หัวข้อ

11 เทคนิค ถ่ายรูปสินค้า ให้สวยน่าสนใจ เพิ่มยอดขายให้ร้านง่าย ๆ

การถ่ายรูปสินค้า คือหนึ่งในปัจจัยสำคัญของการขายของออนไลน์และการตลาดออนไลน์ ดังนั้นถ้าคุณอยากขายดีในโลกออนไลน์ต้องก็มีรูปสวยเตะตาลูกค้าเสียก่อนถึงจะเพิ่มยอดขายให้ร้านได้

สาระน่ารู้
อื่น ๆ
เทคนิค ถ่ายรูปสินค้า

การถ่ายรูปสินค้า คือ หนึ่งในปัจจัยสำคัญของการขายของออนไลน์และการตลาดออนไลน์ เพราะปัจจุบัน 75% ของขาช้อปออนไลน์มักจะดูรูปสินค้าประกอบการตัดสินใจกันทั้งนั้น ดังนั้นถ้าคุณอยากขายดีในโลกออนไลน์ต้องก็มีรูปสวยเตะตาลูกค้าเสียก่อนถึงจะเพิ่มยอดขายให้ร้านได้ 

และเทคนิคถ่ายรูปสินค้าให้สวยโดนใจลูกค้าก็มี 11 ข้อดังต่อไปนี้ :-


1. แสงต้องดี

การจะถ่ายรูปสินค้าให้สวยและน่าซื้อต้องเริ่มจากแสงที่สวยและเหมาะกับตัวสินค้า เพราะถ้าแสงไม่ดีก็อาจจะมองไม่เห็นตัวสินค้าหรือแม้กระทั่งฉากหลังก็เป็นได้ หรือถ้ามองเห็นสีก็อาจจะผิดเพี้ยนไปจากความเป็นจริงได้ 

ดังนั้นการเลือกแสงกับสินค้าจึงถือว่าสำคัญมาก ๆ โดยปกติมีแสง 2 แบบด้วยกันคือ

  • แสงสตูดิโอ เหมาะกับสินค้าหน้าเว็บ เช่น Lazada, Shopee และร้านค้าออนไลน์ทั่วไป ส่วนใหญ่นิยมใช้พร็อพเพื่อให้ภาพดูน่าสนใจหรือถ่ายเดี่ยวเพื่อเน้นตัวสินค้า
  • แสงธรรมชาติ เหมาะกับอาหาร, ผู้คน, เสื้อผ้า ฯลฯ แสงนี้เหมาะมากกับการโปรโมทสินค้าบนโซเชียลมีเดีย​โดยเฉพาะไอจี
ดาวน์โหลดแอป Zaapi ไว้เปิดร้านขายของออนไลน์ ฟรี!

2. ใช้ขาตั้งกล้อง

ขาตั้งกล้อง หรือ Tripod คือสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับการถ่ายรูปสินค้าลงบนเว็บขายของออนไลน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับตากล้องมือใหม่ที่ยังมือไม่นิ่ง หลายคนอาจจะมองว่าขาตั้งกล้องเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็น แต่บอกเลยว่าอุปกรณ์นี้จะช่วยให้รูปสินค้าคมชัดขึ้นมาก ๆ 

และไม่ว่าคุณจะใช้กล้อง DSRL หรือโทรศัพท์มือถือในการถ่ายรูปสินค้า ก็มีขาตั้งกล้องราคาถูกในท้องตลาดให้เลือกใช้กันเยอะมาก และราคาก็เริ่มที่หลักร้อยนิด ๆ เท่านั้น ดังนั้นหากคุณเป็นมือใหม่ที่สกิลการถ่ายรูปยังไม่ค่อยดี ลองใช้ขาตั้งกล้องเป็นตัวช่วย รับรองภาพสวยคมชัดระดับ HD คุ้มค่ากับการซื้อแน่นอน

3. ใช้กระดาษเป็นตัวช่วย

บางทีในภาพถ่ายสินค้าของคุณอาจจะมีเส้นหรือเงาไม่พึงประสงค์โผล่มาก็เป็นได้ โดยเฉพาะการถ่ายภาพที่เน้นตัวสินค้ามากเป็นพิเศษ ซึ่งวิธีแก้ก็คือใช้กระดาษแผ่นใหญ่ ๆ และติดบนผนังหรือพื้น เพื่อไม่ให้มองเห็นเส้นหรือเงาที่ไม่พึงประสงค์ในรูปสินค้า

เทคนิคนี้ถือว่าสำคัญมาก ๆ สำหรับการถ่ายรูปลงหน้าร้านออนไลน์ที่ต้องเน้นตัวสินค้าและต้องการพื้นหลังสีขาวหรือสีคลีน ๆ 

4. ประยุกต์กฎสามส่วน (Rule of Thirds)

กฎสามส่วนหรือ Rule of Thirds คือทฤษฎีการจัดองค์ประกอบภาพให้สมดุลเพื่อให้ภาพดูสวยคม น่าสนใจ และไม่แข็งทื่อ ถือเป็นหลักการเบื้องต้นในการถ่ายรูปทุกประเภท การถ่ายรูปสินค้าตามกฎสามส่วนจะเริ่มจากแบ่งรูป ๆ หนึ่งเป็น 9 ส่วน ซึ่งจะมีจุดตัดทั้งหมด 4 ส่วน และควรวางสินค้าในจุดตัดดังกล่าวเพื่อให้ภาพดูเป็นธรรมชาติและไม่จำเป็นต้องวางตัวสินค้าไว้ตรงกลางภาพเท่านั้น

แต่งรูปแล้ว อย่าลืมอัปโหลดไว้ขายบนร้านคุณ คลิก

5. อย่าลืมพร็อพเป็นอันขาด

เมื่อพูดถึงพร็อพการถ่ายรูปสินค้า หลายคนจะจัดเต็มจนพร็อพแย่งซีนตัวสินค้าไปเลย ดังนั้นอย่าลืมว่าพร็อพคืออุปกรณ์เสริมที่ช่วยให้ตัวสินค้าจริงดูน่าดึงดูด และเตะตาลูกค้ามากขึ้นเท่านั้น ซึ่งหลักการเลือกพร็อพง่าย ๆ ก็คือ 

  • ดีไซน์เรียบง่าย
  • สีเข้ากับฉากหลังและตัวสินค้า

เช่น ถ้าเป็นแชมพูหรือครีมทาผิวสีขาว ตัวพร็อพก็ควรจะเป็นผ้าลินินสีขาว แล้วก็อาจจะมีต้นไม้เล็ก ๆ มาเติมความสดชื่นให้ภาพ หรือถ้าขายน้ำส้ม ก็ควรเลือกพร็อพที่มีสีตัดกับตัวสินค้าและจัดวางส้มเพิ่มควรสดใสให้ภาพ เป็นต้น

6. ถ่ายกับบริบทการใช้งานจริง

บางทีแค่รูปสินค้าเฉย ๆ ลูกค้าก็อาจจะไม่เห็นภาพการใช้งานจริง ดังนั้นคุณจึงจำเป็นต้องถ่ายรูปสินค้ากับบริบทการใช้งานจริงด้วย เพื่อให้ลูกค้าเห็นภาพการใช้งานจริงค้า และตัวสินค้าของคุณก็จะดูดีและน่าดึงดูดขึ้นมาทันที ลูกค้าจะได้ตัดสินใจซื้อเร็วขึ้น

ลองคิดภาพตามว่าถ้าคุณขายแก้วกาแฟแบบใส่ แต่ไม่มีภาพแก้วที่ใส่กาแฟ ตัวแก้วก็จะดูจืดชืดมาก ซึ่งแน่นอนว่าต่างกับภาพมีกาแฟข้างใน และถ้าคุณเป็นลูกค้าก็คงจะเลือกซื้อเพราะอย่างหลัง จริงไหม? หรือจะลองเปรียบเทียบรูปเสื้อผ้าที่อยู่บนไม้แขวนกับเสื้อผ้าที่อยู่บนตัวนางแบบหรือนายแบบดูก็ได้  ยังไงอย่างหลังก็ดูน่าสนใจและน่าซื้อมากกว่าเป็นไหน ๆ ใช่ไหมล่ะ?

Photo by Anna Nekrashevich from Pexels


7. ถ่ายหลาย ๆ มุม

แน่นอนว่าเมื่อช้อปออนไลน์ ยังไงลูกค้าก็ไม่สามารถจับต้องรือว่าลองสินค้าได้อยู่แล้ว เพราะฉะนั้นคุณจึงจำเป็นต้องถ่ายรูปสินค้าให้ครบทุกมุม เพื่อให้ลูกค้าเห็นตัวสินค้าและรายละเอียดต่าง ๆ ชัดขึ้น เช่น ถ้าเป็นรองเท้า ก็ต้องถ่ายทั้งด้านข้าง ด้านหน้า ด้านหลัง และพื้นรองเท้า หรือจะถ่ายวิดีโอแบบ 360 องศาและอัพลงเว็บเลยก็ได้ เมื่อลูกค้าเห็นรูปสินค้าที่ต้องการชัด ๆ แล้ว ก็จะมีแนวโน้มในการซื้อสินค้ามากขึ้น

นอกจากนี้การถ่ายรูปสินค้าหลาย ๆ มุม ยังช่วยให้คุณมีตัวเลือกในการแก้ไขและปรับแต่งภาพ ไม่ต้องมานั่งเสียเวลาจัดพร็อพหรือเสียเวลาถ่ายใหม่ด้วย 

8. ถ่ายให้ครบทุกแบบ

บางทีสินค้า 1 ตัวก็มีหลายแบบใช่ไหม? เช่น จานก็อาจจะมีหลายลาย ชามก็อาจจะสีหลายสี ส่วนแก้วกาแฟก็อาจจะมีหลายแบบ เป็นต้น ดังนั้นอย่าลืมว่าลูกค้าแต่ละคนชอบไม่เหมือนกัน ถ้ามีสินค้า 1 ตัวมีหลายแบบ คุณจึงควรถ่ายรูปลงให้ครบทุกแบบเพื่อให้ลูกค้าเห็นภาพง่ายขึ้น เมื่อลูกค้าเจอสินค้าแบบที่ต้องการแล้ว ลูกค้าก็มีโอกาสที่จะเพิ่มสินค้าลงในตะกร้าและสั่งซื้อสินค้าของคุณมากขึ้น และวิธีนี้ยังช่วยดึงดูดกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ เข้าร้านของคุณได้ด้วย

ดาวน์โหลดแอป Zaapi ไว้เปิดร้านขายของออนไลน์ ฟรี!

9. ไม่ควรแต่งรูปเยอะเกินไป

สีรูปสินค้าควรดูเป็นธรรมชาติ ไม่ควรแต่งหรือปรับแก้จนเกินจริง เพราะอาจมีปัญหาสินค้าไม่ตรงปกตามมาได้ โดยเฉพาะสินค้าที่เป็นเสื้อผ้า เพราะลูกค้าบางคนให้ความสำคัญกับสีเป็นอย่างมาก หากภาพสินค้าไม่เหมือนสินค้าจริง ลูกค้าก็อาจจะไม่พอใจหรือบางครั้งก็อาจจะโพสต์บนโลกโซเชียลจนกระทบชื่อเสียงของร้านคุณได้

หรือสินค้าอีกอีกประเภทที่ควรให้ควรสำคัญกับเรื่องสีมากเป็นพิเศษก็คือ เครื่องสำอาง เช่น รองพื้น แป้ง และบลัชออน เพราะถ้าสีไม่ตรงปก ลูกค้าก็จะไม่ได้ลุคที่ต้องการหรือเสียเงินฟรี ซึ่งสิ่งที่แย่ที่สุดที่จะเกิดขึ้นได้คือ ลูกค้าผิดหวังและไม่กลับมาซื้อสินค้าที่ร้านของคุณอีก

10. ใช้ทฤษฎีสีเพื่อดึงดูดลูกค้า

สำหรับการถ่ายรูปสินค้าลงหน้าเว็บ ทฤษฎีสีถือว่าสำคัญมาก ๆ โดยเฉพาะการถ่ายรูปแนวไลฟ์สไตล์ สีที่ใช่จะช่วยดึงลูกค้าเข้าร้านและเพิ่มยอดขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ นั่นเป็นเพราะว่าสีแต่ละสีมีผลต่อความคิด อารมณ์ ความรู้สึก หรือแม้แต่บุคลิกภาพของแต่ละคนได้ 

ดังนั้นคุณจึงควรทำความเข้าใจทฤษฎีสีอย่างละเอียดเพื่อดูความเชื่อมโยงและหลักจิตวิทยา ดูว่าแต่ละสีส่งผลอย่างไรบ้างกับความรู้สึกและจิตใจของคนเรา

11. หาแรงบันดาลใจ

ถ้าเกิดถ่ายรูปสินค้ามาเยอะแล้วไม่รู้จะไปต่อยังไง เราขอแนะนำให้หาแรงบันดาลใจจากแบรนด์ที่ชื่นชอบ หรือ Pinterest เสร็จแล้วก็ลองดูว่ามีช็อตไหนหรือเทคนิคอะไรที่คุณสามารถประยุกต์ใช้กับร้านหรือแบรนด์คุณได้บ้าง เช่น ถ้าคุณจะเปิดร้านขายกางเกงยีนส์ ก็สามารถดูแบรนด์โปรดของคุณได้ว่า แต่ละแบรนด์หรือร้านมีวิธีนำเสนอกางเกงยีนส์ของร้านยังไงบ้าง เผลอ ๆ คุณอาจจะได้เทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ทำให้รูปสินค้าปังง่าย ๆ ก็ได้


ทิ้งท้าย

และนี่ก็คือเทคนิคการถ่ายรูปสินค้าลงเว็บขายของออนไลน์ที่จะช่วยให้การตลาดของคุณมีประสิทธิภาพและน่าดึงดูดยิ่งขึ้น เพราะปัจจุบันลูกค้าที่ช้อปออนไลน์ไม่สามารถจับต้องสินค้าได้เหมือนการซื้อของที่ร้าน เลยตัดสินใจซื้อสินค้าจากรูปเป็นหลัก ดังนั้นทางร้านจึงควรให้ความสำคัญกับรูปสินค้าบนหน้าเว็บ โซเชียลมีเดีย และช่องทางออนไลน์เป็นอย่างมาก เพื่อจะได้รูปสินค้าสวย ๆ และน่าซื้อมากที่สุด ซึ่ง เมื่อรูปดีแล้ว รับรองขายดี ได้ยอดตามเป้าแน่นอน 

หรือถ้าคุณยังมองหาแพลตฟอร์มในการสร้างร้านค้าออนไลน์ฟรีอยู่ ดาวน์โหลดแอป Zaapi เลยตอนนี้ เพื่ออัพรูปสินค้าและแต่งหน้าร้านออนไลน์ของคุณให้สวยตามใจชอบ จากนั้นก็โปรโมทร้านออนไลน์และสร้างยอดขายให้ร้านได้เลย!

สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ ทดลองใช้ระบบรวมแชทบน Zaapi ฟรี 7 วัน

{{cta-button="/cms-injection-content"}}

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับ Zaapi

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งานฟีเจอร์ สามารถติดต่อเราได้ผ่านช่องทาง

  • LINE OA: @zaapi
  • Facebook Page: Zaapi Thailand
  • Tel: 096-927-1729

Chat, Sell, Scale - The All-in-One Conversation and Commerce Hub

บทความล่าสุดจาก Zaapi

ดูบทความเพิ่มเติมจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญของ Zaapi

ทั้งหมด
All
Omnichannel คือ
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Omnichannel คืออะไร มีข้อดีต่อการทำธุรกิจออนไลน์ยังไงบ้าง?

Omnichannel คืออะไร รู้ทันกลยุทธ์การขายและการตลาดที่จะช่วยให้การทำธุรกิจหน้าร้านและออนไลน์ของคุณไปได้ไกลยิ่งขึ้นที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Mar 28, 2024
ทั้งหมด
All
ปั้มผู้ติดตามไอจี
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

แชร์ 9 วิธีปั้มผู้ติดตามไอจีฉบับปี 2024 ไม่ยากอย่างที่คิด!

ปั้มยอดผู้ติดตามไอจีได้ง่ายๆ ไม่ต้องซื้อยอดฟอลก็เพิ่มยอดขาย เปิดโอกาสในการมองเห็นพร้อมสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Mar 20, 2024
ทั้งหมด
All
ข้อความตอบกลับลูกค้า
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

10 เทคนิคเขียนข้อความตอบกลับลูกค้าให้น่ารักและปิดการขายได้ไว

แจก 10 เทคนิคเขียนข้อความตอบกลับลูกค้าให้คนซื้อปลื้ม คนขายยิ้มแก้มปริ สร้างความประทับใจแรก ตั้งแต่ลูกค้าเริ่มทักแชทร้านออนไลน์!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Mar 12, 2024
ทั้งหมด
All
ปั้มผู้ติดตามเฟส
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

10 วิธีปั้มผู้ติดตามเฟสให้เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมฉบับปี 2024

มัดรวมทุกกลยุทธ์ที่จะมาช่วยปั้มผู้ติดตมมบนเฟสบุ๊กของธุรกิจคุณแบบมีคุณภาพฉบับปี 2024

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Mar 6, 2024
ทั้งหมด
All
ระบบ CRM
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

7 ระบบ CRM ที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจออนไลน์และอีคอมเมิร์ซ!

พบกับ 7 ระบบ CRM ที่มาพร้อมฟีเจอร์เด็ด ช่วยยกระดับธุรกิจออนไลน์และอีคอมเมิร์ซ พร้อมสร้างความสัมพันธ์ลูกค้าในระยะยาวและเพิ่มยอดขายให้ร้านแบบรัวๆ

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Feb 29, 2024
ทั้งหมด
All
Brand Equity คือ
เกี่ยวกับธุรกิจ
สาระน่ารู้

รู้จัก Brand Equity 4 ขั้นตอนสร้างจุดยืนให้เป็นที่จดจำ

รู้จัก Brand Equity สร้างแบรนด์ให้แข็งเเกร่งด้วย 4 ขั้นตอนพื้นฐาน มอบประสบการณ์ที่ทำให้หลงรักมัดใจลูกค้าให้นึกถึงเราอยู่เสมอ

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Feb 21, 2024
ทั้งหมด
All
แอดมิน คือ
สาระน่ารู้

แอดมินตอบแชท คืออะไร ทำไมถึงสำคัญกับธุรกิจออนไลน์?

ทำความรู้จักบทบาทของแอดมินตอบแชท พร้อมล้วงลึกเทคนิคการทำหน้าที่แอดมินที่ช่วยให้ตอบแชทลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและปิดการขายให้ร้านค้าออนไลน์ได้อย่างรวดเร็ว

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Feb 14, 2024
ทั้งหมด
All
Customer Services การบริการลูกค้า คือ
สาระน่ารู้
อัปเดตจาก Zaapi

4 ขั้นตอนให้บริการลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ

การให้บริการลูกค้าในยุค 2024 ที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากทางการแข่งขันธุรกิจ - พร้อมบอกเทคนิคการให้บริการลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Feb 8, 2024
ทั้งหมด
All
CRM คืออะไร
สาระน่ารู้
อัปเดตจาก Zaapi

CRM คืออะไร ใช้งานอย่างไรให้ร้านค้าออนไลน์ประสบความสำเร็จ?

ทำความรู้จักกับ CRM หลักการสำคัญ ประโยชน์ รวมถึงกลยุทธ์ CRM ที่จะช่วยให้ร้านค้าออนไลน์ของคุณประสบความสำเร็จมากขึ้นไปอีกหนึ่งระดับในปี 2567!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jan 30, 2024
ทั้งหมด
All
video image size 2024
อัปเดตจาก Zaapi
สาระน่ารู้

รวมขนาด Video บน Facebook Instagram Youtube Tiktok 2024 ครบทุกแพลตฟอร์ม

อัปเดตล่าสุดกับขนาดวิดีโอปี 2024 นี้ จะมีขนาดอะไรบ้างที่ต้องใช้ในการทำคอนเทนต์บนแต่ละแพลตฟอร์ม ทีม Zaapi สรุปเอาไว้ให้ทั้งหมดแล้ว

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jan 25, 2024

ทดลองใช้ฟรี 7 วัน ครบทุกฟังก์ชัน

ให้เราช่วยธุรกิจของคุณบริหารจัดการได้ง่ายขึ้น

เริ่มต้นใช้งานเลย
641dc9b830ad...ent-bg1