หัวข้อ

ขายของออนไลน์ยังไงให้ขายดี 5 เทคนิคนี้ช่วยได้แน่!

การขายของออนไลน์เป็นธุรกิจเดียวเท่านั้นที่มีแววไปได้สวย ดังนั้นถ้าคุณผันตัวมาเป็นแม่ค้าออนไลน์แล้ว และกำลังมองหาเทคนิคการขายของออนไลน์ให้ยอดขายปัง วันนี้เรามี 5 เทคนิคสุดเจ๋งมาฝาก ถ้าพร้อมแล้ว มาลุยกันเลย!

เกี่ยวกับธุรกิจ
สาระน่ารู้
ขายของออนไลน์
“ขายของออนไลน์ ยังไงให้ขายดี?” 

เราเชื่อว่าในยุคโควิดแบบนี้ การขายของออนไลน์เป็นธุรกิจเดียวเท่านั้นที่มีแววไปได้สวย ดังนั้นถ้าคุณผันตัวมาเป็นแม่ค้าออนไลน์แล้ว และกำลังมองหาเทคนิคการขายของออนไลน์ให้ยอดขายปัง วันนี้เรามี 5 เทคนิคสุดเจ๋งมาฝาก ถ้าพร้อมแล้ว มาลุยกันเลย!

ดาวน์โหลดแอป Zaapi แล้วเริ่มขายของออนไลน์ฟรี วันนี้

1. ต้องมีแผนการตลาด

เมื่อมีร้านค้าออนไลน์กันแล้ว สิ่งที่จะทำให้ร้านไปได้สวยก็คือ การตลาด (Marketing) เพราะหากไม่มีการวางแผนการตลาด การขายของออนไลน์ของคุณก็อาจจะเสี่ยงต่อการขาดทุนและไปไม่รอดก็ได้ ซึ่งแน่นอนว่าคุณไม่อยากให้มีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นกับคุณแน่ ๆ 

และนี่คือสิ่งที่ร้านของคุณจะต้องมีสำหรับแผนการตลาดออนไลน์

  • ชื่อร้านหรือชื่อแบรนด์ การตั้งชื่อร้านหรือแบรนด์จะต้องเป็นเอกลักษณ์ จำง่าย และสั้นกระชับ
  • รู้จักกลุ่มลูกค้าของร้าน รู้ว่าลูกค้าเป็นใคร อยู่ที่ไหน มีอาชีพอะไร และมีรายได้เท่าไหร่
  • มีเป้าหมายการตลาดที่ชัดเจน คือจะต้องวัดผลได้ เพราะถ้าหากมัวแต่ทำการตลาดแบบไม่มีการวางแผนหรือมีกลยุทธ์ คุณก็อาจจะท้อและล้มเลิกได้ ดังนั้นควรตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนว่าแต่ละวันหรือแต่ละเดือนจะขายสินค้ากี่ชิ้น หรือจะทำยอดเท่าไหร่จากการทำการตลาดให้กับร้านค้าออนไลน์ของคุณ

หากร่างแผนการตลาดได้ชัดเจนและครอบคลุมแล้ว คุณก็จะมีแนวทางขายของออนไลน์และรู้วิธีเพิ่มยอดขายออนไลน์ไม่ยาก

2. มีช่องทางการจ่ายเงินที่หลากหลาย

อีกหนึ่งหัวใจสำคัญของการขายของออนไลน์ก็คือ ช่องทางการชำระเงิน ซึ่งแน่นอนว่าร้านของคุณจะต้องมีหลากหลายเพื่ออำนวยความสะดวกในการซื้อของออนไลน์ให้กับลูกค้า เมื่อวิธีการจ่ายเงินตอบโจทย์แล้ว ลูกค้าก็จะติดใจช้อปออนไลน์กับร้านของคุณไม่ยาก

อย่างไรก็ตาม อย่าลืมว่าช่องทางการรับชำระเงินออนไลน์แต่ละแบบก็จะมีค่าธรรมเนียมที่แตกต่างกันออกไปด้วย เช่น 

  • Online Banking
  • E-wallet
  • บัตรเครดิต
  • บัตรเดบิต
  • ฯลฯ 

เพราะฉะนั้นควรศึกษาข้อดี-ข้อเสียของแต่ละช่องทางและเลือกให้ดี แต่ถ้าจะให้ดีที่สุด ควรมีช่องทางการจ่ายเงินที่หลากหลายเพื่อรองรับความต้องการของลูกค้า เมื่อลูกค้าช้อปง่าย จ่ายสะดวก พวกเขาก็จะไม่ลังเลที่จะกลับมาช้อปที่ร้านของคุณอีกเป็นแน่ ดังนั้นการมีช่องทางการจ่ายเงินที่หลากหลายถึงถือว่าสำคัญมากในการขายของออนไลน์ในปัจจุบัน ยิ่งมีช่องทางเยอะ ก็จะยิ่งมีโอกาสขายมากขึ้นเท่านั้น

มีช่องทางการจ่ายเงินที่หลากหลาย Zaapi

3. ช่องทางการโปรโมทสินค้าต้องครบ

จะขายของออนไลน์ให้ขายดี คุณจำเป็นต้องโปรโมทสินค้าหรือร้านค้าออนไลน์ของคุณให้ถูกต้องและครบถ้วน โดยเริ่มจากดูว่าแพลตฟอร์มไหนที่เป็นที่นิยมในกลุ่มลูกค้าของคุณ และขยายออกไปอีกว่ามีแพลตฟอร์มไหนอีกที่มีโอกาสขายของออนไลน์ได้อีก ซึ่งหลัก ๆ แล้วก็จะมีช่องทางดังต่อไปนี้ :-

  • เว็บไซต์ หน้าเว็บคือแหล่งเรียกลูกค้าจากหน้า Google และเป็นพื้นที่โปรโมทสินค้าชั้นดี ยิ่งถ้าจัดหมวดหมู่สินค้า แสดงโปรโมชั่น และมีแบนเนอร์ที่น่าดึงดูดแล้ว รับรองกระตุ้นให้ลูกค้าอยากซื้อสินค้าของคุณได้ไม่ยาก ดังนั้นลองหาเว็บไซต์สำเร็จรูปเพื่อขายของออนไลน์ฟรีดู
  • Social Media ถ้าอยากขายของออนไลน์ ให้ขายดีและปัง ทางร้านจะต้องใช้ช่องทางโซเชียลอย่าง Facebook และ Instagram ให้เป็นประโยชน์ คือใช้โปรโมทสินค้าใหม่ สินค้าจัดโปร และเนื้อหาคอนเทนต์ต่าง ๆ ช่องทางนี้คือวิธีการโปรโมทสินค้าที่ได้รับความนิยมและถือว่าได้ผลอย่างมาก เพราะนอกจากจากโพสต์โปรโมทสินค้าแบบออร์กานิกได้แล้ว ยังยิงแอดเพื่อเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่ใหญ่กว่าได้อีกด้วย
  • LINE Official Account เป็นที่รู้จักกันในชื่อของ LINE OA (ไลน์ โอ เอ) เป็น Messaging App หรือแอปแชทที่ไม่เพียงแต่เชื่อมต่อกับลูกค้าได้ผ่านการพูดคุยเท่านั้น แต่ยังมีฟีเจอร์อื่น ๆ เช่น Rich Message, Coupon, Broadcast, LINE My Shop ฯลฯ เพื่อให้ลูกค้ากดสั่งซื้อสินค้าที่สนใจได้ทันที
  • Marketplace ปัจจุบันมีมาร์เก็ตเพลสหลายที่มาก แต่ที่เรารู้จักกันดีก็คือ Lazada กับ Shopee ข้อดีของแพลตฟอร์มนี้คือ มีฐานลูกค้าแน่น แต่ก็มีการแข่งขันค่อนข้างสูง ดังนั้นทางร้านจะต้องรู้จักการใช้คีย์เวิร์ดและวิเคราะห์เทรนด์ความต้องการของลูกค้าอยู่เสมอเพื่อตามให้ทันการเปลี่ยนแปลงและอยู่เหนือเกมการแข่งขัน ที่สำคัญต้องตอบรีวิวลูกค้าด้วย เพราะลูกค้าส่วนใหญ่มักจะดูรีวิวก่อนซื้อสินค้าเสมอ

ช่องทางการโปรโมทสินค้าเหล่านี้เป็นที่นิยมและได้ผลเป็นอย่างมากสำหรับการขายออนไลน์ หากยังไม่รู้ว่าจะเริ่มจากตรงไหน สามารถเริ่มได้จากโพสต์ง่าย ๆ บน Social Media ก็ได้ จากนั้นก็ค่อยขยายช่องทางไปยิงแอด Facebook หรือทำโฆษณาบน Google ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับงบและกลยุทธ์ของร้านคุณด้วย

4. ทำคอนเทนต์ให้โดนใจลูกค้า

ไม่ว่าจะเป็นโพสต์ใน Social Media หน้าเว็บ หรือแพลตฟอร์มไหน ทางร้านควรให้ความสำคัญกับการทำคอนเทนต์ให้มาก เพราะอย่าลืมว่าการขายของออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จได้นั้น ส่วนหนึ่งมาจากเนื้อหาที่ร้านโพสต์และสื่อออกไปด้วย 

ดังนั้นทางร้านจึงควรทำการบ้านเกี่ยวกับกลุ่มลูกค้าให้มากและทำคอนเทนต์ให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย จะได้เพิ่มโอกาสในการขายออนไลน์ได้มากขึ้น และเช็คลิสต์การทำคอนเทนต์ออนไลน์ก็ได้แก่

  • เนื้อหาเป็นเอกลักษณ์
  • โพสต์อย่างสม่ำเสมอ
  • มีรูปแบบที่หลากหลาย เช่น ภาพ, วิดีโอ, โพล ฯลฯ
  • แสดงข้อมูลสินค้าที่ครบถ้วน
  • โพสต์รีวิวดี ๆ จากลูกค้าที่ชื่นชอบร้าน
  • รู้จักใช้เแฮชแท็ก 
  • มีเกมหรือแคมเปญให้ลูกค้าร่วมสนุก
  • โพสต์โปรโมทสินค้าโปรโมชั่น
  • โพสต์เนื้อหาแนวให้ความรู้ เช่น วิธีใช้งานและการดูแลรักษาสินค้า เป็นต้น

นี่เป็นเพียงบางส่วนของไอเดียการทำคอนเทนต์เพื่อเพิ่มยอดขายร้านค้าออนไลน์เท่านั้น ซึ่งคุณจะต้องปรับใช้ให้เหมาะกับกลุ่มลูกค้าโดยใช้ข้อควรพิจารณาคือ เพศ, วัย, รายได้ ฯลฯ เมื่อปรับใช้ได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย ยอดขายก็จะอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแน่นอน

5. มีเป้าหมายและวัดผล

นอกจากจะต้องมีแผนในการขายและโปรโมทสินค้าแล้ว คุณจะต้องวัดผลและติดตามผลลัพธ์ต่าง ๆ ของแต่ละสินค้าด้วย ถึงจะรู้ว่าใกล้เป้าหมายมาก-น้อยเพียงใด หรือต้องทำอะไรเพิ่มถึงจะบรรลุเป้าหมายได้ง่ายขึ้น ซึ่งเป้าหมายที่คุณสามารถกำหนดและวัดผลได้นั้นก็มีหลายอย่างด้วยกัน เช่น

  • เพิ่มยอดขายจากเดือนที่แล้ว 30%
  • จำนวนคนเข้าดูเว็บไซต์ 10,000 คนต่อเดือน
  • เพิ่มผู้ติดตามเพจเฟสบุ๊ค 2,000 ภายใน 3 เดือน
  • เพิ่มผู้ติดตามอินสตาแกรม 1,000 คนภายใน 3 เดือน
  • เพิ่ม Engagement Rate ของ Facebook และอินสตาแกรมเป็น 5% 

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงตัวอย่างของการตั้งเป้าหมายเพื่อการวัดผลหรือไม่ ซึ่งตัวเลขและระยะเวลานั้น ทางร้านจะต้องดูข้อมูลและวิเคราะห์ให้ดีก่อนตั้งเป้าหมาย เพื่อจะได้ทำสำเร็จและมีกำลังใจในการขายของออนไลน์ต่อไป

ซึ่งถ้าจะให้ดีควรตั้งเป้าหมายแบบ SMART Goal คือเป้าหมายจะต้อง Specific (เฉพาะเจาะจง), Measurable (วัดผลได้), Achievable (ทำสำเร็จได้), Realistic (เป็นไปได้จริง) และ Time-bound (มีกรอบเวลาชัดเจน)

ทิ้งท้าย

หากคุณเป็นหนึ่งในคนที่กำลังตั้งคำถาม “ขายของออนไลน์ ยังไงให้ขายดี” กับตัวเอง เราขอแนะนำว่าควรเริ่มจาก 5 ข้อนี้ คือ การวางแผนการตลาด, การมีช่องทางการจ่ายเงินที่หลากหลาย, การมีช่องทางโปรโมทสินค้าที่ใช่, การทำคอนเทนต์คุณภาพที่ตรงใจลูกค้า และการมีเป้าหมายทางธุรกิจที่วัดผลได้ เพราะนี่คือเทคนิคเบื้องต้นที่จะช่วยปูทางความสำเร็จของการทำธุรกิจออนไลน์ได้เป็นอย่างดี 

หรือถ้าจะให้ดีขึ้นไปอีก ขอแนะนำให้ศึกษาคู่แข่งของคุณให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ดูว่าคู่แข่งมีวิธีการสื่อสารและทำคอนเทนต์อย่างไร มีแนวการถ่ายรูปสินค้าและโปรโมทแบบไหนบ้าง และเทคนิคอื่น ๆ มีอะไรบ้าง แค่นี้คุณก็จะมีไอเดียการพัฒนาสินค้าและปรับปรุงการขายของออนไลน์ของคุณแล้ว 

ทั้งนี้ถ้าคุณกำลังมองหาที่เปิดเว็บไซต์ขายของออนไลน์ฟรี เราขอแนะนำแซปปี้! เพราะนี่คือแพลตฟอร์มที่จะช่วยให้คุณออกแบบร้านค้าออนไลน์ของคุณได้ตามใจชอบ ทั้งยังมีระบบวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ เพื่อใช้ปรับปรุงการขายออนไลน์ให้ยอดปังต่อไปด้วย

สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ ทดลองใช้ระบบรวมแชทบน Zaapi ฟรี 7 วัน

{{cta-button="/cms-injection-content"}}

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับ Zaapi

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งานฟีเจอร์ สามารถติดต่อเราได้ผ่านช่องทาง

  • LINE OA: @zaapi
  • Facebook Page: Zaapi Thailand
  • Tel: 096-927-1729

Chat, Sell, Scale - The All-in-One Conversation and Commerce Hub

บทความล่าสุดจาก Zaapi

ดูบทความเพิ่มเติมจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญของ Zaapi

ทั้งหมด
All
นายหน้าติ๊กต๊อก
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

นายหน้าติ๊กต๊อก (TikTok) วิธีหาเงินแบบไม่ต้องลงทุนหรือสต๊อกสินค้า

ทำนายหน้าติ๊กต๊อก (TikTok) ไม่ยากอย่างที่คิด! เจาะลึกวิธีสมัครนายหน้า หลักการหาค่าคอมมิชชั่นและเคล็ดลับสร้างคลิปปังให้ขายดีมีรายได้จริงที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 25, 2024
ทั้งหมด
All
ขายของใน tiktok
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

ขายของใน TikTok ยังไงให้ขายดี พบกับ 10 เคล็ดลับยอดปังที่คุณพลาดไม่ได้

อยากขายของใน TikTok ให้ขายดี ต้องมีเคล็ดลับกันหน่อย ไม่อยากพลาด10 วิธีขายดีพร้อมเพิ่มยอดร้านออนไลน์ให้ปัง ต้องอ่าน!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 18, 2024
ทั้งหมด
All
แคปชั่นเปิดร้าน
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

50 แคปชั่นเปิดร้าน พร้อมรับทรัพย์ ยอดขายเข้าร้านค้าออนไลน์รัวๆ

แคปชั่นเปิดร้านปังๆ พร้อมเรียกยอดออเดอร์ออนไลน์อยู่นี่แล้ว! สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์คนไหนที่กำลังมองหาไอเดียเขียนแคปชั่นขายของออนไลน์ให้เปิดร้านได้แบบโดนใจไม่เหมือนใคร บทความนี้มีแคปชั่นเปิดร้านที่ลูกค้าเห็นปุ๊บแล้วอยากคลิกซื้อปั๊บมาแนะนำ ไม่ว่าคุณจะมองหาแคปชั่นสายฮา แคปชั่นน่ารักๆ หรือแคปชั่นแนวไหน ก็เอาไปโพสต์เปิดร้านขายของออนไลน์ของคุณได้แบบสบายๆ และนี่ก็คือ 50 แคปชั่นเปิดร้านสุดปังที่น่าสนใจ

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 11, 2024
ทั้งหมด
All
รวมแชท
อัปเดตจาก Zaapi

ระบบรวมแชท Zaapi โซลูชั่นครบจบเรื่องการขาย บริหารงานง่ายในแพลตฟอร์มเดียว

ระบบรวมแชท Zaapi ช่วยให้บริหารงานง่าย รวมแชทจากทุกช่องทางไว้ในแพลตฟอร์มเดียว รองรับทั้งบนมือถือและคอมพิวเตอร์ พร้อมฟีเจอร์ครบจบเรื่องการขายออนไลน์ บริการลูกค้าได้รวดเร็ว ทุกที่ ทุกเวลา

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jul 4, 2024
ทั้งหมด
All
Zendesk
เกี่ยวกับธุรกิจ
อื่น ๆ

Zaapi vs Zendesk: เลือกระบบหลังบ้านที่ใช่สำหรับธุรกิจของคุณ !

หากต้องการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการร้านค้าและธุรกิจออนไลน์ สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือเครื่องมือระบบหลังบ้านที่จะช่วยให้การดูแลลูกค้าและการจัดการทีมมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สำหรับการเลือกเครื่องมือที่ใช่ขึ้นอยู่กับลักษณะธุรกิจและฟังก์ชันการใช้งานที่ตอบโจทย์ เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีและเพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้าในระยะยาว

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jul 1, 2024
ทั้งหมด
All
Content Marketing
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Content Marketing คืออะไร ? ทำคอนเทนต์แบบไหนให้รุ่งฉบับปี 2024

Content Marketing ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ เข้าใจถึงพื้นฐานสำคัญว่าลูกค้ากำลังมองหาอะไรอยู่ ? และไม่เพียงแต่ให้เกิดการรับรู้ แต่ยังสร้างคุณค่าบางอย่างให้กับกลุ่มลูกค้า ไปจนถึงการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าของเราในระยะยาว

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 27, 2024
ทั้งหมด
All
รวมเเชท
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

6 โปรแกรมรวมแชทปี 2024 ตอบแชทลูกค้าเร็วทันใจ เพิ่มยอดขายได้จริง

ตอบแชทลูกค้าจนหัวหมุนต่อไปคงไม่ไหว ถ้ามีระบบรวมแชทที่ดี ก็ช่วยให้ร้านทำงานง่าย ขายของออนไลน์คล่อง และได้ใจลูกค้าด้วย บล็อกนี้มี 6 โปรแกรมตอบแชทลูกค้าที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ต้องลองมาแนะนำ!

ฟร๊องซ์ ธนัชชา
ฟร๊องซ์ ธนัชชา
Jun 21, 2024
ทั้งหมด
All
วิธีขายของออนไลน์มือใหม่
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

12 วิธีขายของออนไลน์มือใหม่ เข้าใจง่าย ขายได้ชัวร์

เป็นมือใหม่แต่อยากขายออนไลน์ให้ปัง? นี่คือ 12 วิธีขายของออนไลน์สำหรับมือใหม่ที่เข้าใจง่ายและชายได้แบบชัวร์ๆ บอกเลยว่า ไม่อยากพลาดต้องอ่าน!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 20, 2024
ทั้งหมด
All
Customer Journey Map
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Customer Journey Map ออกแบบเส้นทางลูกค้า เพิ่มยอดขายร้านออนไลน์ให้โต

Customer Journey Map แผนที่การเดินทางของลูกค้าที่คนทำธุรกิจออนไลน์ต้องรู้ไว้ถ้าอยากประสบความสำเร็จ เจาะลึกพร้อมกันที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 13, 2024
ทั้งหมด
All
Payment Gateway คือ
อัปเดตจาก Zaapi
เกี่ยวกับธุรกิจ

Payment Gateway คืออะไร ? เลือกอย่างไรให้เหมาะธุรกิจฉบับปี 2024

Payment Gateway คือ ส่วนประกอบสำคัญที่ธุรกิจ และร้านค้าออนไลน์ในปี 2024 นี้จะขาดไปไม่ได้ หากต้องการให้ร้านค้าของคุณเติบโตมากขึ้น ลองปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้า และสร้างความได้เปรียบมากกว่าคู่แข่ง

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jun 6, 2024

ทดลองใช้ฟรี 7 วัน ครบทุกฟังก์ชัน

ให้เราช่วยธุรกิจของคุณบริหารจัดการได้ง่ายขึ้น

เริ่มต้นใช้งานเลย
641dc9b830ad...ent-bg1