หัวข้อ

8 เทคนิคยิงแอดไอจีอย่างไรให้ปัง! ฉบับปี 2024

8 เทคนิค เลือกรูปแบบการยิงแอดไอจีที่เหมาะกับธุรกิจ พร้อมกำหนดจุดประสงค์และกลุ่มเป้าหมายอย่างชัดเจน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ตั้งเป้าไว้

สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ
ยิงแอดไอจี

สำหรับการทำธุรกิจออนไลน์ในทุกวันนี้ ขอบอกเลยว่าการทำการตลาดผ่านโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะอินสตาแกรมเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม เนื่องจากเป็นแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานมหาศาลและหากคุณกำลังจับกลุ่มลูกค้าที่เป็นคนรุ่นใหม่ การโปรโมทสินค้าที่เราเรียกกันว่า “การยิงแอดไอจี” ถือเป็นตัวช่วยสำคัญในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและทำให้สินค้าเป็นที่รู้จักมากขึ้น วันนี้เราจะพาคุณมารู้จักกับการยิงแอดไอจี พร้อมแนะนำเทคนิคดี ๆ ที่จะช่วยให้การยิงแอดไอจีได้ผลลัพธ์ตามที่ตั้งเป้าไว้

การยิงแอดไอจีเป็นการซื้อโฆษณาบนอินสตาแกรมที่ผู้ใช้งานามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายและรูปแบบการลงโฆษณาได้หลากหลาย แต่จะทำอย่างไรให้สามารถยิงแอดไอจีได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดและเข้าถึงผู้ชมได้จำนวนมาก รวมถึงดึงดูดความสนใจกลุ่มเป้าหมายใหม่ที่อาจจะยังไม่รู้จักแบรนด์ให้กลายมาเป็นลูกค้าของเราได้เลยอยากมาแชร์ 8 เทคนิคยิงแอดไอจีอย่างไรให้ปัง!

1. กำหนดเป้าหมายให้ชัด ยิงแอดไอจีไปเพื่ออะไร

ในการยิงแอดไอจีอย่างมีประสิทธิภาพ สิ่งแรกที่ต้องทำ คือ การกำหนดเป้าหมายในการลงโฆษณาให้ชัดเจน โดยเป้าหมายในการยิงแอดไอจีสามารถแบ่งออกได้เป็น 5 ประเภทหลัก ๆ ดังนี้

  1. Awareness สร้างการรับรู้ให้ร้านเป็นที่รู้จักมากขึ้น โดยส่วนใหญ่จะเน้นการเข้าถึงผู้ชมจำนวนมาก เพื่อให้ร้านค้าคุ้นหูคุ้นตากลุ่มเป้าหมายและเป็นที่จดจำได้
  2. Traffic เพิ่มจำนวนผู้เยี่ยมชมในจุดหมายปลายทางที่เราต้องการ เช่น เว็บไซต์ หน้าโปรไฟล์อินสตาแกรม หรือแอปพลิเคชั่น เพื่อให้ผู้ชมได้เข้าไปเรียนรู้เกี่ยวกับร้านค้าของเรามากขึ้น
  3. Engagement เพิ่มการมีส่วนร่วมจากการเข้าชม ถูกใจ ความเห็น และการแชร์โพสต์ร้านค้า
  4. Leads เปลี่ยนผู้ชมให้เป็นโอกาสในการขาย พร้อมเก็บข้อมูลการติดต่อเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าในอนาคต ซึ่งสามารถทำได้จากการกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายแบ่งปันข้อมูลเพื่อแลกกับคอนเทนต์หรือของรางวัล
  5. Sales เน้นการเพิ่มยอดขาย สร้างแรงจูงใจให้กลุ่มเป้าหมายรู้สึกอยากได้และซื้อสินค้าของเรา

2. กำหนดงบประมาณและระยะเวลาในการยิงแอดไอจี

สำหรับค่าใช้จ่ายในการลงโฆษณาในอินสตาแกรมจะขึ้นอยู่กับการกำหนดงบประมาณของผู้ใช้งานแต่ละคน โดยมี 2 รูปแบบ ดังนี้

  1. Daily Budget งบประมาณแบบรายวันจะเป็นการกำหนดค่าใช้จ่ายสูงสุดต่อวันที่เหมาะสมกับโฆษณา
  2. Lifetime Budget งบประมาณทั้งหมดจะเป็นการกำหนดค่าใช้จ่ายสูงสุดสำหรับแคมเปญทั้งหมดเหมาะสำหรับโฆษณาที่มีวันสิ้นสุดชัดเจน

ในการยิงแอดไอจีไม่จำเป็นต้องทุ่มงบประมาณเพียงอย่างเดียว เราสามารถจัดสรรงบประมาณและเลือกช่วงเวลาให้เหมาะสมก็สร้างผลลัพธ์ที่ตอบโจทย์ธุรกิจได้ โดยการยิงแอดไอจีเลือกได้ว่าต้องการให้โฆษณาแสดงแบบเปิดตลอดเวลา ซึ่งเป็นที่นิยมมากที่สุด หรือแสดงเฉพาะในบางช่วงเวลาของวันที่ต้องการ เช่น ร้านอาหารที่ต้องการยิงแอดไอจีเฉพาะช่วงเย็นเท่านั้น เพราะเป็นช่วงที่กลุ่มเป้าหมายมีความน่าจะเป็นสูงที่จะสั่งอาหารมากกว่าเวลาอื่น เพียงเท่านี้ก็เพิ่มการมองเห็นให้กับร้านค้าได้อย่างง่ายดาย

ยิงแอดไอจี

3. เลือกกลุ่มเป้าหมาย

ตอนนี้ก็ถึงเวลาเลือกกลุ่มเป้าหมายกันแล้วว่าในการยิงแอดไอจี คุณต้องการสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายไหน โดยสามารถกดที่ช่องเลือกกลุ่มเป้าหมายให้อัตโนมัติ ซึ่งอินสตาแกรมจะเลือกกลุ่มคนที่ตรงกับผู้ติดตามของคุณ หรือสร้างกลุ่มเป้าหมายใหม่ด้วยตัวเองก็ได้ โดยการใส่ข้อมูลเกี่ยวกับเพศ อายุ ความสนใจ ภาษา และพฤติกรรมการใช้งาน เพื่อให้โฆษณาปรากฏขึ้นในกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุดที่สุด

นอกจากนี้ยังสามารถบันทึกกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดไว้สำหรับการใช้งานในครั้งต่อ ๆ ไปได้อีกด้วย หากแคมเปญหรือโฆษณาที่ได้ยิงแอดไอจีไปกับกลุ่มลูกค้านี้ได้ผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจ ในครั้งถัดไปก็กดเลือกได้ทันที รวดเร็วและสะดวกสุด ๆ

4. เลือกรูปแบบโฆษณาให้เหมาะกับธุรกิจ

สำหรับการยิงแอดไอจีจะต้องคำนึงถึงการแสดงผลบนโทรศัพท์มือถือเป็นหลัก ภาพหรือวิดีโอควรมีลักษณะแนวตั้ง มีข้อความน้อยแต่เห็นเด่นชัด เลือกขนาดตัวอักษรใหญ่ที่สามารถอ่านได้ง่ายบนหน้าจอมือถือ เพิ่มภาพเคลื่อนไหวและกราฟิกในวิดีโอเพื่อดึงดูดความสนใจของผู้ชมได้อย่างรวดเร็ว การยิงแอดไอจีสามารถทำได้หลายรูปแบบ ได้แก่

Image Ads

การลงโพสต์แบบภาพเดียวจบ แนะนำให้จำกัดข้อความที่แสดงบนภาพให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อดึงดูดสายตาให้มองเห็น Key message หลักที่สำคัญและได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด
ยิงแอดไอจี

Video Ads

การยิงแอดไอจีในรูปแบบวีดิโอจะช่วยให้สินค้าหรือบริการดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ควรมีความยาวไม่เกิน 60 วินาที และเนื้อหาสั้น กระชับ เข้าใจง่าย สามารถเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับแบรนด์และอธิบายคุณสมบัติของสินค้าได้ว่า สินค้าคืออะไร มีประโยชน์อย่างไร หรือมีวิธีการใช้งานอย่างไร

ยิงแอดไอจี

Story Ads

สามารถเป็นได้ทั้งภาพหรือวิดีโอแบบเต็มหน้าจอที่ปรากฏขึ้นระหว่าง Instagram Stories ให้ความรู้สึกเหมือนคอนเทนต์ทั่วไปมากกว่าการโฆษณา หรือเพิ่มความน่าตื่นเต้นให้ดูน่าสนใจมากขึ้นด้วยฟิลเตอร์ เนื้อหาข้อความ และ GIFs ทำให้สามารถสร้างการมีส่วนร่วมได้มากกว่าโฆษณาในฟีด

ยิงแอดไอจี

Carousel Ads

รูปภาพหรือวิดีโอแบบต่อเนื่องที่ผู้ชมสามารถเลื่อนผ่านได้ ซึ่งสามารถปรากฏทั้งในฟีดและใน Instagram Stories สามารถนำเสนอชุดสินค้าที่เกี่ยวข้องกันได้สูงสุดถึง 10 ชิ้น รวมถึงเพิ่มปุ่มลิงก์ไปยังเว็บไซต์โดยตรงได้อีกด้วย

ยิงแอดไอจี

Collection Ads

การนำเสนอสินค้าโดยตรงจากแคตตาล็อกสินค้าของคุณ เหมาะสำหรับผู้ที่มีร้านค้าบนอินสตาแกรม เนื่องจากช่วยให้ผู้ชมสามารถซื้อสินค้าโดยตรงจากโฆษณาได้ เมื่อผู้ใช้คลิกที่โฆษณาจะถูกนำไปยังร้านค้า Instagram Instant Experience และสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับสินค้าและสั่งซื้อได้ทันที

ยิงแอดไอจี

Explore Ads

ปรากฏอยู่ในแท็บ Explore ซึ่งเป็นพื้นที่บนแพลตฟอร์มที่ผู้ใช้ค้นพบคอนเทนต์ใหม่ ๆ ที่ได้รับการปรับให้เหมาะกับความสนใจ โดยการยิงแอดไอจีในรูปแบบนี้จะไม่ปรากฏในกริด Explore หรือช่องหัวข้อ แต่จะปรากฏหลังจากที่คลิกเข้าไปดูรูปภาพหรือวิดีโอจาก Explore โดยเนื้อหาในแท็บจะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ดังนั้น ผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องออกแบบโฆษณาสินค้าใหม่ทุกครั้งที่ยิงแอดไอจี ถือว่าช่วยลดต้นทุนและประหยัดเวลาไปได้เยอะเลยทีเดียว

ยิงแอดไอจี

Reels Ads

การแสดงวิดีโอแบบแนวตั้งเต็มหน้าจอคล้ายกับ Instagram Stories แต่จะขึ้นบนหน้าฟีต โดยผู้ชมสามารถกดถูกใจ แชร์ แสดงความคิดเห็น และบันทึก Reels ได้ หากวีดิโอไหนที่เป็นการยิงแอดไอจีจะสังเหตเห็นได้ว่ามีเครื่องหมาย Sponsored ใต้ชื่อบัญชี

ยิงแอดไอจี

5. นำข้อความสำคัญไว้ด้านหน้า

เพียงไม่กี่วินาทีแรกของโฆษณาก็สามารถกำหนดว่าผู้ชมจะเลื่อนหน้าจอ หรือหยุดดูโฆษณาทั้งหมดหรือไม่ ดังนั้น การเริ่มต้นโฆษณาด้วยข้อความสำคัญและนำเสนอสินค้าให้เข้าใจว่าคืออะไรภายใน 3 วินาทีแรก มีความสำคัญอย่างยิ่งที่จะช่วยให้ผู้ชมรู้จักสินค้าและร้านค้าของคุณ

6. สื่อสารแบบไร้เสียง

จากข้อมูลสถิติ พบว่า 69% ของผู้ชมบนอินสตาแกรมปิดเสียงระหว่างการใช้งาน ดังนั้น เราสามารถเพิ่มองค์ประกอบอื่นในการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้ ดังนี้

  • ใช้องค์ประกอบทางสายตาเพื่อเล่าเรื่องราวและสื่อถึงข้อความได้โดยไม่ใช้เสียง เช่น สัญลักษณ์ ไอคอน อินโฟกราฟิก
  • เพิ่มคำบรรยายใต้ภาพ เพื่อให้ผู้ชมเข้าใจเนื้อหามากขึ้น

เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้ผู้ชมเข้าใจ และเพิ่มความน่าสนใจให้กับคอนเทนต์ได้แล้ว

7. ความคิดสร้างสรรค์

การยิงแอดไอจีถือเป็นงานครีเอทีฟรูปแบบหนึ่งที่ต้องอาศับทักษะการคิดนอกกรอบ ในหนึ่งวันผู้ใช้งานพบเจอกับคอนเทนต์มากมายบนอินสตาแกรม จะทำอย่างไรให้โฆษณาของเราโดดเด่นจนใครเห็นก็ต้องหยุดมอง

  • Pitch สั้น กระชับ ชัดเจน เข้าใจง่าย สามารถสื่อสารได้ทันทีและดึงดูดความสนใจ
  • Play มีรูปแบบในการนำเสนอที่แปลกใหม่ สร้างความแตกต่างแต่ยังตรงกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย
  • Plunge ดึงดูดให้ผู้ชมเข้าสู่โลกของเราผ่านการสัมผัสสินค้าและแบรนด์ ทำให้เกิดความรู้สึกหลงใหลในแบรนด์ ด้วยการทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมายอย่างลึกซึ้งว่าพวกเขาต้องการอะไร สนใจอะไร มีพฤติกรรมในการใช้งานโซเชียลมีเดียอย่างไร

8. ประเมินผลและปรับปรุง

วิธีที่ดีที่สุดในการทราบว่าการยิงแอดไอจีของได้ผลแค่ไหน มีประสิทธิภาพหรือไม่ คือ การเก็บข้อมูลและวิเคราะห์ผลลัพธ์ด้วยเครื่องมือวัดประสิทธิภาพ Analytics ที่แสดงผลรายงานข้อมูลต่าง ๆ เช่น จำนวนการแสดงผล การคลิก อัตราการมีส่วนร่วม และ ROI เพื่อติดตามประสิทธิภาพของแคมเปญอย่างมากขึ้น และใช้ประกอบการตัดสินใจปรับปรุงการยิงแอดไอจีในอนาคตต่อไป

ด้วยความหลากหลายของรูปแบบการยิงแอดไอจีที่สามารถเลือกสรรได้ตามต้องการทั้งภาพ วีดิโอ Instagram Stories Reels และอีกมากมาย สิ่งสำคัญคือเราต้องเลือกรูปแบบการยิงแอดที่เหมาะกับธุรกิจ พร้อมกำหนดจุดประสงค์และกลุ่มเป้าหมายอย่างชัดเจน เพื่อให้ผลลัพธ์เป็นไปตามที่คาดหวังไว้ และแน่นอนว่าหากคุณเป็นเจ้าของธุรกิจออนไลน์คงจะไม่ได้มีอินสตาเเกรมเพียงแค่ช่องทางเดียว ดังนั้น ตัวช่วยบริหารจัดการเชื่อมต่อรวมทุกแพลตฟอร์มไว้ในที่เดียวกันจะช่วยให้คุณทำงานได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

ระบบรวมแชท Zaapi สำหรับธุรกิจและร้านค้าออนไลน์ที่ครอบคลุมทั้งบนโซเชียลมีเดีย และอีคอมเมิร์ซตั้งแต่ Facebook Page, Instagram, LINE OA, Shopee และ Lazada รวมแชทจากทุกช่องทาง พร้อมระบบจัดการคำสั่งซื้อช่วยสรุปรายละเอียดคำสั่งซื้อให้ลูกค้าชำระเงินได้ทันทีภายในแชท ติดสถานะข้อความ มอบหมายแชทให้แอดมินดูแล และฟีเจอร์อีกมากมาย ครบจบบนแพลตฟอร์มเดียว

สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ ทดลองใช้ระบบรวมแชทบน Zaapi ฟรี 7 วัน คลิกเลย

{{cta-button="/cms-injection-content"}}

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับ Zaapi

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งานฟีเจอร์ สามารถติดต่อเราได้ผ่านช่องทาง

·   LINE OA: @zaapi

·   Facebook Page: Zaapi Thailand

·   Tel: 096-927-1729

Chat, Sell, Scale - The All-in-One Conversation and Commerce Hub

บทความล่าสุดจาก Zaapi

ดูบทความเพิ่มเติมจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญของ Zaapi

ทั้งหมด
All
การจัดการออเดอร์
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

7 เทคนิคการจัดการออเดอร์ออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

พบกับ 7 เทคนิคการจัดการออเดอร์ออนไลน์ที่พ่อค้าแม่ค้ายุคใหม่ต้องรู้ไว้เพื่อให้ลูกค้าประทับใจและจัดส่งสินค้าได้เร็วขึ้น!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
May 2, 2024
ทั้งหมด
All
ตัวอย่างการตอบแชทลูกค้า
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

10 ตัวอย่างการตอบแชทลูกค้า ให้พร้อมรับมือทุกสถานการณ์!

จะเคสไหนก็ไม่หวั่น! กับ10 ตัวอย่างการตอบแชทลูกค้า เตรียมความพร้อมแอดมินรับมือกับทุกสถานการณ์การขายออนไลน์

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Apr 25, 2024
ทั้งหมด
All
โฆษณาสินค้า
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

5 เทคนิคการโฆษณาสินค้า และประเภทของโฆษณาในปี 2024

เรียนรู้ 5 เทคนิคการโฆษณาสินค้า พร้อมเลือกช่องทางดิจิทัลที่เหมาะกับธุรกิจ เพิ่มการรับรู้ให้กับแบรนด์และสร้างแรงจูงใจในการซื้อสินค้าหรือบริการได้ในเวลาเดียวกัน

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Apr 11, 2024
ทั้งหมด
All
ยิงแอดไอจี
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

8 เทคนิคยิงแอดไอจีอย่างไรให้ปัง! ฉบับปี 2024

8 เทคนิค เลือกรูปแบบการยิงแอดไอจีที่เหมาะกับธุรกิจ พร้อมกำหนดจุดประสงค์และกลุ่มเป้าหมายอย่างชัดเจน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ตั้งเป้าไว้

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Apr 4, 2024
ทั้งหมด
All
Omnichannel คือ
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Omnichannel คืออะไร มีข้อดีต่อการทำธุรกิจออนไลน์ยังไงบ้าง?

Omnichannel คืออะไร รู้ทันกลยุทธ์การขายและการตลาดที่จะช่วยให้การทำธุรกิจหน้าร้านและออนไลน์ของคุณไปได้ไกลยิ่งขึ้นที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Mar 28, 2024
ทั้งหมด
All
ปั้มผู้ติดตามไอจี
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

แชร์ 9 วิธีปั้มผู้ติดตามไอจีฉบับปี 2024 ไม่ยากอย่างที่คิด!

ปั้มยอดผู้ติดตามไอจีได้ง่ายๆ ไม่ต้องซื้อยอดฟอลก็เพิ่มยอดขาย เปิดโอกาสในการมองเห็นพร้อมสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Mar 20, 2024
ทั้งหมด
All
ข้อความตอบกลับลูกค้า
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

10 เทคนิคเขียนข้อความตอบกลับลูกค้าให้น่ารักและปิดการขายได้ไว

แจก 10 เทคนิคเขียนข้อความตอบกลับลูกค้าให้คนซื้อปลื้ม คนขายยิ้มแก้มปริ สร้างความประทับใจแรก ตั้งแต่ลูกค้าเริ่มทักแชทร้านออนไลน์!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Mar 12, 2024
ทั้งหมด
All
ปั้มผู้ติดตามเฟส
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

10 วิธีปั้มผู้ติดตามเฟสให้เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมฉบับปี 2024

มัดรวมทุกกลยุทธ์ที่จะมาช่วยปั้มผู้ติดตมมบนเฟสบุ๊กของธุรกิจคุณแบบมีคุณภาพฉบับปี 2024

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Mar 6, 2024
ทั้งหมด
All
ระบบ CRM
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

7 ระบบ CRM ที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจออนไลน์และอีคอมเมิร์ซ!

พบกับ 7 ระบบ CRM ที่มาพร้อมฟีเจอร์เด็ด ช่วยยกระดับธุรกิจออนไลน์และอีคอมเมิร์ซ พร้อมสร้างความสัมพันธ์ลูกค้าในระยะยาวและเพิ่มยอดขายให้ร้านแบบรัวๆ

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Feb 29, 2024
ทั้งหมด
All
Brand Equity คือ
เกี่ยวกับธุรกิจ
สาระน่ารู้

รู้จัก Brand Equity 4 ขั้นตอนสร้างจุดยืนให้เป็นที่จดจำ

รู้จัก Brand Equity สร้างแบรนด์ให้แข็งเเกร่งด้วย 4 ขั้นตอนพื้นฐาน มอบประสบการณ์ที่ทำให้หลงรักมัดใจลูกค้าให้นึกถึงเราอยู่เสมอ

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Feb 21, 2024

ทดลองใช้ฟรี 7 วัน ครบทุกฟังก์ชัน

ให้เราช่วยธุรกิจของคุณบริหารจัดการได้ง่ายขึ้น

เริ่มต้นใช้งานเลย
641dc9b830ad...ent-bg1