หัวข้อ

10 เทคนิค สร้างแบรนด์เสื้อผ้า จากศูนย์ ให้สำเร็จง่ายขึ้น! ฉบับปี 2024

เทคนิคสร้างแบรนด์เสื้อผ้า 10 ข้อนี้ จะช่วยคุณเปิดแบรนด์เสื้อผ้าในฝันได้ หลัก ๆ แล้วก็คือการมีสไตล์และเอกลักษณ์ที่ชัดเจน และอย่าลืมขายเสื้อผ้าออนไลน์ไปด้วย จะได้ขายดีขึ้น!

เกี่ยวกับธุรกิจ
แบรนด์เสื้อผ้า สร้างแบรนด์ตัวเอง

การสร้างแบรนด์เสื้อผ้าให้ปังและครองใจลูกค้าอย่างยาวนั้นไม่ใช่สิ่งที่ทำได้ยากเสมอไป เพราะแค่คุณมีการเริ่มต้นที่ดีและการวางแผนที่ครอบคลุม และถ้าคุณมีความฝันที่จะมีแบรนด์เสื้อผ้าเป็นของตัวเองล่ะก็ บทความนี้เราจะมาพูดถึง 10 เทคนิคสร้างแบรนด์เสื้อผ้าจากศูนย์ให้สำเร็จง่ายขึ้น 

ลงทะเบียนใช้งาน Zaapi ไว้เปิดร้านขายของออนไลน์ ฟรี!

1. มีสไตล์แบรนด์ที่ชัดเจน

แน่นอนว่าสิ่งที่จะสร้างแบรนด์เสื้อผ้าของคุณให้โด่งดังและเป็นที่ต้องการของลูกค้าตลอดเวลาก็คือ สไตล์ของแบรนด์ คือแบรนด์ของคุณจะต้องมีสไตล์ที่แตกต่างและสะท้อนตัวตนของแบรนด์ได้อย่างชัดเจน

นั่นก็เพราะว่าเสื้อผ้าเป็นเรื่องของรสนิยมเฉพาะบุคคลที่สะท้อนตัวตนของคนใส่เช่นกัน เมื่อคุณมีเอกลักษณ์แล้วก็จะเจาะกลุ่มลูกค้าได้ง่ายขึ้น ดังนั้นคำถามสำคัญที่เราอยากฝากไว้ก่อนคุณจะทำแบรนด์เสื้อผ้าก็คือ

  • ดีไซน์ของแบรนด์จะเป็นไปในทิศทางไหน?
  • แบรนด์ของคุณแตกต่างจากแบรนด์อื่นอย่างไร?
  • แบรนด์เสื้อผ้าของคุณให้อะไรกับลูกค้า?

ถ้าตอบคำถามเบสิกนี้ได้ คุณก็จะสร้างหัวใจหลักของแบรนด์และคิดกลยุทธ์ในการทำแบรนด์ได้ไม่ยาก แถมยังช่วยให้คิดชื่อร้าน สโลแกน และโลโก้ได้ง่ายขึ้นด้วย

2. รู้ทันกลุ่มเป้าหมาย

ลูกค้าคือกลุ่มเป้าหมายที่เป็นหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจทุกประเภท ซึ่งการทำแบรนด์เสื้อผ้าก็เช่นกัน เมื่อรู้สไตล์ที่จะขายแล้วก็ต้องรู้ว่าจะขายให้ใคร เป็นลูกค้ากลุ่มไหน วัยเรียนหรือวัยทำงาน เพศไหน รายได้มาก-น้อยเท่าไหร่

เมื่อรู้แล้วว่าจะขายให้ใคร คุณจะสามารถกำหนดทิศทางแบรนด์ ราคา และการทำการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้มีโอกาสในการขายมากขึ้น

3. มีแผนในการทำธุรกิจ

อย่างที่เราได้เกริ่นไปตอนต้นว่า การวางแผนที่ครอบคลุมจะช่วยให้ธุรกิจเสื้อผ้าประสบความสำเร็จได้ง่ายขึ้น เพราะฉะนั้นเจ้าของร้านขายเสื้อผ้าทุกคนจะต้องมีแผนธุรกิจเพื่อเปิดร้านขายเสื้อผ้าให้ไปถึงฝั่งฝัน และสิ่งที่ควรมีในแผนธุรกิจร้านขายเสื้อผ้าก็คือ

  • ความเป็นมาหรือเรื่องราวของแบรนด์
  • พันธกิจหรือเป้าหมายของแบรนด์
  • คอนเซ็ปต์แบรนด์
  • ไลน์สินค้าของแบรนด์
  • จุดแข็งและจุดอ่อนของแบรนด์
  • โอกาสและอุปสรรคในการทำแบรนด์
  • แผนการตลาด
  • แผนการผลิตและการดำเนินงาน
  • แผนการเงิน
  • ฯลฯ

นอกจากนี้ยังมีรายละเอียดยิบย่อยอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งโชคดีที่คุณสามารถค้นคว้าเพิ่มเติมและหาตัวอย่างแผนธุรกิจร้านขายเสื้อผ้าบนโลกออนไลน์ได้มากในปัจจุบัน

4. หาหุ้นส่วน

ถ้าอยากทำแบรนด์จริง ๆ แต่งบน้อย หรืออยากมีคนที่ร่วมเดินทางการทำแบรนด์เสื้อผ้าไปด้วยกัน ควรมีหุ้นส่วนในการทำธุรกิจ เพราะอย่างไรสองหัวก็ย่อมดีกว่าหัวเดียว 

อีกอย่างหุ้นส่วนคือคนที่ออกเงินและแรงคนละครึ่ง เป็นการลงทุนร่วมกันและมีเป้าหมายเดียวกัน เมื่อมีปัญหาก็จะช่วยกันแก้และหาทางออกร่วมกันได้ ทำให้แบรนด์เสื้อผ้าของคุณมีโอกาสสำเร็จง่ายขึ้น

5. เลือกผู้ผลิตที่ดีที่สุด

บอกเลยว่าขั้นตอนการผลิตคือขั้นตอนที่มีรายละเอียดเยอะมาก ๆ ซึ่งเราสามารถอธิบายคร่าว ๆ ได้ดังนี้ :-

  • ออกแบบคร่าว ๆ คุณต้องมีภาพคร่าว ๆ เพื่อพูดคุยกับทางโรงงานและผู้ผลิตเสื้อผ้า จะได้สื่อสารในเรื่องของแพทเทิร์นได้ง่าย
  • เนื้อผ้า สื่อสารกับผู้ผลิตว่าอยากได้เนื้อผ้าประมาณไหน เป็นผ้าฝ้าย ลูกไม้ ชีฟอง หรือเนื้อผ้าแบบไหน
  • การสร้างแพทเทิร์นและเย็บตัวอย่าง ข้อนี้มีค่าใช้จ่ายในการสร้างแพทเทิรน์อยู่ที่ประมาณ 300-800 ต่อแบบ/ไซซ์ และค่าเย็บตัวอย่างราว ๆ 300-1,000 บาท

ทั้งนี้ยังครอบคลุมไปถึงการฟิตติ้งตัวอย่าง สรุปแบบ การจัดซื้อเพื่อการผลิต การตัดเย็บ และการตรวจสอบคุณภาพสินค้าด้วย ดังนั้นการเลือกผู้ผลิตจึงสำคัญมาก ๆ เมื่อได้ผู้ผลิตที่ถูกใจและได้คุณภาพเสื้อผ้าที่ได้มาตรฐานแบรนด์แล้ว คุณก็จะโล่งใจไปหนึ่งเปราะ

Photo by cottonbro from Pexels

6. ตั้งราคาเสื้อผ้า

กลยุทธ์การตั้งราคาสำคัญมาก ๆ ในการทำธุรกิจ เพราะหากคุณไม่รู้หลักการแล้ว ธุรกิจเสื้อผ้าของคุณก็จะไม่เดินไปข้างหน้าและไม่ยั่งยืน ซึ่งก่อนจะตั้งราคาได้ก็ต้องรู้ว่าค่าใช้จ่ายในการผลิตเสื้อผ้าแต่ละตัวนั้นราคาเท่าไหร่จริงไหมล่ะ?

โดยหลักแล้ว แบรนด์เสื้อผ้าส่วนใหญ่หรือแม้กระทั่งเจ้าของแบรนด์เสื้อผ้าก็จะแนะนำให้ตั้งราคาจากต้นทุนของเสื้อผ้าอยู่ที่ 30%-50% เพื่อให้แน่ใจว่าร้านจะได้กำไร เพราะกำไรคือสิ่งที่จะทำให้แบรนด์เสื้อผ้าของคุณเติบโตได้นั่นเอง

7. จ้างพนักงาน 

การสร้างทีมขายและพนักงานดูแลร้านถือว่าสำคัญมาก ๆ ในการทำแบรนด์เสื้อผ้า คุณจึงจำเป็นต้องจ้างคนที่มีประสบการณ์และสร้างทีมที่แข็งแกร่งเพื่อให้รากฐานของร้านมั่นคงตั้งแต่เริ่มแรก ถ้าไม่อย่างนั้นก็จะต้องทำเองทุกขั้นตอน อาจจะเหนื่อยเกินไปและไม่มีเวลาไปคิดกลยุทธ์ในการดีไซน์เสื้อผ้าคอลเล็กชั่นใหม่ ๆ ได้ ดังนั้นการจ้างพนักงานจึงช่วยได้มาก ณ จุดนี้

หรือถ้ายังไม่อยากใช้จ่ายเยอะเท่าไหร่ ก็จ้างพนักงานพาร์ทไทม์มาลองดูก่อนก็ได้ หรืออีกหนึ่งวิธีก็คือจ้างพนักงานใหม่ที่ไม่มีประสบการณ์ แต่มีใจรักในการบริการและพร้อมเรียนรู้ เท่านี้คุณก็จะเบาแรงไปได้เยอะและมีเวลาไปจัดการเรื่องที่สำคัญ ๆ แล้ว

8. มีเสื้อผ้าคอลเล็กชั่นใหม่ ๆ และอินเทศกาล

ถ้าสังเกตดี ๆ แบรนด์เสื้อผ้าแฟชั่นดัง ๆ มักจะมีคอลเล็กชั่นใหม่ ๆ ออกมาต้อนรับเทศกาลและฤดูกาลต่าง ๆ เสมอ อย่าง Zara เองก็จะมีเดรสลายดอกในคอลเล็กชั่นซัมเมอร์ต้อนรับหน้าร้อน หรือแม้แต่ H&M เองก็มีเสื้อกันฝนลายเก๋ ๆ สำหรับหน้าฝนเช่นกัน

เมื่อคุณมีเสื้อผ้าที่ตอบโจทย์การใช้งานของลูกค้าในแต่ละช่วงเวลาแล้ว ลูกค้าก็จะซื้อเสื้อผ้าของแบรนด์คุณเรื่อย ๆ ทำให้สร้างเงินให้แบรนด์เสื้อผ้าได้แบบต่อเนื่อง

แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าต้องเตรียมคอลเล็กชั่นของเทศกาลหรือแต่ละฤดูกาลไว้ล่วงหน้านานแค่ไหน เจ้าของแบรนด์เสื้อผ้าแนะนำว่าควรเตรียมล่วงหน้าอย่างน้อย 6-8 เดือน ยิ่งถ้าฝากขายร้านอื่นด้วย ทางร้านก็จะได้มีเวลาพิจารณา

9. มีทั้งหน้าร้านและออนไลน์

มีแบรนด์เสื้อผ้าเป็นของตัวเองทั้งทีก็ต้องเข้าถึงลูกค้าให้ได้ครบที่สุด เราจึงอยากแนะนำให้ขายทั้งหน้าร้านและขายเสื้อผ้าออนไลน์ควบคู่กันไปด้วย เพราะยิ่งคุณมีช่องทางการขายมากเท่าไหร่ โอกาสที่ร้านจะตีตลาดและขายได้ก็ยิ่งมากขึ้นเท่านั้น

หลักการของข้อนี้ก็คือ การเลือกทำเลที่ดีและเลือกแพลตฟอร์มขายออนไลน์ที่ใช่ โดยทำเลก็ต้องเป็นทำเลทองที่มีลูกค้ากลุ่มเป้าหมายสัญจรไปมา และถ้าเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ก็ต้องเลือกที่ที่คุณเปิดร้านขายเสื้อผ้าออนไลน์ฟรีได้

เมื่อมีร้านขายเสื้อผ้าแล้วก็โปรโมทผ่านเพจร้าน ไอจี และขายตามกลุ่ม Facebook ได้เลย หรือจะขายบนเว็บอีคอมเมิร์ซอย่าง Lazada และ Shopee ก็ถือเป็นช่องทางที่มีโอกาสในการขายเช่นกัน

ดาวน์โหลดแอป Zaapi ไว้เปิดร้านขายเสื้อผ้าออนไลน์ ฟรี!

10. ทำการตลาด

การทำการตลาดคือการโปรโมทแบรนด์เสื้อผ้าของคุณให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มของลูกค้า โดยร้านจะต้องมีการสื่อสารที่ชัดเจนและสื่อถึงความเป็นตัวตนของแบรนด์ออกไปด้วย 

โดยหลัก ๆ แล้วการทำการตลาดของแบรนด์เสื้อผ้าก็มีหลายวิธีเช่นกัน เช่น

  • สร้างและทำคอนเทนต์บนเพจ ไอจีร้าน รวมถึงมีบัญชีผู้ใช้งาน TikTok แบรนด์เสื้อผ้า
  • จัดโปรลดราคาสินค้า
  • แจกสินค้าตัวอย่าง
  • ทำแคมเปญแข่งขันชิงรางวัล
  • จ้างอินฟลูเอ็นเซอร์
  • การบอกต่อกันแบบปากต่อปากระหว่างลูกค้า
  • การยิงแอดโฆษณา
นอกจากตัวอย่างเหล่านี้แล้ว ก็ยังมีกลยุทธ์การตลาดอื่น ๆ ที่คุณสามารถปรับใช้ได้อีกเพียบ ซึ่งคุณสามารถสังเกตคู่แข่งหรือสอบถามผู้มีประสบการณ์เพื่อแลกเปลี่ยนไอเดียได้เลย 

พร้อมสร้างแบรนด์เสื้อผ้าของคุณหรือยัง?

หวังว่าเทคนิคสร้างแบรนด์เสื้อผ้าทั้ง 10 ข้อนี้จะช่วยให้ทุกคนที่มีความฝันในการทำแบรนด์เสื้อผ้าแฟชั่นประสบความสำเร็จได้ง่ายขึ้น ซึ่งหลัก ๆ แล้วก็คือการมีสไตล์และเอกลักษณ์ที่ชัดเจน รู้จักลูกค้า มีแผนธุรกิจ ฯลฯ

แต่แน่นอนว่าที่ขาดไม่ได้ในยุคนี้เลยก็คือ ต้องขายเสื้อผ้าออนไลน์ไปด้วย เพื่อจะได้เข้าถึงลูกค้าและเพิ่มโอกาสในการขาย แถมการช้อปออนไลน์ก็สะดวกกับลูกค้ามาก ๆ เพราะฉะนั้นร้านเสื้อผ้าของคุณก็ต้องไม่มองข้ามช่องทางการขายนี้ 

Zaapi ระบบรวมแชทสำหรับธุรกิจและร้านค้าออนไลน์ ครอบคลุมทั้งบนโซเชียลมีเดีย และอีคอมเมิร์ซตั้งแต่ Facebook Page, Instagram, LINE OA, Shopee และ Lazada รวมแชทจากทุกช่องทาง บริหารงานง่าย ครบจบบนแพลตฟอร์มเดียว

สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ ทดลองใช้ระบบรวมแชทบน Zaapi ฟรี 7 วัน

{{cta-button="/cms-injection-content"}}

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับ Zaapi

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งานฟีเจอร์ สามารถติดต่อเราได้ผ่านช่องทาง

  • LINE OA: @zaapi
  • Facebook Page: Zaapi Thailand
  • Tel: 096-927-1729

Chat, Sell, Scale - The All-in-One Conversation and Commerce Hub

บทความล่าสุดจาก Zaapi

ดูบทความเพิ่มเติมจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญของ Zaapi

ทั้งหมด
All
Omnichannel คือ
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Omnichannel คืออะไร มีข้อดีต่อการทำธุรกิจออนไลน์ยังไงบ้าง?

Omnichannel คืออะไร รู้ทันกลยุทธ์การขายและการตลาดที่จะช่วยให้การทำธุรกิจหน้าร้านและออนไลน์ของคุณไปได้ไกลยิ่งขึ้นที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Mar 28, 2024
ทั้งหมด
All
ปั้มผู้ติดตามไอจี
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

แชร์ 9 วิธีปั้มผู้ติดตามไอจีฉบับปี 2024 ไม่ยากอย่างที่คิด!

ปั้มยอดผู้ติดตามไอจีได้ง่ายๆ ไม่ต้องซื้อยอดฟอลก็เพิ่มยอดขาย เปิดโอกาสในการมองเห็นพร้อมสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Mar 20, 2024
ทั้งหมด
All
ข้อความตอบกลับลูกค้า
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

10 เทคนิคเขียนข้อความตอบกลับลูกค้าให้น่ารักและปิดการขายได้ไว

แจก 10 เทคนิคเขียนข้อความตอบกลับลูกค้าให้คนซื้อปลื้ม คนขายยิ้มแก้มปริ สร้างความประทับใจแรก ตั้งแต่ลูกค้าเริ่มทักแชทร้านออนไลน์!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Mar 12, 2024
ทั้งหมด
All
ปั้มผู้ติดตามเฟส
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

10 วิธีปั้มผู้ติดตามเฟสให้เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมฉบับปี 2024

มัดรวมทุกกลยุทธ์ที่จะมาช่วยปั้มผู้ติดตมมบนเฟสบุ๊กของธุรกิจคุณแบบมีคุณภาพฉบับปี 2024

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Mar 6, 2024
ทั้งหมด
All
ระบบ CRM
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

7 ระบบ CRM ที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจออนไลน์และอีคอมเมิร์ซ!

พบกับ 7 ระบบ CRM ที่มาพร้อมฟีเจอร์เด็ด ช่วยยกระดับธุรกิจออนไลน์และอีคอมเมิร์ซ พร้อมสร้างความสัมพันธ์ลูกค้าในระยะยาวและเพิ่มยอดขายให้ร้านแบบรัวๆ

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Feb 29, 2024
ทั้งหมด
All
Brand Equity คือ
เกี่ยวกับธุรกิจ
สาระน่ารู้

รู้จัก Brand Equity 4 ขั้นตอนสร้างจุดยืนให้เป็นที่จดจำ

รู้จัก Brand Equity สร้างแบรนด์ให้แข็งเเกร่งด้วย 4 ขั้นตอนพื้นฐาน มอบประสบการณ์ที่ทำให้หลงรักมัดใจลูกค้าให้นึกถึงเราอยู่เสมอ

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Feb 21, 2024
ทั้งหมด
All
แอดมิน คือ
สาระน่ารู้

แอดมินตอบแชท คืออะไร ทำไมถึงสำคัญกับธุรกิจออนไลน์?

ทำความรู้จักบทบาทของแอดมินตอบแชท พร้อมล้วงลึกเทคนิคการทำหน้าที่แอดมินที่ช่วยให้ตอบแชทลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและปิดการขายให้ร้านค้าออนไลน์ได้อย่างรวดเร็ว

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Feb 14, 2024
ทั้งหมด
All
Customer Services การบริการลูกค้า คือ
สาระน่ารู้
อัปเดตจาก Zaapi

4 ขั้นตอนให้บริการลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ

การให้บริการลูกค้าในยุค 2024 ที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากทางการแข่งขันธุรกิจ - พร้อมบอกเทคนิคการให้บริการลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Feb 8, 2024
ทั้งหมด
All
CRM คืออะไร
สาระน่ารู้
อัปเดตจาก Zaapi

CRM คืออะไร ใช้งานอย่างไรให้ร้านค้าออนไลน์ประสบความสำเร็จ?

ทำความรู้จักกับ CRM หลักการสำคัญ ประโยชน์ รวมถึงกลยุทธ์ CRM ที่จะช่วยให้ร้านค้าออนไลน์ของคุณประสบความสำเร็จมากขึ้นไปอีกหนึ่งระดับในปี 2567!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jan 30, 2024
ทั้งหมด
All
video image size 2024
อัปเดตจาก Zaapi
สาระน่ารู้

รวมขนาด Video บน Facebook Instagram Youtube Tiktok 2024 ครบทุกแพลตฟอร์ม

อัปเดตล่าสุดกับขนาดวิดีโอปี 2024 นี้ จะมีขนาดอะไรบ้างที่ต้องใช้ในการทำคอนเทนต์บนแต่ละแพลตฟอร์ม ทีม Zaapi สรุปเอาไว้ให้ทั้งหมดแล้ว

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jan 25, 2024

ทดลองใช้ฟรี 7 วัน ครบทุกฟังก์ชัน

ให้เราช่วยธุรกิจของคุณบริหารจัดการได้ง่ายขึ้น

เริ่มต้นใช้งานเลย
641dc9b830ad...ent-bg1