หัวข้อ

10 เทคนิคเขียนคำตอบโดนใจลูกค้า วิธีตอบปิดการขายออนไลน์

วิธีการเขียนข้อความตอบกลับลูกค้า เป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ขายออนไลน์ในยุคนี้ เพราะการแชทถือเป็นรูปแบบหลักของการสื่อสารในการซื้อและขายของออนไลน์

สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ
ข้อความตอบกลับลูกค้า

วิธีการเขียนข้อความตอบกลับลูกค้า คือสิ่งสำคัญสำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ในยุคนี้ เพราะข้อความตอบกลับลูกค้าถือเป็นการสื่อสารหลักของการซื้อ-ขายของออนไลน์ แต่ก็ใช่ว่าคนค้าขายออนไลน์ทุกคนจะสามารถปิดการขายได้ทุกครั้งที่ลูกค้าทักแชทเข้ามา หลายคนมักเจอปัญหาลูกค้าทักเข้ามา แต่เมื่อส่งข้อความตอบกลับลูกค้าแล้วไม่มีการตอบกลับ หลายคนเจอ CF แล้วไม่จ่ายเงิน และหลายคนก็อาจจะเจอซื้อของครั้งเดียวแล้วไม่กลับมาอีกเลย ดังนั้นในบทความนี้เราจึงได้รวบรวม 10 เทคนิคการเขียนข้อความตอบกลับลูกค้าให้ปัง ตอบยังไงถึงปิดการขายออนไลน์ได้เร็ว ลูกค้าติดใจ และกลับมาซื้อที่ร้านบ่อย ๆ มาฝาก

1. สร้างความประทับใจตั้งแต่ครั้งแรก

First Impression หรือ ความประทับใจครั้งแรก สำคัญเสมอ ด้วยข้อความตอบกลับลูกค้าที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกดีตั้งแต่คลิกเข้ามาที่แชทร้านของคุณ แนะนำให้ทักทายลูกค้าด้วยความสุภาพทุกครั้งที่มีลูกค้าทักแชทเพจ Facebook, ไอจี, LINE, เว็บไซต์ ฯลฯ 

ในช่วง 5 นาทีแรกถือว่าเป็นช่วงเวลาที่สำคัญ เพราะเป็นช่วงที่ลูกค้าจะตัดสินใจซื้อสินค้าได้มากที่สุด ดังนั้นเมื่อมีลูกค้าเข้ามาสอบถามเกี่ยวกับสินค้า ควรมีข้อความตอบกลับลูกค้าเสมอและส่งให้ไวที่สุด แอดมินจำเป็นต้องเร็วมาก หรือถ้าไม่สะดวกจริง ๆ แนะนำให้ตั้งข้อความอัตโนมัติ (Automated Responses) เพื่อความสะดวกสบายในการบริการและการขายสินค้า วิธีนี้จะช่วยให้ไม่ต้องรอข้อความตอบกลับลูกค้าเป็นเวลานานและสร้างความประทับใจได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่ทักแชทร้าน

ถ้าใช้โปรแกรมรวมแชท Zaapi อยู่แล้ว เราก็มีระบบ Quick Reply ให้ตั้งค่าคำตอบไว้ล่วงหน้าเช่นกัน

ข้อความตอบกลับลูกค้า

2. อย่าปล่อยให้ลูกค้ารอ

ลูกค้าในยุคปัจจุบันต้องการความสะดวกรวดเร็วในการใช้ชีวิตซึ่งรวมถึงการซื้อของออนไลน์ด้วย ดังนั้นร้านจึงไม่ควรปล่อยให้ลูกค้ารอนานเพราะอาจจะพลาดโอกาสในการขายดี ๆ ไปเลยก็เป็นได้ อย่าลืมว่าปัจจุบันลูกค้ามีตัวเลือกในการซื้อค่อนข้างเยอะและมีอิสระในการช้อปออนไลน์กันค่อนข้างมาก มีหลายเพจ หลายไอจี และอีกหลายเว็บที่ขายสินค้าคล้าย ๆ กับร้านคุณ หากมีข้อความตอบกลับลูกค้าช้าแม้เสี้ยววินาทีก็เสียโอกาสไปได้ เพราะฉะนั้นอย่าปล่อยให้ลูกค้ารอเป็นอันขาด 

หากร้านเริ่มขายดีและไม่สามารถส่งข้อความตอบกลับลูกค้าได้ทัน สามารถจ้างแอดมินดูแลเพจมาช่วยเพิ่มเติมได้ ยังไงก็ดีกว่าเสียลูกค้าแน่นอน เพียงแต่ต้องเทรนวิธีการเขียนข้อความตอบกลับลูกค้าให้เป็นไปตามน้ำเสียงและวิธีการบริการของร้านคุณเท่านั้น

นอกจากนี้เพื่อความสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น คุณสามารถเลือกใช้ระบบหรือโปรแกรมตอบแชทลูกค้ามาช่วยจัดระเบียบแชทจากช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ ได้ด้วย จะได้แบ่งแชทจาก Facebook, ไอจี, LINE ฯลฯ ได้อย่างเป็นหมวดหมู่และตอบลูกค้าได้เร็วขึ้น

3. อ่านข้อความลูกค้าให้เข้าใจ

หลายคนมัวแต่โฟกัสว่าจะส่งข้อความตอบกลับลูกค้ายังไงให้เร็วจนลืมไปว่าเราต้องเข้าใจข้อความที่ลูกค้าพิมพ์มาเสียก่อน ทำให้การสื่อสารผิดพลาดและการส่งข้อความตอบกลับลูกค้าที่ตอบไม่ตรงคำถาม ซึ่งแทนที่จะทำให้ลูกค้าประทับใจ ลูกค้าก็อาจจะหงุดหงิดไปกันใหญ่

ดังนั้นหัวใจสำคัญของการเขียนข้อความตอบกลับลูกค้าให้เกิดความประทับใจและนำไปสู่การปิดการขายก็คือ อ่านข้อความลูกค้าและทำความเข้าใจให้ดีก่อนตอบว่าลูกค้าต้องการข้อมูลหรือความช่วยเหลือด้านไหน จากนั้นก็ค่อยให้ข้อมูลที่ถูกต้องและตรงประเด็นในข้อความตอบกลับลูกค้า วิธีนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้เสียเวลาทั้งทางฝั่งแอดมินและลูกค้า ทั้งยังนำไปสู่การปิดออร์เดอร์ที่รวดเร็วขึ้นด้วย

ข้อความตอบกลับลูกค้า

4. มีข้อมูลพร้อม

การมีข้อมูลเตรียมพร้อมตอบคำถามและให้ข้อมูลลูกค้าจะทำให้ร้านของคุณดูเป็นมืออาชีพและน่าเชื่อถือ ดังนั้นแอดมินแม่นเรื่องข้อมูลสินค้าและการบริการของร้านให้ครบซึ่งเพื่อให้การเขียนข้อความตอบกลับลูกค้าง่ายและสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น คุณควรมีเทมเพลตข้อความตอบกลับลูกค้าเตรียมไว้ เพื่อจะได้ปรับแก้และให้ข้อมูลลูกค้าได้อย่างท่วงทัน แถมยังลดเวลาในการพิมพ์ตอบแชทได้อีกด้วย

5. ไม่ใช้ภาษาทางการเกินไป

ร้านค้าออนไลน์หลายร้านใช้ภาษาในข้อความตอบกลับลูกค้าที่เป็นทางการมากเกินไป ทำให้ลูกค้ารู้สึกเข้าถึงยากแบบไม่รู้ตัว ลองคิดดูว่าถ้าคุณเป็นลูกค้าแล้วเจอร้านที่ใช้ภาษาแบบนี้ คุณก็คงจะไม่ค่อยอยากติดต่อสอบถามสักเท่าไหร่ใช่ไหมล่ะ? ดังนั้นแนะนำว่าควรใช้ภาษาที่เป็นกันเองในข้อความตอบกลับลูกค้า แต่ก็ยังคงความสุภาพไว้ ลูกค้าจะได้รู้สึกอยากพูดคุยสอบถามเกี่ยวกับสินค้าและบริการต่อไป 

6. ให้บริการด้วยความเต็มใจ

ถ้าอยากมัดใจลูกค้าได้และปิดการขายได้เร็ว คุณจำเป็นต้องให้บริการด้วยความเต็มใจและทำความเข้าใจลูกค้าให้ได้มากที่สุด เพราะลูกค้าที่ทักแชทมาคือลูกค้าที่สนใจสินค้าของคุณ ทุกแชทที่ทักเข้ามาคือโอกาสในการขาย อีกทั้งบางทีการสื่อสารผ่านตัวอักษรด้วยข้อความตอบกลับลูกค้าเพียงอย่างเดียวก็ไม่ได้มีประสิทธิภาพอย่างที่เราคาดหวังไว้เสมอไป นอกจากนี้ยังมีโอกาสที่ลูกค้าอาจตีความผิดสูงมาก ดังนั้นให้ใช้ภาษาที่สุภาพ บริการลูกค้าอย่างใจเย็น รวมไปถึงสะกดคำให้ถูกต้องเพื่อให้ร้านน่าเชื่อถือในสายตาลูกค้า เมื่อลูกค้าสัมผัสได้ถึงความเต็มใจให้บริการและความเป็นมืออาชีพ ลูกค้าก็จะไม่ทักแล้วเงียบหาย

ข้อความตอบกลับลูกค้า

7. ใช้ภาพเพื่อสื่อ

วิธีการเขียนข้อความตอบกลับลูกค้าในการขายของออนไลน์ให้ลูกค้าได้ข้อมูลที่ต้องการได้เร็วอีกหนึ่งวิธีก็คือ การใช้ภาพเป็นสื่อในการอธิบาย แนะนำให้ใช้เป็นภาพหรืออินโฟกราฟิกเพื่อให้ลูกค้าย่อยข้อมูลได้เร็วขึ้น เพราะลูกค้าบางคนอาจไม่ชอบอ่านตัวหนังสือสักเท่าไหร่ หากต้องพิมพ์ข้อความตอบกลับลูกค้าแบบยาว ๆ สามารถใช้ภาพหรืออินโฟกราฟิกเพื่ออธิบายข้อมูลสินค้าและบริการได้ วิธีนี้จะช่วยให้ลูกค้าเข้าใจรายละเอียดได้ง่ายขึ้น เพราะฉะนั้นหากต้องเขียนข้อความตอบกลับลูกค้ายาว ๆ แนะนำให้ใช้ภาพเป็นสื่อเพื่อให้ง่ายต่อการซื้อขายของออนไลน์ผ่านแชท 

8. ขอบคุณให้มากขึ้น

ลองเปลี่ยนจากใช้คำว่า “ขอโทษ” เป็นคำว่า “ขอบคุณ” ให้มากขึ้น เพราะลูกค้าจะรู้สึกดีมากกว่าการได้ยินคำว่า “ขอโทษ” เช่น ข้อความตอบกลับลูกค้าที่บอกว่า “ขอบคุณที่รอ” แทน “ขอโทษที่ทำให้รอ” นั่นก็เพราะว่าคำว่า “ขอบคุณ” จะช่วยลดให้ลูกค้ารู้สึกโกรธหรือโมโหน้อยลง เพราะหากลูกค้ากำลังโมโหแล้วขอโทษ ลูกค้าก็อาจจะพิมพ์ระบายความรู้สึกออกมารัว ๆ แต่ถ้าพูดขอบคุณก็จะช่วยผ่อนความโกรธให้เบาลงได้

ข้อความตอบกลับลูกค้า

9. ถามต่อตอบ

ทุกครั้งที่ลูกค้าถามคำถาม ควรให้คำตอบและถามคำถามต่อด้วยเพื่อสานสัมพันธ์และทำให้ลูกค้าเห็นถึงความใส่ใจของร้าน วิธีนี้จะกระตุ้นให้ลูกค้าอยากซื้อสินค้าได้เป็นอย่างดี เช่น ถ้าลูกค้าถามว่ามีสินค้าไหม แทนที่จะรอให้ลูกค้าถามคำถามต่อ ก็สามารถตอบและถามต่อไป เพื่อจะได้ดึงความสนใจของลูกค้าเอาไว้

อย่าลืมว่าการซื้อขายออนไลน์จะเกิดขึ้นในช่วง 5 นาทีแรกที่ลูกค้าทักแชทเท่านั้น ดังนั้นควรมีคำถามในข้อความตอบกลับลูกค้า เพื่อกระตุ้นความสนใจของลูกค้าไปเลย เช่น

ลูกค้า: สวัสดีค่ะ มีรองเท้าเบอร์นี้เหลือมั้ยคะ

แอดมิน: มีค่ะ ไม่ทราบว่าคุณลูกค้าสนใจสีไหนคะ

เมื่อมีคำถามต่อแบบนี้ก็จะช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจได้ง่ายและเร็วขึ้น แต่ก็ต้องถามคำถามง่าย ๆ เพื่อให้ลูกค้าตอบได้ง่ายเช่นกัน เมื่อเกิดความสนใจทั้งคนซื้อและคนขายแล้ว โอกาสปิดออร์เดอร์ก็จะมีมากขึ้นแน่นอน  

10. สรุปข้อมูลทุกครั้ง

ทุกครั้งก่อนหลังลูกค้าสั่งซื้อของผ่านแชทออนไลน์ แนะนำให้เขียนข้อความตอบกลับลูกค้าที่มีการสรุปข้อมูลเพื่อป้องกันความผิดพลาด จะได้ไม่เสียเวลาในการคอนเฟิร์มออร์เดอร์ไปมาหรือเสียหายภายหลัง เพราะถ้าหากส่งของให้ลูกค้าผิด ทางร้านก็จะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการจัดส่งสินค้าใหม่ แถมลูกค้าก็ยังต้องเสียเวลารออีก แบบนี้ลูกค้าไม่ปลื้มแน่ ๆ มีหวังซื้อครั้งเดียวแล้วจบเลยไม่กลับมาซื้อของที่ร้านของคุณอีกเป็นแน่ ดังนั้นวิธีคุยกับลูกค้าออนไลน์ให้ได้ผลตามที่คาดหวังไว้อีกวิธีก็คือการสรุปข้อมูลออร์เดอร์ไว้ในข้อความตอบกลับลูกค้านั่นเอง

สรุป

หากต้องการเขียนข้อความตอบกลับลูกค้าให้โดนใจและปิดการขายได้เร็ว ร้านขายออนไลน์จะต้องเน้นถึงความสะดวกสบายของลูกค้าเป็นหลักและให้ความสำคัญกับความเร็ว ซึ่งนอกจากแอดมินจะต้องไวแล้ว อาจจะต้องใช้ระบบตอบแชทเข้ามาช่วยจะช่วยจัดระเบียบแชทจากช่องทางต่าง ๆ เพื่อจะให้สามารถส่งข้อความตอบกลับลูกค้าได้ทันที ลูกค้าจะได้ไม่ต้องรอนาน แล้วแอดมินก็จะต้องรู้จิตวิทยาเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น ใช้คำว่า “ขอบคุณ” แทนคำว่า “ขอโทษ” แล้วก็ต้องให้ความสำคัญเรื่องการบริการ การใช้ภาษา รวมไปถึงความรอบคอบในการรับออร์เดอร์สินค้าจากลูกค้าด้วย เท่านี้ก็แก้ปัญหาลูกค้าทักแล้วเงียบหายและเพิ่มยอดขายร้านผ่านเขียนข้อความตอบกลับลูกค้าให้ปังได้แล้ว

สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ ทดลองใช้ระบบรวมแชทบน Zaapi ฟรี 7 วัน

{{cta-button="/cms-injection-content"}}

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับ Zaapi

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งานฟีเจอร์ สามารถติดต่อเราได้ผ่านช่องทาง

  • LINE OA: @zaapi
  • Facebook Page: Zaapi Thailand
  • Tel: 096-927-1729

Chat, Sell, Scale - The All-in-One Conversation and Commerce Hub

บทความล่าสุดจาก Zaapi

ดูบทความเพิ่มเติมจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญของ Zaapi

ทั้งหมด
All
นายหน้าติ๊กต๊อก
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

นายหน้าติ๊กต๊อก (TikTok) วิธีหาเงินแบบไม่ต้องลงทุนหรือสต๊อกสินค้า

ทำนายหน้าติ๊กต๊อก (TikTok) ไม่ยากอย่างที่คิด! เจาะลึกวิธีสมัครนายหน้า หลักการหาค่าคอมมิชชั่นและเคล็ดลับสร้างคลิปปังให้ขายดีมีรายได้จริงที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 25, 2024
ทั้งหมด
All
ขายของใน tiktok
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

ขายของใน TikTok ยังไงให้ขายดี พบกับ 10 เคล็ดลับยอดปังที่คุณพลาดไม่ได้

อยากขายของใน TikTok ให้ขายดี ต้องมีเคล็ดลับกันหน่อย ไม่อยากพลาด10 วิธีขายดีพร้อมเพิ่มยอดร้านออนไลน์ให้ปัง ต้องอ่าน!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 18, 2024
ทั้งหมด
All
แคปชั่นเปิดร้าน
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

50 แคปชั่นเปิดร้าน พร้อมรับทรัพย์ ยอดขายเข้าร้านค้าออนไลน์รัวๆ

แคปชั่นเปิดร้านปังๆ พร้อมเรียกยอดออเดอร์ออนไลน์อยู่นี่แล้ว! สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์คนไหนที่กำลังมองหาไอเดียเขียนแคปชั่นขายของออนไลน์ให้เปิดร้านได้แบบโดนใจไม่เหมือนใคร บทความนี้มีแคปชั่นเปิดร้านที่ลูกค้าเห็นปุ๊บแล้วอยากคลิกซื้อปั๊บมาแนะนำ ไม่ว่าคุณจะมองหาแคปชั่นสายฮา แคปชั่นน่ารักๆ หรือแคปชั่นแนวไหน ก็เอาไปโพสต์เปิดร้านขายของออนไลน์ของคุณได้แบบสบายๆ และนี่ก็คือ 50 แคปชั่นเปิดร้านสุดปังที่น่าสนใจ

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 11, 2024
ทั้งหมด
All
รวมแชท
อัปเดตจาก Zaapi

ระบบรวมแชท Zaapi โซลูชั่นครบจบเรื่องการขาย บริหารงานง่ายในแพลตฟอร์มเดียว

ระบบรวมแชท Zaapi ช่วยให้บริหารงานง่าย รวมแชทจากทุกช่องทางไว้ในแพลตฟอร์มเดียว รองรับทั้งบนมือถือและคอมพิวเตอร์ พร้อมฟีเจอร์ครบจบเรื่องการขายออนไลน์ บริการลูกค้าได้รวดเร็ว ทุกที่ ทุกเวลา

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jul 4, 2024
ทั้งหมด
All
Zendesk
เกี่ยวกับธุรกิจ
อื่น ๆ

Zaapi vs Zendesk: เลือกระบบหลังบ้านที่ใช่สำหรับธุรกิจของคุณ !

หากต้องการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการร้านค้าและธุรกิจออนไลน์ สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือเครื่องมือระบบหลังบ้านที่จะช่วยให้การดูแลลูกค้าและการจัดการทีมมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สำหรับการเลือกเครื่องมือที่ใช่ขึ้นอยู่กับลักษณะธุรกิจและฟังก์ชันการใช้งานที่ตอบโจทย์ เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีและเพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้าในระยะยาว

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jul 1, 2024
ทั้งหมด
All
Content Marketing
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Content Marketing คืออะไร ? ทำคอนเทนต์แบบไหนให้รุ่งฉบับปี 2024

Content Marketing ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ เข้าใจถึงพื้นฐานสำคัญว่าลูกค้ากำลังมองหาอะไรอยู่ ? และไม่เพียงแต่ให้เกิดการรับรู้ แต่ยังสร้างคุณค่าบางอย่างให้กับกลุ่มลูกค้า ไปจนถึงการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าของเราในระยะยาว

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 27, 2024
ทั้งหมด
All
รวมเเชท
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

6 โปรแกรมรวมแชทปี 2024 ตอบแชทลูกค้าเร็วทันใจ เพิ่มยอดขายได้จริง

ตอบแชทลูกค้าจนหัวหมุนต่อไปคงไม่ไหว ถ้ามีระบบรวมแชทที่ดี ก็ช่วยให้ร้านทำงานง่าย ขายของออนไลน์คล่อง และได้ใจลูกค้าด้วย บล็อกนี้มี 6 โปรแกรมตอบแชทลูกค้าที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ต้องลองมาแนะนำ!

ฟร๊องซ์ ธนัชชา
ฟร๊องซ์ ธนัชชา
Jun 21, 2024
ทั้งหมด
All
วิธีขายของออนไลน์มือใหม่
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

12 วิธีขายของออนไลน์มือใหม่ เข้าใจง่าย ขายได้ชัวร์

เป็นมือใหม่แต่อยากขายออนไลน์ให้ปัง? นี่คือ 12 วิธีขายของออนไลน์สำหรับมือใหม่ที่เข้าใจง่ายและชายได้แบบชัวร์ๆ บอกเลยว่า ไม่อยากพลาดต้องอ่าน!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 20, 2024
ทั้งหมด
All
Customer Journey Map
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Customer Journey Map ออกแบบเส้นทางลูกค้า เพิ่มยอดขายร้านออนไลน์ให้โต

Customer Journey Map แผนที่การเดินทางของลูกค้าที่คนทำธุรกิจออนไลน์ต้องรู้ไว้ถ้าอยากประสบความสำเร็จ เจาะลึกพร้อมกันที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 13, 2024
ทั้งหมด
All
Payment Gateway คือ
อัปเดตจาก Zaapi
เกี่ยวกับธุรกิจ

Payment Gateway คืออะไร ? เลือกอย่างไรให้เหมาะธุรกิจฉบับปี 2024

Payment Gateway คือ ส่วนประกอบสำคัญที่ธุรกิจ และร้านค้าออนไลน์ในปี 2024 นี้จะขาดไปไม่ได้ หากต้องการให้ร้านค้าของคุณเติบโตมากขึ้น ลองปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้า และสร้างความได้เปรียบมากกว่าคู่แข่ง

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jun 6, 2024

ทดลองใช้ฟรี 7 วัน ครบทุกฟังก์ชัน

ให้เราช่วยธุรกิจของคุณบริหารจัดการได้ง่ายขึ้น

เริ่มต้นใช้งานเลย
641dc9b830ad...ent-bg1