หัวข้อ

8 สุดยอดวิธีจัดร้านขายเสื้อผ้า ไม่ว่าร้านเล็กหรือใหญ่ก็ขายดี!

8 สุดยอดวิธีจัดร้านขายเสื้อผ้าเจ๋ง ๆ มาแนะนำ ซึ่งไม่ว่าคุณจะเปิดร้านขายเสื้อผ้าเล็ก ๆ หรือมีร้านใหญ่ก็เพิ่มยอดขายได้ง่ายด้วยวิธีเหล่านี้

เกี่ยวกับธุรกิจ
จัดร้านขายเสื้อผ้า

หากคุณกำลังวางแผนเปิดร้านขายเสื้อผ้าหรือมีร้านอยู่แล้วแต่ยังแม่ค้ามือใหม่ บอกเลยว่าคุณจะต้องพิถีพิถันกับการจัดร้านขายเสื้อผ้าเป็นอย่างมาก เพราะการมีวิธีจัดที่ถูกต้องและการจัดร้านอย่างมีกลยุทธ์จะช่วยดึงดูดลูกค้าและเพิ่มยอดขายให้ร้านได้เป็นอย่างดี ในบทความนี้เราจึงนำ 8 สุดยอดวิธีจัดร้านขายเสื้อผ้าเจ๋ง ๆ มาแนะนำ ซึ่งไม่ว่าคุณจะเปิดร้านขายเสื้อผ้าเล็ก ๆ หรือมีร้านใหญ่ก็เพิ่มยอดขายได้ง่ายด้วยวิธีเหล่านี้

1. ใส่ใจตั้งแต่ทางเข้าร้าน

การจัดร้านขายเสื้อผ้าก็เหมือนกับการจัดร้านค้าปลีกประเภทอื่น ๆ ที่คุณจะต้องให้ความสำคัญกับทางเข้าไม่แพ้เสื้อผ้าที่ขาย เพราะทางเข้าร้านคือจุดที่ลูกค้าและมีคนเดินผ่านไปมาบ่อย ๆ ยิ่งเป็นประตูหรือหน้าต่างร้าน ยิ่งต้องแต่งให้สวยและน่าดึงดูด เผื่อมีลูกค้ากลุ่มเป้าหมายบังเอิญเดินผ่านมา พวกเขาจะได้อยากเดินเข้าไปดูเสื้อผ้าในร้าน และร้านขายเสื้อผ้าของคุณก็จะมีโอกาสขายมากยิ่งขึ้น

หากทางเข้าร้านไม่น่าสนใจ โอกาสที่ลูกค้าจะเดินเข้ามาดูของในร้านก็จะยิ่งมีน้อย ผู้คนที่ผ่านไปมาก็จะผ่านเลยไป ไม่รู้สึกอยากแวะดูหรือซื้อของ เพราะฉะนั้นลองจัดป้าย แสงสี หรือแม้กระทั่งเสียงเพลงให้เหมาะกับบรรยากาศร้านเพื่อดึงดูดลูกค้า ถ้าจะให้ดีก็ต้องจัดหน้าร้านให้สะท้อนถึงตัวร้านและสไตล์เสื้อผ้าในร้านโดยรวมให้ลงตัว

2. มีพื้นที่ไฮไลท์ของร้าน

พื้นที่ไฮไลท์ของร้านที่ว่านี้เป็นได้ทั้งพื้นที่หน้าร้านและในร้าน คือพื้นที่ที่ลูกค้าสามารถมองเห็นสินค้าได้ทันทีที่มองมาที่ร้าน เป็นจุดที่สร้างความประทับใจตั้งแต่แว้บแรกที่ลูกค้ามองเข้ามาที่ร้านและกระตุ้นให้ลูกค้าอยากเข้ามาสัมผัสและแวะชมเสื้อผ้าในร้านของคุณ

สำหรับพื้นที่นี้ สามารถจัดแสดงได้ทั้งสินค้ายอดนิยมของร้าน สินค้าขายดี หรือจะเป็นคอลเลคชั่นใหม่ก็ยังได้ แต่ต้องมีพร็อพและองค์ประกอบ เช่น หุ่น, หมวก, เครื่องประดับ ฯลฯเพื่อเสริมให้เสื้อผ้าและสินค้าที่ต้องการเน้นโดดเด่นขึ้นมาด้วย ยิ่งมีสินค้าในพื้นที่ไฮไลท์ของร้านมากเท่าไหร่ โอกาสที่ลูกค้าจะเข้ามาในร้านก็จะยิ่งมากขึ้นเท่านั้น

3. พื้นที่ทางเดินร้านต้องกว้างพอ

อีกหนึ่งสิ่งสำคัญในการจัดร้านขายเสื้อผ้าก็คือ ทางเดินภายในร้าน คุณต้องจัดสรรพื้นที่และเว้นช่องว่างสำหรับทางเดินให้มากพอเพื่อให้ร้านน่าเดินและลูกค้าสามารถเดินชมเสื้อผ้ากับสินค้าอื่น ๆ ภายในร้านได้อย่างสะดวกสบาย

เมื่อลูกค้าสามารถเดินชมสินค้าในร้านได้อย่างคล่องตัวแล้ว พวกเขาก็จะมีแนวโน้มที่อยากจะอยากหยิบจับดูและลองเสื้อผ้า ยิ่งเมื่อคุณจัดวางเสื้อผ้า เครื่องประดับ และสินค้าในระดับสายตาแล้ว คุณก็จะสามารถเพิ่มโอกาสในการขายให้กับสินค้าได้เป็นอย่างดีเลยล่ะ

ทั้งนี้เมื่อออกแบบทางเดินในร้าน ควรคำนึงด้วยว่าอยากให้ลูกค้าเดินไปมุมไหนของร้านบ้าง ที่สำคัญทางเดินในร้านจะต้องพาลูกค้าเดินไปยังเสื้อผ้าและไอเท็มต่าง ๆ ที่ทางร้านต้องการไฮไลท์ แนะนำให้จัดไฟและแสงสว่างให้เพียงพอกับบริเวณนั้น ๆ ด้วย

4. เพิ่มลูกเล่นให้กับทางเดิน

นอกจากจะจัดสรรพื้นที่ทางเดินในร้านขายเสื้อผ้าให้เพียงพอและพอเหมาะแล้ว คุณยังสามารถแต่งเติมสีสันและเพิ่มลูกเล่นให้กับทางเดินในร้านได้ เช่น ใช้กระเบื้องสีหรือลายเดียวกันปูเป็นพื้นทางเดิน เพื่อให้ลูกค้าเดินชมสินค้าได้ง่ายขึ้น เพราะทางเดินที่มีสีหรือลวดลายจะช่วยนำทางให้ลูกค้าเดินชมเสื้อผ้าและสินค้าต่างๆ ได้ตามที่คุณวางกลยุทธ์ไว้ คราวนี้อยากเน้นสินค้าไหนก็สามารถจัดร้านเสื้อผ้าได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้เมื่อคุณมีทางเดินในร้านที่เก๋และชิคแล้ว โอกาสที่ลูกค้าจะถ่ายรูปและโพสต์ลงโซเชียลก็มีมากขึ้นด้วย เมื่อลูกค้าโพสต์เยอะ ๆ ร้านคุณก็จะได้รับการโปรโมทและเป็นที่รู้จักมากขึ้นโดยไม่ต้องเสียค่าจ้างทำการตลาดเลยสักนิด ซึ่งแน่นอนว่าคุณจะได้ลูกค้าใหม่ ๆ เพิ่มมากขึ้นเมื่อร้านเป็นที่รู้จักมากขึ้น

5. เลือกธีมร้านที่สะท้อนถึงตัวตนแบรนด์

อีกหนึ่งการจัดและตกแต่งร้านขายเสื้อผ้าที่จะช่วยสร้างความประทับใจให้ลูกค้าก็คือ การเลือกธีมร้านได้อย่างมีกลยุทธ์ โดยคุณจะต้องเลือกธีมร้านที่สามารถสะท้อนถึงตัวตนของแบรนด์ได้เป็นอย่างดี คุณจำเป็นต้องบอกเล่าเรื่องราว แรงบันดาลใจ และที่มาของร้านขายเสื้อผ้าผ่านการจัดและตกแต่งร้าน

เช่น หากเป็นร้านขายสินค้าออร์แกนิกหรืองานแฮนด์เมดแล้ว ธีมร้านที่ดีจะต้องมีองค์ประกอบของความเป็นธรรมชาติ โทนสีกลาง ๆ หรือตกแต่งด้วยพรมทอลายใบไม้ เป็นต้น แต่สำหรับร้านขายเสื้อผ้าแล้ว คุณจะต้องจัดธีมที่ดูทันสมัยหรือสไตล์มินิมอล ซึ่งแน่นอนว่าขึ้นอยู่กับสไตล์ของเสื้อผ้าที่ขาย

หากเลือกแต่งในธีมมินิมอล ก็จะต้องใช้โทนสีที่กลางๆ เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น แต่ถ้าเลือกแต่งเป็นธีมโมเดิร์นที่ทันสมัยขึ้นมาหน่อย ก็จะต้องใช้ไฟที่ให้แสงธรรมชาติและสามารถเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีดีเทลเพิ่มขึ้นมาได้

6. แสงในร้านต้องดี

รู้หรือไม่ว่าแสงไฟในร้านก็ส่งผลต่อระยะเวลาที่ลูกค้าใช้ในร้านและการตัดสินใจซื้อเช่นกัน หากแสงไฟในร้านขายเสื้อผ้ามืดสลัว ลูกค้าก็จะไม่สามารถมองเห็นสี เนื้อผ้า และสไตล์ของเสื้อผ้าได้ชัด ทำให้ไม่สะดวกต่อการช้อปปิ้งและส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้าได้

สำหรับแสงในร้านเสื้อผ้าที่เราอยากแนะนำก็คือ แสงไฟโทนสีเหลืองนวลหน่อย ๆ ที่ให้ความรู้สึกอบอุ่นได้เป็นอย่างดี แต่จำไว้ว่าแสงไฟโทนธรรมชาตินั้นดีที่สุด เพราะแสงไฟธรรมชาติช่วยให้ร้านดูกว้างขึ้นและให้ความรู้สึกผ่อนคลาย อย่างไรก็ตามหากอยากตกแต่งไฟในร้านในโทนสีเหลืองก็ต้องแน่ใจว่าไม่เหลืองจนทำให้ลูกค้าเห็นสีเสื้อผ้าและสินค้าอื่นๆ ผิดเพี้ยนไป

อีกหนึ่งเคล็ดลับในข้อนี้ก็คือ ต้องมีหน้าต่างบานใหญ่เพื่อให้แน่ใจว่ามีแสงสว่างเพียงพอในช่วงกลางวัน  แล้วก็ต้องหมั่นทำความสะอาดเป็นประจำเพื่อให้ร้านดูดีและน่าเข้า

แสงสวย ก็จะถ่ายรูปได้สวยขึ้น มาดู 11 เทคนิคถ่ายรูปยังไงคนเห็นแล้วอยากตามมาซื้อของ?

7. จัดร้านให้เป็นระเบียบ สบายตา

เทคนิคจัดร้านขายเสื้อผ้าสุดเบสิกที่ทุกร้านต้องให้ความสำคัญเลยก็คือ ความเป็นระเบียบเรียบร้อยและดูสบายตา หลายคนอาจจะอยากโชว์เสื้อผ้าทุกแบบทุกตัวในร้านเพื่อให้ลูกค้ามีตัวเลือกที่หลาหลาย แต่อย่าลืมว่าถ้ามากเกินไป ยังไงก็ดูไม่ดีแน่

อีกอย่างถ้าคุณจัดแสดงทุกสินค้าในร้าน ลูกค้าก็ยิ่งลำบากใจในการเลือกซื้อเสื้อผ้าและเลือกไม่ถูกก็เป็นได้ และสุดท้ายก็อาจจบด้วยการไม่ซื้อสินค้าเลย ซึ่งแน่นอนว่าคุณคงไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์นั้นขึ้น เพราะฉะนั้นควรเลือกแค่สินค้าที่ต้องการเน้นขายในการจัดแสดงในพื้นที่ไฮไลท์และหุ่นเสื้อผ้า

และหากอยากให้ร้านดูเป็นระเบียบและสะอาดตายิ่งขึ้นขอแนะนำให้ทาสีผนังเป็นสีโทนอ่อนๆ เช่น สีขาว สีชมพูอ่อน และสีปูนเปลือย เป็นต้น สีเหล่านี้จะช่วยให้ร้านดูขาวสะอาดตาและน่าเดินยิ่งขึ้น

8. จัดร้านใหม่ตามเทศกาล

บางทีคุณก็ไม่จำเป็นต้องเสียเงินเรียกลูกค้าเข้าร้านเสมอไป เพียงแค่จัดร้านใหม่เป็นครั้งคราวตามเทศกาลและตกแต่งด้วยภาพและงานศิลปะที่เข้ากับธีมร้าน อาจจะเริ่มจากการจัดเฟอร์นิเจอร์ใหม่หรือติดวอลเปเปอร์ใหม่ก็ได้ 

วิธีนี้จะช่วยเพิ่มสีสันให้กับร้านขายเสื้อผ้าของคุณได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองอย่างคริสต์มาสและปีใหม่ รับรองว่าลูกค้าหลั่งไหลเข้ามาไม่ขาดสายแน่ ลองคิดธีมดูเล่นๆ ก่อนเทศกาลว่าคริสต์มาสหรือปีใหม่นี้จะแต่งธีมไหน เป็นสีขาว สีทอง สีเขียว สีแดง จากนั้นก็เลือกต้นคริสต์มาส สายรุ้งปีใหม่ และอุปกรณ์อื่น ๆ ที่เข้ากันได้เลย! แล้วร้านจะน่าเข้ามากขึ้น

เทคนิคจัดโปรโมชั่นให้ขายตลอดปี

สรุป

และนี่ก็คือวิธีการจัดร้านขายเสื้อผ้าที่จะช่วยเรียกลูกค้าเข้าร้านและเพิ่มยอดขายได้มากขึ้น คุณจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับปัจจัยอื่นๆ นอกเหนือจากการจัดเสื้อผ้าในร้านด้วย เริ่มจากทางเข้าร้าน ทางเดินในร้าน แสงในร้าน และอีกมากมาย ลองทำตามดูนะคะ รับรองว่าไม่ว่าจะเป็นร้านเล็กหรือใหญ่ก็สามารถทำตามได้ไม่เสียหายแน่นอน ใครทำตามแล้วเห็นผลก็ลองมาแชร์กันดู หรือหากใครมีเทคนิคจัดร้านขายเสื้อผ้าเจ๋ง ๆ ก็แชร์ได้เลยเช่นกัน!

สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ ทดลองใช้ระบบรวมแชทบน Zaapi ฟรี 7 วัน

{{cta-button="/cms-injection-content"}}

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับ Zaapi

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งานฟีเจอร์ สามารถติดต่อเราได้ผ่านช่องทาง

  • LINE OA: @zaapi
  • Facebook Page: Zaapi Thailand
  • Tel: 096-927-1729

Chat, Sell, Scale - The All-in-One Conversation and Commerce Hub

บทความล่าสุดจาก Zaapi

ดูบทความเพิ่มเติมจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญของ Zaapi

ทั้งหมด
All
ตัวอย่างการตอบแชทลูกค้า
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

10 ตัวอย่างการตอบแชทลูกค้า ให้พร้อมรับมือทุกสถานการณ์!

จะเคสไหนก็ไม่หวั่น! กับ10 ตัวอย่างการตอบแชทลูกค้า เตรียมความพร้อมแอดมินรับมือกับทุกสถานการณ์การขายออนไลน์

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Apr 25, 2024
ทั้งหมด
All
โฆษณาสินค้า
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

5 เทคนิคการโฆษณาสินค้า และประเภทของโฆษณาในปี 2024

เรียนรู้ 5 เทคนิคการโฆษณาสินค้า พร้อมเลือกช่องทางดิจิทัลที่เหมาะกับธุรกิจ เพิ่มการรับรู้ให้กับแบรนด์และสร้างแรงจูงใจในการซื้อสินค้าหรือบริการได้ในเวลาเดียวกัน

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Apr 11, 2024
ทั้งหมด
All
ยิงแอดไอจี
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

8 เทคนิคยิงแอดไอจีอย่างไรให้ปัง! ฉบับปี 2024

8 เทคนิค เลือกรูปแบบการยิงแอดไอจีที่เหมาะกับธุรกิจ พร้อมกำหนดจุดประสงค์และกลุ่มเป้าหมายอย่างชัดเจน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ตั้งเป้าไว้

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Apr 4, 2024
ทั้งหมด
All
Omnichannel คือ
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Omnichannel คืออะไร มีข้อดีต่อการทำธุรกิจออนไลน์ยังไงบ้าง?

Omnichannel คืออะไร รู้ทันกลยุทธ์การขายและการตลาดที่จะช่วยให้การทำธุรกิจหน้าร้านและออนไลน์ของคุณไปได้ไกลยิ่งขึ้นที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Mar 28, 2024
ทั้งหมด
All
ปั้มผู้ติดตามไอจี
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

แชร์ 9 วิธีปั้มผู้ติดตามไอจีฉบับปี 2024 ไม่ยากอย่างที่คิด!

ปั้มยอดผู้ติดตามไอจีได้ง่ายๆ ไม่ต้องซื้อยอดฟอลก็เพิ่มยอดขาย เปิดโอกาสในการมองเห็นพร้อมสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Mar 20, 2024
ทั้งหมด
All
ข้อความตอบกลับลูกค้า
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

10 เทคนิคเขียนข้อความตอบกลับลูกค้าให้น่ารักและปิดการขายได้ไว

แจก 10 เทคนิคเขียนข้อความตอบกลับลูกค้าให้คนซื้อปลื้ม คนขายยิ้มแก้มปริ สร้างความประทับใจแรก ตั้งแต่ลูกค้าเริ่มทักแชทร้านออนไลน์!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Mar 12, 2024
ทั้งหมด
All
ปั้มผู้ติดตามเฟส
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

10 วิธีปั้มผู้ติดตามเฟสให้เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมฉบับปี 2024

มัดรวมทุกกลยุทธ์ที่จะมาช่วยปั้มผู้ติดตมมบนเฟสบุ๊กของธุรกิจคุณแบบมีคุณภาพฉบับปี 2024

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Mar 6, 2024
ทั้งหมด
All
ระบบ CRM
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

7 ระบบ CRM ที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจออนไลน์และอีคอมเมิร์ซ!

พบกับ 7 ระบบ CRM ที่มาพร้อมฟีเจอร์เด็ด ช่วยยกระดับธุรกิจออนไลน์และอีคอมเมิร์ซ พร้อมสร้างความสัมพันธ์ลูกค้าในระยะยาวและเพิ่มยอดขายให้ร้านแบบรัวๆ

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Feb 29, 2024
ทั้งหมด
All
Brand Equity คือ
เกี่ยวกับธุรกิจ
สาระน่ารู้

รู้จัก Brand Equity 4 ขั้นตอนสร้างจุดยืนให้เป็นที่จดจำ

รู้จัก Brand Equity สร้างแบรนด์ให้แข็งเเกร่งด้วย 4 ขั้นตอนพื้นฐาน มอบประสบการณ์ที่ทำให้หลงรักมัดใจลูกค้าให้นึกถึงเราอยู่เสมอ

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Feb 21, 2024
ทั้งหมด
All
แอดมินตอบแชท
สาระน่ารู้

แอดมินตอบแชท คืออะไร ทำไมถึงสำคัญกับธุรกิจออนไลน์?

ทำความรู้จักบทบาทของแอดมินตอบแชท พร้อมล้วงลึกเทคนิคการทำหน้าที่แอดมินที่ช่วยให้ตอบแชทลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและปิดการขายให้ร้านค้าออนไลน์ได้อย่างรวดเร็ว

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Feb 14, 2024

ทดลองใช้ฟรี 7 วัน ครบทุกฟังก์ชัน

ให้เราช่วยธุรกิจของคุณบริหารจัดการได้ง่ายขึ้น

เริ่มต้นใช้งานเลย
641dc9b830ad...ent-bg1