หัวข้อ

8 สุดยอดวิธีจัดร้านขายเสื้อผ้า ไม่ว่าร้านเล็กหรือใหญ่ก็ขายดี!

8 สุดยอดวิธีจัดร้านขายเสื้อผ้าเจ๋ง ๆ มาแนะนำ ซึ่งไม่ว่าคุณจะเปิดร้านขายเสื้อผ้าเล็ก ๆ หรือมีร้านใหญ่ก็เพิ่มยอดขายได้ง่ายด้วยวิธีเหล่านี้

เกี่ยวกับธุรกิจ
จัดร้านขายเสื้อผ้า

หากคุณกำลังวางแผนเปิดร้านขายเสื้อผ้าหรือมีร้านอยู่แล้วแต่ยังแม่ค้ามือใหม่ บอกเลยว่าคุณจะต้องพิถีพิถันกับการจัดร้านขายเสื้อผ้าเป็นอย่างมาก เพราะการมีวิธีจัดที่ถูกต้องและการจัดร้านอย่างมีกลยุทธ์จะช่วยดึงดูดลูกค้าและเพิ่มยอดขายให้ร้านได้เป็นอย่างดี ในบทความนี้เราจึงนำ 8 สุดยอดวิธีจัดร้านขายเสื้อผ้าเจ๋ง ๆ มาแนะนำ ซึ่งไม่ว่าคุณจะเปิดร้านขายเสื้อผ้าเล็ก ๆ หรือมีร้านใหญ่ก็เพิ่มยอดขายได้ง่ายด้วยวิธีเหล่านี้

1. ใส่ใจตั้งแต่ทางเข้าร้าน

การจัดร้านขายเสื้อผ้าก็เหมือนกับการจัดร้านค้าปลีกประเภทอื่น ๆ ที่คุณจะต้องให้ความสำคัญกับทางเข้าไม่แพ้เสื้อผ้าที่ขาย เพราะทางเข้าร้านคือจุดที่ลูกค้าและมีคนเดินผ่านไปมาบ่อย ๆ ยิ่งเป็นประตูหรือหน้าต่างร้าน ยิ่งต้องแต่งให้สวยและน่าดึงดูด เผื่อมีลูกค้ากลุ่มเป้าหมายบังเอิญเดินผ่านมา พวกเขาจะได้อยากเดินเข้าไปดูเสื้อผ้าในร้าน และร้านขายเสื้อผ้าของคุณก็จะมีโอกาสขายมากยิ่งขึ้น

หากทางเข้าร้านไม่น่าสนใจ โอกาสที่ลูกค้าจะเดินเข้ามาดูของในร้านก็จะยิ่งมีน้อย ผู้คนที่ผ่านไปมาก็จะผ่านเลยไป ไม่รู้สึกอยากแวะดูหรือซื้อของ เพราะฉะนั้นลองจัดป้าย แสงสี หรือแม้กระทั่งเสียงเพลงให้เหมาะกับบรรยากาศร้านเพื่อดึงดูดลูกค้า ถ้าจะให้ดีก็ต้องจัดหน้าร้านให้สะท้อนถึงตัวร้านและสไตล์เสื้อผ้าในร้านโดยรวมให้ลงตัว

2. มีพื้นที่ไฮไลท์ของร้าน

พื้นที่ไฮไลท์ของร้านที่ว่านี้เป็นได้ทั้งพื้นที่หน้าร้านและในร้าน คือพื้นที่ที่ลูกค้าสามารถมองเห็นสินค้าได้ทันทีที่มองมาที่ร้าน เป็นจุดที่สร้างความประทับใจตั้งแต่แว้บแรกที่ลูกค้ามองเข้ามาที่ร้านและกระตุ้นให้ลูกค้าอยากเข้ามาสัมผัสและแวะชมเสื้อผ้าในร้านของคุณ

สำหรับพื้นที่นี้ สามารถจัดแสดงได้ทั้งสินค้ายอดนิยมของร้าน สินค้าขายดี หรือจะเป็นคอลเลคชั่นใหม่ก็ยังได้ แต่ต้องมีพร็อพและองค์ประกอบ เช่น หุ่น, หมวก, เครื่องประดับ ฯลฯเพื่อเสริมให้เสื้อผ้าและสินค้าที่ต้องการเน้นโดดเด่นขึ้นมาด้วย ยิ่งมีสินค้าในพื้นที่ไฮไลท์ของร้านมากเท่าไหร่ โอกาสที่ลูกค้าจะเข้ามาในร้านก็จะยิ่งมากขึ้นเท่านั้น

3. พื้นที่ทางเดินร้านต้องกว้างพอ

อีกหนึ่งสิ่งสำคัญในการจัดร้านขายเสื้อผ้าก็คือ ทางเดินภายในร้าน คุณต้องจัดสรรพื้นที่และเว้นช่องว่างสำหรับทางเดินให้มากพอเพื่อให้ร้านน่าเดินและลูกค้าสามารถเดินชมเสื้อผ้ากับสินค้าอื่น ๆ ภายในร้านได้อย่างสะดวกสบาย

เมื่อลูกค้าสามารถเดินชมสินค้าในร้านได้อย่างคล่องตัวแล้ว พวกเขาก็จะมีแนวโน้มที่อยากจะอยากหยิบจับดูและลองเสื้อผ้า ยิ่งเมื่อคุณจัดวางเสื้อผ้า เครื่องประดับ และสินค้าในระดับสายตาแล้ว คุณก็จะสามารถเพิ่มโอกาสในการขายให้กับสินค้าได้เป็นอย่างดีเลยล่ะ

ทั้งนี้เมื่อออกแบบทางเดินในร้าน ควรคำนึงด้วยว่าอยากให้ลูกค้าเดินไปมุมไหนของร้านบ้าง ที่สำคัญทางเดินในร้านจะต้องพาลูกค้าเดินไปยังเสื้อผ้าและไอเท็มต่าง ๆ ที่ทางร้านต้องการไฮไลท์ แนะนำให้จัดไฟและแสงสว่างให้เพียงพอกับบริเวณนั้น ๆ ด้วย

4. เพิ่มลูกเล่นให้กับทางเดิน

นอกจากจะจัดสรรพื้นที่ทางเดินในร้านขายเสื้อผ้าให้เพียงพอและพอเหมาะแล้ว คุณยังสามารถแต่งเติมสีสันและเพิ่มลูกเล่นให้กับทางเดินในร้านได้ เช่น ใช้กระเบื้องสีหรือลายเดียวกันปูเป็นพื้นทางเดิน เพื่อให้ลูกค้าเดินชมสินค้าได้ง่ายขึ้น เพราะทางเดินที่มีสีหรือลวดลายจะช่วยนำทางให้ลูกค้าเดินชมเสื้อผ้าและสินค้าต่างๆ ได้ตามที่คุณวางกลยุทธ์ไว้ คราวนี้อยากเน้นสินค้าไหนก็สามารถจัดร้านเสื้อผ้าได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้เมื่อคุณมีทางเดินในร้านที่เก๋และชิคแล้ว โอกาสที่ลูกค้าจะถ่ายรูปและโพสต์ลงโซเชียลก็มีมากขึ้นด้วย เมื่อลูกค้าโพสต์เยอะ ๆ ร้านคุณก็จะได้รับการโปรโมทและเป็นที่รู้จักมากขึ้นโดยไม่ต้องเสียค่าจ้างทำการตลาดเลยสักนิด ซึ่งแน่นอนว่าคุณจะได้ลูกค้าใหม่ ๆ เพิ่มมากขึ้นเมื่อร้านเป็นที่รู้จักมากขึ้น

5. เลือกธีมร้านที่สะท้อนถึงตัวตนแบรนด์

อีกหนึ่งการจัดและตกแต่งร้านขายเสื้อผ้าที่จะช่วยสร้างความประทับใจให้ลูกค้าก็คือ การเลือกธีมร้านได้อย่างมีกลยุทธ์ โดยคุณจะต้องเลือกธีมร้านที่สามารถสะท้อนถึงตัวตนของแบรนด์ได้เป็นอย่างดี คุณจำเป็นต้องบอกเล่าเรื่องราว แรงบันดาลใจ และที่มาของร้านขายเสื้อผ้าผ่านการจัดและตกแต่งร้าน

เช่น หากเป็นร้านขายสินค้าออร์แกนิกหรืองานแฮนด์เมดแล้ว ธีมร้านที่ดีจะต้องมีองค์ประกอบของความเป็นธรรมชาติ โทนสีกลาง ๆ หรือตกแต่งด้วยพรมทอลายใบไม้ เป็นต้น แต่สำหรับร้านขายเสื้อผ้าแล้ว คุณจะต้องจัดธีมที่ดูทันสมัยหรือสไตล์มินิมอล ซึ่งแน่นอนว่าขึ้นอยู่กับสไตล์ของเสื้อผ้าที่ขาย

หากเลือกแต่งในธีมมินิมอล ก็จะต้องใช้โทนสีที่กลางๆ เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น แต่ถ้าเลือกแต่งเป็นธีมโมเดิร์นที่ทันสมัยขึ้นมาหน่อย ก็จะต้องใช้ไฟที่ให้แสงธรรมชาติและสามารถเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีดีเทลเพิ่มขึ้นมาได้

6. แสงในร้านต้องดี

รู้หรือไม่ว่าแสงไฟในร้านก็ส่งผลต่อระยะเวลาที่ลูกค้าใช้ในร้านและการตัดสินใจซื้อเช่นกัน หากแสงไฟในร้านขายเสื้อผ้ามืดสลัว ลูกค้าก็จะไม่สามารถมองเห็นสี เนื้อผ้า และสไตล์ของเสื้อผ้าได้ชัด ทำให้ไม่สะดวกต่อการช้อปปิ้งและส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้าได้

สำหรับแสงในร้านเสื้อผ้าที่เราอยากแนะนำก็คือ แสงไฟโทนสีเหลืองนวลหน่อย ๆ ที่ให้ความรู้สึกอบอุ่นได้เป็นอย่างดี แต่จำไว้ว่าแสงไฟโทนธรรมชาตินั้นดีที่สุด เพราะแสงไฟธรรมชาติช่วยให้ร้านดูกว้างขึ้นและให้ความรู้สึกผ่อนคลาย อย่างไรก็ตามหากอยากตกแต่งไฟในร้านในโทนสีเหลืองก็ต้องแน่ใจว่าไม่เหลืองจนทำให้ลูกค้าเห็นสีเสื้อผ้าและสินค้าอื่นๆ ผิดเพี้ยนไป

อีกหนึ่งเคล็ดลับในข้อนี้ก็คือ ต้องมีหน้าต่างบานใหญ่เพื่อให้แน่ใจว่ามีแสงสว่างเพียงพอในช่วงกลางวัน  แล้วก็ต้องหมั่นทำความสะอาดเป็นประจำเพื่อให้ร้านดูดีและน่าเข้า

แสงสวย ก็จะถ่ายรูปได้สวยขึ้น มาดู 11 เทคนิคถ่ายรูปยังไงคนเห็นแล้วอยากตามมาซื้อของ?

7. จัดร้านให้เป็นระเบียบ สบายตา

เทคนิคจัดร้านขายเสื้อผ้าสุดเบสิกที่ทุกร้านต้องให้ความสำคัญเลยก็คือ ความเป็นระเบียบเรียบร้อยและดูสบายตา หลายคนอาจจะอยากโชว์เสื้อผ้าทุกแบบทุกตัวในร้านเพื่อให้ลูกค้ามีตัวเลือกที่หลาหลาย แต่อย่าลืมว่าถ้ามากเกินไป ยังไงก็ดูไม่ดีแน่

อีกอย่างถ้าคุณจัดแสดงทุกสินค้าในร้าน ลูกค้าก็ยิ่งลำบากใจในการเลือกซื้อเสื้อผ้าและเลือกไม่ถูกก็เป็นได้ และสุดท้ายก็อาจจบด้วยการไม่ซื้อสินค้าเลย ซึ่งแน่นอนว่าคุณคงไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์นั้นขึ้น เพราะฉะนั้นควรเลือกแค่สินค้าที่ต้องการเน้นขายในการจัดแสดงในพื้นที่ไฮไลท์และหุ่นเสื้อผ้า

และหากอยากให้ร้านดูเป็นระเบียบและสะอาดตายิ่งขึ้นขอแนะนำให้ทาสีผนังเป็นสีโทนอ่อนๆ เช่น สีขาว สีชมพูอ่อน และสีปูนเปลือย เป็นต้น สีเหล่านี้จะช่วยให้ร้านดูขาวสะอาดตาและน่าเดินยิ่งขึ้น

8. จัดร้านใหม่ตามเทศกาล

บางทีคุณก็ไม่จำเป็นต้องเสียเงินเรียกลูกค้าเข้าร้านเสมอไป เพียงแค่จัดร้านใหม่เป็นครั้งคราวตามเทศกาลและตกแต่งด้วยภาพและงานศิลปะที่เข้ากับธีมร้าน อาจจะเริ่มจากการจัดเฟอร์นิเจอร์ใหม่หรือติดวอลเปเปอร์ใหม่ก็ได้ 

วิธีนี้จะช่วยเพิ่มสีสันให้กับร้านขายเสื้อผ้าของคุณได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองอย่างคริสต์มาสและปีใหม่ รับรองว่าลูกค้าหลั่งไหลเข้ามาไม่ขาดสายแน่ ลองคิดธีมดูเล่นๆ ก่อนเทศกาลว่าคริสต์มาสหรือปีใหม่นี้จะแต่งธีมไหน เป็นสีขาว สีทอง สีเขียว สีแดง จากนั้นก็เลือกต้นคริสต์มาส สายรุ้งปีใหม่ และอุปกรณ์อื่น ๆ ที่เข้ากันได้เลย! แล้วร้านจะน่าเข้ามากขึ้น

เทคนิคจัดโปรโมชั่นให้ขายตลอดปี

สรุป

และนี่ก็คือวิธีการจัดร้านขายเสื้อผ้าที่จะช่วยเรียกลูกค้าเข้าร้านและเพิ่มยอดขายได้มากขึ้น คุณจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับปัจจัยอื่นๆ นอกเหนือจากการจัดเสื้อผ้าในร้านด้วย เริ่มจากทางเข้าร้าน ทางเดินในร้าน แสงในร้าน และอีกมากมาย ลองทำตามดูนะคะ รับรองว่าไม่ว่าจะเป็นร้านเล็กหรือใหญ่ก็สามารถทำตามได้ไม่เสียหายแน่นอน ใครทำตามแล้วเห็นผลก็ลองมาแชร์กันดู หรือหากใครมีเทคนิคจัดร้านขายเสื้อผ้าเจ๋ง ๆ ก็แชร์ได้เลยเช่นกัน!

สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ ทดลองใช้ระบบรวมแชทบน Zaapi ฟรี 7 วัน

{{cta-button="/cms-injection-content"}}

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับ Zaapi

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งานฟีเจอร์ สามารถติดต่อเราได้ผ่านช่องทาง

  • LINE OA: @zaapi
  • Facebook Page: Zaapi Thailand
  • Tel: 096-927-1729

Chat, Sell, Scale - The All-in-One Conversation and Commerce Hub

บทความล่าสุดจาก Zaapi

ดูบทความเพิ่มเติมจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญของ Zaapi

ทั้งหมด
All
นายหน้าติ๊กต๊อก
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

นายหน้าติ๊กต๊อก (TikTok) วิธีหาเงินแบบไม่ต้องลงทุนหรือสต๊อกสินค้า

ทำนายหน้าติ๊กต๊อก (TikTok) ไม่ยากอย่างที่คิด! เจาะลึกวิธีสมัครนายหน้า หลักการหาค่าคอมมิชชั่นและเคล็ดลับสร้างคลิปปังให้ขายดีมีรายได้จริงที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 25, 2024
ทั้งหมด
All
ขายของใน tiktok
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

ขายของใน TikTok ยังไงให้ขายดี พบกับ 10 เคล็ดลับยอดปังที่คุณพลาดไม่ได้

อยากขายของใน TikTok ให้ขายดี ต้องมีเคล็ดลับกันหน่อย ไม่อยากพลาด10 วิธีขายดีพร้อมเพิ่มยอดร้านออนไลน์ให้ปัง ต้องอ่าน!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 18, 2024
ทั้งหมด
All
แคปชั่นเปิดร้าน
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

50 แคปชั่นเปิดร้าน พร้อมรับทรัพย์ ยอดขายเข้าร้านค้าออนไลน์รัวๆ

แคปชั่นเปิดร้านปังๆ พร้อมเรียกยอดออเดอร์ออนไลน์อยู่นี่แล้ว! สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์คนไหนที่กำลังมองหาไอเดียเขียนแคปชั่นขายของออนไลน์ให้เปิดร้านได้แบบโดนใจไม่เหมือนใคร บทความนี้มีแคปชั่นเปิดร้านที่ลูกค้าเห็นปุ๊บแล้วอยากคลิกซื้อปั๊บมาแนะนำ ไม่ว่าคุณจะมองหาแคปชั่นสายฮา แคปชั่นน่ารักๆ หรือแคปชั่นแนวไหน ก็เอาไปโพสต์เปิดร้านขายของออนไลน์ของคุณได้แบบสบายๆ และนี่ก็คือ 50 แคปชั่นเปิดร้านสุดปังที่น่าสนใจ

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 11, 2024
ทั้งหมด
All
รวมแชท
อัปเดตจาก Zaapi

ระบบรวมแชท Zaapi โซลูชั่นครบจบเรื่องการขาย บริหารงานง่ายในแพลตฟอร์มเดียว

ระบบรวมแชท Zaapi ช่วยให้บริหารงานง่าย รวมแชทจากทุกช่องทางไว้ในแพลตฟอร์มเดียว รองรับทั้งบนมือถือและคอมพิวเตอร์ พร้อมฟีเจอร์ครบจบเรื่องการขายออนไลน์ บริการลูกค้าได้รวดเร็ว ทุกที่ ทุกเวลา

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jul 4, 2024
ทั้งหมด
All
Zendesk
เกี่ยวกับธุรกิจ
อื่น ๆ

Zaapi vs Zendesk: เลือกระบบหลังบ้านที่ใช่สำหรับธุรกิจของคุณ !

หากต้องการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการร้านค้าและธุรกิจออนไลน์ สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือเครื่องมือระบบหลังบ้านที่จะช่วยให้การดูแลลูกค้าและการจัดการทีมมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สำหรับการเลือกเครื่องมือที่ใช่ขึ้นอยู่กับลักษณะธุรกิจและฟังก์ชันการใช้งานที่ตอบโจทย์ เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีและเพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้าในระยะยาว

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jul 1, 2024
ทั้งหมด
All
Content Marketing
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Content Marketing คืออะไร ? ทำคอนเทนต์แบบไหนให้รุ่งฉบับปี 2024

Content Marketing ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ เข้าใจถึงพื้นฐานสำคัญว่าลูกค้ากำลังมองหาอะไรอยู่ ? และไม่เพียงแต่ให้เกิดการรับรู้ แต่ยังสร้างคุณค่าบางอย่างให้กับกลุ่มลูกค้า ไปจนถึงการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าของเราในระยะยาว

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 27, 2024
ทั้งหมด
All
รวมเเชท
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

6 โปรแกรมรวมแชทปี 2024 ตอบแชทลูกค้าเร็วทันใจ เพิ่มยอดขายได้จริง

ตอบแชทลูกค้าจนหัวหมุนต่อไปคงไม่ไหว ถ้ามีระบบรวมแชทที่ดี ก็ช่วยให้ร้านทำงานง่าย ขายของออนไลน์คล่อง และได้ใจลูกค้าด้วย บล็อกนี้มี 6 โปรแกรมตอบแชทลูกค้าที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ต้องลองมาแนะนำ!

ฟร๊องซ์ ธนัชชา
ฟร๊องซ์ ธนัชชา
Jun 21, 2024
ทั้งหมด
All
วิธีขายของออนไลน์มือใหม่
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

12 วิธีขายของออนไลน์มือใหม่ เข้าใจง่าย ขายได้ชัวร์

เป็นมือใหม่แต่อยากขายออนไลน์ให้ปัง? นี่คือ 12 วิธีขายของออนไลน์สำหรับมือใหม่ที่เข้าใจง่ายและชายได้แบบชัวร์ๆ บอกเลยว่า ไม่อยากพลาดต้องอ่าน!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 20, 2024
ทั้งหมด
All
Customer Journey Map
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Customer Journey Map ออกแบบเส้นทางลูกค้า เพิ่มยอดขายร้านออนไลน์ให้โต

Customer Journey Map แผนที่การเดินทางของลูกค้าที่คนทำธุรกิจออนไลน์ต้องรู้ไว้ถ้าอยากประสบความสำเร็จ เจาะลึกพร้อมกันที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 13, 2024
ทั้งหมด
All
Payment Gateway คือ
อัปเดตจาก Zaapi
เกี่ยวกับธุรกิจ

Payment Gateway คืออะไร ? เลือกอย่างไรให้เหมาะธุรกิจฉบับปี 2024

Payment Gateway คือ ส่วนประกอบสำคัญที่ธุรกิจ และร้านค้าออนไลน์ในปี 2024 นี้จะขาดไปไม่ได้ หากต้องการให้ร้านค้าของคุณเติบโตมากขึ้น ลองปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้า และสร้างความได้เปรียบมากกว่าคู่แข่ง

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jun 6, 2024

ทดลองใช้ฟรี 7 วัน ครบทุกฟังก์ชัน

ให้เราช่วยธุรกิจของคุณบริหารจัดการได้ง่ายขึ้น

เริ่มต้นใช้งานเลย
641dc9b830ad...ent-bg1