หัวข้อ

10 เทคนิคขายอาหารออนไลน์ จะยุคไหนก็ขายได้ แถมกำไรดี!

10 เทคนิคขายอาหารออนไลน์ให้ยอดปังถล่มทลาย ที่สำคัญจะยุคไหนก็ขายได้แน่นอน! ไม่ว่าจะขายอาหารเป็นหลักอยู่แล้วหรือเป็นมือใหม่ เราการันตีได้ว่าได้เคล็ดลับดี ๆ แน่!

อื่น ๆ
เกี่ยวกับธุรกิจ
ขายอาหารออนไลน์ ขายของกิน ขายของกินออนไลน์

ถ้าจะพูดถึงอีกหนึ่งธุรกิจที่มาแรงในยุคโควิด-19 หรือแม้กระทั่งก่อนหน้านี้ ก็ต้องยกให้ธุรกิจ “ขายอาหารออนไลน์” เพราะไม่ต้องลงทุนเยอะหรือไม่ต้องมีหน้าร้านก็เปิดได้ แต่ในเมื่อทุกคนเปิดได้ ก็ใช่ว่าจะไปได้สวยทุกราย 

เราจึงจะพาทุกคนมาดู 10 เทคนิคขายอาหารออนไลน์ให้ยอดปังถล่มทลาย ที่สำคัญจะยุคไหนก็ขายได้แน่นอน! ไม่ว่าจะขายอาหารเป็นหลักอยู่แล้วหรือเป็นมือใหม่ เราการันตีได้ว่าได้เคล็ดลับดี ๆ แน่!

ดาวน์โหลดแอป Zaapi ไว้เปิดร้านขายของกินออนไลน์ ฟรี!

1. เลือกว่าจะขายอะไรและขายให้ใคร

ข้อนี้อาจจะยากที่สุด เพราะวงการอาหารถือว่ากว้างมาก แต่ถ้าจะให้ไปได้สวย แนะนำให้เลือกขายอาหารจากเมนูที่ชอบแล้วก็ค่อย ๆ ขยายไปเมนูอื่น ๆ แล้วก็ต้องกำหนดด้วยว่าจะขายให้ใคร ขายให้ลูกค้ากลุ่มไหน ยิ่งรู้กลุ่มเป้าหมายดีเท่าไหร่ ก็จะยิ่งมีโอกาสตีตลาดมากเท่านั้น

หรือถ้าไม่แน่ใจก็ลองศึกษาตลาดและดูคีย์เวิร์ด เพื่อดูเทรนด์อาหารมาแรงและเป็นที่ต้องการของลูกค้า ซึ่งเทรนด์อาหารและเครื่องดื่มที่อินกระแสมาก ๆ ในช่วงนี้และคาดว่าจะเป็นที่นิยมต่อไปในอนาคตก็เป็นแนวเพื่อสุขภาพ เช่น

  • เค้กไร้แป้ง
  • อาหารออร์กานิค
  • อาหารกลูเตนฟรี
  • ฯลฯ

ซึ่งถ้าจะขายอาหารออนไลน์ ควรเริ่มจากอาหารที่ไม่ต้องลงทุนเยอะ เช่น คุ้กกี้, ขนมปัง, สมุนไพรแห้ง และอาหารกระป๋อง เป็นต้น ให้ค่อย ๆ ทำและสนุกไปกับร้านอาหารออนไลน์ของคุณ เมื่อมีความสุขในสิ่งที่ทำ และรู้ว่าจะขายอะไรและขายให้ใครแล้ว ยังไงก็ไปได้สวยแน่

2. ศึกษาเรื่องกฎหมาย

ทุกธุรกิจจะต้องจดทะเบียนพาณิชย์ให้ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งถ้าจะเปิดร้านอาหารแบบมีหน้าร้านด้วยจะต้องจดทะเบียนเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือแก่ลูกค้า บอกให้รู้ว่าร้านของคุณมีตัวตน เปิดอย่างถูกต้องและเปิดเผย โดยสามารถจดทะเบียนได้ 2 แบบคือ

  • บุคคลธรรมดา สำหรับเจ้าของร้านอาหารที่ทำคนเดียว
  • นิติบุคคล สำหรับร้านที่มีหุ้นส่วนและใช้เงินลงทุนสูง
แล้วถ้าขายออนไลน์ก็ต้องจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ด้วย ไม่อย่างนั้นจะโดนปรับ 2,000 บาท พร้อมกับวันละ 100 บาทไปเรื่อย ๆ พอโดนอีกทีอาจจะเยอะจนจ่ายไม่ไหวก็ได้ เพราะฉะนั้นควรศึกษากฎหมายในการเปิดร้านอาหารให้ละเอียดและการจดทะเบียนให้เรียบร้อย

3. ตั้งราคาขาย

ในการกำหนดราคาขายอาหารออนไลน์ ก็คล้าย ๆ กับการตั้งราคาสินค้า ซึ่งในการตั้งราคาขายอาหารให้เหมาะกับแต่ละเมนู จะต้องคำนวณจากต้นทุนวัตถุดิบ ต้นทุนการผลิต รวมไปถึงค่าขนส่งหรือเดลิเวอรี่ โดยข้อดีข้องการมีหน้าร้านออนไลน์ก็คือ ไม่ต้องลงทุนเยอะ ไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายของพนักงาน สถานที่ หรือค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ด 

อย่างไรก็ตาม เมื่อขายอาหารออนไลน์จะมีค่าใช้จ่ายในการใช้แพลตฟอร์มเพิ่มเข้ามาด้วย แต่ก็ถือว่าถูกกว่าค่าเช่าร้านมาก ยังไงสามารถดูการคำนวณการตั้งราคาขายได้ที่นี่ หรือถ้าอยากประหยัดค่าใช้จ่ายลงไปอีก ก็ควรมีเว็บขายเป็นของตัวเองเพื่อให้ขายได้ฟรี อย่าง Zaapi ก็เปิดร้านขายอาหารออนไลน์ให้ฟรี ทั้งยังให้ผู้ประกอบการเช่นคุณตั้งราคาเดลิเวอรี่และขายอาหารได้ตามความเหมาะสมด้วย

ดาวน์โหลดแอป Zaapi ไว้เปิดร้าอาหารออนไลน์ ไม่เสียค่า GP

4. หาซัพพลายเออร์

ไม่ว่าจะทำอาหารเองหรือรับมาขายก็ต้องมีซัพพลายเออร์ที่น่าเชื่อถือ เพราะการมีซัพพลายเออร์ที่ใช่และวางใจได้มากสำหรับธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ถ้าเลือกผิดก็อาจจะส่งผลเสียต่อร้านหรือเกิดปัญหาอื่น ๆ ตามมาได้ เช่น วัตถุดิบเน่าเสีย ลูกค้าเกิดอาหารเป็นพิษหรือท้องเสีย เป็นต้น เพราะฉะนั้นควรศึกษาและเลือกซัพพลายเออร์ให้เป็นเพื่อป้องกันปัญหาเหล่านี้

ถ้าหาข้อมูลออนไลน์ไปแล้วเจอเจ้าที่น่าจะทำงานด้วยกันได้ในระยะยาว แต่ไม่แน่ใจว่าซัพพลายเออร์เจ้านั้นสามารถจัดหาวัตถุดิบเมนูออนไลน์ได้หรือไม่ ก็ลองทักแชทหรือติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมดู ถ้าเป็นซัพพลายเออร์มืออาชีพ ยังไงก็เต็มใจพร้อมให้ข้อมูลแน่นอน

5. เลือกแพ็คเกจจิ้ง

ภาพลักษณ์ของร้านหรือแบรนด์ถือว่าสำคัญมากสำหรับธุรกิจอาหารออนไลน์และอาหารเดลิเวอรี่ ดังนั้นคุณจึงใส่ใจทุกรายละเอียด โดยเฉพาะแพ็คเกจจิ้งหรือกล่องใส่อาหาร 

ทางร้านต้องออกแบบและทำแบรนดิ้งกล่องใส่อาหารให้เข้าถึงง่ายและเกี่ยวข้องกับสิ่งที่ขาย เช่น ถ้าขายสินค้าออร์กานิค ก็ต้องเป็นสีและดีไซน์ที่สื่อถึงความเป็นธรรมชาติ หรือถ้าขายขนมเค้ก กาแฟ และอาหารทั่วไปก็อาจจะเลือกกล่องที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและย่อยสลายง่าย เป็นต้น

6. มีตัวเลือกให้ลูกค้า

คุณจำเป็นต้องมีตัวเลือกและเมนูที่หลากหลาย เพราะในการสั่งอาหารออนไลน์ลูกค้าจะต้องเสียค่าส่ง ส่วนมากลูกค้าเลยมักจะเลือกร้านที่มีเมนูหลากหลายเพื่อให้คุ้มกับค่าส่ง ถ้าร้านมีเมนูน้อย ตัวเลือกไม่เยอะ ลูกค้าจะกลัวไม่คุ้ม

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องขายทุกเมนูที่มีบนโลกนี้ แต่อาจจะเลือกมาสัก 4-5 เมนูหรือเท่าที่ทำไหวไว้ก่อน ถ้ากระแสตอบรับดีค่อยหาทางขยายและหาผู้ช่วย

มีตัวเลือกให้ลูกค้า

7. ถ่ายรูปอาหารให้น่ากิน

รูปคือหัวใจหลักของการขายอาหารออนไลน์ เพราะลูกค้ามักจะทานอาหารผ่านสายตา หากรูปของแต่ละเมนูไม่น่าทาน ลูกค้าก็จะปิดหน้าร้านออนไลน์และเดลิเวอรี่ของคุณไปเลย ดังนั้นทุกเมนูควรมีรูปภาพประกอบและดูดีจนลูกค้าน้ำลายสอ ซึ่งหลัก ๆ แล้วเทคนิคถ่ายรูปอาหารให้น่ากินเบื้องต้นก็มีหลายเทคนิคด้วยกัน เช่น

  • ถ่ายแบบ Flat Lay เพื่อให้เห็นองค์ประกอบของอาหาร
  • เพิ่มความเคลื่อนไหว เช่น หั่นหรือราด อาหารจะได้ดูน่ากินยิ่งขึ้น
  • แบ่งสัดส่วนภาพ หาความสมดุลของภาพ ภาพอาหารหรือเครื่องดื่มจะได้ดูโดดเด่นขึ้นมา
  • ถ่ายมุมใกล้ เพราะเป็นมุมที่ยั่วน้ำลายได้ดีที่สุด ยิ่งถ้าสีอาหารกับตัวพื้นหลังตัดกันแล้วล่ะก็ ภาพจะยิ่งสวยมาก ๆ

หรือถ้าถ่ายรูปอาหารกับเครื่องดื่มแล้วยังรู้สึกว่าไม่ใช่ภาพที่ต้องการ ก็ลองใช้แอปแต่งรูปดู แล้วอาหารจะสวยน่ากินขึ้นเยอะเลยล่ะ

เปิดร้านขายอาหารออนไลน์ กับ Zaapi

8. มีช่องทางการจ่ายเงินที่หลากหลาย

การมีช่องทางจ่ายเงินที่หลากหลายจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กลุ่มลูกค้าของคุณได้ดียิ่งขึ้น เพราะบางคนอาจจะชอบจ่ายด้วยเงินสดหรือบริการเก็บเงินปลายทาง แต่บางคนก็อาจจะชอบจ่ายด้วยบัตรเครดิต บัตรเดบิต หรือ E-wallet 

อย่างไรก็ตาม ในยุคที่ยังมีโควิด-19 ระบายแบบนี้ ขอแนะนำให้ร้านรณรงค์การจ่ายเงินด้วยบัตรหรื E-wallet เพื่อความปลอดภัย ทั้งลูกค้าและร้านจะได้ไม่ต้องเสี่ยงกับเชื้อโรค ถือเป็นการสร้างความมั่นใจและมอบประสบการณ์ดี ๆ ให้กับลูกค้าไปในตัว

9. โปรโมทร้าน

เมื่อมีร้านขายอาหารออนไลน์แล้ว ก็ถึงเวลาโปรโมทเพื่อมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าปัจจุบันและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ โดยช่องทางในการโปรโมทร้านอาหารในปัจจุบันก็ถือว่ามีหลายแพลตฟอร์มมาก เช่น

  • Facebook - โปรโมทผ่านเพจร้าน กลุ่มเฟสบุ๊ค และยิงแอด
  • ไอจี - หน้าฟีด สตอรี่ และแฮชแท็ก
  • LINE - บรอดแคสต์ผ่าน LINE OA ของร้าน ไทม์ไลน์ และโฆษณา Gain Friend Ads
  • Google My Business - กรอกข้อมูลร้านให้ครบ มีลิงก์สั่งซื้ออาหารออนไลน์ชัดเจน และโพสต์รูปอาหารใหม่ ๆ เป็นประจำ

10. ฟังเสียงลูกค้า

ร้านอาหารของไลน์ของคุณจะไปต่อได้หรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับลูกค้า เพราะฉะนั้นควรเปิดใจรับฟังคำติชมของลูกค้าเพื่อจะได้ปรับปรุงเมนูอาหารและบริการให้ดียิ่งขึ้น ถ้าทำอย่างสม่ำเสมอรับรองว่าลูกค้าเก่าไม่หาย แถมได้ลูกค้าใหม่เข้ามาเรื่อย ๆ แน่นอน

และเพื่อให้ลูกค้าประทับใจยิ่งขึ้น ทางร้านควรหมั่นสอบถามฟีดแบ็คจากลูกค้าเองด้วย ถ้าลูกค้าถูกใจอาหารของร้านและแท็กร้าน ก็ขออนุญาตลูกค้าแล้วแชร์บนร้าน เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและการันตีความเด็ดของเมนูร้าน แต่ถ้ามีลูกค้าไม่พอใจ ก็ขอโทษและแสดงความรับผิดชอบอย่างจริงใจ แล้วลูกค้าจะเห็นในความเป็นมืออาชีพของร้านและให้โอกาสอุดหนุนในครั้งต่อไป

ถึงเวลาขายอาหารออนไลน์ให้ปังแล้ว!

อย่าลืมว่าปัจจุบันธุรกิจร้านอาหารทั้งออนไลน์และออฟไลน์มีคู่แข่งกันเยอะมาก หากร้านไม่ใส่ใจหรือละเลยแม้แต่ขั้นตอนเดียวก็สามารถส่งผลเสียในระยะยาวได้ เพราะฉะนั้นลองนำทั้ง 10 เทคนิคนี้ไปปรับใช้ดู รับรองว่าธุรกิจร้านอาหารออนไลน์ของคุณจะขายดีและกำไรงามในทุกยุค

ทั้งนี้หากต้องการมีร้านขายอาหารออนไลน์ที่คุณสามารถดีไซน์ร้านและตั้งราคาอาหารหรือค่าเดลิเวอรี่ได้เองอย่างสมเหตุสมผล ลองเปิดร้านอาหารออนไลน์ฟรีกับ Zaapi บอกเลยงานนี้ ฟรี!

สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ ทดลองใช้ระบบรวมแชทบน Zaapi ฟรี 7 วัน

{{cta-button="/cms-injection-content"}}

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับ Zaapi

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งานฟีเจอร์ สามารถติดต่อเราได้ผ่านช่องทาง

  • LINE OA: @zaapi
  • Facebook Page: Zaapi Thailand
  • Tel: 096-927-1729

Chat, Sell, Scale - The All-in-One Conversation and Commerce Hub

บทความล่าสุดจาก Zaapi

ดูบทความเพิ่มเติมจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญของ Zaapi

ทั้งหมด
All
นายหน้าติ๊กต๊อก
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

นายหน้าติ๊กต๊อก (TikTok) วิธีหาเงินแบบไม่ต้องลงทุนหรือสต๊อกสินค้า

ทำนายหน้าติ๊กต๊อก (TikTok) ไม่ยากอย่างที่คิด! เจาะลึกวิธีสมัครนายหน้า หลักการหาค่าคอมมิชชั่นและเคล็ดลับสร้างคลิปปังให้ขายดีมีรายได้จริงที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 25, 2024
ทั้งหมด
All
ขายของใน tiktok
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

ขายของใน TikTok ยังไงให้ขายดี พบกับ 10 เคล็ดลับยอดปังที่คุณพลาดไม่ได้

อยากขายของใน TikTok ให้ขายดี ต้องมีเคล็ดลับกันหน่อย ไม่อยากพลาด10 วิธีขายดีพร้อมเพิ่มยอดร้านออนไลน์ให้ปัง ต้องอ่าน!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 18, 2024
ทั้งหมด
All
แคปชั่นเปิดร้าน
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

50 แคปชั่นเปิดร้าน พร้อมรับทรัพย์ ยอดขายเข้าร้านค้าออนไลน์รัวๆ

แคปชั่นเปิดร้านปังๆ พร้อมเรียกยอดออเดอร์ออนไลน์อยู่นี่แล้ว! สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์คนไหนที่กำลังมองหาไอเดียเขียนแคปชั่นขายของออนไลน์ให้เปิดร้านได้แบบโดนใจไม่เหมือนใคร บทความนี้มีแคปชั่นเปิดร้านที่ลูกค้าเห็นปุ๊บแล้วอยากคลิกซื้อปั๊บมาแนะนำ ไม่ว่าคุณจะมองหาแคปชั่นสายฮา แคปชั่นน่ารักๆ หรือแคปชั่นแนวไหน ก็เอาไปโพสต์เปิดร้านขายของออนไลน์ของคุณได้แบบสบายๆ และนี่ก็คือ 50 แคปชั่นเปิดร้านสุดปังที่น่าสนใจ

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 11, 2024
ทั้งหมด
All
รวมแชท
อัปเดตจาก Zaapi

ระบบรวมแชท Zaapi โซลูชั่นครบจบเรื่องการขาย บริหารงานง่ายในแพลตฟอร์มเดียว

ระบบรวมแชท Zaapi ช่วยให้บริหารงานง่าย รวมแชทจากทุกช่องทางไว้ในแพลตฟอร์มเดียว รองรับทั้งบนมือถือและคอมพิวเตอร์ พร้อมฟีเจอร์ครบจบเรื่องการขายออนไลน์ บริการลูกค้าได้รวดเร็ว ทุกที่ ทุกเวลา

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jul 4, 2024
ทั้งหมด
All
Zendesk
เกี่ยวกับธุรกิจ
อื่น ๆ

Zaapi vs Zendesk: เลือกระบบหลังบ้านที่ใช่สำหรับธุรกิจของคุณ !

หากต้องการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการร้านค้าและธุรกิจออนไลน์ สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือเครื่องมือระบบหลังบ้านที่จะช่วยให้การดูแลลูกค้าและการจัดการทีมมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สำหรับการเลือกเครื่องมือที่ใช่ขึ้นอยู่กับลักษณะธุรกิจและฟังก์ชันการใช้งานที่ตอบโจทย์ เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีและเพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้าในระยะยาว

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jul 1, 2024
ทั้งหมด
All
Content Marketing
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Content Marketing คืออะไร ? ทำคอนเทนต์แบบไหนให้รุ่งฉบับปี 2024

Content Marketing ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ เข้าใจถึงพื้นฐานสำคัญว่าลูกค้ากำลังมองหาอะไรอยู่ ? และไม่เพียงแต่ให้เกิดการรับรู้ แต่ยังสร้างคุณค่าบางอย่างให้กับกลุ่มลูกค้า ไปจนถึงการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าของเราในระยะยาว

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 27, 2024
ทั้งหมด
All
รวมเเชท
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

6 โปรแกรมรวมแชทปี 2024 ตอบแชทลูกค้าเร็วทันใจ เพิ่มยอดขายได้จริง

ตอบแชทลูกค้าจนหัวหมุนต่อไปคงไม่ไหว ถ้ามีระบบรวมแชทที่ดี ก็ช่วยให้ร้านทำงานง่าย ขายของออนไลน์คล่อง และได้ใจลูกค้าด้วย บล็อกนี้มี 6 โปรแกรมตอบแชทลูกค้าที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ต้องลองมาแนะนำ!

ฟร๊องซ์ ธนัชชา
ฟร๊องซ์ ธนัชชา
Jun 21, 2024
ทั้งหมด
All
วิธีขายของออนไลน์มือใหม่
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

12 วิธีขายของออนไลน์มือใหม่ เข้าใจง่าย ขายได้ชัวร์

เป็นมือใหม่แต่อยากขายออนไลน์ให้ปัง? นี่คือ 12 วิธีขายของออนไลน์สำหรับมือใหม่ที่เข้าใจง่ายและชายได้แบบชัวร์ๆ บอกเลยว่า ไม่อยากพลาดต้องอ่าน!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 20, 2024
ทั้งหมด
All
Customer Journey Map
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Customer Journey Map ออกแบบเส้นทางลูกค้า เพิ่มยอดขายร้านออนไลน์ให้โต

Customer Journey Map แผนที่การเดินทางของลูกค้าที่คนทำธุรกิจออนไลน์ต้องรู้ไว้ถ้าอยากประสบความสำเร็จ เจาะลึกพร้อมกันที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 13, 2024
ทั้งหมด
All
Payment Gateway คือ
อัปเดตจาก Zaapi
เกี่ยวกับธุรกิจ

Payment Gateway คืออะไร ? เลือกอย่างไรให้เหมาะธุรกิจฉบับปี 2024

Payment Gateway คือ ส่วนประกอบสำคัญที่ธุรกิจ และร้านค้าออนไลน์ในปี 2024 นี้จะขาดไปไม่ได้ หากต้องการให้ร้านค้าของคุณเติบโตมากขึ้น ลองปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้า และสร้างความได้เปรียบมากกว่าคู่แข่ง

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jun 6, 2024

ทดลองใช้ฟรี 7 วัน ครบทุกฟังก์ชัน

ให้เราช่วยธุรกิจของคุณบริหารจัดการได้ง่ายขึ้น

เริ่มต้นใช้งานเลย
641dc9b830ad...ent-bg1