หัวข้อ

เปิดร้านคาร์แคร์ดีไหม เริ่มยังไงดีให้ประสบความสำเร็จ (ปี 2022)

อยากเปิดร้านคาร์แคร์ หรือร้านล้างรถ แต่ก็ไม่รู้จะเริ่มยังไงดี ถึงเปิดแล้วก็ไม่แน่ใจว่าจะประสบความสำเร็จหรือไม่? ถ้าคุณกำลังเผชิญปัญหานี้ บทความนี้เขียนมาเพื่อคุณ!

สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ
คาร์แคร์ ล้างรถ

“อยากเปิดร้านคาร์แคร์ หรือร้านล้างรถ แต่ก็ไม่รู้จะเริ่มยังไงดี ถึงเปิดแล้วก็ไม่แน่ใจว่าจะประสบความสำเร็จหรือไม่?” ถ้าคุณกำลังเผชิญปัญหานี้ บทความนี้เขียนมาเพื่อคุณ!

ธุรกิจคาร์แคร์เป็นธุรกิจที่มีมายาวนาน หากมือใหม่เช่นคุณอยากเปิดและกิจการรุ่งเรืองล่ะก็ บอกเลยว่ามีทางสำเร็จอยู่ไม่น้อยเลย ยิ่งถ้าคุณมีใจรักเรื่องการดูแลรถแล้วล่ะก็ ถึงเวลาเริ่มต้นเปิดร้านคาร์แคร์เล็ก ๆ เป็นของคุณแล้ว ส่วนจะต้องทำยังไงบ้างนั้นก็ไปดูกันเลย!

1. ดูว่าทำร้านคาร์แคร์แบบไหนได้บ้าง

ร้านคาร์แคร์ หรือ ร้านล้างรถมีหลายประเภทมาก ซึ่งมีทั้งแบบบริการตัวเอง แบบอัตโนมัติ แบบครบวง และแบบแฟรนไชส์ ซึ่งแต่ละแบบก็จะแตกต่างกันคือ

  • แบบบริการตัวเอง (Self-service) ร้านคาร์แคร์แบบนี้ ลูกค้ามักจะจ่ายค่าล้างรถราคาถูกและล้างรถด้วยตัวเอง ทางร้านแค่มีอุปกรณ์ให้ เช่น สายยาง, น้ำยาล้างรถ, ฟองน้ำ และผ้า เป็นต้น
  • แบบอัตโนมัติ ร้านจะที่ให้ลูกค้าขับเข้าไปสายพานลำเลียงหรือเครื่องยก แล้วก็จะมีเครื่องล้างให้
  • แบบครบวงจร เป็นการให้บริการล้างรถแบบฟูลเซอร์วิซ (Full Service) ล้างทั้งข้างในและข้างนอก อาจจะล้างด้วยเครื่องหรือใช้คนก็ได้ และมีบริการเสริมเข้ามาคือ ทำความสะอาดพรมในรถ ดูดฝุ่น และอื่น ๆ

ลองศึกษาโมเดลธุรกิจคาร์แคร์แต่ละแบบว่ามีข้อดี-ข้อเสียแตกต่างกันยังไง ต้นทุนในการเปิดร้าน ค่าแรง และประสิทธิภาพ เช่น แบบบริการตัวเองก็จะต้นทุนต่ำ แต่กำไรก็น้อยเช่นกัน แถมยังใช้เวลาในการทำงานนานกว่า ส่วนการล้างรถแบบอัตโนมัติก็จะมีค่าแรงและค่าอุปกรณ์สูงกว่า แต่ก็สามารถล้างได้หลายคัน

เตรียมรับมือลูกค้าทักมาหลายช่องทาง ด้วยโปรแกรมรวมแชทจาก Zaapi

2. ตั้งชื่อร้าน

การตั้งชื่อร้านอาจจะฟังดูไม่ง่ายอย่างที่คิด แต่ก็ไม่ยากจนเกินไป ในการคิดชื่อร้านควรตั้งชื่อง่าย ๆ สั้น ๆ กระชับได้ใจความ สะท้อนตัวตนของแบรนด์ จำง่าย และอธิบายถึงร้านของคุณได้ด้วยจะยิ่งดี แล้วชื่อร้านก็ต้องน่าสนใจด้วย จึงจะดึงดูดลูกค้าเข้ามาใช้บริการได้สำเร็จ หรือไม่อย่างนั้นก็สามารถตั้งชื่อที่แปลกใหม่ได้ด้วย เพียงแต่ต้องฟังแล้วติดหูไปเลย ดังนั้นชื่อร้านจึงสำคัญมาก ควรเลือกให้ดีที่สุด ถ้าชื่อร้านไม่น่าสนใจ ก็จะทำให้เรียกลูกค้าเข้าร้านได้ยาก

3. มีแผนธุรกิจสำหรับร้านคาร์แคร์

เพื่อให้มั่นใจว่าเปิดร้านคาร์แคร์แล้วจะประสบความสำเร็จ คุณจำเป็นต้องมีแผนธุรกิจเพื่อเป็นแนวทางกลยุทธ์ ปัจจัยเสี่ยง และแหล่งช่วยเหลือเกี่ยวกับเงินทุนเพื่อขยายร้านในอนาคต แผนธุรกิจจะช่วยให้คุณเข้าใจธุรกิจคาร์แคร์ของคุณได้ดีขึ้นพร้อมกับหาจุดขายที่ต่างจากคู่แข่งได้ด้วย

และเพื่อช่วยให้คุณเริ่มต้นธุรกิจได้ดียิ่งขึ้น นี่คือข้อมูลที่คุณต้องมีในแผนธุรกิจร้านคาร์แคร์ :-

  • บทสรุปโดยย่อ เป็นบทสรุปสั้น ๆ เกี่ยวกับธุรกิจร้านล้างรถและเป็นแนวคร่าว ๆ ว่าทำไมร้านของคุณจึงจะประสบความสำเร็จ
  • คำอธิบายเกี่ยวกับบริษัท ให้ข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทและอธิบายข้อได้เปรียบของธุรกิจคุณ
  • องค์กรและการจัดการ ธุรกิจของคุณจะมีการจัดโครงสร้างยังไง มีทีมไหนยังไงบ้าง
  • การวิเคราะห์การตลาด ใครเป็นลูกค้าและคู่แข่งของคาร์แคร์คุณ
  • แผนการเงิน มีการเขียนอธิบายเกี่ยวกับการเงิน รายละเอียดการใช้จ่าย และการวิเคราะห์
  • กลยุทธ์การตลาด จะเจาะกลุ่มลูกค้ายังไงและใช้วิธีไหนรักษาลูกค้าและเพิ่มยอดขาย

4. ดูงบในการลงทุน

งบในการทำร้านคาร์แคร์ก็ไม่ต่างจากการทำธุรกิจอื่น ๆ ขึ้นอยู่กับขนาดและประเภทของร้าน เพราะต้องมีทั้งค่าพื้นที่ ค่าตกแต่ง ค่าอุปกรณ์ ค่าแรง และอื่น ๆ อีก แต่ถ้าจะเปิดร้านแบบครบวงจรจริง ๆ ต้องมีการติดตั้ง WiFi ให้ลูกค้าด้วย เพื่อให้ลูกค้าสามารถเล่นเน็ตได้ระหว่างรอ เป็นการเรียกลูกค้าไปในตัว และทั้งหมดนี้รวม ๆ แล้วต้นทุนในการเปิดร้านคาร์แคร์จะเริ่มต้นที่ประมาณ 300,000 บาทขึ้นไป เมื่อระบุงบในการลงทุนได้แล้ว คุณก็จะวางแผนส่วนต่าง ๆ ต่อไปได้ง่าย

เพิ่มช่องทางโปรโมทร้านคาร์แคร์ออนไลน์ ด้วยเว็บไซต์ฟรี

5. เตรียมพร้อมกับค่าใช้จ่ายประจำ

ธุรกิจคาร์แคร์เป็นธุรกิจที่มีลูกค้าเข้ารับบริการในปริมาณเยอะ ครั้งละหลายคัน ซึ่งก็ทำให้อุปกรณ์ต่าง ๆ หมดเร็วและมีค่าใช้จ่ายต่อเนื่องเป็นประจำ ด้งนั้นคุณจึงจำเป็นต้องเตรียมพร้อมอุปกรณ์และมีค่าใช้จ่ายสำรองค่าต่างๆ ที่ต้องจ่ายเป็นประจำด้วย ซึ่งค่าใช้จ่ายหลัก ๆ ก็ได้แก่

  • ค่าน้ำ
  • น้ำยาล้างรถ
  • ซัพพลาย
  • ค่าซ่อมหรือบำรุงอุปกรณ์
  • ค่าน้ำค่าไฟ
  • ค่าเช่า
  • ค่าสต๊อกสินค้า
  • ค่าจ้างพนักงาน
  • งบค่าโฆษณาและการตลาด

ทั้งหมดนี้จะช่วยให้คุณแพลนรายจ่ายประจำเดือนและรายจ่ายอื่น ๆ ที่คุณต้องเสียเงินอยู่ซ้ำ ๆ จะช่วยให้วางแผนการใช้เงินและสำรองเงินได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น ไม่ต้องตกใจเวลาของจะหมด เพราะเมื่อมีการวางแผนที่ดี ก็จะหายห่วงเรื่องนี้ไปได้อีกหนึ่งเปราะ

6. ทำเลต้องดี

ควรเลือกเปิดร้านล้างรถในพื้นที่ที่มีคนสัญจรไปมาและเดินทางสะดวก นอกจากนี้ถ้ามีร้านกาแฟ ตลาด หรือใกล้ ๆ ห้าง จะได้มีลูกค้าเข้ามาเยอะ ๆ แล้วก็มีที่ให้ลูกค้ารอด้วย เมื่อมีบริการที่ตอบโจทย์พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับลูกค้าแล้ว ลูกค้าก็จะมาใช้บริการที่ร้านคาร์แคร์ไม่ขาดสายเลยล่ะ เท่านี้ก็จะคืนทุนได้ไม่ยากแล้ว 

7. คัดเลือกพนักงาน

พนักงานคือหัวใจสำคัญในการเปิดร้านคาร์แคร์ เพราะพนักงานคือคนที่พบปะพูดคุยและให้บริการลูกค้าโดยตรง ดังนั้นคุณจึงต้องพิถีพิถันในการรับสมัครพนักงานให้มากนิดหน่อย ควรเลือกพนักงานที่มีใจรักในการทำงานและรักในการบริการ เมื่อคัดเลือกเข้ามาแล้วก็ต้องมีการเทรนงานจนมั่นใจว่าพนักงานพร้อมให้บริการจริง ๆ แค่นี้ร้านคาร์แคร์ของคุณก็จะมีมืออาชีพที่เก่งทั้งงานและการบริการลูกค้าแล้ว

8. เน้นการบริการ

นอกจากผลงานการล้างรถและให้บริการคาร์แคร์แล้ว ทางร้านจะต้องให้ความสำคัญกับการบริการที่น่าประทับใจด้วย ซึ่งการบริการที่น่าประทับใจก็มีทั้งการพูดจาทักทาย ความสุภาพอ่อนน้อม เพราะสิ่งนี้จะช่วยให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการร้านคาร์แคร์ของคุณซ้ำ ๆ และบอกต่อคนรู้จักให้มาใช้บริการที่ร้านของคุณด้วย เป็นการทำการตลาดแบบปากต่อปากไปในตัวแบบฟรี ๆ เท่านี้ก็เป็นการเพิ่มยอดขายไปในตัวแล้ว บอกได้เลยว่าเพิ่มได้ทั้งระยะสั้นและระยะยาวเลยล่ะ

9. โปรโมทร้าน

เมื่อมีร้านแล้วก็ต้องทำการตลาดโปรโมทร้านให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นด้วย เจาะกลุ่มให้ครบทั้งออนไลน์และออฟไลน์ สามารถทำได้ทั้งบอกปากต่อปาก ทำป้ายประกาศ โปรโมทผ่านโซเชียลมีเดีย หรือจะโปรโมทเรียกลูกค้าเข้าร้านด้วยโปรโมชั่นก็ถือเป็นไอเดียที่ดีเลยทีเดียว จะมอบเป็นส่วนลด แถมผลิตภัณฑ์ฟรี หรือแจกเวาเชอร์และของสมนาคุณก็ได้ แค่นี้ก็จะเรียกลูกค้าเข้าร้านคาร์แคร์ใหม่ของคุณได้ง่ายขึ้นแล้ว

10. ขายสินค้าอื่นเสริม

เปิดร้านคาร์แคร์ทั้งทีก็ต้องมีสินค้าอื่นขายเสริมด้วย เช่น น้ำยาล้างรถ, ผ้าเช็ดรถ, น้ำยาเคลือบเงาเบาะ ฯลฯ เพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับร้าน แนะนำให้ขายสินค้าทั้งในร้านและขยายช่องทางไปขายออนไลน์ด้วยเพื่อเข้าถึงลูกค้าในวงที่กว้างขึ้น นอกจากจะขายสินค้าได้แล้ว ยังขายเวาเชอร์หรือแพ็คเกจล้างรถ เคลือบเงารถ และอื่น ๆ เพื่อเรียกลูกค้าใหม่ ๆ เข้าร้านได้ด้วย วิธีนี้นอกจากจะเพิ่มยอดขายให้กับร้านได้แล้ว ยังอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าได้เป็นอย่างดีด้วย

ขายสินค้าคาร์แคร์ออนไลน์ ฟรี

สรุป

ธุรกิจร้านคาร์แคร์ถือเป็นธุรกิจที่น่าสนใจและสามารถประสบความสำเร็จได้ไม่ยากเกินไป เพียงนำทั้ง 10 เทคนิคไปใช้ก็จะเริ่มต้นเปิดร้านคาร์แคร์เป็นของคุณเองได้ไม่ยาก ถ้าอยากมั่นใจยิ่งขึ้นก็สามารถสอบถามผู้รู้และปรึกษาผู้ที่เคยมีประสบการณ์การทำธุรกิจแนวนี้ดูได้ แล้วคุณจะก้าวไปในเส้นทางเจ้าของร้านคาร์แคร์ได้สบายใจยิ่งขึ้น ยังไงไปลองแล้วมาแชร์กับเราได้เลยว่าเป็นยังไงกันบ้าง

สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ ทดลองใช้ระบบรวมแชทบน Zaapi ฟรี 7 วัน

{{cta-button="/cms-injection-content"}}

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับ Zaapi

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งานฟีเจอร์ สามารถติดต่อเราได้ผ่านช่องทาง

  • LINE OA: @zaapi
  • Facebook Page: Zaapi Thailand
  • Tel: 096-927-1729

Chat, Sell, Scale - The All-in-One Conversation and Commerce Hub

บทความล่าสุดจาก Zaapi

ดูบทความเพิ่มเติมจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญของ Zaapi

ทั้งหมด
All
นายหน้าติ๊กต๊อก
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

นายหน้าติ๊กต๊อก (TikTok) วิธีหาเงินแบบไม่ต้องลงทุนหรือสต๊อกสินค้า

ทำนายหน้าติ๊กต๊อก (TikTok) ไม่ยากอย่างที่คิด! เจาะลึกวิธีสมัครนายหน้า หลักการหาค่าคอมมิชชั่นและเคล็ดลับสร้างคลิปปังให้ขายดีมีรายได้จริงที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 25, 2024
ทั้งหมด
All
ขายของใน tiktok
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

ขายของใน TikTok ยังไงให้ขายดี พบกับ 10 เคล็ดลับยอดปังที่คุณพลาดไม่ได้

อยากขายของใน TikTok ให้ขายดี ต้องมีเคล็ดลับกันหน่อย ไม่อยากพลาด10 วิธีขายดีพร้อมเพิ่มยอดร้านออนไลน์ให้ปัง ต้องอ่าน!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 18, 2024
ทั้งหมด
All
แคปชั่นเปิดร้าน
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

50 แคปชั่นเปิดร้าน พร้อมรับทรัพย์ ยอดขายเข้าร้านค้าออนไลน์รัวๆ

แคปชั่นเปิดร้านปังๆ พร้อมเรียกยอดออเดอร์ออนไลน์อยู่นี่แล้ว! สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์คนไหนที่กำลังมองหาไอเดียเขียนแคปชั่นขายของออนไลน์ให้เปิดร้านได้แบบโดนใจไม่เหมือนใคร บทความนี้มีแคปชั่นเปิดร้านที่ลูกค้าเห็นปุ๊บแล้วอยากคลิกซื้อปั๊บมาแนะนำ ไม่ว่าคุณจะมองหาแคปชั่นสายฮา แคปชั่นน่ารักๆ หรือแคปชั่นแนวไหน ก็เอาไปโพสต์เปิดร้านขายของออนไลน์ของคุณได้แบบสบายๆ และนี่ก็คือ 50 แคปชั่นเปิดร้านสุดปังที่น่าสนใจ

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 11, 2024
ทั้งหมด
All
รวมแชท
อัปเดตจาก Zaapi

ระบบรวมแชท Zaapi โซลูชั่นครบจบเรื่องการขาย บริหารงานง่ายในแพลตฟอร์มเดียว

ระบบรวมแชท Zaapi ช่วยให้บริหารงานง่าย รวมแชทจากทุกช่องทางไว้ในแพลตฟอร์มเดียว รองรับทั้งบนมือถือและคอมพิวเตอร์ พร้อมฟีเจอร์ครบจบเรื่องการขายออนไลน์ บริการลูกค้าได้รวดเร็ว ทุกที่ ทุกเวลา

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jul 4, 2024
ทั้งหมด
All
Zendesk
เกี่ยวกับธุรกิจ
อื่น ๆ

Zaapi vs Zendesk: เลือกระบบหลังบ้านที่ใช่สำหรับธุรกิจของคุณ !

หากต้องการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการร้านค้าและธุรกิจออนไลน์ สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือเครื่องมือระบบหลังบ้านที่จะช่วยให้การดูแลลูกค้าและการจัดการทีมมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สำหรับการเลือกเครื่องมือที่ใช่ขึ้นอยู่กับลักษณะธุรกิจและฟังก์ชันการใช้งานที่ตอบโจทย์ เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีและเพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้าในระยะยาว

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jul 1, 2024
ทั้งหมด
All
Content Marketing
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Content Marketing คืออะไร ? ทำคอนเทนต์แบบไหนให้รุ่งฉบับปี 2024

Content Marketing ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ เข้าใจถึงพื้นฐานสำคัญว่าลูกค้ากำลังมองหาอะไรอยู่ ? และไม่เพียงแต่ให้เกิดการรับรู้ แต่ยังสร้างคุณค่าบางอย่างให้กับกลุ่มลูกค้า ไปจนถึงการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าของเราในระยะยาว

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 27, 2024
ทั้งหมด
All
รวมเเชท
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

6 โปรแกรมรวมแชทปี 2024 ตอบแชทลูกค้าเร็วทันใจ เพิ่มยอดขายได้จริง

ตอบแชทลูกค้าจนหัวหมุนต่อไปคงไม่ไหว ถ้ามีระบบรวมแชทที่ดี ก็ช่วยให้ร้านทำงานง่าย ขายของออนไลน์คล่อง และได้ใจลูกค้าด้วย บล็อกนี้มี 6 โปรแกรมตอบแชทลูกค้าที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ต้องลองมาแนะนำ!

ฟร๊องซ์ ธนัชชา
ฟร๊องซ์ ธนัชชา
Jun 21, 2024
ทั้งหมด
All
วิธีขายของออนไลน์มือใหม่
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

12 วิธีขายของออนไลน์มือใหม่ เข้าใจง่าย ขายได้ชัวร์

เป็นมือใหม่แต่อยากขายออนไลน์ให้ปัง? นี่คือ 12 วิธีขายของออนไลน์สำหรับมือใหม่ที่เข้าใจง่ายและชายได้แบบชัวร์ๆ บอกเลยว่า ไม่อยากพลาดต้องอ่าน!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 20, 2024
ทั้งหมด
All
Customer Journey Map
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Customer Journey Map ออกแบบเส้นทางลูกค้า เพิ่มยอดขายร้านออนไลน์ให้โต

Customer Journey Map แผนที่การเดินทางของลูกค้าที่คนทำธุรกิจออนไลน์ต้องรู้ไว้ถ้าอยากประสบความสำเร็จ เจาะลึกพร้อมกันที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 13, 2024
ทั้งหมด
All
Payment Gateway คือ
อัปเดตจาก Zaapi
เกี่ยวกับธุรกิจ

Payment Gateway คืออะไร ? เลือกอย่างไรให้เหมาะธุรกิจฉบับปี 2024

Payment Gateway คือ ส่วนประกอบสำคัญที่ธุรกิจ และร้านค้าออนไลน์ในปี 2024 นี้จะขาดไปไม่ได้ หากต้องการให้ร้านค้าของคุณเติบโตมากขึ้น ลองปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้า และสร้างความได้เปรียบมากกว่าคู่แข่ง

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jun 6, 2024

ทดลองใช้ฟรี 7 วัน ครบทุกฟังก์ชัน

ให้เราช่วยธุรกิจของคุณบริหารจัดการได้ง่ายขึ้น

เริ่มต้นใช้งานเลย
641dc9b830ad...ent-bg1