หัวข้อ

Payment Gateway คืออะไร ร้านค้าออนไลน์ใช้เจ้าไหนดี ?

Payment Gateway ช่องทางการชำระเงินออนไลน์ยอดนิยม ที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางสำหรับการจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิต และวอลเล็ตอื่น ๆ พร้อมแนะนำผู้ให้บริการอันดับต้น ๆ ที่ควรเลือกใช้

เกี่ยวกับธุรกิจ
Payment Gateway

Payment Gateway คืออะไร ? ทำไมร้านค้าออนไลน์ถึงหันมาใช้รูปแบบการชำระเงินประเภทนี้กันมากขึ้น ถ้าสงสัยในเทคโนโลยีการจ่ายเงินนี้ แล้วอยากลองนำไปใช้งานที่เว็บขายของออนไลน์ของคุณบ้าง ก็มาดูกันเลยว่า Payment Gateway ดียังไง ทำไมถึงเป็นที่นิยม หรือว่าใช้เจ้าไหนดี ที่นี่มีคำตอบ!

Payment Gateway คืออะไร?

Payment Gateway คือ เทคโนโลยีที่พ่อค้าแม่ค้านิยมใช้กัน เป็นช่องทางการชำระเงินออนไลน์ที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางสำหรับการจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิต อาทิ Visa, MasterCard, JCB, Union Pay และบริการชำระเงินต่าง ๆ เพื่อให้การซื้อขายออนไลน์สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยมากขึ้น

Payment Gateway มีกี่ประเภท?

สำหรับ Payment Gateway เราสามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ 

  • Payment Gateway Bank คือ ระบบการชำระเงินออนไลน์ที่เชื่อมต่อกับธนาคารโดยตรง มีข้อดีคือปลอดภัยและค่าธรรมเนียมต่ำ แต่ข้อเสียคือเงื่อนไขและข้อกำหนดในการใช้งานค่อนข้างซับซ้อน แล้วก็ต้องมียอดเงินฝากขั้นต่ำตามธนาคารกำหนด และเนื่องจากมีข้อจำกัดด้านทุนจดทะเบียน Payment Gateway Bank จึงเหมาะกับบริษัทหรือห้างหุ้นส่วน โดยมีธนาคารที่ให้บริการเชื่อมต่อ Payment Gateway ได้แก่ Merchant iPay (ธนาคารกรุงเทพ) K-Payment Gateway (ธนาคารกสิกรไทย) SCB Payment Gateway (ธนาคารไทยพาณิชย์) และธนาคารกรุงศรีอยุธยา
  • Payment Gateway Non-Bank คือ ระบบการชำระเงินออนไลน์ผ่านผู้ให้บริการด้านการเงินอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ธนาคาร ข้อดีคือสมัครใช้งานง่าย ไม่มีเงินฝากค้ำประกันก็ใช้งานได้ แถมยังไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมรายปี Payment Gateway Non-Bank จึงเหมาะเป็นอย่างมากสำหรับธุรกิจทุกประเภท ทั้งร้านค้าออนไลน์ขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ และห้างหุ้นส่วน 

ข้อดีของ Payment Gateway สำหรับร้านค้าออนไลน์

Payment Gateway ถือเป็นระบบการชำระเงินออนไลน์ที่สำคัญกับร้านค้าออนไลน์มาก เพราะถ้าร้านออนไลน์ของคุณสะดวก ปลอดภัย และมีความหลากหลาย จะช่วยให้ลูกค้าได้ประสบการณ์การช้อปออนไลน์บนเว็บอีคอมเมิร์ซของคุณดียิ่งขึ้น ยิ่งคุณมีช่องทางการชำระเงิน Payment Gateway หลากหลายมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าหลากหลายกลุ่มได้มากเท่านั้น

Payment Gateway จึงเป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญในการตัดสินใจซื้อของออนไลน์ของลูกค้า ลองคิดว่าว่าถ้าหากลูกค้าอยากซื้อสินค้าร้านคุณ แต่เว็บออนไลน์ของคุณไม่รองรับรูปแบบการชำระเงินของลูกค้า ก็จะพลาดโอกาสขายของไป ดังนั้นเราจึงสรุปข้อดีของ Payment Gateway ต่อร้านค้าออนไลน์ได้ดังนี้ :

  • ลูกค้าช้อปง่าย สะดวกสบาย ด้วยช่องทางการชำระเงินที่หลากหลายและตอบโจทย์
  • มีความปลอดภัยค่อนข้างสูง วางใจได้ทั้งฝั่งคนขายและคนซื้อ
  • ไม่ต้องกังวลเรื่องรับหรือจ่ายเงิน เพราะ Payment Gateway ช่วยให้การจ่ายเงินเป็นเรื่องง่าย ไม่ว่าจะเป็นบัตรเครดิตหรือเดบิตก็สะดวก
  • เร็ว! ร้านได้รับแจ้งเตือนทันทีเมื่อลูกค้าจ่ายเงิน ไม่จำเป็นต้องรอลูกค้าส่งรูปสลิปมาให้
Payment Gateway

Payment Gateway ยอดนิยมมีอะไรบ้าง ใช้เจ้าไหนดี?

หากจะพูดถึง Payment Gateway ที่ร้านค้าออนไลน์ทั่วไปนิยมใช้กัน ปลอดภัย และเชื่อถือได้ หลัก ๆ ก็จะมี 3 เจ้าได้แก่

  • True Money Wallet เป็นอีวอลเล็ท (e-wallet) ที่โดนใจนักช้อปออนไลน์กลุ่มคนรุ่นใหม่ ตั้งแต่นักเรียน นักศึกษา และวัยทพงานตอนต้น เนื่องจากสามารถเลือกวิธีการชำระเงินที่หลากหลาย ทั้งพร้อมเพย์ บัตรเครดิต/เดบิต โอนธนาคาร จ่ายได้ทั้งในร้านค้าปลีก เเละจุดจ่ายบิลทั่วประเทศ ถือว่าเป็ฯโซลูชั่นที่ตอบโจทย์ทั้งธุรกิจออฟไลน์และออนไลน์ ทำให้มีผู้ใช้งานมากกว่า 10 ล้านคนทั่วประเทศ
  • 2C2P เป็นที่นิยมทั้งในธุรกิจขนาดเล็กและใหญ่ ข้อดีคือมีความปลอดภัยสูง เนื่องจากผู้ใช้งานต้องป้อนรหัสขณะทำรายการ และเจ้าของร้านค้าออนไลน์ก็ดูการจ่ายเงินของลูกค้าได้แบบเรียลไทม์ด้วย เมื่อลูกค้าโอน ยอดก็จะปรากฏในระบบทันที รองรับทั้งการชำระเงินผ่านบัตรเครดิต, บัตรเดบิต Visa, Mastercard และ Counter Service ส่วนค่าธรรมเนียมอยู่ที่ 3.65% 
  • PayPal ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายทั่วโลก ข้อดีคือสามารถใช้งานได้และรับเงินได้จากทุกประเทศทั่วโลก หากมียอดการใช้งานจำนวนมาก ค่าธรรมเนียมจะถูกลง แต่โดยทั่วไปแล้ว ค่าธรรมเนียมการใช้งาน PayPal อยู่ที่ 4.4% และ PayPal ยังรองรับทั้งบัตร Visa และ Mastercard 
  • GB Prime Pay ระบบชำระเงินออนไลน์สัญชาติไทยที่สะดวกและปลอดภัยรองรับการชําระเงินทั้งในระบบตะกร้าบนเว็บไซต์ รวมถึงการ ขายผ่าน Facebook, Line และ Instagram ครบจบในลิงก์เดียว  รองรับบัตรทุกชนิดเหมาะสำหรับกลุ่มลูกค้าที่นิยมใช้บัตรเครดิต เพื่อความสะดวก ไม่ยุ่งยากในการโอนผ่านเลขบัญชี หรือมีปัญหากับการชำระเงินต่างธนาคาร ครอบคลุมธุรกิจหลากหลาย และยังออกแบบการใช้งานตามกับรูปแบบการขายแต่ละประเภทได้อีกด้วย

นอกจากนี้ก็ยังมี Payment Gateway อื่น ๆ ที่เราพบเห็นได้ทั่วไปด้วย เช่น Rabbit LINE Pay, Pay Solution, SiamPay, AIS mPay Plus, GB Prime Pay และ Omise เป็นต้น

สรุป

Payment Gateway คือระบบการจ่ายเงินออนไลน์ที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางการชำระเงิน ช่วยอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าช้อปออนไลน์ได้ง่ายขึ้น ทั้งยังมีความปลอดภัยสูง จึงสำคัญต่อร้านค้าออนไลน์เป็นอย่างมาก ที่สำคัญเมื่อลูกค้าจ่ายเงินผ่าน Payment Gateway ยอดชำระก็จะปรากฏในระบบเลย โดยทางร้านไม่ต้องรอสลิปจากลูกค้า ถือว่าสะดวกสบายเป็นอย่างมาก

และแน่นอนว่า Zaapi ก็ร่วมมือกับ GB Primepay ทำระบบ Payment Gateway ที่เชื่อมต่อกับระบบรวมแชทของคุณโดยตรง ช่วยให้การค้าขายเป็นไปได้ง่ายขึ้น โดยมีค่าธรรมเนียมที่ถูกสุด ๆ 

สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ ทดลองใช้ระบบรวมแชทบน Zaapi ฟรี 7 วัน

{{cta-button="/cms-injection-content"}}

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับ Zaapi

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งานฟีเจอร์ สามารถติดต่อเราได้ผ่านช่องทาง

  • LINE OA: @zaapi
  • Facebook Page: Zaapi Thailand
  • Tel: 096-927-1729

Chat, Sell, Scale - The All-in-One Conversation and Commerce Hub

บทความล่าสุดจาก Zaapi

ดูบทความเพิ่มเติมจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญของ Zaapi

ทั้งหมด
All
นายหน้าติ๊กต๊อก
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

นายหน้าติ๊กต๊อก (TikTok) วิธีหาเงินแบบไม่ต้องลงทุนหรือสต๊อกสินค้า

ทำนายหน้าติ๊กต๊อก (TikTok) ไม่ยากอย่างที่คิด! เจาะลึกวิธีสมัครนายหน้า หลักการหาค่าคอมมิชชั่นและเคล็ดลับสร้างคลิปปังให้ขายดีมีรายได้จริงที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 25, 2024
ทั้งหมด
All
ขายของใน tiktok
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

ขายของใน TikTok ยังไงให้ขายดี พบกับ 10 เคล็ดลับยอดปังที่คุณพลาดไม่ได้

อยากขายของใน TikTok ให้ขายดี ต้องมีเคล็ดลับกันหน่อย ไม่อยากพลาด10 วิธีขายดีพร้อมเพิ่มยอดร้านออนไลน์ให้ปัง ต้องอ่าน!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 18, 2024
ทั้งหมด
All
แคปชั่นเปิดร้าน
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

50 แคปชั่นเปิดร้าน พร้อมรับทรัพย์ ยอดขายเข้าร้านค้าออนไลน์รัวๆ

แคปชั่นเปิดร้านปังๆ พร้อมเรียกยอดออเดอร์ออนไลน์อยู่นี่แล้ว! สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์คนไหนที่กำลังมองหาไอเดียเขียนแคปชั่นขายของออนไลน์ให้เปิดร้านได้แบบโดนใจไม่เหมือนใคร บทความนี้มีแคปชั่นเปิดร้านที่ลูกค้าเห็นปุ๊บแล้วอยากคลิกซื้อปั๊บมาแนะนำ ไม่ว่าคุณจะมองหาแคปชั่นสายฮา แคปชั่นน่ารักๆ หรือแคปชั่นแนวไหน ก็เอาไปโพสต์เปิดร้านขายของออนไลน์ของคุณได้แบบสบายๆ และนี่ก็คือ 50 แคปชั่นเปิดร้านสุดปังที่น่าสนใจ

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 11, 2024
ทั้งหมด
All
รวมแชท
อัปเดตจาก Zaapi

ระบบรวมแชท Zaapi โซลูชั่นครบจบเรื่องการขาย บริหารงานง่ายในแพลตฟอร์มเดียว

ระบบรวมแชท Zaapi ช่วยให้บริหารงานง่าย รวมแชทจากทุกช่องทางไว้ในแพลตฟอร์มเดียว รองรับทั้งบนมือถือและคอมพิวเตอร์ พร้อมฟีเจอร์ครบจบเรื่องการขายออนไลน์ บริการลูกค้าได้รวดเร็ว ทุกที่ ทุกเวลา

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jul 4, 2024
ทั้งหมด
All
Zendesk
เกี่ยวกับธุรกิจ
อื่น ๆ

Zaapi vs Zendesk: เลือกระบบหลังบ้านที่ใช่สำหรับธุรกิจของคุณ !

หากต้องการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการร้านค้าและธุรกิจออนไลน์ สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือเครื่องมือระบบหลังบ้านที่จะช่วยให้การดูแลลูกค้าและการจัดการทีมมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สำหรับการเลือกเครื่องมือที่ใช่ขึ้นอยู่กับลักษณะธุรกิจและฟังก์ชันการใช้งานที่ตอบโจทย์ เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีและเพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้าในระยะยาว

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jul 1, 2024
ทั้งหมด
All
Content Marketing
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Content Marketing คืออะไร ? ทำคอนเทนต์แบบไหนให้รุ่งฉบับปี 2024

Content Marketing ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ เข้าใจถึงพื้นฐานสำคัญว่าลูกค้ากำลังมองหาอะไรอยู่ ? และไม่เพียงแต่ให้เกิดการรับรู้ แต่ยังสร้างคุณค่าบางอย่างให้กับกลุ่มลูกค้า ไปจนถึงการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าของเราในระยะยาว

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 27, 2024
ทั้งหมด
All
รวมเเชท
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

6 โปรแกรมรวมแชทปี 2024 ตอบแชทลูกค้าเร็วทันใจ เพิ่มยอดขายได้จริง

ตอบแชทลูกค้าจนหัวหมุนต่อไปคงไม่ไหว ถ้ามีระบบรวมแชทที่ดี ก็ช่วยให้ร้านทำงานง่าย ขายของออนไลน์คล่อง และได้ใจลูกค้าด้วย บล็อกนี้มี 6 โปรแกรมตอบแชทลูกค้าที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ต้องลองมาแนะนำ!

ฟร๊องซ์ ธนัชชา
ฟร๊องซ์ ธนัชชา
Jun 21, 2024
ทั้งหมด
All
วิธีขายของออนไลน์มือใหม่
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

12 วิธีขายของออนไลน์มือใหม่ เข้าใจง่าย ขายได้ชัวร์

เป็นมือใหม่แต่อยากขายออนไลน์ให้ปัง? นี่คือ 12 วิธีขายของออนไลน์สำหรับมือใหม่ที่เข้าใจง่ายและชายได้แบบชัวร์ๆ บอกเลยว่า ไม่อยากพลาดต้องอ่าน!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 20, 2024
ทั้งหมด
All
Customer Journey Map
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Customer Journey Map ออกแบบเส้นทางลูกค้า เพิ่มยอดขายร้านออนไลน์ให้โต

Customer Journey Map แผนที่การเดินทางของลูกค้าที่คนทำธุรกิจออนไลน์ต้องรู้ไว้ถ้าอยากประสบความสำเร็จ เจาะลึกพร้อมกันที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 13, 2024
ทั้งหมด
All
Payment Gateway คือ
อัปเดตจาก Zaapi
เกี่ยวกับธุรกิจ

Payment Gateway คืออะไร ? เลือกอย่างไรให้เหมาะธุรกิจฉบับปี 2024

Payment Gateway คือ ส่วนประกอบสำคัญที่ธุรกิจ และร้านค้าออนไลน์ในปี 2024 นี้จะขาดไปไม่ได้ หากต้องการให้ร้านค้าของคุณเติบโตมากขึ้น ลองปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้า และสร้างความได้เปรียบมากกว่าคู่แข่ง

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jun 6, 2024

ทดลองใช้ฟรี 7 วัน ครบทุกฟังก์ชัน

ให้เราช่วยธุรกิจของคุณบริหารจัดการได้ง่ายขึ้น

เริ่มต้นใช้งานเลย
641dc9b830ad...ent-bg1