หัวข้อ

ข้อดี-ข้อเสียของ Social Commerce ที่ควรรู้ไว้ในปี 2024

ทำไมการขายในโซเชียลถึงได้รับความนิยม? มาดูข้อดี-ข้อเสียเกี่ยวกับ Social Commerce เพื่อให้รับมือและยกระดับการขายในโลกโซเชียลให้ประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้นในปี 2024

สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ
ข้อดี-ข้อเสีย Social Commerce

พูดถึง Social Commerce กันไปแล้วว่าคืออะไร ทำไมร้านที่ขายอออนไลน์ต้องให้ความสำคัญ และทำไมการขายในโซเชียลถึงได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ในบทความนี้เรามาดูในเรื่องของข้อดี-ข้อเสียเกี่ยวกับ Social Commerce เพื่อให้เตรียมตัวรับมือและยกระดับการขายในโลกโซเชียลให้ประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้นในปี 2024 นี้ ถ้าพร้อมแล้วไปกันเลย!

7 ข้อดีของ Social Commerce

มาเริ่มกันที่ข้อดีกัน หากคุณขายออนไลน์ในเว็บปังแล้วและอยากขยายมายังโลกโซเชียล แต่ก็ไม่รู้ว่าจะจริงจังดีไหม หรือว่าต้องทุ่มเทแค่ไหน นี่คือ 7 ข้อดีของ Social Commerce ที่จะช่วยให้คุณตัดสินใจง่ายขึ้น

1. เชื่อมต่อคนซื้อและคนขายโดยตรง

ถ้าคุณขายของในโซเชียลมีเดีย คุณจะติดต่อกับลูกค้าได้เองโดยตรง นั่นหมายความว่าร้านของคุณจะเชื่อมต่อกับลูกค้าได้ด้วย ไม่ใช่เพียงแค่โพสต์ขายอย่างเดียว เพราะคุณสามารถรังสรรค์คอนเทนต์ในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อสื่อสารกับลูกค้าในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ขายของได้เลย โดยคอนเทนต์ที่ทำจะแสดงในหน้าฟีดของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย เแฟนเพจ และผู้ติดตาม ให้ลูกค้าโต้ตอบในรูปแบบของไลค์ แชร์ คอมมเมนต์ หรือว่าแท็กเพื่อนในคอนเทนต์ได้เลย เป็นการสร้างแบรนด์และขยายตัวตนไปยังโซเชียลของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ทันที ถือเป็นการขับเคลื่อนธุรกิจไปยังฐานลูกค้าที่กว้างขึ้น ไม่จำกัดอยู่เพียงแค่ตัวบุคคล

ข้อดี-ข้อเสีย Social Commerce
Photo by fauxels

2. ได้รีวิวที่น่าเชื่อถือ

คอมเมนต์ใต้โพสต์สินค้าคือรีวิวจริงจากลูกค้า ยิ่งเป็นรีวิวดี ๆ แล้วล่ะก็ ยิ่งเป็นรีวิวชั้นเยี่ยมที่จะสร้างความน่าเชื่อถือและทำให้สินค้าคุณน่าใช้มากขึ้นเป็นเท่าตัว นั่นก็เพราะว่าลูกค้าให้ความสำคัญกับฟีดแบ็คของลูกค้าด้วยกันเอง เนื่องจากเป็นผู้ใช้งานจริงนั่นเอง คอมเมนต์ดี ๆ ของลูกค้าจึงเป็นเหมือนพลังของโซเชียลที่ช่วยการันตีคุณภาพสินค้า เมื่อลูกค้าคนอื่น ๆ เห็นจึงมีแนวโน้มที่จะคลิกซื้อมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

3. ช่วยสร้างแบรนด์และโต้ตอบกับลูกค้าได้ดีขึ้น

ความเชื่อใจและความซื่อสัตย์เกิดขึ้นจากการสื่อสารของบุคคลและการแบ่งปันประสบการณ์กันและกัน Social Commerce จะช่วยสร้างแบรนด์ในโลกโซเชียลผ่านการโต้ตอบกับลูกค้า ทั้งยังแสดงให้ลูกค้าเห็นว่าทางร้านอยู่ตรงนั้นเสมอเมื่อลูกค้าต้องการข้อมูลหรือความช่วยเหลือใด ๆ เกี่ยวกับการซื้อสินค้าหรือดูแลหลังการขาย

4. เข้าถึงลูกค้ากลุ่ม Mobile Shopper

Mobile Shopper คือกลุ่มคนที่ช้อปสินค้าออนไลน์ผ่านโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ต และกลุ่มลูกค้าในโซเซียลส่วนใหญ่ก็มักจะมักใช้งานสมารท์ทโฟนโดยเฉพาะลูกค้ากลุ่ม Gen Z ดังนั้นเมื่อคุณขายสินค้าในโลกโซเชียลหรือ Social Commerce คุณจะเข้าถึงลูกค้ากลุ่ม Mobile Shopper กลุ่มนี้ได้มากยิ่งขึ้นและเพิ่มโอกาสในการขายมากขึ้นไปอีก

5. ได้ Traffic จากกลุ่มลูกค้าจริง

Traffic คือ จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการค้าขายออนไลน์และ Social Commerce โดยตรง ซึ่งอย่างที่ได้พูดไป โซเชียลมีเดียคือช่องทางชั้นเยี่ยมที่จะให้คุณพูดคุยกับลูกค้าได้โดยตรง แถมยังช่วยให้คุณสานต่อบทสนทนากับลูกค้าได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ถ้าคุณหมั่นอัพเดตสินค้าและคอนเทนต์นเพจแล้ว คุณจะยิ่งเข้าถึงผู้คนได้มากขึ้น เมื่อสร้างคอนเทนต์และโปรโมทสินค้าได้ตรงใจกลุ่มลูกค้า คุณก็จะยิ่งได้ Traffic และยอดขายจากกลุ่มลูกค้าจริงด้วย

6. ลูกค้าได้ประสบการณ์ที่ดีกว่า

ในแง่ของลูกค้าแล้ว Social Commerce จะให้ประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ดีกว่า ทุกอย่างเกิดขึ้นบนโซเชียลมีเดียที่ลูกค้าใช้งานอยู่แล้ว สามารถช้อปสินค้าได้จากหน้าฟีดเลยทันที ถือว่าสะดวกสบายมาก ๆ และก่อนที่จะตัดสินใจซื้อสินค้า ลูกค้าก็จะได้เพลิดเพลินกับคอนเทนต์ของทางร้าน เมื่อมีคำถามก็สามารถทักแชทถามได้เลย Social Commerce จึงมอบประสบการณ์ที่ดีกว่าและสะดวกกว่าให้กับลูกค้าได้อย่างไร้ข้อกังขา

7. สร้างความสัมพันธ์ดี ๆ ระหว่างร้านกับลูกค้า

เมื่อลูกค้ากับร้านได้พูดคุยแลกเปลี่ยนกันได้โดยตรงและลูกค้าได้ประสบการณ์ดี ๆ แล้ว ทั้งร้านและลูกค้าก็จะมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นและดียิ่งขึ้น เพราะเมื่อทางร้านพูดคุยอย่างจริงใจและให้เกียรติลูกค้าแล้ว ลูกค้าก็จะรับรู้ได้ว่าร้านรับฟังปัญหาและพร้อมช่วยเหลือ วิธีนี้จะช่วยสร้างความภักดีของลูกค้า ให้มีแนวโน้มที่จะกลับมาอุดหนุนร้านในครั้งต่อไปด้วย

5 ข้อเสียของ Social Commerce

ทุกอย่างย่อมมีข้อดีและข้อเสีย ซึ่ง Social Commerce ก็เช่นกัน ดังนั้นในส่วนนี้เราจึงมีข้อเสียของ Social Commerce มาให้วิเคราะห์เพื่อเตรียมรับมือกับอุปสรรคที่จะเกิดขึ้นด้วย ซึ่งข้อเสียที่ว่านี้ก็มี 5 ข้อด้วยกันคือ

social commerce
Photo by fauxels

1. คู่แข่งอ่านกลยุทธ์ได้ง่าย

สำหรับ Social Commerce แล้ว ทุกโพสต์ที่คุณโพสต์ออกไปและทุกอย่างในโลกออนไลน์ใคร ๆ ก็มองเห็นได้ทั้งนั้น ซึ่งหมายความว่าคู่แข่งของคุณก็สามารถเห็นโพสต์ แนวทางการทำคอนเทนต์ และกลยุทธ์ในการทำตลาดของคุณด้วย คู่แข่งจะเห็นได้เลยว่าร้านคุณกำลังปล่อยแคมเปญการตลาดหรือโพสต์อะไรบ้าง เช่น คู่แข่งสามารถเข้าไปดูที่เพจเฟสบุ๊คของร้านคุณได้เลยว่า ตอนนี้ร้านยิงแอดอะไรอยู่บ้าง ซึ่งบางทีก็อาจจะเป็นไอเดียการตลาดให้คู่แข่งได้ด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้นคุณอาจจะเสี่ยงต่อการโดนคู่แข่งเอาชนะได้ง่าย

2. ค่อนข้างเสี่ยง

โซเชียลมีเดียก็เหมือนดาบสองคมเพราะสามารถสร้างและทำลายแบรนด์ของคุณได้ ยิ่งผู้คนในยุคปัจจุบันอ่อนไหวง่ายแบบนี้แล้วล่ะก็ โอกาสที่จะตีความโพสต์หรือรีวิวสินค้าไปต่าง ๆ นานาได้ง่าย เช่น บางโพสต์ของคุณอาจจะโดนตีความได้หลายแง่ คุณอาจจะไม่ได้คิดอะไร แต่กลุ่มผู้ติดตามบางกลุ่มอาจจะมองว่าโพสต์ของคุณไม่เหมาะสมก็เป็นได้ ซึ่งก็มีหลายร้านเจอปัญหานี้และก็ส่งผลกระทบต่อยอดขายร้านเป็นอย่างมาก ดังนั้นคุณต้องมั่นใจว่าเมจเสจที่ต้องการสื่อสารในแต่โพสต์ชัดเจนและโปร่งใส

3. ค่อนข้างใช้เวลา

ทางร้านจำเป็นต้องใช้ความพยายามและเวลาค่อนข้างมากเพื่อที่จะสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า อีกทั้งต้องสร้างคอนเทนต์ วางแผนกลยุทธ์การขายใน Social Commerce เพราะแค่โพสต์ขายเพียงอย่างเดียวอาจไม่พอ โพสต์ของคุณอาจไม่ได้รับความสนใจด้วยซ้ำ ดังนั้นร้านจึงจำเป็นต้องใช้เวลาตอบคอมเมนต์ ตอบแชท และวางแผนอย่างดีเพื่อจะได้สร้างแบรนด์ให้ติดตลาดได้ การทำ Social Commerce จึงเป็นอะไรที่ใช้เวลาค่อนข้างมาก ลองคิดดูว่าหากคุณเป็นลูกค้าที่คอมเมนต์ใต้โพสต์แล้วแบรนด์ไม่สนใจและไม่ตอบกลับคุณ คุณจะรู้สึกแย่แค่ไหน เพราะฉะนั้นคุณจึงต้องบใช้เวลาในส่วนนี้ค่อนข้างมาก

สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ ทดลองใช้ระบบรวมแชทบน Zaapi ฟรี 7 วัน

{{cta-button="/cms-injection-content"}}

4. เข้าถึงกลุ่มคนแบบออร์กานิกได้น้อย

สำหรับข้อจำกัดของ Social Commerce อีกหนึ่งอย่างก็คือ เข้าถึงกลุ่มลูกค้าแบบออร์กานิกได้น้อย ถ้าไม่ยิงแอดโอกาสที่ผู้ติดตามหรือลูกค้ากลุ่มเป้าหมายจะมองเห็นโพสต์ก็แทบจะไม่มี เพราะฉะนั้นหลายร้านจึงยิงแอดโฆษณาเพื่อเพิ่มการมองเห็น และหากคุณทำ Social Commerce ก็ต้องมีงบยิงแอดเพื่อทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักและเพิ่มยอดขายร้านเช่นกัน เพราะหากหวังพึ่งแค่ออร์กานิก ยอดขายก็อาจจะไม่เป็นไปตามเป้าแน่ ๆ ดังนั้นคุณจึงมีกลยุทธ์ทั้งสำหรับการขายแบบออร์กานิกและแบบจ่ายเงินนั่นเอง

5. มีการแข่งขันค่อนข้างสูง

จริงอยู่ที่ว่า Social Commerce ช่วยให้ร้านมียอดขายและจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ (Traffic) แต่ทุก ๆ อย่างก็มีการแข่งขันสูงเช่นกัน เมื่อขายในโซเชียลมีเดียแล้ว คุณไม่เพียงแต่แข่งขันกับร้านค้าหรือแบรนด์เท่านั้น แต่ยังแข่งขันกับกลุ่มเพื่อนหรือสังคมของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายอีกด้วย ฟีดของแต่ละคนจะเต็มไปด้วยโพสต์จากร้านค้าและเพจที่พวกเขาติดตามมากมายเต็มไปหมด เพราะฉะนั้นคุณจะต้องมีโพสต์ที่โดดเด่นและเรียกความสนใจของลูกค้าได้เร็ว ไม่อย่างนั้นก็อาจจะแพ้ให้กับคู่แข่งได้ง่าย

ทั้งข้อดีข้อเสียของ Social Commerce ที่เรานำมาฝากนั้นจะช่วยให้คุณได้เปรียบคู่แข่งมากขึ้น เพราะคุณจะรู้วิธียกระดับการขายของในโซเชียลและเตรียมพร้อมรับมือกับปัญหาที่จะเกิดขึ้นไปพร้อม ๆ กัน หวังว่าคุณจะได้ไอเดียดี ๆ ไปปรับใช้กับกลยุทธ์การทำ Social Commerce ของคุณกัน แล้วคุณจะขายของออนไลน์ในโซเชียลปังยิ่งขึ้นในปี 2023 นี้!

อ่านเพิ่มเกี่ยวกับเทคนิค Social Commerce

สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ ทดลองใช้ระบบรวมแชทบน Zaapi ฟรี 7 วัน

{{cta-button="/cms-injection-content"}}

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับ Zaapi

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งานฟีเจอร์ สามารถติดต่อเราได้ผ่านช่องทาง

  • LINE OA: @zaapi
  • Facebook Page: Zaapi Thailand
  • Tel: 096-927-1729

Chat, Sell, Scale - The All-in-One Conversation and Commerce Hub

บทความล่าสุดจาก Zaapi

ดูบทความเพิ่มเติมจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญของ Zaapi

ทั้งหมด
All
นายหน้าติ๊กต๊อก
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

นายหน้าติ๊กต๊อก (TikTok) วิธีหาเงินแบบไม่ต้องลงทุนหรือสต๊อกสินค้า

ทำนายหน้าติ๊กต๊อก (TikTok) ไม่ยากอย่างที่คิด! เจาะลึกวิธีสมัครนายหน้า หลักการหาค่าคอมมิชชั่นและเคล็ดลับสร้างคลิปปังให้ขายดีมีรายได้จริงที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 25, 2024
ทั้งหมด
All
ขายของใน tiktok
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

ขายของใน TikTok ยังไงให้ขายดี พบกับ 10 เคล็ดลับยอดปังที่คุณพลาดไม่ได้

อยากขายของใน TikTok ให้ขายดี ต้องมีเคล็ดลับกันหน่อย ไม่อยากพลาด10 วิธีขายดีพร้อมเพิ่มยอดร้านออนไลน์ให้ปัง ต้องอ่าน!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 18, 2024
ทั้งหมด
All
แคปชั่นเปิดร้าน
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

50 แคปชั่นเปิดร้าน พร้อมรับทรัพย์ ยอดขายเข้าร้านค้าออนไลน์รัวๆ

แคปชั่นเปิดร้านปังๆ พร้อมเรียกยอดออเดอร์ออนไลน์อยู่นี่แล้ว! สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์คนไหนที่กำลังมองหาไอเดียเขียนแคปชั่นขายของออนไลน์ให้เปิดร้านได้แบบโดนใจไม่เหมือนใคร บทความนี้มีแคปชั่นเปิดร้านที่ลูกค้าเห็นปุ๊บแล้วอยากคลิกซื้อปั๊บมาแนะนำ ไม่ว่าคุณจะมองหาแคปชั่นสายฮา แคปชั่นน่ารักๆ หรือแคปชั่นแนวไหน ก็เอาไปโพสต์เปิดร้านขายของออนไลน์ของคุณได้แบบสบายๆ และนี่ก็คือ 50 แคปชั่นเปิดร้านสุดปังที่น่าสนใจ

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 11, 2024
ทั้งหมด
All
รวมแชท
อัปเดตจาก Zaapi

ระบบรวมแชท Zaapi โซลูชั่นครบจบเรื่องการขาย บริหารงานง่ายในแพลตฟอร์มเดียว

ระบบรวมแชท Zaapi ช่วยให้บริหารงานง่าย รวมแชทจากทุกช่องทางไว้ในแพลตฟอร์มเดียว รองรับทั้งบนมือถือและคอมพิวเตอร์ พร้อมฟีเจอร์ครบจบเรื่องการขายออนไลน์ บริการลูกค้าได้รวดเร็ว ทุกที่ ทุกเวลา

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jul 4, 2024
ทั้งหมด
All
Zendesk
เกี่ยวกับธุรกิจ
อื่น ๆ

Zaapi vs Zendesk: เลือกระบบหลังบ้านที่ใช่สำหรับธุรกิจของคุณ !

หากต้องการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการร้านค้าและธุรกิจออนไลน์ สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือเครื่องมือระบบหลังบ้านที่จะช่วยให้การดูแลลูกค้าและการจัดการทีมมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สำหรับการเลือกเครื่องมือที่ใช่ขึ้นอยู่กับลักษณะธุรกิจและฟังก์ชันการใช้งานที่ตอบโจทย์ เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีและเพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้าในระยะยาว

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jul 1, 2024
ทั้งหมด
All
Content Marketing
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Content Marketing คืออะไร ? ทำคอนเทนต์แบบไหนให้รุ่งฉบับปี 2024

Content Marketing ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ เข้าใจถึงพื้นฐานสำคัญว่าลูกค้ากำลังมองหาอะไรอยู่ ? และไม่เพียงแต่ให้เกิดการรับรู้ แต่ยังสร้างคุณค่าบางอย่างให้กับกลุ่มลูกค้า ไปจนถึงการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าของเราในระยะยาว

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 27, 2024
ทั้งหมด
All
รวมเเชท
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

6 โปรแกรมรวมแชทปี 2024 ตอบแชทลูกค้าเร็วทันใจ เพิ่มยอดขายได้จริง

ตอบแชทลูกค้าจนหัวหมุนต่อไปคงไม่ไหว ถ้ามีระบบรวมแชทที่ดี ก็ช่วยให้ร้านทำงานง่าย ขายของออนไลน์คล่อง และได้ใจลูกค้าด้วย บล็อกนี้มี 6 โปรแกรมตอบแชทลูกค้าที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ต้องลองมาแนะนำ!

ฟร๊องซ์ ธนัชชา
ฟร๊องซ์ ธนัชชา
Jun 21, 2024
ทั้งหมด
All
วิธีขายของออนไลน์มือใหม่
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

12 วิธีขายของออนไลน์มือใหม่ เข้าใจง่าย ขายได้ชัวร์

เป็นมือใหม่แต่อยากขายออนไลน์ให้ปัง? นี่คือ 12 วิธีขายของออนไลน์สำหรับมือใหม่ที่เข้าใจง่ายและชายได้แบบชัวร์ๆ บอกเลยว่า ไม่อยากพลาดต้องอ่าน!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 20, 2024
ทั้งหมด
All
Customer Journey Map
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Customer Journey Map ออกแบบเส้นทางลูกค้า เพิ่มยอดขายร้านออนไลน์ให้โต

Customer Journey Map แผนที่การเดินทางของลูกค้าที่คนทำธุรกิจออนไลน์ต้องรู้ไว้ถ้าอยากประสบความสำเร็จ เจาะลึกพร้อมกันที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 13, 2024
ทั้งหมด
All
Payment Gateway คือ
อัปเดตจาก Zaapi
เกี่ยวกับธุรกิจ

Payment Gateway คืออะไร ? เลือกอย่างไรให้เหมาะธุรกิจฉบับปี 2024

Payment Gateway คือ ส่วนประกอบสำคัญที่ธุรกิจ และร้านค้าออนไลน์ในปี 2024 นี้จะขาดไปไม่ได้ หากต้องการให้ร้านค้าของคุณเติบโตมากขึ้น ลองปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้า และสร้างความได้เปรียบมากกว่าคู่แข่ง

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jun 6, 2024

ทดลองใช้ฟรี 7 วัน ครบทุกฟังก์ชัน

ให้เราช่วยธุรกิจของคุณบริหารจัดการได้ง่ายขึ้น

เริ่มต้นใช้งานเลย
641dc9b830ad...ent-bg1