หัวข้อ

กลยุทธ์การตลาด ร้านอาหาร ปี 2024 สำเร็จได้ด้วย 10 ข้อนี้!

กลยุทธ์การตลาด ร้านอาหาร ปี 2024 นอกจากปรับตัวสู่เดลิเวอรี่แล้ว ก็ยังต้องขยันส้รางภาพลักษณ์ที่ดีให้กับร้าน ตั้งแต่จัดแคมเปญสำหรับกลุ่มลูกค้า ไปจนถึงเก็บรวบรวมรีวิวดี ๆ

สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ
กลยุทธ์การตลาด ร้านอาหาร

ตั้งแต่มีสถานการณ์โควิด-19 เข้ามา วงการธุรกิจร้านอาหารต่างก็ปรับตัวเข้าสู่หนทางเดลิเวอรี่ แล้วก็ยังมีร้านน้อยใหญ่เพิ่มขึ้นมา ซึ่งถือว่าเป็นธุรกิจที่มีการแข่งขันค่อนข้างสูง ดังนั้นเพื่อให้ปี 2024 เป็นปีทองของเจ้าของร้านอาหารเช่นคุณ เราจึงรวบรวมสุดยอดกลยุทธ์การตลาดร้านอาหารมาบอกต่อดังนี้ :-

สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ ทดลองใช้ระบบรวมแชทบน Zaapi ฟรี 7 วัน

{{cta-button="/cms-injection-content"}}


1. บุกเกม Social Media 

เราอยู่ในยุคที่ผู้คนทานอาหารผ่านสายตากันเสียแล้ว และ Social Media อย่าง Facebook ไอจี หรือ TikTok ก็เป็นเครื่องมือทางการตลาดชั้นเยี่ยมและมาแรงสุด ๆ ในตอนนี้ เพราะฉะนั้นคุณจึงสามารถใช้ช่องทางเหล่านี้โปรโมทเมนูร้านได้บ่อย ๆ เลย

หมั่นโพสต์รูปและวิดีโออาหารของคุณเป็นประจำ จากนั้นติดแฮชแท็กร้านและแฮชแท็กอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง รับรองรานอาหารของคุณจะเป็นที่รู้จักและเรียกลูกค้าเข้าร้านได้มากยิ่งขึ้นแน่นอน 

อย่างไรก็ตาม รูปและวิดีโออาหารที่โพสต์บท Social Media ต่าง ๆ จะต้องคมชัดระดับ HD เท่านั้น เพื่อให้ลูกค้าเห็นแล้วเกิดอาการน้ำลายสอทันที และนอกจากจะโพสต์รูปและวิดีโอทั่วไปแล้ว ยังสามารถโพสต์ลงสตอรี่เพื่อโต้ตอบกับกลุ่มผู้ติดตามได้ไปพร้อม ๆ กันด้วย

2. ต้องมีเว็บไซต์

ปฏิเสธไม่ได้ว่ารอีกหนึ่งกลยุทธ์การตลาดร้านอาหารที่จำเป็นมาก ๆ ในปัจจุบันก็คือ การมีเว็บไซต์ร้านอาหารออนไลน์เป็นของตัวเอง เพราะการมีเว็บไซต์ขายอาหารก็เปรียบเสมือนการยกร้านอาหารทั้งร้านมาไว้ในโลกออนไลน์ แถมยังอำนวยความสะดวกสบายให้กับลูกค้าได้เป็นอย่างดี

ถ้าอยากให้ร้านอาหารเติบโตในโลกออนไลน์ ก็ต้องมีเว็บไซต์ที่พร้อม

คือเว็บไซต์จะต้องเสถียร สามารถอัพโหลดรูปภาพและปรับแต่งแบนเนอร์หรือส่วนต่าง ๆ ได้ง่ายตามต้องการ นอกจากนี้การมีเว็บไซต์จะไม่เพียงแต่อำนวยความสะดวกให้ลูกค้าปัจจุบันของคุณเท่านั้น แต่ยังเปิดโอกาสให้ร้าน ช่วยเรียกลูกค้าใหม่ ๆ เข้ามาที่ร้านออนไลน์และลูกค้าก็อาจจะไปทานในร้านอีกด้วย เว็บไซต์จึงเป็นกลยุทธ์การตลาดสำหรับร้านอาหารที่ไม่ควรมองข้ามในปี 2022 นี้ 

3. จัดเกมหรือแคมเปญแข่งขันในกลุ่มลูกค้า

เกมหรือแคมเปญการแข่งขันคือกลยุทธ์ชั้นยอดในการสร้าง Engagement สำหรับ Social Media และทำให้ร้านอาหารเป็นที่รู้จักในวงที่กว้างขึ้น โดยทางร้านสามารถจัดการแข่งขันได้ทั้งออนไลน์และออฟไลน์

โดยกลยุทธ์ที่นิยมกันก็คือ การแจกอาหารหรือเครื่องดื่มฟรี โดยทางร้านจะมีกติกาให้แฟนเพจหรือผู้ติดตามแท็กเพื่อนและแชร์โพสต์ จากนั้นร้านก็จะทำการสุ่มและประกาศผลผู้โชคดีเมื่อแคมเปญสิ้นสุดลง

ลองคิดดูว่าถ้าลูกค้าที่ร่วมแข่งขัน ร่วมแชร์ หรือว่าร่วมคอมเมนต์มีผู้ติดตามมาก ๆ แล้ว ร้านคุณจะเป็นที่รู้จักมากแค่ไหน

4. SMS Marketing

SMS Marketing คือ การทำการตลาดผ่าน SMS ไปยังเบอร์โทรศัพท์มือถือของลูกค้า โดยข้อความที่ส่งจะเป็นข้อความสั้น ๆ เน้นการสื่อสารที่กระชับ ฉับไว อ่านเข้าใจง่าย และตรงไปตรงมา ที่สำคัญต้องมีลิงก์หรือ Call-to-action

ข้อดีของ SMS Marketing คือมีอัตราการเปิดสูง ราคาถูก และสะดวกรวดเร็ว แถมยังวัดประสิทธิภาพได้ง่าย หลายร้านจึงนิยมกลยุทธ์ SMS Marketing กันมากขึ้น

หากจะพูดถึงเนื้อหาที่ส่งไปใน SMS ส่วนใหญ่ก็จะเป็นการแจ้งอัพเดตต่าง ๆ หรือไม่ก็โปรโมชั่นร้าน เพราะเนื้อหาประเภทโปรโมชั่นมีโอกาสเพิ่มยอดขายให้ร้านได้ทันที ทั้งนี้ก่อนส่ง SMS ควรคำนึงถึง 5 คำถามนี้เสมอ

  • ส่งให้ใคร
  • ส่งอะไร
  • ทำไมต้องส่งคอนเทนต์นี้
  • ส่งเมื่อไหร่ดี
  • ส่งที่ไหนดี
  • ลูกค้าหรือผู้รับได้อะไรจากเมสเสจที่ส่งออกไป

5 คำถามเหล่านี้จะช่วยให้คุณคิดคอนเทนต์ได้ดียิ่งขึ้น แล้วก็ช่วยให้ทำการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

5. Email Marketing

Email Marketing คือการทำการตลาดราคาถูกที่ช่วยดึงดูดลูกค้าและเพิ่มยอดขายร้านอาหารได้ดีเช่นกัน โดยคุณสามารถทำแคมเปญ Email Marketing เพื่อรักษาลูกค้าเก่า แถมยังเรียกลูกค้าใหม่ ๆ ให้มาทานอาหารที่ร้านได้ด้วย

และก็คล้าย ๆ กับ SMS Marketing เพราะคุณสามารถส่งแจ้งเตือนโปรโมชั่นและอัพเดตเมนูใหม่ต่าง ๆ จากทางร้านได้อย่างง่ายดาย ยิ่งถ้าดีไซน์รูปอาหารและเมสเสจเป็นอย่างดีแล้ว ร้านของคุณก็จะโดดเด่นกว่าคู่แข่งและเป็นที่จดจำในหมู่ลูกค้ามากขึ้นแน่นอน

อย่างไรก็ตาม ถ้าคุณไม่เคยทำ Email Marketing มาก่อน ขอแนะนำว่าให้หาข้อมูลหรือปรึกษาผู้รู้เสียก่อน เพราะไม่อย่างนั้นอีเมลของคุณอาจจะดูเป็นอีเมลสแปมและส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ร้านอาหารของคุณได้

กลยุทธ์การตลาด ร้านอาหาร
Photo by George Milton from Pexels

6. การตลาดผ่านบล็อกเกอร์อาหารและอินฟลูเอนเซอร์

การโปรโมทอาหารที่ดีที่สุดก็คือการโปรโมทผ่านเน็ตเวิร์กของวงการอย่างเช่นบล็อกเกอร์อาหารและอินฟลูเอนเซอร์ โดยคุณสามารถติดต่อหาคนดังเหล่านี้แล้วให้พวกเขาโพสต์โปรโมทร้านอาหารของคุณได้

ในส่วนของค่าตอบแทนก็อาจจะมีให้หรือส่งเป็นอาหารแทนได้ ซึ่งแน่นอนว่าขึ้นอยู่กับข้อตกลงในการทำงานของทั้งสองฝ่ายด้วย แล้วก็ขึ้นอยู่กับงบของร้านว่ามีสำหรับการตลาดนี้มากน้อยแค่ไหน

ข้อดีก็คือ บล็อกเกอร์อาหารหรืออินฟลูเอนเซอร์บางคนไม่เก็บค่าโพสต์ แต่ทางร้านก็ต้องให้ทานอาหารฟรี เพราะฉะนั้นลองติดต่อไปก็ไม่เสียหาย จริงไหม?

สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ ทดลองใช้ระบบรวมแชทบน Zaapi ฟรี 7 วัน

{{cta-button="/cms-injection-content"}}

7. Loyalty Program

Loyalty Program จะช่วยให้ลูกค้าเปลี่ยนลูกค้าใหม่ให้กลายเป็นลูกค้าประจำได้ง่ายขึ้น ช่วยให้ร้านมีรายได้จากลูกค้ากลุ่มเดิมแบบซ้ำ ๆ และเพิ่มยอดขายให้กับร้านอาหารได้ในที่สุด

รางวัลที่มัดใจลูกค้ามีหลายอย่างด้วยกัน เช่น การสะสมแต้มเพื่อรับอาหารหรือเครื่องดื่มฟรี การแจกคูปองส่วนลด และการมอบเครดิตเงินคืน เป็นต้น โดย Loyalty Program ที่ว่านี้จะต้องสะดวกสบายทั้งสำหรับร้านและลูกค้าด้วย ซึ่งสำหรับไลฟ์สไตล์ของลูกค้าปัจจุบันแล้ว Loyalty Program ในรูปแบบดิจิตอลในมือถือน่าจะเหมาะที่สุดแล้ว เพราะลูกค้าพกพาได้ง่าย ไม่ต้องกลัวทำหาย

8. มอบส่วนลดและจัดโปรโมชั่น

ลองมอบส่วนลดและจัดโปรโมชั่นสำหรับลูกค้าที่มาทานที่ร้านและลูกค้าออนไลน์ แล้วยอดขายร้านจะเพิ่มขึ้นแน่นอน ซึ่งสถานการณ์ที่ควรจัดโปรก็ได้แก่ เทศกาลสำคัญ ๆ ส่วนลดสำหรับช่วงที่ร้านขายไม่ค่อยดี และจับคู่เมนูอาหาร เป็นต้น

ทั้งนี้ในการมอบส่วนลดหรือว่าจัดโปรโมชั่น ทางร้านจะต้องกำหนดกติกาและเงื่อนไขอย่างชัดเจน เช่น ระยะเวลาของแคมเปญนานแค่ไหนและลดชั่วโมงไหนบ้าง เพื่อก่อให้เกิดความเร่งด่วนและกระตุ้นให้ลูกค้าอยากสั่งซื้ออาหารมากยิ่งขึ้น

9. บริการอาหารเดลิเวอรี่

ลูกค้าปัจจุบันเคยชินกับการสั่งอาหารเดลิเวอรี่มาทานที่บ้านกันไปแล้ว เพราะสะดวกสบาย ปลอดภัย และไม่ต้องเสี่ยงกับโควิด-19 อีกอย่างคู่แข่งของคุณต่างก็หันมาส่งอาหารเดลิเวอรี่กันหมดแล้ว คุณจึงจำเป็นต้องบุกเกมเดลิเวอรี่เพื่อเข้าถึงลูกค้าเช่นกัน

ลองลิสต์ร้านอาหารของคุณในแอพเดลิเวอรี่อาหาร แล้วจะมีทั้งลูกค้าเก่าและใหม่มาสั่งไม่ขาดสายแน่นอน อย่างไรก็ตาม

ทางร้านจะต้องรักษามาตรฐานของรสชาติอาหาร ออกแบบแพ็คเกจจิ้งใส่อาหารได้สวยงามและเหมาะสมกับอาหารแต่ละประเภท รวมถึงมีมาตรการเดลิเวอรี่ที่ปลอดภัยด้วย

10. อย่ามองข้ามรีวิวออนไลน์

รีวิวที่ไม่ดีในโลกออนไลน์สามารถทำลายชื่อเสียงร้านได้ โดยเฉพาะในกลุ่มลูกค้าที่ค้นเจอร้านของคุณออนไลน์และยังไม่เคยทานที่ร้านมาก่อน เพราะแน่นอนว่าถ้าคุณเป็นลูกค้าก็คงไม่อยากทานที่รีวิวไม่ดีจริงไหมล่ะ?

ดังนั้นทางร้านควรสอดส่องดูแลรีวิวในโลกออนไลน์ให้ดี ทั้งออนไลน์ในเว็บไซต์ แอพสั่งอาหาร และ Google My Business ให้ตอบทั้งรีวิวดีและรีวิวที่ไม่ดี  โดยเฉพาะรีวิวแง่ลบ อย่ามองข้ามเป็นอันขาด วิธีนี้จะช่วยให้ร้านมีความน่าเชื่อถือและดูเป็นมืออาชีพมากยิ่งขึ้น

สรุป

และตอนนี้คุณก็ได้กลยุทธ์การตลาด ร้านอาหารสำหรับปี 2022 กันไปแล้ว ทีนี้ก็ถึงเวลาปรับใช้ในร้านและรอดูยอดขายร้าน! เราเชื่อว่ากลยุทธ์เหล่านี้จะทำให้ปีนี้เป็นปีทองของเจ้าของร้านอาหารเช่นคุณ ยังไงลองดูแล้วมาแชร์กับเราด้วยนะคะว่ากลยุทธ์ไหนได้ผลที่สุดสำหรับคุณ

สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ ทดลองใช้ระบบรวมแชทบน Zaapi ฟรี 7 วัน

{{cta-button="/cms-injection-content"}}

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับ Zaapi

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งานฟีเจอร์ สามารถติดต่อเราได้ผ่านช่องทาง

  • LINE OA: @zaapi
  • Facebook Page: Zaapi Thailand
  • Tel: 096-927-1729

Chat, Sell, Scale - The All-in-One Conversation and Commerce Hub

บทความล่าสุดจาก Zaapi

ดูบทความเพิ่มเติมจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญของ Zaapi

ทั้งหมด
All
นายหน้าติ๊กต๊อก
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

นายหน้าติ๊กต๊อก (TikTok) วิธีหาเงินแบบไม่ต้องลงทุนหรือสต๊อกสินค้า

ทำนายหน้าติ๊กต๊อก (TikTok) ไม่ยากอย่างที่คิด! เจาะลึกวิธีสมัครนายหน้า หลักการหาค่าคอมมิชชั่นและเคล็ดลับสร้างคลิปปังให้ขายดีมีรายได้จริงที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 25, 2024
ทั้งหมด
All
ขายของใน tiktok
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

ขายของใน TikTok ยังไงให้ขายดี พบกับ 10 เคล็ดลับยอดปังที่คุณพลาดไม่ได้

อยากขายของใน TikTok ให้ขายดี ต้องมีเคล็ดลับกันหน่อย ไม่อยากพลาด10 วิธีขายดีพร้อมเพิ่มยอดร้านออนไลน์ให้ปัง ต้องอ่าน!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 18, 2024
ทั้งหมด
All
แคปชั่นเปิดร้าน
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

50 แคปชั่นเปิดร้าน พร้อมรับทรัพย์ ยอดขายเข้าร้านค้าออนไลน์รัวๆ

แคปชั่นเปิดร้านปังๆ พร้อมเรียกยอดออเดอร์ออนไลน์อยู่นี่แล้ว! สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์คนไหนที่กำลังมองหาไอเดียเขียนแคปชั่นขายของออนไลน์ให้เปิดร้านได้แบบโดนใจไม่เหมือนใคร บทความนี้มีแคปชั่นเปิดร้านที่ลูกค้าเห็นปุ๊บแล้วอยากคลิกซื้อปั๊บมาแนะนำ ไม่ว่าคุณจะมองหาแคปชั่นสายฮา แคปชั่นน่ารักๆ หรือแคปชั่นแนวไหน ก็เอาไปโพสต์เปิดร้านขายของออนไลน์ของคุณได้แบบสบายๆ และนี่ก็คือ 50 แคปชั่นเปิดร้านสุดปังที่น่าสนใจ

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 11, 2024
ทั้งหมด
All
รวมแชท
อัปเดตจาก Zaapi

ระบบรวมแชท Zaapi โซลูชั่นครบจบเรื่องการขาย บริหารงานง่ายในแพลตฟอร์มเดียว

ระบบรวมแชท Zaapi ช่วยให้บริหารงานง่าย รวมแชทจากทุกช่องทางไว้ในแพลตฟอร์มเดียว รองรับทั้งบนมือถือและคอมพิวเตอร์ พร้อมฟีเจอร์ครบจบเรื่องการขายออนไลน์ บริการลูกค้าได้รวดเร็ว ทุกที่ ทุกเวลา

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jul 4, 2024
ทั้งหมด
All
Zendesk
เกี่ยวกับธุรกิจ
อื่น ๆ

Zaapi vs Zendesk: เลือกระบบหลังบ้านที่ใช่สำหรับธุรกิจของคุณ !

หากต้องการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการร้านค้าและธุรกิจออนไลน์ สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือเครื่องมือระบบหลังบ้านที่จะช่วยให้การดูแลลูกค้าและการจัดการทีมมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สำหรับการเลือกเครื่องมือที่ใช่ขึ้นอยู่กับลักษณะธุรกิจและฟังก์ชันการใช้งานที่ตอบโจทย์ เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีและเพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้าในระยะยาว

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jul 1, 2024
ทั้งหมด
All
Content Marketing
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Content Marketing คืออะไร ? ทำคอนเทนต์แบบไหนให้รุ่งฉบับปี 2024

Content Marketing ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ เข้าใจถึงพื้นฐานสำคัญว่าลูกค้ากำลังมองหาอะไรอยู่ ? และไม่เพียงแต่ให้เกิดการรับรู้ แต่ยังสร้างคุณค่าบางอย่างให้กับกลุ่มลูกค้า ไปจนถึงการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าของเราในระยะยาว

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 27, 2024
ทั้งหมด
All
รวมเเชท
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

6 โปรแกรมรวมแชทปี 2024 ตอบแชทลูกค้าเร็วทันใจ เพิ่มยอดขายได้จริง

ตอบแชทลูกค้าจนหัวหมุนต่อไปคงไม่ไหว ถ้ามีระบบรวมแชทที่ดี ก็ช่วยให้ร้านทำงานง่าย ขายของออนไลน์คล่อง และได้ใจลูกค้าด้วย บล็อกนี้มี 6 โปรแกรมตอบแชทลูกค้าที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ต้องลองมาแนะนำ!

ฟร๊องซ์ ธนัชชา
ฟร๊องซ์ ธนัชชา
Jun 21, 2024
ทั้งหมด
All
วิธีขายของออนไลน์มือใหม่
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

12 วิธีขายของออนไลน์มือใหม่ เข้าใจง่าย ขายได้ชัวร์

เป็นมือใหม่แต่อยากขายออนไลน์ให้ปัง? นี่คือ 12 วิธีขายของออนไลน์สำหรับมือใหม่ที่เข้าใจง่ายและชายได้แบบชัวร์ๆ บอกเลยว่า ไม่อยากพลาดต้องอ่าน!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 20, 2024
ทั้งหมด
All
Customer Journey Map
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Customer Journey Map ออกแบบเส้นทางลูกค้า เพิ่มยอดขายร้านออนไลน์ให้โต

Customer Journey Map แผนที่การเดินทางของลูกค้าที่คนทำธุรกิจออนไลน์ต้องรู้ไว้ถ้าอยากประสบความสำเร็จ เจาะลึกพร้อมกันที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 13, 2024
ทั้งหมด
All
Payment Gateway คือ
อัปเดตจาก Zaapi
เกี่ยวกับธุรกิจ

Payment Gateway คืออะไร ? เลือกอย่างไรให้เหมาะธุรกิจฉบับปี 2024

Payment Gateway คือ ส่วนประกอบสำคัญที่ธุรกิจ และร้านค้าออนไลน์ในปี 2024 นี้จะขาดไปไม่ได้ หากต้องการให้ร้านค้าของคุณเติบโตมากขึ้น ลองปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้า และสร้างความได้เปรียบมากกว่าคู่แข่ง

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jun 6, 2024

ทดลองใช้ฟรี 7 วัน ครบทุกฟังก์ชัน

ให้เราช่วยธุรกิจของคุณบริหารจัดการได้ง่ายขึ้น

เริ่มต้นใช้งานเลย
641dc9b830ad...ent-bg1