หัวข้อ

12 เทคนิคจัดโปรโมชั่นร้านให้ขายดีตลอดทั้งปี

ไอเดียและเทคนิคการจัดโปรโมชั่นร้าน ที่จะดันยอดขายให้ร้านขายดีตลอดทั้งปี! ไม่ว่าจะเป็น ซื้อ 1 แถม 1, จัดส่งฟรี หรือ จัด Flash Sale ในบทความนี้มีเพียบ!

อื่น ๆ
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ
จัดโปรโมชั่น จัดโปร

อยากเรียกลูกค้าเข้าร้านและขายดีเป็นประจำ ต้องมีเทคนิคการจัดโปรโมชั่นที่น่าดึงดูดและโดนใจลูกค้า เพราะร้านค้าที่ประสบความสำเร็จนั้นไม่ได้เพียงแต่ตั้งราคาสินค้าแล้วจบ แต่ยังมีกลยุทธ์การตลาดอื่น ๆ อย่างการจัดโปรมาเอาใจลูกค้าในแต่ละช่วงด้วย และถ้าคุณอยากกระตุ้นยอดขายให้พุ่งทะลุเพดานละก็ นี่คือ 12 เทคนิคจัดโปรโมชั่นร้านที่บอกเลยว่าต้องลอง!

สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ ทดลองใช้ระบบรวมแชทบน Zaapi ฟรี 7 วัน

{{cta-button="/cms-injection-content"}}

1. ซื้อ 1 แถม 1

ต้องยอมรับว่า “โปรซื้อ 1 แถม 1” คือหนึ่งในโปรโมชั่นที่เรียกว่าแทบทุกร้านต้องมีและเป็นที่นิยมมาอย่างยาวนาน ยิ่งเป็นสินค้าที่เป็นที่ต้องการในกลุ่มลูกค้าแล้วจับมาจัดโปรนี้ บอกเลยว่าเพิ่มยอดขายร้านได้ดีมาก ๆ อีกอย่างยังสามารถใช้กลยุทธ์นี้สำหรับการเคลียร์สินค้าค้างสต๊อกได้ด้วย

เพียงแต่ทางร้านจำเป็นต้องจำกัดระยะเวลาในการจัดโปร เพื่อสร้างความเร่งด่วนให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกอยากซื้อสินค้านั้นๆ ทันที 

2. แจกตัวอย่างสินค้าฟรี

ใคร ๆ ก็ชอบสินค้าฟรีกันทั้งนั้น และแน่นอนว่าลูกค้าของคุณก็เช่นกัน! ดังนั้นเทคนิคการจัดโปรแบบแจกสินค้าฟรีจึงได้ผลดีไม่น้อยเช่นกัน แม้ว่าหลายร้านจะเจอพิษโควิด-19 จนแทบจะไม่กล้าจัดโปรแบบนี้ แต่ก็มีหลายร้านที่ใช้วิธีนี้แล้วกระตุ้นยอดขายร้านได้แบบน่าประทับใจเช่นกัน

นั่นก็เพราะว่าการ “แจกตัวอย่างสินค้าฟรี” ช่วยโปรโมทสินค้าใหม่ของร้านที่ลูกค้าไม่เคยรู้จักหรืออยากลองมาก่อน ดังนั้นถ้ามีสินค้าที่อยากลองขายแต่ไม่แน่ใจว่าจะทำให้ลูกค้ารู้จักยังไง แนะนำให้แจกฟรีไปเลย ยิ่งถ้าเป็นสินค้าพวกโลชั่น, เซรั่ม, ครีมกันแดด หรือน้ำหอมแล้ว ยิ่งเหมาะกับโปรนี้มาก ๆ รับรองว่าสำหรับการขายในระยะยาวแล้ว คุณจะเห็นข้อดีมากกว่าข้อเสียแน่นอน

3. จัดส่งและคืนสินค้าฟรี

นอกจากการแจกสินค้าฟรีแล้ว โปร “จัดส่งฟรี” หรือ “คืนสินค้าฟรี” ก็ได้ใจลูกค้าไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะนอกจากจะคุ้มค่าแล้ว ยังช่วยสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าด้วย โดยเฉพาะร้านที่ให้ลูกค้าส่งคืนสินค้าฟรีนั้นยังมีไม่ค่อยเยอะ ส่วนใหญ่จะเป็นเว็บใหญ่ ๆ เท่านั้น และในมุมของลูกค้าเอง ร้านที่กล้าให้ส่งคืนสินค้าฟรี คือร้านที่น่าเชื่อถือ สินค้าคุณภาพดี แล้วก็มีบริการที่น่าประทับใจอีกด้วย

ข้อดีของโปรนี้ก็คือใช้ได้กับทั้งสินค้าหน้าร้านและออนไลน์ เพียงแค่กำหนดราคาสินค้าสำหรับการจัดส่งฟรี เท่านี้ก็เรียบร้อยและแฮปปี้ทั้งลูกค้าและคนขายแล้ว

4. Flash Sale

ใน Lazada, Shopee และแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซมักจะมีชั่วโมงลดราคาสินค้าแบบกระหน่ำหรือ Flash Sale และนั่นแหละคือโปรโมชั่นชั้นยอดที่ร้านของคุณต้องเข้าร่วม เพราะนอกจากจะช่วยกระตุ้นยอดขายได้แล้ว ยังสร้าง Brand Awareness ช่วยให้ร้านเป็นที่รู้จักในวงกว้างขึ้นด้วย

แล้วทำไม Flash Sale ถึงขายดีนักล่ะ? ก็เพราะว่าโปรแบบนี้มีการจำกัดเวลาที่ช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อของได้เร็วขึ้น ยิ่งเมื่อลูกค้าเห็นราคาป้ายแดงที่ลดอยู่ พร้อมกับคำว่า “ซื้อตอนนี้!” หรือ “ซื้อเลย!” แล้ว บอกเลยว่าห้ามใจยาก 

ถ้าอยากลองจัดโปรนี้ สามารถทำได้ตั้งแต่ปีละ 1 - 2 ครั้ง ไปจนถึงเดือนละครั้ง ขึ้นอยู่กับงบและแคมเปญของร้าน

จัดโปรโมชั่น จัดโปร
Photo by Artem Beliaikin from Pexels

5. โปรโมชั่น Cashback

โปร Cashback แคชแบ็ก หรือ โปรคืนเงิน คือโปรที่กำลังมาแรงมาก ๆ ในปัจจุบันและเป็นโปรที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกคุ้มค่าและอยากซื้อของกับทางร้านมากที่สุด เพราะนอกจากจะได้ช้อปไอเท็มที่อยากได้แล้ว ลูกค้ายังได้เครดิตเงินคืนไว้ใช้เป็นส่วนลดในการซื้อของในครั้งถัดไปด้วย เรียกว่ายิ่งซื้อยิ่งคุ้ม ซึ่งถ้าหากคุณอยากลองโปรนี้ เราขอแนะนำว่ามอบเครดิตเงินคืนสัก 5% ต่อบิลกำลังพอดี หรือถ้าอยากมอบให้ลูกค้ามากกว่านั้นก็ทำได้เช่นกัน ขอแค่คำนวณราคาให้ดี ๆ เท่านั้นเอง

6. มอบเวาเชอร์หรือคูปองส่วนลด

การแจกเวาเชอร์หรือคูปองส่วนลด เป็นการสร้างยอดขายจากลูกค้ากลุ่มเดิม ถ้าจะพูดง่าย ๆ ก็คือ เป็นกลยุทธ์การจัดโปรโมชั่นที่ช่วยเปลี่ยนลูกค้าใหม่ให้กลายเป็นลูกค้าประจำนั่นแหละ อีกอย่างวิธีนี้ยังเป็นการแสดงความขอบคุณลูกค้าด้วยส่วนลดและเพิ่มแรงจูงใจให้ลูกค้ากลับมาที่ร้านได้ด้วย 

โดยทั่วไปแล้วทางร้านจะมอบเวาเชอร์หรือคูปองเป็นส่วนลดแบบมูลค่าหรือเปอร์เซ็นต์ แล้วก็แจกให้ลูกค้าที่มาช้อปที่ร้าน มอบผ่านอีเมล เว็บไซต์ ฯลฯ และถ้าอยากเพิ่มความสนุกเข้าไปอีก ก็สามารถเล่นเกมแจกเวาเชอร์และคูปองลูกค้าได้ รับรองว่าลูกค้าจะได้รับประสบการณ์ดี ๆ กลับไปและอยากกลับมาที่ร้านอีกแน่นอน

สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ ทดลองใช้ระบบรวมแชทบน Zaapi ฟรี 7 วัน

{{cta-button="/cms-injection-content"}}

7. โปรสำหรับสมาชิก

โปรสมาชิก ถือเป็น Loyalty Program ที่ให้รางวัลลูกค้าเพื่อกลับมาใช้จ่ายที่ร้านอีกครั้ง โดยอาจจะเป็นในรูปแบบของการสะสมแต้มเพิ่มรับส่วนลดหรือสินค้าฟรีก็ได้ หรือจะเป็นแบบการแบ่งระดับสมาชิกตามจำนวนเงินที่ใช้จ่ายไปกับร้านก็เป็นที่นิยมเช่นกัน ขอแค่เลือกรางวัลที่เหมาะสมและน่าจูงใจมากพอให้ลูกค้ากลับมาที่ร้านเท่านั้น ซึ่งตัวอย่างของร้านที่มี Loyalty Program และมีโปรสำหรับสมาชิกที่เห็นได้ชัดเลยก็คือ Sizzler กับ Sephora

8. โปรสำหรับแนะนำเพื่อนหรือคนรู้จัก

หลายร้านเลือกที่จะจัดโปรโมชั่นแบบมอบส่วนลดให้กับลูกค้าที่แนะนำเพื่อนหรือคนรู้จัก เพราะเป็นกลวิธีที่เชื่อมโยงลูกค้าใหม่กับร้านผ่านคนที่พวกเขาไว้ใจ กลยุทธ์นี้จึงได้ผลดีไม่แพ้โปรแบบอื่นเลย ดังนั้นถ้ายากให้ร้านเป็นที่รู้จักมากขึ้นและมีรายได้เยอะขึ้น ก็ต้องเสนอส่วนลดให้กับลูกค้าที่แนะนำเพื่อนและคนรู้จักมาช้อปที่ร้านคุณ ซึ่งตัวอย่างที่ทำได้ง่าย ๆ คือ กดไลค์ กดแชร์ และเช็คอินลด 10% เป็นต้น

9. แจกส่วนลดลูกค้าใหม่

เมื่อลูกค้าที่เข้ามาที่หน้าร้านหรือร้านค้าออนไลน์ของคุณ นั่นแปลว่าพวกเขาสนใจและมีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าของคุณค่อนข้างมาก เพราะฉะนั้นถ้าอยากให้ลูกค้าติดสินใจซื้อของที่ร้านเร็วขึ้น คุณต้องมีโปรดึงดูดพวกเขา เช่น ลด 10% หรือ 15% สำหรับลูกค้าใหม่ แล้วลูกค้าที่ตั้งใจเดินเข้ามาหรือเข้าเว็บเพื่อดูของ ก็จะซื้อสินค้าของร้านคุณแบบไม่รู้ตัวเลยล่ะ

10. แคมเปญ Giveaway ใน Social Media

การจัดแคมเปญ Giveaway หรือประกวดใน Facebook, Instagram, TikTok หรือใน Social Media ที่ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายใช้ จะช่วยให้ร้านของคุณเป็นที่รู้จักได้ไม่ยาก แถมยังเป็นวิธีเรียกลูกค้าใหม่ ๆ เข้าร้านและเพิ่มยอดผู้ติมตามชั้นดีอีกด้วย

ซึ่งวิธีที่ใช้กันส่วนใหญ่จะเป็นการให้แฟนเพจกดไลค์ กดแชร์ หรือแท็กเพื่อนเพื่อชิงของรางวัลจากทางร้าน ถือเป็นการคืนกำไรให้ลูกค้าเก่าและสร้างฐานลูกค้าใหม่ไปพร้อม ๆ กัน แถมยังมีโอกาสเพิ่มยอดขายให้ร้านได้อีกด้วย

11. โปรโมทใน Social Media

หากมีโปรโมชั่นเต็มไปหมดแต่ลูกค้าของคุณไม่รู้ ยอดขายร้านของคุณก็จะไม่มีวันกระเตื้อง เพราะฉะนั้นถ้ามีโปรดี ๆ แล้ว ควรโปรโมทและบอกต่อลูกค้าหรือผู้ติดตามของร้านคุณด้วย โปรโมชั่นของคุณจะได้เป็นที่รู้จักมากขึ้นแล้วก็มีโอกาสขายมากยิ่งขึ้นด้วย ดังนั้นถ้ามีโปรดี ๆ แล้วก็โปรโมทให้ครบทั้ง Facebook, Instagram, LINE ฯลฯ โดยรูปแบบที่ต้องการโปรโมทนั้นทำได้ทั้งโพสต์ทั่วไป วิดีโอ Q&A และรูปแบบอื่น ๆ อีกมากมาย สามารถลองใช้งานฟีเจอร์แต่ละแพลตฟอร์มดูได้

12. เนื้อหาโปรโมชั่นต้องชัด

ในการโปรโมทโปรโมชั่นร้าน คุณจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับเนื้อหาไม่แพ้ตัวโปรโมชั่นเลย โดยต้องระบุให้ชัดเจนว่าโปรนี้เป็นโปรอะไร โปรของสินค้าอะไร เป้าหมายคืออะไร และสิ้นสุดวันไหนเพื่อให้ลูกค้ามีข้อมูลประกอบการตัดสินใจมากที่สุด นอกจากนี้อย่าลืมใช้ภาษาที่เป็นกันเองและเข้าถึงง่ายด้วย ลูกค้าจะได้รู้สึกเชื่อมโยงกับร้านได้เร็วขึ้น

พร้อมจัดโปรเรียกลูกค้าหรือยัง?

และนี่ก็คือทั้งหมดของไอเดียและเทคนิคการจัดโปรโมชั่นร้านหลัก ๆ ที่จะช่วยกระตุ้นยอดขายให้ร้านของคุณขายดีตลอดทั้งปี! ทั้งนี้ขอแนะนำว่าไม่ควรจัดโปรถี่บ่อยจนเกินไปเพราะนั่นจะทำให้ลูกค้าตั้งตาตั้งตารอแค่ตอนลดราคาและไม่ยอมซื้อของในราคาปกติได้ 

Zaapi ระบบรวมแชทสำหรับธุรกิจและร้านค้าออนไลน์ ครอบคลุมทั้งบนโซเชียลมีเดีย และอีคอมเมิร์ซตั้งแต่ Facebook Page, Instagram, LINE OA, Shopee และ Lazada รวมแชทจากทุกช่องทาง บริหารงานง่าย ครบจบบนแพลตฟอร์มเดียว

สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ ทดลองใช้ระบบรวมแชทบน Zaapi ฟรี 7 วัน

{{cta-button="/cms-injection-content"}}

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับ Zaapi

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งานฟีเจอร์ สามารถติดต่อเราได้ผ่านช่องทาง

  • LINE OA: @zaapi
  • Facebook Page: Zaapi Thailand
  • Tel: 096-927-1729

Chat, Sell, Scale - The All-in-One Conversation and Commerce Hub

บทความล่าสุดจาก Zaapi

ดูบทความเพิ่มเติมจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญของ Zaapi

ทั้งหมด
All
Omnichannel คือ
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Omnichannel คืออะไร มีข้อดีต่อการทำธุรกิจออนไลน์ยังไงบ้าง?

Omnichannel คืออะไร รู้ทันกลยุทธ์การขายและการตลาดที่จะช่วยให้การทำธุรกิจหน้าร้านและออนไลน์ของคุณไปได้ไกลยิ่งขึ้นที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Mar 28, 2024
ทั้งหมด
All
ปั้มผู้ติดตามไอจี
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

แชร์ 9 วิธีปั้มผู้ติดตามไอจีฉบับปี 2024 ไม่ยากอย่างที่คิด!

ปั้มยอดผู้ติดตามไอจีได้ง่ายๆ ไม่ต้องซื้อยอดฟอลก็เพิ่มยอดขาย เปิดโอกาสในการมองเห็นพร้อมสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Mar 20, 2024
ทั้งหมด
All
ข้อความตอบกลับลูกค้า
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

10 เทคนิคเขียนข้อความตอบกลับลูกค้าให้น่ารักและปิดการขายได้ไว

แจก 10 เทคนิคเขียนข้อความตอบกลับลูกค้าให้คนซื้อปลื้ม คนขายยิ้มแก้มปริ สร้างความประทับใจแรก ตั้งแต่ลูกค้าเริ่มทักแชทร้านออนไลน์!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Mar 12, 2024
ทั้งหมด
All
ปั้มผู้ติดตามเฟส
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

10 วิธีปั้มผู้ติดตามเฟสให้เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมฉบับปี 2024

มัดรวมทุกกลยุทธ์ที่จะมาช่วยปั้มผู้ติดตมมบนเฟสบุ๊กของธุรกิจคุณแบบมีคุณภาพฉบับปี 2024

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Mar 6, 2024
ทั้งหมด
All
ระบบ CRM
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

7 ระบบ CRM ที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจออนไลน์และอีคอมเมิร์ซ!

พบกับ 7 ระบบ CRM ที่มาพร้อมฟีเจอร์เด็ด ช่วยยกระดับธุรกิจออนไลน์และอีคอมเมิร์ซ พร้อมสร้างความสัมพันธ์ลูกค้าในระยะยาวและเพิ่มยอดขายให้ร้านแบบรัวๆ

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Feb 29, 2024
ทั้งหมด
All
Brand Equity คือ
เกี่ยวกับธุรกิจ
สาระน่ารู้

รู้จัก Brand Equity 4 ขั้นตอนสร้างจุดยืนให้เป็นที่จดจำ

รู้จัก Brand Equity สร้างแบรนด์ให้แข็งเเกร่งด้วย 4 ขั้นตอนพื้นฐาน มอบประสบการณ์ที่ทำให้หลงรักมัดใจลูกค้าให้นึกถึงเราอยู่เสมอ

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Feb 21, 2024
ทั้งหมด
All
แอดมิน คือ
สาระน่ารู้

แอดมินตอบแชท คืออะไร ทำไมถึงสำคัญกับธุรกิจออนไลน์?

ทำความรู้จักบทบาทของแอดมินตอบแชท พร้อมล้วงลึกเทคนิคการทำหน้าที่แอดมินที่ช่วยให้ตอบแชทลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและปิดการขายให้ร้านค้าออนไลน์ได้อย่างรวดเร็ว

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Feb 14, 2024
ทั้งหมด
All
Customer Services การบริการลูกค้า คือ
สาระน่ารู้
อัปเดตจาก Zaapi

4 ขั้นตอนให้บริการลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ

การให้บริการลูกค้าในยุค 2024 ที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากทางการแข่งขันธุรกิจ - พร้อมบอกเทคนิคการให้บริการลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Feb 8, 2024
ทั้งหมด
All
CRM คืออะไร
สาระน่ารู้
อัปเดตจาก Zaapi

CRM คืออะไร ใช้งานอย่างไรให้ร้านค้าออนไลน์ประสบความสำเร็จ?

ทำความรู้จักกับ CRM หลักการสำคัญ ประโยชน์ รวมถึงกลยุทธ์ CRM ที่จะช่วยให้ร้านค้าออนไลน์ของคุณประสบความสำเร็จมากขึ้นไปอีกหนึ่งระดับในปี 2567!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jan 30, 2024
ทั้งหมด
All
video image size 2024
อัปเดตจาก Zaapi
สาระน่ารู้

รวมขนาด Video บน Facebook Instagram Youtube Tiktok 2024 ครบทุกแพลตฟอร์ม

อัปเดตล่าสุดกับขนาดวิดีโอปี 2024 นี้ จะมีขนาดอะไรบ้างที่ต้องใช้ในการทำคอนเทนต์บนแต่ละแพลตฟอร์ม ทีม Zaapi สรุปเอาไว้ให้ทั้งหมดแล้ว

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jan 25, 2024

ทดลองใช้ฟรี 7 วัน ครบทุกฟังก์ชัน

ให้เราช่วยธุรกิจของคุณบริหารจัดการได้ง่ายขึ้น

เริ่มต้นใช้งานเลย
641dc9b830ad...ent-bg1