หัวข้อ

คู่มือขายขนมออนไลน์ที่เริ่มได้ง่าย ๆ จากที่บ้าน ฉบับปี 2024

ถ้าคุณเป็นคนที่ทำขนมหรือเบเกอรี่เก่งอยู่แล้ว บอกเลยว่าธุรกิจออนไลน์นี้น่าสนใจและขายง่าย และนี่คือสุดยอดคู่มือ ขายขนมออนไลน์ แนะนำตั้งแต่เริ่มต้นไปจนขายดี รับรองปี 2024 นี้ จะเป็นปีของคุณ!

อื่น ๆ
เกี่ยวกับธุรกิจ
ขายขนมออนไลน์

ขายขนมออนไลน์ งานเสริมและงานหลักยอดฮิตที่สร้างรายได้ให้กับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้เป็นอย่างดีในยุคนี้ นั่นก็เป็นเพราะว่าตัวสินค้าที่เป็นของกิน ยังไงก็ขายได้แน่นอน แถมยังทำได้ง่าย ๆ ที่บ้าน ไม่ต้องมีหน้าร้านให้เหนื่อย หลายคนจึงหันมาขายขนมออนไลน์กันมากยิ่งขึ้น

ถ้าคุณเป็นคนที่ทำขนมหรือเบเกอรี่เก่งอยู่แล้ว บอกเลยว่าธุรกิจออนไลน์นี้น่าสนใจและขายได้ค่อนข้างง่าย และหากต้องการเริ่มขายขนมออนไลน์แล้วล่ะก็ วันนี้เราก็มีสุดยอดคู่มือที่จะแนะนำตั้งแต่ขั้นตอนเริ่มต้นไปจนถึงขั้นตอนสุดท้าย รับรองร้านขนมออนไลน์ของคุณจะปังในปี 2024 นี้แน่นอน!

1. เริ่มจากความถนัด

อันดับแรก ดูก่อนเลยว่าตัวคุณเองทำขนมหรือเบเกอรี่อะไรอร่อย หรือว่าไม่เคยทำแต่ชอบทานขนมจนเกิดอยากฝึกทำ คิดค้นสูตร และขยับขยายไปขายออนไลน์ หากคุณยังไม่รู้แนะนำให้เริ่มจากเมนูขนมที่ถนัดหรือชื่นชอบ ยังไงขนมก็อร่อยถูกใจทั้งคนขายและลูกค้าแน่นอน

2. ศึกษาตลาด

ถ้าไม่รู้ว่าจะขายขนมออนไลน์อะไรดี ก็ลองศึกษาดูว่ามีขนมอะไรที่เป็นที่นิยมในตอนนี้ จากนั้นก็สามารถหัดทำหรือไปรับมาขายก็ได้ ซึ่งก็ต้องชิมต้องคัดเพื่อให้ได้ขนมอร่อย คุณภาพดี ลูกค้าจะได้ชื่นชอบและกลับมาอุดหนุนบ่อย ๆ แล้วถ้าไม่รู้จะขายขนมอะไรดี บอกเลยว่าขนมต่อไปนี้กำลังมาแรงสุด ๆ 

  • บราวนี่
  • เค้กช็อกโกแล็ต
  • ชีสเค้ก
  • แซนด์วิช
  • คุกกี้
  • ไดฟูกุ
  • คุกกี้
  • ฯลฯ


3. เตรียมอุปกรณ์ในการทำให้พร้อม

ถ้าคิดจะมาสายนี้แล้ว บอกเลยว่าต้องมีอุปกรณ์ทำขนมและเบเกอรี่ติดบ้านไว้เลย จะได้ทำขนมส่งลูกค้าได้สะดวก หรือทำเมนูขนมขายในแต่ละวันได้อย่างสะดวกสบาย ซึ่งอุปกรณ์ทำขนมและเบเกอรี่ที่ต้องมีติดบ้านเลยก็คือ

  • แป้ง
  • เครื่องตีแป้ง
  • ตะแกรงร่อนแป้ง
  • ไม้คลึงแป้ง
  • ตะกร้อมือ
  • อุปกรณ์ตวง
  • เตาอบขนม
  • ชามผสม
  • สปาตูล่า
  • แม่พิมพ์
  • กระดาษไข
  • ตะแกรงพักขนม
  • ถุงมือกันความร้อน
  • กล่องหรือแพ็คเกจขนม

เมื่อมีอุปกรณ์เหล่านี้ครบแล้ว ก็เริ่มลงมือทำขนมขายออนไลน์ได้เลย!

4. คัดสรรคุณภาพและเข้าใจสินค้า

คุณจะต้องใส่ใจเรื่องคุณภาพสินค้ามาก ๆ แล้วก็ต้องเข้าใจตัวขนมที่ขายเป็นอย่างดี เผื่อลูกค้ามีคำถามในเรื่องของส่วนผสม จะได้ไขข้อสงสัยได้อย่างกระจ่าง เมื่อคุณให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์และตอบคำถามลูกค้าได้อย่างกระจ่างแจ้งแล้ว ลูกค้าก็จะมั่นใจและกล้าซื้อขนมของคุณมากยิ่งขึ้น แถมวิธีนี้ยังช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างคุณและลูกค้าได้อีกด้วยนะ

5. เลือกแพ็คเกจสินค้า

นอกจากรสชาติขนมที่ลูกค้าจะติดใจแล้ว ตัวแพ็คเกจสินค้าก็ถือว่าสำคัญเช่นกัน เพราะมีส่วนสำคัญในการตัดสินใจของลูกค้าเช่นกัน เมื่อมีขนมอร่อย ๆ พร้อมแพ็คเกจที่สวย สะอาด เรียบร้อย และปลอดภัยแล้ว ขนมของคุณก็จะน่าซื้อมากยิ่งขึ้นแล้ว

ทั้งนี้นอกเหนือจากความสวยงามและความสะอาดปลอดภัยของแพ็คเกจแล้ว ควรจะมีคำแนะนำการจัดเก็บขนมด้วย โดยเฉพาะลูกค้าที่สั่งขนมออนไลน์หรือขนมเดลิเวอรี่ของคุณ ถ้าเลือกแพ็คเกจและมีคำแนะนำบนกล่องขนมล่ะก็

6. ถ่ายรูปให้สวย

ขายขนมออนไลน์ทั้งทีก็ต้องพรีเซนต์ขนมให้น่าทานสักหน่อย ดังนั้นจะต้องถ่ายรูปขนมทำคอนเทนต์ในเพจ ไอจี และเว็บขายออนไลน์ของคุณให้สวย ดูดี และน่าทานมากที่สุด เมื่อลูกค้าเห็นจะได้อยากซื้อทันที

หลักการถ่ายรูปขนมให้ดูน่ากินก็ต้องถ่ายด้วยแสงธรรมชาติ มีพร็อบตกแต่งให้สวยงามตามความเหมาะสม ให้ถ่ายเก็บไว้หลาย ๆ มุมเพื่อตกแต่งและใช้โพสต์ครั้งถัด ๆ ไปด้วย

และถ้าถ่ายรูปเสร็จแล้วยังไม่ถูกใจ อยากแต่งแสงหรือสีเพิ่มเล็กน้อยก็สามารถใช้แอปแต่งรูปฟรีได้เลย มีหลายแอพที่น่าลองมาก ๆ รับรองว่าภาพขนมของคุณจะออกมาน่าทานและน่าซื้อสุด ๆ

7. สร้างเพจและไอจี

วิธีเบื้องต้นที่จะทำให้ร้านขนมออนไลน์ของคุณเป็นที่รู้จักก็คือ เพจเฟสบุ๊คและไอจีร้าน ดังนั้นถ้าคิดจะขายขนมออนไลน์และเบเกอรี่ออนไลน์ก็ต้องเริ่มจากสองอย่างนี้ โปรโมทร้านของคุณให้เป็นที่รู้จักในโลกโซเชียล หมั่นอัพเดตรูปภาพ วิดีโอ และโพสต์ต่าง ๆ เพื่อสร้างตัวตนร้านในโลกออนไลน์ ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้ลูกค้ารู้จักและคุ้นชินกับร้านของคุณมากขึ้น เมื่อพบเห็นบ่อย ๆ แล้วลูกค้าก็มีโอกาสที่จะสั่งขนมจากร้านคุณมากยิ่งขึ้น

8. ขายใน LINE

LINE คืออีกหนึ่งช่องทางแชทยอดนิยมในไทย ดังนั้นเมื่อมีเพจและไอจีแล้ว ก็ควรมีบัญชีผู้ใช้งาน LINE เพื่อให้ลูกค้าสั่งขนมและสอบถามรายละเอียดได้ง่ายมากขึ้นด้วย และเพื่ออำนวยความสะดวกลูกค้าให้ได้มากยิ่งขึ้นไปอีก

แนะนำให้สร้างบัญชีผู้ใช้งาน LINE OA (LINE Official Account) เพราะบัญชีประเภทนี้จะมีฟีเจอร์การโปรโมทสินค้า ตอบแชทลูกค้าอัตโนมัติ และฟีเจอร์อื่น ๆ ที่ช่วยให้การซื้อขายขนมออนไลน์สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น

9. มีเว็บไซต์

เว็บไซต์คืออีกหนึ่งช่องทางที่จะพลาดไม่ได้ เพราะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าที่ซื้อขนมออนไลน์ได้เป็นอย่างดี เพราะเว็บไซต์คือแหล่งรวมข้อมูลสำคัญของร้าน ช่องทางการติดต่อ วิธีการจัดส่งสินค้า และอื่น ๆ อีกมากมายที่จะช่วยประกอบการตัดสินใจลูกค้าได้เป็นอย่างดี แถมยังเป็นหน้าร้านชั้นเยี่ยมที่จัดแสดงขนมต่าง ๆ ของร้านให้สวย เป็นระเบียบ และน่าซื้อมากยิ่งขึ้น

10. ใส่ราคาให้ชัดเจน

ขายขนมออนไลน์

เพื่อความโปร่งใสและลดขั้นตอนการตอบคำถามของลูกค้า คุณควรใส่ราคาไว้ในโพสต์ขนม หน้าเพจ ไอจี LINE และเว็บไซต์ของร้านให้ชัดเจน เผื่อมีลูกค้าใหม่มาและอยากสั่งซื้อขนมออนไลน์ ณ เดี๋ยวนั้น จะได้กดซื้อได้เลย ไม่ต้องถามราคา เรียกว่าสะดวกทั้งคนซื้อและคนขายเลยล่ะ 

ที่สำคัญถ้าคุณไม่ยอมใส่ราคาให้ชัดเจนและบังคับให้ลูกค้าอินบ็อกซ์มาถามทั้งทางตรงและทางอ้อม ถือว่ามีความผิดทางกฎหมายด้วย ดังนั้นใส่ราคาไว้ให้ครบทุกช่องทางจะดีกว่า

11. วิธีการจัดส่งเหมาะกับประเภทขนม

เมื่อมีลูกค้าสั่งขนมออนไลน์แล้ว ทางร้านก็จำเป็นต้องเลือกวิธีการจัดส่งขนมเดลิเวอรี่ที่เหมาะกับประเภทของขนมด้วย ตัวขนมจะได้ไม่เละก่อนถึงมือลูกค้า เพราะไม่อย่างนั้น มีหวังลูกค้าซื้อแค่ครั้งเดียวและไม่กลับมาซื้อขนมกับร้านคุณอีกเป็นแน่ หรือเผลอ ๆ อาจจะบอกต่อเพื่อน ๆ หรือคนรู้จักก็เป็นได้ ทำให้คุณเสียลูกค้าในอนาคตไปแบบไม่รู้ตัวเลยทีเดียว

ดังนั้นวิธีเดลิเวอรี่ขนมจึงสำคัญมาก ๆ ซึ่งวิธีที่ดีที่สุดก็คือ หากส่งเค้ก ให้เรียกแมสเซ็นเจอร์ นัดรับ-ส่ง หรือวินมอเตอร์ไซค์ หรือถ้าเป็นขนมอบแห้งหรือขนมอบกรอบก็ให้เรียกไลน์แมนและจัดส่งไปรษณีย์ได้ แต่ว่าก็ต้องมีการแพ็คอย่างแน่นหนาสักหน่อย ขนมจะได้อยู่ในสภาพดีเมื่อถึงมือลูกค้า

12. จ่ายเงินสะดวก

ความสะดวกของลูกค้าคือหัวใจสำคัญในการขายอาหารออนไลน์ ขนมออนไลน์ และธุรกิจทุก ๆ ประเภท ดังนั้นร้านขนมของคุณควรเปิดรับการจ่ายเงินที่หลากหลาย เช่น โอนเข้าบัญชี เงินสด และพร้อมพ์เพย์ เป็นต้น เพื่อให้ซื้อขนมจากร้านคุณได้ง่ายและสะดวกมากที่สุด

13. รับฟังลูกค้า

หากเลือกที่จะขายขนมออนไลน์และทำธุรกิจแล้ว ก็ต้องยึดลูกค้าเป็นหลัก ถ้าลูกค้ามีคำติชมใด ๆ ก็ควรน้อมรับและนำไปแก้ไขปรับปรุง ที่สำคัญหากเกิดข้อผิดพลาด ควรขอโทษลูกค้าและแสดงความรับผิดชอบต่อลูกค้าให้เร็วที่สุดด้วย

เมื่อลูกค้ารับรู้ได้ว่าพวกเขาสำคัญ บวกกับทางร้านมีความจริงใจและพร้อมแก้ปัญหา ลูกค้าก็จะประทับใจและเปิดใจซื้อขนมกับคุณอีกแน่นอน

การขายขนมออนไลน์นั้นไม่ยากอย่างที่คิด เพราะไม่ต้องมีหน้าร้านก็ทำขายได้ง่าย ๆ จากที่บ้าน ซึ่งทั้ง 13 เทคนิคการเริ่มต้นขายเหล่านี้จะช่วยให้คุณขายขนมได้ง่ายและเข้าใกล้เส้นชัยของผู้ประกอบการไปอีกหนึ่งสเต็ป ยังไงลองทำตามแล้วมาแชร์กับเราได้เลยว่าได้ผลยังไง!

สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ ทดลองใช้ระบบรวมแชทบน Zaapi ฟรี 7 วัน

{{cta-button="/cms-injection-content"}}

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับ Zaapi

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งานฟีเจอร์ สามารถติดต่อเราได้ผ่านช่องทาง

  • LINE OA: @zaapi
  • Facebook Page: Zaapi Thailand
  • Tel: 096-927-1729

Chat, Sell, Scale - The All-in-One Conversation and Commerce Hub

บทความล่าสุดจาก Zaapi

ดูบทความเพิ่มเติมจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญของ Zaapi

ทั้งหมด
All
นายหน้าติ๊กต๊อก
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

นายหน้าติ๊กต๊อก (TikTok) วิธีหาเงินแบบไม่ต้องลงทุนหรือสต๊อกสินค้า

ทำนายหน้าติ๊กต๊อก (TikTok) ไม่ยากอย่างที่คิด! เจาะลึกวิธีสมัครนายหน้า หลักการหาค่าคอมมิชชั่นและเคล็ดลับสร้างคลิปปังให้ขายดีมีรายได้จริงที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 25, 2024
ทั้งหมด
All
ขายของใน tiktok
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

ขายของใน TikTok ยังไงให้ขายดี พบกับ 10 เคล็ดลับยอดปังที่คุณพลาดไม่ได้

อยากขายของใน TikTok ให้ขายดี ต้องมีเคล็ดลับกันหน่อย ไม่อยากพลาด10 วิธีขายดีพร้อมเพิ่มยอดร้านออนไลน์ให้ปัง ต้องอ่าน!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 18, 2024
ทั้งหมด
All
แคปชั่นเปิดร้าน
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

50 แคปชั่นเปิดร้าน พร้อมรับทรัพย์ ยอดขายเข้าร้านค้าออนไลน์รัวๆ

แคปชั่นเปิดร้านปังๆ พร้อมเรียกยอดออเดอร์ออนไลน์อยู่นี่แล้ว! สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์คนไหนที่กำลังมองหาไอเดียเขียนแคปชั่นขายของออนไลน์ให้เปิดร้านได้แบบโดนใจไม่เหมือนใคร บทความนี้มีแคปชั่นเปิดร้านที่ลูกค้าเห็นปุ๊บแล้วอยากคลิกซื้อปั๊บมาแนะนำ ไม่ว่าคุณจะมองหาแคปชั่นสายฮา แคปชั่นน่ารักๆ หรือแคปชั่นแนวไหน ก็เอาไปโพสต์เปิดร้านขายของออนไลน์ของคุณได้แบบสบายๆ และนี่ก็คือ 50 แคปชั่นเปิดร้านสุดปังที่น่าสนใจ

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 11, 2024
ทั้งหมด
All
รวมแชท
อัปเดตจาก Zaapi

ระบบรวมแชท Zaapi โซลูชั่นครบจบเรื่องการขาย บริหารงานง่ายในแพลตฟอร์มเดียว

ระบบรวมแชท Zaapi ช่วยให้บริหารงานง่าย รวมแชทจากทุกช่องทางไว้ในแพลตฟอร์มเดียว รองรับทั้งบนมือถือและคอมพิวเตอร์ พร้อมฟีเจอร์ครบจบเรื่องการขายออนไลน์ บริการลูกค้าได้รวดเร็ว ทุกที่ ทุกเวลา

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jul 4, 2024
ทั้งหมด
All
Zendesk
เกี่ยวกับธุรกิจ
อื่น ๆ

Zaapi vs Zendesk: เลือกระบบหลังบ้านที่ใช่สำหรับธุรกิจของคุณ !

หากต้องการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการร้านค้าและธุรกิจออนไลน์ สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือเครื่องมือระบบหลังบ้านที่จะช่วยให้การดูแลลูกค้าและการจัดการทีมมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สำหรับการเลือกเครื่องมือที่ใช่ขึ้นอยู่กับลักษณะธุรกิจและฟังก์ชันการใช้งานที่ตอบโจทย์ เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีและเพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้าในระยะยาว

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jul 1, 2024
ทั้งหมด
All
Content Marketing
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Content Marketing คืออะไร ? ทำคอนเทนต์แบบไหนให้รุ่งฉบับปี 2024

Content Marketing ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ เข้าใจถึงพื้นฐานสำคัญว่าลูกค้ากำลังมองหาอะไรอยู่ ? และไม่เพียงแต่ให้เกิดการรับรู้ แต่ยังสร้างคุณค่าบางอย่างให้กับกลุ่มลูกค้า ไปจนถึงการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าของเราในระยะยาว

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 27, 2024
ทั้งหมด
All
รวมเเชท
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

6 โปรแกรมรวมแชทปี 2024 ตอบแชทลูกค้าเร็วทันใจ เพิ่มยอดขายได้จริง

ตอบแชทลูกค้าจนหัวหมุนต่อไปคงไม่ไหว ถ้ามีระบบรวมแชทที่ดี ก็ช่วยให้ร้านทำงานง่าย ขายของออนไลน์คล่อง และได้ใจลูกค้าด้วย บล็อกนี้มี 6 โปรแกรมตอบแชทลูกค้าที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ต้องลองมาแนะนำ!

ฟร๊องซ์ ธนัชชา
ฟร๊องซ์ ธนัชชา
Jun 21, 2024
ทั้งหมด
All
วิธีขายของออนไลน์มือใหม่
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

12 วิธีขายของออนไลน์มือใหม่ เข้าใจง่าย ขายได้ชัวร์

เป็นมือใหม่แต่อยากขายออนไลน์ให้ปัง? นี่คือ 12 วิธีขายของออนไลน์สำหรับมือใหม่ที่เข้าใจง่ายและชายได้แบบชัวร์ๆ บอกเลยว่า ไม่อยากพลาดต้องอ่าน!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 20, 2024
ทั้งหมด
All
Customer Journey Map
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Customer Journey Map ออกแบบเส้นทางลูกค้า เพิ่มยอดขายร้านออนไลน์ให้โต

Customer Journey Map แผนที่การเดินทางของลูกค้าที่คนทำธุรกิจออนไลน์ต้องรู้ไว้ถ้าอยากประสบความสำเร็จ เจาะลึกพร้อมกันที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 13, 2024
ทั้งหมด
All
Payment Gateway คือ
อัปเดตจาก Zaapi
เกี่ยวกับธุรกิจ

Payment Gateway คืออะไร ? เลือกอย่างไรให้เหมาะธุรกิจฉบับปี 2024

Payment Gateway คือ ส่วนประกอบสำคัญที่ธุรกิจ และร้านค้าออนไลน์ในปี 2024 นี้จะขาดไปไม่ได้ หากต้องการให้ร้านค้าของคุณเติบโตมากขึ้น ลองปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้า และสร้างความได้เปรียบมากกว่าคู่แข่ง

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jun 6, 2024

ทดลองใช้ฟรี 7 วัน ครบทุกฟังก์ชัน

ให้เราช่วยธุรกิจของคุณบริหารจัดการได้ง่ายขึ้น

เริ่มต้นใช้งานเลย
641dc9b830ad...ent-bg1