หัวข้อ

คู่มือขายขนมออนไลน์ที่เริ่มได้ง่าย ๆ จากที่บ้าน ฉบับปี 2024

ถ้าคุณเป็นคนที่ทำขนมหรือเบเกอรี่เก่งอยู่แล้ว บอกเลยว่าธุรกิจออนไลน์นี้น่าสนใจและขายง่าย และนี่คือสุดยอดคู่มือ ขายขนมออนไลน์ แนะนำตั้งแต่เริ่มต้นไปจนขายดี รับรองปี 2024 นี้ จะเป็นปีของคุณ!

อื่น ๆ
เกี่ยวกับธุรกิจ
ขายขนมออนไลน์

ขายขนมออนไลน์ งานเสริมและงานหลักยอดฮิตที่สร้างรายได้ให้กับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้เป็นอย่างดีในยุคนี้ นั่นก็เป็นเพราะว่าตัวสินค้าที่เป็นของกิน ยังไงก็ขายได้แน่นอน แถมยังทำได้ง่าย ๆ ที่บ้าน ไม่ต้องมีหน้าร้านให้เหนื่อย หลายคนจึงหันมาขายขนมออนไลน์กันมากยิ่งขึ้น

ถ้าคุณเป็นคนที่ทำขนมหรือเบเกอรี่เก่งอยู่แล้ว บอกเลยว่าธุรกิจออนไลน์นี้น่าสนใจและขายได้ค่อนข้างง่าย และหากต้องการเริ่มขายขนมออนไลน์แล้วล่ะก็ วันนี้เราก็มีสุดยอดคู่มือที่จะแนะนำตั้งแต่ขั้นตอนเริ่มต้นไปจนถึงขั้นตอนสุดท้าย รับรองร้านขนมออนไลน์ของคุณจะปังในปี 2024 นี้แน่นอน!

1. เริ่มจากความถนัด

อันดับแรก ดูก่อนเลยว่าตัวคุณเองทำขนมหรือเบเกอรี่อะไรอร่อย หรือว่าไม่เคยทำแต่ชอบทานขนมจนเกิดอยากฝึกทำ คิดค้นสูตร และขยับขยายไปขายออนไลน์ หากคุณยังไม่รู้แนะนำให้เริ่มจากเมนูขนมที่ถนัดหรือชื่นชอบ ยังไงขนมก็อร่อยถูกใจทั้งคนขายและลูกค้าแน่นอน

2. ศึกษาตลาด

ถ้าไม่รู้ว่าจะขายขนมออนไลน์อะไรดี ก็ลองศึกษาดูว่ามีขนมอะไรที่เป็นที่นิยมในตอนนี้ จากนั้นก็สามารถหัดทำหรือไปรับมาขายก็ได้ ซึ่งก็ต้องชิมต้องคัดเพื่อให้ได้ขนมอร่อย คุณภาพดี ลูกค้าจะได้ชื่นชอบและกลับมาอุดหนุนบ่อย ๆ แล้วถ้าไม่รู้จะขายขนมอะไรดี บอกเลยว่าขนมต่อไปนี้กำลังมาแรงสุด ๆ 

  • บราวนี่
  • เค้กช็อกโกแล็ต
  • ชีสเค้ก
  • แซนด์วิช
  • คุกกี้
  • ไดฟูกุ
  • คุกกี้
  • ฯลฯ

3. เตรียมอุปกรณ์ในการทำให้พร้อม

ขายขนมออนไลน์
Photo by Suzy Hazelwood from Pexels

ถ้าคิดจะมาสายนี้แล้ว บอกเลยว่าต้องมีอุปกรณ์ทำขนมและเบเกอรี่ติดบ้านไว้เลย จะได้ทำขนมส่งลูกค้าได้สะดวก หรือทำเมนูขนมขายในแต่ละวันได้อย่างสะดวกสบาย ซึ่งอุปกรณ์ทำขนมและเบเกอรี่ที่ต้องมีติดบ้านเลยก็คือ

  • แป้ง
  • เครื่องตีแป้ง
  • ตะแกรงร่อนแป้ง
  • ไม้คลึงแป้ง
  • ตะกร้อมือ
  • อุปกรณ์ตวง
  • เตาอบขนม
  • ชามผสม
  • สปาตูล่า
  • แม่พิมพ์
  • กระดาษไข
  • ตะแกรงพักขนม
  • ถุงมือกันความร้อน
  • กล่องหรือแพ็คเกจขนม

เมื่อมีอุปกรณ์เหล่านี้ครบแล้ว ก็เริ่มลงมือทำขนมขายออนไลน์ได้เลย!

4. คัดสรรคุณภาพและเข้าใจสินค้า

คุณจะต้องใส่ใจเรื่องคุณภาพสินค้ามาก ๆ แล้วก็ต้องเข้าใจตัวขนมที่ขายเป็นอย่างดี เผื่อลูกค้ามีคำถามในเรื่องของส่วนผสม จะได้ไขข้อสงสัยได้อย่างกระจ่าง เมื่อคุณให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์และตอบคำถามลูกค้าได้อย่างกระจ่างแจ้งแล้ว ลูกค้าก็จะมั่นใจและกล้าซื้อขนมของคุณมากยิ่งขึ้น แถมวิธีนี้ยังช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างคุณและลูกค้าได้อีกด้วยนะ

5. เลือกแพ็คเกจสินค้า

นอกจากรสชาติขนมที่ลูกค้าจะติดใจแล้ว ตัวแพ็คเกจสินค้าก็ถือว่าสำคัญเช่นกัน เพราะมีส่วนสำคัญในการตัดสินใจของลูกค้าเช่นกัน เมื่อมีขนมอร่อย ๆ พร้อมแพ็คเกจที่สวย สะอาด เรียบร้อย และปลอดภัยแล้ว ขนมของคุณก็จะน่าซื้อมากยิ่งขึ้นแล้ว

ทั้งนี้นอกเหนือจากความสวยงามและความสะอาดปลอดภัยของแพ็คเกจแล้ว ควรจะมีคำแนะนำการจัดเก็บขนมด้วย โดยเฉพาะลูกค้าที่สั่งขนมออนไลน์หรือขนมเดลิเวอรี่ของคุณ ถ้าเลือกแพ็คเกจและมีคำแนะนำบนกล่องขนมล่ะก็

6. ถ่ายรูปให้สวย

ขายขนมออนไลน์ทั้งทีก็ต้องพรีเซนต์ขนมให้น่าทานสักหน่อย ดังนั้นจะต้องถ่ายรูปขนมทำคอนเทนต์ในเพจ ไอจี และเว็บขายออนไลน์ของคุณให้สวย ดูดี และน่าทานมากที่สุด เมื่อลูกค้าเห็นจะได้อยากซื้อทันที

หลักการถ่ายรูปขนมให้ดูน่ากินก็ต้องถ่ายด้วยแสงธรรมชาติ มีพร็อบตกแต่งให้สวยงามตามความเหมาะสม ให้ถ่ายเก็บไว้หลาย ๆ มุมเพื่อตกแต่งและใช้โพสต์ครั้งถัด ๆ ไปด้วย

และถ้าถ่ายรูปเสร็จแล้วยังไม่ถูกใจ อยากแต่งแสงหรือสีเพิ่มเล็กน้อยก็สามารถใช้แอปแต่งรูปฟรีได้เลย มีหลายแอพที่น่าลองมาก ๆ รับรองว่าภาพขนมของคุณจะออกมาน่าทานและน่าซื้อสุด ๆ

7. สร้างเพจและไอจี

วิธีเบื้องต้นที่จะทำให้ร้านขนมออนไลน์ของคุณเป็นที่รู้จักก็คือ เพจเฟสบุ๊คและไอจีร้าน ดังนั้นถ้าคิดจะขายขนมออนไลน์และเบเกอรี่ออนไลน์ก็ต้องเริ่มจากสองอย่างนี้ โปรโมทร้านของคุณให้เป็นที่รู้จักในโลกโซเชียล หมั่นอัพเดตรูปภาพ วิดีโอ และโพสต์ต่าง ๆ เพื่อสร้างตัวตนร้านในโลกออนไลน์ ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้ลูกค้ารู้จักและคุ้นชินกับร้านของคุณมากขึ้น เมื่อพบเห็นบ่อย ๆ แล้วลูกค้าก็มีโอกาสที่จะสั่งขนมจากร้านคุณมากยิ่งขึ้น

8. ขายใน LINE

LINE คืออีกหนึ่งช่องทางแชทยอดนิยมในไทย ดังนั้นเมื่อมีเพจและไอจีแล้ว ก็ควรมีบัญชีผู้ใช้งาน LINE เพื่อให้ลูกค้าสั่งขนมและสอบถามรายละเอียดได้ง่ายมากขึ้นด้วย และเพื่ออำนวยความสะดวกลูกค้าให้ได้มากยิ่งขึ้นไปอีก

แนะนำให้สร้างบัญชีผู้ใช้งาน LINE OA (LINE Official Account) เพราะบัญชีประเภทนี้จะมีฟีเจอร์การโปรโมทสินค้า ตอบแชทลูกค้าอัตโนมัติ และฟีเจอร์อื่น ๆ ที่ช่วยให้การซื้อขายขนมออนไลน์สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น

9. มีเว็บไซต์

เว็บไซต์คืออีกหนึ่งช่องทางที่จะพลาดไม่ได้ เพราะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าที่ซื้อขนมออนไลน์ได้เป็นอย่างดี เพราะเว็บไซต์คือแหล่งรวมข้อมูลสำคัญของร้าน ช่องทางการติดต่อ วิธีการจัดส่งสินค้า และอื่น ๆ อีกมากมายที่จะช่วยประกอบการตัดสินใจลูกค้าได้เป็นอย่างดี แถมยังเป็นหน้าร้านชั้นเยี่ยมที่จัดแสดงขนมต่าง ๆ ของร้านให้สวย เป็นระเบียบ และน่าซื้อมากยิ่งขึ้น

10. ใส่ราคาให้ชัดเจน

ขายขนมออนไลน์

เพื่อความโปร่งใสและลดขั้นตอนการตอบคำถามของลูกค้า คุณควรใส่ราคาไว้ในโพสต์ขนม หน้าเพจ ไอจี LINE และเว็บไซต์ของร้านให้ชัดเจน เผื่อมีลูกค้าใหม่มาและอยากสั่งซื้อขนมออนไลน์ ณ เดี๋ยวนั้น จะได้กดซื้อได้เลย ไม่ต้องถามราคา เรียกว่าสะดวกทั้งคนซื้อและคนขายเลยล่ะ 

ที่สำคัญถ้าคุณไม่ยอมใส่ราคาให้ชัดเจนและบังคับให้ลูกค้าอินบ็อกซ์มาถามทั้งทางตรงและทางอ้อม ถือว่ามีความผิดทางกฎหมายด้วย ดังนั้นใส่ราคาไว้ให้ครบทุกช่องทางจะดีกว่า

11. วิธีการจัดส่งเหมาะกับประเภทขนม

เมื่อมีลูกค้าสั่งขนมออนไลน์แล้ว ทางร้านก็จำเป็นต้องเลือกวิธีการจัดส่งขนมเดลิเวอรี่ที่เหมาะกับประเภทของขนมด้วย ตัวขนมจะได้ไม่เละก่อนถึงมือลูกค้า เพราะไม่อย่างนั้น มีหวังลูกค้าซื้อแค่ครั้งเดียวและไม่กลับมาซื้อขนมกับร้านคุณอีกเป็นแน่ หรือเผลอ ๆ อาจจะบอกต่อเพื่อน ๆ หรือคนรู้จักก็เป็นได้ ทำให้คุณเสียลูกค้าในอนาคตไปแบบไม่รู้ตัวเลยทีเดียว

ดังนั้นวิธีเดลิเวอรี่ขนมจึงสำคัญมาก ๆ ซึ่งวิธีที่ดีที่สุดก็คือ หากส่งเค้ก ให้เรียกแมสเซ็นเจอร์ นัดรับ-ส่ง หรือวินมอเตอร์ไซค์ หรือถ้าเป็นขนมอบแห้งหรือขนมอบกรอบก็ให้เรียกไลน์แมนและจัดส่งไปรษณีย์ได้ แต่ว่าก็ต้องมีการแพ็คอย่างแน่นหนาสักหน่อย ขนมจะได้อยู่ในสภาพดีเมื่อถึงมือลูกค้า

12. จ่ายเงินสะดวก

ความสะดวกของลูกค้าคือหัวใจสำคัญในการขายอาหารออนไลน์ ขนมออนไลน์ และธุรกิจทุก ๆ ประเภท ดังนั้นร้านขนมของคุณควรเปิดรับการจ่ายเงินที่หลากหลาย เช่น โอนเข้าบัญชี เงินสด และพร้อมพ์เพย์ เป็นต้น เพื่อให้ซื้อขนมจากร้านคุณได้ง่ายและสะดวกมากที่สุด

13. รับฟังลูกค้า

หากเลือกที่จะขายขนมออนไลน์และทำธุรกิจแล้ว ก็ต้องยึดลูกค้าเป็นหลัก ถ้าลูกค้ามีคำติชมใด ๆ ก็ควรน้อมรับและนำไปแก้ไขปรับปรุง ที่สำคัญหากเกิดข้อผิดพลาด ควรขอโทษลูกค้าและแสดงความรับผิดชอบต่อลูกค้าให้เร็วที่สุดด้วย

เมื่อลูกค้ารับรู้ได้ว่าพวกเขาสำคัญ บวกกับทางร้านมีความจริงใจและพร้อมแก้ปัญหา ลูกค้าก็จะประทับใจและเปิดใจซื้อขนมกับคุณอีกแน่นอน

การขายขนมออนไลน์นั้นไม่ยากอย่างที่คิด เพราะไม่ต้องมีหน้าร้านก็ทำขายได้ง่าย ๆ จากที่บ้าน ซึ่งทั้ง 13 เทคนิคการเริ่มต้นขายเหล่านี้จะช่วยให้คุณขายขนมได้ง่ายและเข้าใกล้เส้นชัยของผู้ประกอบการไปอีกหนึ่งสเต็ป ยังไงลองทำตามแล้วมาแชร์กับเราได้เลยว่าได้ผลยังไง!

สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ ทดลองใช้ระบบรวมแชทบน Zaapi ฟรี 7 วัน

{{cta-button="/cms-injection-content"}}

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับ Zaapi

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งานฟีเจอร์ สามารถติดต่อเราได้ผ่านช่องทาง

  • LINE OA: @zaapi
  • Facebook Page: Zaapi Thailand
  • Tel: 096-927-1729

Chat, Sell, Scale - The All-in-One Conversation and Commerce Hub

บทความล่าสุดจาก Zaapi

ดูบทความเพิ่มเติมจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญของ Zaapi

ทั้งหมด
All
ตัวอย่างการตอบแชทลูกค้า
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

10 ตัวอย่างการตอบแชทลูกค้า ให้พร้อมรับมือทุกสถานการณ์!

จะเคสไหนก็ไม่หวั่น! กับ10 ตัวอย่างการตอบแชทลูกค้า เตรียมความพร้อมแอดมินรับมือกับทุกสถานการณ์การขายออนไลน์

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Apr 25, 2024
ทั้งหมด
All
โฆษณาสินค้า
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

5 เทคนิคการโฆษณาสินค้า และประเภทของโฆษณาในปี 2024

เรียนรู้ 5 เทคนิคการโฆษณาสินค้า พร้อมเลือกช่องทางดิจิทัลที่เหมาะกับธุรกิจ เพิ่มการรับรู้ให้กับแบรนด์และสร้างแรงจูงใจในการซื้อสินค้าหรือบริการได้ในเวลาเดียวกัน

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Apr 11, 2024
ทั้งหมด
All
ยิงแอดไอจี
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

8 เทคนิคยิงแอดไอจีอย่างไรให้ปัง! ฉบับปี 2024

8 เทคนิค เลือกรูปแบบการยิงแอดไอจีที่เหมาะกับธุรกิจ พร้อมกำหนดจุดประสงค์และกลุ่มเป้าหมายอย่างชัดเจน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ตั้งเป้าไว้

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Apr 4, 2024
ทั้งหมด
All
Omnichannel คือ
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Omnichannel คืออะไร มีข้อดีต่อการทำธุรกิจออนไลน์ยังไงบ้าง?

Omnichannel คืออะไร รู้ทันกลยุทธ์การขายและการตลาดที่จะช่วยให้การทำธุรกิจหน้าร้านและออนไลน์ของคุณไปได้ไกลยิ่งขึ้นที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Mar 28, 2024
ทั้งหมด
All
ปั้มผู้ติดตามไอจี
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

แชร์ 9 วิธีปั้มผู้ติดตามไอจีฉบับปี 2024 ไม่ยากอย่างที่คิด!

ปั้มยอดผู้ติดตามไอจีได้ง่ายๆ ไม่ต้องซื้อยอดฟอลก็เพิ่มยอดขาย เปิดโอกาสในการมองเห็นพร้อมสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Mar 20, 2024
ทั้งหมด
All
ข้อความตอบกลับลูกค้า
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

10 เทคนิคเขียนข้อความตอบกลับลูกค้าให้น่ารักและปิดการขายได้ไว

แจก 10 เทคนิคเขียนข้อความตอบกลับลูกค้าให้คนซื้อปลื้ม คนขายยิ้มแก้มปริ สร้างความประทับใจแรก ตั้งแต่ลูกค้าเริ่มทักแชทร้านออนไลน์!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Mar 12, 2024
ทั้งหมด
All
ปั้มผู้ติดตามเฟส
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

10 วิธีปั้มผู้ติดตามเฟสให้เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมฉบับปี 2024

มัดรวมทุกกลยุทธ์ที่จะมาช่วยปั้มผู้ติดตมมบนเฟสบุ๊กของธุรกิจคุณแบบมีคุณภาพฉบับปี 2024

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Mar 6, 2024
ทั้งหมด
All
ระบบ CRM
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

7 ระบบ CRM ที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจออนไลน์และอีคอมเมิร์ซ!

พบกับ 7 ระบบ CRM ที่มาพร้อมฟีเจอร์เด็ด ช่วยยกระดับธุรกิจออนไลน์และอีคอมเมิร์ซ พร้อมสร้างความสัมพันธ์ลูกค้าในระยะยาวและเพิ่มยอดขายให้ร้านแบบรัวๆ

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Feb 29, 2024
ทั้งหมด
All
Brand Equity คือ
เกี่ยวกับธุรกิจ
สาระน่ารู้

รู้จัก Brand Equity 4 ขั้นตอนสร้างจุดยืนให้เป็นที่จดจำ

รู้จัก Brand Equity สร้างแบรนด์ให้แข็งเเกร่งด้วย 4 ขั้นตอนพื้นฐาน มอบประสบการณ์ที่ทำให้หลงรักมัดใจลูกค้าให้นึกถึงเราอยู่เสมอ

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Feb 21, 2024
ทั้งหมด
All
แอดมินตอบแชท
สาระน่ารู้

แอดมินตอบแชท คืออะไร ทำไมถึงสำคัญกับธุรกิจออนไลน์?

ทำความรู้จักบทบาทของแอดมินตอบแชท พร้อมล้วงลึกเทคนิคการทำหน้าที่แอดมินที่ช่วยให้ตอบแชทลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและปิดการขายให้ร้านค้าออนไลน์ได้อย่างรวดเร็ว

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Feb 14, 2024

ทดลองใช้ฟรี 7 วัน ครบทุกฟังก์ชัน

ให้เราช่วยธุรกิจของคุณบริหารจัดการได้ง่ายขึ้น

เริ่มต้นใช้งานเลย
641dc9b830ad...ent-bg1