หัวข้อ

Social Commerce คืออะไร สำคัญกับการขายออนไลน์ยังไงฉบับปี 2024

สงสัยไหมว่า Social Commerce คืออะไรกันแน่ ทำไมร้านค้าถึงต้องให้ความสนใจ และต้องทำยังไงถึงจะขายดี ในบทความนี้มีคำตอบ!

เกี่ยวกับธุรกิจ
สาระน่ารู้
Social Commerce

การขายของออนไลน์ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่หน้าเว็บไซต์ เลยทำให้เราได้ยินคำว่า “Social Commerce” กันหนาหูมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะในช่วงที่โควิดแพร่ระบาดที่ผ่านมา ทำให้หลายร้านขยับขยายจากการขายหน้าร้านไปเป็นขายของออนไลน์แทน หรือบางร้านก็ขายควบคู่กันทั้งหน้าร้านและออนไลน์ และแน่นอนว่า Social Commerce ก็คืออีกหนึ่งช่องทางการขายออนไลน์ที่เป็นที่นิยมกันมากในปัจจุบัน

แต่สงสัยไหมว่า Social Commerce คืออะไรกันแน่ ทำไมร้านค้าถึงต้องให้ความสนใจ และต้องทำยังไงถึงจะขายดี ในบทความนี้มีคำตอบ!

Social Commerce คืออะไร?

Social Commerce หรือ โซเชียล คอมเมิร์ซ เรียกสั้น ๆ ว่า S-commerce คือ การค้าขายสินค้าหรือบริการโดยตรงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook, Instagram, LINE และ TikTok เป็นการขายของและกระตุ้นให้ผู้ใช้งานแอพดังกล่าวซื้อสินค้าหรือบริการจากร้านที่พวกเขาสนใจโดยไม่ต้องออกจากแอพโซเชียลมีเดียแอพโปรดของพวกเขา

การซื้อขายสามารถเกิดขึ้นได้ในทันทีบนแพลตฟอร์ม อีกทั้งลูกค้าและคนขายเชื่อมต่อพูดคุยกันได้โดยตรงด้วย Social Commerce จึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางการขายที่น่าสนใจและมาแรงมาก ๆ ในยุคนี้

สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ ทดลองใช้ระบบรวมแชทบน Zaapi ฟรี 7 วัน

{{cta-button="/cms-injection-content"}}

Social Commerce กับ Ecommerce ต่างกันยังไง?

Ecommerce คือ การช้อปปิ้งออนไลน์ผ่านเว็บไซต์หรือแอพ ส่วน Social Commerce คือ การมอบประสบการณ์การช้อปปิ้งหรือการช่วยให้ลูกค้าสามารถซื้อสินค้าหรือบริการผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ใช้งานได้เลย เพราะฉะนั้น Social Commerce ต่างกับ Ecommerce แต่ก็คล้ายกันตรงที่ทำให้ลูกค้าซื้อสินค้าหรือบริการได้ง่าย ๆ โดยไม่ต้องเดินทางมาหน้าร้าน

นอกจากนี้ Social commerce ยังไม่ได้หมายถึงแค่การซื้อขายผ่านโซเชียลอย่างเดียวเท่านั้น แต่คือการสร้างความสัมพันธ์และการมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าผ่านโซเชียลจนนำไปสู่การซื้อขายด้วย

ทำไมต้องให้ความสำคัญกับ Social Commerce?

หากไม่แน่ใจว่าต้องให้ความสำคัญกับ Social Commerce หรือไม่ หรือว่าทำไมร้านและแบรนด์ต้องให้ความสำคัญกับสิ่งนี้ นี่คือเหตุผลที่จะทำให้คุณเข้าใจยิ่งขึ้น

  1. โต้ตอบกับลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น

การซื้อของบนโซเชียลมีเดียช่วยให้เกิดการสื่อสารระหว่างร้านกับลูกค้าได้ดีกว่าการซื้อของออนไลน์ทั่วไป เพราะลูกค้าสามารถไลค์และคอมเมนต์ใต้โพสต์สินค้า แท็กเพื่อนมาดู รวมถึงทักแชทสอบถามข้อมูลจากร้านได้อย่างสะดวกสบายและตัดสินใจซื้อได้ทันทีจากร้านหรือแบรนด์ที่พวกเขาสนใจ จึงทำให้ร้านสามารถโต้ตอบกับลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น

  1. มอบประสบการณ์การช้อปปิ้งที่แสนราบรื่น

เห็นโพสต์ → คลิก → ซื้อสินค้า นี่คือสิ่งที่ลูกค้าทำได้ทันทีใน Facebook Shop, Instagram Shopping, LINE SHOPPING และ TikTok Shop ถือเป็นเส้นทางการซื้อขายสินค้าและบริการที่ราบรื่นและไร้ขีดจำกัด 

ยิ่งลูกค้าเห็นสินค้าบนหน้าฟีดหรือหน้าช็อปมากเท่าไหร่ โอกาสในการคลิกซื้อก็ยิ่งมากเท่านั้น แต่ถ้าลูกค้าต้องคลิกไปหลายขั้นตอน โอกาสที่พวกเขาเปลี่ยนใจที่จะไม่ซื้อสินค้าก็ยิ่งเพิ่มขึ้นมากไปอีก เช่น คลิกผ่านโฆษณา → ไปหน้าเว็บ → เพิ่มสินค้าลงตะกร้า → เพิ่มบัตรเครดิต/เดบิตหรือเพิ่มรายละเอียดการจ่ายเงิน → จ่ายเงิน แค่นึกภาพตามนี้ก็ท้อแล้วใช่ไหม

ดังนั้น Social Commerce จึงปิดช่องว่างตรงนี้ได้เป็นอย่างดี คือช่วยลดขั้นตอนที่ไม่จำเป็นและช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าได้เร็วขึ้น

  1. มีโอกาสทำเงินค่อนข้างสูง

หลังจากที่โควิดแพร่ระบาด วงการขายของออนไลน์และการขายของในโลกโซเชียลก็ร้อนระอุมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะมีความต้องการของลูกค้าค่อนข้างสูง เลยทำให้ Social Commerce กลายเป็นแหล่งทำเงินของพ่อค้าแม่ค้ายุคโควิด และจนถึงปัจจุบันกระแสนี้ก็ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง มากไปกว่านั้นขาช้อปส่วนใหญ่ยังหาข้อมูลสินค้าบนไอจีและ Facebook ก่อนตัดสินใจซื้อด้วย แล้วแบบนี้จะพลาด Social Commerce ได้ยังไงล่ะ จริงไหม?

  1. รู้ฟีดแบ็คลูกค้าได้เร็ว

ไม่ใช่เพียงแค่ช่วยให้เกิดการซื้อขายเร็วขึ้นเท่านั้น แต่ Social Commerce ยังเป็นแหล่งรวมฟีดแบ็คชั้นเยี่ยม เพราะสินค้าและบริการของคุณถูกวางขายในโซเชียลที่ที่ลูกค้าสามารถรีวิวและแสดงความคิดเห็นร่วมกันได้อย่างเปิดกว้าง ร้านคุณจึงจะได้ฟีดแบ็คที่ตรงไปตรงมาได้ทันทีเนื่องจากคุณสามารถเช็คได้ทันทีว่าลูกค้าชอบหรือไม่ชอบอะไรเกี่ยวกับสินค้าและบริการของคุณ

ดังนั้นทำไมไม่ลองถือโอกาสนี้เปิดโหวตให้ลูกค้าลงความเห็นตั้งแต่ขั้นตอนการพัฒนาและผลิตสินค้าเลยล่ะ เมื่อคุณได้ฟีดแบ็คแล้ว ก็จะได้สินค้าและบริการที่ตรงใจลูกค้ายิ่งขึ้น ทำให้มีโอกาสขายสินค้าใน Social Commerce ยิ่งขึ้น

สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ ทดลองใช้ระบบรวมแชทบน Zaapi ฟรี 7 วัน

{{cta-button="/cms-injection-content"}}

ค้าขายบน Social Commerce ไหนดีในปี 2024?

สำหรับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่เหมาะและมีประสิทธิภาพในการทำ Social Commerce มากที่สุดแล้ว ในปัจจุบันแบ่งเป็น 4 แพลตฟอร์มด้วยกันคือ Facebook, Instagram, LINE และ TikTok

1. Facebook

Facebook มีฟีเจอร์ Facebook Shop ที่สามารถขายของออนไลน์ได้ฟรี ถือเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือเพิ่มรายได้ร้านชั้นยอดสำหรับธุรกิจขนาดเล็กและ SME สะดวกสบายตรงที่สามารถออกแบบเทมเพลตหน้าร้านออนไลน์ได้ รวมถึงใส่รายละเอียดสินค้าและจัดแค็ตตาล็อกได้อย่างง่ายดาย 

มากไปกว่านั้น Facebook Shop ยังมีฟีเจอร์ติดตามสถานะการจัดส่งสินค้าและแท็กสินค้าขณะไลฟ์สดอยู่ โดยลูกค้าสามารถคลิกซื้อสินค้าและจ่ายเงินได้ทันที ถือเป็นจุดเด่นที่ช่วยเสริมการทำ Social Commerce ได้อย่างดีเยี่ยม

2. Instagram

Instagram มีฟีเจอร์ Instagram Shopping ที่เชื่อมต่อกับ Facebook Shop โดยตรง มีข้อดีคือคุณสามารถแท็กสินค้า จัดคอลเล็กชั่นสินค้าตามหมวดหมู่ และใส่รายละเอียดสินค้าได้ครบ ทำให้ลูกค้าสามารถเลือกซื้อสินค้าหรือบริการจากรูปและวิดีโอของร้านบน Instagram ได้เลย 

อีกหนึ่งข้อดีของ Instagram Shopping ก็คือลูกค้าสามารถค้นพบร้านของคุณได้อย่างง่ายดายในแท็บ “Shop” จึงทำให้ร้านหรือแบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จักและเพิ่มโอกาสในการขายได้มากยิ่งขึ้นนั่นเอง

3. LINE

ในส่วนของ LINE จะมีฟีเจอร์ที่เรียกว่า LINE SHOPPING ที่รองรับการทำ Social Commerce ได้อย่างมีประสิทธิภาพเนื่องจากมีฟีเจอร์มากมายที่สามารถช่วยเพิ่มยอดขายร้านได้อย่างง่ายดายเช่นกัน ตัวแพลตฟอร์มเชื่อมต่อกับตัวแชท LINE โดยตรง ทำให้ร้านและลูกค้าทำการซื้อขายออนไลน์ได้อย่างไร้ขีดจำกัด เพียงลูกค้าแตะที่ไอคอน “Wallet” ก็จะเข้าไปที่ “LINE SHOPING” และเลือกซื้อของที่ต้องการได้เลย ไม่ต้องโหลดแอพหรือไปที่อื่นให้ยุ่งยาก

ทั้งนี้หากลูกค้ามีข้อสงสัยก็สามารถทักแชทสอบถามรายละเอียดและพูดคุยกับร้านได้ทันที ที่สำคัญตัว LINE SHOPPING ยังเชื่อมต่อกับบริการอื่นอย่าง LINE Official Account และ LINE Ads Platform ที่ช่วยยกระดับการขายของออนไลน์ใน Social Commerce ของคุณให้ทรงพลังและมอบประสบการณ์ที่ดียิ่งกว่าให้กับลูกค้า

4. TikTok

TikTok Shop บริการตลาดอีคอมเมิร์ซของ TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่รวมทั้งคนซื้อและคนขายไว้ได้อย่างลงตัว เพียงสมัครง่าย ๆ ใน 3 ขั้นตอนก็เปิดร้านค้าออนไลน์ได้รวดเร็ว สามารถเพิ่มลดสินค้า ใส่ข้อมูลการจัดส่ง และทำโปรโมชั่นต่าง ๆ ได้อย่างสะดวกสบาย ทั้งยังใช้งานได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่สำคัญคนขาย 1 คนสามารถเชื่อมต่อบัญชีผู้ใช้งาน TikTok ได้สูงสุดถึง 5 บัญชีด้วยกัน 

อีกหนึ่งจุดเด่นของ TikTok ก็คือเป็นแอพแห่งความบันเทิงที่มีฐานผู้ใช้งานสูง โดยคุณสามารถโปรโมทสินค้าและบริการได้ผ่านวิดีโอและไลฟ์วิดีโอเพื่อเพิ่มการมองเห็นและทำให้ร้านเป็นที่รู้จักได้ง่าย ๆ และยังสามารถใส่ลิงก์สินค้าให้ลูกค้ารับชมและตัดสินใจซื้อได้เลยทันที TikTok Shop จึงเป็นอีกหนึ่ง Social Commerce แพลตฟอร์มที่น่าสนใจและน่าลองมาก ๆ ในปี 2022 นี้

ถึงเวลาให้ความสำคัญกับ Social Commerce มากขึ้นแล้ว!

จริง ๆ แล้ว Social Commerce ก็คือการขายของออนไลน์ผ่านโลกโซเชียลที่สำคัญไม่ต่างจากอีคอมเมิร์ซทั่วไป แถมยังเชื่อมต่อลูกค้ากับร้านให้โต้ตอบกันได้ง่ายยิ่งขึ้นและช่วยให้ร้านโปรโมทสินค้าและบริการผ่านช็อปและคอนเทนต์ในรูปแบบต่าง ๆ ด้วย ทำให้ลูกค้าและร้านทำการซื้อขายได้อย่างราบรื่น แค่ไม่กี่คลิกก็ปิดการขายได้อย่างรวดเร็ว 

ที่สำคัญแต่ละแพลตฟอร์มอย่าง Facebook, Instagram, LINE หรือว่า TikTok นั้นยังมีจุดเด่นที่รองรับการขายแบบ Social Commerce ทำให้ร้านเพิ่มยอดขายได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยเช่นกัน ดังนั้นถ้าคุณคิดจะขายออนไลน์ นอกจากจะมีเว็บไซต์เป็นของตัวเองหรือว่าขายตามมาร์เก็ตเพลสต่าง ๆ แล้ว บอกเลยว่าไม่ควรมองข้ามการทำ Social Commerce เด็ดขาด รับรองว่ายอดขายร้านจะโตต่อเนื่องและไปได้สวยแน่นอน! 

สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ ทดลองใช้ระบบรวมแชทบน Zaapi ฟรี 7 วัน

{{cta-button="/cms-injection-content"}}

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับ Zaapi

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งานฟีเจอร์ สามารถติดต่อเราได้ผ่านช่องทาง

  • LINE OA: @zaapi
  • Facebook Page: Zaapi Thailand
  • Tel: 096-927-1729

Chat, Sell, Scale - The All-in-One Conversation and Commerce Hub

บทความล่าสุดจาก Zaapi

ดูบทความเพิ่มเติมจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญของ Zaapi

ทั้งหมด
All
นายหน้าติ๊กต๊อก
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

นายหน้าติ๊กต๊อก (TikTok) วิธีหาเงินแบบไม่ต้องลงทุนหรือสต๊อกสินค้า

ทำนายหน้าติ๊กต๊อก (TikTok) ไม่ยากอย่างที่คิด! เจาะลึกวิธีสมัครนายหน้า หลักการหาค่าคอมมิชชั่นและเคล็ดลับสร้างคลิปปังให้ขายดีมีรายได้จริงที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 25, 2024
ทั้งหมด
All
ขายของใน tiktok
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

ขายของใน TikTok ยังไงให้ขายดี พบกับ 10 เคล็ดลับยอดปังที่คุณพลาดไม่ได้

อยากขายของใน TikTok ให้ขายดี ต้องมีเคล็ดลับกันหน่อย ไม่อยากพลาด10 วิธีขายดีพร้อมเพิ่มยอดร้านออนไลน์ให้ปัง ต้องอ่าน!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 18, 2024
ทั้งหมด
All
แคปชั่นเปิดร้าน
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

50 แคปชั่นเปิดร้าน พร้อมรับทรัพย์ ยอดขายเข้าร้านค้าออนไลน์รัวๆ

แคปชั่นเปิดร้านปังๆ พร้อมเรียกยอดออเดอร์ออนไลน์อยู่นี่แล้ว! สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์คนไหนที่กำลังมองหาไอเดียเขียนแคปชั่นขายของออนไลน์ให้เปิดร้านได้แบบโดนใจไม่เหมือนใคร บทความนี้มีแคปชั่นเปิดร้านที่ลูกค้าเห็นปุ๊บแล้วอยากคลิกซื้อปั๊บมาแนะนำ ไม่ว่าคุณจะมองหาแคปชั่นสายฮา แคปชั่นน่ารักๆ หรือแคปชั่นแนวไหน ก็เอาไปโพสต์เปิดร้านขายของออนไลน์ของคุณได้แบบสบายๆ และนี่ก็คือ 50 แคปชั่นเปิดร้านสุดปังที่น่าสนใจ

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 11, 2024
ทั้งหมด
All
รวมแชท
อัปเดตจาก Zaapi

ระบบรวมแชท Zaapi โซลูชั่นครบจบเรื่องการขาย บริหารงานง่ายในแพลตฟอร์มเดียว

ระบบรวมแชท Zaapi ช่วยให้บริหารงานง่าย รวมแชทจากทุกช่องทางไว้ในแพลตฟอร์มเดียว รองรับทั้งบนมือถือและคอมพิวเตอร์ พร้อมฟีเจอร์ครบจบเรื่องการขายออนไลน์ บริการลูกค้าได้รวดเร็ว ทุกที่ ทุกเวลา

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jul 4, 2024
ทั้งหมด
All
Zendesk
เกี่ยวกับธุรกิจ
อื่น ๆ

Zaapi vs Zendesk: เลือกระบบหลังบ้านที่ใช่สำหรับธุรกิจของคุณ !

หากต้องการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการร้านค้าและธุรกิจออนไลน์ สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือเครื่องมือระบบหลังบ้านที่จะช่วยให้การดูแลลูกค้าและการจัดการทีมมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สำหรับการเลือกเครื่องมือที่ใช่ขึ้นอยู่กับลักษณะธุรกิจและฟังก์ชันการใช้งานที่ตอบโจทย์ เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีและเพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้าในระยะยาว

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jul 1, 2024
ทั้งหมด
All
Content Marketing
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Content Marketing คืออะไร ? ทำคอนเทนต์แบบไหนให้รุ่งฉบับปี 2024

Content Marketing ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ เข้าใจถึงพื้นฐานสำคัญว่าลูกค้ากำลังมองหาอะไรอยู่ ? และไม่เพียงแต่ให้เกิดการรับรู้ แต่ยังสร้างคุณค่าบางอย่างให้กับกลุ่มลูกค้า ไปจนถึงการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าของเราในระยะยาว

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 27, 2024
ทั้งหมด
All
รวมเเชท
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

6 โปรแกรมรวมแชทปี 2024 ตอบแชทลูกค้าเร็วทันใจ เพิ่มยอดขายได้จริง

ตอบแชทลูกค้าจนหัวหมุนต่อไปคงไม่ไหว ถ้ามีระบบรวมแชทที่ดี ก็ช่วยให้ร้านทำงานง่าย ขายของออนไลน์คล่อง และได้ใจลูกค้าด้วย บล็อกนี้มี 6 โปรแกรมตอบแชทลูกค้าที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ต้องลองมาแนะนำ!

ฟร๊องซ์ ธนัชชา
ฟร๊องซ์ ธนัชชา
Jun 21, 2024
ทั้งหมด
All
วิธีขายของออนไลน์มือใหม่
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

12 วิธีขายของออนไลน์มือใหม่ เข้าใจง่าย ขายได้ชัวร์

เป็นมือใหม่แต่อยากขายออนไลน์ให้ปัง? นี่คือ 12 วิธีขายของออนไลน์สำหรับมือใหม่ที่เข้าใจง่ายและชายได้แบบชัวร์ๆ บอกเลยว่า ไม่อยากพลาดต้องอ่าน!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 20, 2024
ทั้งหมด
All
Customer Journey Map
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Customer Journey Map ออกแบบเส้นทางลูกค้า เพิ่มยอดขายร้านออนไลน์ให้โต

Customer Journey Map แผนที่การเดินทางของลูกค้าที่คนทำธุรกิจออนไลน์ต้องรู้ไว้ถ้าอยากประสบความสำเร็จ เจาะลึกพร้อมกันที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 13, 2024
ทั้งหมด
All
Payment Gateway คือ
อัปเดตจาก Zaapi
เกี่ยวกับธุรกิจ

Payment Gateway คืออะไร ? เลือกอย่างไรให้เหมาะธุรกิจฉบับปี 2024

Payment Gateway คือ ส่วนประกอบสำคัญที่ธุรกิจ และร้านค้าออนไลน์ในปี 2024 นี้จะขาดไปไม่ได้ หากต้องการให้ร้านค้าของคุณเติบโตมากขึ้น ลองปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้า และสร้างความได้เปรียบมากกว่าคู่แข่ง

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jun 6, 2024

ทดลองใช้ฟรี 7 วัน ครบทุกฟังก์ชัน

ให้เราช่วยธุรกิจของคุณบริหารจัดการได้ง่ายขึ้น

เริ่มต้นใช้งานเลย
641dc9b830ad...ent-bg1