หัวข้อ

CRM คืออะไร มีประโยชน์อย่างไรกับธุรกิจร้านค้าออนไลน์ ?

CRM (Customer Relationship Management) ระบบบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า กลยุทธ์การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าในระยะยาว เพื่อให้ร้านมีฐานลูกค้าที่เหนียวแน่นและต่อเนื่องและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและยอดขายให้กับธุรกิจ

สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ
CRM

CRM คืออะไร ? ถ้าคุณยังไม่รู้จักสิ่งนี้ ต้องรีบทำความรู้จักแล้ว เพราะ CRM มีข้อดีและเป็นประโยชน์กับธุรกิจร้านค้าในยุคปัจจุบันเป็นอย่างมาก ซึ่งไม่ว่าคุณจะมีหน้าร้านหรือร้านค้าออนไลน์ก็ต้องมี CRM เป็นตัวช่วย ถึงจะพาธุรกิจไปอีกขึ้นและสร้างร้านให้เติบโตได้ ว่าแต่ว่า CRM คืออะไรกันแน่ แล้วมีประโยชน์อย่างไรกับธุรกิจร้านค้า ในบทความนี้เราจะพาไปดูพร้อม ๆ กัน

CRM คืออะไร ?

CRM (Customer Relationship Management) คือ ระบบบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า หลายคนเรียกว่า “ระบบ CRM” บ้างก็เรียกว่า “โปรแกรม CRM” ถือเป็นกลยุทธ์การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าในระยะยาว เพื่อให้ร้านมีฐานลูกค้าที่เหนียวแน่นและต่อเนื่อง ตลอดจนถึงปรับปรุงการทำงานให้มีประสิทธิภาพและเพิ่มยอดขายกับผลกำไรให้ร้าน เมื่อพูดถึง CRM เราก็มักจะนึกถึงระบบ CRM หรือโปรแกรม CRM กันเสียส่วนใหญ่ ซึ่งระบบที่ว่านี้เป็นเครื่องมือการบันทึกข้อมูลลูกค้า, การจัดการการขาย, ประสิทธิภาพในการทำธุรกิจ และอีกมากมาย โดยเหตุผลที่ธุรกิจร้านค้าจะต้องให้ความสำคัญกับ CRM ก็เพราะว่า จะได้สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าได้แบบเฉพาะเจาะจงและตรงกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ระบบ CRM ยังช่วยให้คุณแบ่งกลุ่มลูกค้าได้ง่ายและวางแผนการทำการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าเก่า ลูกค้าใหม่ หรือลูกค้าขาประจำ คุณก็จะเข้าถึงทุกกลุ่มและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า ทำให้ธุรกิจดำเนินไปในเชิงบวก

CRM เหมาะกับใคร ?

CRM
Images: superoffice.co.uk

ระบบ CRM ถือว่าเหมาะกับทุกคน ทั้งฝ่ายขาย ฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ นักการตลาด และอีกมากมาย เพราะ CRM เป็นเครื่องมือบริหารจัดการความสัมพันธ์ลูกค้าชั้นเยี่ยมที่จะพาธุรกิจไปสู่ความสำเร็จ ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นธุรกิจประเภทไหน ก็สามารถใช้ระบบ CRM ได้

ระบบ CRM ทำอะไรได้บ้าง ?

CRM

หลัก ๆ แล้วระบบ CRM จะทำหน้าที่บันทึกข้อมูลสำคัญของลูกค้า เช่น ชื่อ เบอร์โทร และอีเมล ให้ร้านค้าสามารถปฏิสัมพันธ์และปรับปรุงความพอใจของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น และร้านยังสามารถนำข้อมูลที่มีไปวิเคราะห์วางแผนเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจต่อไปได้

ปัจจุบันมีทั้งระบบ CRM แบบในสถานที่และระบบ CRM บนคลาวด์ ซึ่งก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันออกไป โดยระบบ CRM แบบในสถานที่จะต้องมีค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาและอัปเกรดเป็นประจำ ขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการซอฟต์แวร์แต่ละราย ส่วนระบบ CRM บทคลาวด์จะมีข้อดีตรงใช้งานง่าย เข้าถึงได้ผ่านเว็บราวเซอร์และมือถือ สะดวกรวดเร็ว แถมไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ทั้งยังมีโปรแกรม CRM ฟรีให้เลือกใช้อีกมากมาย ระบบ CRM บนคลาวด์จึงถือเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดและตอบโจทย์ที่สุดนั่นเอง

อย่าง Zaapi ผู้ให้บริการระบบรวมแชทสำหรับธุรกิจและร้านค้าออนไลน์ ก็มีฟังก์ชัน การจัดเก็บข้อมูลลูกค้า ตั้งแต่ ชื่อ อีเมล เบอร์โทรศัพท์ ที่อยู่ ไปจนถึงประวัติการสั่งซื้อสินค้าที่จะมาช่วยการจัดการทำ CRM ระหว่างลูกค้าบน Zaapi ได้ในทันที คุณจะรู้เลยว่าลูกค้าของคุณเป็นใคร เรียกดูข้อมูลลูกค้าได้ทุกที่ทุกเวลา และที่สำคัญสามารถนำมาต่อยอดธุรกิจเพิ่มยอดขายอย่างได้ผล

เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับระบบ CRM บน Zaapi

5 ข้อดีของระบบ CRM ต่อธุรกิจร้านค้า

หากสงสัยว่าระบบ CRM มีประโยชน์อย่างไรกับธุรกิจร้านค้า ก็ต้องบอกเลยว่ามีดีหลายอย่างจนทุกธุรกิจมองข้ามไม่ได้ ซึ่งหลัก ๆ แล้วเราสามารถแบ่งข้อดีของ CRM ออกเป็น 5 เรื่องด้วยกันดังนี้

1. ปรับปรุงความพึงพอใจของลูกค้า

หนึ่งในข้อดีของโปรแกรม CRM ที่สำคัญที่สุดก็คือช่วยปรับปรุงความพึงพอใจของลูกค้า เพราะตัวระบบสามารถเก็บข้อมูลสำคัญของลูกค้าได้อย่างปลอดภัย โดยร้านสามารถนำข้อมูลตรงนี้ไปวางกลยุทธ์การตลาดและการขายได้อย่างมีหลักการ นอกจากนี้ร้านยังสามารถใช้เทคนิคนี้ในการแก้ปัญหาให้ลูกค้าและปรับปรุงคุณภาพสินค้ากับบริการให้ดียิ่งขึ้นด้วยได้ เช่น หากลูกค้ามีปัญเกี่ยวกับสินค้า พนักงานก็จะดูข้อมูลได้จากระบบหลังบ้านได้ทันที ทำให้มีข้อมูลเตรียมรับมือและแก้ปัญหาให้กับลูกค้าได้ดียิ่งขึ้นข้อมูลในระบบ CRM จะบอกหมดเลยว่าลูกค้าชื่ออะไร ซื้อสินค้าไหนจากร้านไปบ้าง ซึ่งข้อมูลเหล่านี้อาจช่วยแก้ปัญหาได้รวดเร็วและตรงจุด แล้วลูกค้าก็จะประทับใจในการบริการของร้านมากขึ้น มากไปกว่านั้นคุณยังใช้ระบบ CRM ในการเปิดรับฟีดแบ็คจากลูกค้าเพื่อพัฒนาสินค้าและบริการให้ดีขึ้น

2. รักษาฐานลูกค้าและยอดขายให้ดียิ่งขึ้น

CRM ช่วยให้ร้านบริหารความสัมพันธ์ลูกค้าได้ดียิ่งกว่า เพราะการใช้ระบบ CRM จะช่วยให้ร้านรักษาฐานลูกค้าที่มีไว้ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ยิ่งมีฐานลูกค้าขาประจำมากเท่าไหร่ โอกาสที่ร้านจะเพิ่มยอดขายก็ยิ่งมีมากเท่านั้น จากการศึกษาของ Harvard Business Review พบว่า แค่เพียงลดอัตราสูญเสียลูกค้าได้ 5% ร้านจะสามารถเพิ่มยอดขายหรือกำไรร้านได้สูงขึ้นถึง 25% - 85% ยิ่งเมื่อมีตัวช่วยในการจัดเก็บข้อมูลลูกค้าอย่างโปรแกรม CRM แล้ว ร้านยิ่งดูได้ว่าลูกค้าคนไหนมีแนวโน้มที่จะไม่กลับมาอุดหนุนร้าน ซึ่งร้านสามารถวางแผนส่งต่อโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นให้ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าหรือบริการได้ ทั้งยังสามารถติดต่อลูกค้าที่ชื่นชอบร้านอยู่แล้วเพื่อให้ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าใหม่ ๆ หรือไอเท็มแนะนำจากทางร้านได้ด้วย

3. มีข้อมูลเชิงลึกที่เป็นประโยชน์ในมือ

จะรู้ได้อย่างไรว่าธุรกิจร้านค้าของคุณไปได้ดี ? คุณสามารถเช็คได้ในระบบ CRM เพราะบางระบบสามารถบอกได้เลยว่าฐานลูกค้าที่คุณมีมียอดซื้อที่ร้านเท่าไหร่ ยอดขายมาจากลูกค้าคนไหนมากที่สุด ร้านจึงมีข้อมูลเชิงลึกวิเคราะห์ภาพรวมของธุรกิจ ทั้งผลลัพธ์จากการขายสินค้าทั่วไป สินค้าภายใต้แคมเปญโปรโมชัน และอื่น ๆ อีกมากมาย และข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้เองที่จะช่วยให้ร้านตัดสินใจทางธุรกิจได้ดียิ่งขึ้น

4. การตลาดที่มีประสิทธิภาพ

เพราะระบบ CRM มีข้อมูลเชิงลึกที่เป็นประโยชน์กับร้าน คุณจึงสามารถทำการตลาดได้อย่างเจาะลึก ตรงประเด็น และมีประสิทธิภาพยิ่งกว่า เมื่อคุณเข้าใจความต้องการและพฤติกรรมของลูกค้า คุณจะรู้ว่าเวลาไหนควรโปรโมทสินค้าอะไรและควรส่งต่อโปรโมชันหรือข้อเสนอจากร้านให้ใครบ้าง ระบบ CRM ยังช่วยแบ่งกลุ่มลูกค้าพร้อมข้อมูลเชิงลึกของแต่ละกลุ่มด้วย ทำให้คุณจัดแคมเปญการตลาดได้ตอบโจทย์และโน้มน้าวให้ลูกค้าซื้อสินค้าได้ดียิ่งขึ้น เมื่อปรับกลยุทธ์การตลาดได้สอดคล้องกับความต้องการและพฤติกรรมการซื้อสินค้าของลูกค้าแล้ว คุณก็จะมองเห็นโอกาสในการขายและเพิ่มกำไรให้กับร้านได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ระบบ CRM จึงช่วยทั้งในเรื่องของการตลาดและการเพิ่มยอดขายนั่นเอง

5. สื่อสารภายในธุรกิจร้านค้าได้ดีขึ้น

เมื่อคุณใช้ข้อมูลจากระบบ CRM ได้อย่างมีกลยุทธ์ คุณจะสามารถสื่อสารภายในองค์กรธุรกิจของคุณได้ดียิ่งขึ้นด้วย เพราะการมีข้อมูลลูกค้าและแชร์ให้กับทีมที่เกี่ยวข้อง จะช่วยให้คุณทำงานเป็นทีมอย่างมีประสิทธิภาพพร้อมกับปรับปรุงสินค้าและบริการให้ลูกค้าได้ประสบการณ์ที่ดีขึ้นไปอีกระดับ นอกจากนี้พนักงานแต่ละคนก็จะรู้ด้วยว่าลูกค้าแต่ละคนต้องการอะไร ชอบสินค้าไหน หรือว่ามีเหตุติดขัดอะไร ทำให้เตรียมพร้อมดูแลและช่วยแก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้นระบบ CRM จึงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสารภายในและการทำงานขององค์กรโดยรวมได้ด้วย

สรุป Key Takeaways

CRM

ระบบ CRM เป็นระบบบริหารความสัมพันธ์ลูกค้าที่มีประโยชน์ต่อธุรกิจเป็นอย่างมาก โดย CRM ไม่ได้ส่งผลดีในด้านของลูกค้าเท่านั้น แต่ยังช่วยให้การสื่อสารภายในองค์กรธุรกิจ การทำงานภายในทีม รวมถึงการวางแผนแคมเปญการตลาดต่าง ๆ ได้ดียิ่งขึ้น ทำให้ขายสินค้าและบริการได้อย่างมีประสิทธิผล  เพราะลูกค้าคือหัวใจสำคัญของธุรกิจ คุณจึงต้องมั่นใจว่าดูแลและให้ประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับพวกเขา และ CRM ก็ช่วยตรงนี้ได้เยอะมาก แล้วร้านคุณล่ะ มีระบบ CRM ดี ๆ ไว้ใช้งานหรือยัง ? หากกำลังหาตัวเลือกเจ๋ง ๆ แถมยังใช้งานได้ฟรีและตอบโจทย์การใช้งานขั้นพื้นฐานล่ะก็ ขอแนะนำ Zaapi ตัวช่วยเปิดร้านค้าออนไลน์ฟรีที่มาพร้อมฟีเจอร์ CRM ที่พร้อมยกระดับธุรกิจของคุณไปอีกขั้น แล้วคุณจะมีทั้งเว็บขายออนไลน์เป็นของตัวเองแถมมีระบบสมาชิกใช้แบบฟรี ๆ ! อย่าช้า

สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ ทดลองใช้ระบบรวมแชทบน Zaapi ฟรี 7 วัน

{{cta-button="/cms-injection-content"}}

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับ Zaapi

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งานฟีเจอร์ สามารถติดต่อเราได้ผ่านช่องทาง

  • LINE OA: @zaapi
  • Facebook Page: Zaapi Thailand
  • Tel: 096-927-1729

Chat, Sell, Scale - The All-in-One Conversation and Commerce Hub

บทความล่าสุดจาก Zaapi

ดูบทความเพิ่มเติมจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญของ Zaapi

ทั้งหมด
All
นายหน้าติ๊กต๊อก
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

นายหน้าติ๊กต๊อก (TikTok) วิธีหาเงินแบบไม่ต้องลงทุนหรือสต๊อกสินค้า

ทำนายหน้าติ๊กต๊อก (TikTok) ไม่ยากอย่างที่คิด! เจาะลึกวิธีสมัครนายหน้า หลักการหาค่าคอมมิชชั่นและเคล็ดลับสร้างคลิปปังให้ขายดีมีรายได้จริงที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 25, 2024
ทั้งหมด
All
ขายของใน tiktok
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

ขายของใน TikTok ยังไงให้ขายดี พบกับ 10 เคล็ดลับยอดปังที่คุณพลาดไม่ได้

อยากขายของใน TikTok ให้ขายดี ต้องมีเคล็ดลับกันหน่อย ไม่อยากพลาด10 วิธีขายดีพร้อมเพิ่มยอดร้านออนไลน์ให้ปัง ต้องอ่าน!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 18, 2024
ทั้งหมด
All
แคปชั่นเปิดร้าน
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

50 แคปชั่นเปิดร้าน พร้อมรับทรัพย์ ยอดขายเข้าร้านค้าออนไลน์รัวๆ

แคปชั่นเปิดร้านปังๆ พร้อมเรียกยอดออเดอร์ออนไลน์อยู่นี่แล้ว! สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์คนไหนที่กำลังมองหาไอเดียเขียนแคปชั่นขายของออนไลน์ให้เปิดร้านได้แบบโดนใจไม่เหมือนใคร บทความนี้มีแคปชั่นเปิดร้านที่ลูกค้าเห็นปุ๊บแล้วอยากคลิกซื้อปั๊บมาแนะนำ ไม่ว่าคุณจะมองหาแคปชั่นสายฮา แคปชั่นน่ารักๆ หรือแคปชั่นแนวไหน ก็เอาไปโพสต์เปิดร้านขายของออนไลน์ของคุณได้แบบสบายๆ และนี่ก็คือ 50 แคปชั่นเปิดร้านสุดปังที่น่าสนใจ

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 11, 2024
ทั้งหมด
All
รวมแชท
อัปเดตจาก Zaapi

ระบบรวมแชท Zaapi โซลูชั่นครบจบเรื่องการขาย บริหารงานง่ายในแพลตฟอร์มเดียว

ระบบรวมแชท Zaapi ช่วยให้บริหารงานง่าย รวมแชทจากทุกช่องทางไว้ในแพลตฟอร์มเดียว รองรับทั้งบนมือถือและคอมพิวเตอร์ พร้อมฟีเจอร์ครบจบเรื่องการขายออนไลน์ บริการลูกค้าได้รวดเร็ว ทุกที่ ทุกเวลา

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jul 4, 2024
ทั้งหมด
All
Zendesk
เกี่ยวกับธุรกิจ
อื่น ๆ

Zaapi vs Zendesk: เลือกระบบหลังบ้านที่ใช่สำหรับธุรกิจของคุณ !

หากต้องการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการร้านค้าและธุรกิจออนไลน์ สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือเครื่องมือระบบหลังบ้านที่จะช่วยให้การดูแลลูกค้าและการจัดการทีมมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สำหรับการเลือกเครื่องมือที่ใช่ขึ้นอยู่กับลักษณะธุรกิจและฟังก์ชันการใช้งานที่ตอบโจทย์ เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีและเพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้าในระยะยาว

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jul 1, 2024
ทั้งหมด
All
Content Marketing
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Content Marketing คืออะไร ? ทำคอนเทนต์แบบไหนให้รุ่งฉบับปี 2024

Content Marketing ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ เข้าใจถึงพื้นฐานสำคัญว่าลูกค้ากำลังมองหาอะไรอยู่ ? และไม่เพียงแต่ให้เกิดการรับรู้ แต่ยังสร้างคุณค่าบางอย่างให้กับกลุ่มลูกค้า ไปจนถึงการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าของเราในระยะยาว

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 27, 2024
ทั้งหมด
All
รวมเเชท
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

6 โปรแกรมรวมแชทปี 2024 ตอบแชทลูกค้าเร็วทันใจ เพิ่มยอดขายได้จริง

ตอบแชทลูกค้าจนหัวหมุนต่อไปคงไม่ไหว ถ้ามีระบบรวมแชทที่ดี ก็ช่วยให้ร้านทำงานง่าย ขายของออนไลน์คล่อง และได้ใจลูกค้าด้วย บล็อกนี้มี 6 โปรแกรมตอบแชทลูกค้าที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ต้องลองมาแนะนำ!

ฟร๊องซ์ ธนัชชา
ฟร๊องซ์ ธนัชชา
Jun 21, 2024
ทั้งหมด
All
วิธีขายของออนไลน์มือใหม่
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

12 วิธีขายของออนไลน์มือใหม่ เข้าใจง่าย ขายได้ชัวร์

เป็นมือใหม่แต่อยากขายออนไลน์ให้ปัง? นี่คือ 12 วิธีขายของออนไลน์สำหรับมือใหม่ที่เข้าใจง่ายและชายได้แบบชัวร์ๆ บอกเลยว่า ไม่อยากพลาดต้องอ่าน!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 20, 2024
ทั้งหมด
All
Customer Journey Map
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Customer Journey Map ออกแบบเส้นทางลูกค้า เพิ่มยอดขายร้านออนไลน์ให้โต

Customer Journey Map แผนที่การเดินทางของลูกค้าที่คนทำธุรกิจออนไลน์ต้องรู้ไว้ถ้าอยากประสบความสำเร็จ เจาะลึกพร้อมกันที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 13, 2024
ทั้งหมด
All
Payment Gateway คือ
อัปเดตจาก Zaapi
เกี่ยวกับธุรกิจ

Payment Gateway คืออะไร ? เลือกอย่างไรให้เหมาะธุรกิจฉบับปี 2024

Payment Gateway คือ ส่วนประกอบสำคัญที่ธุรกิจ และร้านค้าออนไลน์ในปี 2024 นี้จะขาดไปไม่ได้ หากต้องการให้ร้านค้าของคุณเติบโตมากขึ้น ลองปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้า และสร้างความได้เปรียบมากกว่าคู่แข่ง

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jun 6, 2024

ทดลองใช้ฟรี 7 วัน ครบทุกฟังก์ชัน

ให้เราช่วยธุรกิจของคุณบริหารจัดการได้ง่ายขึ้น

เริ่มต้นใช้งานเลย
641dc9b830ad...ent-bg1