หัวข้อ

CRM คืออะไร ใช้งานอย่างไรให้ร้านค้าออนไลน์ประสบความสำเร็จ?

ทำความรู้จักกับ CRM หลักการสำคัญ ประโยชน์ รวมถึงกลยุทธ์ CRM ที่จะช่วยให้ร้านค้าออนไลน์ของคุณประสบความสำเร็จมากขึ้นไปอีกหนึ่งระดับในปี 2567!

สาระน่ารู้
อัปเดตจาก Zaapi
CRM คืออะไร

การได้รับบริการที่ตรงใจหรือประสบการณ์ที่น่าประทับใจคือหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้ลูกค้าอยากกลับไปซื้อของหรือใช้บริการร้านนั้น ๆ อีกครั้ง ซึ่งก่อนร้านจะทำให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกนั้นได้ ร้านก็จำเป็นต้องเข้าใจถึงความต้องการลูกค้า และ CRM ก็คือส่วนสำคัญในข้อนี้ เรียกว่าถ้าอยากขายออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จ ต้องนำหลัก CRM มาใช้งาน ว่าแต่ว่า CRM คืออะไร และมีกลยุทธ์อะไรบ้าง มาดูกันเลย!

CRM คืออะไร ?

CRM คืออะไร

CRM ย่อมาจาก Customer Relationship Management คือ การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุดจนเกิดความพึงพอใจและความภักดีต่อแบรนด์ (Brand Loyalty) ในที่สุด นอกจากนี้ CRM ยังหมายถึงกระบวนการการจัดการการมีปฏิสัมพันธ์กับกลุ่มลูกค้าปัจจุบันและกลุ่มลูกค้าเป้าหมายในระหว่างการขายอีกด้วย

กลยุทธ์หรือวิธีการใดที่ใช้ข้อมูลเพื่อสร้าง ปรับปรุง และบริหารจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า ถือเป็น CRM ทั้งหมด ซึ่งปัจจุบันมักจะเป็นที่รู้จักกันในเชิงของระบบ CRM หรือโปรแกรม CRM ถ้าจะพูดง่าย ๆ หัวใจของ CRM คือ การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าโดยใช้ข้อมูลเพื่อมอบประสบการณ์ที่ใช่และตรงใจจนก่อให้เกิดความภักดีของลูกค้า (Customer Loyalty) และการซื้อซ้ำนั่นเอง

เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำ CRM
CRM คืออะไร

ระบบ CRM มีอะไรบ้าง ?

อย่างที่พูดถึงกันไปแล้วว่า CRM ในปัจจุบันเป็นที่รู้จักกันในด้านของระบบหรือโปรแกรมที่ช่วยให้ผู้ประกอบการและเจ้าของธุรกิจออนไลน์ประสบความสำเร็จได้ง่ายขึ้น เพราะหลัก ๆ แล้ว ระบบ CRM จะประกอบไปด้วย 5 ส่วนสำคัญดังนี้ :-

1. การจัดการข้อมูลลูกค้า

เป็นการจัดเก็บข้อมูลลูกค้า เช่น ชื่อ, เบอร์โทร, ที่อยู่, อีเมล และการบันทึกข้อมูลลูกค้าอย่างประวัติการซื้อสินค้า ระดับสมาชิก ฯลฯ เพื่อใช้งานหรือวางแผนการให้บริการลูกค้าในลำดับต่อไป

2. การให้บริการลูกค้า

การให้บริการลูกค้า หรือ Customer Service เป็นพื้นฐานของการทำ CRM เพราะหากลูกค้ามีปัญหาหลังการซื้อสินค้า คุณก็จะมีข้อมูลครบถ้วนและให้บริการหลังการขายที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าได้

3. การเพิ่มประสิทธิภาพในการขาย

ระบบ CRM จะช่วยให้คุณขายสินค้าได้อย่างอัตโนมัติจากข้อมูลที่จัดเก็บในระบบ ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าเก่าหรือใหม่ก็สามารถติดตาม จัดการและควบคุมสต๊อกสินค้า วัดผลปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า รวมไปถึงวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำไปใช้ในการวางแผนการขาย

4. การทำการตลาด หรือ Marketing

คุณสามารถใช้ข้อมูลในระบบหรือโปรแกรม CRM มีวิเคราะห์และกำหนดแนวทางในการทำการตลาดเพื่อเพิ่มยอดขายต่อไปได้โดยไม่จำเป็นต้องหาข้อมูลแบบแมนวล (Manual)

5. การทำงานร่วมกับโปรแกรมอื่น

เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า Integretion ถือเป็นส่วนสำคัญของระบบ CRM เพราะหากระบบที่ใช้ไม่สามารถเชื่อมต่อกับระบบอื่น ไม่มีระบบหลังบ้าน (Back Office) หรือไม่มีฟีเจอร์สำคัญ เช่น การสต๊อกสินค้า การจัดการออเดอร์ ฯลฯ ก็จะส่งผลให้การทำงานไม่ได้ประสิทธิภาพเท่าที่ควร ทั้งยังอาจเกิดความผิดพลาดและเสียเวลาในการทำข้อมูลอีกด้วย

CRM คืออะไร

ทำไมธุรกิจและร้านค้าออนไลน์ถึงต้องมี CRM ?

CRM (Customer Relationship Management) คือ หลักการบริหารจัดการความสัมพันธ์ลูกค้า หรือ การจัดการลูกค้าสัมพันธ์ที่ถือว่าจำเป็นต่อทุกธุรกิจ และเหตุผลที่ทำไม CRM ถึงสำคัญและจำเป็นมาก ๆ ก็ได้แก่

1. ช่วยมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า

CRM จะช่วยปรับปรุงความพึงพอใจของลูกค้า ยิ่งเมื่อคุณมีตัวช่วยในการเข้าถึงข้อมูลและประวัติของลูกค้าแล้ว คุณก็จะเข้าใจความต้องการของลูกค้าและสามารถให้บริการได้ตรงใจลูกค้ายิ่งขึ้น รวมถึงสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพและได้ผล

2. CRM ช่วยเพิ่มยอดขาย

เมื่อคุณสามารถติดตามข้อมูลลูกค้าและนำข้อมูลด้านพฤติกรรมการซื้อมาวิเคราะห์แล้ว คุณก็จะรู้ว่าลูกค้าชอบสินค้าแนวไหน จากนั้นก็จะปรับกลยุทธ์การตลาดและการขายให้ตรงกับความต้องการของลูกค้ากลุ่มนั้น ๆ หรือบุคคลนั้น ๆ ได้ง่าย ทำให้มีโอกาสเพิ่มยอดขายร้านได้มากยิ่งขึ้น

3. ช่วยเพิ่มฐานลูกค้าขาประจำ

ปฏิเสธไม่ได้ว่าเมื่อร้านมีความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าแล้ว ทางร้านก็จะเปลี่ยนลูกค้าหน้าใหม่ให้เป็นขาประจำและสร้างความภักดีของลูกค้าได้ไม่ยาก ทั้งนี้ทั้งนั้นนอกจากร้านค้าออนไลน์ของคุณจะต้องเข้าใจความต้องการของลูกค้าแล้ว ยังต้องสื่อสารกับลูกค้าเป็นประจำด้วย

4. เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานระหว่างทีม

เมื่อธุรกิจออนไลน์ของคุณมีการเติบโตขึ้น ก็จะต้องมีการทำงานร่วมกันทั้งฝ่ายการตลาด ฝ่ายขาย ฝ่ายบริการลูกค้า และการนำระบบ CRM มาใช้งาน ก็จะทำให้ทุกทีมสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะทุกทีมจะสามารถเข้าถึงฐานข้อมูลเดียวกันและร่วมกันวางแผนงานไปในทิศทางเดียวกันนั่นเอง

5. มีข้อมูลประกอบการตัดสินใจ

การใช้โปรแกรม CRM จะช่วยให้คุณมีข้อมูลเชิงลึก ทำให้มองภาพธุรกิจออกง่ายขึ้นและสามารถตัดสินใจเชิงธุรกิจได้อย่างรอบคอบ ไม่ว่าจะเป็นการตลาด การขาย และการบริการ

6. คาดการณ์ความต้องการของลูกค้าได้แม่นยำยิ่งขึ้น

สำหรับการทำธุรกิจและการขายของออนไลน์แล้ว บอกเลยว่ารู้อะไรก็ไม่สู้รู้ใจลูกค้า ยิ่งเมื่อคุณมีข้อมูลเชิงลึกที่ระบุถึงตัวตนและความต้องการของลูกค้าแล้ว คุณก็จะสามารถคาดการณ์การผลิต การจัดสรรทรัพยากร การขาย และอื่น ๆ ได้อย่างราบรื่น

7. อยู่เหนือเกมการทำธุรกิจ

ระบบ CRM หรือการทำ CRM ช่วยให้คุณบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าได้อย่างแข็งแกร่งจนนำไปสู่การสร้างความภักดีของลูกค้าได้ ซึ่งเมื่อคุณทำข้อนี้ได้ คุณก็จะอยู่เหนือเกมธุรกิจและมีความได้เปรียบทางด้านการตลาด อีกทั้งทำให้การเติบโตของร้านยั่งยืนอีกด้วย

CRM คืออะไร

กลยุทธ์ CRM มีอะไรบ้าง ?

หากคุณกำลังสงสัยกว่าขั้นตอนการทำ CRM มีกี่ขั้นตอน หรือกลยุทธ์ CRM มีอะไรบ้าง ในส่วนนี้เราจะพามาไขคำตอบเพื่อให้ธุรกิจออนไลน์ของคุณไปได้สวยยิ่งขึ้น และนี่คือเทคนิคที่คุณไม่ควรพลาด

1. ทำความเข้าใจขั้นตอนการทำ CRM ก่อน

ก่อนจะไปเจาะลึกถึงเทคนิคการทำ CRM คุณควรทำความเข้าใจก่อนว่าขั้นตอนการทำ CRM มีอะไรบ้าง ซึ่งปกติแล้วก็จะมี 5 ขั้นตอนคือ

  • การสร้างการรับรู้แบรนด์ คือการทำให้ร้านค้าออนไลน์ของคุณเป็นที่รู้จัก
  • การสร้างกลุ่มเป้าหมายในการขาย เพื่อจูงใจให้กลุ่มเป้าหมายมีความสนใจและอยากทำความรู้จักร้านของคุณมากยิ่งขึ้น
  • การเปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายให้เป็นลูกค้า หลังจากที่กลุ่มเป้าหมายมีความสนใจในร้านหรือแบรนด์ของคุณ
  • การให้บริการที่น่าจดจำ เพื่อรักษาลูกค้าให้เกิดการซื้อซ้ำเรื่อย ๆ ในอนาคต
  • การกระตุ้นยอดขาย โดยตัวอย่างการทำ CRM ในข้อนี้ก็คือ การแนะนำสินค้าที่ใกล้เคียงกับสินค้าที่ลูกค้าชื่นชอบและอัพเกรดสินค้า เป็นต้น
CRM คืออะไร
ภาพจาก Pomelo.

2. ขายหลากหลายช่องทาง

ขายออนไลน์ทั้งที่ก็ต้องครอบคลุมให้หลากหลายช่องทางเพื่อทำการตลาดให้เข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของคุณ ไม่ว่าจะเป็นเฟสบุ๊ค, ไอจี, ไลน์, Shopee หรือ Lazada ก็ตาม จากนั้นก็แค่เลือกระบบ CRM หรือระบบที่ช่วยรองรับการขายหลากหลายช่องทางเพื่อทำ CRM อย่าง Zaapi ก็มีโปรแกรมรวมแชทและการจัดเก็บข้อมูลลูกค้าเพื่อให้คุณทำ CRM ได้อย่างง่ายดาย

3. ตั้งค่าข้อความตอบกลับอัตโนมัติ

การตั้งค่าข้อความตอบกลับลูกค้าโดยอัตโนมัติจะช่วยประหยัดแรงและเวลาของแอดมินได้เป็นอย่างดี แถมลูกค้ายังไม่รอคำตอบหรือข้อมูลนาน ช่วยให้ลูกค้าประทับใจและเพิ่มแนวโน้มในการซื้อสินค้าในร้านออนไลน์ของคุณมากยิ่งขึ้น

4. มอบส่วนลดให้ตรงใจลูกค้าเฉพาะบุคคล

อีกหนึ่งกลยุทธ์ CRM ที่มองข้ามไม่ได้เลยก็คือ การมอบส่วนลดและข้อเสนอที่สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าเฉพาะบุคคลนั้น ซึ่งกิจกรรม CRM ที่น่าสนใจในข้อนี้ก็คือ การลดราคาชิ้นโปรดของลูกค้า การลดราคาสิ้นค้าแบบ Flash Sale และการโปรโมทสินค้าใหม่ที่ลูกค้าสนใจ เป็นต้น

5. มอบประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าเสมอ

ประสบการณ์ของลูกค้าต้องมาเป็นที่หนึ่งเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการให้บริการบนหน้าเว็บไซต์ แอพ หรือหน้าร้านก็ตาม ลูกค้าควรจะได้ประสบการณ์ที่ราบรื่นเพื่อให้ได้บริการหรือซื้อสินค้าได้เร็วที่สุด เพราะหากเว็บของคุณช้า แอพค้าง หรือว่าพนักงานในร้านดูแลไม่ทั่วถึง ลูกค้าก็อาจจะหงุดหงิด ผิดหวัง และไม่อยากซื้อของกับร้านของคุณในที่สุด ดังนั้นควรคำนึงถึงความสะดวกและประสบการณ์ของลูกค้าก่อนเสมอ

CRM คืออะไร
ภาพจาก Starbucks

หวังว่าเจ้าของธุรกิจออนไลน์มือใหม่คงจะเข้าใจแล้วว่า CRM คืออะไร มีประโยชน์ยังไง และต้องใช้งานยังไงถึงจะช่วยให้ร้านออนไลน์ของคุณมีฐานลูกค้าขาประจำและประสบความสำเร็จได้ง่ายขึ้น ทั้งนี้หากคุณกำลังมองหาระบบ CRM ที่มีพร้อมกับโปรแกรมรวมแชทและฟีเจอร์อื่น ๆ ก็สามารถทดลองใช้งาน Zaapi ได้เลย ฟรี 7 วัน!

สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ ทดลองใช้ระบบรวมแชทบน Zaapi ฟรี 7 วัน คลิกเลย

{{cta-button="/cms-injection-content"}}

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับ Zaapi

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งานฟีเจอร์ สามารถติดต่อเราได้ผ่านช่องทาง

  • LINE OA: @zaapi
  • Facebook Page: Zaapi Thailand
  • Tel: 096-927-1729

Chat, Sell, Scale - The All-in-One Conversation and Commerce Hub

บทความล่าสุดจาก Zaapi

ดูบทความเพิ่มเติมจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญของ Zaapi

ทั้งหมด
All
นายหน้าติ๊กต๊อก
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

นายหน้าติ๊กต๊อก (TikTok) วิธีหาเงินแบบไม่ต้องลงทุนหรือสต๊อกสินค้า

ทำนายหน้าติ๊กต๊อก (TikTok) ไม่ยากอย่างที่คิด! เจาะลึกวิธีสมัครนายหน้า หลักการหาค่าคอมมิชชั่นและเคล็ดลับสร้างคลิปปังให้ขายดีมีรายได้จริงที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 25, 2024
ทั้งหมด
All
ขายของใน tiktok
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

ขายของใน TikTok ยังไงให้ขายดี พบกับ 10 เคล็ดลับยอดปังที่คุณพลาดไม่ได้

อยากขายของใน TikTok ให้ขายดี ต้องมีเคล็ดลับกันหน่อย ไม่อยากพลาด10 วิธีขายดีพร้อมเพิ่มยอดร้านออนไลน์ให้ปัง ต้องอ่าน!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 18, 2024
ทั้งหมด
All
แคปชั่นเปิดร้าน
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

50 แคปชั่นเปิดร้าน พร้อมรับทรัพย์ ยอดขายเข้าร้านค้าออนไลน์รัวๆ

แคปชั่นเปิดร้านปังๆ พร้อมเรียกยอดออเดอร์ออนไลน์อยู่นี่แล้ว! สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์คนไหนที่กำลังมองหาไอเดียเขียนแคปชั่นขายของออนไลน์ให้เปิดร้านได้แบบโดนใจไม่เหมือนใคร บทความนี้มีแคปชั่นเปิดร้านที่ลูกค้าเห็นปุ๊บแล้วอยากคลิกซื้อปั๊บมาแนะนำ ไม่ว่าคุณจะมองหาแคปชั่นสายฮา แคปชั่นน่ารักๆ หรือแคปชั่นแนวไหน ก็เอาไปโพสต์เปิดร้านขายของออนไลน์ของคุณได้แบบสบายๆ และนี่ก็คือ 50 แคปชั่นเปิดร้านสุดปังที่น่าสนใจ

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 11, 2024
ทั้งหมด
All
รวมแชท
อัปเดตจาก Zaapi

ระบบรวมแชท Zaapi โซลูชั่นครบจบเรื่องการขาย บริหารงานง่ายในแพลตฟอร์มเดียว

ระบบรวมแชท Zaapi ช่วยให้บริหารงานง่าย รวมแชทจากทุกช่องทางไว้ในแพลตฟอร์มเดียว รองรับทั้งบนมือถือและคอมพิวเตอร์ พร้อมฟีเจอร์ครบจบเรื่องการขายออนไลน์ บริการลูกค้าได้รวดเร็ว ทุกที่ ทุกเวลา

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jul 4, 2024
ทั้งหมด
All
Zendesk
เกี่ยวกับธุรกิจ
อื่น ๆ

Zaapi vs Zendesk: เลือกระบบหลังบ้านที่ใช่สำหรับธุรกิจของคุณ !

หากต้องการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการร้านค้าและธุรกิจออนไลน์ สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือเครื่องมือระบบหลังบ้านที่จะช่วยให้การดูแลลูกค้าและการจัดการทีมมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สำหรับการเลือกเครื่องมือที่ใช่ขึ้นอยู่กับลักษณะธุรกิจและฟังก์ชันการใช้งานที่ตอบโจทย์ เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีและเพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้าในระยะยาว

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jul 1, 2024
ทั้งหมด
All
Content Marketing
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Content Marketing คืออะไร ? ทำคอนเทนต์แบบไหนให้รุ่งฉบับปี 2024

Content Marketing ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ เข้าใจถึงพื้นฐานสำคัญว่าลูกค้ากำลังมองหาอะไรอยู่ ? และไม่เพียงแต่ให้เกิดการรับรู้ แต่ยังสร้างคุณค่าบางอย่างให้กับกลุ่มลูกค้า ไปจนถึงการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าของเราในระยะยาว

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 27, 2024
ทั้งหมด
All
รวมเเชท
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

6 โปรแกรมรวมแชทปี 2024 ตอบแชทลูกค้าเร็วทันใจ เพิ่มยอดขายได้จริง

ตอบแชทลูกค้าจนหัวหมุนต่อไปคงไม่ไหว ถ้ามีระบบรวมแชทที่ดี ก็ช่วยให้ร้านทำงานง่าย ขายของออนไลน์คล่อง และได้ใจลูกค้าด้วย บล็อกนี้มี 6 โปรแกรมตอบแชทลูกค้าที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ต้องลองมาแนะนำ!

ฟร๊องซ์ ธนัชชา
ฟร๊องซ์ ธนัชชา
Jun 21, 2024
ทั้งหมด
All
วิธีขายของออนไลน์มือใหม่
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

12 วิธีขายของออนไลน์มือใหม่ เข้าใจง่าย ขายได้ชัวร์

เป็นมือใหม่แต่อยากขายออนไลน์ให้ปัง? นี่คือ 12 วิธีขายของออนไลน์สำหรับมือใหม่ที่เข้าใจง่ายและชายได้แบบชัวร์ๆ บอกเลยว่า ไม่อยากพลาดต้องอ่าน!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 20, 2024
ทั้งหมด
All
Customer Journey Map
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Customer Journey Map ออกแบบเส้นทางลูกค้า เพิ่มยอดขายร้านออนไลน์ให้โต

Customer Journey Map แผนที่การเดินทางของลูกค้าที่คนทำธุรกิจออนไลน์ต้องรู้ไว้ถ้าอยากประสบความสำเร็จ เจาะลึกพร้อมกันที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 13, 2024
ทั้งหมด
All
Payment Gateway คือ
อัปเดตจาก Zaapi
เกี่ยวกับธุรกิจ

Payment Gateway คืออะไร ? เลือกอย่างไรให้เหมาะธุรกิจฉบับปี 2024

Payment Gateway คือ ส่วนประกอบสำคัญที่ธุรกิจ และร้านค้าออนไลน์ในปี 2024 นี้จะขาดไปไม่ได้ หากต้องการให้ร้านค้าของคุณเติบโตมากขึ้น ลองปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้า และสร้างความได้เปรียบมากกว่าคู่แข่ง

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jun 6, 2024

ทดลองใช้ฟรี 7 วัน ครบทุกฟังก์ชัน

ให้เราช่วยธุรกิจของคุณบริหารจัดการได้ง่ายขึ้น

เริ่มต้นใช้งานเลย
641dc9b830ad...ent-bg1