หัวข้อ

CRM คืออะไร ใช้งานอย่างไรให้ร้านค้าออนไลน์ประสบความสำเร็จ?

ทำความรู้จักกับ CRM หลักการสำคัญ ประโยชน์ รวมถึงกลยุทธ์ CRM ที่จะช่วยให้ร้านค้าออนไลน์ของคุณประสบความสำเร็จมากขึ้นไปอีกหนึ่งระดับในปี 2567!

สาระน่ารู้
อัปเดตจาก Zaapi
CRM คืออะไร

การได้รับบริการที่ตรงใจหรือประสบการณ์ที่น่าประทับใจคือหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้ลูกค้าอยากกลับไปซื้อของหรือใช้บริการร้านนั้น ๆ อีกครั้ง ซึ่งก่อนร้านจะทำให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกนั้นได้ ร้านก็จำเป็นต้องเข้าใจถึงความต้องการลูกค้า และ CRM ก็คือส่วนสำคัญในข้อนี้ เรียกว่าถ้าอยากขายออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จ ต้องนำหลัก CRM มาใช้งาน ว่าแต่ว่า CRM คืออะไร และมีกลยุทธ์อะไรบ้าง มาดูกันเลย!

CRM คืออะไร ?

CRM คืออะไร

CRM ย่อมาจาก Customer Relationship Management คือ การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุดจนเกิดความพึงพอใจและความภักดีต่อแบรนด์ (Brand Loyalty) ในที่สุด นอกจากนี้ CRM ยังหมายถึงกระบวนการการจัดการการมีปฏิสัมพันธ์กับกลุ่มลูกค้าปัจจุบันและกลุ่มลูกค้าเป้าหมายในระหว่างการขายอีกด้วย

กลยุทธ์หรือวิธีการใดที่ใช้ข้อมูลเพื่อสร้าง ปรับปรุง และบริหารจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า ถือเป็น CRM ทั้งหมด ซึ่งปัจจุบันมักจะเป็นที่รู้จักกันในเชิงของระบบ CRM หรือโปรแกรม CRM ถ้าจะพูดง่าย ๆ หัวใจของ CRM คือ การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าโดยใช้ข้อมูลเพื่อมอบประสบการณ์ที่ใช่และตรงใจจนก่อให้เกิดความภักดีของลูกค้า (Customer Loyalty) และการซื้อซ้ำนั่นเอง

เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำ CRM

CRM คืออะไร

ระบบ CRM มีอะไรบ้าง ?

อย่างที่พูดถึงกันไปแล้วว่า CRM ในปัจจุบันเป็นที่รู้จักกันในด้านของระบบหรือโปรแกรมที่ช่วยให้ผู้ประกอบการและเจ้าของธุรกิจออนไลน์ประสบความสำเร็จได้ง่ายขึ้น เพราะหลัก ๆ แล้ว ระบบ CRM จะประกอบไปด้วย 5 ส่วนสำคัญดังนี้ :-

1. การจัดการข้อมูลลูกค้า

เป็นการจัดเก็บข้อมูลลูกค้า เช่น ชื่อ, เบอร์โทร, ที่อยู่, อีเมล และการบันทึกข้อมูลลูกค้าอย่างประวัติการซื้อสินค้า ระดับสมาชิก ฯลฯ เพื่อใช้งานหรือวางแผนการให้บริการลูกค้าในลำดับต่อไป

2. การให้บริการลูกค้า

การให้บริการลูกค้า หรือ Customer Service เป็นพื้นฐานของการทำ CRM เพราะหากลูกค้ามีปัญหาหลังการซื้อสินค้า คุณก็จะมีข้อมูลครบถ้วนและให้บริการหลังการขายที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าได้

3. การเพิ่มประสิทธิภาพในการขาย

ระบบ CRM จะช่วยให้คุณขายสินค้าได้อย่างอัตโนมัติจากข้อมูลที่จัดเก็บในระบบ ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าเก่าหรือใหม่ก็สามารถติดตาม จัดการและควบคุมสต๊อกสินค้า วัดผลปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า รวมไปถึงวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำไปใช้ในการวางแผนการขาย

4. การทำการตลาด หรือ Marketing

คุณสามารถใช้ข้อมูลในระบบหรือโปรแกรม CRM มีวิเคราะห์และกำหนดแนวทางในการทำการตลาดเพื่อเพิ่มยอดขายต่อไปได้โดยไม่จำเป็นต้องหาข้อมูลแบบแมนวล (Manual)

5. การทำงานร่วมกับโปรแกรมอื่น

เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า Integretion ถือเป็นส่วนสำคัญของระบบ CRM เพราะหากระบบที่ใช้ไม่สามารถเชื่อมต่อกับระบบอื่น ไม่มีระบบหลังบ้าน (Back Office) หรือไม่มีฟีเจอร์สำคัญ เช่น การสต๊อกสินค้า การจัดการออเดอร์ ฯลฯ ก็จะส่งผลให้การทำงานไม่ได้ประสิทธิภาพเท่าที่ควร ทั้งยังอาจเกิดความผิดพลาดและเสียเวลาในการทำข้อมูลอีกด้วย

ทำไมธุรกิจและร้านค้าออนไลน์ถึงต้องมี CRM ?

CRM (Customer Relationship Management) คือ หลักการบริหารจัดการความสัมพันธ์ลูกค้า หรือ การจัดการลูกค้าสัมพันธ์ที่ถือว่าจำเป็นต่อทุกธุรกิจ และเหตุผลที่ทำไม CRM ถึงสำคัญและจำเป็นมาก ๆ ก็ได้แก่

1. ช่วยมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า

CRM จะช่วยปรับปรุงความพึงพอใจของลูกค้า ยิ่งเมื่อคุณมีตัวช่วยในการเข้าถึงข้อมูลและประวัติของลูกค้าแล้ว คุณก็จะเข้าใจความต้องการของลูกค้าและสามารถให้บริการได้ตรงใจลูกค้ายิ่งขึ้น รวมถึงสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพและได้ผล

2. CRM ช่วยเพิ่มยอดขาย

เมื่อคุณสามารถติดตามข้อมูลลูกค้าและนำข้อมูลด้านพฤติกรรมการซื้อมาวิเคราะห์แล้ว คุณก็จะรู้ว่าลูกค้าชอบสินค้าแนวไหน จากนั้นก็จะปรับกลยุทธ์การตลาดและการขายให้ตรงกับความต้องการของลูกค้ากลุ่มนั้น ๆ หรือบุคคลนั้น ๆ ได้ง่าย ทำให้มีโอกาสเพิ่มยอดขายร้านได้มากยิ่งขึ้น

3. ช่วยเพิ่มฐานลูกค้าขาประจำ

ปฏิเสธไม่ได้ว่าเมื่อร้านมีความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าแล้ว ทางร้านก็จะเปลี่ยนลูกค้าหน้าใหม่ให้เป็นขาประจำและสร้างความภักดีของลูกค้าได้ไม่ยาก ทั้งนี้ทั้งนั้นนอกจากร้านค้าออนไลน์ของคุณจะต้องเข้าใจความต้องการของลูกค้าแล้ว ยังต้องสื่อสารกับลูกค้าเป็นประจำด้วย

4. เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานระหว่างทีม

เมื่อธุรกิจออนไลน์ของคุณมีการเติบโตขึ้น ก็จะต้องมีการทำงานร่วมกันทั้งฝ่ายการตลาด ฝ่ายขาย ฝ่ายบริการลูกค้า และการนำระบบ CRM มาใช้งาน ก็จะทำให้ทุกทีมสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะทุกทีมจะสามารถเข้าถึงฐานข้อมูลเดียวกันและร่วมกันวางแผนงานไปในทิศทางเดียวกันนั่นเอง

5. มีข้อมูลประกอบการตัดสินใจ

การใช้โปรแกรม CRM จะช่วยให้คุณมีข้อมูลเชิงลึก ทำให้มองภาพธุรกิจออกง่ายขึ้นและสามารถตัดสินใจเชิงธุรกิจได้อย่างรอบคอบ ไม่ว่าจะเป็นการตลาด การขาย และการบริการ

6. คาดการณ์ความต้องการของลูกค้าได้แม่นยำยิ่งขึ้น

สำหรับการทำธุรกิจและการขายของออนไลน์แล้ว บอกเลยว่ารู้อะไรก็ไม่สู้รู้ใจลูกค้า ยิ่งเมื่อคุณมีข้อมูลเชิงลึกที่ระบุถึงตัวตนและความต้องการของลูกค้าแล้ว คุณก็จะสามารถคาดการณ์การผลิต การจัดสรรทรัพยากร การขาย และอื่น ๆ ได้อย่างราบรื่น

7. อยู่เหนือเกมการทำธุรกิจ

ระบบ CRM หรือการทำ CRM ช่วยให้คุณบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าได้อย่างแข็งแกร่งจนนำไปสู่การสร้างความภักดีของลูกค้าได้ ซึ่งเมื่อคุณทำข้อนี้ได้ คุณก็จะอยู่เหนือเกมธุรกิจและมีความได้เปรียบทางด้านการตลาด อีกทั้งทำให้การเติบโตของร้านยั่งยืนอีกด้วย

CRM คืออะไร

กลยุทธ์ CRM มีอะไรบ้าง ?

หากคุณกำลังสงสัยกว่าขั้นตอนการทำ CRM มีกี่ขั้นตอน หรือกลยุทธ์ CRM มีอะไรบ้าง ในส่วนนี้เราจะพามาไขคำตอบเพื่อให้ธุรกิจออนไลน์ของคุณไปได้สวยยิ่งขึ้น และนี่คือเทคนิคที่คุณไม่ควรพลาด

1. ทำความเข้าใจขั้นตอนการทำ CRM ก่อน

ก่อนจะไปเจาะลึกถึงเทคนิคการทำ CRM คุณควรทำความเข้าใจก่อนว่าขั้นตอนการทำ CRM มีอะไรบ้าง ซึ่งปกติแล้วก็จะมี 5 ขั้นตอนคือ

  • การสร้างการรับรู้แบรนด์ คือการทำให้ร้านค้าออนไลน์ของคุณเป็นที่รู้จัก
  • การสร้างกลุ่มเป้าหมายในการขาย เพื่อจูงใจให้กลุ่มเป้าหมายมีความสนใจและอยากทำความรู้จักร้านของคุณมากยิ่งขึ้น
  • การเปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายให้เป็นลูกค้า หลังจากที่กลุ่มเป้าหมายมีความสนใจในร้านหรือแบรนด์ของคุณ
  • การให้บริการที่น่าจดจำ เพื่อรักษาลูกค้าให้เกิดการซื้อซ้ำเรื่อย ๆ ในอนาคต
  • การกระตุ้นยอดขาย โดยตัวอย่างการทำ CRM ในข้อนี้ก็คือ การแนะนำสินค้าที่ใกล้เคียงกับสินค้าที่ลูกค้าชื่นชอบและอัพเกรดสินค้า เป็นต้น

2. ขายหลากหลายช่องทาง

ขายออนไลน์ทั้งที่ก็ต้องครอบคลุมให้หลากหลายช่องทางเพื่อทำการตลาดให้เข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของคุณ ไม่ว่าจะเป็นเฟสบุ๊ค, ไอจี, ไลน์, Shopee หรือ Lazada ก็ตาม จากนั้นก็แค่เลือกระบบ CRM หรือระบบที่ช่วยรองรับการขายหลากหลายช่องทางเพื่อทำ CRM อย่าง Zaapi ก็มีโปรแกรมรวมแชทและการจัดเก็บข้อมูลลูกค้าเพื่อให้คุณทำ CRM ได้อย่างง่ายดาย

3. ตั้งค่าข้อความตอบกลับอัตโนมัติ

การตั้งค่าข้อความตอบกลับลูกค้าโดยอัตโนมัติจะช่วยประหยัดแรงและเวลาของแอดมินได้เป็นอย่างดี แถมลูกค้ายังไม่รอคำตอบหรือข้อมูลนาน ช่วยให้ลูกค้าประทับใจและเพิ่มแนวโน้มในการซื้อสินค้าในร้านออนไลน์ของคุณมากยิ่งขึ้น

4. มอบส่วนลดให้ตรงใจลูกค้าเฉพาะบุคคล

อีกหนึ่งกลยุทธ์ CRM ที่มองข้ามไม่ได้เลยก็คือ การมอบส่วนลดและข้อเสนอที่สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าเฉพาะบุคคลนั้น ซึ่งกิจกรรม CRM ที่น่าสนใจในข้อนี้ก็คือ การลดราคาชิ้นโปรดของลูกค้า การลดราคาสิ้นค้าแบบ Flash Sale และการโปรโมทสินค้าใหม่ที่ลูกค้าสนใจ เป็นต้น

5. มอบประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าเสมอ

ประสบการณ์ของลูกค้าต้องมาเป็นที่หนึ่งเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการให้บริการบนหน้าเว็บไซต์ แอพ หรือหน้าร้านก็ตาม ลูกค้าควรจะได้ประสบการณ์ที่ราบรื่นเพื่อให้ได้บริการหรือซื้อสินค้าได้เร็วที่สุด เพราะหากเว็บของคุณช้า แอพค้าง หรือว่าพนักงานในร้านดูแลไม่ทั่วถึง ลูกค้าก็อาจจะหงุดหงิด ผิดหวัง และไม่อยากซื้อของกับร้านของคุณในที่สุด ดังนั้นควรคำนึงถึงความสะดวกและประสบการณ์ของลูกค้าก่อนเสมอ

หวังว่าเจ้าของธุรกิจออนไลน์มือใหม่คงจะเข้าใจแล้วว่า CRM คืออะไร มีประโยชน์ยังไง และต้องใช้งานยังไงถึงจะช่วยให้ร้านออนไลน์ของคุณมีฐานลูกค้าขาประจำและประสบความสำเร็จได้ง่ายขึ้น ทั้งนี้หากคุณกำลังมองหาระบบ CRM ที่มีพร้อมกับโปรแกรมรวมแชทและฟีเจอร์อื่น ๆ ก็สามารถทดลองใช้งาน Zaapi ได้เลย ฟรี 7 วัน!

สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ ทดลองใช้ระบบรวมแชทบน Zaapi ฟรี 7 วัน คลิกเลย

{{cta-button="/cms-injection-content"}}

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับ Zaapi

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งานฟีเจอร์ สามารถติดต่อเราได้ผ่านช่องทาง

  • LINE OA: @zaapi
  • Facebook Page: Zaapi Thailand
  • Tel: 096-927-1729

Chat, Sell, Scale - The All-in-One Conversation and Commerce Hub

บทความล่าสุดจาก Zaapi

ดูบทความเพิ่มเติมจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญของ Zaapi

ทั้งหมด
All
ตัวอย่างการตอบแชทลูกค้า
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

10 ตัวอย่างการตอบแชทลูกค้า ให้พร้อมรับมือทุกสถานการณ์!

จะเคสไหนก็ไม่หวั่น! กับ10 ตัวอย่างการตอบแชทลูกค้า เตรียมความพร้อมแอดมินรับมือกับทุกสถานการณ์การขายออนไลน์

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Apr 25, 2024
ทั้งหมด
All
โฆษณาสินค้า
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

5 เทคนิคการโฆษณาสินค้า และประเภทของโฆษณาในปี 2024

เรียนรู้ 5 เทคนิคการโฆษณาสินค้า พร้อมเลือกช่องทางดิจิทัลที่เหมาะกับธุรกิจ เพิ่มการรับรู้ให้กับแบรนด์และสร้างแรงจูงใจในการซื้อสินค้าหรือบริการได้ในเวลาเดียวกัน

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Apr 11, 2024
ทั้งหมด
All
ยิงแอดไอจี
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

8 เทคนิคยิงแอดไอจีอย่างไรให้ปัง! ฉบับปี 2024

8 เทคนิค เลือกรูปแบบการยิงแอดไอจีที่เหมาะกับธุรกิจ พร้อมกำหนดจุดประสงค์และกลุ่มเป้าหมายอย่างชัดเจน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ตั้งเป้าไว้

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Apr 4, 2024
ทั้งหมด
All
Omnichannel คือ
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Omnichannel คืออะไร มีข้อดีต่อการทำธุรกิจออนไลน์ยังไงบ้าง?

Omnichannel คืออะไร รู้ทันกลยุทธ์การขายและการตลาดที่จะช่วยให้การทำธุรกิจหน้าร้านและออนไลน์ของคุณไปได้ไกลยิ่งขึ้นที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Mar 28, 2024
ทั้งหมด
All
ปั้มผู้ติดตามไอจี
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

แชร์ 9 วิธีปั้มผู้ติดตามไอจีฉบับปี 2024 ไม่ยากอย่างที่คิด!

ปั้มยอดผู้ติดตามไอจีได้ง่ายๆ ไม่ต้องซื้อยอดฟอลก็เพิ่มยอดขาย เปิดโอกาสในการมองเห็นพร้อมสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Mar 20, 2024
ทั้งหมด
All
ข้อความตอบกลับลูกค้า
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

10 เทคนิคเขียนข้อความตอบกลับลูกค้าให้น่ารักและปิดการขายได้ไว

แจก 10 เทคนิคเขียนข้อความตอบกลับลูกค้าให้คนซื้อปลื้ม คนขายยิ้มแก้มปริ สร้างความประทับใจแรก ตั้งแต่ลูกค้าเริ่มทักแชทร้านออนไลน์!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Mar 12, 2024
ทั้งหมด
All
ปั้มผู้ติดตามเฟส
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

10 วิธีปั้มผู้ติดตามเฟสให้เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมฉบับปี 2024

มัดรวมทุกกลยุทธ์ที่จะมาช่วยปั้มผู้ติดตมมบนเฟสบุ๊กของธุรกิจคุณแบบมีคุณภาพฉบับปี 2024

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Mar 6, 2024
ทั้งหมด
All
ระบบ CRM
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

7 ระบบ CRM ที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจออนไลน์และอีคอมเมิร์ซ!

พบกับ 7 ระบบ CRM ที่มาพร้อมฟีเจอร์เด็ด ช่วยยกระดับธุรกิจออนไลน์และอีคอมเมิร์ซ พร้อมสร้างความสัมพันธ์ลูกค้าในระยะยาวและเพิ่มยอดขายให้ร้านแบบรัวๆ

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Feb 29, 2024
ทั้งหมด
All
Brand Equity คือ
เกี่ยวกับธุรกิจ
สาระน่ารู้

รู้จัก Brand Equity 4 ขั้นตอนสร้างจุดยืนให้เป็นที่จดจำ

รู้จัก Brand Equity สร้างแบรนด์ให้แข็งเเกร่งด้วย 4 ขั้นตอนพื้นฐาน มอบประสบการณ์ที่ทำให้หลงรักมัดใจลูกค้าให้นึกถึงเราอยู่เสมอ

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Feb 21, 2024
ทั้งหมด
All
แอดมินตอบแชท
สาระน่ารู้

แอดมินตอบแชท คืออะไร ทำไมถึงสำคัญกับธุรกิจออนไลน์?

ทำความรู้จักบทบาทของแอดมินตอบแชท พร้อมล้วงลึกเทคนิคการทำหน้าที่แอดมินที่ช่วยให้ตอบแชทลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและปิดการขายให้ร้านค้าออนไลน์ได้อย่างรวดเร็ว

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Feb 14, 2024

ทดลองใช้ฟรี 7 วัน ครบทุกฟังก์ชัน

ให้เราช่วยธุรกิจของคุณบริหารจัดการได้ง่ายขึ้น

เริ่มต้นใช้งานเลย
641dc9b830ad...ent-bg1