หัวข้อ

LINE OA คืออะไร? ทำไมทุกร้านค้ากับร้านอาหารต้องมี! พร้อมวิธีใช้ทุกฟีเจอร์อย่างโปร

งั้นมาดูข้อดีของฟีเจอร์ต่าง ๆ ของ LINE OA ทั้ง Rich Menu, Card Message และอื่น ๆ ที่จะช่วยโปรโมทร้านค้าและร้านอาหารของคุณให้มียอดขายมากขึ้น

อื่น ๆ
เกี่ยวกับธุรกิจ
สาระน่ารู้
LINE OA วิธีใช้

LINE OA เครื่องมือการตลาดที่ไม่มีพ่อค้าแม่ค้าคนไหนไม่รู้จัก ถือเป็นตัวช่วยที่ถือว่ายิงปืนนัดเดียวได้นกหลายตัว ทั้งยังมีสุดยอดฟีเจอร์ที่ช่วยให้การค้าขายง่ายขึ้นสำหรับธุรกิจร้านค้าและร้านอาหาร LINE OA จึงได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ในปัจจุบัน โดยเฉพาะในกลุ่มของคนที่ขายของออนไลน์และขายอาหารออนไลน์ รวมทั้งเดลิเวอรี่ต่าง ๆ 

และถ้าคุณยังไม่ได้เริ่มใช้งานแพลตฟอร์มนี้ บอกเลยว่ารีบได้แล้ว เพราะแต่ละนาทีมีค่า และโอกาสในการขายก็รออยู่เพียบ ดังนั้นในบทความนี้เราจึงจะพามาทำความรู้จักกับเจ้า LINE OA ข้อดีและฟีเจอร์ต่าง ๆ แบบจัดเต็ม!

โปรแกรมรวมแชท Zaapi ทดลองฟรี 14 วัน

LINE OA คืออะไร?

LINE OA คือ LINE Official Account เป็นบัญชีทางการสำหรับธุรกิจร้านค้าที่เชื่อมต่อร้านกับลูกค้าให้เข้าถึงกันได้ง่ายขึ้นด้วยการสื่อสารผ่านข้อความหรือคอนเทนต์ในรูปแบบต่าง ๆ สามารถช่วยสร้างฐานผู้ติดตามและเปลี่ยนเป็นลูกค้าได้ด้วยเทคนิคการตลาดต่าง ๆ เช่น การทักทายลูกค้าใหม่, แนะนำสินค้า, โปรโมชั่น และคูปองและบัตรสะสมคะแนน เป็นต้น

นอกจากนี้ LINE Official account ยังแบ่งเป็น 3 แบบด้วยกัน คือ

  • บัญชีทั่วไป บัญชีโล่สีเทาสำหรับร้านที่เพิ่งเริ่มใช้งาน สามารถอัปเกรดได้ภายหลัง
  • บัญชีรับรอง บัญชีโล่สีน้ำเงิน ข้อดีคือร้านจะปรากฏในผลการค้นหาของลูกค้าในไลน์และ Search Engine ง่ายขึ้น แต่มีค่าใช้จ่าย 888 บาท
  • บัญชีพรีเมียม บัญชีโล่สีเขียว เหมาะกับร้านขนาดใหญ่ที่อย่างสร้างฐานผู้ติดตามเยอะ ๆ โดยแพ็คเกจนี้สามารถสร้างฐานผู้ติดตามได้สูงถึงหลักล้าน ข้อดีคือลูกค้าหาร้านเจอง่าย สามารถใช้งานสปอนเซอร์สติ๊กเกอร์ได้ แต่ก็ต้องมีค่าใช้ตามขึ้นต่ำตามที่แพ็คเกจการใช้งานกำหนด

ข้อดีของ LINE OA

ที่หลายร้านหันมาใช้บัญชีทางการอย่าง LINE OA กันมากขึ้นเพราะความสะดวกสบายในการทำการตลาด (Marketing) เพราะถือเป็นหนึ่งเครื่องมือทำมาร์เก็ตติ้งที่เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้พร้อมกันทีละหลายคน แถมยังมอบประสบการที่ดีให้กับลูกค้าได้ด้วย ส่วนข้อดีหรือประโยชน์ของ LINE OA ก็ได้แก่

  • ช่วยสร้างคอนเทนต์ได้เองตามต้องการ ไม่ว่าร้านของคุณอยากจะสร้างคอนเทนต์รูปแบบไหนก็ถ่ายทอดและส่งต่อไปยังผู้ติดตามได้ง่าย ๆ เช่น ข้อความ รูป และวิดีโอ แค่กดส่งผู้ติดตามก็จะได้รับแจ้งเตือนง่าย ๆ 
  • เข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว อย่างที่เราได้บอกไปแล้วว่า LINE OA ช่วยให้เข้าถึงผู้ติดตามหรือกลุ่มคนที่สนใจร้านของคุณได้ทีละหลายคน ทำให้การตลาดของคุณมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น แค่เลือกบรอดแคสต์คอนเทนต์ร้านก็เสิร์ฟในกล่องข้อความของกลุ่มเป้าหมายได้ 100% ที่สำคัญทางร้านยังสามารถบรอดแคสต์ได้ฟรีถึง 1,000 ข้อความ ถือว่าน่าลองมาก ๆ
  • เพิ่มรายได้ร้านได้จริง เพิ่มยอดขายร้านได้จริงด้วยฟีเจอร์บรอดแคสต์ เมื่อขายในไลน์อยู่แล้วหรือมีลิงก์ร้านค้าออนไลน์ก็ออกแบบข้อความแล้วบรอดแคสต์ออกไป เท่านี้ลูกค้าก็สามารถตอบแชทหรือคลิกซื้อสินค้าหรืออาหารจากทางร้านได้เลยทันที เรียกว่าประหยัดเวลาและเพิ่มยอดขายได้เร็วทันใจเลยล่ะ

สุดยอดฟีเจอร์ LINE OA ที่ช่วยเพิ่มโอกาสในการขาย

ต้องบอกว่า LINE Official Account มีฟีเจอร์ส่งเสริมการขายสำหรับร้านค้าและร้านอาหารเยอะมาก ถือเป็นเครื่องมือที่ถูกใช้ในการทำกลยุทธ์การตลาดกันเยอะมากโดยเฉพาะในกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ เพราะ LINE OA เหมาะกับทุกธุรกิจทุกประเภท ทั้งยังมีฟีเจอร์ที่น่าสนใจดังนี้ :-

1. Greeting Message

Greeting Message คือฟีเจอร์ข้อความทักทายเพื่อนใหม่ที่ช่วยสร้างความประทับใจให้ผู้ที่สนใจร้านของคุณได้ทันทีที่พวกเขาเพิ่มร้านคุณเป็นเพื่อน และที่พิเศษคือ คุณสามารถใส่ชื่อผู้ติดตามลงไปในข้อความได้และออกแบบได้ตามต้องการ ทำให้กลุ่มเป้าหมายที่ได้รับข้อความรู้สึกดีและพิเศษมากยิ่งขึ้นด้วย

2. Rich Menu

Rich Menu คือข้อความภาพขนาดใหญ่เต็มจอล่างหน้าแชท ผู้ติดตามจะเห็นข้อความประเภทนี้เมื่อคลิกเข้ามาที่บัญชีไลน์ของร้าน เพราะฉะนั้นใช้ประโยชน์จากฟีเจอร์นี้ให้คุ้มค่าที่สุดโดยใส่ข้อมูลสำคัญ เช่น เบอร์โทรร้าน, เวลาเปิด-ปิด, แค็ตตาล็อกสินค้า, โปรโมชั่น, ลิงก์ร้านค้าออนไลน์หรือลิงก์สั่งอาหาร ฯลฯ

LINE OA วิธีใช้

3. Profile Page

หากเพิ่มเริ่มก้าวเข้าสู่วงการขายของออนไลน์และยังไม่มีหน้าร้านอย่างเป็นทางการ Profile Page หรือหน้าโปรไฟล์คือที่ที่คุณสามารถสร้างร้านค้าอีคอมเมิร์ซเล็ก ๆ ได้ เพียงแค่เลือกปลั๊กอินที่ต้องการก็ใส่ข้อมูลร้านหรือแสดงสินค้าได้แล้ว 

อย่างไรก็ตาม หากต้องการเปิดร้านค้าออนไลน์ฟรีและจัดการทุกอย่างได้ง่ายผ่านมือถือ สามารถคลิกที่ลิงก์ด้านล่างเพื่อสมัครใช้งานฟรีได้เลย! แล้วคุณจะรู้ว่าการมีหน้าร้านออนไลน์เป็นของตัวเองง่ายกว่าที่คิด

4. Timeline

Timeline หรือ ไทม์ไลน์ คือพื้นที่ฟรีในการโปรโมทสินค้าและอาหารของคุณ แค่เลือกสินค้าหรือเมนูที่ต้องการแนะนำแล้วโพสต์ลงบนไทม์ไลน์ ก็สร้าง Brand Awareness และความประทับใจให้ลูกค้าได้ง่าย ๆ ในไม่กี่คลิก และที่เด็ดกว่าคือ แม้ลูกค้าจะยังไม่ได้เพิ่มร้านของคุณเป็นเพื่อหรือว่าเพิ่งแอดมา ก็สามารถเห็นคอนเทนต์ของร้านบนไทม์ไลน์ได้ด้วย

5. Auto-response Message

ไม่ต้องเสียเวลาตอบคำถามเดิม ๆ ซ้ำ ๆ แถมยังสร้างยอดขายได้แม้ร้านจะปิดหรือแอดมินไม่ว่าง เพราะฟีเจอร์ Auto-response Message หรือข้อความตอบกลับอัตโนมัติช่วยแบ่งเบาภาระร้านและประหยัดเวลาในการขายได้เป็นอย่างดี แค่กำหนดคีย์เวิร์ดและตั้งค่าข้อความตอบกลับ ทุกการขายของคุณก็จะง่ายขึ้นหลายเท่าตัว

โปรแกรมรวมแชท Zaapi ทดลองฟรี 14 วัน หลังจากนั้นวันละ 15 บาท!

6. Card Message

อยากโปรโมทสินค้าหลาย ๆ อย่างพร้อมกัน ฟีเจอร์ Card Message หรือ การ์ดเมสเสจ ช่วยคุณได้ โดยฟีเจอร์นี้ช่วยให้ร้านนำเสนอสินค้าหรือเมนูต่าง ๆ ผ่านรูปสไลด์ ช่วยสร้างความน่าตื่นเต้นและน่าสนใจมากขึ้น นอกจากนี้ลูกค้ายังกดลิงก์เพื่อดูสินค้าเพิ่มเติมหรือคลิกซื้อได้ทันทีขณะเลื่อนดูรูปสไลด์ ถือว่าสะดวกสบายมาก ๆ 

7. Broadcast

Broadcast หรือ บรอดแคสต์ คือฟีเจอร์ที่เราพูดถึงกันไปข้างต้น เป็นการส่งข้อความไปยังผู้ติดตามทีละหลาย ๆ คน แถมยังเลือกเจาะกลุ่มเป้าหมายได้หลากหลาย เช่น เลือกได้ว่าจะบรอดแคสต์ไปยังคนที่เคยเปิดข้อความ กลุ่มเป้าหมายที่ติดแท็กไว้ หรือกลุ่มที่ร้านมีไลน์ User ID เป็นต้น โดยการบรอดแคสต์ช่วยให้การทำแคมเปญต่าง ๆ ง่าย ตรงจุด และมีประสิทธิภาพมากขึ้น

LINE OA วิธีใช้

8. คูปอง

ฟีเจอร์คูปองดีตรงที่สร้างความประทับใจลูกค้า ความภักดี (Customer Loyalty) และเพิ่มยอดขายได้พร้อม ๆ กัน แค่มอบส่วนลดหรือรางวัลให้ลูกค้า ก็จะมัดใจและขยายฐานลูกค้าได้คล่องตัวขึ้น อาจจะมอบเป็นคูปองส่วนลดตามจำนวนเงินหรือเปอร์เซ็นต์ก็ได้ รับรองลูกค้าจะรักร้านของคุณและกลับมาอุดหนุนซ้ำ ๆ แน่นอน

9. Reward Cards

Reward Cards หรือ บัตรสะสมแต้ม คืออีกหนึ่งฟีเจอร์ที่ช่วยสร้างความภักดีของลูกค้า (Customer Loyalty) และเพิ่มยอดขายร้านจากลูกค้ากลุ่มเดิมซ้ำ ๆ เป็นการเปลี่ยนลูกค้าขาจรให้กลายเป็นขาประจำ แค่เลือกรางวัลให้น่าดึงดูด ลูกค้าก็พร้อมสนุกไปกับการช้อปที่ร้านของคุณแล้ว

10. Gain Friend Ads

Gain Friend Ads คือ โฆษณาเพิ่มเพื่อนในไลน์ที่ทำได้ง่าย ๆ บนไทม์ไลน์, LINE Today และ Smart Channel เป็นการลงทุนจ่ายเงินที่ช่วยเพิ่มผู้ติดตาม LINE Official Account ของร้านอย่างได้ผล เพราะคุณจะเข้าถึงผู้ใช้งานในไลน์ทั้งหมดกว่า 47 ล้านคน! ถือว่าฐานกลุ่มผู้ใช้งานเยอะและมีโอกาสในการขายสูงมาก ๆ หากเริ่มขายในไลน์ใหม่ ๆ วิธีนี้ถือว่าน่าลองเป็นที่สุด

แล้วคุณล่ะ พร้อมขายใน LINE OA หรือยัง?

และนี่ก็คือประโยชน์ของ LINE Official Account พร้อมทั้งฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่ช่วยส่งเสริมการขายของร้าน แต่ก็ต้องบอกว่า นอกจากฟีเจอร์ที่ว่านี้แล้ว ยังมีฟีเจอร์ LINE OA อื่น ๆ อีกมากมายที่คุณสามารถใช้ประโยชน์ในการสานสัมพันธ์กับลูกค้าและเพิ่มยอดขายได้ ยังไงค่อย ๆ ศึกษาดูและทดลองไปเรื่อย ๆ ที่สำคัญต้องมีร้านค้าออนไลน์เป็นของตัวเองและโปรโมทในบัญชีไลน์ร้านของคุณผ่านฟีเจอร์ที่เราได้แนะนำไป อาจจะเป็น Rich Menu, Card Message หรือฟีเจอร์อื่น ๆ ก็ได้ รับรองว่าเมื่อจับทางได้แล้ว รายได้ร้านค้าและร้านอาหารของคุณไหลมาเทมาแน่นอน

สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ ทดลองใช้ระบบรวมแชทบน Zaapi ฟรี 7 วัน

{{cta-button="/cms-injection-content"}}

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับ Zaapi

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งานฟีเจอร์ สามารถติดต่อเราได้ผ่านช่องทาง

  • LINE OA: @zaapi
  • Facebook Page: Zaapi Thailand
  • Tel: 096-927-1729

Chat, Sell, Scale - The All-in-One Conversation and Commerce Hub

บทความล่าสุดจาก Zaapi

ดูบทความเพิ่มเติมจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญของ Zaapi

ทั้งหมด
All
Omnichannel คือ
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Omnichannel คืออะไร มีข้อดีต่อการทำธุรกิจออนไลน์ยังไงบ้าง?

Omnichannel คืออะไร รู้ทันกลยุทธ์การขายและการตลาดที่จะช่วยให้การทำธุรกิจหน้าร้านและออนไลน์ของคุณไปได้ไกลยิ่งขึ้นที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Mar 28, 2024
ทั้งหมด
All
ปั้มผู้ติดตามไอจี
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

แชร์ 9 วิธีปั้มผู้ติดตามไอจีฉบับปี 2024 ไม่ยากอย่างที่คิด!

ปั้มยอดผู้ติดตามไอจีได้ง่ายๆ ไม่ต้องซื้อยอดฟอลก็เพิ่มยอดขาย เปิดโอกาสในการมองเห็นพร้อมสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Mar 20, 2024
ทั้งหมด
All
ข้อความตอบกลับลูกค้า
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

10 เทคนิคเขียนข้อความตอบกลับลูกค้าให้น่ารักและปิดการขายได้ไว

แจก 10 เทคนิคเขียนข้อความตอบกลับลูกค้าให้คนซื้อปลื้ม คนขายยิ้มแก้มปริ สร้างความประทับใจแรก ตั้งแต่ลูกค้าเริ่มทักแชทร้านออนไลน์!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Mar 12, 2024
ทั้งหมด
All
ปั้มผู้ติดตามเฟส
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

10 วิธีปั้มผู้ติดตามเฟสให้เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมฉบับปี 2024

มัดรวมทุกกลยุทธ์ที่จะมาช่วยปั้มผู้ติดตมมบนเฟสบุ๊กของธุรกิจคุณแบบมีคุณภาพฉบับปี 2024

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Mar 6, 2024
ทั้งหมด
All
ระบบ CRM
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

7 ระบบ CRM ที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจออนไลน์และอีคอมเมิร์ซ!

พบกับ 7 ระบบ CRM ที่มาพร้อมฟีเจอร์เด็ด ช่วยยกระดับธุรกิจออนไลน์และอีคอมเมิร์ซ พร้อมสร้างความสัมพันธ์ลูกค้าในระยะยาวและเพิ่มยอดขายให้ร้านแบบรัวๆ

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Feb 29, 2024
ทั้งหมด
All
Brand Equity คือ
เกี่ยวกับธุรกิจ
สาระน่ารู้

รู้จัก Brand Equity 4 ขั้นตอนสร้างจุดยืนให้เป็นที่จดจำ

รู้จัก Brand Equity สร้างแบรนด์ให้แข็งเเกร่งด้วย 4 ขั้นตอนพื้นฐาน มอบประสบการณ์ที่ทำให้หลงรักมัดใจลูกค้าให้นึกถึงเราอยู่เสมอ

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Feb 21, 2024
ทั้งหมด
All
แอดมิน คือ
สาระน่ารู้

แอดมินตอบแชท คืออะไร ทำไมถึงสำคัญกับธุรกิจออนไลน์?

ทำความรู้จักบทบาทของแอดมินตอบแชท พร้อมล้วงลึกเทคนิคการทำหน้าที่แอดมินที่ช่วยให้ตอบแชทลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและปิดการขายให้ร้านค้าออนไลน์ได้อย่างรวดเร็ว

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Feb 14, 2024
ทั้งหมด
All
Customer Services การบริการลูกค้า คือ
สาระน่ารู้
อัปเดตจาก Zaapi

4 ขั้นตอนให้บริการลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ

การให้บริการลูกค้าในยุค 2024 ที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากทางการแข่งขันธุรกิจ - พร้อมบอกเทคนิคการให้บริการลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Feb 8, 2024
ทั้งหมด
All
CRM คืออะไร
สาระน่ารู้
อัปเดตจาก Zaapi

CRM คืออะไร ใช้งานอย่างไรให้ร้านค้าออนไลน์ประสบความสำเร็จ?

ทำความรู้จักกับ CRM หลักการสำคัญ ประโยชน์ รวมถึงกลยุทธ์ CRM ที่จะช่วยให้ร้านค้าออนไลน์ของคุณประสบความสำเร็จมากขึ้นไปอีกหนึ่งระดับในปี 2567!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jan 30, 2024
ทั้งหมด
All
video image size 2024
อัปเดตจาก Zaapi
สาระน่ารู้

รวมขนาด Video บน Facebook Instagram Youtube Tiktok 2024 ครบทุกแพลตฟอร์ม

อัปเดตล่าสุดกับขนาดวิดีโอปี 2024 นี้ จะมีขนาดอะไรบ้างที่ต้องใช้ในการทำคอนเทนต์บนแต่ละแพลตฟอร์ม ทีม Zaapi สรุปเอาไว้ให้ทั้งหมดแล้ว

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jan 25, 2024

ทดลองใช้ฟรี 7 วัน ครบทุกฟังก์ชัน

ให้เราช่วยธุรกิจของคุณบริหารจัดการได้ง่ายขึ้น

เริ่มต้นใช้งานเลย
641dc9b830ad...ent-bg1