หัวข้อ

Omnichannel คืออะไร มีข้อดีต่อการทำธุรกิจออนไลน์ยังไงบ้าง?

Omnichannel คืออะไร รู้ทันกลยุทธ์การขายและการตลาดที่จะช่วยให้การทำธุรกิจหน้าร้านและออนไลน์ของคุณไปได้ไกลยิ่งขึ้นที่นี่!

สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ
Omnichannel คือ

ในยุคที่เทคโนโลยีก้าวไปข้างหน้าอย่างรวดเร็วเช่นนี้ การตลาดออนไลน์กลายเป็นสิ่งสำคัญในการค้าขายและการทำธุรกิจในยุคปัจจุบัน และ Omnichannel ก็เป็นหนึ่งส่วนหลักในการขับเคลื่อนธุรกิจออนไลน์ให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าให้ได้มากที่สุดพร้อมกับเพิ่มยอดขายไปพร้อม ๆ กัน ว่าแต่ว่า Omnichannel คืออะไร มีส่วนประกอบอะไรบ้าง และสำคัญต่อการขายออนไลน์ยังไง ในบทความนี้เรามีคำตอบมาให้

Omnichannel คืออะไร?

Omnichannel (ออมนิชานแนล) คือ การขายและการทำการตลาดที่ผสานทุกช่องทางการติดต่อสื่อสารเข้าไว้ด้วยกัน เป็นการผสานระหว่างออฟไลน์ (หน้าร้าน) และออนไลน์ (เว็บไซต์, ไลน์, โซเชียลมีเดีย, อีคอมเมิร์ซ, แอพ ฯลฯ) อย่างไร้รอยต่อโดยมีเทคโนโลยีและข้อมูล (Data) เป็นตัวเชื่อมเข้าด้วยกัน เพื่อมอบประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ลื่นไหลไร้ที่ติให้กับลูกค้า

ประสบการณ์ที่ไร้รอยต่อที่ว่านี้เป็นได้ทั้งการดึงลูกค้าจากหน้าร้านไปช้อปหรือใช้บริการออนไลน์ เช่น เฟสบุ๊ค, ไลน์, ไอจี, เว็บไซต์ร้าน, อีคอมเมิร์ซ ฯลฯ อีกด้วย หรือจะเป็นการดึงลูกค้าจากหน้าร้านออนไลน์ มาปิดการขายที่หน้าร้านออฟไลน์ก็ได้ โดยเทรนด์การขายและการทำการตลาดแบบ Omnichannel นี้กำลังมาแรงเป็นอย่างมากในกลุ่มผู้ประกอบการค้าปลีกและแบรนด์ต่างๆ ในไทย ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อร้านสามารถเข้าถึงลูกค้าพร้อมกับมอบประสบการณ์ดี ๆ ได้ในทุกช่องทางแล้ว ร้านก็จะสามารถเพิ่มยอดขายหน้าร้านและออนไลน์ได้มากขึ้น

Omnichannel

Omnichannel มีอะไรบ้าง?

อย่างที่เราได้เกริ่นไป การขายและการทำการตลาดแบบ Omnichannel เน้นการเข้าถึงลูกค้า การทำความเข้าใจ และรวมไปถึงการอำนวยความสะดวกในการซื้อขายและการให้บริการที่ราบรื่นที่สุดให้กับลูกค้า ซึ่งหากจะถามว่า Omnichannel มีกี่ส่วนหรือมีองค์ประกอบอะไรบ้าง เราก็สามารถแบ่งแยกย่อยเป็น 2 ส่วนหลัก ๆ ได้ดังนี้:

1. การขายแบบ Omnichannel

ในส่วนของการขายแบบ Omnichannel ก็จะเน้นขายแบบหลากหลายช่องทางและผสานประสบการณ์ออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกันเพื่อให้เกิดการซื้อขายที่ไร้รอยต่อ โดยช่องทางการขายที่ว่านี้ก็ประกอบไปด้วย

·  หน้าร้าน เป็นช่องทางออฟไลน์ที่ลูกค้าสามารถมาชมสินค้าจริง จับต้องสินค้า ลองสินค้า และเลือกซื้อได้ทันทีที่ต้องการ

·  โซเชียลมีเดีย (Social Media) อย่างเฟสบุ๊ค, ไอจี, ไลน์ ฯลฯ เป็นช่องทางออนไลน์ที่สร้างการรับรู้ เข้าถึงกลุ่มผู้ติดตาม รวมถึงโปรโมทสินค้าและบริการให้กับผู้ติดตาม ทั้งยังยิงแอด Facebook และช่องทางต่างๆ เพื่อเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ที่สนใจสินค้าและบริการด้วย

·  เว็บไซต์ร้าน/แบรนด์ เป็นช่องทางออนไลน์ที่ลูกค้าสามารถเข้าชมสินค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ว่าหน้าร้านจะปิดหรือหยุดก็ยังสามารถสร้างยอดขายได้ตลอดเวลา แค่ต้องมีระบบการจัดการและทีมแอดมินที่มีประสิทธิภาพ ทั้งนี้คุณยังสามารถใส่ข้อมูลสำคัญเช่น ที่มาของร้าน/แบรนด์, คำถามที่พบบ่อย, วิธีการชำระเงิน, วิธีการจัดส่งสินค้า ฯลฯ เพื่อให้ลูกค้าค้นหาข้อมูลที่ต้องการได้ง่ายๆ โดยไม่จำเป็นต้องติดต่อสอบถามกับพนักงานหน้าร้านหรือแอดมิน

·  แอพพลิเคชั่นร้าน/แบรนด์ มีความคล้ายกับเว็บไซต์ร้าน แต่สะดวกกว่าสำหรับลูกค้า เพราะแค่เปิดแอพ ก็สามารถซื้อสินค้าและบริการได้เลย

·  อีคอมเมิร์ซ Shopee และ Lazada ถือเป็นช่องทางออนไลน์ที่เป็นที่นิยมมากสำหรับคนทำธุรกิจออนไลน์ ข้อดีคือสามารถเข้าถึงฐานลูกค้ากลุ่มใหญ่ได้ง่าย เนื่องจากแพลตฟอร์มเหล่านั้นมีฐานผู้ใช้งานจำนวนมาก หากร้านสามารถเพิ่มผู้ติดตามในแอพShopee หรือ Lazada ได้เยอะ โอการในการขายก็จะมากขึ้นไปด้วย

อย่างไรก็ตาม ทางร้านจะต้องหาทางผสานช่องทางเหล่านี้ไว้ในแพลตฟอร์มเดียวกัน เพื่อให้จัดการร้านได้ง่าย และขยายร้านออนไลน์และออฟไลน์ให้เติบโตเป็นลำดับถัดไป

2. การตลาดแบบ Omnichannel

สำหรับการตลาดแบบ Omnichannel เราสามารถแบ่งเป็น 4 องค์ประกอบด้วยกัน คือ

·  ประสบการณ์ของลูกค้า โดยทางร้านจะต้องให้ความสำคัญกับการให้บริการลูกค้า (Customer Service) เป็นอันดับหนึ่ง คือให้บริการเฉพาะบุคคล (Personalization) อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ลูกค้าได้รับบริการที่น่าประทับใจในทุกแพลตฟอร์มที่ใช้บริการไม่ว่าจะเป็นช่องทางออนไลน์หรือออฟไลน์ก็ตาม โดยทางร้านจะต้องทำความเข้าใจปัญหาและความต้องการของลูกค้า

·  บริบท การจะทำการตลาดให้มีประสิทธิภาพ คุณจำเป็นต้องรู้บริบทของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย คือนอกจากจะเข้าใจความต้องการของลูกค้าแล้ว จะต้องรู้ว่าจะส่งโปรโมชั่นหรือคอนเทนต์ไปยังลูกค้ากลุ่มไหนด้วย

·  คอนเทนต์ อย่าลืมสร้างคอนเทนต์เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง เน้นการมีส่วนร่วมสำหรับลูกค้า และมีผลกระทบ เพื่อให้น่าติดตามและเกิดปฏิสัมพันธ์ระหว่างร้าน และนอกจากจะเป็นเนื้อหาที่โปรโมทสินค้าแล้ว ยังสามารถสร้างเนื้อหาที่เป็นประโยชน์และสร้างแรงบันดาลใจให้กับลูกค้าหรือผู้ติดตามได้ด้วย

·  ความร่วมมือ สุดท้ายแล้วในการทำการตลาดแบบ Omnichannel จะต้องอาศัยความร่วมมือของทุกคนในร้าน ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายขาย ฝ่ายการตลาด และฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์จะต้องทำงานร่วมกันเพื่อแชร์ข้อมูลและวางแผนการผลิตสินค้า การขาย และการบริการให้ดียิ่งขึ้นเป็นลำดับถัดไป

Omnichannel

ทำไมต้อง Omnichannel?

หากจะพูดถึงข้อดีของการขายและการทำการตลาดแบบ Omnichannel ก็คือการมอบตัวเลือกการสื่อสารและการซื้อขายให้กับลูกค้า เมื่อลูกค้าสามารถช้อปผ่านช่องทางที่ชอบ ลูกค้าก็จะสนับสนุนแบรนด์นั้นและซื้อสินค้าซ้ำอีก และ Omnichannel ยังทำให้ประสบการณ์ของลูกค้าดีขึ้น ซึ่งเป็นการเพิ่มโอกาสที่ลูกค้าจะกลับมาซื้อซ้ำที่ร้านและเป็นกระบอกเสียงให้ร้านบอกต่อลูกค้าคนอื่นๆ ให้มาซื้อสินค้าที่ร้านอีกด้วย และหากจะแยกย่อยประโยชน์ของการทำ Omnichannel ก็สามารถแยกออกได้ดังนี้:-

1)   มีช่องทางการขายที่หลากหลาย

การมีช่องทางการที่หลากหลายเป็นการเพิ่มช่องทางการเข้าถึงลูกค้าของร้านให้ได้มากยิ่งขึ้น ทั้งทางหน้าร้าน ออนไลน์ โซเชียลมีเดีย และอีคอมเมิร์ซ ยิ่งร้านมีตัวตนในหลายช่องทางเท่าไหร่ ก็จะยิ่งเป็นที่รู้จักในกลุ่มลูกค้าที่กว้างขึ้นและเพิ่มยอดขายได้มากขึ้น

2)   ลดขั้นตอนการทำงาน

เมื่อขายหลากหลายช่องทางแต่สามารถจัดการทุกอย่างได้ในช่องทางเดียว ร้านจะสามารถลดขั้นตอนการทำงานและสามารถขายสินค้าพร้อมกับให้บริการลูกค้าได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เช่น หากขายหลากหลายช่องทาง แต่ต้องเปิดหลายๆ แอพไปตอบแชทลูกค้า ก็คงจะเสียเวลาจัดการแชทไม่น้อย ดังนั้นการมีระบบรวมแชท และระบบหลังบ้านที่สามารถจัดการทุกอย่างได้ในแอพเดียวจะสะดวกกว่ามาก

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับระบบรวมแชท

นอกจากนี้ก็ยังมีในเรื่องของการลงสินค้า การรับออเดอร์ การชำระเงิน และอีกมากมาย หากคุณใช้กลยุทธ์ Omnichannel ก็จะจัดการได้ในระบบเดียว

3)   มีข้อมูลเชิงลึก

การขายสินค้าและการทำการตลาดแบบ Omnichannel จะช่วยให้คุณมีข้อมูลเชิงลึกแบบรอบด้าน สามารถรู้ความเคลื่อนไหวของแชทลูกค้า ออเดอร์สินค้า การชำระเงิน ข้อมูลลูกค้า และอีกมากมาย ช่วยให้คุณสามารถนำข้อมูลเชิงลึกที่ว่านี้มาวิเคราะห์ความต้องการลูกค้า เทรนด์การผลิตสินค้า และวางแผนเทคนิคเพิ่มยอดขายต่อไ

4)   สร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจให้กับลูกค้า

Omnichannel ช่วยมอบประสบการณ์ที่ต่อเนื่องในทุกช่องทาง ไม่ว่าจะช้อปหน้าร้านหรือออนไลน์ลูกค้าก็สามารถซื้อสินค้าได้อย่างสะดวกสบาย เพราะ Omnichannel ช่วยมอบทางเลือกที่หลากหลาย สะดวก และรวดเร็วให้กับลูกค้า เช่น ร้านสามารถใช้ระบบ CRM เก็บข้อมูลลูกค้าและสะสมแต้มเพื่อเป็นส่วนลดในการซื้อสินค้าและบริการทั้งหน้าร้านและช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ ของร้าน หรือหากลูกค้าซื้อออนไลน์ ก็สามารถมอบทางเลือกให้ลูกค้ามารับสินค้าที่ร้านได้ด้วยตัวเอง เพื่อความรวดเร็วในการจัดส่งสินค้า เป็นต้น

5)   ประหยัดค่าใช้จ่าย

เมื่อร้านมีระบบหรือเครื่องมือที่จัดการการขายได้ในแพลตฟอร์มเดียวแล้ว ร้านก็ไม่จำเป็นต้องซื้อหลายๆ โปรแกรมการใช้งานหลายๆ ตัวให้สิ้นเปลือง แถมยังประหยัดเวลาในการจัดการร้านในเบื้องต้นด้วย ลองคิดดูว่าถ้าต้องซื้อโปรแกรม CRM ระบบรวมแชท ระบบจัดการออเดอร์ และอีกหลายๆ ระบบเพื่อขายหน้าร้านและออนไลน์ คุณจะต้องจ่ายไปเท่าไหร่ ทางที่ดีควรมีแพลตฟอร์มที่จัดการได้หลายในที่เดียวจะดีกว่า

Omnichannel

สรุป

และ Omnichannel ก็คือการขายและการตลาดแบบหลากหลายช่องทางที่จะช่วยให้ร้านเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น ทั้งยังมอบประสบการณ์แบบไร้รอยต่อให้กับทั้งลูกค้าและร้าน เรียกว่าเป็นทางเลือกที่สะดวกสบายในการทำธุรกิจออนไลน์ในยุคนี้ ซึ่งวิธีนี้เองที่จะช่วยให้ร้านของคุณเพิ่มยอดขายทั้งทางหน้าร้านและช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ ได้มากขึ้น เพราะปัจจุบันความสะดวกสบายคือหัวใจหลักในการทำธุรกิจและ Omnichannel ก็เป็นทางเลือกที่ใช่ในยุคนี้

ทั้งนี้หากกำลังมองหาช่องทางปรับตัวในการขายออนไลน์และวางแผนขยับขยายไปขายและทำการตลาดแบบ Omnichannel และเน้นการตอบแชทลูกค้าเร็ว พร้อมเพิ่มประสิทธิภาพใยการทำงานของแอดมิน สามารถทดลองใช้งานระบบรวมแชทและฟีเจอร์อื่น ๆ ของ Zaapi ได้เลยตอนนี้!

สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ ทดลองใช้ระบบรวมแชทบน Zaapi ฟรี 7 วัน คลิกเลย

{{cta-button="/cms-injection-content"}}

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับ Zaapi

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งานฟีเจอร์ สามารถติดต่อเราได้ผ่านช่องทาง

·   LINE OA: @zaapi

·   Facebook Page: Zaapi Thailand

·   Tel: 096-927-1729

Chat, Sell, Scale - The All-in-One Conversation and Commerce Hub

บทความล่าสุดจาก Zaapi

ดูบทความเพิ่มเติมจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญของ Zaapi

ทั้งหมด
All
นายหน้าติ๊กต๊อก
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

นายหน้าติ๊กต๊อก (TikTok) วิธีหาเงินแบบไม่ต้องลงทุนหรือสต๊อกสินค้า

ทำนายหน้าติ๊กต๊อก (TikTok) ไม่ยากอย่างที่คิด! เจาะลึกวิธีสมัครนายหน้า หลักการหาค่าคอมมิชชั่นและเคล็ดลับสร้างคลิปปังให้ขายดีมีรายได้จริงที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 25, 2024
ทั้งหมด
All
ขายของใน tiktok
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

ขายของใน TikTok ยังไงให้ขายดี พบกับ 10 เคล็ดลับยอดปังที่คุณพลาดไม่ได้

อยากขายของใน TikTok ให้ขายดี ต้องมีเคล็ดลับกันหน่อย ไม่อยากพลาด10 วิธีขายดีพร้อมเพิ่มยอดร้านออนไลน์ให้ปัง ต้องอ่าน!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 18, 2024
ทั้งหมด
All
แคปชั่นเปิดร้าน
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

50 แคปชั่นเปิดร้าน พร้อมรับทรัพย์ ยอดขายเข้าร้านค้าออนไลน์รัวๆ

แคปชั่นเปิดร้านปังๆ พร้อมเรียกยอดออเดอร์ออนไลน์อยู่นี่แล้ว! สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์คนไหนที่กำลังมองหาไอเดียเขียนแคปชั่นขายของออนไลน์ให้เปิดร้านได้แบบโดนใจไม่เหมือนใคร บทความนี้มีแคปชั่นเปิดร้านที่ลูกค้าเห็นปุ๊บแล้วอยากคลิกซื้อปั๊บมาแนะนำ ไม่ว่าคุณจะมองหาแคปชั่นสายฮา แคปชั่นน่ารักๆ หรือแคปชั่นแนวไหน ก็เอาไปโพสต์เปิดร้านขายของออนไลน์ของคุณได้แบบสบายๆ และนี่ก็คือ 50 แคปชั่นเปิดร้านสุดปังที่น่าสนใจ

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 11, 2024
ทั้งหมด
All
รวมแชท
อัปเดตจาก Zaapi

ระบบรวมแชท Zaapi โซลูชั่นครบจบเรื่องการขาย บริหารงานง่ายในแพลตฟอร์มเดียว

ระบบรวมแชท Zaapi ช่วยให้บริหารงานง่าย รวมแชทจากทุกช่องทางไว้ในแพลตฟอร์มเดียว รองรับทั้งบนมือถือและคอมพิวเตอร์ พร้อมฟีเจอร์ครบจบเรื่องการขายออนไลน์ บริการลูกค้าได้รวดเร็ว ทุกที่ ทุกเวลา

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jul 4, 2024
ทั้งหมด
All
Zendesk
เกี่ยวกับธุรกิจ
อื่น ๆ

Zaapi vs Zendesk: เลือกระบบหลังบ้านที่ใช่สำหรับธุรกิจของคุณ !

หากต้องการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการร้านค้าและธุรกิจออนไลน์ สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือเครื่องมือระบบหลังบ้านที่จะช่วยให้การดูแลลูกค้าและการจัดการทีมมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สำหรับการเลือกเครื่องมือที่ใช่ขึ้นอยู่กับลักษณะธุรกิจและฟังก์ชันการใช้งานที่ตอบโจทย์ เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีและเพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้าในระยะยาว

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jul 1, 2024
ทั้งหมด
All
Content Marketing
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Content Marketing คืออะไร ? ทำคอนเทนต์แบบไหนให้รุ่งฉบับปี 2024

Content Marketing ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ เข้าใจถึงพื้นฐานสำคัญว่าลูกค้ากำลังมองหาอะไรอยู่ ? และไม่เพียงแต่ให้เกิดการรับรู้ แต่ยังสร้างคุณค่าบางอย่างให้กับกลุ่มลูกค้า ไปจนถึงการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าของเราในระยะยาว

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 27, 2024
ทั้งหมด
All
รวมเเชท
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

6 โปรแกรมรวมแชทปี 2024 ตอบแชทลูกค้าเร็วทันใจ เพิ่มยอดขายได้จริง

ตอบแชทลูกค้าจนหัวหมุนต่อไปคงไม่ไหว ถ้ามีระบบรวมแชทที่ดี ก็ช่วยให้ร้านทำงานง่าย ขายของออนไลน์คล่อง และได้ใจลูกค้าด้วย บล็อกนี้มี 6 โปรแกรมตอบแชทลูกค้าที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ต้องลองมาแนะนำ!

ฟร๊องซ์ ธนัชชา
ฟร๊องซ์ ธนัชชา
Jun 21, 2024
ทั้งหมด
All
วิธีขายของออนไลน์มือใหม่
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

12 วิธีขายของออนไลน์มือใหม่ เข้าใจง่าย ขายได้ชัวร์

เป็นมือใหม่แต่อยากขายออนไลน์ให้ปัง? นี่คือ 12 วิธีขายของออนไลน์สำหรับมือใหม่ที่เข้าใจง่ายและชายได้แบบชัวร์ๆ บอกเลยว่า ไม่อยากพลาดต้องอ่าน!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 20, 2024
ทั้งหมด
All
Customer Journey Map
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Customer Journey Map ออกแบบเส้นทางลูกค้า เพิ่มยอดขายร้านออนไลน์ให้โต

Customer Journey Map แผนที่การเดินทางของลูกค้าที่คนทำธุรกิจออนไลน์ต้องรู้ไว้ถ้าอยากประสบความสำเร็จ เจาะลึกพร้อมกันที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 13, 2024
ทั้งหมด
All
Payment Gateway คือ
อัปเดตจาก Zaapi
เกี่ยวกับธุรกิจ

Payment Gateway คืออะไร ? เลือกอย่างไรให้เหมาะธุรกิจฉบับปี 2024

Payment Gateway คือ ส่วนประกอบสำคัญที่ธุรกิจ และร้านค้าออนไลน์ในปี 2024 นี้จะขาดไปไม่ได้ หากต้องการให้ร้านค้าของคุณเติบโตมากขึ้น ลองปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้า และสร้างความได้เปรียบมากกว่าคู่แข่ง

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jun 6, 2024

ทดลองใช้ฟรี 7 วัน ครบทุกฟังก์ชัน

ให้เราช่วยธุรกิจของคุณบริหารจัดการได้ง่ายขึ้น

เริ่มต้นใช้งานเลย
641dc9b830ad...ent-bg1