หัวข้อ

ไลฟ์สด ขายของออนไลน์ ยังไงให้ปัง? 12 เทคนิค ไลฟ์สด ให้คนดูเยอะ!

อยากจะขายของด้วยการไลฟ์ไม่ใช่เรื่องยาก แต่จะไลฟ์ให้ได้คนดูเยอะ ๆ บอกเลยว่าหืดขึ้นคอ.. วันนี้เรารวม 12 วิธี ไลฟ์ลดขายของออนไลน์ ที่จะมาช่วยให้เรื่องยาก เป็นไปได้! มาดูกัน ว่าทำยังไง

เกี่ยวกับธุรกิจ
อื่น ๆ
สาระน่ารู้
ไลฟ์ สด คนดูเยอะ 2567

เข้าปีที่ 3 แล้วสำหรับสถานการณ์โควิด 19 สิ่งที่ตามมานอกจากการที่คนส่วนมากชอบอยู่ติดบ้านมากขึ้น ก็คือการซื้อของออนไลน์จนกลายเป็นชีวิตประจำวันค่ะ ทีนี้เมื่อคนซื้อเปลี่ยนพฤติกรรม คนขายก็ต้องเปลี่ยนตามด้วย และเทรนด์ที่อยู่ยั้งยืนยง คงกระพันมานาน แถมยังถูกสนใจมากกว่าเดิมอีก ก็คือการ “ไลฟ์สด” ขายของออนไลน์นั่นเอง

แต่จะไลฟ์สดจนคนดูเยอะ ๆ บอกเลยว่ายากอยู่ วันนี้เรารวม 12 วิธีมาช่วยให้เรื่องยาก เป็นไปได้! ตามมาดูกันค่ะ ว่าทำยังไง

ไลฟ์สด ขายของ คืออะไร

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกันก่อน การไลฟ์สด คือหนึ่งในวิธีที่ช่วยให้เจ้าของร้าน เข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น เพราะได้โต้ตอบ ได้พูดคุย เหมือนขายกันอยู่ตรงหน้า แถมยังได้เห็นสินค้าของจริง และแพลตฟอร์มสุดฮิตที่ใช้ในการไลฟ์สด ที่เราคุ้น ๆ หู ก็มี 3 แพลตฟอร์มคือ

  • Facebook หรือที่เรียกว่า Facebook LIVE
  • Instagram หรือที่เรียกว่า Instagram LIVE
  • TikTok แพลตฟอร์มใหม่ล่าที่สุด ที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ เริ่มหันมาใช้ไลฟ์ขายของกัน

จะบอกว่าการไลฟ์สดเนี่ย ทำรายได้ดีมาก เพราะเปิดให้ใครก็ได้สามารถเข้ามาดู มาคอมเมนต์ โดยไม่จำเป็นต้องติดตามเพจ หรือเป็นเพื่อนกับเราบนเฟสบุ๊คมาก่อน บางร้านจากที่เคยขายได้หลักร้อย กลายเป็นหลักหมื่นหลักแสนนะเธอ หรือถ้าไม่อยากให้คนอื่นที่ไม่ใช่เพื่อนเราเห็น ก็ตั้งค่าจำกัดการเข้าถึงได้ก่อนเริ่มไลฟ์อีกด้วย

ไลฟ์สด ยังไง ให้คนดูเยอะ

1. ใส่ใจภาพ

เชื่อไหมว่า แค่จัดไฟให้สว่างสักหน่อย ก็สร้างความแตกต่างได้เยอะ! ถ้าภาพสั่นไปมา หรือมืดจนมองอะไรไม่ชัด ลูกค้าก็ค่อยไม่อยากดูนะคะ เพราะมองไม่เห็นสินค้า แต่ไม่ต้องลงทุนซื้อไฟมาจัดให้อลังการขนาดนั้นก็ได้ แค่ถอยไฟ LED กลม ๆ มาสักดวงก็พอ ไฟพวกนี้จะมาพร้อมที่หนีบโทรศัพท์ในชุดอยู่แล้ว เราแค่เสียบโทรศัพท์เข้าไป แล้วเปิดไฟซะ แค่นี้ก็พร้อมไลฟ์แล้วค่ะ


2. คุณภาพเสียง ก็สำคัญ

หัวใจของการไลฟ์สดอีกอย่าง คือเสียงค่ะ เนื่องจากเราต้องพูดจุดขาย และราคาของสินค้า ย้ำไปย้ำมาอยู่ตลอด หากลูกค้าได้ยินเสียงคนขายไม่ชัด หรือขาด ๆ หาย ๆ อาจสร้างความรำคาญจนบางคนกดปิดไลฟ์ไปเลยก็เป็นได้ และบางครั้งไมค์จากมือถือก็เก็บเสียงไม่เพียงพอ ถ้างบไม่เยอะ ใช้สายหูฟังที่มี Small Talk ก็ได้ หรือถ้าอยากลงทุนหน่อย ลองซื้อไมค์ติดปกเสื้อก็ดี 

อย่าลืมลองใช้งานก่อนไลฟ์จริงด้วยนะคะ

3. อินเทอร์เน็ตต้องแรง

อย่าให้การขายของต้องสะดุด เพราะเน็ตหลุดหลายรอบ ตรวจสอบสัญญาณอินเทอร์เน็ตให้ดีก่อนไลฟ์สดจะดีกว่า ถ้าไม่มั่นใจ ยกอุปกรณ์ไปตั้งใกล้ ๆ ตัวปล่อยสัญญาณ WiFi เลยค่ะ เพื่อความสบายใจ ไม่เสียยอดขายแน่นอน

4. แจ้งเวลาไลฟ์สดล่วงหน้า พร้อมบอกโปรโมชั่น

เทคนิคที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ส่วนใหญ่ใช้กัน คือการสร้างโพสต์ล่วงหน้าก่อนการไลฟ์สัก 1 วัน เพื่อแจ้งเตือนลูกเพจ หรือแจ้งเตือนเพื่อน ๆ ไว้ล่วงหน้า พร้อมบอกโปรโมชั่นเพื่อดึงดูดให้คนเข้ามาดูไลฟ์ ถ้านึกไม่ออกจริง ๆ ว่าจะจัดโปรอะไรดี ลองดู 12 เทคนิคจัดโปรโมชั่นให้ขายดีตลอดทั้งปี ไว้เป็นไอเดียได้เลย

แนะนำเพิ่มเติม: ไหน ๆ ก็สร้างโพสต์บอกชาวบ้านชาวช่องแล้วว่าจะไลฟ์ สามารถเพิ่มฐานลูกค้าได้ด้วยการแชร์โพสต์ไปในกลุ่ม Facebook ที่มีสมาชิกเยอะ ๆ บอกเลยว่าช่วยเพิ่มยอดคนดูได้ดีมาก

5. เตรียมสคริปต์เกี่ยวกับสินค้า

ก่อนจะไลฟ์สดขายของ พ่อค้าแม่ค้ามือใหม่ก็จะต้องมีคิดสคริปต์ไว้บ้างอยู่แล้วใช่ไหมคะ ว่าจะพูดอะไรดี ทักทายลูกค้าแบบไหนเพื่อไม่ให้ไลฟ์เงียบ สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือการเตรียมสคริปต์เกี่ยวกับสินค้าค่ะ เพราะลูกค้าต้องอยากรู้ว่าสินค้าที่เราขายมีจุดเด่นอะไร ทำไมถึงต้องซื้อ ดังนั้นจดไว้เลยว่าจะขายสินค้าชิ้นไหนยังไง รวมถึงจดราคาไว้ด้วยค่ะ เผื่อมีของขายเยอะแล้วบอกถูกบอกผิด สุดท้ายขาดทุนล่ะแย่เลย

6. แทรกช่วงโปรโมชั่นพิเศษ

ขายของยาว ๆ เป็นชั่วโมง ไม่ใช่แค่แม่ค้าที่เหนื่อย แต่คนดูก็อาจจะเบื่อได้ การจัดช่วงโปรโมชั่นพิเศษแทรกไว้กลาง ๆ ไลฟ์ หรือช่วงท้ายของไลฟ์ เป็นอีกเทคนิคที่ช่วงตรึงลูกค้าให้ไม่ไปไหน เพราะรอซื้อสินค้าในช่วงพิเศษนี้ค่ะ 

หรือจะย้ายไปจัดช่วงพิเศษตอนที่เห็นว่าคนดูเยอะ ๆ ก็ได้ ได้ผลดีมาก ๆ

แนะนำเพิ่มเติม: ควรเพิ่มสีสันในช่วงพิเศษนี้ให้มีบรรยากาศต่างไปจากช่วงไลฟ์สดปกติหน่อย เช่น เอากระดิ่งมากด ติ๊ง ติ๊ง ติ๊ง หรือเปิดเพลงคลอทั้งไลฟ์ แต่พอถึงช่วงนี้รีบปิดเพลงให้เงียบ แล้วมีแต่เสียงอันทรงพลังของแม่ค้าก็ได้ อย่าลืมเก็บเอเนอจี้ไว้เยอะ ๆ และกำหนดเวลาช่วงพิเศษนี้ไว้สั้น ๆ ลูกค้าจะได้รู้สึกว่า กรี๊ดดด ต้องรีบแล้วแม๊!

7. ไลฟ์สดให้เป็นเวลา 

ไลฟ์สดทุกวันก็ได้ แต่พยายามไลฟ์เวลาเดิมจะดีกว่า เพื่อให้ลูกค้าหรือคนที่ติดตามจำได้ และมาออกันหน้าเวทีเวลาเดิม ที่สำคัญ จะช่วยให้เจ้าของร้านจัดการเวลาชีวิตตัวเองได้เป็นระบบระเบียบมากขึ้นด้วยค่ะ

แนะนำเพิ่มเติม: เลือกเวลาไลฟ์ให้เหมาะสมกับสินค้าหน่อย เช่น สินค้าเหมาะกับพนักงานบริษัท ก็ไลฟ์ช่วงพักเที่ยงและหลังเลิกงาน หรือถ้าอยากขายให้ชาวแม่บ้าน ก็ต้องเป็นตอนบ่าย

8. ทำให้ลูกค้าจดจำเราได้

หาจุดเด่นของตัวแม่ค้าเอง หรือของสินค้าที่นำมาขายก็ได้ ควรจะมีลีลาการขายสินค้าที่ทำให้ประทับใจ คนขายบางคนขาย ๆ อยู่ หันไปเต้นแบบจอยไม่ไหว ลูกค้าทักไม่สน จะเต้นก่อน กลายเป็นไวรัลขึ้นมาได้ก็มี (แต่ไม่ใช่ทุกคนจะทำได้นะคะ) แต่ถ้าไม่ใช่สายบ้าพลัง แค่พูดจาให้น่าฟัง ลูกค้าก็ชอบแล้ว

หรืออีกวิธีหนึ่ง แม้ว่าจะไม่ได้มีเอกลักษณ์ในการขายของเท่าพ่อค้าแม่ค้าคนอื่นก็ไม่เป็นไรค่ะ เน้นใส่ใจในสินค้าที่เลือกมาขาย และใส่ใจกับการแพคของ การส่งของ บอกเลยว่าจะได้ใจลูกค้าไปเต็ม ๆ

9. อ่านคอมเมนต์ พูดคุยกับลูกค้าบ้าง

ขายของเก่งยังไม่พอ ต้องดูแลลูกค้าให้เก่งด้วย อย่ามัวแต่พูดตามสคริปต์ตัวเอง หรือคุยกับตัวเองคนเดียวไปตลอดจนจบไลฟ์สด เว้นช่วงมาอ่านคอมเมนต์ลูกค้า พูดคุยกับลูกค้า เรียกชื่อ ทักทายลูกค้าบ้าง จะช่วยสร้างความทรงจำที่ดีได้มากขึ้น อาจเปลี่ยนคนที่แค่หลงเข้ามาดู กลายเป็นลูกค้าประจำได้นะคะ

10. จัดวางสินค้าเป็นฉากหลัง

เคยเข้าไปดูไลฟ์สดแล้วเห็นคอมเมนต์ลูกค้าบอกว่า “ขอดูเสื้อสีเขียวหน่อยค่ะ” “ขอดูตัวข้างหลังหน่อยครับ” ไหมคะ?

ในระหว่างที่พ่อค้าแม่ค้ายืนไลฟ์หน้ากล้อง ควรจัดวางสินค้าชิ้นอื่น ๆ ให้เด่นชัดและเป็นระเบียบ นอกจากจะทำให้ลูกค้าสบายตาแล้ว ยังทำให้สินค้าอื่น ๆ มีแนวโน้มที่จะถูกขายได้ไวขึ้นด้วย

11. รีวิวสินค้า ให้เห็นกับตา

เพราะลูกค้าไม่สามารถเดินไปพลิกดูสินค้าได้ด้วยตัวเอง ดังนั้นการรีวิวสินค้าชัด ๆ เห็นทุกมุม ทุกด้าน เห็นสีสันชัดเจน เป็นเรื่องสำคัญมากค่ะ พ่อค้าแม่ค้าควรจะยกสินค้าขึ้นมาให้เห็นในกล้องชัด ๆ ยิ่งถ้าเป็นสินค้าราคาแพงอย่างแบรนด์เนม ยิ่งต้องให้เห็นรายละเอียดกับตา พร้อม ๆ กับอธิบายสินค้าให้ฟังไปด้วย จะดีมาก

12. หาช่องทางปิดการขาย ให้สบายตัวคนขายที่สุด

สุดท้ายเมื่อลูกค้าชอบการไลฟ์สด และอยากจะซื้อสินค้าแล้ว ตอนนี้ก็ถึงเวลาปิดการขายค่ะ วิธีที่นิยมที่สุดคือให้ลูกค้าพิมพ์มาในคอมเมนต์ว่า CF พร้อมรหัสสินค้าตามที่แจ้ง ตรงนี้ต้องระวังแชทตกหล่นนะคะ เพราะถ้าลูกค้าไม่ได้รับการตอบกลับ อาจจะเกิดความสับสนได้ แถมเรายังเสียรายได้ไปด้วย

ร้านใหญ่ ๆ ที่ไลฟ์สดเดี๋ยวนี้ บางร้านก็เริ่มหันมาใช้โปรแกรมดูดไลฟ์ หรือสร้างเว็บไซต์ขายของออนไลน์เตรียมเอาไว้ เพื่อที่จะได้รวมยอดโอนจากลูกค้าไว้ในที่เดียว 

แนะนำเพิ่มเติม: โปรแกรมดูดไลฟ์เอง ก็ยังจะต้องเสียเวลาตอบแชทลูกค้าอยู่บ้างค่ะ (แม้จะง่ายขึ้น) แต่เว็บไซต์ขายของออนไลน์ส่วนใหญ่จะช่วยลดภาระการตอบแชทไปได้มาก เพราะลูกค้าสั่งซื้อของและโอนเงินด้วยตัวเองได้ทันที และถ้าใช้ Zaapi จะดีกว่ามาก ๆ เพราะออเดอร์จะเรียงกันอย่างเป็นระเบียบ ง่ายต่อการจัดการ และยังมีช่องทางรับชำระเงินให้ลูกค้าเลือกเยอะมากกก ไม่ใช่แค่เฉพาะ Mobile Banking หรือพร้อมเพย์

ถึงตาคุณไลฟ์สดแล้ว

และนี่คือ 12 วิธี ไลฟ์ สด ให้คนดูเยอะ! ที่รวมทั้งวิธีเตรียมตัวก่อนไลฟ์ และวิธีการดึงลูกค้าให้อยู่กับเราไปนาน ๆ ด้วยค่ะ ปังไหมแม่ อย่าลืมเอาไปปรับใช้กันนะคะ หวังว่าทุกคนจะไลฟ์สดกันได้สนุกขึ้น สาธุ ขอให้รวยค่า!

สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ ทดลองใช้ระบบรวมแชทบน Zaapi ฟรี 7 วัน

{{cta-button="/cms-injection-content"}}

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับ Zaapi

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งานฟีเจอร์ สามารถติดต่อเราได้ผ่านช่องทาง

  • LINE OA: @zaapi
  • Facebook Page: Zaapi Thailand
  • Tel: 096-927-1729

Chat, Sell, Scale - The All-in-One Conversation and Commerce Hub

บทความล่าสุดจาก Zaapi

ดูบทความเพิ่มเติมจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญของ Zaapi

ทั้งหมด
All
นายหน้าติ๊กต๊อก
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

นายหน้าติ๊กต๊อก (TikTok) วิธีหาเงินแบบไม่ต้องลงทุนหรือสต๊อกสินค้า

ทำนายหน้าติ๊กต๊อก (TikTok) ไม่ยากอย่างที่คิด! เจาะลึกวิธีสมัครนายหน้า หลักการหาค่าคอมมิชชั่นและเคล็ดลับสร้างคลิปปังให้ขายดีมีรายได้จริงที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 25, 2024
ทั้งหมด
All
ขายของใน tiktok
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

ขายของใน TikTok ยังไงให้ขายดี พบกับ 10 เคล็ดลับยอดปังที่คุณพลาดไม่ได้

อยากขายของใน TikTok ให้ขายดี ต้องมีเคล็ดลับกันหน่อย ไม่อยากพลาด10 วิธีขายดีพร้อมเพิ่มยอดร้านออนไลน์ให้ปัง ต้องอ่าน!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 18, 2024
ทั้งหมด
All
แคปชั่นเปิดร้าน
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

50 แคปชั่นเปิดร้าน พร้อมรับทรัพย์ ยอดขายเข้าร้านค้าออนไลน์รัวๆ

แคปชั่นเปิดร้านปังๆ พร้อมเรียกยอดออเดอร์ออนไลน์อยู่นี่แล้ว! สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์คนไหนที่กำลังมองหาไอเดียเขียนแคปชั่นขายของออนไลน์ให้เปิดร้านได้แบบโดนใจไม่เหมือนใคร บทความนี้มีแคปชั่นเปิดร้านที่ลูกค้าเห็นปุ๊บแล้วอยากคลิกซื้อปั๊บมาแนะนำ ไม่ว่าคุณจะมองหาแคปชั่นสายฮา แคปชั่นน่ารักๆ หรือแคปชั่นแนวไหน ก็เอาไปโพสต์เปิดร้านขายของออนไลน์ของคุณได้แบบสบายๆ และนี่ก็คือ 50 แคปชั่นเปิดร้านสุดปังที่น่าสนใจ

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 11, 2024
ทั้งหมด
All
รวมแชท
อัปเดตจาก Zaapi

ระบบรวมแชท Zaapi โซลูชั่นครบจบเรื่องการขาย บริหารงานง่ายในแพลตฟอร์มเดียว

ระบบรวมแชท Zaapi ช่วยให้บริหารงานง่าย รวมแชทจากทุกช่องทางไว้ในแพลตฟอร์มเดียว รองรับทั้งบนมือถือและคอมพิวเตอร์ พร้อมฟีเจอร์ครบจบเรื่องการขายออนไลน์ บริการลูกค้าได้รวดเร็ว ทุกที่ ทุกเวลา

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jul 4, 2024
ทั้งหมด
All
Zendesk
เกี่ยวกับธุรกิจ
อื่น ๆ

Zaapi vs Zendesk: เลือกระบบหลังบ้านที่ใช่สำหรับธุรกิจของคุณ !

หากต้องการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการร้านค้าและธุรกิจออนไลน์ สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือเครื่องมือระบบหลังบ้านที่จะช่วยให้การดูแลลูกค้าและการจัดการทีมมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สำหรับการเลือกเครื่องมือที่ใช่ขึ้นอยู่กับลักษณะธุรกิจและฟังก์ชันการใช้งานที่ตอบโจทย์ เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีและเพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้าในระยะยาว

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jul 1, 2024
ทั้งหมด
All
Content Marketing
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Content Marketing คืออะไร ? ทำคอนเทนต์แบบไหนให้รุ่งฉบับปี 2024

Content Marketing ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ เข้าใจถึงพื้นฐานสำคัญว่าลูกค้ากำลังมองหาอะไรอยู่ ? และไม่เพียงแต่ให้เกิดการรับรู้ แต่ยังสร้างคุณค่าบางอย่างให้กับกลุ่มลูกค้า ไปจนถึงการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าของเราในระยะยาว

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 27, 2024
ทั้งหมด
All
รวมเเชท
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

6 โปรแกรมรวมแชทปี 2024 ตอบแชทลูกค้าเร็วทันใจ เพิ่มยอดขายได้จริง

ตอบแชทลูกค้าจนหัวหมุนต่อไปคงไม่ไหว ถ้ามีระบบรวมแชทที่ดี ก็ช่วยให้ร้านทำงานง่าย ขายของออนไลน์คล่อง และได้ใจลูกค้าด้วย บล็อกนี้มี 6 โปรแกรมตอบแชทลูกค้าที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ต้องลองมาแนะนำ!

ฟร๊องซ์ ธนัชชา
ฟร๊องซ์ ธนัชชา
Jun 21, 2024
ทั้งหมด
All
วิธีขายของออนไลน์มือใหม่
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

12 วิธีขายของออนไลน์มือใหม่ เข้าใจง่าย ขายได้ชัวร์

เป็นมือใหม่แต่อยากขายออนไลน์ให้ปัง? นี่คือ 12 วิธีขายของออนไลน์สำหรับมือใหม่ที่เข้าใจง่ายและชายได้แบบชัวร์ๆ บอกเลยว่า ไม่อยากพลาดต้องอ่าน!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 20, 2024
ทั้งหมด
All
Customer Journey Map
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Customer Journey Map ออกแบบเส้นทางลูกค้า เพิ่มยอดขายร้านออนไลน์ให้โต

Customer Journey Map แผนที่การเดินทางของลูกค้าที่คนทำธุรกิจออนไลน์ต้องรู้ไว้ถ้าอยากประสบความสำเร็จ เจาะลึกพร้อมกันที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 13, 2024
ทั้งหมด
All
Payment Gateway คือ
อัปเดตจาก Zaapi
เกี่ยวกับธุรกิจ

Payment Gateway คืออะไร ? เลือกอย่างไรให้เหมาะธุรกิจฉบับปี 2024

Payment Gateway คือ ส่วนประกอบสำคัญที่ธุรกิจ และร้านค้าออนไลน์ในปี 2024 นี้จะขาดไปไม่ได้ หากต้องการให้ร้านค้าของคุณเติบโตมากขึ้น ลองปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้า และสร้างความได้เปรียบมากกว่าคู่แข่ง

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jun 6, 2024

ทดลองใช้ฟรี 7 วัน ครบทุกฟังก์ชัน

ให้เราช่วยธุรกิจของคุณบริหารจัดการได้ง่ายขึ้น

เริ่มต้นใช้งานเลย
641dc9b830ad...ent-bg1