หัวข้อ

ไลฟ์สด ขายของออนไลน์ ยังไงให้ปัง? 12 เทคนิค ไลฟ์สด ให้คนดูเยอะ!

อยากจะขายของด้วยการไลฟ์ไม่ใช่เรื่องยาก แต่จะไลฟ์ให้ได้คนดูเยอะ ๆ บอกเลยว่าหืดขึ้นคอ.. วันนี้เรารวม 12 วิธี ไลฟ์ลดขายของออนไลน์ ที่จะมาช่วยให้เรื่องยาก เป็นไปได้! มาดูกัน ว่าทำยังไง

เกี่ยวกับธุรกิจ
อื่น ๆ
สาระน่ารู้
ไลฟ์ สด คนดูเยอะ 2567

เข้าปีที่ 3 แล้วสำหรับสถานการณ์โควิด 19 สิ่งที่ตามมานอกจากการที่คนส่วนมากชอบอยู่ติดบ้านมากขึ้น ก็คือการซื้อของออนไลน์จนกลายเป็นชีวิตประจำวันค่ะ ทีนี้เมื่อคนซื้อเปลี่ยนพฤติกรรม คนขายก็ต้องเปลี่ยนตามด้วย และเทรนด์ที่อยู่ยั้งยืนยง คงกระพันมานาน แถมยังถูกสนใจมากกว่าเดิมอีก ก็คือการ “ไลฟ์สด” ขายของออนไลน์นั่นเอง

แต่จะไลฟ์สดจนคนดูเยอะ ๆ บอกเลยว่ายากอยู่ วันนี้เรารวม 12 วิธีมาช่วยให้เรื่องยาก เป็นไปได้! ตามมาดูกันค่ะ ว่าทำยังไง

ไลฟ์สด ขายของ คืออะไร

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกันก่อน การไลฟ์สด คือหนึ่งในวิธีที่ช่วยให้เจ้าของร้าน เข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น เพราะได้โต้ตอบ ได้พูดคุย เหมือนขายกันอยู่ตรงหน้า แถมยังได้เห็นสินค้าของจริง และแพลตฟอร์มสุดฮิตที่ใช้ในการไลฟ์สด ที่เราคุ้น ๆ หู ก็มี 3 แพลตฟอร์มคือ

  • Facebook หรือที่เรียกว่า Facebook LIVE
  • Instagram หรือที่เรียกว่า Instagram LIVE
  • TikTok แพลตฟอร์มใหม่ล่าที่สุด ที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ เริ่มหันมาใช้ไลฟ์ขายของกัน

จะบอกว่าการไลฟ์สดเนี่ย ทำรายได้ดีมาก เพราะเปิดให้ใครก็ได้สามารถเข้ามาดู มาคอมเมนต์ โดยไม่จำเป็นต้องติดตามเพจ หรือเป็นเพื่อนกับเราบนเฟสบุ๊คมาก่อน บางร้านจากที่เคยขายได้หลักร้อย กลายเป็นหลักหมื่นหลักแสนนะเธอ หรือถ้าไม่อยากให้คนอื่นที่ไม่ใช่เพื่อนเราเห็น ก็ตั้งค่าจำกัดการเข้าถึงได้ก่อนเริ่มไลฟ์อีกด้วย

ไลฟ์สด ยังไง ให้คนดูเยอะ

1. ใส่ใจภาพ

เชื่อไหมว่า แค่จัดไฟให้สว่างสักหน่อย ก็สร้างความแตกต่างได้เยอะ! ถ้าภาพสั่นไปมา หรือมืดจนมองอะไรไม่ชัด ลูกค้าก็ค่อยไม่อยากดูนะคะ เพราะมองไม่เห็นสินค้า แต่ไม่ต้องลงทุนซื้อไฟมาจัดให้อลังการขนาดนั้นก็ได้ แค่ถอยไฟ LED กลม ๆ มาสักดวงก็พอ ไฟพวกนี้จะมาพร้อมที่หนีบโทรศัพท์ในชุดอยู่แล้ว เราแค่เสียบโทรศัพท์เข้าไป แล้วเปิดไฟซะ แค่นี้ก็พร้อมไลฟ์แล้วค่ะ


2. คุณภาพเสียง ก็สำคัญ

หัวใจของการไลฟ์สดอีกอย่าง คือเสียงค่ะ เนื่องจากเราต้องพูดจุดขาย และราคาของสินค้า ย้ำไปย้ำมาอยู่ตลอด หากลูกค้าได้ยินเสียงคนขายไม่ชัด หรือขาด ๆ หาย ๆ อาจสร้างความรำคาญจนบางคนกดปิดไลฟ์ไปเลยก็เป็นได้ และบางครั้งไมค์จากมือถือก็เก็บเสียงไม่เพียงพอ ถ้างบไม่เยอะ ใช้สายหูฟังที่มี Small Talk ก็ได้ หรือถ้าอยากลงทุนหน่อย ลองซื้อไมค์ติดปกเสื้อก็ดี 

อย่าลืมลองใช้งานก่อนไลฟ์จริงด้วยนะคะ

3. อินเทอร์เน็ตต้องแรง

อย่าให้การขายของต้องสะดุด เพราะเน็ตหลุดหลายรอบ ตรวจสอบสัญญาณอินเทอร์เน็ตให้ดีก่อนไลฟ์สดจะดีกว่า ถ้าไม่มั่นใจ ยกอุปกรณ์ไปตั้งใกล้ ๆ ตัวปล่อยสัญญาณ WiFi เลยค่ะ เพื่อความสบายใจ ไม่เสียยอดขายแน่นอน

4. แจ้งเวลาไลฟ์สดล่วงหน้า พร้อมบอกโปรโมชั่น

เทคนิคที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ส่วนใหญ่ใช้กัน คือการสร้างโพสต์ล่วงหน้าก่อนการไลฟ์สัก 1 วัน เพื่อแจ้งเตือนลูกเพจ หรือแจ้งเตือนเพื่อน ๆ ไว้ล่วงหน้า พร้อมบอกโปรโมชั่นเพื่อดึงดูดให้คนเข้ามาดูไลฟ์ ถ้านึกไม่ออกจริง ๆ ว่าจะจัดโปรอะไรดี ลองดู 12 เทคนิคจัดโปรโมชั่นให้ขายดีตลอดทั้งปี ไว้เป็นไอเดียได้เลย

แนะนำเพิ่มเติม: ไหน ๆ ก็สร้างโพสต์บอกชาวบ้านชาวช่องแล้วว่าจะไลฟ์ สามารถเพิ่มฐานลูกค้าได้ด้วยการแชร์โพสต์ไปในกลุ่ม Facebook ที่มีสมาชิกเยอะ ๆ บอกเลยว่าช่วยเพิ่มยอดคนดูได้ดีมาก

5. เตรียมสคริปต์เกี่ยวกับสินค้า

ก่อนจะไลฟ์สดขายของ พ่อค้าแม่ค้ามือใหม่ก็จะต้องมีคิดสคริปต์ไว้บ้างอยู่แล้วใช่ไหมคะ ว่าจะพูดอะไรดี ทักทายลูกค้าแบบไหนเพื่อไม่ให้ไลฟ์เงียบ สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือการเตรียมสคริปต์เกี่ยวกับสินค้าค่ะ เพราะลูกค้าต้องอยากรู้ว่าสินค้าที่เราขายมีจุดเด่นอะไร ทำไมถึงต้องซื้อ ดังนั้นจดไว้เลยว่าจะขายสินค้าชิ้นไหนยังไง รวมถึงจดราคาไว้ด้วยค่ะ เผื่อมีของขายเยอะแล้วบอกถูกบอกผิด สุดท้ายขาดทุนล่ะแย่เลย

6. แทรกช่วงโปรโมชั่นพิเศษ

ขายของยาว ๆ เป็นชั่วโมง ไม่ใช่แค่แม่ค้าที่เหนื่อย แต่คนดูก็อาจจะเบื่อได้ การจัดช่วงโปรโมชั่นพิเศษแทรกไว้กลาง ๆ ไลฟ์ หรือช่วงท้ายของไลฟ์ เป็นอีกเทคนิคที่ช่วงตรึงลูกค้าให้ไม่ไปไหน เพราะรอซื้อสินค้าในช่วงพิเศษนี้ค่ะ 

หรือจะย้ายไปจัดช่วงพิเศษตอนที่เห็นว่าคนดูเยอะ ๆ ก็ได้ ได้ผลดีมาก ๆ

แนะนำเพิ่มเติม: ควรเพิ่มสีสันในช่วงพิเศษนี้ให้มีบรรยากาศต่างไปจากช่วงไลฟ์สดปกติหน่อย เช่น เอากระดิ่งมากด ติ๊ง ติ๊ง ติ๊ง หรือเปิดเพลงคลอทั้งไลฟ์ แต่พอถึงช่วงนี้รีบปิดเพลงให้เงียบ แล้วมีแต่เสียงอันทรงพลังของแม่ค้าก็ได้ อย่าลืมเก็บเอเนอจี้ไว้เยอะ ๆ และกำหนดเวลาช่วงพิเศษนี้ไว้สั้น ๆ ลูกค้าจะได้รู้สึกว่า กรี๊ดดด ต้องรีบแล้วแม๊!

7. ไลฟ์สดให้เป็นเวลา 

ไลฟ์สดทุกวันก็ได้ แต่พยายามไลฟ์เวลาเดิมจะดีกว่า เพื่อให้ลูกค้าหรือคนที่ติดตามจำได้ และมาออกันหน้าเวทีเวลาเดิม ที่สำคัญ จะช่วยให้เจ้าของร้านจัดการเวลาชีวิตตัวเองได้เป็นระบบระเบียบมากขึ้นด้วยค่ะ

แนะนำเพิ่มเติม: เลือกเวลาไลฟ์ให้เหมาะสมกับสินค้าหน่อย เช่น สินค้าเหมาะกับพนักงานบริษัท ก็ไลฟ์ช่วงพักเที่ยงและหลังเลิกงาน หรือถ้าอยากขายให้ชาวแม่บ้าน ก็ต้องเป็นตอนบ่าย

8. ทำให้ลูกค้าจดจำเราได้

หาจุดเด่นของตัวแม่ค้าเอง หรือของสินค้าที่นำมาขายก็ได้ ควรจะมีลีลาการขายสินค้าที่ทำให้ประทับใจ คนขายบางคนขาย ๆ อยู่ หันไปเต้นแบบจอยไม่ไหว ลูกค้าทักไม่สน จะเต้นก่อน กลายเป็นไวรัลขึ้นมาได้ก็มี (แต่ไม่ใช่ทุกคนจะทำได้นะคะ) แต่ถ้าไม่ใช่สายบ้าพลัง แค่พูดจาให้น่าฟัง ลูกค้าก็ชอบแล้ว

หรืออีกวิธีหนึ่ง แม้ว่าจะไม่ได้มีเอกลักษณ์ในการขายของเท่าพ่อค้าแม่ค้าคนอื่นก็ไม่เป็นไรค่ะ เน้นใส่ใจในสินค้าที่เลือกมาขาย และใส่ใจกับการแพคของ การส่งของ บอกเลยว่าจะได้ใจลูกค้าไปเต็ม ๆ

9. อ่านคอมเมนต์ พูดคุยกับลูกค้าบ้าง

ขายของเก่งยังไม่พอ ต้องดูแลลูกค้าให้เก่งด้วย อย่ามัวแต่พูดตามสคริปต์ตัวเอง หรือคุยกับตัวเองคนเดียวไปตลอดจนจบไลฟ์สด เว้นช่วงมาอ่านคอมเมนต์ลูกค้า พูดคุยกับลูกค้า เรียกชื่อ ทักทายลูกค้าบ้าง จะช่วยสร้างความทรงจำที่ดีได้มากขึ้น อาจเปลี่ยนคนที่แค่หลงเข้ามาดู กลายเป็นลูกค้าประจำได้นะคะ

10. จัดวางสินค้าเป็นฉากหลัง

เคยเข้าไปดูไลฟ์สดแล้วเห็นคอมเมนต์ลูกค้าบอกว่า “ขอดูเสื้อสีเขียวหน่อยค่ะ” “ขอดูตัวข้างหลังหน่อยครับ” ไหมคะ?

ในระหว่างที่พ่อค้าแม่ค้ายืนไลฟ์หน้ากล้อง ควรจัดวางสินค้าชิ้นอื่น ๆ ให้เด่นชัดและเป็นระเบียบ นอกจากจะทำให้ลูกค้าสบายตาแล้ว ยังทำให้สินค้าอื่น ๆ มีแนวโน้มที่จะถูกขายได้ไวขึ้นด้วย

11. รีวิวสินค้า ให้เห็นกับตา

เพราะลูกค้าไม่สามารถเดินไปพลิกดูสินค้าได้ด้วยตัวเอง ดังนั้นการรีวิวสินค้าชัด ๆ เห็นทุกมุม ทุกด้าน เห็นสีสันชัดเจน เป็นเรื่องสำคัญมากค่ะ พ่อค้าแม่ค้าควรจะยกสินค้าขึ้นมาให้เห็นในกล้องชัด ๆ ยิ่งถ้าเป็นสินค้าราคาแพงอย่างแบรนด์เนม ยิ่งต้องให้เห็นรายละเอียดกับตา พร้อม ๆ กับอธิบายสินค้าให้ฟังไปด้วย จะดีมาก

12. หาช่องทางปิดการขาย ให้สบายตัวคนขายที่สุด

สุดท้ายเมื่อลูกค้าชอบการไลฟ์สด และอยากจะซื้อสินค้าแล้ว ตอนนี้ก็ถึงเวลาปิดการขายค่ะ วิธีที่นิยมที่สุดคือให้ลูกค้าพิมพ์มาในคอมเมนต์ว่า CF พร้อมรหัสสินค้าตามที่แจ้ง ตรงนี้ต้องระวังแชทตกหล่นนะคะ เพราะถ้าลูกค้าไม่ได้รับการตอบกลับ อาจจะเกิดความสับสนได้ แถมเรายังเสียรายได้ไปด้วย

ร้านใหญ่ ๆ ที่ไลฟ์สดเดี๋ยวนี้ บางร้านก็เริ่มหันมาใช้โปรแกรมดูดไลฟ์ หรือสร้างเว็บไซต์ขายของออนไลน์เตรียมเอาไว้ เพื่อที่จะได้รวมยอดโอนจากลูกค้าไว้ในที่เดียว 

แนะนำเพิ่มเติม: โปรแกรมดูดไลฟ์เอง ก็ยังจะต้องเสียเวลาตอบแชทลูกค้าอยู่บ้างค่ะ (แม้จะง่ายขึ้น) แต่เว็บไซต์ขายของออนไลน์ส่วนใหญ่จะช่วยลดภาระการตอบแชทไปได้มาก เพราะลูกค้าสั่งซื้อของและโอนเงินด้วยตัวเองได้ทันที และถ้าใช้ Zaapi จะดีกว่ามาก ๆ เพราะออเดอร์จะเรียงกันอย่างเป็นระเบียบ ง่ายต่อการจัดการ และยังมีช่องทางรับชำระเงินให้ลูกค้าเลือกเยอะมากกก ไม่ใช่แค่เฉพาะ Mobile Banking หรือพร้อมเพย์

ถึงตาคุณไลฟ์สดแล้ว

และนี่คือ 12 วิธี ไลฟ์ สด ให้คนดูเยอะ! ที่รวมทั้งวิธีเตรียมตัวก่อนไลฟ์ และวิธีการดึงลูกค้าให้อยู่กับเราไปนาน ๆ ด้วยค่ะ ปังไหมแม่ อย่าลืมเอาไปปรับใช้กันนะคะ หวังว่าทุกคนจะไลฟ์สดกันได้สนุกขึ้น สาธุ ขอให้รวยค่า!

สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ ทดลองใช้ระบบรวมแชทบน Zaapi ฟรี 7 วัน

{{cta-button="/cms-injection-content"}}

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับ Zaapi

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งานฟีเจอร์ สามารถติดต่อเราได้ผ่านช่องทาง

  • LINE OA: @zaapi
  • Facebook Page: Zaapi Thailand
  • Tel: 096-927-1729

Chat, Sell, Scale - The All-in-One Conversation and Commerce Hub

บทความล่าสุดจาก Zaapi

ดูบทความเพิ่มเติมจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญของ Zaapi

ทั้งหมด
All
โฆษณาสินค้า
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

5 เทคนิคการโฆษณาสินค้า และประเภทของโฆษณาในปี 2024

เรียนรู้ 5 เทคนิคการโฆษณาสินค้า พร้อมเลือกช่องทางดิจิทัลที่เหมาะกับธุรกิจ เพิ่มการรับรู้ให้กับแบรนด์และสร้างแรงจูงใจในการซื้อสินค้าหรือบริการได้ในเวลาเดียวกัน

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Apr 11, 2024
ทั้งหมด
All
ยิงแอดไอจี
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

8 เทคนิคยิงแอดไอจีอย่างไรให้ปัง! ฉบับปี 2024

8 เทคนิค เลือกรูปแบบการยิงแอดไอจีที่เหมาะกับธุรกิจ พร้อมกำหนดจุดประสงค์และกลุ่มเป้าหมายอย่างชัดเจน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ตั้งเป้าไว้

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Apr 4, 2024
ทั้งหมด
All
Omnichannel คือ
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Omnichannel คืออะไร มีข้อดีต่อการทำธุรกิจออนไลน์ยังไงบ้าง?

Omnichannel คืออะไร รู้ทันกลยุทธ์การขายและการตลาดที่จะช่วยให้การทำธุรกิจหน้าร้านและออนไลน์ของคุณไปได้ไกลยิ่งขึ้นที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Mar 28, 2024
ทั้งหมด
All
ปั้มผู้ติดตามไอจี
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

แชร์ 9 วิธีปั้มผู้ติดตามไอจีฉบับปี 2024 ไม่ยากอย่างที่คิด!

ปั้มยอดผู้ติดตามไอจีได้ง่ายๆ ไม่ต้องซื้อยอดฟอลก็เพิ่มยอดขาย เปิดโอกาสในการมองเห็นพร้อมสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Mar 20, 2024
ทั้งหมด
All
ข้อความตอบกลับลูกค้า
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

10 เทคนิคเขียนข้อความตอบกลับลูกค้าให้น่ารักและปิดการขายได้ไว

แจก 10 เทคนิคเขียนข้อความตอบกลับลูกค้าให้คนซื้อปลื้ม คนขายยิ้มแก้มปริ สร้างความประทับใจแรก ตั้งแต่ลูกค้าเริ่มทักแชทร้านออนไลน์!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Mar 12, 2024
ทั้งหมด
All
ปั้มผู้ติดตามเฟส
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

10 วิธีปั้มผู้ติดตามเฟสให้เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมฉบับปี 2024

มัดรวมทุกกลยุทธ์ที่จะมาช่วยปั้มผู้ติดตมมบนเฟสบุ๊กของธุรกิจคุณแบบมีคุณภาพฉบับปี 2024

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Mar 6, 2024
ทั้งหมด
All
ระบบ CRM
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

7 ระบบ CRM ที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจออนไลน์และอีคอมเมิร์ซ!

พบกับ 7 ระบบ CRM ที่มาพร้อมฟีเจอร์เด็ด ช่วยยกระดับธุรกิจออนไลน์และอีคอมเมิร์ซ พร้อมสร้างความสัมพันธ์ลูกค้าในระยะยาวและเพิ่มยอดขายให้ร้านแบบรัวๆ

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Feb 29, 2024
ทั้งหมด
All
Brand Equity คือ
เกี่ยวกับธุรกิจ
สาระน่ารู้

รู้จัก Brand Equity 4 ขั้นตอนสร้างจุดยืนให้เป็นที่จดจำ

รู้จัก Brand Equity สร้างแบรนด์ให้แข็งเเกร่งด้วย 4 ขั้นตอนพื้นฐาน มอบประสบการณ์ที่ทำให้หลงรักมัดใจลูกค้าให้นึกถึงเราอยู่เสมอ

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Feb 21, 2024
ทั้งหมด
All
แอดมินตอบแชท
สาระน่ารู้

แอดมินตอบแชท คืออะไร ทำไมถึงสำคัญกับธุรกิจออนไลน์?

ทำความรู้จักบทบาทของแอดมินตอบแชท พร้อมล้วงลึกเทคนิคการทำหน้าที่แอดมินที่ช่วยให้ตอบแชทลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและปิดการขายให้ร้านค้าออนไลน์ได้อย่างรวดเร็ว

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Feb 14, 2024
ทั้งหมด
All
Customer Services การบริการลูกค้า คือ
สาระน่ารู้
อัปเดตจาก Zaapi

4 ขั้นตอนให้บริการลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ

การให้บริการลูกค้าในยุค 2024 ที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากทางการแข่งขันธุรกิจ - พร้อมบอกเทคนิคการให้บริการลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Feb 8, 2024

ทดลองใช้ฟรี 7 วัน ครบทุกฟังก์ชัน

ให้เราช่วยธุรกิจของคุณบริหารจัดการได้ง่ายขึ้น

เริ่มต้นใช้งานเลย
641dc9b830ad...ent-bg1