หัวข้อ

10 เทคนิคเปิดร้านอาหารปี 2022 มือใหม่ก็ปั้นร้านให้ปังได้

10 เทคนิคเด็ดที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการมือใหม่อย่างคุณไปสู่เส้นชัยได้ง่ายขึ้น

อื่น ๆ
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ
ร้านอาหาร เปิดร้านอาหาร

การเปิดร้านอาหารให้ประสบความสำเร็จได้นั้นต้องอาศัยปัจจัยสำคัญหลายข้อด้วยกัน เพราะแม้ร้านอาหารเป็นธุรกิจที่มีความจำเป็นและเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ แต่นั่นก็หมายความว่ามีการแข่งขันสูงขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยเช่นกัน 

ดังนั้นหากคุณเป็นมือใหม่ที่กำลังมองหาคู่มือเปิดร้านอาหารให้รอดและรุ่ง เรามี 10 เทคนิคเด็ดที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการมือใหม่เช่นคุณไปสู่เส้นชัยได้ง่ายขึ้นมาแนะนำในบทความนี้ ถ้าพร้อมแล้วไปกันเลย!


1. เลือกว่าจะเปิดร้านแบบไหน

การเริ่มต้นเปิดร้านอาหารที่ดี คือต้องเริ่มจากการวางคอนเซ็ปต์ร้าน เพื่อดูว่าอยากให้ร้านเป็นไปในทิศทางไหน เช่น ร้านอาหารไทยโบราณ, ร้านอาหารไทยประยุกต์, ร้านอาหารญี่ปุ่นทั่วไป และร้านอาหารญี่ปุ่นแบบโอมากาเสะ เป็นต้น 


เมื่อเลือกแนวร้านได้แล้ว จากนั้นก็ต้องดูว่าจะตกแต่งร้านอาหารไปในทิศทางไหนเพื่อให้สอดคล้องกับประเภทอาหารและคอนเซ็ปต์ของร้านที่วางไว้ เช่น จะสร้างบรรยากาศแบบไหน จะเปิดดนตรีคลอในร้านหรือไม่ หรือว่าอยากให้ร้านเป็นแบบไหน เมื่อวางทิศทางไว้ชัดแล้ว ขั้นตอนต่อ ๆ ไปก็จะง่ายขึ้นแล้ว หรือถ้ายังไม่แน่ใจจริง ๆ ก็ลองดูตัวอย่างร้านอาหารเก๋ ๆ ที่กลุ่มลูกค้าของคุณชอบโพสต์บนโซเชียลมีเดียเป็นแนวทางได้

ดาวน์โหลดแอป Zaapi ไว้เปิดร้านอาหารออนไลน์ ฟรี!

2. เลือกทำเลที่ใช่

ทำเล คือหัวใจสำคัญของทุกธุรกิจและร้านอาหารก็เช่นกัน ดังนั้นควรเลือกทำเลที่เข้าถึงง่าย เดินทางสะดวก และมีที่จอดรถให้ลูกค้า ลองคำนวณดูว่าจะเปิดในห้างหรือนอกห้าง เพราะถ้าเปิดในห้างก็อาจจะเสียค่าเช่าแพงกว่า แต่ข้อดีก็คือมีลูกค้าเข้า-ออกตลอดเวลา ช่วยให้มีโอกาสขายมากขึ้น แต่ถ้าเป็นนอกห้าง ค่าเช่าจะถูกกว่า แต่ทางร้านก็อาจจะต้องโปรโมทเรียกลูกค้าและเช่าที่จอดรถให้ลูกค้าเพิ่ม


ทั้งนี้อย่าลืมดูด้วยว่าในทำเลที่เลือกนั้นมีคู่แข่งมาก-น้อยแค่ไหน จากนั้นก็วิเคราะห์เพื่อหาช่องโหว่และวางแผนการตลาดเพื่อดึงดูดลูกค้าเข้าร้านของคุณด้วย คุณจึงจะก้าวผ่านอุปสรรคแรกและทำยอดขายเข้าร้านได้

3. เงินลงทุนต้องพร้อม

หลายคนอาจสงสัยว่าถ้าอยากเปิดร้านอาหารเป็นของตัวเอง ต้องลงทุนเท่าไหร่ ขอบอกเลยว่ามีตั้งแต่หลักหมื่นถึงหลักแสน แล้วแต่คอนเซ็ปต์และขนาดของร้าน เช่น ถ้าเป็นร้านข้าวราดแกง งบก็จะอยู่ที่ประมาณ 10,000 บาทขึ้นไป ถ้าเป็นร้านก๋วยเตี๋ยวก็จะอยู่ที่ 30,000 - 40,000 บาท หรือถ้าเป็นร้านอาหารนั่งชิลก็อาจจะเพิ่มงบขึ้นมาที่ 100,000 บาท 


อย่างไรก็ตาม งบดังกล่าวเป็นงบขั้นต้นเท่านั้น คุณจะต้องมีเงินทุนหมุนเวียนในร้านอีกก้อนหนึ่ง เพื่อจ่ายค่าวัตถุดิบ ค่าพนักงาน ค่าอุปกรณ์ครัว ฯลฯ ซึ่งหากคำนวณดูแล้วเงินก้อนของคุณไม่พอ ก็อาจจะต้องยืมเงินจากครอบครัว กู้ธนาคาร หรือหาหุ้นส่วนมาร่วมธุรกิจร้านอาหารของคุณ นอกจากนี้ก็ต้องมีเงินฉุกเฉินสำรองไว้ประมาณ 10% ไว้เป็นค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ดต่าง ๆ เช่น จ้างทำโลโก้ร้าน ค่าลงทะเบียนร้านอาหาร  และค่าโฆษณา เป็นต้น

4. จดทะเบียนร้านอาหารให้เรียบร้อย

เมื่อเงินทุนและทุกอย่างพร้อมแล้วเจ้าของร้านอาหารทุกคนจะต้องจดทะเบียนร้านอาหารให้เรียบร้อยด้วยเพื่อจะได้เปิดขายอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งแต่ละประเภทของธุรกิจก็จะต้องขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจร้านอาหารที่แตกต่างกันออกไป โดยขอจากเทศบาลในท้องถิ่นนั้น ๆ 


ซึ่งเหตุผลที่เจ้าของร้านอาหารจะต้องขอรับใบอนุญาตในการประกอบกิจการก็เพราะว่า ร้านอาหารถือเป็นธุรกิจที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพของผู้บริโภคและก่อให้เกิดความรำคาญในละแวกใกล้เคียงได้นั่นเอง ดังนั้นการมีใบอนุญาตเปิดร้านจึงเหมือนเป็นใบเบิกทางให้กับเจ้าของร้านอาหาร แถมยังสร้างความน่าเชื่อถือและช่วยให้ลูกค้าอุ่นใจเวลามาทานอาหารร้านของคุณด้วย

5. ใช้วัตถุดิบคุณภาพและควบคุมมาตรฐานรสชาติอาหาร

อีกหนึ่งหัวใจสำคัญในการเปิดร้านอาหารก็คือ การใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพ สะอาด และมีการเก็บรักษาที่ได้มาตรฐาน เพื่อให้ได้อาหารรสชาติดี สดใหม่ และอร่อยถูกใจลูกค้ามากที่สุด เพราะถึงแม้ร้านจะทำอาหารอร่อยแค่ไหนแต่ถ้าลูกค้าทานแล้วท้องเสีย หรือไม่สามารถรักษามาตรฐานรสชาติของอาหารไว้ได้ ลูกค้าก็จะไม่กลับมาทานอาหารที่ร้านของคุณอีก 

ดังนั้นการใช้วัตถุดิบคุณภาพและการควบคุมมาตรฐานรสชาติอาหารของร้านจึงถือเป็นเคล็ดลับขั้นพื้นฐานในการสร้างฐานลูกค้าประจำของร้านได้เป็นอย่างดี 

ดาวน์โหลดแอป Zaapi ไว้ขายอาหารออนไลน์ ฟรี!

6. ออกแบบเมนูให้โดนใจและตั้งราคาอาหารให้เหมาะสม

เมนูอาหารที่ดีจะช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจสั่งอาหารได้ง่ายขึ้น หลายร้านจึงเลือกใช้หลักจิตวิทยาในการออกแบบเมนูอาหารให้น่าทานและดึงดูดลูกค้าให้สั่งอาหารในเวลาอันรวดเร็วยิ่งขึ้น แถมเมนูที่ดียังมีโอกาสกระตุ้นให้ลูกค้าสั่งอาหารจานเด็ดที่เราต้องการขายอีกด้วย ดังนั้นฟอนต์ สี และองค์ประกอบต่าง ๆ จึงสำคัญมาก ๆ ในการออกแบบเมนู และเมนูที่ดีจะต้อง

  • ภาพอาหารสวย น่าทาน อาศัยการตกแต่งเข้าช่วย
  • มีชื่อและคำอธิบายเมนูอาหารที่น่าดึงดูด
  • ใช้สีสื่อความหมายเพื่อกระตุ้นความอยากอาหาร เช่น สีเหลือง และสีแดง
  • ไม่แสดงค่าเงินในเมนู เพราะค่าเงินทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าอาหารแพงมากขึ้น

ในส่วนการตั้งราคาอาหารให้เหมาะสมนั้น แนะนำให้ศึกษาราคาของคู่แข่งก่อน จากนั้นก็คำนวณต้นทุนต่อจานให้ละเอียด แล้วก็ตั้งไปเลยว่าอยากได้กำไรต่อจานกี่เปอร์เซ็นต์ อาจจะอยู่ที่ราว ๆ 30% - 35% ก็ได้ แต่ถ้าจะขายแพงกว่าคู่แข่ง บรรยากาศในร้านก็ต้องดีและวัตถุดิบต้องได้ หรือจะมีเมนูสุดพิเศษประจำวันไว้เอาใจลูกค้าก็ถือว่าเป็นไอเดียที่น่าลองเช่นกัน

Photo by Valeria Boltneva from Pexels

7. คัดทีมงานคุณภาพ

เมื่อวางแผนเปิดร้านอาหารมาถึงตรงนี้แล้ว คราวนี้ก็ต้องถึงเวลาคัดทีมงานกันแล้ว เพราะพนักงานคือหัวใจสำคัญของความสำเร็จร้านอาหารและพนักงานที่ดีและทำงานได้ตรงตามต้องการจะช่วยลดปัญหาปวดหัวให้กับเจ้าของร้านอาหารเช่นคุณได้ ซึ่งคุณสมบัติพื้นฐานก็มีดังนี้ :-

  • มีใจรักในการบริการ
  • ซื่อสัตย์
  • มีไหวพริบในการแก้ปัญหา
  • มีประสบการณ์หรือผ่านการเทรนของทางร้าน

คุณสมบัติเหล่านี้จะช่วยให้การทำงานในร้านและการบริหารจัดการร้านอาหารของคุณง่ายขึ้น เพราะเมื่อทุกคนรู้หน้าที่ของตัวเองและสามารถรับมือกับสถานการณ์ในร้านอาหารได้เป็นอย่างดีแล้ว คุณก็จะลดปัญหาการจัดการร้านได้และบริหารร้านอาหารได้ดียิ่งขึ้น

8. ไม่ละเลยการบริการ

นอกจากรสชาติอาหาร บรรยากาศ ราคา และปัจจัยอื่น ๆ แล้วการบริการที่ดีจะช่วยมัดใจลูกค้าร้านอาหารของคุณได้เป็นอย่างดี ควรเทรนพนักงานให้ยิ้มแย้ม กล่าวทักทาย และขอบคุณลูกค้าที่มาอุดหนุน พนักงานควรสอบถามเรื่องรสชาติอาหาร ความพึงพอใจของลูกค้า และความคิดเห็นของลูกค้าเสมอ เพื่อแสดงให้เห็นถึงความใส่ใจของทางร้าน แล้วทางร้านก็จะได้ปรับปรุงรสชาติอาหารและการบริการให้ตรงใจกลุ่มลูกค้าด้วย

สำหรับกลุ่มลูกค้าที่มีปัญหา ทางร้านก็ควรเตรียมความพร้อมให้พนักงานรู้จักรับมือกับสถานการณ์แบบนี้ด้วยเช่นกัน เช่น หากตำหนิหรือว่ากล่าวก็ให้ใจเย็นไว้ก่อนและค่อย ๆ เจรจาอย่างสุภาพ เป็นต้น ยิ่งในยุคที่โซเชียลมีเดียไปเร็วแบบนี้ พนักงานยิ่งต้องมีสติในการรับมือกับลูกค้าและต้องระวังการใช้ถ้อยคำให้มากขึ้น

9. ขายออนไลน์และเดลิเวอรี่

หลังจากสถานการณ์โควิด ทุกคนคงรู้แล้วว่าการเปิดร้านอาหารให้ไปได้สวยนั้น จะต้องมีหลายช่องทางในการขาย เพราะการขายหน้าร้านเพียงอย่างเดียวนั้นไม่พออีกต่อไป ดังนั้นทางร้านจึงควรมีหน้าร้านขายอาหารออนไลน์และมีเดลิเวอรี่บริการลูกค้าด้วย เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้นและยังคงมีรายได้เข้าร้านแม้จะขายหน้าร้านได้ไม่เต็มที่เหมือนเมื่อก่อน


ซึ่งในการขายอาหารออนไลน์นั้น เราขอแนะนำให้จัดเมนูขายดีหรือเมนูที่อยากเน้นไว้ด้านบนของเมนูออนไลน์เพื่อเพิ่มโอกาสในการขายมากขึ้น และที่สำคัญต้องมีรูปทุกเมนูเพราะลูกค้ามักจะทานอาหารผ่านรูปก่อนเสมอ รูปจึงมีส่วนสำคัญในการสั่งซื้ออาหารออนไลน์หรือสั่งอาหารเดลิเวอรี่ของลูกค้าเป็นอย่างมาก

ขายอาหารออนไลน์ และเดลิเวอรี่ ที่ Zaapi

10. รู้จักทำการตลาด

การรอลูกค้าเข้าร้านหรือรอให้เป็นที่รู้จักในหมู่ลูกค้ากันเองไม่ใช่วิถีร้านอาหารอีกต่อไป เพราะร้านอาหารจะต้องรู้จักเข้าถึงลูกค้าในจุดที่ลูกค้าอยู่ด้วย อย่างการขายออนไลน์และเดลิเวอรี่ถือว่าต้องทำถ้าอยากเปิดร้านอาหารให้ปังในยุคนี้ มากไปกว่านั้น ร้านอาหารจะต้องรู้จักเก็บข้อมูลลูกค้า เพื่อใช้ประโยชน์ในการทำแคมเปญโฆษณาหรือการทำการตลาดด้วย เช่น การส่งต่อโปรโมชั่นผ่าน LINE หรือ SMS เป็นต้น

นอกจากนี้ทางร้านจะต้องรู้จักยิงแอดเฟสบุ๊คร้านอาหาร ยิงแอดไอจี และ Google ด้วยเพื่อให้เข้าถึงลูกค้าให้ได้มากที่สุด หรือจะมอบส่วนลดสำหรับลูกค้าที่เช็คอินร้านและลูกค้าที่แนะนำเพื่อนมาทานที่ร้านก็ได้ รับรองร้านอาหารของคุณเป็นที่รู้จักมากขึ้นและมีโอกาสขายมากยิ่งขึ้นแน่นอน



และนี่ก็คือทั้ง 10 เทคนิคในการเปิดร้านอาหารสำหรับมือใหม่ที่จะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จในการทำร้านง่ายขึ้น แต่เหนือสิ่งอื่นใด ทางร้านจะต้องมีตัวช่วยด้วยจึงจะทำร้านอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลองหาเครื่องมือที่ช่วยให้คุณกำหนดเองได้ตามความสะดวก เช่น กำหนดค่าส่งอาหารได้ตามความเหมาะสมของทางร้าน กำหนดระยะทางในการจัดส่ง และสร้างส่วนลดให้เหมาะกับลูกค้าแต่ละคนเพื่อดึงดูงให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการซ้ำ

ซึ่งทั้งหมดนี้คุณทำได้ ฟรี กับ Zaapi เพียงแค่ดาวน์โหลดแอปและเปิดร้านอาหารออนไลน์ของคุณ ก็ทำการซื้อขายได้ฟรีแบบไม่มีข้อจำกัด แค่มีเครื่องมือประสิทธิภาพมาเป็นคู่ใจในการทำร้านอาหารของคุณ เท่านี้ร้านก็ปังได้ไม่ยากแล้ว

สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ ทดลองใช้ระบบรวมแชทบน Zaapi ฟรี 7 วัน

{{cta-button="/cms-injection-content"}}

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับ Zaapi

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งานฟีเจอร์ สามารถติดต่อเราได้ผ่านช่องทาง

  • LINE OA: @zaapi
  • Facebook Page: Zaapi Thailand
  • Tel: 096-927-1729

Chat, Sell, Scale - The All-in-One Conversation and Commerce Hub

บทความล่าสุดจาก Zaapi

ดูบทความเพิ่มเติมจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญของ Zaapi

ทั้งหมด
All
Omnichannel คือ
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Omnichannel คืออะไร มีข้อดีต่อการทำธุรกิจออนไลน์ยังไงบ้าง?

Omnichannel คืออะไร รู้ทันกลยุทธ์การขายและการตลาดที่จะช่วยให้การทำธุรกิจหน้าร้านและออนไลน์ของคุณไปได้ไกลยิ่งขึ้นที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Mar 28, 2024
ทั้งหมด
All
ปั้มผู้ติดตามไอจี
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

แชร์ 9 วิธีปั้มผู้ติดตามไอจีฉบับปี 2024 ไม่ยากอย่างที่คิด!

ปั้มยอดผู้ติดตามไอจีได้ง่ายๆ ไม่ต้องซื้อยอดฟอลก็เพิ่มยอดขาย เปิดโอกาสในการมองเห็นพร้อมสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Mar 20, 2024
ทั้งหมด
All
ข้อความตอบกลับลูกค้า
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

10 เทคนิคเขียนข้อความตอบกลับลูกค้าให้น่ารักและปิดการขายได้ไว

แจก 10 เทคนิคเขียนข้อความตอบกลับลูกค้าให้คนซื้อปลื้ม คนขายยิ้มแก้มปริ สร้างความประทับใจแรก ตั้งแต่ลูกค้าเริ่มทักแชทร้านออนไลน์!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Mar 12, 2024
ทั้งหมด
All
ปั้มผู้ติดตามเฟส
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

10 วิธีปั้มผู้ติดตามเฟสให้เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมฉบับปี 2024

มัดรวมทุกกลยุทธ์ที่จะมาช่วยปั้มผู้ติดตมมบนเฟสบุ๊กของธุรกิจคุณแบบมีคุณภาพฉบับปี 2024

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Mar 6, 2024
ทั้งหมด
All
ระบบ CRM
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

7 ระบบ CRM ที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจออนไลน์และอีคอมเมิร์ซ!

พบกับ 7 ระบบ CRM ที่มาพร้อมฟีเจอร์เด็ด ช่วยยกระดับธุรกิจออนไลน์และอีคอมเมิร์ซ พร้อมสร้างความสัมพันธ์ลูกค้าในระยะยาวและเพิ่มยอดขายให้ร้านแบบรัวๆ

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Feb 29, 2024
ทั้งหมด
All
Brand Equity คือ
เกี่ยวกับธุรกิจ
สาระน่ารู้

รู้จัก Brand Equity 4 ขั้นตอนสร้างจุดยืนให้เป็นที่จดจำ

รู้จัก Brand Equity สร้างแบรนด์ให้แข็งเเกร่งด้วย 4 ขั้นตอนพื้นฐาน มอบประสบการณ์ที่ทำให้หลงรักมัดใจลูกค้าให้นึกถึงเราอยู่เสมอ

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Feb 21, 2024
ทั้งหมด
All
แอดมิน คือ
สาระน่ารู้

แอดมินตอบแชท คืออะไร ทำไมถึงสำคัญกับธุรกิจออนไลน์?

ทำความรู้จักบทบาทของแอดมินตอบแชท พร้อมล้วงลึกเทคนิคการทำหน้าที่แอดมินที่ช่วยให้ตอบแชทลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและปิดการขายให้ร้านค้าออนไลน์ได้อย่างรวดเร็ว

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Feb 14, 2024
ทั้งหมด
All
Customer Services การบริการลูกค้า คือ
สาระน่ารู้
อัปเดตจาก Zaapi

4 ขั้นตอนให้บริการลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ

การให้บริการลูกค้าในยุค 2024 ที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากทางการแข่งขันธุรกิจ - พร้อมบอกเทคนิคการให้บริการลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Feb 8, 2024
ทั้งหมด
All
CRM คืออะไร
สาระน่ารู้
อัปเดตจาก Zaapi

CRM คืออะไร ใช้งานอย่างไรให้ร้านค้าออนไลน์ประสบความสำเร็จ?

ทำความรู้จักกับ CRM หลักการสำคัญ ประโยชน์ รวมถึงกลยุทธ์ CRM ที่จะช่วยให้ร้านค้าออนไลน์ของคุณประสบความสำเร็จมากขึ้นไปอีกหนึ่งระดับในปี 2567!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jan 30, 2024
ทั้งหมด
All
video image size 2024
อัปเดตจาก Zaapi
สาระน่ารู้

รวมขนาด Video บน Facebook Instagram Youtube Tiktok 2024 ครบทุกแพลตฟอร์ม

อัปเดตล่าสุดกับขนาดวิดีโอปี 2024 นี้ จะมีขนาดอะไรบ้างที่ต้องใช้ในการทำคอนเทนต์บนแต่ละแพลตฟอร์ม ทีม Zaapi สรุปเอาไว้ให้ทั้งหมดแล้ว

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jan 25, 2024

ทดลองใช้ฟรี 7 วัน ครบทุกฟังก์ชัน

ให้เราช่วยธุรกิจของคุณบริหารจัดการได้ง่ายขึ้น

เริ่มต้นใช้งานเลย
641dc9b830ad...ent-bg1