หัวข้อ

บริจาคของที่ไหนดี? รวม 10 พิกัดรับบริจาคของ บริจาคหนังสือ ปี 2024

มีของเหลือใช้อยู่เยอะใช่มั้ย? ลองไปบริจาคกัน เรารวบรวม 10 พิกัดรับบริจาคของดี ๆ ในไทย ทั้งบริจาคหนังสือ บริจาคเสื้อผ้า ในปี 2022 มาให้แล้ว

สาระน่ารู้
บริจาคของ ที่ไหนดี

เคยมองไปรอบบ้านตัวเองแล้วพบว่ามีข้าวของที่ไม่ได้ใช้กองอยู่มากมายมั้ยคะ? เยอะจนพื้นที่บางส่วนของบ้านต้องใช้เก็บของเหล่านี้ที่ไม่รู้จะได้หยิบมาดูอีกวันไหน ถ้าคิดว่าเก็บไว้ก็ไม่รู้จะได้ใช้ประโยชน์เพิ่มเติม เรามาบริจาคให้กับคนอื่น ๆ ที่กำลังขาดแคลนสิ่งของเครื่องใช้บ้างดีกว่า บริจาคอะไรดี แล้วจะบริจาคได้ที่ไหนบ้าง? เรารวบรวมมาให้แล้วที่นี่

บริจาคหนังสือ

บริจาคของ ที่ไหนดี
Photo byโครงการอ่านสร้างชาติ มูลนิธิกระจกเงา

มูลนิธิบ้านนกขมิ้น

บ้านหลังใหม่ของเด็กด้อยโอกาส เด็กเร่ร่อน และเด็กกำพร้า มูลนิธิบ้านนกขมิ้นรับบริจาคหนังสือหลายประเภทโดยเฉพาะหนังสือเรียนและนิทานสำหรับเด็ก ถ้าใครมีหนังสือเรียนที่เก็บเอาไว้นานแล้วไม่เคยได้หยิบจับมาปัดฝุ่น นำไปบริจาคให้เด็ก ๆ ได้อ่านดีกว่า ที่นี่มีน้อง ๆ หลายวัย หนังสือการ์ตูนวัยรุ่นก็สามารถบริจาคได้เช่นกันนะคะ นอกจากนี้ยังรับบริจาคเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า สมุด - หนังสือเก่า เครื่องใช้ไฟฟ้าเก่าและเสียแล้วด้วย

วิธีบริจาค: จัดส่งหรือเดินทางไปที่ 89 ถนนเสรีไทย แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม กรุงเทพฯ 10240

เวลาเปิดปิด : วันจันทร์ - เสาร์  09.00 – 17.00 น.

เบอร์โทรติดต่อ : 02-375-6497, 02-375-2455 หรือสายตรงโครงการเหลือขอ 093-930-7738

เว็บไซต์: มูลนิธิบ้านนกขมิ้น


โครงการอ่านสร้างชาติ มูลนิธิกระจกเงา

โครงการนี้รับบริจาคหนังสือหลายประเภทเพื่อส่งเสริมการอ่านให้เด็กๆ และประชาชนทั่วไป ทุกเพศ ทุกวัยแบบไม่จำกัด เราเพียงแค่บริจาคหนังสือให้กับโครงการ แล้วทีมงานของมูลนิธิก็จะทำการส่งต่อไปยังสถานที่ต่าง ๆ ที่ต้องการหนังสือของเราต่อไป นอกจากนี้ที่นี่ยังรับ บริจาคคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ค ปริ้นเตอร์ และ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ (ทุกสภาพการใช้งาน) ของใช้ทุกประเภท และเฟอนิเจอร์เก่า (ที่ยังคงสภาพดี) เครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิด (ทุกสภาพการใช้งาน) อาหาร ยารักษาโรค 

รวมถึงผ้าอ้อมผู้ใหญ่ Size M และ L , ยาสามัญประจำบ้าน และอุปกรณ์ทางการแพทย์ เช่น รถเข็น ไม้ค้ำยัน วีลแชร์ เตียงผู้ป่วย เพื่อนำไปใช้ในโครงการอาสาสมัครช่วยเหลือผู้ที่ไม่มีทุนทรัพย์มากพอจะเข้าถึงการรักษาพยาบาลค่ะ

วิธีการบริจาค : ส่งของหรือเดินทางไปที่มูลนิธิกระจกเงา เลขที่ 191 ซอยวิภาวดี 62 (แยก 4-7) ถนนวิภาวดีรังสิต แขวงตลาดบางเขน เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ 10210

เวลาเปิดปิด: วันจันทร์ - ศุกร์ 09.30 - 18.00 น. / วันเสาร์ - อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ 10.00 - 16.00 น.

เบอร์โทรติดต่อเพื่อการบริจาค: 02-973-2236, 02-973-2237, 02-973-3533 และ 02-973-3833

เว็บไซต์: http://www.read4thai.mirror.or.th


ศูนย์รับบริจาคหนังสือและวารสาร ห้องสมุดสตางค์ มงคลสุข คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล 

โครงการนี้เกิดขึ้นเพื่อช่วยเหลือโรงเรียน สถาบันการศึกษา และหน่วยงานในชุมชนที่ขาดแคลนหนังสือ และอุปกรณ์การเรียน และช่วยจัดทำสื่อการเรียนการสอนเพื่อช่วยเหลือผู้ขาดแคลนในชุมชนต่าง ๆ

วิธีบริจาค: เดินทางไปที่ห้อง P102 ชั้น 1 ตึกฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล 272 ถนนพระรามที่ 6 แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400

เวลาเปิดปิด: วันจันทร์ พุธ และศุกร์ 13.00 น. – 16.30 น. นัดหมายล่วงหน้ากับเจ้าหน้าที่ก่อนไปบริจาคด้วยนะคะ

เบอร์โทรติดต่อ: 0-2201-5724 

E-Mail: pittawat.dar@mahidol.ac.th


มูลนิธิสถาบันแสงสว่าง

มูลนิธิสถาบันแสงสว่าง ในพระอุปถัมภ์ พระเจ้าวรวงศ์เธอพระองเจ้าโสมสวลีพระวรราชาทินัดดามาตุ คือสถานที่ส่งเสริมศักยภาพของเด็กพิเศษ ให้ทุกคนมีสิทธิได้รับการศึกษาเท่าเทียมกับคนอื่น ๆ ในสังคม ที่นี่รับบริจาคหนังสือเรียน หนังสือเสริมทักษะต่าง ๆ และยังมีการเปิดชั้นเรียนสอนเด็กพิเศษด้วย

วิธีการบริจาค : ส่งหนังสือไปที่มูลนิธิ 850/34 ถนน สุขุมวิท 71 (ปรีดี พนมยงค์ 36) แขวงคลองตัน เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110

เวลาเปิดปิด : 09.00 – 17.00 น.

เบอร์โทรติดต่อ : 02-381-5362 ถึง 3


ห้องสมุดคนตาบอดและผู้พิการทางสื่อสิ่งพิมพ์แห่งชาติ

ที่นี่รับบริจาคหนังสือทุกประเภท ทางห้องสมุดจะนำหนังสือเหล่านี้ไปให้กับอาสาสมัครอ่านเพื่อทำเป็นหนังสือเสียง จะได้นำไปให้ผู้พิการทางสายตาได้ฟังต่อไป อย่างที่บอกว่ารับหนังสือทุกประเภท ดังนั้นจะบริจาคหนังสืออะไรก็ได้เลย ยิ่งถ้าเป็นหนังสือที่มีคุณค่ากับเราและอยากส่งต่อให้คนอื่นได้อ่านหนังสือเล่มนั้นก็ยิ่งดีเลยค่ะ ทุก ๆ คนก็อยากจะอ่านหนังสือเรื่องที่เขาว่ากันว่าต้องได้อ่านสักครั้งในชีวิตกันทั้งนั้น

ยิ่งไปกว่านั้น เรายังสามารถไปดูได้ด้วยว่ารายชื่อหนังสือที่ผู้พิการทางสายตาอยากจะอ่าน มีเรื่องอะไรบ้าง ถ้าใครมีก็บริจาคได้เลยนะคะ หรือใครสนใจเข้าร่วมอบรมเพื่อเป็นอาสาสมัครอ่านหนังสือเสียง ก็สามารถไปร่วมกิจกรรมได้ในวันอังคารและวันเสาร์ เวลา 10.00-12.00 และ เวลา 13.30-15.00 น. เช่นกันค่ะ


วิธีบริจาค: เดินทางไปที่สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย 85/1-2 ซ.บุญอยู่ ถ.ดินแดง แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400

เวลาเปิดปิด: วันจันทร์ - เสาร์ 09.00 - 17.00 น. (หยุดวันนักขัตฤกษ์)

เบอร์ติดต่อ: 0-2246-3835 


Super Kids Charity

โครงการนี้ช่วยจัดค่ายช่วงปิดเทอมเพื่อส่งเสริมศักยภาพให้กับเด็ก ๆ ทั่วประเทศ หนังสือที่ได้จะบริจาคให้น้อง ๆ ในต่างจังหวัด ผ่านศูนย์บริการที่มีสาขาอยู่ทั่วประเทศ รับบริจาคทั้งตำราเรียน หนังสือให้ความรู้และความสนุกสนานต่าง ๆ เลยค่ะ 

วิธีการบริจาค : ติดต่อเพื่อนัดหมายส่งหนังสือทางโทรศัพท์

เวลาเปิดปิด : –

เบอร์โทรติดต่อ : 083-540-8089 หรือ เพจ Super Kids

เปิดเว็บขายหนังสือเป็นของตัวเอง คลิก

บริจาคเสื้อผ้า เครื่องใช้

บริจาคของ ที่ไหนดี
Photo by โครงการปันกัน


ปันกัน

ร้านปันกันเป็นธุรกิจเพื่อสังคมของมูลนิธิยุวพัฒน์ รับบริจาคหนังสือและของใช้ต่าง ๆ รองเท้า กระเป๋า เสื้อผ้า เครื่องประดับ ของชำร่วย ของตกแต่งบ้าน เครื่องเรือน หนังสืออ่านเล่น ตุ๊กตา ของเล่น เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องดนตรี ไปจนถึงอุปกรณ์กีฬา เพื่อนำไปแปลงเป็นทุนการศึกษาให้แก่น้อง ๆ ที่ไม่มีโอกาสเข้าถึงการศึกษาค่ะ หากสินค้าที่บริจาคมีราคาสูง เราสามารถสามารถแนะนำราคาให้กับทางปันกันเพื่อเป็นข้อมูลในการตั้งราคาสินค้าแบ่งปันให้เหมาะสม ไม่ถูกหรือแพงจนเกินไปได้ด้วยนะคะ

วิธีบริจาค : ส่งหนังสือไปที่คลังสินค้า โครงการร้านปันกัน โดย มูลนิธิยุวพัฒน์ เลขที่ 7 ซอยอ่อนนุช 90 แขวงประเวศ เขตประเวศ กรุงเทพฯ 10250 หรือไปบริจาคหนังสือด้วยตัวเองที่ร้านปันกันทุกสาขา มีสาขาไหนบ้าง ดูที่นี่ 

เวลาเปิดปิด : 8.00 – 17.00 น.

เบอร์โทรติดต่อ : 02 301 1096, 081 903 6639,
ติดต่อทาง Line: @pankansociety

เว็บไซต์: pankansociety.com

มูลนิธิสวนแก้ว

องค์กรสาธารณะประโยชน์จากวัดสวนแก้วโดยพระพยอมฯ หลายคนคงเคยได้ยินชื่อโครงการ “คุณไม่ใช้ เราขอ” ที่เปิดรับบริจาคทุกอย่างทั้งหนังสือ เสื้อผ้า สิ่งของ เครื่องใช้ เพื่อนำไปมอบให้กับผู้ที่ไม่มีโอกาสได้เข้าถึงของเหล่านี้ และทางองค์กรก็จะนำไปส่งต่อจนถึงมือ หากใครกำลังมองหาสถานที่รับบริจาคดี ๆ ที่เปิดดำเนินการมาอย่างยาวนานและมั่นใจว่าของจะถึงมือผู้คนที่ต้องการจริง ๆ  ก็สามารถติดต่อทางมูลนิธิได้เลย 

วิธีบริจาค: โทรติดต่อมูลนิธิและนัดหมาย ทางมูลนิธิจะมีรถมารับบริจาคถึงที่ หรือถ้าอยากไปบริจาคเองก็ทำได้เช่นกันค่ะ เดินทางไปที่วัดสวนแก้วได้เลย ตั้งอยู่ที่ 55 ตำบลบางเลน อำเภอบางใหญ่ นนทบุรี 11140

เวลาเปิดปิด : เปิดทุกวัน 08.00 – 17.00 น.

เบอร์โทรติดต่อ: 02-595-1444, 02-595-1946


บ้านกึ่งวิถีหญิง

มูลนิธิบ้านกึ่งวิถีหญิง เป็นสถานคุ้มครองและพัฒนาคนพิการตั้งอยู่ในจังหวัดปทุมธานี เปิดรับบริจาคสิ่งของจำเป็นต่าง ๆ ทั้งเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน เครื่องนุ่งห่ม และของที่จำเป็นสำหรับผู้หญิงทั้งผ้าอนามัย ชุดชั้นในสภาพดี โดยสามารถร่วมบริจาคได้ที่ สถานสงเคราะห์คนไข้โรคจิตทุเลาหญิงบ้านกึ่งวิถี

วิธีบริจาค: เดินทางไปที่ เลขที่ 113 หมู่ 2 ถนนรังสิต-นครนายก ตำบลรังสิต อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี 12110

เว็บไซต์ : halfwayhomeforwomen.go.th

เบอร์โทรศัพท์ : 02-577-2898


วน

ถ้าบ้านใครมีถุงพลาสติก ไม่ว่าจะเป็นถุงช้อปปิ้ง ถุงซิปล็อค ถุงน้ำแข็ง ซองไปรษณีย์ หรือกล่องนม นำมาบริจาคตามจุดที่มีถังวนทั่วประเทศ หรือส่งไปที่โครงการวน เพื่อนำไปรีไซเคิลทำเป็นถุงพลาสติกกลับมาใช้ซ้ำอีกครั้ง หมุนเวียนใช้ให้เกิดประโยชน์และลดปัญหาขยะล้นโลก ยิ่งไปกว่านั้น ถ้าเรามีพลาสติกบริจาคเยอะเป็นกิโลฯ ทางโครงการจะแปลงเป็นเงินแล้วบริจาคให้องค์กรสิ่งแวดล้อมต่อไปด้วย


วิธีบริจาค: ส่งพลาสติกไปที่ บริษัท ทีพีบีไอ จำกัด (มหาชน) 42/174 หมู่ 5 ต.ไร่ขิง อ.สามพราน จ.นครปฐม 73210

ช่องทางติดต่อ: เพจ Won

เตรียมตัวก่อนบริจาคยังไง

นอกจากหนังสือเรียนแล้ว หนังสือการ์ตูนสนุก  ๆ และหนังสืออ่านเล่นก็เป็นที่ต้องการมาก ๆ สำหรับเด็กเช่นเดียวกัน ควรเป็นหนังสือสภาพดี หน้ากระดาษไม่ควรขาดหาย ไม่ควรยับจนเกินไป เพราะคงไม่มีใครอยากเปิดหนังสือที่สภาพหลุดลุ่ยมาอ่านหรอกจริงมั้ยคะ

ส่วนหนังสือที่ไม่ควรบริจาคคือหนังสือที่ต้องตามอ่านหลายเล่มถึงจะจบและเรามีไม่ครบชุด หรือประเภทนิตยสารและหนังสือพิมพ์ที่ไม่ได้ช่วยเสริมทักษะมากเท่าไร แบบนี้นำไปรีไซเคิลดีกว่าค่ะ 

ในด้านของสิ่งของและเสื้อผ้าก็เช่นเดียวกัน ควรจะอยู่ในสภาพที่ยังใช้งานได้อยู่ ถ้าชำรุดเสียหายหมดแล้วก็ไม่ควรนำไปบริจาค แต่หากเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์ บางมูลนิธิมีอาสาสมัครที่สามารถซ่อมจนกลับมาใช้ได้ใหม่อยู่ ลองสอบถามดูก่อนบริจาคก็ได้ค่ะ 

Zaapi ระบบรวมแชทสำหรับธุรกิจและร้านค้าออนไลน์ ครอบคลุมทั้งบนโซเชียลมีเดีย และอีคอมเมิร์ซตั้งแต่ Facebook Page, Instagram, LINE OA, Shopee และ Lazada รวมแชทจากทุกช่องทาง บริหารงานง่าย ครบจบบนแพลตฟอร์มเดียว

สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ ทดลองใช้ระบบรวมแชทบน Zaapi ฟรี 7 วัน

{{cta-button="/cms-injection-content"}}

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับ Zaapi

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งานฟีเจอร์ สามารถติดต่อเราได้ผ่านช่องทาง

  • LINE OA: @zaapi
  • Facebook Page: Zaapi Thailand
  • Tel: 096-927-1729

Chat, Sell, Scale - The All-in-One Conversation and Commerce Hub

บทความล่าสุดจาก Zaapi

ดูบทความเพิ่มเติมจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญของ Zaapi

ทั้งหมด
All
ตัวอย่างการตอบแชทลูกค้า
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

10 ตัวอย่างการตอบแชทลูกค้า ให้พร้อมรับมือทุกสถานการณ์!

จะเคสไหนก็ไม่หวั่น! กับ10 ตัวอย่างการตอบแชทลูกค้า เตรียมความพร้อมแอดมินรับมือกับทุกสถานการณ์การขายออนไลน์

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Apr 25, 2024
ทั้งหมด
All
โฆษณาสินค้า
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

5 เทคนิคการโฆษณาสินค้า และประเภทของโฆษณาในปี 2024

เรียนรู้ 5 เทคนิคการโฆษณาสินค้า พร้อมเลือกช่องทางดิจิทัลที่เหมาะกับธุรกิจ เพิ่มการรับรู้ให้กับแบรนด์และสร้างแรงจูงใจในการซื้อสินค้าหรือบริการได้ในเวลาเดียวกัน

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Apr 11, 2024
ทั้งหมด
All
ยิงแอดไอจี
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

8 เทคนิคยิงแอดไอจีอย่างไรให้ปัง! ฉบับปี 2024

8 เทคนิค เลือกรูปแบบการยิงแอดไอจีที่เหมาะกับธุรกิจ พร้อมกำหนดจุดประสงค์และกลุ่มเป้าหมายอย่างชัดเจน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ตั้งเป้าไว้

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Apr 4, 2024
ทั้งหมด
All
Omnichannel คือ
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Omnichannel คืออะไร มีข้อดีต่อการทำธุรกิจออนไลน์ยังไงบ้าง?

Omnichannel คืออะไร รู้ทันกลยุทธ์การขายและการตลาดที่จะช่วยให้การทำธุรกิจหน้าร้านและออนไลน์ของคุณไปได้ไกลยิ่งขึ้นที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Mar 28, 2024
ทั้งหมด
All
ปั้มผู้ติดตามไอจี
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

แชร์ 9 วิธีปั้มผู้ติดตามไอจีฉบับปี 2024 ไม่ยากอย่างที่คิด!

ปั้มยอดผู้ติดตามไอจีได้ง่ายๆ ไม่ต้องซื้อยอดฟอลก็เพิ่มยอดขาย เปิดโอกาสในการมองเห็นพร้อมสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Mar 20, 2024
ทั้งหมด
All
ข้อความตอบกลับลูกค้า
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

10 เทคนิคเขียนข้อความตอบกลับลูกค้าให้น่ารักและปิดการขายได้ไว

แจก 10 เทคนิคเขียนข้อความตอบกลับลูกค้าให้คนซื้อปลื้ม คนขายยิ้มแก้มปริ สร้างความประทับใจแรก ตั้งแต่ลูกค้าเริ่มทักแชทร้านออนไลน์!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Mar 12, 2024
ทั้งหมด
All
ปั้มผู้ติดตามเฟส
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

10 วิธีปั้มผู้ติดตามเฟสให้เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมฉบับปี 2024

มัดรวมทุกกลยุทธ์ที่จะมาช่วยปั้มผู้ติดตมมบนเฟสบุ๊กของธุรกิจคุณแบบมีคุณภาพฉบับปี 2024

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Mar 6, 2024
ทั้งหมด
All
ระบบ CRM
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

7 ระบบ CRM ที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจออนไลน์และอีคอมเมิร์ซ!

พบกับ 7 ระบบ CRM ที่มาพร้อมฟีเจอร์เด็ด ช่วยยกระดับธุรกิจออนไลน์และอีคอมเมิร์ซ พร้อมสร้างความสัมพันธ์ลูกค้าในระยะยาวและเพิ่มยอดขายให้ร้านแบบรัวๆ

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Feb 29, 2024
ทั้งหมด
All
Brand Equity คือ
เกี่ยวกับธุรกิจ
สาระน่ารู้

รู้จัก Brand Equity 4 ขั้นตอนสร้างจุดยืนให้เป็นที่จดจำ

รู้จัก Brand Equity สร้างแบรนด์ให้แข็งเเกร่งด้วย 4 ขั้นตอนพื้นฐาน มอบประสบการณ์ที่ทำให้หลงรักมัดใจลูกค้าให้นึกถึงเราอยู่เสมอ

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Feb 21, 2024
ทั้งหมด
All
แอดมินตอบแชท
สาระน่ารู้

แอดมินตอบแชท คืออะไร ทำไมถึงสำคัญกับธุรกิจออนไลน์?

ทำความรู้จักบทบาทของแอดมินตอบแชท พร้อมล้วงลึกเทคนิคการทำหน้าที่แอดมินที่ช่วยให้ตอบแชทลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและปิดการขายให้ร้านค้าออนไลน์ได้อย่างรวดเร็ว

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Feb 14, 2024

ทดลองใช้ฟรี 7 วัน ครบทุกฟังก์ชัน

ให้เราช่วยธุรกิจของคุณบริหารจัดการได้ง่ายขึ้น

เริ่มต้นใช้งานเลย
641dc9b830ad...ent-bg1