หัวข้อ

แอดมินตอบแชท คืออะไร ทำไมถึงสำคัญกับธุรกิจออนไลน์?

ทำความรู้จักบทบาทของแอดมินตอบแชท พร้อมล้วงลึกเทคนิคการทำหน้าที่แอดมินที่ช่วยให้ตอบแชทลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและปิดการขายให้ร้านค้าออนไลน์ได้อย่างรวดเร็ว

สาระน่ารู้
แอดมินตอบแชท

ต้องยอมรับว่าปัจจุบันธุรกิจขายของออนไลน์และการตลาดออนไลน์กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว และร้านออนไลน์ก็จำเป็นต้องมีแอดมินตอบแชทเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าผ่านช่องทางต่าง ๆ และเพิ่มยอดขายได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งแน่นอนว่าถ้าแอดมินตอบแชทได้อย่างตรงจุดและมีประสิทธิภาพ ร้านของคุณก็จะได้ทั้งใจลูกค้าและเพิ่มยอดขายไปได้พร้อม ๆ กัน และในบทความนี้เราก็จะพามาดูหน้าที่ของแอดมิน รวมทั้งเทคนิคตอบแชทลูกค้าที่จะช่วยให้แอดมินปิดการขายร้านค้าออนไลน์ได้ง่ายยิ่งขึ้น

แอดมินตอบแชท คืออะไร ?

Admin หรือ แอดมินตอบแชท คือ บุคคลหรือทีมงานที่รับผิดชอบในการตอบกลับข้อความจากผู้ใช้งานหรือลูกค้าที่ติดต่อผ่านช่องทางการสื่อสารออนไลน์ เช่น แอพ, เว็บไซต์, เพจเฟสบุ๊ค, แชทไอจี, แชทไลน์, แชทบอท ฯลฯ ซึ่งหลัก ๆ แล้ว หน้าที่ของแอดมินก็คือการสร้างความพึงพอใจและความพร้อมในการตัดสินใจของลูกค้า พูดง่าย ๆ ก็คือ แอดมินตอบแชทต้องสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าและพร้อมปิดการขายออนไลน์ให้ร้านได้ทุกครั้งเมื่อมีโอกาสมาถึง

แอดมินตอบแชท

หน้าที่และความสำคัญของแอดมินตอบแชท

อย่างที่บอกไปว่าหลัก ๆ แล้ว หน้าที่ของแอดมินตอบแชทก็คือการสร้างความพึงพอใจและทำให้ลูกค้าพร้อมตัดสินใจซื้อ แต่เมื่อวิเคราะห์กันแบบละเอียดแล้ว หน้าที่และความสำคัญของแอดมินในการตอบแชทลูกค้านั้นสามารถแบ่งเป็น 4 ข้อด้วยกัน คือ

1. สร้างความน่าเชื่อถือ

นอกจากการมีเพจ เว็บไซต์ หน้าร้านอีคอมเมิร์ซ และตัวตนในแพลตฟอร์มอื่น ๆ ในโลกออนไลน์แล้ว สิ่งที่จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจออนไลน์ของคุณได้ก็คือ การตอบแชทลูกค้าในเวลาที่เหมาะสม เพราะเมื่อลูกค้าเห็นว่าร้านใส่ใจในการดูแลและให้ความสำคัญในการตอบกลับแชทของพวกเขาแล้ว ลูกค้าก็จะรู้สึกมั่นใจในร้าน รวมถึงรู้สึกอุ่นใจและปลอดภัยเมื่อจะตัดสินใจซื้อสินค้าในร้านอีกด้วย

2. เพิ่มประสิทธิภาพในการขาย

เมื่อแอดมินตอบแชทลูกค้าได้ทันที แอดมินก็จะสามารถไขข้อสงสัยและช่วยลูกค้าแก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งแน่นอนว่าสามารถช่วยเพิ่มโอกาสในการทำธุรกิจและเพิ่มยอดขายให้กับร้านได้ ลองคิดดูว่าหากคุณเป็นลูกค้าที่กำลังสนใจสินค้าชิ้นหนึ่งเป็นอย่างมากและแชทสอบถามเรื่องไซส์ สี หรือระยะเวลาการจัดส่ง แต่กลับต้องรอแอดมินตอบแชทเป็นชั่วโมงหรือเป็นวัน ถ้าเป็นคุณเองก็คงเปลี่ยนใจไปเลือกซื้อกับร้านอื่นที่มีสินค้าเหมือนกันหรือใกล้เคียงกันใช่ไหมล่ะ ดังนั้นแอดมินต้องตระหนักในหน้าที่และเป้าหมายข้อนี้เป็นอย่างดี

3. สร้างความพึงพอใจในลูกค้า

เมื่อลูกค้าได้รับการตอบรับที่รวดเร็วและได้คำตอบที่ต้องการในทันทีแล้ว ลูกค้าก็จะเกิดความรู้สึกพึงพอใจ และความพึงพอใจนี้เองที่จะช่วยเพิ่มโอกาสให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการและซื้อของออนไลน์กับร้านของคุณอีกครั้ง นี่จึงเป็นหนึ่งในเป้าหมายหลักของแอดมินตอบแชทลูกค้า

4. สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าให้ยาวนาน

การตอบแชทลูกค้าถือเป็นขั้นตอนเริ่มต้นในการสร้างความสัมพันธ์อันยาวนานกับลูกค้า เป็นการเริ่มต้นความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างร้านออนไลน์กับลูกค้าและก่อให้เกิดความภักดีของลูกค้าต่อธุรกิจของคุณได้ ซึ่งเมื่อลูกค้ามีความภักดีแล้ว ร้านคุณก็จะมียอดขายซ้ำ ๆ จากฐานลูกค้าขาประจำ ก่อให้เกิดผลดีต่อธุรกิจออนไลน์ในระยะยาว

เคล็ดลับสำหรับแอดมินตอบแชทในการมัดใจลูกค้าและเพิ่มยอดขายออนไลน์

จะทำยังไงให้แอดมินตอบแชทอย่างมีประสิทธิภาพและสามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าและธุรกิจไปพร้อม ๆ กันได้ ในส่วนนี้เรามีเคล็ดลับการเป็นแอดมินให้ลูกค้าแฮปปี้พร้อมกับเพิ่มยอดขายให้ร้านของคุณแบบปัง ๆ

แอดมินตอบแชท

1. ฝึกสื่อสาร

สิ่งสำคัญพื้นฐานของแอดมินตอบแชทก็คือ ทักษะการสื่อสารที่ดี เพราะเมื่อแอดมินสามารถสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ เข้าใจในคำถาม และช่วยเหลือลูกค้าได้ตรงตามความต้องการแล้ว ร้านของคุณก็จะได้ใจของลูกค้าไปแล้วหนึ่งสเต็ป

2. ตอบแชทลูกค้าให้เร็ว

อย่างที่รู้กันดีว่างานหลักของแอดมินตอบแชทก็คือต้องตอบข้อความลูกค้าให้เร็วอยู่แล้ว เพราะยิ่งตอบเร็วมากเท่าไหร่ ลูกค้าก็จะเห็นถึงความใส่ใจมากขึ้นเท่านั้น แนะนำว่าควรตอบแชทลูกค้าในเวลาไม่เกิน 15 นาที และถ้าจะให้ดีที่สุดควรตอบไม่เกิน 5 นาที เพราะเป็นวินาทีสำคัญที่ลูกค้ากำลังลังเลอยู่ว่าจะซื้อหรือไม่ซื้อสินค้าจากร้านดี ดังนั้นแอดมินควรใช้จังหวะนี้ให้ข้อมูลและปิดการขายให้ไวที่สุด

3. ตอบกระชับ ไม่อ้อมค้อม

การตอบแชทลูกค้ายาว ๆ ไม่ได้หมายความว่าร้านใส่ใจเสมอไป เพราะหากเป็นข้อความที่ยืดเยื้อแถมไม่ตรงประเด็นกับลูกค้าถาม ก็อาจจะทำให้ลูกค้าหงุดหงิดได้ ดังนั้นควรตอบข้อความให้สั้น กระชับ และครอบคลุมคำถามของลูกค้าให้มากที่สุด และถ้าหากร้านกำลังจัดแคมเปญหรือโปรโมชั่นพิเศษ ก็ควรบอกต่อโปรดี ๆ ให้กับลูกค้าด้วย เป็นการนำเสนอขายที่เพิ่มโอกาสให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้เร็วยิ่งขึ้น เช่น ถ้าลูกค้าสนใจสินค้าอยู่และร้านกำลังจัดโปรส่งฟรีสำหรับสินค้านั้น แอดมินตอบแชทควรให้ข้อมูลนี้เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าซื้อของง่ายยิ่งขึ้น

4. ข้อมูลต้องแน่น

ไม่ว่าจะเป็นแอดมินมือโปรหรือแอดมินมือใหม่ สิ่งที่สำคัญไม่แพ้ทักษะการสื่อสารก็คือการเข้าใจในตัวสินค้าและสามารถให้ข้อมูลที่ถูกต้องให้กับลูกค้าได้ ดังนั้นแอดมินตอบแชททุกคนจึงจำเป็นต้องมีข้อมูลแน่น เพื่อให้ข้อมูลสินค้าได้ทันทีและแม่นยำ เป็นการสร้างความน่าเชื่อถือให้ร้านไปในตัว

แอดมินตอบแชท

5. ใช้เทคโนโลยีเข้าช่วย

อย่าลืมว่าบางทีแอดมินไม่สามารถสแตนด์บายรอตอบแชทได้ตลอด 24 ชั่วโมง ดังนั้นการใช้เทคโนโลยี เช่น โปรแกรมรวมแชทและแชทบอท ก็ถือเป็นทางออกที่ดีสำหรับข้อนี้ โดยธุรกิจออนไลน์ของคุณสามารถใช้โปรแกรมรวมแชทเพื่อเข้าถึงแชทลูกค้าในช่องทางต่างๆ อย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องเปิดหลายๆ แอพให้เสียเวลา หรือสามารถใช้แชทบอทเพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงข้อมูลได้ทันทีจากคีย์เวิร์ดในคำถามของลูกค้า ซึ่งทางร้านจำเป็นต้องตั้งค่าแชทบอทและออกแบบโฟลว์ของแชทบอท (Chatbot Flow) จากนั้นก็เชื่อมต่อกับเพจ ไอจีร้าน รวมถึงช่องทางอื่น ๆ ของร้าน เพื่อให้การสื่อสารรวดเร็วและมีประสิทธิภาพในระหว่างที่แอดมินตอบแชทไม่อยู่

6. หมั่นเรียนรู้อยู่เสมอ

แอดมินเพจและแอดมินร้านตามช่องทางการขายของออนไลน์ต่าง ๆ ควรหมั่นเรียนรู้เทคนิคการตอบคำถามลูกค้าและการปิดการขายอยู่เสมอ ทั้งยังสามารถเรียนรู้เทรนด์การใช้ภาษา เทคนิคการให้บริการ เทคนิคการตอบคอมเมนต์ และเคล็ดลับอื่น ๆ เป็นประจำ เพื่อปรับปรุงการให้บริการและพัฒนาทักษะต่าง ๆ ให้การสนทนาการลูกค้าสนุก มีสีสัน และสามารถปิดการขายได้อย่างเป็นธรรมชาติโดยลูกค้าไม่รู้สึกโดนบังคับซื้อ

7. ติดตามความคืบหน้ากับลูกค้า

หากเกิดกรณีลูกค้าสอบถามเข้ามาในช่องทางแชท แอดมินตอบแชทเร็วพร้อมกับให้ข้อมูลครบถ้วน แต่จู่ ๆ ลูกค้ากลับหายไป ยังไม่ต้องกังวล ให้ลองส่งข้อความไปอีก 1-2 ครั้งหลังจาก 2-3 วัน เพื่อให้ลูกค้ากลับมาแชทกับร้านอีกครั้ง ในข้อนี้ลูกค้าจะเห็นถึงความใส่ใจของแอดมินร้าน ซึ่งถึงแม้ว่าลูกค้าอาจจะไม่ได้ซื้อสินค้าจากร้านออนไลน์ของคุณในครั้งนี้ ยังไงหากลูกค้าคิดอยากซื้อของครั้งถัดไปต้องมีนึกถึงร้านของคุณอย่างแน่นอน

8. จดจำสิ่งที่ลูกค้าชอบ

อีกหนึ่งเทคนิคมัดใจลูกค้าสำหรับแอดมินตอบแชทก็คือ การรู้จักลูกค้าและการจดจำสิ่งที่ลูกค้าชื่นชอบได้ เพราะสิ่งนี้จะทำให้ลูกค้าประทับใจและเกิดการซื้อซ้ำของลูกค้านั่นเอง เนื่องจากหากแอดมินหรือทางร้านมีข้อมูลเหล่านี้แล้ว ก็จะบอกต่อโปรโมชั่นพิเศษสำหรับสินค้าที่ลูกค้าชื่นชอบ ให้ลูกค้าสามารถรู้สึกได้ถึงความพิเศษและช่วยให้ร้านปิดการขายได้อย่างสบายๆ ซึ่งบอกเลยว่าข้อนี้หากทางร้านมีการจัดเก็บข้อมูลลูกค้าที่ดีและใช้กลยุทธ์ CRM ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ธุรกิจของคุณจะสามารถดำเนินไปได้อย่างยั่งยืนจากฐานลูกค้าทั้งเก่าแหละใหม่แน่นอน

แอดมินตอบแชท

จะรู้ได้ยังไงแอดมินตอบแชทคนไหนทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ?

หากคุณมีธุรกิจออนไลน์และต้องการให้ทีมแอดมินตอบแชทหรือจัดการแชทลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ก็ต้องมีตัวช่วยอย่างโปรแกรมรวมแชท Zaapi ที่รวมแชทจาก Facebook, Instagram, LINE OA, Shopee, Lazada และ TikTok Shop มาไว้ในแพลตฟอร์มเดียว ให้คุณบริหารจัดการแชทจากและมอบหมายงานแอดมินแต่ละคนได้อย่างสะดวกสบาย แล้วคุณจะสามารถติดตามได้เลยว่าแอดมินคนไหนตอบแชทลูกค้าไปแล้วบ้าง หรือมีแชทไหนที่ต้องการความช่วยเหลือแบบเร่งด่วนก็ดูได้ง่ายในที่เดียว

สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ ทดลองใช้ระบบรวมแชทบน Zaapi ฟรี 7 วัน คลิกเลย

{{cta-button="/cms-injection-content"}}

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับ Zaapi

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งานฟีเจอร์ สามารถติดต่อเราได้ผ่านช่องทาง

  • LINE OA: @zaapi
  • Facebook Page: Zaapi Thailand
  • Tel: 096-927-1729

Chat, Sell, Scale - The All-in-One Conversation and Commerce Hub

บทความล่าสุดจาก Zaapi

ดูบทความเพิ่มเติมจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญของ Zaapi

ทั้งหมด
All
นายหน้าติ๊กต๊อก
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

นายหน้าติ๊กต๊อก (TikTok) วิธีหาเงินแบบไม่ต้องลงทุนหรือสต๊อกสินค้า

ทำนายหน้าติ๊กต๊อก (TikTok) ไม่ยากอย่างที่คิด! เจาะลึกวิธีสมัครนายหน้า หลักการหาค่าคอมมิชชั่นและเคล็ดลับสร้างคลิปปังให้ขายดีมีรายได้จริงที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 25, 2024
ทั้งหมด
All
ขายของใน tiktok
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

ขายของใน TikTok ยังไงให้ขายดี พบกับ 10 เคล็ดลับยอดปังที่คุณพลาดไม่ได้

อยากขายของใน TikTok ให้ขายดี ต้องมีเคล็ดลับกันหน่อย ไม่อยากพลาด10 วิธีขายดีพร้อมเพิ่มยอดร้านออนไลน์ให้ปัง ต้องอ่าน!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 18, 2024
ทั้งหมด
All
แคปชั่นเปิดร้าน
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

50 แคปชั่นเปิดร้าน พร้อมรับทรัพย์ ยอดขายเข้าร้านค้าออนไลน์รัวๆ

แคปชั่นเปิดร้านปังๆ พร้อมเรียกยอดออเดอร์ออนไลน์อยู่นี่แล้ว! สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์คนไหนที่กำลังมองหาไอเดียเขียนแคปชั่นขายของออนไลน์ให้เปิดร้านได้แบบโดนใจไม่เหมือนใคร บทความนี้มีแคปชั่นเปิดร้านที่ลูกค้าเห็นปุ๊บแล้วอยากคลิกซื้อปั๊บมาแนะนำ ไม่ว่าคุณจะมองหาแคปชั่นสายฮา แคปชั่นน่ารักๆ หรือแคปชั่นแนวไหน ก็เอาไปโพสต์เปิดร้านขายของออนไลน์ของคุณได้แบบสบายๆ และนี่ก็คือ 50 แคปชั่นเปิดร้านสุดปังที่น่าสนใจ

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 11, 2024
ทั้งหมด
All
รวมแชท
อัปเดตจาก Zaapi

ระบบรวมแชท Zaapi โซลูชั่นครบจบเรื่องการขาย บริหารงานง่ายในแพลตฟอร์มเดียว

ระบบรวมแชท Zaapi ช่วยให้บริหารงานง่าย รวมแชทจากทุกช่องทางไว้ในแพลตฟอร์มเดียว รองรับทั้งบนมือถือและคอมพิวเตอร์ พร้อมฟีเจอร์ครบจบเรื่องการขายออนไลน์ บริการลูกค้าได้รวดเร็ว ทุกที่ ทุกเวลา

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jul 4, 2024
ทั้งหมด
All
Zendesk
เกี่ยวกับธุรกิจ
อื่น ๆ

Zaapi vs Zendesk: เลือกระบบหลังบ้านที่ใช่สำหรับธุรกิจของคุณ !

หากต้องการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการร้านค้าและธุรกิจออนไลน์ สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือเครื่องมือระบบหลังบ้านที่จะช่วยให้การดูแลลูกค้าและการจัดการทีมมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สำหรับการเลือกเครื่องมือที่ใช่ขึ้นอยู่กับลักษณะธุรกิจและฟังก์ชันการใช้งานที่ตอบโจทย์ เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีและเพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้าในระยะยาว

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jul 1, 2024
ทั้งหมด
All
Content Marketing
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Content Marketing คืออะไร ? ทำคอนเทนต์แบบไหนให้รุ่งฉบับปี 2024

Content Marketing ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ เข้าใจถึงพื้นฐานสำคัญว่าลูกค้ากำลังมองหาอะไรอยู่ ? และไม่เพียงแต่ให้เกิดการรับรู้ แต่ยังสร้างคุณค่าบางอย่างให้กับกลุ่มลูกค้า ไปจนถึงการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าของเราในระยะยาว

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 27, 2024
ทั้งหมด
All
รวมเเชท
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

6 โปรแกรมรวมแชทปี 2024 ตอบแชทลูกค้าเร็วทันใจ เพิ่มยอดขายได้จริง

ตอบแชทลูกค้าจนหัวหมุนต่อไปคงไม่ไหว ถ้ามีระบบรวมแชทที่ดี ก็ช่วยให้ร้านทำงานง่าย ขายของออนไลน์คล่อง และได้ใจลูกค้าด้วย บล็อกนี้มี 6 โปรแกรมตอบแชทลูกค้าที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ต้องลองมาแนะนำ!

ฟร๊องซ์ ธนัชชา
ฟร๊องซ์ ธนัชชา
Jun 21, 2024
ทั้งหมด
All
วิธีขายของออนไลน์มือใหม่
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

12 วิธีขายของออนไลน์มือใหม่ เข้าใจง่าย ขายได้ชัวร์

เป็นมือใหม่แต่อยากขายออนไลน์ให้ปัง? นี่คือ 12 วิธีขายของออนไลน์สำหรับมือใหม่ที่เข้าใจง่ายและชายได้แบบชัวร์ๆ บอกเลยว่า ไม่อยากพลาดต้องอ่าน!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 20, 2024
ทั้งหมด
All
Customer Journey Map
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Customer Journey Map ออกแบบเส้นทางลูกค้า เพิ่มยอดขายร้านออนไลน์ให้โต

Customer Journey Map แผนที่การเดินทางของลูกค้าที่คนทำธุรกิจออนไลน์ต้องรู้ไว้ถ้าอยากประสบความสำเร็จ เจาะลึกพร้อมกันที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 13, 2024
ทั้งหมด
All
Payment Gateway คือ
อัปเดตจาก Zaapi
เกี่ยวกับธุรกิจ

Payment Gateway คืออะไร ? เลือกอย่างไรให้เหมาะธุรกิจฉบับปี 2024

Payment Gateway คือ ส่วนประกอบสำคัญที่ธุรกิจ และร้านค้าออนไลน์ในปี 2024 นี้จะขาดไปไม่ได้ หากต้องการให้ร้านค้าของคุณเติบโตมากขึ้น ลองปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้า และสร้างความได้เปรียบมากกว่าคู่แข่ง

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jun 6, 2024

ทดลองใช้ฟรี 7 วัน ครบทุกฟังก์ชัน

ให้เราช่วยธุรกิจของคุณบริหารจัดการได้ง่ายขึ้น

เริ่มต้นใช้งานเลย
641dc9b830ad...ent-bg1