หัวข้อ

แอดมินตอบแชท คืออะไร ทำไมถึงสำคัญกับธุรกิจออนไลน์?

ทำความรู้จักบทบาทของแอดมินตอบแชท พร้อมล้วงลึกเทคนิคการทำหน้าที่แอดมินที่ช่วยให้ตอบแชทลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและปิดการขายให้ร้านค้าออนไลน์ได้อย่างรวดเร็ว

สาระน่ารู้
แอดมินตอบแชท

ต้องยอมรับว่าปัจจุบันธุรกิจขายของออนไลน์และการตลาดออนไลน์กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว และร้านออนไลน์ก็จำเป็นต้องมีแอดมินตอบแชทเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าผ่านช่องทางต่าง ๆ และเพิ่มยอดขายได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งแน่นอนว่าถ้าแอดมินตอบแชทได้อย่างตรงจุดและมีประสิทธิภาพ ร้านของคุณก็จะได้ทั้งใจลูกค้าและเพิ่มยอดขายไปได้พร้อม ๆ กัน และในบทความนี้เราก็จะพามาดูหน้าที่ของแอดมิน รวมทั้งเทคนิคตอบแชทลูกค้าที่จะช่วยให้แอดมินปิดการขายร้านค้าออนไลน์ได้ง่ายยิ่งขึ้น

แอดมินตอบแชท คืออะไร ?

Admin หรือ แอดมินตอบแชท คือ บุคคลหรือทีมงานที่รับผิดชอบในการตอบกลับข้อความจากผู้ใช้งานหรือลูกค้าที่ติดต่อผ่านช่องทางการสื่อสารออนไลน์ เช่น แอพ, เว็บไซต์, เพจเฟสบุ๊ค, แชทไอจี, แชทไลน์, แชทบอท ฯลฯ ซึ่งหลัก ๆ แล้ว หน้าที่ของแอดมินก็คือการสร้างความพึงพอใจและความพร้อมในการตัดสินใจของลูกค้า พูดง่าย ๆ ก็คือ แอดมินตอบแชทต้องสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าและพร้อมปิดการขายออนไลน์ให้ร้านได้ทุกครั้งเมื่อมีโอกาสมาถึง

แอดมินตอบแชท

หน้าที่และความสำคัญของแอดมินตอบแชท

อย่างที่บอกไปว่าหลัก ๆ แล้ว หน้าที่ของแอดมินตอบแชทก็คือการสร้างความพึงพอใจและทำให้ลูกค้าพร้อมตัดสินใจซื้อ แต่เมื่อวิเคราะห์กันแบบละเอียดแล้ว หน้าที่และความสำคัญของแอดมินในการตอบแชทลูกค้านั้นสามารถแบ่งเป็น 4 ข้อด้วยกัน คือ

1. สร้างความน่าเชื่อถือ

นอกจากการมีเพจ เว็บไซต์ หน้าร้านอีคอมเมิร์ซ และตัวตนในแพลตฟอร์มอื่น ๆ ในโลกออนไลน์แล้ว สิ่งที่จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจออนไลน์ของคุณได้ก็คือ การตอบแชทลูกค้าในเวลาที่เหมาะสม เพราะเมื่อลูกค้าเห็นว่าร้านใส่ใจในการดูแลและให้ความสำคัญในการตอบกลับแชทของพวกเขาแล้ว ลูกค้าก็จะรู้สึกมั่นใจในร้าน รวมถึงรู้สึกอุ่นใจและปลอดภัยเมื่อจะตัดสินใจซื้อสินค้าในร้านอีกด้วย

2. เพิ่มประสิทธิภาพในการขาย

เมื่อแอดมินตอบแชทลูกค้าได้ทันที แอดมินก็จะสามารถไขข้อสงสัยและช่วยลูกค้าแก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งแน่นอนว่าสามารถช่วยเพิ่มโอกาสในการทำธุรกิจและเพิ่มยอดขายให้กับร้านได้ ลองคิดดูว่าหากคุณเป็นลูกค้าที่กำลังสนใจสินค้าชิ้นหนึ่งเป็นอย่างมากและแชทสอบถามเรื่องไซส์ สี หรือระยะเวลาการจัดส่ง แต่กลับต้องรอแอดมินตอบแชทเป็นชั่วโมงหรือเป็นวัน ถ้าเป็นคุณเองก็คงเปลี่ยนใจไปเลือกซื้อกับร้านอื่นที่มีสินค้าเหมือนกันหรือใกล้เคียงกันใช่ไหมล่ะ ดังนั้นแอดมินต้องตระหนักในหน้าที่และเป้าหมายข้อนี้เป็นอย่างดี

3. สร้างความพึงพอใจในลูกค้า

เมื่อลูกค้าได้รับการตอบรับที่รวดเร็วและได้คำตอบที่ต้องการในทันทีแล้ว ลูกค้าก็จะเกิดความรู้สึกพึงพอใจ และความพึงพอใจนี้เองที่จะช่วยเพิ่มโอกาสให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการและซื้อของออนไลน์กับร้านของคุณอีกครั้ง นี่จึงเป็นหนึ่งในเป้าหมายหลักของแอดมินตอบแชทลูกค้า

4. สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าให้ยาวนาน

การตอบแชทลูกค้าถือเป็นขั้นตอนเริ่มต้นในการสร้างความสัมพันธ์อันยาวนานกับลูกค้า เป็นการเริ่มต้นความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างร้านออนไลน์กับลูกค้าและก่อให้เกิดความภักดีของลูกค้าต่อธุรกิจของคุณได้ ซึ่งเมื่อลูกค้ามีความภักดีแล้ว ร้านคุณก็จะมียอดขายซ้ำ ๆ จากฐานลูกค้าขาประจำ ก่อให้เกิดผลดีต่อธุรกิจออนไลน์ในระยะยาว

เคล็ดลับสำหรับแอดมินตอบแชทในการมัดใจลูกค้าและเพิ่มยอดขายออนไลน์

จะทำยังไงให้แอดมินตอบแชทอย่างมีประสิทธิภาพและสามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าและธุรกิจไปพร้อม ๆ กันได้ ในส่วนนี้เรามีเคล็ดลับการเป็นแอดมินให้ลูกค้าแฮปปี้พร้อมกับเพิ่มยอดขายให้ร้านของคุณแบบปัง ๆ

แอดมินตอบแชท

1. ฝึกสื่อสาร

สิ่งสำคัญพื้นฐานของแอดมินตอบแชทก็คือ ทักษะการสื่อสารที่ดี เพราะเมื่อแอดมินสามารถสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ เข้าใจในคำถาม และช่วยเหลือลูกค้าได้ตรงตามความต้องการแล้ว ร้านของคุณก็จะได้ใจของลูกค้าไปแล้วหนึ่งสเต็ป

2. ตอบแชทลูกค้าให้เร็ว

อย่างที่รู้กันดีว่างานหลักของแอดมินตอบแชทก็คือต้องตอบข้อความลูกค้าให้เร็วอยู่แล้ว เพราะยิ่งตอบเร็วมากเท่าไหร่ ลูกค้าก็จะเห็นถึงความใส่ใจมากขึ้นเท่านั้น แนะนำว่าควรตอบแชทลูกค้าในเวลาไม่เกิน 15 นาที และถ้าจะให้ดีที่สุดควรตอบไม่เกิน 5 นาที เพราะเป็นวินาทีสำคัญที่ลูกค้ากำลังลังเลอยู่ว่าจะซื้อหรือไม่ซื้อสินค้าจากร้านดี ดังนั้นแอดมินควรใช้จังหวะนี้ให้ข้อมูลและปิดการขายให้ไวที่สุด

3. ตอบกระชับ ไม่อ้อมค้อม

การตอบแชทลูกค้ายาว ๆ ไม่ได้หมายความว่าร้านใส่ใจเสมอไป เพราะหากเป็นข้อความที่ยืดเยื้อแถมไม่ตรงประเด็นกับลูกค้าถาม ก็อาจจะทำให้ลูกค้าหงุดหงิดได้ ดังนั้นควรตอบข้อความให้สั้น กระชับ และครอบคลุมคำถามของลูกค้าให้มากที่สุด และถ้าหากร้านกำลังจัดแคมเปญหรือโปรโมชั่นพิเศษ ก็ควรบอกต่อโปรดี ๆ ให้กับลูกค้าด้วย เป็นการนำเสนอขายที่เพิ่มโอกาสให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้เร็วยิ่งขึ้น เช่น ถ้าลูกค้าสนใจสินค้าอยู่และร้านกำลังจัดโปรส่งฟรีสำหรับสินค้านั้น แอดมินตอบแชทควรให้ข้อมูลนี้เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าซื้อของง่ายยิ่งขึ้น

4. ข้อมูลต้องแน่น

ไม่ว่าจะเป็นแอดมินมือโปรหรือแอดมินมือใหม่ สิ่งที่สำคัญไม่แพ้ทักษะการสื่อสารก็คือการเข้าใจในตัวสินค้าและสามารถให้ข้อมูลที่ถูกต้องให้กับลูกค้าได้ ดังนั้นแอดมินตอบแชททุกคนจึงจำเป็นต้องมีข้อมูลแน่น เพื่อให้ข้อมูลสินค้าได้ทันทีและแม่นยำ เป็นการสร้างความน่าเชื่อถือให้ร้านไปในตัว

แอดมินตอบแชท

5. ใช้เทคโนโลยีเข้าช่วย

อย่าลืมว่าบางทีแอดมินไม่สามารถสแตนด์บายรอตอบแชทได้ตลอด 24 ชั่วโมง ดังนั้นการใช้เทคโนโลยี เช่น โปรแกรมรวมแชทและแชทบอท ก็ถือเป็นทางออกที่ดีสำหรับข้อนี้ โดยธุรกิจออนไลน์ของคุณสามารถใช้โปรแกรมรวมแชทเพื่อเข้าถึงแชทลูกค้าในช่องทางต่างๆ อย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องเปิดหลายๆ แอพให้เสียเวลา หรือสามารถใช้แชทบอทเพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงข้อมูลได้ทันทีจากคีย์เวิร์ดในคำถามของลูกค้า ซึ่งทางร้านจำเป็นต้องตั้งค่าแชทบอทและออกแบบโฟลว์ของแชทบอท (Chatbot Flow) จากนั้นก็เชื่อมต่อกับเพจ ไอจีร้าน รวมถึงช่องทางอื่น ๆ ของร้าน เพื่อให้การสื่อสารรวดเร็วและมีประสิทธิภาพในระหว่างที่แอดมินตอบแชทไม่อยู่

6. หมั่นเรียนรู้อยู่เสมอ

แอดมินเพจและแอดมินร้านตามช่องทางการขายของออนไลน์ต่าง ๆ ควรหมั่นเรียนรู้เทคนิคการตอบคำถามลูกค้าและการปิดการขายอยู่เสมอ ทั้งยังสามารถเรียนรู้เทรนด์การใช้ภาษา เทคนิคการให้บริการ เทคนิคการตอบคอมเมนต์ และเคล็ดลับอื่น ๆ เป็นประจำ เพื่อปรับปรุงการให้บริการและพัฒนาทักษะต่าง ๆ ให้การสนทนาการลูกค้าสนุก มีสีสัน และสามารถปิดการขายได้อย่างเป็นธรรมชาติโดยลูกค้าไม่รู้สึกโดนบังคับซื้อ

7. ติดตามความคืบหน้ากับลูกค้า

หากเกิดกรณีลูกค้าสอบถามเข้ามาในช่องทางแชท แอดมินตอบแชทเร็วพร้อมกับให้ข้อมูลครบถ้วน แต่จู่ ๆ ลูกค้ากลับหายไป ยังไม่ต้องกังวล ให้ลองส่งข้อความไปอีก 1-2 ครั้งหลังจาก 2-3 วัน เพื่อให้ลูกค้ากลับมาแชทกับร้านอีกครั้ง ในข้อนี้ลูกค้าจะเห็นถึงความใส่ใจของแอดมินร้าน ซึ่งถึงแม้ว่าลูกค้าอาจจะไม่ได้ซื้อสินค้าจากร้านออนไลน์ของคุณในครั้งนี้ ยังไงหากลูกค้าคิดอยากซื้อของครั้งถัดไปต้องมีนึกถึงร้านของคุณอย่างแน่นอน

8. จดจำสิ่งที่ลูกค้าชอบ

อีกหนึ่งเทคนิคมัดใจลูกค้าสำหรับแอดมินตอบแชทก็คือ การรู้จักลูกค้าและการจดจำสิ่งที่ลูกค้าชื่นชอบได้ เพราะสิ่งนี้จะทำให้ลูกค้าประทับใจและเกิดการซื้อซ้ำของลูกค้านั่นเอง เนื่องจากหากแอดมินหรือทางร้านมีข้อมูลเหล่านี้แล้ว ก็จะบอกต่อโปรโมชั่นพิเศษสำหรับสินค้าที่ลูกค้าชื่นชอบ ให้ลูกค้าสามารถรู้สึกได้ถึงความพิเศษและช่วยให้ร้านปิดการขายได้อย่างสบายๆ ซึ่งบอกเลยว่าข้อนี้หากทางร้านมีการจัดเก็บข้อมูลลูกค้าที่ดีและใช้กลยุทธ์ CRM ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ธุรกิจของคุณจะสามารถดำเนินไปได้อย่างยั่งยืนจากฐานลูกค้าทั้งเก่าแหละใหม่แน่นอน

แอดมินตอบแชท

จะรู้ได้ยังไงแอดมินตอบแชทคนไหนทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ?

หากคุณมีธุรกิจออนไลน์และต้องการให้ทีมแอดมินตอบแชทหรือจัดการแชทลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ก็ต้องมีตัวช่วยอย่างโปรแกรมรวมแชท Zaapi ที่รวมแชทจากเพจเฟสบุ๊ค, ไอจี, LINE OA, Shopee และ Lazada มาไว้ในแพลตฟอร์มเดียว ให้คุณบริหารจัดการแชทจากและมอบหมายงานแอดมินแต่ละคนได้อย่างสะดวกสบาย แล้วคุณจะสามารถติดตามได้เลยว่าแอดมินคนไหนตอบแชทลูกค้าไปแล้วบ้าง หรือมีแชทไหนที่ต้องการความช่วยเหลือแบบเร่งด่วนก็ดูได้ง่ายในที่เดียว

สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ ทดลองใช้ระบบรวมแชทบน Zaapi ฟรี 7 วัน คลิกเลย

{{cta-button="/cms-injection-content"}}

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับ Zaapi

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งานฟีเจอร์ สามารถติดต่อเราได้ผ่านช่องทาง

  • LINE OA: @zaapi
  • Facebook Page: Zaapi Thailand
  • Tel: 096-927-1729

Chat, Sell, Scale - The All-in-One Conversation and Commerce Hub

บทความล่าสุดจาก Zaapi

ดูบทความเพิ่มเติมจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญของ Zaapi

ทั้งหมด
All
ตัวอย่างการตอบแชทลูกค้า
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

10 ตัวอย่างการตอบแชทลูกค้า ให้พร้อมรับมือทุกสถานการณ์!

จะเคสไหนก็ไม่หวั่น! กับ10 ตัวอย่างการตอบแชทลูกค้า เตรียมความพร้อมแอดมินรับมือกับทุกสถานการณ์การขายออนไลน์

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Apr 25, 2024
ทั้งหมด
All
โฆษณาสินค้า
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

5 เทคนิคการโฆษณาสินค้า และประเภทของโฆษณาในปี 2024

เรียนรู้ 5 เทคนิคการโฆษณาสินค้า พร้อมเลือกช่องทางดิจิทัลที่เหมาะกับธุรกิจ เพิ่มการรับรู้ให้กับแบรนด์และสร้างแรงจูงใจในการซื้อสินค้าหรือบริการได้ในเวลาเดียวกัน

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Apr 11, 2024
ทั้งหมด
All
ยิงแอดไอจี
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

8 เทคนิคยิงแอดไอจีอย่างไรให้ปัง! ฉบับปี 2024

8 เทคนิค เลือกรูปแบบการยิงแอดไอจีที่เหมาะกับธุรกิจ พร้อมกำหนดจุดประสงค์และกลุ่มเป้าหมายอย่างชัดเจน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ตั้งเป้าไว้

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Apr 4, 2024
ทั้งหมด
All
Omnichannel คือ
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Omnichannel คืออะไร มีข้อดีต่อการทำธุรกิจออนไลน์ยังไงบ้าง?

Omnichannel คืออะไร รู้ทันกลยุทธ์การขายและการตลาดที่จะช่วยให้การทำธุรกิจหน้าร้านและออนไลน์ของคุณไปได้ไกลยิ่งขึ้นที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Mar 28, 2024
ทั้งหมด
All
ปั้มผู้ติดตามไอจี
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

แชร์ 9 วิธีปั้มผู้ติดตามไอจีฉบับปี 2024 ไม่ยากอย่างที่คิด!

ปั้มยอดผู้ติดตามไอจีได้ง่ายๆ ไม่ต้องซื้อยอดฟอลก็เพิ่มยอดขาย เปิดโอกาสในการมองเห็นพร้อมสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Mar 20, 2024
ทั้งหมด
All
ข้อความตอบกลับลูกค้า
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

10 เทคนิคเขียนข้อความตอบกลับลูกค้าให้น่ารักและปิดการขายได้ไว

แจก 10 เทคนิคเขียนข้อความตอบกลับลูกค้าให้คนซื้อปลื้ม คนขายยิ้มแก้มปริ สร้างความประทับใจแรก ตั้งแต่ลูกค้าเริ่มทักแชทร้านออนไลน์!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Mar 12, 2024
ทั้งหมด
All
ปั้มผู้ติดตามเฟส
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

10 วิธีปั้มผู้ติดตามเฟสให้เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมฉบับปี 2024

มัดรวมทุกกลยุทธ์ที่จะมาช่วยปั้มผู้ติดตมมบนเฟสบุ๊กของธุรกิจคุณแบบมีคุณภาพฉบับปี 2024

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Mar 6, 2024
ทั้งหมด
All
ระบบ CRM
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

7 ระบบ CRM ที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจออนไลน์และอีคอมเมิร์ซ!

พบกับ 7 ระบบ CRM ที่มาพร้อมฟีเจอร์เด็ด ช่วยยกระดับธุรกิจออนไลน์และอีคอมเมิร์ซ พร้อมสร้างความสัมพันธ์ลูกค้าในระยะยาวและเพิ่มยอดขายให้ร้านแบบรัวๆ

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Feb 29, 2024
ทั้งหมด
All
Brand Equity คือ
เกี่ยวกับธุรกิจ
สาระน่ารู้

รู้จัก Brand Equity 4 ขั้นตอนสร้างจุดยืนให้เป็นที่จดจำ

รู้จัก Brand Equity สร้างแบรนด์ให้แข็งเเกร่งด้วย 4 ขั้นตอนพื้นฐาน มอบประสบการณ์ที่ทำให้หลงรักมัดใจลูกค้าให้นึกถึงเราอยู่เสมอ

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Feb 21, 2024
ทั้งหมด
All
แอดมินตอบแชท
สาระน่ารู้

แอดมินตอบแชท คืออะไร ทำไมถึงสำคัญกับธุรกิจออนไลน์?

ทำความรู้จักบทบาทของแอดมินตอบแชท พร้อมล้วงลึกเทคนิคการทำหน้าที่แอดมินที่ช่วยให้ตอบแชทลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและปิดการขายให้ร้านค้าออนไลน์ได้อย่างรวดเร็ว

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Feb 14, 2024

ทดลองใช้ฟรี 7 วัน ครบทุกฟังก์ชัน

ให้เราช่วยธุรกิจของคุณบริหารจัดการได้ง่ายขึ้น

เริ่มต้นใช้งานเลย
641dc9b830ad...ent-bg1