หัวข้อ

7 เทคนิคการจัดการออเดอร์ออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

พบกับ 7 เทคนิคการจัดการออเดอร์ออนไลน์ที่พ่อค้าแม่ค้ายุคใหม่ต้องรู้ไว้เพื่อให้ลูกค้าประทับใจและจัดส่งสินค้าได้เร็วขึ้น!

สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ
การจัดการออเดอร์

การจัดการออเดอร์ออนไลน์ ถือเป็นหนึ่งในส่วนสำคัญของการทำธุรกิจในยุคดิจิทัลเป็นอย่างมาก เพราะใครๆ ก็หันมาทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซและขายของกันผ่านช่องทางออนไลน์เป็นส่วนใหญ่ และเมื่อการขายออนไลน์เติบโตอย่างก้าวกระโดด การจัดการออเดอร์ออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพจึงเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อความสำเร็จและการเติบโตของธุรกิจในปัจจุบันเป็นอย่างมาก ซึ่งในบทความนี้เราจะพามาทำความรู้จักกับการจัดการออเดอร์ ข้อดี รวมไปถึงเทคนิคการจัดการออเดอร์ออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพสูงสุดเพื่อให้ซื้อง่ายขายคล่องทั้งลูกค้าและพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์

การจัดการออเดอร์ออนไลน์ คืออะไร?

การจัดการออเดอร์ออนไลน์ คือ การจัดการคำสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ที่ครอบคลุมตั้งแต่ขั้นตอนที่ลูกค้าทักแชทเข้ามาสอบถามเกี่ยวกับสินค้าหรือสั่งซื้อสินค้า ไปจนถึงขั้นตอนที่ลูกค้าจ่ายเงินสั่งซื้อสินค้าเป็นที่เรียบร้อย ขั้นตอนที่ร้านรับออเดอร์ และขั้นตอนสุดท้ายที่ทางร้านจัดส่งสินค้าถึงมือลูกค้า แต่ถ้าหากมีการคืนสินค้า กระบวนการนี้จะถือว่าไม่สิ้นสุด เพราะการจัดการออเดอร์ออนไลน์จะเสร็จสิ้นได้ก็ต่อเมื่อ ร้านจะส่งสินค้ากลับไปยังลูกค้าและปิดบทสนทนากับลูกค้าเป็นที่เรียบร้อยแล้วเท่านั้น

และแน่นอนว่า ก่อนที่เราจะไปพูดถึงเทคนิคการจัดการออเดอร์ออนไลน์เราก็จะต้องไม่พลาดที่จะทำความรู้จักกับข้อดีของการจัดการออเดอร์ที่มีประสิทธิภาพกันก่อน

ข้อดีของการจัดการออเดอร์ออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพสำหรับธุรกิจ

  • ลูกค้าประทับใจ เมื่อร้านค้าออนไลน์ของคุณสามารถรับและจัดการออเดอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่มีข้อผิดพลาดหรือผิดพลาดน้อยที่สุด ลูกค้าสั่งซื้อและได้รับสินค้าเร็ว ได้ประสบการณ์การซื้อของออนไลน์ที่ง่าย รวดเร็ว และราบรื่น ลูกค้าก็จะประทับใจร้านค้าออนไลน์ของคุณ ช่วยเพิ่มโอกาสให้ลูกค้ากลับมาอุดหนุนร้านอีกครั้งและร้านยังมีแนวโน้มเพิ่มฐานลูกค้าขาประจำให้กับร้านได้มากขึ้นอีกด้วย
  • ลดความยุ่งเหยิง ประหยัดเวลา เมื่อร้านมีการวางแผนสำหรับกระบวนการสั่งซื้อและการจัดการออเดอร์แล้ว ทั้งแอดมินและพนักงานในร้านก็จะรู้ว่าสินค้าอยู่ไหนและต้องทำยังไงบ้าง ทำให้การทำงานมีระเบียบและสามารถจัดการทุกอย่างได้ง่ายขึ้น คุณจึงขายได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
  • จัดการคลังสินค้าได้ง่ายขึ้น ติดตามสต็อกสินค้าและจัดการคลังสินค้าได้อย่างง่ายยิ่งขึ้น รู้ได้ทันทีว่าสินค้าเหลือเท่าไหร่ สามารถตรวจสอบสินค้าและอัพเดตจำนวนสต๊อกสินค้า เพื่อความมั่นใจว่าเพียงพอต่อการขายนั่นเอง
  • เรียนรู้และปรับปรุงการขาย อีกหนึ่ง ข้อดีของการจัดการออเดอร์ออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ ก็คือ คุณสามารถเรียนรู้ได้ว่าธุรกิจออนไลน์ของคุณมีข้อบกพร่องตรงไหน และสามารถพัฒนาปรับปรุง เพื่อให้เกิดผลดีต่อธุรกิจออนไลน์ของคุณในลำดับถัดไปได้
การจัดการออเดอร์

7 เทคนิคการจัดการออเดอร์ออนไลน์

รู้ข้อดีของการจัดการออเดอร์ออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพกันไปแล้ว คราวนี้เรามาดูกันดีกว่าว่า จะมีเคล็ดลับไหนที่ช่วยให้เจ้าของธุรกิจหรือพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์เช่นคุณ จัดการออเดอร์หรือคำสั่งซื้อออนไลน์ได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

1. มีระบบการทำงานที่เข้าใจง่ายและเป็นระเบียบ

ระบบการทำงานเป็นระเบียบชัดเจนจะช่วยให้ร้านประมวลผลคำสั่งซื้อและจัดการออเดอร์ที่เข้ามาได้ง่ายขึ้น โดยระบบการทำงานที่ว่านี้รวมถึงแนวทางการตอบแชทลลูกค้าสำหรับแอดมิน การออกแบบวางแผนพื้นที่จัดเก็บสินค้าและพื้นที่จัดเตรียมส่งสินค้า และแนวทางการทำงานร่วมกันของพนักงานแต่ละฝ่าย เป็นต้น หรือจะใช้ระบบการจัดการออเดอร์ เพื่อดำเนินการคำสั่งซื้อออนไลน์ต่างๆ ให้รวดเร็วยิ่งขึ้นก็สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและการจัดการออเดอร์ได้ และวิธีนี้ยังช่วยประหยัดเวลาในการขายรวมถึงจัดการออเดอร์ลูกค้าได้อีกด้วย

2. บริการลูกค้าด้วยความเป็นมืออาชีพ

ออเดอร์หรือคำสั่งซื้ออาจจะมาจากหลากหลายช่องทางออนไลน์ เช่น เฟสบุ๊ค, ไอจี, LINE, Shopee, Lazada และ TikTok Shop เป็นต้น ซึ่งปกติแล้วร้านจะมีทีมแอดมินตอบแชทลูกค้า และเพื่อให้การรับออเดอร์ออนไลน์เป็นไปอย่างราบรื่น ร้านควรกำชับพนักงานให้บริการลูกค้าอย่างตั้งใจ มีความเป็นมืออาชีพ และตอบแชทลูกค้าให้เร็ว เพื่อไม่ให้พลาดโอกาสในการขายและปิดการขายได้ง่ายขึ้น หรือถ้าอยากตอบแชทได้เร็วขึ้น ก็ลองหาโปรแกรมรวมแชทที่สามารถรวมแชททุกช่องทางไว้ในที่เดียวมาใช้งาน เพื่อให้สามารถตอบแชทได้ในทันที ไม่ต้องล็อกอินหลายๆ แอพให้เสียเวลา แถมยังไม่ต้องให้ลูกค้ารอนาน

การจัดการออเดอร์

3. รู้ทันจำนวนสินค้า

ไม่ว่าจะขายออนไลน์ในแพลตฟอร์มไหน คุณต้องรู้ทันจำนวนสต๊อกสินค้าของร้านค้าออนไลน์อยู่เสมอ คือรู้ว่าสินค้าไหน มีจำนวนเหลือเท่าไหร่เพื่อให้แน่ใจว่ามีสินค้าพอขายตลอดเวลา ของไม่ขาดสต๊อก และทีมแอดมินและคนที่เกี่ยวข้องกับการขายจำเป็นจะต้องรู้ข้อมูลจำนวนสต๊อกสินค้า เพื่อป้องกันไม่ให้ขายสินค้าที่ไม่มีอยู่จริงและลดปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้ เช่น ลูกค้าโอนเงินค่าสินค้า แต่สินค้าไม่มีอยู่จริง ลูกค้าก็จะเสียหายและทางร้านเองก็จะมีชื่อเสียงไม่ดีตามไปด้วย และถ้าเกิดลูกค้าคนนั้นเป็นคนมีชื่อเสียงหรือเป็นที่รู้จักในวงกว้างแล้วนำประสบการณ์ที่ไม่ดีไปบอกต่อ ร้านคุณก็จะเสียหายและอาจจะขายไม่ได้เลยก็เป็นได้ ข้อนี้จึงสำคัญและควรระวังเป็นอย่างมาก

4. การยืนยันการชำระเงิน

ทุกครั้งที่ลูกค้าสั่งซื้อสินค้าออนไลน์หรือช่องทางออนไลน์ของร้าน คุณจะต้องแจ้งการยืนยันการชำระเงินกับลูกค้า เช่น หากลูกค้าส่งสลิปการโอน ก็ควรตรวจสอบและยืนยันการชำระเงินพร้อมสรุปออเดอร์ของลูกค้าอีกครั้งในทันที หรือไม่เช่นนั้นก็สามารถตั้งข้อความยืนยันการชำระเงินพร้อมข้อความขอบคุณสำหรับคำสั่งซื้อได้ วิธีนี้จะช่วยให้ลูกค้าไม่ต้องปวดหัวหรือมัวคิดว่าร้านจะได้รับเงินหรือยืนยันคำสั่งซื้อหรือเปล่า ทั้งยังช่วยให้ลูกค้าอุ่นใจว่าของจะถูกจัดส่งถึงมือในไม่ช้า ทั้งนี้อย่าลืมระบุระยะเวลาการจัดส่งและส่งลิงก์ติดตามพัสดุให้เรียบร้อยเมื่อจัดส่ง ลูกค้าจะได้ไม่ต้องคอยเช็คออเดอร์เองให้เหนื่อย

5. แพ็คของและจัดส่งให้เร็วที่สุด

เมื่อยืนยันการชำระเงินเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็คือการแพ็คของและจะส่งสินค้าให้กับลูกค้า โดยทางร้านจะต้องดำเนินการให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้ลูกค้าได้รับสินค้าในระยะเวลาที่ระบุไว้ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าชื่อที่อยู่ และข้อมูลในการจัดส่งถูกต้อง ถ้าหากมีการเปลี่ยนแปลงหรือเกิดความล่าช้าก็ต้องแจ้งให้ลูกค้ารับทราบ ลูกค้าจะได้รู้ความเคลื่อนไหวในการจัดส่งและไม่ต้องรอสินค้าเก้อ

การจัดการออเดอร์

6. ให้ความสำคัญกับขั้นตอนการแพ็คของ

เพื่อให้การจัดการออเดอร์ออนไลน์และการจัดส่งสินค้าเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและราบรื่น ทางร้านจะต้องให้ความสำคัญกับการแพ็คของส่งลูกค้าด้วย เช่น ใช้กล่องที่มีขนาดพอดี ไม่เล็กหรือใหญ่จนเกินไปเพื่อป้องกันไม่ให้สินค้าภายในเสียหาย หากเป็นสินค้าแตกหักง่าย ควรใช้บับเบิ้ลห่อสินค้า เพื่อลดแรงกระแทกระหว่างขนย้าย จากนั้นก็ใช้สายรัดหรือติดเทปกาว เพื่อไม่ให้สินค้าเคลื่อนที่และป้องกันการแตกหักระหว่างการจัดส่ง

7. คุมต้นทุนค่าจัดส่งให้เป็น

การจัดการออเดอร์ออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพจะต้องมีผลดีทั้งต่อตัวลูกค้าและทางร้าน คือนอกจากทางร้าน จะสามารถรับคำสั่งซื้อและจัดส่งสินค้าให้กับลูกค้าได้อย่างรวดเร็วแล้ว ทางร้านเองก็จะต้องสามารถคุมต้นทุนค่าจัดส่งไม่ให้สูงจนเกินไปด้วย เช่น เมื่อร้านค้าออนไลน์ของคุณขยายตัวเติบโตมากยิ่งขึ้น คุณก็จะมีออเดอร์หรือคำสั่งซื้อเพิ่มมากขึ้น ซึ่งทางร้านก็อาจจะต้องหาบริษัทขนส่งที่มีราคากันเองหรือไม่ก็หาทีมงานจัดส่งสินค้าเองก็อาจจะประหยัดได้มากขึ้น และเพื่อลดค่าขนส่ง คุณอาจจะต้อง เลือกซื้อกล่องพัสดุและวัสดุแพคของจากเจ้าที่ราคาถูกและมีคุณภาพ หรือเลือกค่าขนส่งแบบคงที่เพื่อให้คุ้มต่อการจัดส่งออเดอร์

พร้อมจัดการออเดอร์ออนไลน์ร้านคุณหรือยัง?

และทั้งหมดนี้ก็คือเทคนิคการจัดการออเดอร์ออนไลน์ที่ร้านสามารถนำไปใช้ได้ทันที โดยจะเริ่มตั้งแต่การทำงานที่เป็นระบบ การให้บริการลูกค้า การรู้ทันจำนวนสต๊อกสินค้า ไปจนถึงขั้นตอนการยืนยันการชำระเงิน การแพ็คของ และการจัดส่งสินค้า

ทั้งนี้หากคุณต้องการจัดการออเดอร์ได้เร็วและง่ายตั้งแต่ขั้นตอนแรกที่ลูกค้าทักแชท ขอแนะนำให้ใช้โปรแกรมรวมแชทที่จะช่วยให้คุณรู้เท่าทันและตอบแชทจากแพลตฟอร์มต่างๆ ได้ในที่เดียว วิธีนี้จะช่วยประหยัดเวลาในการตอบแชทและนำลูกค้าไปยังขั้นตอนการสั่งซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น สามารถ ข่าวดี! สามารถทดลองใช้งานโปรแกรมหรือรวมแชทและฟีเจอร์อื่นๆ ของ Zaapi ได้ฟรีแล้วตอนนี้!

สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ ทดลองใช้ระบบรวมแชทบน Zaapi ฟรี 7 วัน คลิกเลย

{{cta-button="/cms-injection-content"}}

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับ Zaapi

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งานฟีเจอร์ สามารถติดต่อเราได้ผ่านช่องทาง

·   LINE OA: @zaapi

·   Facebook Page: Zaapi Thailand

·   Tel: 096-927-1729

Chat, Sell, Scale - The All-in-One Conversation and Commerce Hub

บทความล่าสุดจาก Zaapi

ดูบทความเพิ่มเติมจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญของ Zaapi

ทั้งหมด
All
นายหน้าติ๊กต๊อก
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

นายหน้าติ๊กต๊อก (TikTok) วิธีหาเงินแบบไม่ต้องลงทุนหรือสต๊อกสินค้า

ทำนายหน้าติ๊กต๊อก (TikTok) ไม่ยากอย่างที่คิด! เจาะลึกวิธีสมัครนายหน้า หลักการหาค่าคอมมิชชั่นและเคล็ดลับสร้างคลิปปังให้ขายดีมีรายได้จริงที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 25, 2024
ทั้งหมด
All
ขายของใน tiktok
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

ขายของใน TikTok ยังไงให้ขายดี พบกับ 10 เคล็ดลับยอดปังที่คุณพลาดไม่ได้

อยากขายของใน TikTok ให้ขายดี ต้องมีเคล็ดลับกันหน่อย ไม่อยากพลาด10 วิธีขายดีพร้อมเพิ่มยอดร้านออนไลน์ให้ปัง ต้องอ่าน!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 18, 2024
ทั้งหมด
All
แคปชั่นเปิดร้าน
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

50 แคปชั่นเปิดร้าน พร้อมรับทรัพย์ ยอดขายเข้าร้านค้าออนไลน์รัวๆ

แคปชั่นเปิดร้านปังๆ พร้อมเรียกยอดออเดอร์ออนไลน์อยู่นี่แล้ว! สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์คนไหนที่กำลังมองหาไอเดียเขียนแคปชั่นขายของออนไลน์ให้เปิดร้านได้แบบโดนใจไม่เหมือนใคร บทความนี้มีแคปชั่นเปิดร้านที่ลูกค้าเห็นปุ๊บแล้วอยากคลิกซื้อปั๊บมาแนะนำ ไม่ว่าคุณจะมองหาแคปชั่นสายฮา แคปชั่นน่ารักๆ หรือแคปชั่นแนวไหน ก็เอาไปโพสต์เปิดร้านขายของออนไลน์ของคุณได้แบบสบายๆ และนี่ก็คือ 50 แคปชั่นเปิดร้านสุดปังที่น่าสนใจ

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 11, 2024
ทั้งหมด
All
รวมแชท
อัปเดตจาก Zaapi

ระบบรวมแชท Zaapi โซลูชั่นครบจบเรื่องการขาย บริหารงานง่ายในแพลตฟอร์มเดียว

ระบบรวมแชท Zaapi ช่วยให้บริหารงานง่าย รวมแชทจากทุกช่องทางไว้ในแพลตฟอร์มเดียว รองรับทั้งบนมือถือและคอมพิวเตอร์ พร้อมฟีเจอร์ครบจบเรื่องการขายออนไลน์ บริการลูกค้าได้รวดเร็ว ทุกที่ ทุกเวลา

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jul 4, 2024
ทั้งหมด
All
Zendesk
เกี่ยวกับธุรกิจ
อื่น ๆ

Zaapi vs Zendesk: เลือกระบบหลังบ้านที่ใช่สำหรับธุรกิจของคุณ !

หากต้องการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการร้านค้าและธุรกิจออนไลน์ สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือเครื่องมือระบบหลังบ้านที่จะช่วยให้การดูแลลูกค้าและการจัดการทีมมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สำหรับการเลือกเครื่องมือที่ใช่ขึ้นอยู่กับลักษณะธุรกิจและฟังก์ชันการใช้งานที่ตอบโจทย์ เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีและเพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้าในระยะยาว

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jul 1, 2024
ทั้งหมด
All
Content Marketing
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Content Marketing คืออะไร ? ทำคอนเทนต์แบบไหนให้รุ่งฉบับปี 2024

Content Marketing ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ เข้าใจถึงพื้นฐานสำคัญว่าลูกค้ากำลังมองหาอะไรอยู่ ? และไม่เพียงแต่ให้เกิดการรับรู้ แต่ยังสร้างคุณค่าบางอย่างให้กับกลุ่มลูกค้า ไปจนถึงการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าของเราในระยะยาว

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 27, 2024
ทั้งหมด
All
รวมเเชท
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

6 โปรแกรมรวมแชทปี 2024 ตอบแชทลูกค้าเร็วทันใจ เพิ่มยอดขายได้จริง

ตอบแชทลูกค้าจนหัวหมุนต่อไปคงไม่ไหว ถ้ามีระบบรวมแชทที่ดี ก็ช่วยให้ร้านทำงานง่าย ขายของออนไลน์คล่อง และได้ใจลูกค้าด้วย บล็อกนี้มี 6 โปรแกรมตอบแชทลูกค้าที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ต้องลองมาแนะนำ!

ฟร๊องซ์ ธนัชชา
ฟร๊องซ์ ธนัชชา
Jun 21, 2024
ทั้งหมด
All
วิธีขายของออนไลน์มือใหม่
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

12 วิธีขายของออนไลน์มือใหม่ เข้าใจง่าย ขายได้ชัวร์

เป็นมือใหม่แต่อยากขายออนไลน์ให้ปัง? นี่คือ 12 วิธีขายของออนไลน์สำหรับมือใหม่ที่เข้าใจง่ายและชายได้แบบชัวร์ๆ บอกเลยว่า ไม่อยากพลาดต้องอ่าน!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 20, 2024
ทั้งหมด
All
Customer Journey Map
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Customer Journey Map ออกแบบเส้นทางลูกค้า เพิ่มยอดขายร้านออนไลน์ให้โต

Customer Journey Map แผนที่การเดินทางของลูกค้าที่คนทำธุรกิจออนไลน์ต้องรู้ไว้ถ้าอยากประสบความสำเร็จ เจาะลึกพร้อมกันที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 13, 2024
ทั้งหมด
All
Payment Gateway คือ
อัปเดตจาก Zaapi
เกี่ยวกับธุรกิจ

Payment Gateway คืออะไร ? เลือกอย่างไรให้เหมาะธุรกิจฉบับปี 2024

Payment Gateway คือ ส่วนประกอบสำคัญที่ธุรกิจ และร้านค้าออนไลน์ในปี 2024 นี้จะขาดไปไม่ได้ หากต้องการให้ร้านค้าของคุณเติบโตมากขึ้น ลองปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้า และสร้างความได้เปรียบมากกว่าคู่แข่ง

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jun 6, 2024

ทดลองใช้ฟรี 7 วัน ครบทุกฟังก์ชัน

ให้เราช่วยธุรกิจของคุณบริหารจัดการได้ง่ายขึ้น

เริ่มต้นใช้งานเลย
641dc9b830ad...ent-bg1