หัวข้อ

โปรแกรมรวมแชทคืออะไร ช่วยเพิ่มยอดขายออนไลน์ได้จริงไหม?

ไขทุกข้อสงสัย! โปรแกรมรวมแชทคืออะไร มีประโยชน์กับร้านค้าออนไลน์มากน้อยแค่ไหน และทำไมธุรกิจออนไลน์ถึงต้องใช้ ที่นี่มีคำตอบให้ครบ!

สาระน่ารู้
อัปเดตจาก Zaapi
zaapi chat integration

ปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจุบันการตอบแชทลูกค้านั้นสำคัญและส่งผลต่อยอดขายของร้านเป็นอย่างมาก และโปรแกรมรวมแชทก็เข้ามามีบทบาทสำคัญในการขายออนไลน์ทุกช่องทางของธุรกิจในปัจจุบัน ว่าแต่ว่าโปรแกรมรวมแชทคืออะไร ทำไมร้านค้าออนไลน์ถึงต้องใช้มาช่วยปิดการขาย Zaapi เรามีคำตอบมาให้ในบทความนี้

ช่องทางแชทที่ใช้ขายออนไลน์ในปัจจุบันมีอะไรบ้าง?

zaapi chat integration

อย่างที่ทุกคนรู้ดีว่าการขายออนไลน์ในยุคนี้จะต้องขายให้หลากหลายช่องทางและแพลตฟอร์ม แล้วคุณก็จำเป็นต้องมีช่องทางแชทหรือช่องทางสื่อสารกับลูกค้าในแต่ละแพลตฟอร์มเพื่อให้สามารถตอบคำถาม ข้อสงสัย และให้ข้อมูลที่ลูกค้าสนใจได้ทันที ซึ่งช่องทางการขายออนไลน์ที่มีแชทให้สื่อสารกับลูกค้าในตัวก็ได้แก่

1. เพจเฟสบุ๊ค

เพจเฟสบุ๊ค คือ ช่องทางการขายของออนไลน์ Social Commerce อันดับต้นๆ ที่ธุรกิจออนไลน์มักจะโปรโมทสินค้า โปรโมชั่น สาธิตการใช้งานสินค้า และอีกมากมายผ่านโพสต์ รูปภาพ และวิดีโอ ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อลูกค้ามีคำถามหรือสนใจสินค้าก็มักจะทักแชทเพจร้านมาโดยตรง

2. อินสตาแกรม

บอกเลยว่าทุกวันนี้ถ้าขายของออนไลน์แล้วไม่มีไอจีร้านไม่ได้ นี่คือช่องทาง Social Commerce ที่คุณจะโชว์สินค้าได้เป็นอย่างดี เพราะชัดเจนอยู่แล้วว่าลูกค้าในช่องทางนี้มักจะสนใจรูปภาพและวิดีโอมากเป็นพิเศษ ดังนั้นหากร้านมีรูปหรือวิดีโอสินค้าที่สวย น่าสนใจ ก็จะเพิ่มยอดขายได้ง่ายขึ้น และแน่นอนว่าลูกค้าสามารถส่งข้อความมาทาง DM หรือ Direct Message เพื่อสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้ากับทางร้านได้โดยตรงเช่นกัน

3. LINE OA

LINE OA หรือ LINE Official Account คือช่องทางยอดนิยมที่ร้านขายของและตอบแชทลูกค้าเพื่อปิดการขายเช่นกัน ที่แพลตฟอร์ม LINE มีบัญชีผู้ใช้งานในประเทศไทยกว่า 54 ล้านคน ถือเป็นจำนวนผู้ใช้งานที่เยอะมากเลยทีเดียว หากร้านยังไม่มี LINE OA ถือว่าพลาดโอกาสในการขายไปเยอะเลยทีเดียว และที่นี่ไม่เพียงแต่มีฟีเจอร์ LINE OA ให้คุณพูดคุยหรือตอบแชทกับลูกค้าได้โดยตรงเท่านั้น แต่ยังมีฟีเจอร์อื่นๆ อีกเพียบ เช่น บรอดแคสต์, Chat Tag, Rich Message, Card Message และอีกมากมาย

4. Lazada

Lazada แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซชั้นนำสำหรับคนซื้อและคนขายออนไลน์ ที่นี่ถือเป็นสวรรค์ของนักช้อปเพราะมีสินค้าราคาถูกให้เลือกซื้อมากมาย และถือเป็นช่องทางการขายยอดนิยมที่ร้านสามารถเพิ่มโอกาสในการขายได้ เนื่องจากมีจำนวนผู้ใช้งานค่อนข้างเยอะ ผู้ซื้อและผู้ขายสามารถโต้ตอบแชทกันในแพลตฟอร์มได้อย่างสะดวกสบาย แต่ก็ถือว่ามีการแข่งขันค่อนข้างสูงอยู่เช่นกัน

5. Shopee

อีกหนึ่งแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่เป็นที่นิยมในการซื้อขายออนไลน์ก็คือ Shopee ที่นี่มีบัญชีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมากและมีช่องทางแชทให้ผู้ซื้อและผู้ขายติดต่อกันได้โดยตรงเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการแจ้งเตือนการยืนยันคำสั่งซื้อ ถามจำนวนสต๊อกสินค้า อัพเดตหรือเปลี่ยนแปลงที่อยู่ในการจัดส่ง หรือสอบถามเรื่องโปรโมชั่นและการจัดส่งสินค้า เป็นต้น

โปรแกรมรวมแชทคืออะไร?

อย่างที่พูดถึงกันไปในเบื้องต้น ปัจจุบันร้านค้าออนไลน์ใช้หลากหลายช่องทาง ซึ่งการจะตอบแชทลูกค้าให้รวดเร็วและทันใจก็ต้องใช้โปรแกรมหรือระบบตอบแชทที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ โดยโปรแกรมที่จะช่วยให้สื่อสารและโต้ตอบกับลูกค้ารวมทั้งปิดการขายออนไลน์ได้ไวก็คือ โปรแกรมรวมแชท

โปรแกรมรวมแชท คือ โปรแกรมที่รวมแชทจากทุกช่องทางการขายไว้ในแพลตฟอร์มเดียว ช่วยให้ธุรกิจออนไลน์ยุคใหม่เช่นร้านของคุณไม่ต้องเปิดแอพขายออนไลน์หลายๆ แอพเพื่อตอบแชทลูกค้า แต่สามารถทำได้ทันทีในที่เดียว ให้คุณยกระดับการสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและปิดการขายได้เร็วยิ่งขึ้น

ทำไมต้องใช้โปรแกรมรวมแชท?

หากคุณกำลังตัดสินใจอยู่ว่าจะเลือกใช้งานโปรแกรมรวมแชทไว้ตอบแชทลูกค้าดีไหม นี่คือ 5 เหตุผลที่คุณต้องพิจารณาด่วน ๆ

zaapi chat integration

1. ประหยัดเวลา

โปรแกรมรวมแชทจะรวมแชทจากทุกช่องทางการขายของคุณไว้ในที่เดียว ไม่ว่าจะเป็นแชทจากเพจเฟสบุ๊ค, ไอจีร้าน, Lazada หรือ Shopee คุณก็จะสามารถตอบแชทจากทุกที่ได้ในแพลตฟอร์มเดียว ไม่จำเป็นต้องเสียเวลาเปิดหลายๆ แอพและไล่ตอบทีละแชทในแต่ละช่องทาง

2. แชทเป็นระเบียบ ไม่สับสน

โปรแกรมรวมแชทจะช่วยให้แชทของคุณเป็นระบบยิ่งขึ้น โดยคุณสามารถเลือกตอบแชทจากแต่ละช่องทางได้อย่างสะดวกสบาย ลดความสับสนของแอดมินในการตอบแชทลูกค้า แค่เปิดโปรแกรมก็รู้ทันทีว่าแต่ละแชทมาจากช่องทางไหน

3. ตอบแชทได้ทันที ไม่มีตกค้าง

เชื่อว่าหลายคนคงจะเคยเจอปัญหาแชทตกค้างหรือแชทตกหล่นเวลามีลูกค้าทักมาพร้อมกันทีละหลายๆ คน แต่ปัญหานี้จะลดลงเมื่อคุณมีโปรแกรมรวมแชทที่มีประสิทธิภาพ เพราะส่วนใหญ่แล้วตัวโปรแกรมจะช่วยให้คุณสามารถติดแท็กแชทได้ แชทไหนตอบแล้วหรือต้องการการช่วยเหลือเร่งด่วนก็จัดการได้เลย

4. สร้างความประทับใจให้ลูกค้า

เมื่อตอบแชทลูกค้าเร็ว ลูกค้าก็จะเห็นความใส่ใจของร้าน ถือว่าเป็นการสร้างความประทับใจตั้งแต่ครั้งแรกที่ร้านได้มีปฏิสัมพันธ์และติดต่อสื่อสารกับทางร้าน และความประทับใจครั้งแรกนี่แหละที่จะเป็นหนึ่งส่วนสำคัญในการตัดสินใจซื้อสินค้าและการกลับมาซื้อซ้ำ

5. ปิดการขายได้เร็วยิ่งขึ้น

ยิ่งทางร้านให้ความสนใจและตอบคำถามลูกค้าได้เร็วเท่าไหร่ ก็จะยิ่งปิดการขายได้เร็วขึ้นเท่านั้น อย่าลืมว่าปัจจุบันการขายของออนไลน์นั้นมีการแข่งขันค่อนข้างสูง ถ้าคุณไม่ให้ความสนใจแชทลูกค้าหรือตอบถามได้ท่วงทัน คุณก็อาจจะเสียโอกาสในการขายและเสียลูกค้าไปให้กับร้านอื่นได้ง่ายๆ

5 วิธีเลือกโปรแกรมรวมแชทเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการขาย

zaapi chat integration

รู้เรื่องของโปรแกรมรวมแชทกันไปพอประมาณหนึ่งแล้ว ทีนี้เรามาดูกันว่าจะต้องเลือกยังไงถึงจะปิดการขายได้เร็วและเพิ่มยอดขายออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

1. รองรับการใช้งานได้อย่างทั่วถึง

โปรแกรมรวมแชทที่ดีจะต้องรองรับอุปกรณ์การใช้งานได้อย่างทั่วถึง ทั้งคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต และสมาร์ทโฟนเพื่อให้คุณสามารถใช้งานได้อย่างไร้ข้อจำกัด ถ้าจะให้ดีควรมาในรูปแบบของแอพพลิเคชั่นเพื่อให้คุณสามารถใช้งานได้อย่างสะดวกสบายและใช้ได้ทุกที่ทุกเวลาตามต้องการ

2. รองรับการตอบแชทลูกค้าได้หลากหลายช่องทาง

อย่างที่บอกว่ายุคนี้ใครๆ ก็ขายออนไลน์มากกว่าหนึ่งช่องทาง ดังนั้นเพื่อให้การตอบแชทลูกค้าดีและมีประสิทธิภาพ คุณจำเป็นต้องเลือกโปรแกรมรวมแชทที่สามารถรองรับแชทจากทางโซเชียลมีเดียและอีคอมเมิร์ซอื่นๆ ได้พร้อมกัน อย่าง Zaapi เองก็มีฟีเจอร์การจัดการแชทที่รองรับตั้งแต่เพจเฟสบุ๊ค, ไอจีร้าน, LINE OA, Lazada ไปจนถึง Shopee เรียกว่ารวมแชทจากทุกช่องทาง ให้คุณบริหารจัดการง่าย และครบจบในที่เดียว

3. มีระบบหลังบ้านที่ครอบคลุม

โปรแกรมรวมแชทที่น่าใช้งานจะต้องเชื่อมต่อในระบบหลังบ้านและมีฟีเจอร์อื่นๆ ครอบคลุมเพื่อให้การตอบแชทลูกค้าและการขายของออนไลน์เป็นไปอย่างง่ายดายด้วย เช่น มีฟีเจอร์การจัดการออเดอร์หรือคำสั่งซื้อเพื่อให้การซื้อขายของออนไลน์เป็นไปอย่างรวดเร็ว และฟีเจอร์การจัดเก็บข้อมูลลูกค้าที่ช่วยให้คุณสามารถบริหารความสัมพันธ์ลูกค้าเพื่อทำ CRM (Customer Relationship Management) รวมถึงทำการตลาดที่ตรงจุดและมีประสิทธิภาพต่อไปในอนาคต

4. ช่วยจัดการระบบการทำงานให้ง่ายขึ้น

ไม่เพียงแต่ต้องช่วยให้ตอบแชทเร็วเท่านั้น แต่โปรแกรมรวมแชทจะต้องช่วยให้ระบบการทำงานหรือเวิร์กโฟลว์ (Workflow) คือสามารถช่วยให้ร้านปรับแต่งแชทหรือติดแท็กลูกค้าได้ตามต้องการ เช่น อาจจะเป็นกลุ่มลูกค้า VIP กลุ่มลูกค้าที่ต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน หรือการตั้งข้อความการตอบกลับแบบ Quick Reply และตั้งสถานะข้อความเพื่อให้แอดมินทำหน้าที่ได้ง่ายและรวดเร็ว เป็นต้น

5. สามารถแบ่งงานแอดมินตอบแชทได้

สุดท้ายแล้วโปรแกรมรวมแชทที่น่าพิจารณาจะต้องมีฟังก์ชั่นการบริหารจัดการทีม เพื่อให้การบริหารร้านเป็นไปได้ง่ายและดีขึ้นกว่าเดิม จะต้องดูว่าตัวโปรแกรมหรือระบบแชทสามารถมอบหมายงานให้แอดมิน เพิ่มทีมแอดมิน และสามารถตั้งค่าระดับการเข้าถึงหรือใช้งานของแอดมินแต่ละคนได้หรือไม่ รวมถึงสามารถดูประวัติการตอบแชทลูกค้าของแอดมินแต่ละคนเพื่อวัดผลการทำงานได้ด้วย

ทั้งนี้หากคุณกำลังมองหาระบบรวมแชทที่ตอบโจทย์การขายของออนไลน์และตอบแชทปิดการขายได้อย่างรวดเร็วทันใจ Zaapi ก็มีสิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ให้ทดลองใช้งานระบบรวมแชทได้ ฟรี 7 วัน คลิกที่ปุ่มด้านล่างเพื่อสมัครและเริ่มต้นใช้งานฟรีได้เลย!

สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ ทดลองใช้ระบบรวมแชทบน Zaapi ฟรี 7 วัน คลิกเลย

{{cta-button="/cms-injection-content"}}

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับ Zaapi

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งานฟีเจอร์ สามารถติดต่อเราได้ผ่านช่องทาง

  • LINE OA: @zaapi
  • Facebook Page: Zaapi Thailand
  • Tel: 096-927-1729

Chat, Sell, Scale - The All-in-One Conversation and Commerce Hub

บทความล่าสุดจาก Zaapi

ดูบทความเพิ่มเติมจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญของ Zaapi

ทั้งหมด
All
สร้างเพจ Facebook
เกี่ยวกับธุรกิจ
สาระน่ารู้

5 วิธีสร้างเพจ Facebook ให้ขายของออนไลน์ง่ายพร้อมยอดปังปี 2024

กำลังมองหาวิธีสร้างเพจ Facebook ขายของให้ปังทั้งยอดผู้ติดตามและยอดขาย ? ทำได้จริงด้วย 5 สุดยอดเคล็ดลับที่ไม่ลับเหล่านี้!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
May 16, 2024
ทั้งหมด
All
Brand Loyalty
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

รู้ก่อนได้เปรียบ! Brand Loyalty คืออะไร ทำไมไม่ควรมองข้าม

ลูกค้ามี Brand Loyalty มากเท่าไรก็จะส่งผลดีแบรนด์มากขึ้นเท่านั้น สิ่งสำคัญในการสร้าง Brand Loyalty เริ่มต้นตั้งแต่คุณภาพและประสบการณ์ที่ลูกค้าจะได้รับ นำไปสู่ความเชื่อมั่นและไว้วางใจจนเกิดเป็นการซื้อซ้ำอย่างต่อเนื่อง

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
May 8, 2024
ทั้งหมด
All
การจัดการออเดอร์
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

7 เทคนิคการจัดการออเดอร์ออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

พบกับ 7 เทคนิคการจัดการออเดอร์ออนไลน์ที่พ่อค้าแม่ค้ายุคใหม่ต้องรู้ไว้เพื่อให้ลูกค้าประทับใจและจัดส่งสินค้าได้เร็วขึ้น!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
May 2, 2024
ทั้งหมด
All
ตัวอย่างการตอบแชทลูกค้า
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

10 ตัวอย่างการตอบแชทลูกค้า ให้พร้อมรับมือทุกสถานการณ์!

จะเคสไหนก็ไม่หวั่น! กับ10 ตัวอย่างการตอบแชทลูกค้า เตรียมความพร้อมแอดมินรับมือกับทุกสถานการณ์การขายออนไลน์

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Apr 25, 2024
ทั้งหมด
All
โฆษณาสินค้า
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

5 เทคนิคการโฆษณาสินค้า และประเภทของโฆษณาในปี 2024

เรียนรู้ 5 เทคนิคการโฆษณาสินค้า พร้อมเลือกช่องทางดิจิทัลที่เหมาะกับธุรกิจ เพิ่มการรับรู้ให้กับแบรนด์และสร้างแรงจูงใจในการซื้อสินค้าหรือบริการได้ในเวลาเดียวกัน

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Apr 11, 2024
ทั้งหมด
All
ยิงแอดไอจี
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

8 เทคนิคยิงแอดไอจีอย่างไรให้ปัง! ฉบับปี 2024

8 เทคนิค เลือกรูปแบบการยิงแอดไอจีที่เหมาะกับธุรกิจ พร้อมกำหนดจุดประสงค์และกลุ่มเป้าหมายอย่างชัดเจน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ตั้งเป้าไว้

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Apr 4, 2024
ทั้งหมด
All
Omnichannel คือ
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Omnichannel คืออะไร มีข้อดีต่อการทำธุรกิจออนไลน์ยังไงบ้าง?

Omnichannel คืออะไร รู้ทันกลยุทธ์การขายและการตลาดที่จะช่วยให้การทำธุรกิจหน้าร้านและออนไลน์ของคุณไปได้ไกลยิ่งขึ้นที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Mar 28, 2024
ทั้งหมด
All
ปั้มผู้ติดตามไอจี
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

แชร์ 9 วิธีปั้มผู้ติดตามไอจีฉบับปี 2024 ไม่ยากอย่างที่คิด!

ปั้มยอดผู้ติดตามไอจีได้ง่ายๆ ไม่ต้องซื้อยอดฟอลก็เพิ่มยอดขาย เปิดโอกาสในการมองเห็นพร้อมสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Mar 20, 2024
ทั้งหมด
All
ข้อความตอบกลับลูกค้า
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

10 เทคนิคเขียนข้อความตอบกลับลูกค้าให้น่ารักและปิดการขายได้ไว

แจก 10 เทคนิคเขียนข้อความตอบกลับลูกค้าให้คนซื้อปลื้ม คนขายยิ้มแก้มปริ สร้างความประทับใจแรก ตั้งแต่ลูกค้าเริ่มทักแชทร้านออนไลน์!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Mar 12, 2024
ทั้งหมด
All
ปั้มผู้ติดตามเฟส
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

10 วิธีปั้มผู้ติดตามเฟสให้เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมฉบับปี 2024

มัดรวมทุกกลยุทธ์ที่จะมาช่วยปั้มผู้ติดตมมบนเฟสบุ๊กของธุรกิจคุณแบบมีคุณภาพฉบับปี 2024

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Mar 6, 2024

ทดลองใช้ฟรี 7 วัน ครบทุกฟังก์ชัน

ให้เราช่วยธุรกิจของคุณบริหารจัดการได้ง่ายขึ้น

เริ่มต้นใช้งานเลย
641dc9b830ad...ent-bg1