หัวข้อ

12 เทคนิคเลือกทำเลเปิดร้านให้ลูกค้าตรึม ค้าขายรุ่ง (ปี 2022)

ถ้าคุณกำลังหาทำเลเปิดร้านที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจคุณ วันนี้เรามี 12 เทคนิคในการเลือกทำเลเรียกลูกค้าเพื่อให้กิจการขายดีเป็นเทน้ำเทท่า

สาระน่ารู้
เลือกทำเลเปิดร้าน

การเลือกทำเลเปิดร้านถือเป็นสิ่งที่สำคัญในการเริ่มต้นเปิดร้านขายของและการทำธุรกิจ เพราะทำเลร้านคือตัวตัดสินว่าร้านจะรุ่งหรือร่วงได้ ดังนั้นเจ้าของธุรกิจจึงให้ความสำคัญกับส่วนนี้กันมาก ๆ และถ้าคุณกำลังหาทำเลเปิดร้านที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจคุณ วันนี้เราก็มี 12 เทคนิคในการเลือกทำเลเรียกลูกค้าเพื่อให้กิจการขายดีเป็นเทน้ำเทท่า

เปิดร้านค้าออนไลน์ พร้อมระบบรวมแชท และระบบจัดการสต๊อก ใช้ฟรี 14 วัน!

1. เลือกประเภททำเลร้าน

หลายคนอาจจะคิดว่าทำเลร้านมีแค่ทำเลที่ตั้งร้านบนพื้นดินเท่านั้น แต่จริง ๆ แล้วทำเลร้านมีอยู่หลายประเภทด้วยกัน มาดูว่าแบบไหนจะเหมาะกับร้านค้าและธุรกิจของคุณมากที่สุด

  • ธุรกิจที่ทำจากที่บ้าน หากเพิ่มเริ่มต้นขายของเล็ก ๆ ไม่จำเป็นต้องหาที่เปิดร้านเสมอไป สามารถเริ่มได้จากการทำธุรกิจที่บ้านได้เลย ยิ่งเป็นพื้นที่ชุมชนแล้ว ยิ่งสามารถเปลี่ยนบ้านให้เป็นหน้าร้านได้ง่ายๆ หรือถ้าไม่อยากมีหน้าร้านก็สามารถขายออนไลน์ได้สบาย ๆ 
  • ร้านค้าปลีก ไม่จำเป็นต้องจำกัดว่าต้องเป็นหน้าร้านโดด ๆ เสมอไป แต่คุณสามารถเลือกขายได้จากบูธเล็ก ๆ ในห้าง สนามบิน หรือแม้กระทั่งขายตามงานอีเว้นต์ทั่วไปด้วย
  • ธุรกิจเคลื่อนที่ หากอยากสนุกกับการเปิดร้านขายของมากยิ่งขึ้น สามารถทำเป็นธุรกิจเคลื่อนที่หรือรถขายของเคลื่อนที่ได้ โดยขายจากรถบรรทุกแล้วก็เคลื่อนที่ไปเรื่อย ๆ ได้ตามอิสระ แต่แนะนำให้ศึกษาข้อกฎหมายในการทำด้วยเพื่อความปลอดภัยสูงสุด

2. สอดคล้องกับงบที่มี

แน่นอนว่าสิ่งที่ต้องคำนึงถึงในการเลือกทำเลร้านก็คือ งบประมาณ ซึ่งคุณอาจจะมีงบสำหรับเช่าร้าน ซื้อพื้นที่ หรือว่าแค่ตกแต่งพื้นที่เท่านั้น ที่สำคัญพื้นที่บางแห่งคาเช่าอาจจะแพงเกินควรก็เป็นได้ ดังนั้นควรศึกษาทำเลแต่ละที่ให้ดีและเปรียบเทียบกันก่อนแล้วค่อยตัดสินใจเลือกทำเลที่คุ้มค่าที่สุด ซึ่งสิ่งที่ต้องพิจารณาในการเปรียบเทียบทำเลร้านก็คือ

  • ค่าเช่ารายเดือน
  • ค่าตกแต่ง
  • ค่าน้ำค่าไฟ
  • ค่าจิปาถะ
  • ค่าจ้างพนักงานในพื้นที่
  • ฯลฯ

เมื่อพิจารณาค่าใช้จ่ายเหล่านี้แล้วก็สามารถพูดคุยกับคนค้าขายในละแวกนั้นเพื่อสำรวจดูว่าเศรษฐกิจเป็นยังไง เปิดแล้วมีโอกาสทำเงินหรือไม่ หรือว่ามีโอกาสและอุปสรรคอะไรบ้าง เมื่อดูแล้วว่าทำเลไหนเหมาะกับงบของคุณมากที่สุดก็ดำเนินการขั้นต่อไปได้เลย

3. มีกลุ่มเป้าหมาย

ทำเลร้านที่ดีจะต้องมีลูกค้ากลุ่มเป้าหมายในพื้นที่หรือมีในบริเวณใกล้เคียง เพื่อจะได้มั่นใจว่าร้านคุณจะมีคนเดินช้อป เป็นการเพิ่มโอกาสในการขายและทำกำไรให้ร้านได้ เช่น ถ้าเปิดร้านขายของเล่น แต่ทำเลร้านอยู่ในย่านมหาวิทยาลัย ก็คงจะขายสินค้าได้ยาก การทำการบ้านและศึกษาข้อมูลจะช่วยให้คุณปักหมุดเลือกทำเลร้านได้ดีที่สุด

ลองสังเกตและสอบถามร้านในละแวกว่ามี Foot Traffic และการสัญจรไปมาเป็นยังไงบ้าง หรือช่วงเวลาไหนที่คนออกมาซื้อของ ถ้าดูแล้วเข้าท่าก็ค่อยเลือกเปิดร้านในทำเลนั้น ๆ 

4. เข้าถึงง่ายสำหรับทุกคน

หากเปิดร้านแล้วไม่มีใครรู้ ไม่มีใครมองเห็นหรือว่าสังเกตได้ยอดขายก็จะไม่กระเตื้อง ร้านของคุณก็จะไม่เดินไปข้างหน้า แล้วอีกอย่างก็ต้องคำนึงถึงซัพพลายเออร์และพนักงานขนส่งสินค้า ดังนั้นสิ่งที่ควรพิจารณาในความเข้าถึงง่ายก็คือ มีที่จอดรถให้ลูกค้าและสามารถขนย้ายสินค้าเข้า-ออกร้านได้สะดวก โดยเฉพาะยิ่งเป็นร้านขายสินค้าขนาดใหญ่อย่างร้านเฟอร์นิเจอร์ยิ่งต้องมีพื้นที่เพียงพอสำหรับรถบรรทุกขนย้ายสินค้า

สมัครใช้งานโปรแกรมรวมแชท พร้อมรับเว็บไซต์ขายของออนไลน์ฟรี!

5. ดูความพร้อมของทำเล

ทำเลร้านมีทั้งแบบที่พร้อมย้ายเข้าเลยแล้วก็แบบที่ต้องออกแบบตกแต่งใหม่ทั้งหมด ขึ้นอยู่กับว่าต้องการทำเลประมาณไหน ถ้าต้องเริ่มใหม่หมดเลยก็จำเป็นต้องใช้งบเยอะหน่อย เพราะจะต้องเริ่มตั้งแต่รื้อ ติดตั้งฝาผนัง ระบบไฟฟ้า ติดตั้ง WiFi และรายการอื่น ๆ อีกมากมาย หากสถานที่ขาดความพร้อม ก็สามารถเจรจากับคนให้เช่าได้ เจ้าของที่ให้เช่าอาาจะช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในบางส่วนได้

6. บริเวณโดยรอบต้องเอื้ออำนวย

ควรเลือกทำเลเปิดร้านที่อยู่ในพื้นที่ที่ส่งเสริมร้าน แต่ต้องไม่ใช่พื้นที่ที่เต็มไปด้วยคู่แข่ง เช่น ถ้าอยากเปิดร้านขายเสื้อผ้าแฟชั่นผู้หญิง ก็ต้องเลือกทำเลที่มีร้านขายเครื่องประดับ จิวเวลรี่ และร้านรองเท้า เพราะปกติลูกค้าจะเดินดูของหลาย ๆ ร้าน ดังนั้นลูกค้าจึงมีโอกาสแวะเข้ามาที่ร้านของคุณอยู่แล้ว แต่ถ้าร้านของคุณขายอุปกรณ์ตกปลา ก็อาจจะต้องเลือกทำเลที่อยู่ใกล้พื้นที่กิจกรรมหรืออยู่ในที่ที่มีลูกค้ากลุ่มเป้าหมายสัญจรไปมา ถ้าอยากแน่ใจเพิ่มขึ้นไปอีกก็สอบถามพ่อค้าแม่ค้าในละแวกนั้นหรือแลกเปลี่ยนขอข้อมูลกับผู้ให้เช่าได้ เพื่อจะได้รู้ว่าทำเลนั้นเหมาะกับการเปิดกิจการของคุณจริง ๆ หรือเปล่า

7. ดูข้อจำกัดของพื้นที่

ศึกษาข้อจำกัดในการเปิดร้านของแต่ละพื้นที่ให้ดี ดูว่ามีกฎไหนที่ส่งผลกระทบหรืออาจส่งผลต่อธุรกิจของคุณได้ เช่น การจำกัดเวลาเปิด-ปิดร้าน, ความสูงของตึก, ข้อจำกัดในการติดตั้งป้ายร้าน, การให้บริการ ฯลฯ เพราะสิ่งเหล่านี้ล้วนแต่มีผลต่อความสะดวกในการดำเนินธุรกิจของคุณทั้งสิ้น 

8. ดูว่าราคาที่รวมกับค่าเช่ามีอะไรบ้าง

หากเช่าที่เพื่อเปิดร้านขายของ ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าในราคาที่ต้องจ่ายค่าเช่านั้นรวมอะไรบ้าง มีค่าน้ำค่าไฟ ค่า WiFi ค่าเก็บขยะ ค่ารักษาความปลอดภัยหรือว่ามีอะไรบ้าง เพื่อให้เข้าใจอย่างละเอียดและไม่มีข้อสงสัยในภายหลัง แล้วก็ยังช่วยให้ทุกขั้นตอนโปร่งใส ป้องกันการโกง ไม่มีหมกเม็ดด้วย ที่สำคัญแนะนำให้ระบุทุกอย่างไว้ในสัญญาเช่าเพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาภายหลัง และถ้าเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้น ก็จะได้มีหลักฐานยืนยันได้

เปิดร้านค้าออนไลน์ที่ Zaapi พร้อมรับสิทธิ์ใช้งานระบบหลังบ้านกว่า 10 ฟีเจอร์ฟรี

9. ปลอดภัย

ไม่ว่าจะเลือกทำเลแบบไหน สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ความปลอดภัย เพราะนอกจากคุณจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของตัวเองแล้ว ยังต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของพนักงาน ลูกค้า คู่ค้าที่มาติดต่อ คนส่งของ และผู้มาเยือนร้านของคุณด้วย นอกจากนี้ก็ต้องมีระบบความปลอดภัยอย่างหนาแน่นเพื่อป้องกันโจรขโมยงัดแงะร้านในช่วงที่คนพลุกพล่านและช่วงเวลาร้านปิด อย่าลืมว่าในช่วงเย็นหรือช่วงกลางคืนก่อนปิดร้าน คุณอาจจะอยู่ร้านคนเดียวระหว่างรอปิดร้าน ดังนั้นควรเลือกทำเลที่ปลอดภัยไว้ก่อน

10. สะดวกสบายสำหรับคู่ค้า

นอกเหนือจากความปลอดภัยแล้ว ทำเลร้านของคุณต้องสะดวกสบายสำหรับซัพพลายเออร์หรือคู่ค้าด้วย ไม่อย่างนั้นอาจจะทำให้การขนส่งสินค้าล่าช้าได้ เพราะฉะนั้นก่อนจะตัดสินใจเลือกทำเลให้ถามตัวเองก่อนว่าพื้นที่นั้นสะดวกสบายแค่ไหนและราคาถูกกว่าที่อื่นมากน้อยแค่ไหน เพื่อจะได้จัดส่งสินค้าอย่างรวดเร็วและทันความต้องการของลูกค้า

11. คำนึงถึงแบรนด์

เมื่อคำนึงถึงแบรนด์ คุณจะเลือกทำเลเปิดร้านได้ง่ายขึ้น เพราะคุณจะสามารถเข้าถึงลูกค้าในพื้นที่ในย่านนั้นและเรียกลูกค้าเข้าร้านได้ง่ายขึ้น เช่น ถ้าคุณเปิดร้านเสื้อผ้าแฟชั่นราคาปานกลาง ก็คงไม่อยากอยู่ท่ามกลางร้านเสื้อผ้าแบรนด์หรูระดับไฮเอนด์ เนื่องจากกลุ่มลูกค้าคนละกลุ่มกัน โอกาสที่คุณจะได้ขายนั้นถือว่ายาก ดังนั้นให้ยึดแบรนด์เป็นหลักแล้วจะเลือกทำเลได้ง่ายขึ้น

12. อยู่ในที่ที่เป็นที่ต้องการ

ลักษณะของทำเลเปิดร้านที่ดีจะต้องอยู่ในที่ที่เป็นที่ต้องการของลูกค้า ลองศึกษาตลาดและดูว่าพื้นที่ไหนมีความต้องการสินค้าที่ร้านและการแข่งขันไม่สูงมาก ถ้ามีความต้องการสินค้ามาก ๆ ร้านของคุณก็จะรายได้ดีและสามารถขยับขยายพื้นที่ไปต่อได้ในอนาคต

สรุป

สำหรับการเลือกทำเลเปิดร้านที่ดีแล้ว ถือว่ามีหลายข้อที่ควรพิจารณา ตั้งแต่ประเภททำเล งบในการเลือก ลูกค้า ความต้องการของตลาด และอื่น ๆ อีกมากมาย แต่เหนือสิ่งอื่นใดต้องมีการศึกษาข้อมูลและเปรียบเทียบทำเลแต่ละพื้นที่ให้ดีก่อนตัดสินใจเลือก แค่นี้ก็เริ่มต้นเปิดร้านได้อย่างสวยงามและส่งเสริมให้กิจการขายดีได้แล้ว หรือถ้าอยากเริ่มเปิดร้านเล็ก ๆ ไม่อยากมีหน้าร้าน สามารถเปิดเว็บขายออนไลน์ได้ฟรีที่ปุ่มด้านล่างเลยตอนนี้! รับรองฟรีและเริ่มขายได้ทันทีแน่นอน แล้วคุณก็จะขายของได้แบบไม่มีหน้าร้าน ไม่ต้องเช่าพื้นที่ แถมยังทดลองตลาดออนไลน์ได้อีกด้วย

สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ ทดลองใช้ระบบรวมแชทบน Zaapi ฟรี 7 วัน

{{cta-button="/cms-injection-content"}}

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับ Zaapi

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งานฟีเจอร์ สามารถติดต่อเราได้ผ่านช่องทาง

  • LINE OA: @zaapi
  • Facebook Page: Zaapi Thailand
  • Tel: 096-927-1729

Chat, Sell, Scale - The All-in-One Conversation and Commerce Hub

บทความล่าสุดจาก Zaapi

ดูบทความเพิ่มเติมจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญของ Zaapi

ทั้งหมด
All
ตัวอย่างการตอบแชทลูกค้า
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

10 ตัวอย่างการตอบแชทลูกค้า ให้พร้อมรับมือทุกสถานการณ์!

จะเคสไหนก็ไม่หวั่น! กับ10 ตัวอย่างการตอบแชทลูกค้า เตรียมความพร้อมแอดมินรับมือกับทุกสถานการณ์การขายออนไลน์

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Apr 25, 2024
ทั้งหมด
All
โฆษณาสินค้า
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

5 เทคนิคการโฆษณาสินค้า และประเภทของโฆษณาในปี 2024

เรียนรู้ 5 เทคนิคการโฆษณาสินค้า พร้อมเลือกช่องทางดิจิทัลที่เหมาะกับธุรกิจ เพิ่มการรับรู้ให้กับแบรนด์และสร้างแรงจูงใจในการซื้อสินค้าหรือบริการได้ในเวลาเดียวกัน

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Apr 11, 2024
ทั้งหมด
All
ยิงแอดไอจี
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

8 เทคนิคยิงแอดไอจีอย่างไรให้ปัง! ฉบับปี 2024

8 เทคนิค เลือกรูปแบบการยิงแอดไอจีที่เหมาะกับธุรกิจ พร้อมกำหนดจุดประสงค์และกลุ่มเป้าหมายอย่างชัดเจน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ตั้งเป้าไว้

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Apr 4, 2024
ทั้งหมด
All
Omnichannel คือ
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Omnichannel คืออะไร มีข้อดีต่อการทำธุรกิจออนไลน์ยังไงบ้าง?

Omnichannel คืออะไร รู้ทันกลยุทธ์การขายและการตลาดที่จะช่วยให้การทำธุรกิจหน้าร้านและออนไลน์ของคุณไปได้ไกลยิ่งขึ้นที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Mar 28, 2024
ทั้งหมด
All
ปั้มผู้ติดตามไอจี
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

แชร์ 9 วิธีปั้มผู้ติดตามไอจีฉบับปี 2024 ไม่ยากอย่างที่คิด!

ปั้มยอดผู้ติดตามไอจีได้ง่ายๆ ไม่ต้องซื้อยอดฟอลก็เพิ่มยอดขาย เปิดโอกาสในการมองเห็นพร้อมสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Mar 20, 2024
ทั้งหมด
All
ข้อความตอบกลับลูกค้า
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

10 เทคนิคเขียนข้อความตอบกลับลูกค้าให้น่ารักและปิดการขายได้ไว

แจก 10 เทคนิคเขียนข้อความตอบกลับลูกค้าให้คนซื้อปลื้ม คนขายยิ้มแก้มปริ สร้างความประทับใจแรก ตั้งแต่ลูกค้าเริ่มทักแชทร้านออนไลน์!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Mar 12, 2024
ทั้งหมด
All
ปั้มผู้ติดตามเฟส
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

10 วิธีปั้มผู้ติดตามเฟสให้เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมฉบับปี 2024

มัดรวมทุกกลยุทธ์ที่จะมาช่วยปั้มผู้ติดตมมบนเฟสบุ๊กของธุรกิจคุณแบบมีคุณภาพฉบับปี 2024

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Mar 6, 2024
ทั้งหมด
All
ระบบ CRM
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

7 ระบบ CRM ที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจออนไลน์และอีคอมเมิร์ซ!

พบกับ 7 ระบบ CRM ที่มาพร้อมฟีเจอร์เด็ด ช่วยยกระดับธุรกิจออนไลน์และอีคอมเมิร์ซ พร้อมสร้างความสัมพันธ์ลูกค้าในระยะยาวและเพิ่มยอดขายให้ร้านแบบรัวๆ

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Feb 29, 2024
ทั้งหมด
All
Brand Equity คือ
เกี่ยวกับธุรกิจ
สาระน่ารู้

รู้จัก Brand Equity 4 ขั้นตอนสร้างจุดยืนให้เป็นที่จดจำ

รู้จัก Brand Equity สร้างแบรนด์ให้แข็งเเกร่งด้วย 4 ขั้นตอนพื้นฐาน มอบประสบการณ์ที่ทำให้หลงรักมัดใจลูกค้าให้นึกถึงเราอยู่เสมอ

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Feb 21, 2024
ทั้งหมด
All
แอดมินตอบแชท
สาระน่ารู้

แอดมินตอบแชท คืออะไร ทำไมถึงสำคัญกับธุรกิจออนไลน์?

ทำความรู้จักบทบาทของแอดมินตอบแชท พร้อมล้วงลึกเทคนิคการทำหน้าที่แอดมินที่ช่วยให้ตอบแชทลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและปิดการขายให้ร้านค้าออนไลน์ได้อย่างรวดเร็ว

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Feb 14, 2024

ทดลองใช้ฟรี 7 วัน ครบทุกฟังก์ชัน

ให้เราช่วยธุรกิจของคุณบริหารจัดการได้ง่ายขึ้น

เริ่มต้นใช้งานเลย
641dc9b830ad...ent-bg1