หัวข้อ

12 เทคนิคเลือกทำเลเปิดร้านให้ลูกค้าตรึม ค้าขายรุ่ง (ปี 2022)

ถ้าคุณกำลังหาทำเลเปิดร้านที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจคุณ วันนี้เรามี 12 เทคนิคในการเลือกทำเลเรียกลูกค้าเพื่อให้กิจการขายดีเป็นเทน้ำเทท่า

สาระน่ารู้
เลือกทำเลเปิดร้าน

การเลือกทำเลเปิดร้านถือเป็นสิ่งที่สำคัญในการเริ่มต้นเปิดร้านขายของและการทำธุรกิจ เพราะทำเลร้านคือตัวตัดสินว่าร้านจะรุ่งหรือร่วงได้ ดังนั้นเจ้าของธุรกิจจึงให้ความสำคัญกับส่วนนี้กันมาก ๆ และถ้าคุณกำลังหาทำเลเปิดร้านที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจคุณ วันนี้เราก็มี 12 เทคนิคในการเลือกทำเลเรียกลูกค้าเพื่อให้กิจการขายดีเป็นเทน้ำเทท่า

เปิดร้านค้าออนไลน์ พร้อมระบบรวมแชท และระบบจัดการสต๊อก ใช้ฟรี 14 วัน!

1. เลือกประเภททำเลร้าน

หลายคนอาจจะคิดว่าทำเลร้านมีแค่ทำเลที่ตั้งร้านบนพื้นดินเท่านั้น แต่จริง ๆ แล้วทำเลร้านมีอยู่หลายประเภทด้วยกัน มาดูว่าแบบไหนจะเหมาะกับร้านค้าและธุรกิจของคุณมากที่สุด

  • ธุรกิจที่ทำจากที่บ้าน หากเพิ่มเริ่มต้นขายของเล็ก ๆ ไม่จำเป็นต้องหาที่เปิดร้านเสมอไป สามารถเริ่มได้จากการทำธุรกิจที่บ้านได้เลย ยิ่งเป็นพื้นที่ชุมชนแล้ว ยิ่งสามารถเปลี่ยนบ้านให้เป็นหน้าร้านได้ง่ายๆ หรือถ้าไม่อยากมีหน้าร้านก็สามารถขายออนไลน์ได้สบาย ๆ 
  • ร้านค้าปลีก ไม่จำเป็นต้องจำกัดว่าต้องเป็นหน้าร้านโดด ๆ เสมอไป แต่คุณสามารถเลือกขายได้จากบูธเล็ก ๆ ในห้าง สนามบิน หรือแม้กระทั่งขายตามงานอีเว้นต์ทั่วไปด้วย
  • ธุรกิจเคลื่อนที่ หากอยากสนุกกับการเปิดร้านขายของมากยิ่งขึ้น สามารถทำเป็นธุรกิจเคลื่อนที่หรือรถขายของเคลื่อนที่ได้ โดยขายจากรถบรรทุกแล้วก็เคลื่อนที่ไปเรื่อย ๆ ได้ตามอิสระ แต่แนะนำให้ศึกษาข้อกฎหมายในการทำด้วยเพื่อความปลอดภัยสูงสุด

2. สอดคล้องกับงบที่มี

แน่นอนว่าสิ่งที่ต้องคำนึงถึงในการเลือกทำเลร้านก็คือ งบประมาณ ซึ่งคุณอาจจะมีงบสำหรับเช่าร้าน ซื้อพื้นที่ หรือว่าแค่ตกแต่งพื้นที่เท่านั้น ที่สำคัญพื้นที่บางแห่งคาเช่าอาจจะแพงเกินควรก็เป็นได้ ดังนั้นควรศึกษาทำเลแต่ละที่ให้ดีและเปรียบเทียบกันก่อนแล้วค่อยตัดสินใจเลือกทำเลที่คุ้มค่าที่สุด ซึ่งสิ่งที่ต้องพิจารณาในการเปรียบเทียบทำเลร้านก็คือ

  • ค่าเช่ารายเดือน
  • ค่าตกแต่ง
  • ค่าน้ำค่าไฟ
  • ค่าจิปาถะ
  • ค่าจ้างพนักงานในพื้นที่
  • ฯลฯ

เมื่อพิจารณาค่าใช้จ่ายเหล่านี้แล้วก็สามารถพูดคุยกับคนค้าขายในละแวกนั้นเพื่อสำรวจดูว่าเศรษฐกิจเป็นยังไง เปิดแล้วมีโอกาสทำเงินหรือไม่ หรือว่ามีโอกาสและอุปสรรคอะไรบ้าง เมื่อดูแล้วว่าทำเลไหนเหมาะกับงบของคุณมากที่สุดก็ดำเนินการขั้นต่อไปได้เลย

3. มีกลุ่มเป้าหมาย

ทำเลร้านที่ดีจะต้องมีลูกค้ากลุ่มเป้าหมายในพื้นที่หรือมีในบริเวณใกล้เคียง เพื่อจะได้มั่นใจว่าร้านคุณจะมีคนเดินช้อป เป็นการเพิ่มโอกาสในการขายและทำกำไรให้ร้านได้ เช่น ถ้าเปิดร้านขายของเล่น แต่ทำเลร้านอยู่ในย่านมหาวิทยาลัย ก็คงจะขายสินค้าได้ยาก การทำการบ้านและศึกษาข้อมูลจะช่วยให้คุณปักหมุดเลือกทำเลร้านได้ดีที่สุด

ลองสังเกตและสอบถามร้านในละแวกว่ามี Foot Traffic และการสัญจรไปมาเป็นยังไงบ้าง หรือช่วงเวลาไหนที่คนออกมาซื้อของ ถ้าดูแล้วเข้าท่าก็ค่อยเลือกเปิดร้านในทำเลนั้น ๆ 

4. เข้าถึงง่ายสำหรับทุกคน

หากเปิดร้านแล้วไม่มีใครรู้ ไม่มีใครมองเห็นหรือว่าสังเกตได้ยอดขายก็จะไม่กระเตื้อง ร้านของคุณก็จะไม่เดินไปข้างหน้า แล้วอีกอย่างก็ต้องคำนึงถึงซัพพลายเออร์และพนักงานขนส่งสินค้า ดังนั้นสิ่งที่ควรพิจารณาในความเข้าถึงง่ายก็คือ มีที่จอดรถให้ลูกค้าและสามารถขนย้ายสินค้าเข้า-ออกร้านได้สะดวก โดยเฉพาะยิ่งเป็นร้านขายสินค้าขนาดใหญ่อย่างร้านเฟอร์นิเจอร์ยิ่งต้องมีพื้นที่เพียงพอสำหรับรถบรรทุกขนย้ายสินค้า

สมัครใช้งานโปรแกรมรวมแชท พร้อมรับเว็บไซต์ขายของออนไลน์ฟรี!

5. ดูความพร้อมของทำเล

ทำเลร้านมีทั้งแบบที่พร้อมย้ายเข้าเลยแล้วก็แบบที่ต้องออกแบบตกแต่งใหม่ทั้งหมด ขึ้นอยู่กับว่าต้องการทำเลประมาณไหน ถ้าต้องเริ่มใหม่หมดเลยก็จำเป็นต้องใช้งบเยอะหน่อย เพราะจะต้องเริ่มตั้งแต่รื้อ ติดตั้งฝาผนัง ระบบไฟฟ้า ติดตั้ง WiFi และรายการอื่น ๆ อีกมากมาย หากสถานที่ขาดความพร้อม ก็สามารถเจรจากับคนให้เช่าได้ เจ้าของที่ให้เช่าอาาจะช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในบางส่วนได้

6. บริเวณโดยรอบต้องเอื้ออำนวย

ควรเลือกทำเลเปิดร้านที่อยู่ในพื้นที่ที่ส่งเสริมร้าน แต่ต้องไม่ใช่พื้นที่ที่เต็มไปด้วยคู่แข่ง เช่น ถ้าอยากเปิดร้านขายเสื้อผ้าแฟชั่นผู้หญิง ก็ต้องเลือกทำเลที่มีร้านขายเครื่องประดับ จิวเวลรี่ และร้านรองเท้า เพราะปกติลูกค้าจะเดินดูของหลาย ๆ ร้าน ดังนั้นลูกค้าจึงมีโอกาสแวะเข้ามาที่ร้านของคุณอยู่แล้ว แต่ถ้าร้านของคุณขายอุปกรณ์ตกปลา ก็อาจจะต้องเลือกทำเลที่อยู่ใกล้พื้นที่กิจกรรมหรืออยู่ในที่ที่มีลูกค้ากลุ่มเป้าหมายสัญจรไปมา ถ้าอยากแน่ใจเพิ่มขึ้นไปอีกก็สอบถามพ่อค้าแม่ค้าในละแวกนั้นหรือแลกเปลี่ยนขอข้อมูลกับผู้ให้เช่าได้ เพื่อจะได้รู้ว่าทำเลนั้นเหมาะกับการเปิดกิจการของคุณจริง ๆ หรือเปล่า

7. ดูข้อจำกัดของพื้นที่

ศึกษาข้อจำกัดในการเปิดร้านของแต่ละพื้นที่ให้ดี ดูว่ามีกฎไหนที่ส่งผลกระทบหรืออาจส่งผลต่อธุรกิจของคุณได้ เช่น การจำกัดเวลาเปิด-ปิดร้าน, ความสูงของตึก, ข้อจำกัดในการติดตั้งป้ายร้าน, การให้บริการ ฯลฯ เพราะสิ่งเหล่านี้ล้วนแต่มีผลต่อความสะดวกในการดำเนินธุรกิจของคุณทั้งสิ้น 

8. ดูว่าราคาที่รวมกับค่าเช่ามีอะไรบ้าง

หากเช่าที่เพื่อเปิดร้านขายของ ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าในราคาที่ต้องจ่ายค่าเช่านั้นรวมอะไรบ้าง มีค่าน้ำค่าไฟ ค่า WiFi ค่าเก็บขยะ ค่ารักษาความปลอดภัยหรือว่ามีอะไรบ้าง เพื่อให้เข้าใจอย่างละเอียดและไม่มีข้อสงสัยในภายหลัง แล้วก็ยังช่วยให้ทุกขั้นตอนโปร่งใส ป้องกันการโกง ไม่มีหมกเม็ดด้วย ที่สำคัญแนะนำให้ระบุทุกอย่างไว้ในสัญญาเช่าเพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาภายหลัง และถ้าเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้น ก็จะได้มีหลักฐานยืนยันได้

เปิดร้านค้าออนไลน์ที่ Zaapi พร้อมรับสิทธิ์ใช้งานระบบหลังบ้านกว่า 10 ฟีเจอร์ฟรี

9. ปลอดภัย

ไม่ว่าจะเลือกทำเลแบบไหน สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ความปลอดภัย เพราะนอกจากคุณจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของตัวเองแล้ว ยังต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของพนักงาน ลูกค้า คู่ค้าที่มาติดต่อ คนส่งของ และผู้มาเยือนร้านของคุณด้วย นอกจากนี้ก็ต้องมีระบบความปลอดภัยอย่างหนาแน่นเพื่อป้องกันโจรขโมยงัดแงะร้านในช่วงที่คนพลุกพล่านและช่วงเวลาร้านปิด อย่าลืมว่าในช่วงเย็นหรือช่วงกลางคืนก่อนปิดร้าน คุณอาจจะอยู่ร้านคนเดียวระหว่างรอปิดร้าน ดังนั้นควรเลือกทำเลที่ปลอดภัยไว้ก่อน

10. สะดวกสบายสำหรับคู่ค้า

นอกเหนือจากความปลอดภัยแล้ว ทำเลร้านของคุณต้องสะดวกสบายสำหรับซัพพลายเออร์หรือคู่ค้าด้วย ไม่อย่างนั้นอาจจะทำให้การขนส่งสินค้าล่าช้าได้ เพราะฉะนั้นก่อนจะตัดสินใจเลือกทำเลให้ถามตัวเองก่อนว่าพื้นที่นั้นสะดวกสบายแค่ไหนและราคาถูกกว่าที่อื่นมากน้อยแค่ไหน เพื่อจะได้จัดส่งสินค้าอย่างรวดเร็วและทันความต้องการของลูกค้า

11. คำนึงถึงแบรนด์

เมื่อคำนึงถึงแบรนด์ คุณจะเลือกทำเลเปิดร้านได้ง่ายขึ้น เพราะคุณจะสามารถเข้าถึงลูกค้าในพื้นที่ในย่านนั้นและเรียกลูกค้าเข้าร้านได้ง่ายขึ้น เช่น ถ้าคุณเปิดร้านเสื้อผ้าแฟชั่นราคาปานกลาง ก็คงไม่อยากอยู่ท่ามกลางร้านเสื้อผ้าแบรนด์หรูระดับไฮเอนด์ เนื่องจากกลุ่มลูกค้าคนละกลุ่มกัน โอกาสที่คุณจะได้ขายนั้นถือว่ายาก ดังนั้นให้ยึดแบรนด์เป็นหลักแล้วจะเลือกทำเลได้ง่ายขึ้น

12. อยู่ในที่ที่เป็นที่ต้องการ

ลักษณะของทำเลเปิดร้านที่ดีจะต้องอยู่ในที่ที่เป็นที่ต้องการของลูกค้า ลองศึกษาตลาดและดูว่าพื้นที่ไหนมีความต้องการสินค้าที่ร้านและการแข่งขันไม่สูงมาก ถ้ามีความต้องการสินค้ามาก ๆ ร้านของคุณก็จะรายได้ดีและสามารถขยับขยายพื้นที่ไปต่อได้ในอนาคต

สรุป

สำหรับการเลือกทำเลเปิดร้านที่ดีแล้ว ถือว่ามีหลายข้อที่ควรพิจารณา ตั้งแต่ประเภททำเล งบในการเลือก ลูกค้า ความต้องการของตลาด และอื่น ๆ อีกมากมาย แต่เหนือสิ่งอื่นใดต้องมีการศึกษาข้อมูลและเปรียบเทียบทำเลแต่ละพื้นที่ให้ดีก่อนตัดสินใจเลือก แค่นี้ก็เริ่มต้นเปิดร้านได้อย่างสวยงามและส่งเสริมให้กิจการขายดีได้แล้ว หรือถ้าอยากเริ่มเปิดร้านเล็ก ๆ ไม่อยากมีหน้าร้าน สามารถเปิดเว็บขายออนไลน์ได้ฟรีที่ปุ่มด้านล่างเลยตอนนี้! รับรองฟรีและเริ่มขายได้ทันทีแน่นอน แล้วคุณก็จะขายของได้แบบไม่มีหน้าร้าน ไม่ต้องเช่าพื้นที่ แถมยังทดลองตลาดออนไลน์ได้อีกด้วย

สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ ทดลองใช้ระบบรวมแชทบน Zaapi ฟรี 7 วัน

{{cta-button="/cms-injection-content"}}

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับ Zaapi

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งานฟีเจอร์ สามารถติดต่อเราได้ผ่านช่องทาง

  • LINE OA: @zaapi
  • Facebook Page: Zaapi Thailand
  • Tel: 096-927-1729

Chat, Sell, Scale - The All-in-One Conversation and Commerce Hub

บทความล่าสุดจาก Zaapi

ดูบทความเพิ่มเติมจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญของ Zaapi

ทั้งหมด
All
ข้อความตอบกลับลูกค้า
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

10 เทคนิคเขียนข้อความตอบกลับลูกค้าให้น่ารักและปิดการขายได้ไว

แจก 10 เทคนิคเขียนข้อความตอบกลับลูกค้าให้คนซื้อปลื้ม คนขายยิ้มแก้มปริ สร้างความประทับใจแรก ตั้งแต่ลูกค้าเริ่มทักแชทร้านออนไลน์!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Mar 12, 2024
ทั้งหมด
All
ปั้มผู้ติดตามเฟส
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

10 วิธีปั้มผู้ติดตามเฟสให้เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมฉบับปี 2024

มัดรวมทุกกลยุทธ์ที่จะมาช่วยปั้มผู้ติดตมมบนเฟสบุ๊กของธุรกิจคุณแบบมีคุณภาพฉบับปี 2024

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Mar 6, 2024
ทั้งหมด
All
ระบบ CRM
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

7 ระบบ CRM ที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจออนไลน์และอีคอมเมิร์ซ!

พบกับ 7 ระบบ CRM ที่มาพร้อมฟีเจอร์เด็ด ช่วยยกระดับธุรกิจออนไลน์และอีคอมเมิร์ซ พร้อมสร้างความสัมพันธ์ลูกค้าในระยะยาวและเพิ่มยอดขายให้ร้านแบบรัวๆ

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Feb 29, 2024
ทั้งหมด
All
Brand Equity คือ
เกี่ยวกับธุรกิจ
สาระน่ารู้

รู้จัก Brand Equity 4 ขั้นตอนสร้างจุดยืนให้เป็นที่จดจำ

รู้จัก Brand Equity สร้างแบรนด์ให้แข็งเเกร่งด้วย 4 ขั้นตอนพื้นฐาน มอบประสบการณ์ที่ทำให้หลงรักมัดใจลูกค้าให้นึกถึงเราอยู่เสมอ

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Feb 21, 2024
ทั้งหมด
All
แอดมิน คือ
สาระน่ารู้

แอดมินตอบแชท คืออะไร ทำไมถึงสำคัญกับธุรกิจออนไลน์?

ทำความรู้จักบทบาทของแอดมินตอบแชท พร้อมล้วงลึกเทคนิคการทำหน้าที่แอดมินที่ช่วยให้ตอบแชทลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและปิดการขายให้ร้านค้าออนไลน์ได้อย่างรวดเร็ว

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Feb 14, 2024
ทั้งหมด
All
Customer Services การบริการลูกค้า คือ
สาระน่ารู้
อัปเดตจาก Zaapi

4 ขั้นตอนให้บริการลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ

การให้บริการลูกค้าในยุค 2024 ที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากทางการแข่งขันธุรกิจ - พร้อมบอกเทคนิคการให้บริการลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Feb 8, 2024
ทั้งหมด
All
CRM คืออะไร ใช้งานอย่างไรให้ร้านค้าออนไลน์ประสบความสำเร็จ?
สาระน่ารู้
อัปเดตจาก Zaapi

CRM คืออะไร ใช้งานอย่างไรให้ร้านค้าออนไลน์ประสบความสำเร็จ?

ทำความรู้จักกับ CRM หลักการสำคัญ ประโยชน์ รวมถึงกลยุทธ์ CRM ที่จะช่วยให้ร้านค้าออนไลน์ของคุณประสบความสำเร็จมากขึ้นไปอีกหนึ่งระดับในปี 2567!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jan 30, 2024
ทั้งหมด
All
video image size 2024
อัปเดตจาก Zaapi
สาระน่ารู้

รวมขนาด Video บน Facebook Instagram Youtube Tiktok 2024 ครบทุกแพลตฟอร์ม

อัปเดตล่าสุดกับขนาดวิดีโอปี 2024 นี้ จะมีขนาดอะไรบ้างที่ต้องใช้ในการทำคอนเทนต์บนแต่ละแพลตฟอร์ม ทีม Zaapi สรุปเอาไว้ให้ทั้งหมดแล้ว

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jan 25, 2024
ทั้งหมด
All
zaapi chat integration
สาระน่ารู้
อัปเดตจาก Zaapi

โปรแกรมรวมแชทคืออะไร ช่วยเพิ่มยอดขายออนไลน์ได้จริงไหม?

ไขทุกข้อสงสัย! โปรแกรมรวมแชทคืออะไร มีประโยชน์กับร้านค้าออนไลน์มากน้อยแค่ไหน และทำไมธุรกิจออนไลน์ถึงต้องใช้ ที่นี่มีคำตอบให้ครบ!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jan 19, 2024
ทั้งหมด
All
สาระน่ารู้

สรุป Easy E-Receipt 2567 นโยบายลดหย่อนภาษี เตรียมตัวอย่างไร?

รวมมาให้แล้วสำหรับเกณฑ์การเข้าร่วมโครงการลดหย่อนภาษีของรัฐบาล “Easy E-Receipt” ทั้งสำหรับผู้เสียภาษีและภาคร้านค้าเพื่อให้พร้อมสำหรับการเข้าร่วมโครงการในปี 2567 นี้!

Bamboo Patcharapol
Bamboo Patcharapol
Jan 5, 2024

ทดลองใช้ฟรี 7 วัน ครบทุกฟังก์ชัน

ให้เราช่วยธุรกิจของคุณบริหารจัดการได้ง่ายขึ้น

เริ่มต้นใช้งานเลย
641dc9b830ad...ent-bg1