หัวข้อ

สอนยิงแอด Facebook ให้คนทักเยอะ ยอดขายปัง [ล่าสุดปี 2023]

ยิงแอดยังไง? ทำยังไงให้ปัง? บทความนี้จะมาสอนวิธียิงแอด Facebook ที่จะช่วยให้ร้านของคุณมีคนทักเยอะและยอดขายปังไปพร้อม ๆ กัน

เกี่ยวกับธุรกิจ
สาระน่ารู้
ยิงแอด Facebook Ads

ยิงแอด Facebook ถือเป็นอีกหนึ่งเทคนิคทางการตลาดที่ร้านขายของออนไลน์ทุกร้านจะต้องทำให้เป็นเพื่อจะได้ดึงดูดกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ และย้ำความสนใจของกลุ่มลูกค้าปัจจุบันให้ยอดขายของร้านกระเตื้องและเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ และหากคุณกำลังเรียนรู้วิธียิงแอดอยู่ล่ะก็ บทความนี้จะมาสอนวิธียิงแอด Facebook ที่จะช่วยให้ร้านของคุณมีคนทักเยอะและยอดขายปังไปพร้อม ๆ กัน 

ทดลองใช้โปรแกรมรวมแชท ฟรี!

ยิงแอด Facebook คืออะไร?

ยิงแอด Facebook คือ การทำโฆษณาบน Facebook ภาษาอังกฤษคือ Facebook Advertising มักย่อเป็น Facebook Ads หรือหลายคนเรียกสั้น ๆ ว่า “ยิงแอด” เป้าหมายของการทำโฆษณาบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอันนี้ก็คือการโปรโมทสินค้าและบริการให้เป็นที่รู้จักในลูกค้ากลุ่มเป้าหมายทั้งเก่าและใหม่

สำหรับกลุ่มลูกค้าใหม่แล้ว เฟสบุ๊คแอด คือการสร้าง Brand Awareness ที่ช่วยให้ลูกค้ารับรู้การมีตัวตนของแบรนด์ เป็นการสร้างความสนใจที่นำไปสู่การซื้อขายสินค้าได้ในที่สุด ในส่วนของลูกค้าปัจจุบัน การยิงแอดเฟสบุ๊คก็สามารถช่วยตอกย้ำความสนใจที่จะนำไปสู่การซื้อซ้ำ ทำให้ร้านเพิ่มยอดขายได้ในที่สุด ถ้าจะว่าไป Facebook Ads ถือเป็นวิธีโฆษณาที่ได้ผลและมีประสิทธิภาพค่อนข้างสูง แถมยังเข้าถึงกลุ่มลูกค้าในโลกออนไลน์ได้อย่างแม่นยำด้วย ทุกร้านที่ขายออนไลน์จึงนิยมโปรโมทสินค้าและบริการด้วยวิธีนี้กัน

ยิงแอด Facebook ราคาเท่าไหร่?

หากถามว่ายิงแอดเฟสบุ๊คเสียเงินไหม บอกเลยว่าเสียแน่นอน แต่ข้อดีก็คือ Facebook Ads มีความยืดหยุ่นสูง โดยคุณสามารถกำหนดงบประมาณในการยิงแอดต่อวันให้เหมาะสมกับงบที่มีได้ ซึ่งงบขึ้นต่ำที่ทาง Facebook กำหนดก็คือวันละ 30 บาทนิด ๆ แต่จากกรณีศึกษาของหลายเคสแล้ว งบยิงแอด Facebook ที่ได้ผลดีนั้นเริ่มจากประมาณ 100 - 1,000 บาทต่อวัน

เหตุผลที่ต้องตั้งงบไว้สูงหน่อยในการยิงแอดช่วงแรกก็เพราะว่าแม้คุณจะเลือกกลุ่มเป้าหมายได้เจาะจงแค่ไหน แต่ก็เป้าหมายก็จะยังไม่แม่นยำสักเท่าไหร่ เนื่องจากในกลุ่มที่เลือกยิงแอดมักจะมีลูกค้าที่ไม่สนใจสินค้าหรือบริการของร้านปนอยู่ด้วย

ขั้นตอนการยิงแอด Facebook

สำหรับมือใหม่ที่ไม่เคยยิงแอดหรือทำโฆษณาใด ๆ บน Facebook ในส่วนนี้เราจะมาสอนการยิงแอดกันแบบ Step by step เจาะลึกกันแบบขั้นตอนต่อขั้นตอนเพื่อให้โฆษณาเฟสบุ๊คของคุณได้ผลและมีประสิทธิภาพสูงสุด

1. ไปที่ภาพรวมบัญชี

 อันดับแรกให้ไปที่ภาพรวมบัญชีซึ่งเลือกได้ทั้งบัญผู้ใช้งานส่วนตัวหรือเพจเฟสบุ๊คที่ต้องการ เพื่อเริ่มต้นยิงแอดหรือทำโฆษณาโปรโมทสินค้าและบริการ

2. ไปที่ “Campaigns”

กดปุ่ม “Campaigns” จากนั้นคลิก “Create” เพื่อสร้างแคมเปญโฆษณา เมื่อคลิกเรียบร้อยแล้วให้เลือกวัตถุประสงค์ในการทำโฆษณา ซึ่งคุณสามารถเลือกได้ตามเป้าหมายหลัก ๆ 3 ประเภทดังนี้ :-

  • การรับรู้ (Awareness) เป็นการสร้างการรับรู้ ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก เลือกได้ระหว่าง “การรับรู้” และ “การเข้าถึง” ซึ่งเมื่อเลือกการรับรู้ โฆษณาจะแสดงต่อกลุ่มเป้าหมายที่มีแนวโน้มที่จะจำโฆษณาของคุณได้ แต่ถ้าเลือกการเข้าถึง โฆษณาของคุณจะแสดงต่อผู้คนให้ได้มากที่สุด
  • การพิจารณา (Consideration) สามารถเลือกได้ว่าจะเพิ่มจำนวนผู้เข้าชม การมีส่วนร่วม จำนวนการติดตั้งแอพ จำนวนการรับชมวิดีโอ การรวบรวมข้อมูลลูกค้า หรือว่าต้องการให้ลูกค้าทักข้อความ 
  • คอนเวอร์ชั่น (Conversion) มีเป้าหมายเพื่อสร้างยอดขายให้ร้าน สามารถเลือกได้ว่าจะเพิ่มคอนเวอร์ชั่น ยอดขายจากแค็ตตาล็อก และการเยี่ยมชมหน้าร้าน

เมื่อเลือกวัตถุประสงค์แคมเปญเสร็จแล้ว จากนั้นก็ตั้งชื่อแคมเปญและคลิก “ดำเนินการต่อ” เพื่อไปยังขั้นตอนต่อไปได้เลย

3. ใส่รายละเอียดแคมเปญ

กรอกรายละเอียดของแคมเปญและกำหนดวงเงินใช้จ่ายในแคมเปญให้เรียบร้อย โดยสามารถกำหนดได้ 2 แบบคือ Daily Budget ที่เป็นงบโฆษณาต่อวันและ Lifetime Budget ที่เป็นงบของการยิงแอด Facebook ตลอดระยะเวลาแคมเปญนั้น ๆ โดยทางเฟสบุ๊คจะคำนวณให้อัตโนมัติ เสร็จแล้วก็คลิก “ถัดไป” 

4. กรอกรายละเอียดชื่อชุดโฆษณา

ในส่วนของรายละเอียดชื่อชุดโฆษณา (Ad Set) จำเป็นต้องพิจารณาอย่างถี่ถ้วน โดยรายละเอียดที่จะต้องกรอกในส่วนนี้ก็คือ

  • กลุ่มเป้าหมาย (Audience) กำหนดกลุ่มเป้าหมายเพื่อให้โฆษณาเฟสบุ๊คของคุณเข้าถึงกลุ่มนั้น ๆ 
  • ตำแหน่ง (Location) ในส่วนนี้จะกำหนดได้หลายแบบทั้งประเทศ, จังหวัด, เขต, เมือง ฯลฯ ทั้งยังเลือกได้ว่าจะเจาะจงโฆษณาไปยังกลุ่มเป้าหมายที่อาศัยอยู่ในตำแหน่งนั้นหรือเคยอยู่ใน ตำแหน่งนั้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ คนที่อาศัยอยู่ในตำแหน่งนั้น ผู้ที่อยู่ในตำแหน่งนั้นเมื่อไม่นานมานี้ และผู้ที่กำลังเดินทางอยู่ใสตำแหน่งนั้น
  • อายุ (Age) เลือกอายุของกลุ่มเป้าหมายโดยสามารถเลือกได้ตั้งแต่อายุ 13 - 65 ปีขึ้นไป
  • เพศ (Gender) ระบุเพศได้ตามต้องการหรือสามารถเลือกยิงแอดไปยังกลุ่มเป้าหมายได้ทุกเพศ
  • ลักษณะทางประชากรศาสตร์ (Demographics) ระบุได้ทั้งการศึกษา อาชีพ และไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตต่าง ๆ 
  • ความสนใจ (Interests) กำหนดได้ทั้งความสนใจ กิจกรรมที่ชอบ หรือหัวข้อที่เกี่ยวข้อง
  • ภาษา (Language) ระบุภาษาของกลุ่มเป้าหมาย เลือกได้ทั้งไทย, อังกฤษ, จีน และอีกมากมาย

เมื่อกรอกรายละเอียดของชื่อชุดโฆษณาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็สามารถบันทึกกลุ่มเป้าหมายที่เลือกไว้ใช้ในการยิงแอดครั้งต่อไปได้ด้วย

5. เลือกตำแหน่งการจัดวาง

สำหรับตำแหน่งการจัดวาง (Placement) เป็นการเลือกว่าจะให้แอด Facebook ของคุณไปแสดงบนแพลตฟอร์มไหนบ้าง โดยสามารถเลือกได้หลายช่องทาง เช่น Facebook, Instagram, Messenger และ Audience Network  ทั้งยังเลือกได้ด้วยว่าจะแสดงโฆษณานี้บนอุปกรณ์ไหนบ้าง เช่น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ หรือทั้งสองอุปกรณ์

เคล็ดลับสำหรับข้อนี้คือ ถ้าไม่เคยยิงแอดมาก่อนแนะนำให้กำหนดงบประมาณให้เหมาะสมต่อการแสดงโฆษณา เพราะทาง Facebook จะคำนวณให้อัตโนมัติ

เมื่อเสร็จทุกขั้นตอนแล้ว ทีนี้ก็รอลูกค้าทักและรอรับยอดขายเข้าร้านได้เลย รับรองไม่ยากอย่างที่คิด หรือถ้าหากต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำโฆษณาออนไลน์บน Facebook สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่

ทดลองใช้โปรแกรมรวมแชท เพื่อรองรับลูกค้าจาก Facebook Page คลิก

ยิงแอด Facebook ยังไงให้ได้ผล

หากถามถึงวิธียิงแอด Facebook ให้ได้ผล คุณจำเป็นต้องมีการแบ่งกลุ่มลูกค้าออกเป็นสัดส่วนตาม Sales Funnel เพื่อจะได้วางแผนขั้นตอนการขายออนไลน์และทำคอนเทนต์ได้โดนใจลูกค้าแต่ละกลุ่ม เพราะหากจู่ ๆ คุณเกิดยิงแอดขายสินค้าไปเลยก็อาจจะเจาะกลุ่มเป้าหมายผิดและเสียเงินในการยิงแอดไปโดยเปล่า ดังนั้นควรแบ่งกลุ่มและลงโฆษณาตาม Sales Funnel ดังนี้ :-

1. สร้างการรับรู้ (Awareness)

ใช้คอนเทนต์เพื่อสร้างการรับรู้ ให้ลูกค้ารับรู้ถึงตัวตนของร้าน มักใช้สำหรับการยิงแอดครั้งแรก ๆ  แนะนำให้ใช้คอนเทนต์แนวบล็อก โพสต์จากเพจ และ YouTube อย่าลืมว่าการซื้อ-ขายจะไม่เกิดขึ้นในครั้งแรกที่กลุ่มเป้าหมายรู้จักร้านของคุณ ดังนั้นขึ้นตอนนี้จึงถือว่าสำคัญมาก

2. สร้างความสนใจ (Interest)

หลังจากที่มีการสร้างการรับรู้แล้ว คุณจะมีกลุ่มเป้าหมายที่เข้ามาหน้าเพจหรือเว็บไซต์ ในขั้นตอนนี้กลุ่มเป้าหมายควรได้รับข้อมูลที่พวกเขาสนใจเพื่อก่อให้เกิดความต้องการสินค้าหรือบริการเพิ่มขึ้นไปอีก โดยคอนเทนต์ที่คุณสามารถใช้สร้างความสนใจของลูกค้านั้นมีหลายแบบด้วยกัน เช่น การเปิดให้สมัครรับจดหมายข่าวสารจากอีเมล, ป๊อปอัพ, รูปภาพ ฯลฯ

3. สร้างความต้องการซื้อ (Desire)

เมื่อเกิดความสนใจแล้ว นั่นแสดงว่ากลุ่มเป้าหมายมีความต้องการซื้อสินค้าและบริการของคุณ ในส่วนนี้สามารถส่งคอนเทนต์ เช่น รีวิวดี ๆ เกี่ยวกับสินค้า และวิดีโอไวรัลเกี่ยวกับประสบการณ์การใช้งานสินค้าที่น่าประทับใจ เพื่อกระตุ้นให้เกิดความต้องการซื้อสินค้าและบริการมากขึ้นไปอีก

4. สร้างการซื้อ-ขายจริง (Purchase)

ในขั้นตอนนี้คุณจะต้องยิงแอด Facebook ไปยังกลุ่มเป้าหมายที่รู้จักหรือเคยมีปฏิสัมพันธ์กับร้านอยู่แล้ว ขั้นตอนนี้คุณจำเป็นต้องส่งคอนเทนต์แนวโปรโมชั่นหรือข้อเสนอดี ๆ จากทางร้านเพื่อก่อให้เกิดการซื้อขายจริง ในขั้นตอนนี้ค่ายิงแอดจะถูกลง แต่โอกาสในการขายจะมากขึ้น เพราะกลุ่มเป้าหมายมีความจำเพาะเจาะจงยิ่งขึ้นและเป็นกลุ่มที่สนใจสินค้าและบริการของคุณจริง ๆ 

5. สร้างการซื้อซ้ำ (Retention)

การซื้อซ้ำเป็นการรักษาฐานลูกค้าเก่าเอาไว้ ข้อดีคือเมื่อยิงแอดค่าโฆษณาของคุณจะถูกลงหรืออาจจะไม่เสียค่าใช้จ่ายเลย เนื้อหาที่เหมาะกับ Sales Funnel ส่วนนี้จะเป็นการแจกฟรี, มอบสิทธิพิเศษ, เครดิตเงินคืน ฯลฯ เมื่อร้านมีแรงจูงใจและของขวัญตอบแทน ลูกค้าก็จะอุดหนุนเป็นประจำ ก่อให้เกิดการซื้อซ้ำขึ้นเรื่อย ๆ 

สรุป

การยิงแอด Facebook ให้คนทักเยอะและยอดขายปัง คุณจำเป็นต้องเลือกวัตถุประสงค์ในการทำโฆษณาและเลือกกลุ่มเป้าหมายได้อย่างถูกต้อง ที่สำคัญต้องรู้จักแบ่งสัดส่วนลูกค้าตาม Sales Funnel เพื่อให้การยิงแอดมีประสิทธิภาพสูงสุดและเพิ่มยอดขายร้านได้จริง ทั้งนี้หากขายของออนไลน์ในเพจอยู่แล้วและอยากขยายไปเป็นอีคอมเมิร์ซเปิดร้านค้าออนไลน์เป็นของตัวเอง ก็ต้อง Zaapi ที่ที่ให้คุณเปิดร้านขายออนไลน์ได้ฟรี ทั้งยังมีระบบตอบแชทลูกค้า ระบบสต๊อกออนไลน์ และอื่น ๆ อีกมากมายที่ตอบโจทย์การขายในยุคนี้เป็นที่สุด

สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ ทดลองใช้ระบบรวมแชทบน Zaapi ฟรี 7 วัน

{{cta-button="/cms-injection-content"}}

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับ Zaapi

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งานฟีเจอร์ สามารถติดต่อเราได้ผ่านช่องทาง

  • LINE OA: @zaapi
  • Facebook Page: Zaapi Thailand
  • Tel: 096-927-1729

Chat, Sell, Scale - The All-in-One Conversation and Commerce Hub

บทความล่าสุดจาก Zaapi

ดูบทความเพิ่มเติมจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญของ Zaapi

ทั้งหมด
All
ข้อความตอบกลับลูกค้า
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

10 เทคนิคเขียนข้อความตอบกลับลูกค้าให้น่ารักและปิดการขายได้ไว

แจก 10 เทคนิคเขียนข้อความตอบกลับลูกค้าให้คนซื้อปลื้ม คนขายยิ้มแก้มปริ สร้างความประทับใจแรก ตั้งแต่ลูกค้าเริ่มทักแชทร้านออนไลน์!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Mar 12, 2024
ทั้งหมด
All
ปั้มผู้ติดตามเฟส
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

10 วิธีปั้มผู้ติดตามเฟสให้เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมฉบับปี 2024

มัดรวมทุกกลยุทธ์ที่จะมาช่วยปั้มผู้ติดตมมบนเฟสบุ๊กของธุรกิจคุณแบบมีคุณภาพฉบับปี 2024

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Mar 6, 2024
ทั้งหมด
All
ระบบ CRM
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

7 ระบบ CRM ที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจออนไลน์และอีคอมเมิร์ซ!

พบกับ 7 ระบบ CRM ที่มาพร้อมฟีเจอร์เด็ด ช่วยยกระดับธุรกิจออนไลน์และอีคอมเมิร์ซ พร้อมสร้างความสัมพันธ์ลูกค้าในระยะยาวและเพิ่มยอดขายให้ร้านแบบรัวๆ

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Feb 29, 2024
ทั้งหมด
All
Brand Equity คือ
เกี่ยวกับธุรกิจ
สาระน่ารู้

รู้จัก Brand Equity 4 ขั้นตอนสร้างจุดยืนให้เป็นที่จดจำ

รู้จัก Brand Equity สร้างแบรนด์ให้แข็งเเกร่งด้วย 4 ขั้นตอนพื้นฐาน มอบประสบการณ์ที่ทำให้หลงรักมัดใจลูกค้าให้นึกถึงเราอยู่เสมอ

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Feb 21, 2024
ทั้งหมด
All
แอดมิน คือ
สาระน่ารู้

แอดมินตอบแชท คืออะไร ทำไมถึงสำคัญกับธุรกิจออนไลน์?

ทำความรู้จักบทบาทของแอดมินตอบแชท พร้อมล้วงลึกเทคนิคการทำหน้าที่แอดมินที่ช่วยให้ตอบแชทลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและปิดการขายให้ร้านค้าออนไลน์ได้อย่างรวดเร็ว

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Feb 14, 2024
ทั้งหมด
All
Customer Services การบริการลูกค้า คือ
สาระน่ารู้
อัปเดตจาก Zaapi

4 ขั้นตอนให้บริการลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ

การให้บริการลูกค้าในยุค 2024 ที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากทางการแข่งขันธุรกิจ - พร้อมบอกเทคนิคการให้บริการลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Feb 8, 2024
ทั้งหมด
All
CRM คืออะไร ใช้งานอย่างไรให้ร้านค้าออนไลน์ประสบความสำเร็จ?
สาระน่ารู้
อัปเดตจาก Zaapi

CRM คืออะไร ใช้งานอย่างไรให้ร้านค้าออนไลน์ประสบความสำเร็จ?

ทำความรู้จักกับ CRM หลักการสำคัญ ประโยชน์ รวมถึงกลยุทธ์ CRM ที่จะช่วยให้ร้านค้าออนไลน์ของคุณประสบความสำเร็จมากขึ้นไปอีกหนึ่งระดับในปี 2567!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jan 30, 2024
ทั้งหมด
All
video image size 2024
อัปเดตจาก Zaapi
สาระน่ารู้

รวมขนาด Video บน Facebook Instagram Youtube Tiktok 2024 ครบทุกแพลตฟอร์ม

อัปเดตล่าสุดกับขนาดวิดีโอปี 2024 นี้ จะมีขนาดอะไรบ้างที่ต้องใช้ในการทำคอนเทนต์บนแต่ละแพลตฟอร์ม ทีม Zaapi สรุปเอาไว้ให้ทั้งหมดแล้ว

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jan 25, 2024
ทั้งหมด
All
zaapi chat integration
สาระน่ารู้
อัปเดตจาก Zaapi

โปรแกรมรวมแชทคืออะไร ช่วยเพิ่มยอดขายออนไลน์ได้จริงไหม?

ไขทุกข้อสงสัย! โปรแกรมรวมแชทคืออะไร มีประโยชน์กับร้านค้าออนไลน์มากน้อยแค่ไหน และทำไมธุรกิจออนไลน์ถึงต้องใช้ ที่นี่มีคำตอบให้ครบ!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jan 19, 2024
ทั้งหมด
All
สาระน่ารู้

สรุป Easy E-Receipt 2567 นโยบายลดหย่อนภาษี เตรียมตัวอย่างไร?

รวมมาให้แล้วสำหรับเกณฑ์การเข้าร่วมโครงการลดหย่อนภาษีของรัฐบาล “Easy E-Receipt” ทั้งสำหรับผู้เสียภาษีและภาคร้านค้าเพื่อให้พร้อมสำหรับการเข้าร่วมโครงการในปี 2567 นี้!

Bamboo Patcharapol
Bamboo Patcharapol
Jan 5, 2024

ทดลองใช้ฟรี 7 วัน ครบทุกฟังก์ชัน

ให้เราช่วยธุรกิจของคุณบริหารจัดการได้ง่ายขึ้น

เริ่มต้นใช้งานเลย
641dc9b830ad...ent-bg1