หัวข้อ

สอนยิงแอด Facebook ให้คนทักเยอะ ยอดขายปัง [ล่าสุดปี 2023]

ยิงแอดยังไง? ทำยังไงให้ปัง? บทความนี้จะมาสอนวิธียิงแอด Facebook ที่จะช่วยให้ร้านของคุณมีคนทักเยอะและยอดขายปังไปพร้อม ๆ กัน

เกี่ยวกับธุรกิจ
สาระน่ารู้
ยิงแอด Facebook Ads

ยิงแอด Facebook ถือเป็นอีกหนึ่งเทคนิคทางการตลาดที่ร้านขายของออนไลน์ทุกร้านจะต้องทำให้เป็นเพื่อจะได้ดึงดูดกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ และย้ำความสนใจของกลุ่มลูกค้าปัจจุบันให้ยอดขายของร้านกระเตื้องและเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ และหากคุณกำลังเรียนรู้วิธียิงแอดอยู่ล่ะก็ บทความนี้จะมาสอนวิธียิงแอด Facebook ที่จะช่วยให้ร้านของคุณมีคนทักเยอะและยอดขายปังไปพร้อม ๆ กัน 

ทดลองใช้โปรแกรมรวมแชท ฟรี!

ยิงแอด Facebook คืออะไร?

ยิงแอด Facebook คือ การทำโฆษณาบน Facebook ภาษาอังกฤษคือ Facebook Advertising มักย่อเป็น Facebook Ads หรือหลายคนเรียกสั้น ๆ ว่า “ยิงแอด” เป้าหมายของการทำโฆษณาบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอันนี้ก็คือการโปรโมทสินค้าและบริการให้เป็นที่รู้จักในลูกค้ากลุ่มเป้าหมายทั้งเก่าและใหม่

สำหรับกลุ่มลูกค้าใหม่แล้ว เฟสบุ๊คแอด คือการสร้าง Brand Awareness ที่ช่วยให้ลูกค้ารับรู้การมีตัวตนของแบรนด์ เป็นการสร้างความสนใจที่นำไปสู่การซื้อขายสินค้าได้ในที่สุด ในส่วนของลูกค้าปัจจุบัน การยิงแอดเฟสบุ๊คก็สามารถช่วยตอกย้ำความสนใจที่จะนำไปสู่การซื้อซ้ำ ทำให้ร้านเพิ่มยอดขายได้ในที่สุด ถ้าจะว่าไป Facebook Ads ถือเป็นวิธีโฆษณาที่ได้ผลและมีประสิทธิภาพค่อนข้างสูง แถมยังเข้าถึงกลุ่มลูกค้าในโลกออนไลน์ได้อย่างแม่นยำด้วย ทุกร้านที่ขายออนไลน์จึงนิยมโปรโมทสินค้าและบริการด้วยวิธีนี้กัน

ยิงแอด Facebook ราคาเท่าไหร่?

หากถามว่ายิงแอดเฟสบุ๊คเสียเงินไหม บอกเลยว่าเสียแน่นอน แต่ข้อดีก็คือ Facebook Ads มีความยืดหยุ่นสูง โดยคุณสามารถกำหนดงบประมาณในการยิงแอดต่อวันให้เหมาะสมกับงบที่มีได้ ซึ่งงบขึ้นต่ำที่ทาง Facebook กำหนดก็คือวันละ 30 บาทนิด ๆ แต่จากกรณีศึกษาของหลายเคสแล้ว งบยิงแอด Facebook ที่ได้ผลดีนั้นเริ่มจากประมาณ 100 - 1,000 บาทต่อวัน

เหตุผลที่ต้องตั้งงบไว้สูงหน่อยในการยิงแอดช่วงแรกก็เพราะว่าแม้คุณจะเลือกกลุ่มเป้าหมายได้เจาะจงแค่ไหน แต่ก็เป้าหมายก็จะยังไม่แม่นยำสักเท่าไหร่ เนื่องจากในกลุ่มที่เลือกยิงแอดมักจะมีลูกค้าที่ไม่สนใจสินค้าหรือบริการของร้านปนอยู่ด้วย

ขั้นตอนการยิงแอด Facebook

สำหรับมือใหม่ที่ไม่เคยยิงแอดหรือทำโฆษณาใด ๆ บน Facebook ในส่วนนี้เราจะมาสอนการยิงแอดกันแบบ Step by step เจาะลึกกันแบบขั้นตอนต่อขั้นตอนเพื่อให้โฆษณาเฟสบุ๊คของคุณได้ผลและมีประสิทธิภาพสูงสุด

1. ไปที่ภาพรวมบัญชี

 อันดับแรกให้ไปที่ภาพรวมบัญชีซึ่งเลือกได้ทั้งบัญผู้ใช้งานส่วนตัวหรือเพจเฟสบุ๊คที่ต้องการ เพื่อเริ่มต้นยิงแอดหรือทำโฆษณาโปรโมทสินค้าและบริการ

2. ไปที่ “Campaigns”

กดปุ่ม “Campaigns” จากนั้นคลิก “Create” เพื่อสร้างแคมเปญโฆษณา เมื่อคลิกเรียบร้อยแล้วให้เลือกวัตถุประสงค์ในการทำโฆษณา ซึ่งคุณสามารถเลือกได้ตามเป้าหมายหลัก ๆ 3 ประเภทดังนี้ :-

  • การรับรู้ (Awareness) เป็นการสร้างการรับรู้ ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก เลือกได้ระหว่าง “การรับรู้” และ “การเข้าถึง” ซึ่งเมื่อเลือกการรับรู้ โฆษณาจะแสดงต่อกลุ่มเป้าหมายที่มีแนวโน้มที่จะจำโฆษณาของคุณได้ แต่ถ้าเลือกการเข้าถึง โฆษณาของคุณจะแสดงต่อผู้คนให้ได้มากที่สุด
  • การพิจารณา (Consideration) สามารถเลือกได้ว่าจะเพิ่มจำนวนผู้เข้าชม การมีส่วนร่วม จำนวนการติดตั้งแอพ จำนวนการรับชมวิดีโอ การรวบรวมข้อมูลลูกค้า หรือว่าต้องการให้ลูกค้าทักข้อความ 
  • คอนเวอร์ชั่น (Conversion) มีเป้าหมายเพื่อสร้างยอดขายให้ร้าน สามารถเลือกได้ว่าจะเพิ่มคอนเวอร์ชั่น ยอดขายจากแค็ตตาล็อก และการเยี่ยมชมหน้าร้าน

เมื่อเลือกวัตถุประสงค์แคมเปญเสร็จแล้ว จากนั้นก็ตั้งชื่อแคมเปญและคลิก “ดำเนินการต่อ” เพื่อไปยังขั้นตอนต่อไปได้เลย

3. ใส่รายละเอียดแคมเปญ

กรอกรายละเอียดของแคมเปญและกำหนดวงเงินใช้จ่ายในแคมเปญให้เรียบร้อย โดยสามารถกำหนดได้ 2 แบบคือ Daily Budget ที่เป็นงบโฆษณาต่อวันและ Lifetime Budget ที่เป็นงบของการยิงแอด Facebook ตลอดระยะเวลาแคมเปญนั้น ๆ โดยทางเฟสบุ๊คจะคำนวณให้อัตโนมัติ เสร็จแล้วก็คลิก “ถัดไป” 

4. กรอกรายละเอียดชื่อชุดโฆษณา

ในส่วนของรายละเอียดชื่อชุดโฆษณา (Ad Set) จำเป็นต้องพิจารณาอย่างถี่ถ้วน โดยรายละเอียดที่จะต้องกรอกในส่วนนี้ก็คือ

  • กลุ่มเป้าหมาย (Audience) กำหนดกลุ่มเป้าหมายเพื่อให้โฆษณาเฟสบุ๊คของคุณเข้าถึงกลุ่มนั้น ๆ 
  • ตำแหน่ง (Location) ในส่วนนี้จะกำหนดได้หลายแบบทั้งประเทศ, จังหวัด, เขต, เมือง ฯลฯ ทั้งยังเลือกได้ว่าจะเจาะจงโฆษณาไปยังกลุ่มเป้าหมายที่อาศัยอยู่ในตำแหน่งนั้นหรือเคยอยู่ใน ตำแหน่งนั้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ คนที่อาศัยอยู่ในตำแหน่งนั้น ผู้ที่อยู่ในตำแหน่งนั้นเมื่อไม่นานมานี้ และผู้ที่กำลังเดินทางอยู่ใสตำแหน่งนั้น
  • อายุ (Age) เลือกอายุของกลุ่มเป้าหมายโดยสามารถเลือกได้ตั้งแต่อายุ 13 - 65 ปีขึ้นไป
  • เพศ (Gender) ระบุเพศได้ตามต้องการหรือสามารถเลือกยิงแอดไปยังกลุ่มเป้าหมายได้ทุกเพศ
  • ลักษณะทางประชากรศาสตร์ (Demographics) ระบุได้ทั้งการศึกษา อาชีพ และไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตต่าง ๆ 
  • ความสนใจ (Interests) กำหนดได้ทั้งความสนใจ กิจกรรมที่ชอบ หรือหัวข้อที่เกี่ยวข้อง
  • ภาษา (Language) ระบุภาษาของกลุ่มเป้าหมาย เลือกได้ทั้งไทย, อังกฤษ, จีน และอีกมากมาย

เมื่อกรอกรายละเอียดของชื่อชุดโฆษณาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็สามารถบันทึกกลุ่มเป้าหมายที่เลือกไว้ใช้ในการยิงแอดครั้งต่อไปได้ด้วย

5. เลือกตำแหน่งการจัดวาง

สำหรับตำแหน่งการจัดวาง (Placement) เป็นการเลือกว่าจะให้แอด Facebook ของคุณไปแสดงบนแพลตฟอร์มไหนบ้าง โดยสามารถเลือกได้หลายช่องทาง เช่น Facebook, Instagram, Messenger และ Audience Network  ทั้งยังเลือกได้ด้วยว่าจะแสดงโฆษณานี้บนอุปกรณ์ไหนบ้าง เช่น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ หรือทั้งสองอุปกรณ์

เคล็ดลับสำหรับข้อนี้คือ ถ้าไม่เคยยิงแอดมาก่อนแนะนำให้กำหนดงบประมาณให้เหมาะสมต่อการแสดงโฆษณา เพราะทาง Facebook จะคำนวณให้อัตโนมัติ

เมื่อเสร็จทุกขั้นตอนแล้ว ทีนี้ก็รอลูกค้าทักและรอรับยอดขายเข้าร้านได้เลย รับรองไม่ยากอย่างที่คิด หรือถ้าหากต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำโฆษณาออนไลน์บน Facebook สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่

ทดลองใช้โปรแกรมรวมแชท เพื่อรองรับลูกค้าจาก Facebook Page คลิก

ยิงแอด Facebook ยังไงให้ได้ผล

หากถามถึงวิธียิงแอด Facebook ให้ได้ผล คุณจำเป็นต้องมีการแบ่งกลุ่มลูกค้าออกเป็นสัดส่วนตาม Sales Funnel เพื่อจะได้วางแผนขั้นตอนการขายออนไลน์และทำคอนเทนต์ได้โดนใจลูกค้าแต่ละกลุ่ม เพราะหากจู่ ๆ คุณเกิดยิงแอดขายสินค้าไปเลยก็อาจจะเจาะกลุ่มเป้าหมายผิดและเสียเงินในการยิงแอดไปโดยเปล่า ดังนั้นควรแบ่งกลุ่มและลงโฆษณาตาม Sales Funnel ดังนี้ :-

1. สร้างการรับรู้ (Awareness)

ใช้คอนเทนต์เพื่อสร้างการรับรู้ ให้ลูกค้ารับรู้ถึงตัวตนของร้าน มักใช้สำหรับการยิงแอดครั้งแรก ๆ  แนะนำให้ใช้คอนเทนต์แนวบล็อก โพสต์จากเพจ และ YouTube อย่าลืมว่าการซื้อ-ขายจะไม่เกิดขึ้นในครั้งแรกที่กลุ่มเป้าหมายรู้จักร้านของคุณ ดังนั้นขึ้นตอนนี้จึงถือว่าสำคัญมาก

2. สร้างความสนใจ (Interest)

หลังจากที่มีการสร้างการรับรู้แล้ว คุณจะมีกลุ่มเป้าหมายที่เข้ามาหน้าเพจหรือเว็บไซต์ ในขั้นตอนนี้กลุ่มเป้าหมายควรได้รับข้อมูลที่พวกเขาสนใจเพื่อก่อให้เกิดความต้องการสินค้าหรือบริการเพิ่มขึ้นไปอีก โดยคอนเทนต์ที่คุณสามารถใช้สร้างความสนใจของลูกค้านั้นมีหลายแบบด้วยกัน เช่น การเปิดให้สมัครรับจดหมายข่าวสารจากอีเมล, ป๊อปอัพ, รูปภาพ ฯลฯ

3. สร้างความต้องการซื้อ (Desire)

เมื่อเกิดความสนใจแล้ว นั่นแสดงว่ากลุ่มเป้าหมายมีความต้องการซื้อสินค้าและบริการของคุณ ในส่วนนี้สามารถส่งคอนเทนต์ เช่น รีวิวดี ๆ เกี่ยวกับสินค้า และวิดีโอไวรัลเกี่ยวกับประสบการณ์การใช้งานสินค้าที่น่าประทับใจ เพื่อกระตุ้นให้เกิดความต้องการซื้อสินค้าและบริการมากขึ้นไปอีก

4. สร้างการซื้อ-ขายจริง (Purchase)

ในขั้นตอนนี้คุณจะต้องยิงแอด Facebook ไปยังกลุ่มเป้าหมายที่รู้จักหรือเคยมีปฏิสัมพันธ์กับร้านอยู่แล้ว ขั้นตอนนี้คุณจำเป็นต้องส่งคอนเทนต์แนวโปรโมชั่นหรือข้อเสนอดี ๆ จากทางร้านเพื่อก่อให้เกิดการซื้อขายจริง ในขั้นตอนนี้ค่ายิงแอดจะถูกลง แต่โอกาสในการขายจะมากขึ้น เพราะกลุ่มเป้าหมายมีความจำเพาะเจาะจงยิ่งขึ้นและเป็นกลุ่มที่สนใจสินค้าและบริการของคุณจริง ๆ 

5. สร้างการซื้อซ้ำ (Retention)

การซื้อซ้ำเป็นการรักษาฐานลูกค้าเก่าเอาไว้ ข้อดีคือเมื่อยิงแอดค่าโฆษณาของคุณจะถูกลงหรืออาจจะไม่เสียค่าใช้จ่ายเลย เนื้อหาที่เหมาะกับ Sales Funnel ส่วนนี้จะเป็นการแจกฟรี, มอบสิทธิพิเศษ, เครดิตเงินคืน ฯลฯ เมื่อร้านมีแรงจูงใจและของขวัญตอบแทน ลูกค้าก็จะอุดหนุนเป็นประจำ ก่อให้เกิดการซื้อซ้ำขึ้นเรื่อย ๆ 

สรุป

การยิงแอด Facebook ให้คนทักเยอะและยอดขายปัง คุณจำเป็นต้องเลือกวัตถุประสงค์ในการทำโฆษณาและเลือกกลุ่มเป้าหมายได้อย่างถูกต้อง ที่สำคัญต้องรู้จักแบ่งสัดส่วนลูกค้าตาม Sales Funnel เพื่อให้การยิงแอดมีประสิทธิภาพสูงสุดและเพิ่มยอดขายร้านได้จริง ทั้งนี้หากขายของออนไลน์ในเพจอยู่แล้วและอยากขยายไปเป็นอีคอมเมิร์ซเปิดร้านค้าออนไลน์เป็นของตัวเอง ก็ต้อง Zaapi ที่ที่ให้คุณเปิดร้านขายออนไลน์ได้ฟรี ทั้งยังมีระบบตอบแชทลูกค้า ระบบสต๊อกออนไลน์ และอื่น ๆ อีกมากมายที่ตอบโจทย์การขายในยุคนี้เป็นที่สุด

สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ ทดลองใช้ระบบรวมแชทบน Zaapi ฟรี 7 วัน

{{cta-button="/cms-injection-content"}}

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับ Zaapi

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งานฟีเจอร์ สามารถติดต่อเราได้ผ่านช่องทาง

  • LINE OA: @zaapi
  • Facebook Page: Zaapi Thailand
  • Tel: 096-927-1729

Chat, Sell, Scale - The All-in-One Conversation and Commerce Hub

บทความล่าสุดจาก Zaapi

ดูบทความเพิ่มเติมจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญของ Zaapi

ทั้งหมด
All
โฆษณาสินค้า
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

5 เทคนิคการโฆษณาสินค้า และประเภทของโฆษณาในปี 2024

เรียนรู้ 5 เทคนิคการโฆษณาสินค้า พร้อมเลือกช่องทางดิจิทัลที่เหมาะกับธุรกิจ เพิ่มการรับรู้ให้กับแบรนด์และสร้างแรงจูงใจในการซื้อสินค้าหรือบริการได้ในเวลาเดียวกัน

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Apr 11, 2024
ทั้งหมด
All
ยิงแอดไอจี
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

8 เทคนิคยิงแอดไอจีอย่างไรให้ปัง! ฉบับปี 2024

8 เทคนิค เลือกรูปแบบการยิงแอดไอจีที่เหมาะกับธุรกิจ พร้อมกำหนดจุดประสงค์และกลุ่มเป้าหมายอย่างชัดเจน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ตั้งเป้าไว้

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Apr 4, 2024
ทั้งหมด
All
Omnichannel คือ
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Omnichannel คืออะไร มีข้อดีต่อการทำธุรกิจออนไลน์ยังไงบ้าง?

Omnichannel คืออะไร รู้ทันกลยุทธ์การขายและการตลาดที่จะช่วยให้การทำธุรกิจหน้าร้านและออนไลน์ของคุณไปได้ไกลยิ่งขึ้นที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Mar 28, 2024
ทั้งหมด
All
ปั้มผู้ติดตามไอจี
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

แชร์ 9 วิธีปั้มผู้ติดตามไอจีฉบับปี 2024 ไม่ยากอย่างที่คิด!

ปั้มยอดผู้ติดตามไอจีได้ง่ายๆ ไม่ต้องซื้อยอดฟอลก็เพิ่มยอดขาย เปิดโอกาสในการมองเห็นพร้อมสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Mar 20, 2024
ทั้งหมด
All
ข้อความตอบกลับลูกค้า
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

10 เทคนิคเขียนข้อความตอบกลับลูกค้าให้น่ารักและปิดการขายได้ไว

แจก 10 เทคนิคเขียนข้อความตอบกลับลูกค้าให้คนซื้อปลื้ม คนขายยิ้มแก้มปริ สร้างความประทับใจแรก ตั้งแต่ลูกค้าเริ่มทักแชทร้านออนไลน์!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Mar 12, 2024
ทั้งหมด
All
ปั้มผู้ติดตามเฟส
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

10 วิธีปั้มผู้ติดตามเฟสให้เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมฉบับปี 2024

มัดรวมทุกกลยุทธ์ที่จะมาช่วยปั้มผู้ติดตมมบนเฟสบุ๊กของธุรกิจคุณแบบมีคุณภาพฉบับปี 2024

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Mar 6, 2024
ทั้งหมด
All
ระบบ CRM
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

7 ระบบ CRM ที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจออนไลน์และอีคอมเมิร์ซ!

พบกับ 7 ระบบ CRM ที่มาพร้อมฟีเจอร์เด็ด ช่วยยกระดับธุรกิจออนไลน์และอีคอมเมิร์ซ พร้อมสร้างความสัมพันธ์ลูกค้าในระยะยาวและเพิ่มยอดขายให้ร้านแบบรัวๆ

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Feb 29, 2024
ทั้งหมด
All
Brand Equity คือ
เกี่ยวกับธุรกิจ
สาระน่ารู้

รู้จัก Brand Equity 4 ขั้นตอนสร้างจุดยืนให้เป็นที่จดจำ

รู้จัก Brand Equity สร้างแบรนด์ให้แข็งเเกร่งด้วย 4 ขั้นตอนพื้นฐาน มอบประสบการณ์ที่ทำให้หลงรักมัดใจลูกค้าให้นึกถึงเราอยู่เสมอ

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Feb 21, 2024
ทั้งหมด
All
แอดมินตอบแชท
สาระน่ารู้

แอดมินตอบแชท คืออะไร ทำไมถึงสำคัญกับธุรกิจออนไลน์?

ทำความรู้จักบทบาทของแอดมินตอบแชท พร้อมล้วงลึกเทคนิคการทำหน้าที่แอดมินที่ช่วยให้ตอบแชทลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและปิดการขายให้ร้านค้าออนไลน์ได้อย่างรวดเร็ว

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Feb 14, 2024
ทั้งหมด
All
Customer Services การบริการลูกค้า คือ
สาระน่ารู้
อัปเดตจาก Zaapi

4 ขั้นตอนให้บริการลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ

การให้บริการลูกค้าในยุค 2024 ที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากทางการแข่งขันธุรกิจ - พร้อมบอกเทคนิคการให้บริการลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Feb 8, 2024

ทดลองใช้ฟรี 7 วัน ครบทุกฟังก์ชัน

ให้เราช่วยธุรกิจของคุณบริหารจัดการได้ง่ายขึ้น

เริ่มต้นใช้งานเลย
641dc9b830ad...ent-bg1