หัวข้อ

10 วิธีเปิดร้านขายของชำให้ขายง่ายได้เงินจริง (ฉบับมือใหม่)

10 เทคนิคการเปิดร้านขายของชำให้ขายง่าย ได้เงินจริง และกำไรดีที่คนค้าขายยุค 2022 ต้องรู้ไว้และนำไปใช้

สาระน่ารู้
ขายของชำ

ร้านขายของชำ ร้านขายของ หรือร้านโชห่วย เป็นธุรกิจที่ขายดีมีกำไร แถมยังทำเป็นอาชีพเสริมได้ง่าย ไม่ว่าจะไปที่ไหน เราก็จะเห็นร้านประเภทนี้อยู่บ่อย ๆ โดยเฉพาะในหมู่บ้านหรือชุมชนเล็ก ๆ ร้านขายของชำจะเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก ถ้าคุณมองธุรกิจนี้อยู่และอยากเปิดร้านขายของชำเล็ก ๆ เป็นของตัวเอง ในบทความนี้เรามี 10 เคล็ดลับในการเปิดร้านขายของชำให้ขายง่าย ๆ และได้เงินจริงมาฝากกัน

ขายของชำอออนไลน์ ลงขายฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

1. ศึกษาตลาดร้านขายของชำ

ร้านขายของชำเป็นกิจการที่มีลูกค้าลูกค้าหลากหลายกลุ่มมาก ดังนั้นเมื่อเลือกเปิดร้านขายของชำ คุณจำเป็นต้องศึกษาตลาดร้านขายของชำให้ละเอียดและหากลุ่มลูกค้าของคุณให้เจอ สามารถเริ่มได้จากการเจาะตลาดจากกลุ่มเล็ก ๆ เพื่อจะได้หาจุดเด่นของร้านและสร้างเป็นจุดขาย เช่น เปิดเป็นร้านขายของชำครบวงจร เน้นขายเป็นกลุ่ม ๆ ขายเฉพาะสินค้าเพื่อสุขภาพ และขายเฉพาะสินค้าแช่แข็ง เป็นต้น

อย่าลืมว่าเมื่อเปิดร้านขายของ คุณจะมีคู่แข่งใหญ่ ๆ อย่าง 7-11, Big C, Lotus’s ฯลฯ เสมอ ดังนั้นให้โฟกัสกับกลุ่มลูกค้าเฉพาะกลุ่มของคุณไว้

2. มีแผนธุรกิจ

อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญกับการเปิดร้านขายของชำมากก็คือ แผนธุรกิจ เพราะหลังจากที่ศึกษาตลาดร้านขายของชำเรียบร้อยแล้ว คุณจะได้วางแผนถูกว่าจะเปิดเป็นร้านของตัวเองเล็ก ๆ หรือจะเลือกเปิดจากแฟรนไชส์ร้านขายของชำ 

ข้อดีของการเปิดร้านเป็นของตัวเองก็คือ คุณจะได้สร้างแบรนด์เป็นของตัวเองและสามารถกำหนดทุกอย่างได้ตามต้องการ เช่น ชื่อร้าน, โลโก้ และคอนเซ็ปต์ร้าน เป็นต้น แต่ถ้าเลือกเปิดแบบแฟรนไชส์คุณก็จะได้เปรียบตรงที่แบรนด์ทำการตลาดและเตรียมการแทบทุกอย่างไว้ให้แล้ว

แต่สำหรับข้อเสียก็มีเช่นกัน หากสร้างแบรนด์ตัวเองขึ้นมาใหม่ ก็จะต้องใช้เวลาวางแผนและคำนวณทุกอย่างเองทั้งหมด แต่ถ้าเป็นแฟรนไชส์ก็จะมีข้อกำหนดและเงื่อนไขที่ทางแฟรนไชส์กำหนด

นอกจากนี้แผนธุรกิจยังช่วยให้คุณหาเงินลงทุนร้านของชำได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะหาคนสนับสนุน กู้แบงค์ หรือหานักลงทุน ยังไงมีแผนธุรกิจก็อุ่นใจและช่วยให้ได้เงินทุนง่ายกว่าแน่นอน

3. เลือกรูปแบบธุรกิจ

เลือกว่าจะเปิดร้านเป็นรูปแบบไหน เพราะจะส่งผลกระทบต่อรายได้และการเติบโตของร้านขายของชำของคุณด้วย และรูปแบบธุรกิจที่คุณเลือกได้ก็มีดังนี้ :-

  • กิจการเจ้าของคนเดียว (Sole Proprietrship) เป็นการเปิดร้านคนเดียวและบริหารจัดการทุกอย่างคนเดียว จึงมีความคล่องตัวสูง เจ้าของร้านขายของชำนิยมทำธุรกิจประเภทนี้
  • ห้างหุ้นส่วน (Partnership) เป็นรูปแบบธุรกิจที่มีเจ้าของกิจการตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป ซึ่งหุ้นส่วนทุกคนจะต้องร่วมกันลงทุนแรงเงินและแรงกายด้วยกันและแบ่งกำไรกัน โดยรูปแบบธุรกิจแบบห้างหุ้นส่วนก็จะมีทั้งห้างหุ้นส่วนสามัญและห้างหุ้นส่วนจำกัด
  • บริษัทจำกัด (Corporation) เป็นการประกอบกิจการที่จดทะเบียนนิติบุคคล มีวัตถุประสงค์เพื่อแสวงหาผลกำไรจากกิจการ จะแบ่งทุนออกเป็นหุ้นที่มีมูลค่าเท่า ๆ กัน มีผู้ถือหุ้นมากกว่า 7 คนขึ้นไป (แต่น้อยกว่า 100 คน) และผู้ถือหุ้นแต่ละคนจะมีความรับผิดชอบแตกต่างกันไป
  • สหกรณ์ (Cooperative) มีผู้ก่อตั้งตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป จัดตั้งโดยกลุ่มคนที่มีอาชีพและความสนใจคล้าย ๆ กัน มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมอาชีพรวมถึงการครองชีพของสมาชิกและครอบครัวให้ดีขึ้น
  • รัฐวิสาหกิจ (State Enterprise) เป็นกิจการที่องค์กรรัฐเป็นเจ้าของ หรือกิจการที่ส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจมีหุ้นเกินกว่าร้อยละ 50 มีระบบการบริหารงานอยู่ระหว่างราชการและเอกชน มีเป้าหมายคือป้องกันการทุจริตและก่อตั้งขึ้นเพื่อความสงบสุขของประชาชน

จากรูปแบบธุรกิจข้างต้นจะเห็นว่ารูปแบบธุรกิจที่เหมาะที่สุดในการเปิดร้านขายของชำก็คือการเปิดแบบกิจการเจ้าของคนเดียว คุณจะได้บริหารร้านอย่างคล่องตัวและสามารถตัดสินใจได้เองง่าย ๆ

4. เตรียมเงินลงทุน

อยากเปิดร้านขายของชำต้องใช้เงินเท่าไหร่? บอกเลยว่าขึ้นอยู่กับขนาดร้านและปริมาณสินค้าที่ต้องการขาย ซึ่งหากต้องสร้างใหม่ทั้งหมดก็ต้องเตรียมงบไว้ที่ 100,000 บาทขึ้นไป ถ้ามีพื้นที่ร้านอยู่แล้ว แค่ตกแต่งเล็ก ๆ น้อย ๆ และจ่ายค่าสินค้าก็อาจจะต้องเตรียมที่ 50,000 บาทขึ้นไป หรือถ้าต้องเช่าที่และซื้อสินค้าเพื่อหมุนเวียนในร้านก็อาจจะต้องเตรียมตั้งแต่ 50,000 - 100,000 บาทขึ้นไป

ทั้งนี้ในเรื่องของการเตรียมเงินลงทุนเปิดร้านนั้นควรจะวางแผนและคำนวณให้ครบว่าต้องใช้จ่ายอะไรบ้างจะได้พร้อมเปิดร้านและไม่ต้องวิ่งวุ่นเมื่อถึงเวลาเปิดร้านจริง ๆ 

ลดต้นทุนการขายของชำออนไลน์ ด้วย Zaapi ขายฟรี

5. หาซัพพลายเออร์

เตรียมเงินลงทุนเรียบร้อยแล้ว คราวนี้ก็ต้องหาซัพพลายเออร์เพื่อหาแหล่งซื้อสินค้าราคาถูกและคุณภาพดีเยี่ยม เมื่อคุณมีซัพพลายเออร์คู่ใจ ก็จะเปิดร้านขายของชำได้อย่างราบรื่นและไร้อุปสรรค จะหมดปัญหาเรื่องของขาด การส่งสินค้าล่าช้า ปัญหาคุณภาพสินค้า ฯลฯ เพราะเมื่อคุณมีซัพพลายเออร์ที่ใช่ทุกการขายของคุณก็จะเป็นไปอย่างง่ายดาย

ยิ่งเมื่อได้ซัพพลายเออร์ที่ขายสินค้าราคาถูกพร้อมคุณภาพดีด้วยแล้วล่ะก็ ลูกค้าก็จะติดใจและกลับมาซื้อของที่ร้านคุณบ่อย ๆ แล้วคุณก็จะมีโอกาสทำกำไรร้านขายของชำและคืนทุนเร็วง่ายขึ้น

หาซัพพลายเออร์
Photo by Rene Asmussen

6. เลือกทำเลเปิดร้าน

ไม่ว่าจะเปิดร้านไหนพื้นที่ในการเปิดร้านก็ถือว่าสำคัญมาก ๆ ถ้าเป็นร้านของชำหรือโชห่วย แนะนำให้อยู่ในพื้นที่ที่มีคนพลุกพล่าน มีการสัญจรไปมา และมีที่จอดรถ จะได้เรียกลูกค้าเข้าร้านได้ง่าย ซึ่งทำเลที่เหมาะกับการเปิดร้านขายของชำก็คือชุมชนและหมู่บ้านนั่นเอง 

เพราะการเลือกทำเลเปิดร้านคือหัวใจสำคัญของร้านขายของชำเช่นกัน ดังนั้นควรเลือกทำเลที่เหมาะสมและสามารถขายได้จริง

7. ตั้งราคาขายสินค้า

ควรตั้งราคาสินค้าร้านขายของชำที่ลูกค้าเข้าถึงได้แล้วก็ไม่ส่งผลเสียต่อยอดขายและกำไรร้าน เพื่อจะได้ไม่ขาดทุนและขับเคลื่อนธุรกิจให้ไปต่อได้อย่างมั่นคง ดังนั้นสำคัญมากที่ร้านจะตั้งราคาสินค้าที่เป็นธรรมทั้งสำหรับคนซื้อและคนขาย ซึ่งสามารถทำตามหลักการได้ดังนี้ :-

  • ราคาไม่สูงจนเกินไป เพื่อให้ลูกค้าสามารถซื้อได้และป้องกันปัญหาขายสินค้าไม่ออก
  • ราคาไม่ต่ำจนเกินไป เพื่อป้องกันปัญหาขาดทุนที่จะทำให้ร้านดำเนินไปต่อยาก
  • ตั้งราคาให้สูงกว่าราคาสินค้าสัก 10% - 20% เพื่อให้ได้กำไรมาหมุนเวียนในร้าน

8. จัดโปรโมชั่นตามสมควร

การจัดโปรโมชั่นคือวิธีเรียกลูกค้าเข้าร้านและเป็นการสร้างความน่าสนใจให้กับร้านขายของชำของคุณ ดังนั้นควรจัดโปรโมชั่นตามช่วงเวลาที่เหมาะสมเพื่อสร้างสีสันให้กับร้านบ้าง เช่น ซื้อ 1 แถม 1 ลดราคา 10% สำหรับสินค้าบางประเภท และลดเฉพาะช่วงเวลา เป็นต้น วิธีนี้ไม่เพียงแต่จะช่วยสร้างความน่าสนใจแต่ยังช่วยสร้างการมีส่วนร่วมของลูกค้าได้เป็นอย่างดีเลยล่ะ

9. ดูแลความสะอาดให้เรียบร้อย

ถ้าลูกค้าเข้าร้านแล้วเจอสินค้าเต็มไปด้วยฝุ่น ร้านขายของชำของคุณคงจะไม่เป็นที่น่าประทับใจสักเท่าไหร่ แล้วก็จะไม่น่าซื้อด้วย ยิ่งถ้าร้านสกปรกมาก ก็จะเรียกหนูและแมลงสาปเข้าร้าน ทำให้ร้านดูแย่ในสายตาลูกค้า แถมของก็ยังเสียหายจากการที่หนูและแมลงกัดแทะได้อีก เพราะฉะนั้นควรดูแลความสะอาด ปัดฝุ่นเช็ดถูสินค้าและตัวร้านให้ใหม่เอี่ยมอยู่เสมอ

10. ขายของชำทั้งหน้าร้านและออนไลน์

ในยุคนี้ร้านขายของชำต้องปรับตัวให้ทันความต้องการของลูกค้าด้วยคือขายทั้งหน้าร้านและออนไลน์ควบคู่กันไปเลย เพราะยิ่งคุณมีช่องทางการขายที่หลากหลาย ก็จะยิ่งเพิ่มโอกาสในการขายและอำนวยความสะดวกของลูกค้าได้มากขึ้นเท่านั้น

หากจะขายของชำออนไลน์ ขอบอกว่าปัจจุบันมีเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรีที่ให้คุณแค่ลากวางก็เพิ่มสินค้าและเปิดหน้าร้านออนไลน์ได้แล้ว ซึ่ง Zaapi ก็คือแอพที่ช่วยให้คุณเปิดร้านขายของชำออนไลน์ได้ง่ายในไม่กี่วินาที หากพร้อมแล้วก็สามารถดาวน์โหลดแอพเพื่อขายออนไลน์ได้ที่ด้านล่างเลย!

ขายของชำอออนไลน์ ลงขายฟรี

และทั้งหมดนี้ก็คือ 10 เทคนิคการเปิดร้านขายของชำให้ขายง่าย ได้เงินจริง และกำไรดีที่คนค้าขายยุค 2022 ต้องรู้ไว้และนำไปใช้ ถ้าอยากเปิดร้านขายของ มินิมาร์ท หรือโชห่วย สามารถนำเคล็ดลับที่เรานำมาฝากไปใช้ได้เลย รับรองร้านไปได้สวยแน่นอน!

สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ ทดลองใช้ระบบรวมแชทบน Zaapi ฟรี 7 วัน

{{cta-button="/cms-injection-content"}}

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับ Zaapi

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งานฟีเจอร์ สามารถติดต่อเราได้ผ่านช่องทาง

  • LINE OA: @zaapi
  • Facebook Page: Zaapi Thailand
  • Tel: 096-927-1729

Chat, Sell, Scale - The All-in-One Conversation and Commerce Hub

บทความล่าสุดจาก Zaapi

ดูบทความเพิ่มเติมจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญของ Zaapi

ทั้งหมด
All
ตัวอย่างการตอบแชทลูกค้า
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

10 ตัวอย่างการตอบแชทลูกค้า ให้พร้อมรับมือทุกสถานการณ์!

จะเคสไหนก็ไม่หวั่น! กับ10 ตัวอย่างการตอบแชทลูกค้า เตรียมความพร้อมแอดมินรับมือกับทุกสถานการณ์การขายออนไลน์

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Apr 25, 2024
ทั้งหมด
All
โฆษณาสินค้า
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

5 เทคนิคการโฆษณาสินค้า และประเภทของโฆษณาในปี 2024

เรียนรู้ 5 เทคนิคการโฆษณาสินค้า พร้อมเลือกช่องทางดิจิทัลที่เหมาะกับธุรกิจ เพิ่มการรับรู้ให้กับแบรนด์และสร้างแรงจูงใจในการซื้อสินค้าหรือบริการได้ในเวลาเดียวกัน

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Apr 11, 2024
ทั้งหมด
All
ยิงแอดไอจี
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

8 เทคนิคยิงแอดไอจีอย่างไรให้ปัง! ฉบับปี 2024

8 เทคนิค เลือกรูปแบบการยิงแอดไอจีที่เหมาะกับธุรกิจ พร้อมกำหนดจุดประสงค์และกลุ่มเป้าหมายอย่างชัดเจน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ตั้งเป้าไว้

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Apr 4, 2024
ทั้งหมด
All
Omnichannel คือ
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Omnichannel คืออะไร มีข้อดีต่อการทำธุรกิจออนไลน์ยังไงบ้าง?

Omnichannel คืออะไร รู้ทันกลยุทธ์การขายและการตลาดที่จะช่วยให้การทำธุรกิจหน้าร้านและออนไลน์ของคุณไปได้ไกลยิ่งขึ้นที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Mar 28, 2024
ทั้งหมด
All
ปั้มผู้ติดตามไอจี
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

แชร์ 9 วิธีปั้มผู้ติดตามไอจีฉบับปี 2024 ไม่ยากอย่างที่คิด!

ปั้มยอดผู้ติดตามไอจีได้ง่ายๆ ไม่ต้องซื้อยอดฟอลก็เพิ่มยอดขาย เปิดโอกาสในการมองเห็นพร้อมสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Mar 20, 2024
ทั้งหมด
All
ข้อความตอบกลับลูกค้า
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

10 เทคนิคเขียนข้อความตอบกลับลูกค้าให้น่ารักและปิดการขายได้ไว

แจก 10 เทคนิคเขียนข้อความตอบกลับลูกค้าให้คนซื้อปลื้ม คนขายยิ้มแก้มปริ สร้างความประทับใจแรก ตั้งแต่ลูกค้าเริ่มทักแชทร้านออนไลน์!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Mar 12, 2024
ทั้งหมด
All
ปั้มผู้ติดตามเฟส
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

10 วิธีปั้มผู้ติดตามเฟสให้เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมฉบับปี 2024

มัดรวมทุกกลยุทธ์ที่จะมาช่วยปั้มผู้ติดตมมบนเฟสบุ๊กของธุรกิจคุณแบบมีคุณภาพฉบับปี 2024

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Mar 6, 2024
ทั้งหมด
All
ระบบ CRM
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

7 ระบบ CRM ที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจออนไลน์และอีคอมเมิร์ซ!

พบกับ 7 ระบบ CRM ที่มาพร้อมฟีเจอร์เด็ด ช่วยยกระดับธุรกิจออนไลน์และอีคอมเมิร์ซ พร้อมสร้างความสัมพันธ์ลูกค้าในระยะยาวและเพิ่มยอดขายให้ร้านแบบรัวๆ

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Feb 29, 2024
ทั้งหมด
All
Brand Equity คือ
เกี่ยวกับธุรกิจ
สาระน่ารู้

รู้จัก Brand Equity 4 ขั้นตอนสร้างจุดยืนให้เป็นที่จดจำ

รู้จัก Brand Equity สร้างแบรนด์ให้แข็งเเกร่งด้วย 4 ขั้นตอนพื้นฐาน มอบประสบการณ์ที่ทำให้หลงรักมัดใจลูกค้าให้นึกถึงเราอยู่เสมอ

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Feb 21, 2024
ทั้งหมด
All
แอดมินตอบแชท
สาระน่ารู้

แอดมินตอบแชท คืออะไร ทำไมถึงสำคัญกับธุรกิจออนไลน์?

ทำความรู้จักบทบาทของแอดมินตอบแชท พร้อมล้วงลึกเทคนิคการทำหน้าที่แอดมินที่ช่วยให้ตอบแชทลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและปิดการขายให้ร้านค้าออนไลน์ได้อย่างรวดเร็ว

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Feb 14, 2024

ทดลองใช้ฟรี 7 วัน ครบทุกฟังก์ชัน

ให้เราช่วยธุรกิจของคุณบริหารจัดการได้ง่ายขึ้น

เริ่มต้นใช้งานเลย
641dc9b830ad...ent-bg1