หัวข้อ

10 วิธีเปิดร้านขายของชำให้ขายง่ายได้เงินจริง (ฉบับมือใหม่)

10 เทคนิคการเปิดร้านขายของชำให้ขายง่าย ได้เงินจริง และกำไรดีที่คนค้าขายยุค 2022 ต้องรู้ไว้และนำไปใช้

สาระน่ารู้
ขายของชำ

ร้านขายของชำ ร้านขายของ หรือร้านโชห่วย เป็นธุรกิจที่ขายดีมีกำไร แถมยังทำเป็นอาชีพเสริมได้ง่าย ไม่ว่าจะไปที่ไหน เราก็จะเห็นร้านประเภทนี้อยู่บ่อย ๆ โดยเฉพาะในหมู่บ้านหรือชุมชนเล็ก ๆ ร้านขายของชำจะเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก ถ้าคุณมองธุรกิจนี้อยู่และอยากเปิดร้านขายของชำเล็ก ๆ เป็นของตัวเอง ในบทความนี้เรามี 10 เคล็ดลับในการเปิดร้านขายของชำให้ขายง่าย ๆ และได้เงินจริงมาฝากกัน

ขายของชำอออนไลน์ ลงขายฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

1. ศึกษาตลาดร้านขายของชำ

ร้านขายของชำเป็นกิจการที่มีลูกค้าลูกค้าหลากหลายกลุ่มมาก ดังนั้นเมื่อเลือกเปิดร้านขายของชำ คุณจำเป็นต้องศึกษาตลาดร้านขายของชำให้ละเอียดและหากลุ่มลูกค้าของคุณให้เจอ สามารถเริ่มได้จากการเจาะตลาดจากกลุ่มเล็ก ๆ เพื่อจะได้หาจุดเด่นของร้านและสร้างเป็นจุดขาย เช่น เปิดเป็นร้านขายของชำครบวงจร เน้นขายเป็นกลุ่ม ๆ ขายเฉพาะสินค้าเพื่อสุขภาพ และขายเฉพาะสินค้าแช่แข็ง เป็นต้น

อย่าลืมว่าเมื่อเปิดร้านขายของ คุณจะมีคู่แข่งใหญ่ ๆ อย่าง 7-11, Big C, Lotus’s ฯลฯ เสมอ ดังนั้นให้โฟกัสกับกลุ่มลูกค้าเฉพาะกลุ่มของคุณไว้

2. มีแผนธุรกิจ

อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญกับการเปิดร้านขายของชำมากก็คือ แผนธุรกิจ เพราะหลังจากที่ศึกษาตลาดร้านขายของชำเรียบร้อยแล้ว คุณจะได้วางแผนถูกว่าจะเปิดเป็นร้านของตัวเองเล็ก ๆ หรือจะเลือกเปิดจากแฟรนไชส์ร้านขายของชำ 

ข้อดีของการเปิดร้านเป็นของตัวเองก็คือ คุณจะได้สร้างแบรนด์เป็นของตัวเองและสามารถกำหนดทุกอย่างได้ตามต้องการ เช่น ชื่อร้าน, โลโก้ และคอนเซ็ปต์ร้าน เป็นต้น แต่ถ้าเลือกเปิดแบบแฟรนไชส์คุณก็จะได้เปรียบตรงที่แบรนด์ทำการตลาดและเตรียมการแทบทุกอย่างไว้ให้แล้ว

แต่สำหรับข้อเสียก็มีเช่นกัน หากสร้างแบรนด์ตัวเองขึ้นมาใหม่ ก็จะต้องใช้เวลาวางแผนและคำนวณทุกอย่างเองทั้งหมด แต่ถ้าเป็นแฟรนไชส์ก็จะมีข้อกำหนดและเงื่อนไขที่ทางแฟรนไชส์กำหนด

นอกจากนี้แผนธุรกิจยังช่วยให้คุณหาเงินลงทุนร้านของชำได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะหาคนสนับสนุน กู้แบงค์ หรือหานักลงทุน ยังไงมีแผนธุรกิจก็อุ่นใจและช่วยให้ได้เงินทุนง่ายกว่าแน่นอน

3. เลือกรูปแบบธุรกิจ

เลือกว่าจะเปิดร้านเป็นรูปแบบไหน เพราะจะส่งผลกระทบต่อรายได้และการเติบโตของร้านขายของชำของคุณด้วย และรูปแบบธุรกิจที่คุณเลือกได้ก็มีดังนี้ :-

  • กิจการเจ้าของคนเดียว (Sole Proprietrship) เป็นการเปิดร้านคนเดียวและบริหารจัดการทุกอย่างคนเดียว จึงมีความคล่องตัวสูง เจ้าของร้านขายของชำนิยมทำธุรกิจประเภทนี้
  • ห้างหุ้นส่วน (Partnership) เป็นรูปแบบธุรกิจที่มีเจ้าของกิจการตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป ซึ่งหุ้นส่วนทุกคนจะต้องร่วมกันลงทุนแรงเงินและแรงกายด้วยกันและแบ่งกำไรกัน โดยรูปแบบธุรกิจแบบห้างหุ้นส่วนก็จะมีทั้งห้างหุ้นส่วนสามัญและห้างหุ้นส่วนจำกัด
  • บริษัทจำกัด (Corporation) เป็นการประกอบกิจการที่จดทะเบียนนิติบุคคล มีวัตถุประสงค์เพื่อแสวงหาผลกำไรจากกิจการ จะแบ่งทุนออกเป็นหุ้นที่มีมูลค่าเท่า ๆ กัน มีผู้ถือหุ้นมากกว่า 7 คนขึ้นไป (แต่น้อยกว่า 100 คน) และผู้ถือหุ้นแต่ละคนจะมีความรับผิดชอบแตกต่างกันไป
  • สหกรณ์ (Cooperative) มีผู้ก่อตั้งตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป จัดตั้งโดยกลุ่มคนที่มีอาชีพและความสนใจคล้าย ๆ กัน มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมอาชีพรวมถึงการครองชีพของสมาชิกและครอบครัวให้ดีขึ้น
  • รัฐวิสาหกิจ (State Enterprise) เป็นกิจการที่องค์กรรัฐเป็นเจ้าของ หรือกิจการที่ส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจมีหุ้นเกินกว่าร้อยละ 50 มีระบบการบริหารงานอยู่ระหว่างราชการและเอกชน มีเป้าหมายคือป้องกันการทุจริตและก่อตั้งขึ้นเพื่อความสงบสุขของประชาชน

จากรูปแบบธุรกิจข้างต้นจะเห็นว่ารูปแบบธุรกิจที่เหมาะที่สุดในการเปิดร้านขายของชำก็คือการเปิดแบบกิจการเจ้าของคนเดียว คุณจะได้บริหารร้านอย่างคล่องตัวและสามารถตัดสินใจได้เองง่าย ๆ

4. เตรียมเงินลงทุน

อยากเปิดร้านขายของชำต้องใช้เงินเท่าไหร่? บอกเลยว่าขึ้นอยู่กับขนาดร้านและปริมาณสินค้าที่ต้องการขาย ซึ่งหากต้องสร้างใหม่ทั้งหมดก็ต้องเตรียมงบไว้ที่ 100,000 บาทขึ้นไป ถ้ามีพื้นที่ร้านอยู่แล้ว แค่ตกแต่งเล็ก ๆ น้อย ๆ และจ่ายค่าสินค้าก็อาจจะต้องเตรียมที่ 50,000 บาทขึ้นไป หรือถ้าต้องเช่าที่และซื้อสินค้าเพื่อหมุนเวียนในร้านก็อาจจะต้องเตรียมตั้งแต่ 50,000 - 100,000 บาทขึ้นไป

ทั้งนี้ในเรื่องของการเตรียมเงินลงทุนเปิดร้านนั้นควรจะวางแผนและคำนวณให้ครบว่าต้องใช้จ่ายอะไรบ้างจะได้พร้อมเปิดร้านและไม่ต้องวิ่งวุ่นเมื่อถึงเวลาเปิดร้านจริง ๆ 

ลดต้นทุนการขายของชำออนไลน์ ด้วย Zaapi ขายฟรี

5. หาซัพพลายเออร์

เตรียมเงินลงทุนเรียบร้อยแล้ว คราวนี้ก็ต้องหาซัพพลายเออร์เพื่อหาแหล่งซื้อสินค้าราคาถูกและคุณภาพดีเยี่ยม เมื่อคุณมีซัพพลายเออร์คู่ใจ ก็จะเปิดร้านขายของชำได้อย่างราบรื่นและไร้อุปสรรค จะหมดปัญหาเรื่องของขาด การส่งสินค้าล่าช้า ปัญหาคุณภาพสินค้า ฯลฯ เพราะเมื่อคุณมีซัพพลายเออร์ที่ใช่ทุกการขายของคุณก็จะเป็นไปอย่างง่ายดาย

ยิ่งเมื่อได้ซัพพลายเออร์ที่ขายสินค้าราคาถูกพร้อมคุณภาพดีด้วยแล้วล่ะก็ ลูกค้าก็จะติดใจและกลับมาซื้อของที่ร้านคุณบ่อย ๆ แล้วคุณก็จะมีโอกาสทำกำไรร้านขายของชำและคืนทุนเร็วง่ายขึ้น

หาซัพพลายเออร์
Photo by Rene Asmussen

6. เลือกทำเลเปิดร้าน

ไม่ว่าจะเปิดร้านไหนพื้นที่ในการเปิดร้านก็ถือว่าสำคัญมาก ๆ ถ้าเป็นร้านของชำหรือโชห่วย แนะนำให้อยู่ในพื้นที่ที่มีคนพลุกพล่าน มีการสัญจรไปมา และมีที่จอดรถ จะได้เรียกลูกค้าเข้าร้านได้ง่าย ซึ่งทำเลที่เหมาะกับการเปิดร้านขายของชำก็คือชุมชนและหมู่บ้านนั่นเอง 

เพราะการเลือกทำเลเปิดร้านคือหัวใจสำคัญของร้านขายของชำเช่นกัน ดังนั้นควรเลือกทำเลที่เหมาะสมและสามารถขายได้จริง

7. ตั้งราคาขายสินค้า

ควรตั้งราคาสินค้าร้านขายของชำที่ลูกค้าเข้าถึงได้แล้วก็ไม่ส่งผลเสียต่อยอดขายและกำไรร้าน เพื่อจะได้ไม่ขาดทุนและขับเคลื่อนธุรกิจให้ไปต่อได้อย่างมั่นคง ดังนั้นสำคัญมากที่ร้านจะตั้งราคาสินค้าที่เป็นธรรมทั้งสำหรับคนซื้อและคนขาย ซึ่งสามารถทำตามหลักการได้ดังนี้ :-

  • ราคาไม่สูงจนเกินไป เพื่อให้ลูกค้าสามารถซื้อได้และป้องกันปัญหาขายสินค้าไม่ออก
  • ราคาไม่ต่ำจนเกินไป เพื่อป้องกันปัญหาขาดทุนที่จะทำให้ร้านดำเนินไปต่อยาก
  • ตั้งราคาให้สูงกว่าราคาสินค้าสัก 10% - 20% เพื่อให้ได้กำไรมาหมุนเวียนในร้าน

8. จัดโปรโมชั่นตามสมควร

การจัดโปรโมชั่นคือวิธีเรียกลูกค้าเข้าร้านและเป็นการสร้างความน่าสนใจให้กับร้านขายของชำของคุณ ดังนั้นควรจัดโปรโมชั่นตามช่วงเวลาที่เหมาะสมเพื่อสร้างสีสันให้กับร้านบ้าง เช่น ซื้อ 1 แถม 1 ลดราคา 10% สำหรับสินค้าบางประเภท และลดเฉพาะช่วงเวลา เป็นต้น วิธีนี้ไม่เพียงแต่จะช่วยสร้างความน่าสนใจแต่ยังช่วยสร้างการมีส่วนร่วมของลูกค้าได้เป็นอย่างดีเลยล่ะ

9. ดูแลความสะอาดให้เรียบร้อย

ถ้าลูกค้าเข้าร้านแล้วเจอสินค้าเต็มไปด้วยฝุ่น ร้านขายของชำของคุณคงจะไม่เป็นที่น่าประทับใจสักเท่าไหร่ แล้วก็จะไม่น่าซื้อด้วย ยิ่งถ้าร้านสกปรกมาก ก็จะเรียกหนูและแมลงสาปเข้าร้าน ทำให้ร้านดูแย่ในสายตาลูกค้า แถมของก็ยังเสียหายจากการที่หนูและแมลงกัดแทะได้อีก เพราะฉะนั้นควรดูแลความสะอาด ปัดฝุ่นเช็ดถูสินค้าและตัวร้านให้ใหม่เอี่ยมอยู่เสมอ

10. ขายของชำทั้งหน้าร้านและออนไลน์

ในยุคนี้ร้านขายของชำต้องปรับตัวให้ทันความต้องการของลูกค้าด้วยคือขายทั้งหน้าร้านและออนไลน์ควบคู่กันไปเลย เพราะยิ่งคุณมีช่องทางการขายที่หลากหลาย ก็จะยิ่งเพิ่มโอกาสในการขายและอำนวยความสะดวกของลูกค้าได้มากขึ้นเท่านั้น

หากจะขายของชำออนไลน์ ขอบอกว่าปัจจุบันมีเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรีที่ให้คุณแค่ลากวางก็เพิ่มสินค้าและเปิดหน้าร้านออนไลน์ได้แล้ว ซึ่ง Zaapi ก็คือแอพที่ช่วยให้คุณเปิดร้านขายของชำออนไลน์ได้ง่ายในไม่กี่วินาที หากพร้อมแล้วก็สามารถดาวน์โหลดแอพเพื่อขายออนไลน์ได้ที่ด้านล่างเลย!

ขายของชำอออนไลน์ ลงขายฟรี

และทั้งหมดนี้ก็คือ 10 เทคนิคการเปิดร้านขายของชำให้ขายง่าย ได้เงินจริง และกำไรดีที่คนค้าขายยุค 2022 ต้องรู้ไว้และนำไปใช้ ถ้าอยากเปิดร้านขายของ มินิมาร์ท หรือโชห่วย สามารถนำเคล็ดลับที่เรานำมาฝากไปใช้ได้เลย รับรองร้านไปได้สวยแน่นอน!

สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ ทดลองใช้ระบบรวมแชทบน Zaapi ฟรี 7 วัน

{{cta-button="/cms-injection-content"}}

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับ Zaapi

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งานฟีเจอร์ สามารถติดต่อเราได้ผ่านช่องทาง

  • LINE OA: @zaapi
  • Facebook Page: Zaapi Thailand
  • Tel: 096-927-1729

Chat, Sell, Scale - The All-in-One Conversation and Commerce Hub

บทความล่าสุดจาก Zaapi

ดูบทความเพิ่มเติมจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญของ Zaapi

ทั้งหมด
All
นายหน้าติ๊กต๊อก
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

นายหน้าติ๊กต๊อก (TikTok) วิธีหาเงินแบบไม่ต้องลงทุนหรือสต๊อกสินค้า

ทำนายหน้าติ๊กต๊อก (TikTok) ไม่ยากอย่างที่คิด! เจาะลึกวิธีสมัครนายหน้า หลักการหาค่าคอมมิชชั่นและเคล็ดลับสร้างคลิปปังให้ขายดีมีรายได้จริงที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 25, 2024
ทั้งหมด
All
ขายของใน tiktok
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

ขายของใน TikTok ยังไงให้ขายดี พบกับ 10 เคล็ดลับยอดปังที่คุณพลาดไม่ได้

อยากขายของใน TikTok ให้ขายดี ต้องมีเคล็ดลับกันหน่อย ไม่อยากพลาด10 วิธีขายดีพร้อมเพิ่มยอดร้านออนไลน์ให้ปัง ต้องอ่าน!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 18, 2024
ทั้งหมด
All
แคปชั่นเปิดร้าน
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

50 แคปชั่นเปิดร้าน พร้อมรับทรัพย์ ยอดขายเข้าร้านค้าออนไลน์รัวๆ

แคปชั่นเปิดร้านปังๆ พร้อมเรียกยอดออเดอร์ออนไลน์อยู่นี่แล้ว! สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์คนไหนที่กำลังมองหาไอเดียเขียนแคปชั่นขายของออนไลน์ให้เปิดร้านได้แบบโดนใจไม่เหมือนใคร บทความนี้มีแคปชั่นเปิดร้านที่ลูกค้าเห็นปุ๊บแล้วอยากคลิกซื้อปั๊บมาแนะนำ ไม่ว่าคุณจะมองหาแคปชั่นสายฮา แคปชั่นน่ารักๆ หรือแคปชั่นแนวไหน ก็เอาไปโพสต์เปิดร้านขายของออนไลน์ของคุณได้แบบสบายๆ และนี่ก็คือ 50 แคปชั่นเปิดร้านสุดปังที่น่าสนใจ

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 11, 2024
ทั้งหมด
All
รวมแชท
อัปเดตจาก Zaapi

ระบบรวมแชท Zaapi โซลูชั่นครบจบเรื่องการขาย บริหารงานง่ายในแพลตฟอร์มเดียว

ระบบรวมแชท Zaapi ช่วยให้บริหารงานง่าย รวมแชทจากทุกช่องทางไว้ในแพลตฟอร์มเดียว รองรับทั้งบนมือถือและคอมพิวเตอร์ พร้อมฟีเจอร์ครบจบเรื่องการขายออนไลน์ บริการลูกค้าได้รวดเร็ว ทุกที่ ทุกเวลา

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jul 4, 2024
ทั้งหมด
All
Zendesk
เกี่ยวกับธุรกิจ
อื่น ๆ

Zaapi vs Zendesk: เลือกระบบหลังบ้านที่ใช่สำหรับธุรกิจของคุณ !

หากต้องการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการร้านค้าและธุรกิจออนไลน์ สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือเครื่องมือระบบหลังบ้านที่จะช่วยให้การดูแลลูกค้าและการจัดการทีมมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สำหรับการเลือกเครื่องมือที่ใช่ขึ้นอยู่กับลักษณะธุรกิจและฟังก์ชันการใช้งานที่ตอบโจทย์ เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีและเพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้าในระยะยาว

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jul 1, 2024
ทั้งหมด
All
Content Marketing
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Content Marketing คืออะไร ? ทำคอนเทนต์แบบไหนให้รุ่งฉบับปี 2024

Content Marketing ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ เข้าใจถึงพื้นฐานสำคัญว่าลูกค้ากำลังมองหาอะไรอยู่ ? และไม่เพียงแต่ให้เกิดการรับรู้ แต่ยังสร้างคุณค่าบางอย่างให้กับกลุ่มลูกค้า ไปจนถึงการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าของเราในระยะยาว

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 27, 2024
ทั้งหมด
All
รวมเเชท
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

6 โปรแกรมรวมแชทปี 2024 ตอบแชทลูกค้าเร็วทันใจ เพิ่มยอดขายได้จริง

ตอบแชทลูกค้าจนหัวหมุนต่อไปคงไม่ไหว ถ้ามีระบบรวมแชทที่ดี ก็ช่วยให้ร้านทำงานง่าย ขายของออนไลน์คล่อง และได้ใจลูกค้าด้วย บล็อกนี้มี 6 โปรแกรมตอบแชทลูกค้าที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ต้องลองมาแนะนำ!

ฟร๊องซ์ ธนัชชา
ฟร๊องซ์ ธนัชชา
Jun 21, 2024
ทั้งหมด
All
วิธีขายของออนไลน์มือใหม่
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

12 วิธีขายของออนไลน์มือใหม่ เข้าใจง่าย ขายได้ชัวร์

เป็นมือใหม่แต่อยากขายออนไลน์ให้ปัง? นี่คือ 12 วิธีขายของออนไลน์สำหรับมือใหม่ที่เข้าใจง่ายและชายได้แบบชัวร์ๆ บอกเลยว่า ไม่อยากพลาดต้องอ่าน!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 20, 2024
ทั้งหมด
All
Customer Journey Map
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Customer Journey Map ออกแบบเส้นทางลูกค้า เพิ่มยอดขายร้านออนไลน์ให้โต

Customer Journey Map แผนที่การเดินทางของลูกค้าที่คนทำธุรกิจออนไลน์ต้องรู้ไว้ถ้าอยากประสบความสำเร็จ เจาะลึกพร้อมกันที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 13, 2024
ทั้งหมด
All
Payment Gateway คือ
อัปเดตจาก Zaapi
เกี่ยวกับธุรกิจ

Payment Gateway คืออะไร ? เลือกอย่างไรให้เหมาะธุรกิจฉบับปี 2024

Payment Gateway คือ ส่วนประกอบสำคัญที่ธุรกิจ และร้านค้าออนไลน์ในปี 2024 นี้จะขาดไปไม่ได้ หากต้องการให้ร้านค้าของคุณเติบโตมากขึ้น ลองปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้า และสร้างความได้เปรียบมากกว่าคู่แข่ง

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jun 6, 2024

ทดลองใช้ฟรี 7 วัน ครบทุกฟังก์ชัน

ให้เราช่วยธุรกิจของคุณบริหารจัดการได้ง่ายขึ้น

เริ่มต้นใช้งานเลย
641dc9b830ad...ent-bg1