หัวข้อ

รู้จัก Brand Equity 4 ขั้นตอนสร้างจุดยืนให้เป็นที่จดจำ

รู้จัก Brand Equity สร้างแบรนด์ให้แข็งเเกร่งด้วย 4 ขั้นตอนพื้นฐาน มอบประสบการณ์ที่ทำให้หลงรักมัดใจลูกค้าให้นึกถึงเราอยู่เสมอ

เกี่ยวกับธุรกิจ
สาระน่ารู้
Brand Equity คือ

Brand Equity หมายถึง คุณค่าของแบรนด์ที่เกิดขึ้นในสายตาและการรับรู้ของผู้บริโภค ซึ่งเกิดมาจากประสบการณ์ที่ได้รับจากแบรนด์นั้น ๆ ในปัจจุบันมีแบรนด์เกิดขึ้นมากมาย เราถูกล้อมรอบด้วยตัวเลือกที่หลากหลายโดยเฉพาะการช้อปปิ้งออนไลน์ที่มีร้านค้าให้เลือกสรรได้ตามต้องการ หากมีแค่ชื่อและโลโก้คงไม่เพียงพอที่จะสร้างแบรนด์ให้โดดเด่นและเข้าไปอยู่ในใจของลูกค้าได้อีกต่อไป จะทำอย่างไรให้ลูกค้าจดจำเราได้ทั้งด้านคุณภาพและความน่าเชื่อถือจนเมื่อนึกถึงสินค้าที่เราขายก็ต้องนึกถึงแบรนด์เราอย่างแน่นอน

การสร้างคุณค่าให้แบรนด์ หรือ Brand Equity มีหลายองค์ประกอบไม่ว่าจะเป็นการรับรู้ของผู้บริโภคหรือมุมมองที่ลูกค้ามีต่อเเบรนด์จากประสบการณ์การใช้สินค้าหรือบริการและความผูกพันที่มีต่อแบรนด์ เมื่อแบรนด์สามารถสร้างคุณค่าที่เหนือคู่แข่งได้ ลูกค้ามีแนวโน้มที่จะยินยอมจ่ายในราคาพรีเมียมทำให้สามารถเรามีโอกาสสร้างรายได้และผลกำไรมากขึ้น อีกหนึ่งเหตุผลสำคัญ คือ คุณค่าของแบรนด์ที่แข็งแกร่งจะนำมาสู่ความภักดีของลูกค้า (Brand Loyalty) หรือการที่ลูกค้าไว้วางใจและกลับมาซื้อสินค้าหรือบรอการของเรา ทำให้แบรนด์มีฐานลูกค้าที่แข็งแกร่งมากขึ้น สร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าและช่วยให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างยั่งยืน

เราสามารถสร้าง Brand Equity ได้อย่างไร

1.  กำหนดตัวตนให้แตกต่าง สร้างการรับรู้ให้จดจำได้

การสร้างตัวตนของแบรนด์ให้มีความโดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์สามารถสื่อสารไปยังลูกค้าให้เกิดการรับรู้ (Brand Awareness) และจดจำได้ โดยเราอาจลองสวมบทบาทเป็นลูกค้าว่าอะไรคือสิ่งที่ทำให้รู้สึกว่าแบรนด์เรามีความแตกต่าง ทำไมถึงต้องสนใจ แบรนด์เราสามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้อย่างไร และเรามีสิ่งใดที่สามารถนำเสนอให้ลูกค้าได้มากกว่าคู่แข่ง เพื่อให้ทัศนคติเชิงบวกและเปิดรับตัวตนของแบรนด์มากขึ้น โดยมีองค์ประกอบ 4 กลุ่มหลัก ๆ ดังนี้

  1. Graphic Identity การจัดทำสัญลักษณ์ที่บ่งบอกถึงแบรนด์ไม่ว่าจะเป็น โลโก้ รูปภาพ ตัวหนังสือ สี หรือลวดลายที่เป็นกรอบของการดีไซน์สินค้าและบริการในมีทิศทางเดียวกันทำให้เกิดภาพลักษณ์ที่ลูกค้าจดจำได้
  2. Sensorial Identity สร้างประสบการณ์การรับรู้แบรนด์ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ได้แก่ มองเห็น รับรส ได้กลิ่น เสียง และสัมผัส
  3. Behavioral Identity ความเชื่อมโยงระหว่างสินค้าของแบรนด์ที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตและพฤติกรรมของลูกค้า
  4. Functional Identity คุณสมบัติของสินค้าหรือบริการที่ตอบโจทย์ฟังก์ชันการใช้งานของลูกค้า
Brand Equity คือ

2. แบรนด์เราคือใคร ลูกค้ารู้สึกอย่างไรกับแบรนด์เรา

ในส่วนนี้เราจะพูดถึงมุมมองของลูกค้าที่มีต่อแบรนด์โดยเน้นที่ความรู้สึกของลูกค้าที่มีต่อแบรนด์และการทำความเข้าใจว่าลูกค้าคิดอย่างไร เพื่อยกระดับความสัมพันธ์กับลูกค้าให้เกิดความหลงใหลในแบรนด์ด้วยการพร้อมสื่อสารตัวตนของแบรนด์ไปยังลูกค้าให้เกิดการรับรู้ว่าเราคือใคร แบ่งออกเป็น 2 ด้านหลัก ๆ ได้แก่

  • ประสิทธิภาพ (Performance) หมายถึง คุณภาพของสินค้าหรือบริการสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ทั้งด้านการออกแบบที่ตอบโจทย์ฟังก์ชันการใช้งาน ความน่าเชื่อถือ การบริการ และราคา
  • ภาพลักษณ์ (Imagery) การที่แบรนด์สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าในด้านสังคมและจิตวิทยา บางครั้งเราไม่ได้ต้องการซื้อสินค้าแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่งเพื่อฟังก์ชันใช้งานเพียงอย่างเดียว แต่ยอมจ่ายในราคาสูงเพราะต้องการเสพภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่ถูกสร้าขึ้นมาอย่าง เช่น การใช้สินค้าของแบรนด์ที่ผลิตจากวัสดุรีไซเคิลเพื่อแสดงให้เห็นว่าเป็นผู้ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

3. การตอบสนองต่อแบรนด์ ลูกค้าคิดหรือรู้สึกอะไรกับแบรนด์เรา

เมื่อลูกค้ารับรู้แบรนด์แล้ว มีรู้สึกอย่างไร การตอบสนองต่อแบรนด์ประกอบไปด้วย 2 ส่วน คือ การตัดสิน (Judgements) ซึ่งแบ่งออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่

  • คุณภาพ (Quality) การตัดสินจากการรับรู้ถึงคุณภาพของสินค้าที่ได้รับ
  • ความน่าเชื่อถือ (Credibility) การตัดสินความน่าเชื่อถือในแบรนด์โดยพิจารณาจากใบรับรองมาตรฐานด้านความเชี่ยวชาญ ความซื่อสัตย์ และความน่าคบหา ซึ่งทุกวันนี้สังเกตได้ว่าผู้คนนิยมอ่านคอมเมนต์และรีวิวก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า
  • การพิจารณา (Consideration) ลูกค้าจะพิจารณาจากความเชื่อมโยงระหว่างแบรนด์และความต้องการของลูกค้า
  • ความเหนือกว่า (Superiority) การเปรียบเทียบว่าแบรนด์ของเรามีความเหนือกว่าคู่แข่งอย่างไร ข้อได้เปรียบที่ลูกค้าได้รับเมื่อซื้อสินค้าของแบรนด์ เกิดความพึงพอใจและรู้สึกคุ้มค่าและมีทัศนคติเชิงบวกต่อแบรนด์

เมื่อลูกค้าตอบสนองจากการตัดสินแล้วมุมองเหล่านั้นส่งผลต่อความรู้สึก (Feelings) ของลูกค้าอย่างไร เช่น รู้สึกปลอดภัย สนุกสนาน น่าตื่นเต้น รู้สึกเป็นที่ยอมรับในสังคมและเคารพในตัวเอง

Brand Equity คือ


4. ความฝันสูงสุดของทุกแบรนด์คือการที่ลูกค้ากลับมาหาเรา

สิ่งที่ทุกแบรนด์ปรารถนามากที่สุดคงหนีไม่พ้นการสร้าง Brand loyalty ที่ประสบความสำเร็จ ลูกค้ารู้สึกผูกพันกับแบรนด์เกิดเป็นความสัมพันธ์อันดีที่แยกออกจากกันไม่ได้ นำมาสู่การกลับซื้อซ้ำทำให้แบรนด์มีฐานลูกค้าแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น ซึ่งในเชิงจิตวิทยาที่แบ่งสายสัมพันธ์ออกได้เป็น 4 กลุ่ม คือ

  • ความซื่อสัตย์ต่อแบรนด์ หรือการกลับมาซื้อซ้ำเป็นพฤติกรรมที่มักเกิดขึ้นเมื่อเรารู้สึกไว้วางใจในแบรนด์
  • การเชื่อมโยงด้านทัศนคติ หรือการที่ลูกค้าชอบหรือรักแบรนด์ รู้สึกว่าเราเป็นคนพิเศษที่ตอบโจทย์
  • จิดสำนึกร่วมของความเป็นชุมชน หรือ การที่ลูกค้าเกิดความรู้สึกว่าเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ โดยมีความเชื่อมโยงกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นลูกค้าคนอื่น พนักงานบริการ และตัวแบรนด์
  • การมีส่วนร่วมกับแบรนด์อยู่ตลอดเวลา หรือการที่ลูกค้ามีกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกับแบรนด์ทั้งตอนที่ซื้อสินและตอนที่ไม่ได้ซื้อหรือใช้สินค้า เช่น การไปร่วมสนุกกับกิจกรรมของแบรนด์ การติดตามบนโซเชียลมีเดีย รวมถึงการแนะนำบอกต่อสิ่งที่ชอบเกี่ยวกับแบรนด์

การจะสร้าง Brand Equity ให้แข็งเเกร่งได้ต้องเข้าใจลูกค้าเพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่ทำให้หลงรักในแบรนด์ กำหนดตัวตนที่ชัดเจนและจดจำได้สามารถตอบโจทย์ทั้งด้านประสิทธิภาพและความรู้สึก เกิดเป็นความผูกพันที่มัดใจลูกค้าให้หวนกลับมาซื้อสินค้าหรือบริการของเราอยู่เสมอ

สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ ทดลองใช้ระบบรวมแชทบน Zaapi ฟรี 7 วัน คลิกเลย

{{cta-button="/cms-injection-content"}}

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับ Zaapi

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งานฟีเจอร์ สามารถติดต่อเราได้ผ่านช่องทาง

  • LINE OA: @zaapi
  • Facebook Page: Zaapi Thailand
  • Tel: 096-927-1729

Chat, Sell, Scale - The All-in-One Conversation and Commerce Hub

บทความล่าสุดจาก Zaapi

ดูบทความเพิ่มเติมจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญของ Zaapi

ทั้งหมด
All
นายหน้าติ๊กต๊อก
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

นายหน้าติ๊กต๊อก (TikTok) วิธีหาเงินแบบไม่ต้องลงทุนหรือสต๊อกสินค้า

ทำนายหน้าติ๊กต๊อก (TikTok) ไม่ยากอย่างที่คิด! เจาะลึกวิธีสมัครนายหน้า หลักการหาค่าคอมมิชชั่นและเคล็ดลับสร้างคลิปปังให้ขายดีมีรายได้จริงที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 25, 2024
ทั้งหมด
All
ขายของใน tiktok
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

ขายของใน TikTok ยังไงให้ขายดี พบกับ 10 เคล็ดลับยอดปังที่คุณพลาดไม่ได้

อยากขายของใน TikTok ให้ขายดี ต้องมีเคล็ดลับกันหน่อย ไม่อยากพลาด10 วิธีขายดีพร้อมเพิ่มยอดร้านออนไลน์ให้ปัง ต้องอ่าน!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 18, 2024
ทั้งหมด
All
แคปชั่นเปิดร้าน
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

50 แคปชั่นเปิดร้าน พร้อมรับทรัพย์ ยอดขายเข้าร้านค้าออนไลน์รัวๆ

แคปชั่นเปิดร้านปังๆ พร้อมเรียกยอดออเดอร์ออนไลน์อยู่นี่แล้ว! สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์คนไหนที่กำลังมองหาไอเดียเขียนแคปชั่นขายของออนไลน์ให้เปิดร้านได้แบบโดนใจไม่เหมือนใคร บทความนี้มีแคปชั่นเปิดร้านที่ลูกค้าเห็นปุ๊บแล้วอยากคลิกซื้อปั๊บมาแนะนำ ไม่ว่าคุณจะมองหาแคปชั่นสายฮา แคปชั่นน่ารักๆ หรือแคปชั่นแนวไหน ก็เอาไปโพสต์เปิดร้านขายของออนไลน์ของคุณได้แบบสบายๆ และนี่ก็คือ 50 แคปชั่นเปิดร้านสุดปังที่น่าสนใจ

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 11, 2024
ทั้งหมด
All
รวมแชท
อัปเดตจาก Zaapi

ระบบรวมแชท Zaapi โซลูชั่นครบจบเรื่องการขาย บริหารงานง่ายในแพลตฟอร์มเดียว

ระบบรวมแชท Zaapi ช่วยให้บริหารงานง่าย รวมแชทจากทุกช่องทางไว้ในแพลตฟอร์มเดียว รองรับทั้งบนมือถือและคอมพิวเตอร์ พร้อมฟีเจอร์ครบจบเรื่องการขายออนไลน์ บริการลูกค้าได้รวดเร็ว ทุกที่ ทุกเวลา

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jul 4, 2024
ทั้งหมด
All
Zendesk
เกี่ยวกับธุรกิจ
อื่น ๆ

Zaapi vs Zendesk: เลือกระบบหลังบ้านที่ใช่สำหรับธุรกิจของคุณ !

หากต้องการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการร้านค้าและธุรกิจออนไลน์ สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือเครื่องมือระบบหลังบ้านที่จะช่วยให้การดูแลลูกค้าและการจัดการทีมมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สำหรับการเลือกเครื่องมือที่ใช่ขึ้นอยู่กับลักษณะธุรกิจและฟังก์ชันการใช้งานที่ตอบโจทย์ เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีและเพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้าในระยะยาว

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jul 1, 2024
ทั้งหมด
All
Content Marketing
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Content Marketing คืออะไร ? ทำคอนเทนต์แบบไหนให้รุ่งฉบับปี 2024

Content Marketing ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ เข้าใจถึงพื้นฐานสำคัญว่าลูกค้ากำลังมองหาอะไรอยู่ ? และไม่เพียงแต่ให้เกิดการรับรู้ แต่ยังสร้างคุณค่าบางอย่างให้กับกลุ่มลูกค้า ไปจนถึงการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าของเราในระยะยาว

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 27, 2024
ทั้งหมด
All
รวมเเชท
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

6 โปรแกรมรวมแชทปี 2024 ตอบแชทลูกค้าเร็วทันใจ เพิ่มยอดขายได้จริง

ตอบแชทลูกค้าจนหัวหมุนต่อไปคงไม่ไหว ถ้ามีระบบรวมแชทที่ดี ก็ช่วยให้ร้านทำงานง่าย ขายของออนไลน์คล่อง และได้ใจลูกค้าด้วย บล็อกนี้มี 6 โปรแกรมตอบแชทลูกค้าที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ต้องลองมาแนะนำ!

ฟร๊องซ์ ธนัชชา
ฟร๊องซ์ ธนัชชา
Jun 21, 2024
ทั้งหมด
All
วิธีขายของออนไลน์มือใหม่
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

12 วิธีขายของออนไลน์มือใหม่ เข้าใจง่าย ขายได้ชัวร์

เป็นมือใหม่แต่อยากขายออนไลน์ให้ปัง? นี่คือ 12 วิธีขายของออนไลน์สำหรับมือใหม่ที่เข้าใจง่ายและชายได้แบบชัวร์ๆ บอกเลยว่า ไม่อยากพลาดต้องอ่าน!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 20, 2024
ทั้งหมด
All
Customer Journey Map
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Customer Journey Map ออกแบบเส้นทางลูกค้า เพิ่มยอดขายร้านออนไลน์ให้โต

Customer Journey Map แผนที่การเดินทางของลูกค้าที่คนทำธุรกิจออนไลน์ต้องรู้ไว้ถ้าอยากประสบความสำเร็จ เจาะลึกพร้อมกันที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 13, 2024
ทั้งหมด
All
Payment Gateway คือ
อัปเดตจาก Zaapi
เกี่ยวกับธุรกิจ

Payment Gateway คืออะไร ? เลือกอย่างไรให้เหมาะธุรกิจฉบับปี 2024

Payment Gateway คือ ส่วนประกอบสำคัญที่ธุรกิจ และร้านค้าออนไลน์ในปี 2024 นี้จะขาดไปไม่ได้ หากต้องการให้ร้านค้าของคุณเติบโตมากขึ้น ลองปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้า และสร้างความได้เปรียบมากกว่าคู่แข่ง

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jun 6, 2024

ทดลองใช้ฟรี 7 วัน ครบทุกฟังก์ชัน

ให้เราช่วยธุรกิจของคุณบริหารจัดการได้ง่ายขึ้น

เริ่มต้นใช้งานเลย
641dc9b830ad...ent-bg1