หัวข้อ

SKU คืออะไร ใช้อย่างไรให้เกิดประโยชน์กับธุรกิจร้านค้า ?

SKU คืออะไร มีประโยชน์อย่างไรกับธุรกิจร้านค้า มาดูหลักในการสร้าง SKU สำหรับสินค้า และประโยชนของ SKU ได้เลย

สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ
SKU คืออะไร

แน่นอนว่าธุรกิจออนไลน์คงจะคุ้นเคยกับคำว่า SKU กันอยู่แล้ว โดยเฉพาะธุรกิจที่ขายของออนไลน์กันมายาวนานพอสมควร แต่ถ้าคุณเป็นมือใหม่และกำลังจะก้าวเข้าสู่วงการขายของออนไลน์ล่ะก็ บอกเลยว่าต้องทำความรู้จักไว้เลย ว่าแต่ว่าเจ้า SKU ที่ว่านี้คืออะไร มีประโยชน์กับร้านค้าอย่างไร และต้องใช้ยังไงถึงจะเกิดประสิทธิภาพสูงสุด ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย !

SKU คืออะไร ?

SKU ย่อมาจาก Stock Keeping Unit คือ หน่วยจำแนกสินค้าที่เล็กที่สุดในระบบคลังสินค้าที่ช่วยแยกความแตกต่างของสินค้าเพื่อให้การติดตามสินค้าคงคลังหรือสต๊อกสินค้าง่ายขึ้น โดยเฉพาะสินค้าประเภทเดียวกันที่มีความใกล้เคียงกัน เช่น หากคุณขายแก้วกาแฟหลายขนาด หลายลวดลาย หรือหลากสี คุณจะต้องกำหนดรหัสและระบุ SKU ให้กับแต่ละสินค้าเพื่อให้ติดตามสินค้าได้อย่างละเอียดและไม่มีตกหล่น 

ถ้าจะพูดง่าย ๆ ก็คือ สินค้าทุกชิ้นต้องมีหมายเลข SKU เป็นของตัวเอง โดยเจ้าของร้านสามารถกำหนดได้ด้วยตัวเองเพื่อระบุสินค้าและติดตามสินค้าในคลังได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ดังนั้นคุณจึงควรตั้ง SKU ที่สื่อความหมาย และเข้าใจง่ายที่สุดสำหรับตัวคุณเอง เพราะถ้าหากขนาดเจ้าของร้านตั้ง SKU เองแล้วงงเอง พนักงานคนอื่น ๆ ก็คงจะทำงานยากไม่น้อย

วิธีการนับ SKU นับอย่างไร ?

SKU เป็นการสร้างรหัสสินค้าที่กำหนดขึ้นเองโดยเจ้าของร้านและ 1 สินค้าสามารถมีหลาย SKU โดยเฉพาะสินค้าที่มีหลายสีและขนาด ซึ่งคุณสามารถกำหนดเพื่อให้เข้าใจง่ายที่สุด โดยสามารถตั้งรหัส SKU ได้ตามหลักการดังต่อไปนี้

  • ชื่อสินค้า
  • สี
  • ขนาด
  • น้ำหนัก
  • ความกว้าง
  • ความยาว
  • รสชาติ
  • ยี่ห้อ
  • รุ่น
  • ฯลฯ

สำหรับการนับ SKU และสต๊อกสินค้านั้นสามารถทำได้ทั้งแบบนับเองแบบแมนวล และสามารถใช้ตัวช่วยอย่างฟีเจอร์ SKU และฟีเจอร์สต๊อกสินค้าเพื่อให้การติดตามสินค้าแม่นยำและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งปัจจุบันธุริจที่มีหน้าร้านค้าออนไลน์หันมาใช้ระบบเป็นตัวช่วยกันหมดแล้ว เพราะตัวระบบมีความแม่นยำสูง ละเอียด และสามารถประหยัดเวลาในการนับสต๊อกสินค้าในคลังได้เป็นอย่างดี

หลักในการสร้าง SKU สินค้ามีอะไรบ้าง ?

หากยังไม่แน่ใจว่าตั้งรหัสสินค้ายังไงดี เรามาเจาะลึกเกี่ยวกับการตั้งรหัส SKU สินค้าแบบเข้าใจง่ายในส่วนนี้ ซึ่งจะช่วยให้คุณแยกแยะความแตกต่างของสินค้าได้เป็นอย่างดี และวิธีที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์นิยมใช้กันก็คือ สินค้า ขนาด และ สี

SKU คืออะไร
images: amazon.sg

โดยสำหรับสินค้า ขนาด และสีที่ว่านี้ สามารถใช้เป็นอักษรย่อหรือรหัสสำหรับ SKU นั้น ๆ เลยก็ได้ ตัวอย่างเช่น บางแบรนด์เสื้อผ้าจะใช้สูตร สินค้า-ขนาด-สี-ลาย หากเป็นเสื้อโปโล ไซส์ M สีน้ำเงิน ลายขาว ก็จะเขียน SKU ได้เป็น polo-medium-blue-white-pattern หรืออาจจะใช้ตัวย่อและรหัสสำหรับสินค้านั้น ๆ เลยก็ได้เช่นกัน 

ตัวอย่าง หากต้องการใช้ตัวย่อและรหัสสำหรับสินค้าเสื้อโปโล ไซส์ M สีน้ำเงิน ลายขาว ก็สามารถกำหนดขึ้นมาได้เลย เช่น PSB-001 และ PSB-BLU-M-001 เป็นต้น โดยสามารถใช้ตัวเลขแทนลวดลายเสื้อผ้าหรืออื่น ๆ ได้เลย เพราะเจ้าของร้านสามารถตั้ง SKU ได้ตามใจชอบ ขอแค่ให้เข้าใจง่ายและใช้ง่ายก็พอ

SKU มีประโยชน์อย่างไรบ้าง ?

SKU คือ เครื่องมือสำคัญทั้งสำหรับผู้ผลิตเองและพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ เพราะ SKU สามารถใช้ติดตามได้ทั้งสินค้าคงคลังที่เป็นวัตถุดิบ (Raw Material Inventory), สินค้าคงคลังระหว่างการผลิต (Work-in-Process (WIP) Inventory), สินค้าสำเร็จรูปคงเหลือ (Finished Goods Inventory) และสินค้าที่ใช้ในการบำรุงรักษาซ่อมแซม (Maintenance Repair Operation (MRO) Inventory) ซึ่งหากจะพูดให้เข้าใจง่ายในแง่ของพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ SKU ก็มีประโยชน์ดังนี้

1. การจัดการคลังสินค้า

SKU คืออะไร
image: adynamics

SKU ช่วยให้จัดประเภทสินค้า จัดสรรสินค้า และติดตามสต๊อกสินค้าได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะนับมือ ใช้โปรแกรมนับสต๊อก Excel หรือใช้ระบบสต๊อกสินค้า ก็จะช่วยให้การนับสต๊อกง่ายขึ้นหลายเท่าตัว หากไม่มี SKU การจัดการคลังสินค้าก็จะยุ่งยากและปวดหัวมากกว่าเดิม คุณจะไม่มีตัวเลขสต๊อกสินค้าที่แม่นยำในมือ ทำได้เพียงแค่เดาหรือคาดคะเนปริมาณสต๊อกสินค้าเท่านั้น

เมื่อมีการสร้างรหัส SKU ในการผลิตสินค้า และขายออนไลน์แล้ว คุณจะมีข้อมูลช่วยตัดสินใจในการสั่งซื้อสินค้าและสั่งผลิตสินค้าได้อย่างแม่นยำขึ้น ทั้งยังสามารถดูข้อมูลยอดขายของสินค้าแต่ละ SKU ได้ด้วย ซึ่งแน่นอนว่าจะช่วยประหยัดเงินและเวลาได้เป็นอย่างดี ช่วยให้คุณไม่ต้องเสียเวลาคำนวณเองและรู้ว่าต้องลงทุนกับสินค้าไหน

2. แนะนำสินค้า

การใช้ และการกำหนดหมายเลข SKU จะช่วยให้หน้าร้านออนไลน์ของคุณดูดี และสามารถแนะนำสินค้าที่ตรงใจลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น เพราะตัวระบบสามารถวิเคราะห์ได้จากพฤติกรรมการซื้อของลูกค้าได้ โดยเฉพาะระบบสต๊อกสินค้าที่เชื่อมต่อกับร้านอีคอมเมิร์ซโดยตรง ส่วนใหญ่ระบบจะสามารถระบุสินค้าขายดีหรือสินค้าที่ใกล้เคียงกับสินค้าที่ลูกค้าชื่นชอบได้ สามารถใช้เป็นกลยุทธ์เพิ่มยอดขายให้กับร้านได้

3. วิเคราะห์ข้อมูล

อย่างที่ได้เกริ่นไป SKU สินค้าจะช่วยให้คุณวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและวางแผนในขั้นตอนต่อไปได้ง่ายขึ้น เพราะเมื่อคุณใส่ข้อมูล SKU ในระบบสต๊อกสินค้าแล้ว ทุกครั้งที่ขายสินค้าไป ระบบก็จะนับ-ตัดสต๊อกสินค้าโดยอัตโนมัติ โดยข้อมูลหลัก ๆ ที่คุณจะได้และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการขายของออนไลน์ก็คือ

  • สินค้าขายดี เมื่อใส่ข้อมูลสินค้าพร้อม SKU ระบบจะบันทึกข้อมูลโดยอัตโนมัติและคุณสามารถเรียกดูได้เลยว่าขายสินค้าชิ้นไหนหรือประเภทไหนได้ดีที่สุด ทำให้คุณวางแผนค่าใช้จ่ายในการผลิตสินค้าครั้งถัดไปได้ง่ายขึ้นและลดปัญหาเงินทุนจมกับสินค้าค้างสต๊อกหรือสินค้าที่มีความเคลื่อนไหวช้า ขายออกยาก
  • สินค้าขายไม่ดี แน่นอนว่านอกจากสินค้าขายดีแล้ว คุณยังสามารถดูสินค้าที่ต้องปรับปรุงและเพิ่มยอดขายได้ด้วย สำหรับสินค้าที่ขายไม่ดี สามารถจัดโปรโมชั่นกับสินค้าขายดี หรือสินค้าประเภทเดียวกันเพื่อกระตุ้นยอดขายได้เลย จะลดตามเทศกาล ลดประจำเดือน หรือจัดโปรช่วงไหนก็เพิ่มยอดขายร้านค้าออนไลน์ของคุณได้แน่นอน

นอกจากนี้การใส่ข้อมูล SKU สินค้าในระบบยังช่วยให้คุณรู้ข้อมูลสต๊อกสินค้าแบบทันทีหรือเรียลไทม์ ช่วยป้องกันของไม่พอขายหรือสินค้าขาดตลาดได้ ลองคิดดูว่าถ้าคุณเป็นลูกค้าและต้องการซื้อสินค้าหนึ่งมาก ๆ แต่พอเข้าไปดูในเว็บไซต์สินค้าดันหมด คุณก็คงจะผิดหวังและหาซื้อสินค้าเดียวกันจากร้านอื่น ๆ แทนใช่ไหมล่ะ และแน่นอนว่าคุณคงไม่อยากเสียโอกาสในการขายไปแบบนั้น

SKU กับ Barcode ต่างกันอย่างไร?

SKU คืออะไร
image: CodeREADr

SKU (Stock Keeping Unit) คือ รหัสสินค้าที่เล็กที่สุดที่เจ้าของร้านหรือทางร้านสามารถกำหนดขึ้นเองได้ โดยใช้จำแนกสินค้าแต่ละสินค้าและสามารถมีได้หลายm SKU สำหรับ 1 สินค้า ในขณะเดียวกัน บาร์โค้ด หรือ UPC (Universal Product Code) คือ เลขประจำตัวสินค้าหรือรหัสสินค้ามาตรฐานสากลที่ใช้กันทั่วโลก ส่วนใหญ่จะใช้เป็นตัวเลข 12 หลักและใช้เฉพาะตัวเลขเท่านั้น ช่วยให้ผู้ผลิต ผู้ขาย และผู้ซื้อดำเนินการได้รวดเร็วยิ่งขึ้นด้วยรหัสบาร์โค้ดที่ปรากฏอยู่บนตัวสินค้า เพียงแค่สแกนสินค้าก็จะทำให้เกิดการซื้อขายเร็วขึ้น ไม่ต้องเสียเวลากรอกข้อมูลสินค้าแบบแมนวล

สรุป

ถ้าจะพูดง่าย ๆ ก็คือ SKU (Stock Keeping Unit) หมายถึง รหัสหรือหน่วยจำแนกสินค้าที่เล็กที่สุดในระบบคลังสินค้าที่ทางร้านสามารถกำหนดขึ้นมาเองได้ และมีประโยชน์เป็นอย่างมากสำหรับคนค้าขายโดยเฉพาะการขายของออนไลน์ เพราะเมื่อคุณใส่ข้อมูล SKU สินค้าในระบบสต๊อกสินค้าแล้ว คุณจะสามารถติดตามและบริหารจัดการสต๊อกสินค้าได้อย่างแม่นยำและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ไม่เพียงแต่ข้อมูลสินค้าขายดี แต่คุณยังสามารถดูข้อมูลสินค้าที่ไม่ค่อยได้รับความนิยมและนำไปจัดโปรเพิ่มยอดขายได้ ทั้งยังช่วยให้มีข้อมูลสินค้าพร้อมสต๊อกของได้ทันขาย ไม่พลาดโอกาสทำเงินแม้แต่วินาทีเดียว และในส่วนของความต่างกันระหว่าง SKU กับบาร์โค้ดนั้น ก็คือรหัสสินค้าที่ตั้งขึ้นมาเองและรหัสสินค้าสากลที่ใช้กันทั่วโลก แต่ถ้าต้องการนับ SKU หรือติดตามสต๊อกสินค้าคงคลังได้อย่างแม่นยำและพร้อมขายทุกเมื่อก็ต้องมีระบบสต๊อกสินค้าหรือระบบ SKU เป็นตัวช่วย ซึ่งปัจจุบันมีหลายแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่ช่วยให้ขายออนไลน์และมาพร้อมฟีเจอร์ทรงประสิทธิภาพที่ว่านี้

สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ ทดลองใช้ระบบรวมแชทบน Zaapi ฟรี 7 วัน

{{cta-button="/cms-injection-content"}}

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับ Zaapi

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งานฟีเจอร์ สามารถติดต่อเราได้ผ่านช่องทาง

  • LINE OA: @zaapi
  • Facebook Page: Zaapi Thailand
  • Tel: 096-927-1729

Chat, Sell, Scale - The All-in-One Conversation and Commerce Hub

บทความล่าสุดจาก Zaapi

ดูบทความเพิ่มเติมจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญของ Zaapi

ทั้งหมด
All
นายหน้าติ๊กต๊อก
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

นายหน้าติ๊กต๊อก (TikTok) วิธีหาเงินแบบไม่ต้องลงทุนหรือสต๊อกสินค้า

ทำนายหน้าติ๊กต๊อก (TikTok) ไม่ยากอย่างที่คิด! เจาะลึกวิธีสมัครนายหน้า หลักการหาค่าคอมมิชชั่นและเคล็ดลับสร้างคลิปปังให้ขายดีมีรายได้จริงที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 25, 2024
ทั้งหมด
All
ขายของใน tiktok
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

ขายของใน TikTok ยังไงให้ขายดี พบกับ 10 เคล็ดลับยอดปังที่คุณพลาดไม่ได้

อยากขายของใน TikTok ให้ขายดี ต้องมีเคล็ดลับกันหน่อย ไม่อยากพลาด10 วิธีขายดีพร้อมเพิ่มยอดร้านออนไลน์ให้ปัง ต้องอ่าน!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 18, 2024
ทั้งหมด
All
แคปชั่นเปิดร้าน
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

50 แคปชั่นเปิดร้าน พร้อมรับทรัพย์ ยอดขายเข้าร้านค้าออนไลน์รัวๆ

แคปชั่นเปิดร้านปังๆ พร้อมเรียกยอดออเดอร์ออนไลน์อยู่นี่แล้ว! สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์คนไหนที่กำลังมองหาไอเดียเขียนแคปชั่นขายของออนไลน์ให้เปิดร้านได้แบบโดนใจไม่เหมือนใคร บทความนี้มีแคปชั่นเปิดร้านที่ลูกค้าเห็นปุ๊บแล้วอยากคลิกซื้อปั๊บมาแนะนำ ไม่ว่าคุณจะมองหาแคปชั่นสายฮา แคปชั่นน่ารักๆ หรือแคปชั่นแนวไหน ก็เอาไปโพสต์เปิดร้านขายของออนไลน์ของคุณได้แบบสบายๆ และนี่ก็คือ 50 แคปชั่นเปิดร้านสุดปังที่น่าสนใจ

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 11, 2024
ทั้งหมด
All
รวมแชท
อัปเดตจาก Zaapi

ระบบรวมแชท Zaapi โซลูชั่นครบจบเรื่องการขาย บริหารงานง่ายในแพลตฟอร์มเดียว

ระบบรวมแชท Zaapi ช่วยให้บริหารงานง่าย รวมแชทจากทุกช่องทางไว้ในแพลตฟอร์มเดียว รองรับทั้งบนมือถือและคอมพิวเตอร์ พร้อมฟีเจอร์ครบจบเรื่องการขายออนไลน์ บริการลูกค้าได้รวดเร็ว ทุกที่ ทุกเวลา

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jul 4, 2024
ทั้งหมด
All
Zendesk
เกี่ยวกับธุรกิจ
อื่น ๆ

Zaapi vs Zendesk: เลือกระบบหลังบ้านที่ใช่สำหรับธุรกิจของคุณ !

หากต้องการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการร้านค้าและธุรกิจออนไลน์ สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือเครื่องมือระบบหลังบ้านที่จะช่วยให้การดูแลลูกค้าและการจัดการทีมมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สำหรับการเลือกเครื่องมือที่ใช่ขึ้นอยู่กับลักษณะธุรกิจและฟังก์ชันการใช้งานที่ตอบโจทย์ เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีและเพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้าในระยะยาว

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jul 1, 2024
ทั้งหมด
All
Content Marketing
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Content Marketing คืออะไร ? ทำคอนเทนต์แบบไหนให้รุ่งฉบับปี 2024

Content Marketing ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ เข้าใจถึงพื้นฐานสำคัญว่าลูกค้ากำลังมองหาอะไรอยู่ ? และไม่เพียงแต่ให้เกิดการรับรู้ แต่ยังสร้างคุณค่าบางอย่างให้กับกลุ่มลูกค้า ไปจนถึงการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าของเราในระยะยาว

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 27, 2024
ทั้งหมด
All
รวมเเชท
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

6 โปรแกรมรวมแชทปี 2024 ตอบแชทลูกค้าเร็วทันใจ เพิ่มยอดขายได้จริง

ตอบแชทลูกค้าจนหัวหมุนต่อไปคงไม่ไหว ถ้ามีระบบรวมแชทที่ดี ก็ช่วยให้ร้านทำงานง่าย ขายของออนไลน์คล่อง และได้ใจลูกค้าด้วย บล็อกนี้มี 6 โปรแกรมตอบแชทลูกค้าที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ต้องลองมาแนะนำ!

ฟร๊องซ์ ธนัชชา
ฟร๊องซ์ ธนัชชา
Jun 21, 2024
ทั้งหมด
All
วิธีขายของออนไลน์มือใหม่
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

12 วิธีขายของออนไลน์มือใหม่ เข้าใจง่าย ขายได้ชัวร์

เป็นมือใหม่แต่อยากขายออนไลน์ให้ปัง? นี่คือ 12 วิธีขายของออนไลน์สำหรับมือใหม่ที่เข้าใจง่ายและชายได้แบบชัวร์ๆ บอกเลยว่า ไม่อยากพลาดต้องอ่าน!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 20, 2024
ทั้งหมด
All
Customer Journey Map
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Customer Journey Map ออกแบบเส้นทางลูกค้า เพิ่มยอดขายร้านออนไลน์ให้โต

Customer Journey Map แผนที่การเดินทางของลูกค้าที่คนทำธุรกิจออนไลน์ต้องรู้ไว้ถ้าอยากประสบความสำเร็จ เจาะลึกพร้อมกันที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 13, 2024
ทั้งหมด
All
Payment Gateway คือ
อัปเดตจาก Zaapi
เกี่ยวกับธุรกิจ

Payment Gateway คืออะไร ? เลือกอย่างไรให้เหมาะธุรกิจฉบับปี 2024

Payment Gateway คือ ส่วนประกอบสำคัญที่ธุรกิจ และร้านค้าออนไลน์ในปี 2024 นี้จะขาดไปไม่ได้ หากต้องการให้ร้านค้าของคุณเติบโตมากขึ้น ลองปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้า และสร้างความได้เปรียบมากกว่าคู่แข่ง

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jun 6, 2024

ทดลองใช้ฟรี 7 วัน ครบทุกฟังก์ชัน

ให้เราช่วยธุรกิจของคุณบริหารจัดการได้ง่ายขึ้น

เริ่มต้นใช้งานเลย
641dc9b830ad...ent-bg1