หัวข้อ

กลยุทธ์การตลาด 4P คืออะไร? รู้ไว้ ยอดขายทะลุเป้าแน่! อัปเดตไว้ สำหรับปี 2022 นี้

กลยุทธ์การตลาด 4P หรือ 4P Marketing คือปัจจัยสำคัญในการโปรโมทสินค้าหรือบริการของร้าน ทำตามกลยุทธ์นี้ ยอดขายร้านพุ่งแน่นอน

เกี่ยวกับธุรกิจ
สาระน่ารู้
กลยุทธ์การตลาด 4P

หากคุณเคยได้ยินเกี่ยวกับกลยุทธ์การตลาด 4P แต่ก็ยังไม่ได้ศึกษาแบบจริงจัง บอกเลยว่าปี 2022 นี้ช้าไม่ได้แล้ว! ถ้าคุณอยากขายดีตลอดปีและทำกำไรให้ร้าน บอกเลยว่ากลยุทธ์นี้สำคัญมาก

และเพื่อช่วยให้พ่อค้าแม่ค้ายุคใหม่เช่นคุณประสบความสำเร็จได้ง่ายยิ่งขึ้น วันนี้เราจะพามาทำความรู้จักกับกลยุทธ์การตลาด 4P แบบจัดเต็ม!

เปิดร้านขายของออนไลน์ที่ Zaapi ก่อนเริ่มทำการตลาด คลิก

กลยุทธ์การตลาด 4P คืออะไร?

กลยุทธ์การตลาด 4P หรือ 4P Marketing คือปัจจัยสำคัญในการโปรโมทสินค้าหรือบริการของร้าน โดย 4P ที่ว่านี้ได้แก่

  1. Product หมายถึง สินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่ขาย หรือการบริการต่าง ๆ เช่น การให้คำปรึกษาและการเทรนนิ่ง สอนออกกำลังกาย เป็นต้น
  2. Price หมายถึง ราคา เป็นการตั้งราคาสินค้าว่าต้องการขายเท่าไหร่และราคาที่ว่านี้ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ที่ลูกค้ามองร้านหรือแบรนด์อย่างไร
  3. Place หมายถึง ช่องทางการจัดจำหน่าย ดูว่าต้องการโปรโมทสินค้าหรือบริการที่ไหน ลูกค้าจะรู้จักร้านหรือว่าหาข้อมูลร้านจากที่ไหน
  4. Promotion หมายถึง การส่งเสริมการขาย ลูกค้าจะรู้จักร้านหรือแบรนด์ได้อย่างไร ใช้เทคนิคไหนในการโปรโมทและเทคนิคที่ว่านี้ได้ผลมากน้อยเพียงใด

เราเรียก 4P Marketing อีกอย่างหนึ่งว่า Marketing Mix เพราะเป็นการวางแผนการตลาดที่เกิดจากการวิเคราะห์ทั้ง 4 ส่วนข้างต้น เมื่อวิเคราะห์และวางแผนไปในทิศทางเดียวกันได้แล้ว ธุรกิจร้านค้าก็จะเข้าใจความต้องการของลูกค้าและทำการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น แล้วก็ช่วยเพิ่มยอดขายได้ในที่สุด

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับกลยุทธ์การตลาด คลิก

ข้อดีของกลยุทธ์การตลาด 4P

เป้าหมายหลักของ 4P Marketing ก็คือ การทำให้ร้านหรือแบรนด์เป็นที่จดจำในหมู่ลูกค้า โดยร้านจะต้องวิเคราะห์เพื่อทำความเข้าใจว่าลูกค้าแต่ละกลุ่มมีความต้องการอย่างไร ชอบสินค้าแบบไหน มีปัญหาอะไรบ้าง และทางร้านสามารถช่วยลูกค้าแก้ปัญหาได้อย่างไร เมื่อมีข้อมูลแล้วทางร้านก็จะทำแผนการตลาดได้สอดคล้องกับสินค้าและกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น 

เราสามารถใช้ 4P Marketing ได้ทั้งในกรณีที่ยังไม่มีสินค้าและมีสินค้า คือ

  • กรณีที่ยังไม่มีสินค้า สามารถใช้ 4P Marketing สร้างสินค้าตั้งแต่เริ่มต้นได้เลย แต่ก็ต้องมีตัวแปรอื่น ๆ เข้ามาช่วยด้วย เช่น ความชอบของลูกค้า ปัญหาของลูกค้า และความต้องการของลูกค้า เป็นต้น
  • กรณีที่มีสินค้าอยู่แล้ว สามารถใช้ 4P Marketing เพื่อต่อยอดสินค้าให้ตรงใจลูกค้าและกลยุทธ์ของร้านหรือแบรนด์ได้มากยิ่งขึ้น

เจาะลึกเทคนิคสำคัญในการทำการตลาด 4P

เจาะลึกเทคนิคสำคัญในการทำการตลาด 4P
Photo by Dominika Roseclay from Pexels

ทำความรู้จัก 4P กันไปแล้ว คราวนี้มาดูกันว่าการจะทำการตลาด 4P แต่ละอันให้ดีและมีประสิทธิภาพได้นั้นต้องทำอย่างไรบ้าง

  1. Product สินค้าหรือผลิตภัณฑ์

หลัก ๆ แล้วการวิเคราะห์การตลาดในส่วนของ Product ก็คือการผลิตสินค้าหรือบริการที่ทำให้ลูกค้าพึงพอใจ ซึ่งถ้าจะให้ดีควรจะเป็นสินค้าที่แตกต่างจากคู่แข่ง หรือไม่อย่างนั้นก็จะต้องช่วยแก้ปัญหาของลูกค้าได้ ร้านจะได้มีจุดขายและดึงดูกลูกค้าได้ง่ายขึ้น 

นอกจากนี้ในการวิเคราะห์สินค้าของร้าน จะต้องคำนึงถึงวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์และวงจรชีวิตลูกค้าด้วย เช่น ดูว่าสินค้าที่ขายมีอายุสั้นหรือยาวและลูกค้ากลุ่มเป้าหมายจะอยู่กับเรานานแค่ไหน เป็นต้น

สำหรับเทคนิคในการทำการตลาดของตัวสินค้าแล้ว เรารวบรวมมาให้สั้น ๆ ดังนี้ :-

  • สินค้าหรือบริการต้องถูกใจและเป็นที่พึงพอใจของลูกค้า
  • มีความแตกต่างเพื่อสร้างจุดขายให้กับร้าน
  • ช่วยแก้ปัญหาและตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้
  • ออกแบบมาเพื่อลูกค้าแต่ละกลุ่มโดยเฉพาะ
  • คุ้มค่าและสะดวกสบายต่อการใช้งาน
  • คุณภาพสินค้าดี มีการรับประกัน
  • แพ็คเกจจิ้งสวยงามทันสมัย
  • ผลิตจากเทคโนโลยีทันสมัยและปลอดภัยต่อการใช้งาน
  1. Price ราคา

ถ้าจะพูดจริง ๆ ก็คือ การตั้งราคาสินค้าคือตัววัดความสำเร็จของร้าน เพราะมีความสัมพันธ์โดยตรงกับรายได้ของร้านมากที่สุด ทุกร้านจึงจำเป็นต้องมีกลยุทธ์การตลาดสำหรับตั้งราคาให้ดี 

ถ้าตั้งราคาถูกเกินไป ร้านก็จะไม่มีกำไร ทำให้ไม่มีกำลังใจในการทำร้าน แต่ถ้าตั้งราคาสูงเกินไป ลูกค้าก็อาจจะไม่มีกำลังซื้อเพียงพอ ทำให้ขายสินค้าไม่ออกได้ ดังนั้นกลยุทธ์การตลาด 4P ของ Price จึงควรพิจารณาสิ่งนี้ควบคู่กันไปด้วย และเทคนิคที่ช่วยในเรื่องของการตั้งราคาก็มีหลายอย่างด้วยกัน เช่น

  • ตั้งราคาให้ถูกไว้ก่อน เราเรียกเทคนิคนี้ว่า Loss Leader Pricing เป็นการตั้งราคาให้ถูกเพื่อกันคู่แข่งใหม่ ๆ ที่จะเข้ามาในตลาด
  • ตั้งราคาสูงในช่วงแรก หรือ Skimming Pricing เป็นการตั้งราคาสูงในช่วงแรกที่กำลังตีตลาด จากนั้นก็ค่อยลดราคาสินค้าในภายหลัง
  • ตั้งราคาเจาะตลาด เทคนิคนี้คือ Penetration Pricing เป็นการตั้งราคาสินค้าราคาถูกเพื่อตีตลาด ส่วนใหญ่ใช้กันในตลาดที่มีคู่แข่งเยอะ
  • ตั้งราคาทางจิตวิทยา เรียกว่า Psychological Pricing ตั้งราคาให้ลูกค้ารู้สึกว่าราคาถูก โดยตั้งราคาสินค้าให้ลงท้ายด้วยเลข 9 หรือเลข 5
อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับการตั้งราคาสินค้า คลิก
  1. Place ช่องทางการจัดจำหน่าย

Place คือช่องทางการจัดจำหน่ายหรือขายสินค้า เป็นการจำหน่ายสินค้าตามช่องทางต่าง ๆ เพื่อให้เข้าถึงลูกค้าให้มากที่สุด ซึ่งช่องทางการขายปัจจุบันถือว่ามีหลากหลายมากและไม่ได้จำกัดอยู่ที่หน้าร้านเพียงอย่างเดียว โดยมีทั้งมาร์เก็ตเพลส, เพจเฟสบุ๊ค, กลุ่มเฟสบุ๊ค, ไอจี, เว็บขายออนไลน์ ฯลฯ 

ทั้งนี้สำหรับเทคนิคสำหรับการทำการตลาดในส่วนของช่องทางการจัดจำหน่ายก็คือ

  • เปิดช่องทางใหม่ ๆ เพื่อเข้าถึงลูกค้าและอำนวยความสะดวกสบาย เช่น ขายของออนไลน์ โดยเปิดเว็บขายออนไลน์ฟรีได้ง่าย ๆ กับ Zaapi เมื่อมีช่องทางการขายที่มากขึ้น โอกาสในการขายก็จะมากขึ้นตามไปด้วย ซึ่งยอดขายอาจจะพุ่งจนน่าตกใจเลยก็เป็นได้ แต่แน่นอนว่าการขยายช่องทางการขายก็ต้องพยายามเพิ่มด้วย
  • มีระบบการสื่อสารที่ดี อย่าลืมว่าหัวใจของการทำธุรกิจคือการเข้าถึงและสื่อสารกับลูกค้า ที่สำคัญเลยร้านต้องมีระบบการสื่อสารที่ดีปละมีประสิทธิภาพเพื่ออัพเดตลูกค้าในเรื่องต่าง ๆ 
  1. Promotion การส่งเสริมการขาย

การส่งเสริมการขายหรือ Promotion เป็นการโปรโมทสินค้าผ่านการประชาสัมพันธ์ การจัดนิทรรศการ การสาธิตสินค้า ฯลฯ  โดยกลยุทธ์ที่ใช้ในการส่งเสริมการขายที่เป็นที่นิยมและได้ผลก็คือ

  • การจัดโปรโมชั่นหรือสร้างข้อเสนอพิเศษ
  • การอ้างอิงหรือรับรองจากอินฟลูเอนเซอร์
  • การทำโฆษณาหรือยิงแอด
  • การให้ทดลองใช้สินค้าฟรี
  • การทำแคมเปญแข่งขันชิงรางวัล
  • การร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจหรือ Partnership

นอกจากนี้การทำการส่งเสริมการขายจะต้องมีทั้งศาสตร์และศิลป์ มีการนำเสนอไอเดียใหม่ ๆ ที่น่าตื่นเต้น การเข้าหาลูกค้าและทำให้ลูกค้าเข้าหา รวมไปถึงการทำโปรโมชั่นที่เหมาะสำหรับลูกค้าแต่ละกลุ่มด้วย

เปิดร้านขายของออนไลน์ที่ Zaapi ก่อนเริ่มทำการตลาด คลิก

สิ่งที่ควรพิจารณาเพิ่มเติมจาก 4P Marketing

นอกเหนือจาก 4P Marketing แล้ว ทางร้านและแบรนด์ควรจะต้องให้ความสำคัญกับการบริการและด้านอื่น ๆ ในการทำร้านด้วย จึงจะสามารถมัดใจลูกค้าและสร้างยอดขายให้ทะลุเป้าได้ เช่น

  • พนักงาน พนักงานควรมีใจรักในการบริการและให้ข้อมูลลูกค้าได้เมื่อลูกค้าต้องการความช่วยเหลือ ควรสังเกตลูกค้าให้เป็นและสื่อสารเป็นอย่างมืออาชีพ
  • หน้าร้าน บรรยากาศร้าน แผนผังร้าน และการออกแบบต่าง ๆ ต้องมีความสอดคล้องกันและสะท้อนถึงตัวตนแบรนด์ เพราะสิ่งนี้มีผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของร้านเป็นอย่างมาก
  • กระบวนการและขั้นตอนต่าง ๆ มีมาตรการในการดำเนินการอย่างชัดเจน เช่น มาตรการการจัดส่งสินค้า การคืนสินค้า และค่าธรรมเนียมต่าง ๆ เป็นต้น เพื่อให้ลูกค้าเข้าใจตรงกันและมั่นใจในการใช้บริการหรือซื้อสินค้ากับทางร้านมากขึ้น

สรุป

และนี่ก็คือเรื่องราวทั้งหมดของกลยุทธ์การตลาด 4P เราหวังว่าบทความนี้จะช่วยให้คุณวิเคราะห์และวางแผนจากตัวสินค้า (Product) ราคา (Price) ช่องทางการขาย (Place) และการส่งเสริมการขาย (Promotion) ได้ดียิ่งขึ้น และถ้ายิ่งตีโจทย์ของแต่ละข้อได้แตกแล้ว รับรองว่ายอดขายร้านในปี 2022 นี้ทะเลุเป้าแน่นอน ยังไงลองนำไปใช้ดูแล้วมาแชร์กับเราได้นะคะ หรือถ้ามีข้อแนะนำเพิ่มเติมก็คอมเมนต์ด้านล่างได้เลย!

สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ ทดลองใช้ระบบรวมแชทบน Zaapi ฟรี 7 วัน

{{cta-button="/cms-injection-content"}}

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับ Zaapi

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งานฟีเจอร์ สามารถติดต่อเราได้ผ่านช่องทาง

  • LINE OA: @zaapi
  • Facebook Page: Zaapi Thailand
  • Tel: 096-927-1729

Chat, Sell, Scale - The All-in-One Conversation and Commerce Hub

บทความล่าสุดจาก Zaapi

ดูบทความเพิ่มเติมจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญของ Zaapi

ทั้งหมด
All
โฆษณาสินค้า
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

5 เทคนิคการโฆษณาสินค้า และประเภทของโฆษณาในปี 2024

เรียนรู้ 5 เทคนิคการโฆษณาสินค้า พร้อมเลือกช่องทางดิจิทัลที่เหมาะกับธุรกิจ เพิ่มการรับรู้ให้กับแบรนด์และสร้างแรงจูงใจในการซื้อสินค้าหรือบริการได้ในเวลาเดียวกัน

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Apr 11, 2024
ทั้งหมด
All
ยิงแอดไอจี
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

8 เทคนิคยิงแอดไอจีอย่างไรให้ปัง! ฉบับปี 2024

8 เทคนิค เลือกรูปแบบการยิงแอดไอจีที่เหมาะกับธุรกิจ พร้อมกำหนดจุดประสงค์และกลุ่มเป้าหมายอย่างชัดเจน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ตั้งเป้าไว้

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Apr 4, 2024
ทั้งหมด
All
Omnichannel คือ
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Omnichannel คืออะไร มีข้อดีต่อการทำธุรกิจออนไลน์ยังไงบ้าง?

Omnichannel คืออะไร รู้ทันกลยุทธ์การขายและการตลาดที่จะช่วยให้การทำธุรกิจหน้าร้านและออนไลน์ของคุณไปได้ไกลยิ่งขึ้นที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Mar 28, 2024
ทั้งหมด
All
ปั้มผู้ติดตามไอจี
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

แชร์ 9 วิธีปั้มผู้ติดตามไอจีฉบับปี 2024 ไม่ยากอย่างที่คิด!

ปั้มยอดผู้ติดตามไอจีได้ง่ายๆ ไม่ต้องซื้อยอดฟอลก็เพิ่มยอดขาย เปิดโอกาสในการมองเห็นพร้อมสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Mar 20, 2024
ทั้งหมด
All
ข้อความตอบกลับลูกค้า
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

10 เทคนิคเขียนข้อความตอบกลับลูกค้าให้น่ารักและปิดการขายได้ไว

แจก 10 เทคนิคเขียนข้อความตอบกลับลูกค้าให้คนซื้อปลื้ม คนขายยิ้มแก้มปริ สร้างความประทับใจแรก ตั้งแต่ลูกค้าเริ่มทักแชทร้านออนไลน์!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Mar 12, 2024
ทั้งหมด
All
ปั้มผู้ติดตามเฟส
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

10 วิธีปั้มผู้ติดตามเฟสให้เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมฉบับปี 2024

มัดรวมทุกกลยุทธ์ที่จะมาช่วยปั้มผู้ติดตมมบนเฟสบุ๊กของธุรกิจคุณแบบมีคุณภาพฉบับปี 2024

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Mar 6, 2024
ทั้งหมด
All
ระบบ CRM
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

7 ระบบ CRM ที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจออนไลน์และอีคอมเมิร์ซ!

พบกับ 7 ระบบ CRM ที่มาพร้อมฟีเจอร์เด็ด ช่วยยกระดับธุรกิจออนไลน์และอีคอมเมิร์ซ พร้อมสร้างความสัมพันธ์ลูกค้าในระยะยาวและเพิ่มยอดขายให้ร้านแบบรัวๆ

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Feb 29, 2024
ทั้งหมด
All
Brand Equity คือ
เกี่ยวกับธุรกิจ
สาระน่ารู้

รู้จัก Brand Equity 4 ขั้นตอนสร้างจุดยืนให้เป็นที่จดจำ

รู้จัก Brand Equity สร้างแบรนด์ให้แข็งเเกร่งด้วย 4 ขั้นตอนพื้นฐาน มอบประสบการณ์ที่ทำให้หลงรักมัดใจลูกค้าให้นึกถึงเราอยู่เสมอ

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Feb 21, 2024
ทั้งหมด
All
แอดมินตอบแชท
สาระน่ารู้

แอดมินตอบแชท คืออะไร ทำไมถึงสำคัญกับธุรกิจออนไลน์?

ทำความรู้จักบทบาทของแอดมินตอบแชท พร้อมล้วงลึกเทคนิคการทำหน้าที่แอดมินที่ช่วยให้ตอบแชทลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและปิดการขายให้ร้านค้าออนไลน์ได้อย่างรวดเร็ว

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Feb 14, 2024
ทั้งหมด
All
Customer Services การบริการลูกค้า คือ
สาระน่ารู้
อัปเดตจาก Zaapi

4 ขั้นตอนให้บริการลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ

การให้บริการลูกค้าในยุค 2024 ที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากทางการแข่งขันธุรกิจ - พร้อมบอกเทคนิคการให้บริการลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Feb 8, 2024

ทดลองใช้ฟรี 7 วัน ครบทุกฟังก์ชัน

ให้เราช่วยธุรกิจของคุณบริหารจัดการได้ง่ายขึ้น

เริ่มต้นใช้งานเลย
641dc9b830ad...ent-bg1