หัวข้อ

5 เทคนิคการโฆษณาสินค้า และประเภทของโฆษณาในปี 2024

เรียนรู้ 5 เทคนิคการโฆษณาสินค้า พร้อมเลือกช่องทางดิจิทัลที่เหมาะกับธุรกิจ เพิ่มการรับรู้ให้กับแบรนด์และสร้างแรงจูงใจในการซื้อสินค้าหรือบริการได้ในเวลาเดียวกัน

สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ
โฆษณาสินค้า

เมื่อได้ยินคำว่า “การโฆษณาสินค้า” คุณนึกถึงอะไร ? ป้ายโฆษณาบนทางด่วน โฆษณาบนรถไฟฟ้า หรือโฆษณาสินค้าที่คุณเลื่อนผ่านอยู่ทุกวันบนหน้า Feed บนโซเชียลมีเดียที่คุณกำลังเล่น ? ใครหลายคนอาจจะพอทราบว่าการโฆษณาสินค้าหน้าตาเป็นอย่างไร แต่เราทราบจริง ๆ หรือไม่ว่าการโฆษณาคืออะไร แล้วแบบไหนถึงจะเรียกว่าดี..

การโฆษณาคืออะไร ?

การโฆษณาสินค้า หรือ Advertising คือการสื่อสารข้อความของธุรกิจผ่านเทคนิคต่าง ๆ เพื่อสร้างแรงจูงใจและกระตุ้นให้ผู้ที่ได้รับสารทำกิจกรรมบางอย่าง เช่น การซื้อสินค้าหรือบริการ  การโฆษณาถือเป็นหนึ่งในรูปแบบของการทำการตลาดที่ได้รับความนิยมมาเป็นระยะเวลายาวนานในการทำให้ผู้บริโภค ซื้อ ขาย หรือทำกิจกรรมอะไรบางอย่าง

การโฆษณาทำงานอย่างไร ?

ถ้าสรุปการทำงานของโฆษณาในหนึ่งประโยค เราสามารถสรุปได้ว่า “ทำอย่างไรก็ได้ให้คนสนใจในสินค้าหรือบริการที่เรากำลังนำเสนอ” หนึ่งในจุดประสงค์หลักของการโฆษณาสินค้าคือต้องการให้ลูกค้าซื้อสินค้าอย่างแน่นอน ถึงแม้ว่าพวกเขาเหล่านั้นอาจจะไม่ได้มีความจำเป็นที่จะต้องใช้สินค้าอยู่ในขณะนี้ก็ตาม การทำการโฆษณาสินค้านั้นจะช่วยสร้างแรงกระตุ้น และก่อให้เกิดแรงจูงใจในการซื้อสินค้าหรือบริการ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับจุดประสงค์และเป้าหมายในการทำโฆษณาแต่ละครั้ง ว่ามีจุดประสงค์อย่างไร และต้องการให้การโฆษณาสินค้าได้ผลลัพธ์ในรูปแบบไหน เช่น

1. การสร้างการรับรู้ของแบรนด์ (Brand Awareness)

การโฆษณาสินค้าแรกเริ่มของธุรกิจต่าง ๆ ย่อมต้องการให้แบรนด์ของตนเองเป็นที่รู้จักไปยังกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการทำการตลาดออนไลน์ และเป็นตัวช่วยให้ธุรกิจเป็นที่รู้จักมากขึ้น ผ่านกลยุทธ์ต่าง ๆ ที่ต้องมีในการสร้างการรับรู้ของแบรนด์เพื่อให้แบรนด์เป็นที่จดจำในสายตาของผู้บริโภค

2. เพื่อเปลี่ยนลูกค้าจาก “คนแปลกหน้า” ให้กลายมาเป็นลูกค้ที่ภักดีของแบรนด์

การทำโฆษณาสินค้าไม่เพียงแต่จะสื่อสารไปยังกลุ่มคนที่ติดตามแบรนด์ของเราอยู่แล้วเท่านั้น แต่ยังสื่อสารไปยังกลุ่มคนที่ไม่เคยรู้จักแบรนด์ของเรามาก่อน ให้เกิดความสนใจในการซื้อสินค้าหรือบริการ และกลายมาเป็นลูกค้าของแบรนด์ผ่าน การทำ Brand Equity ที่จะช่วยสร้างรากฐานแลความมั่นคงให้กับแบรนด์

3. เพื่อนำเสนอสินค้าที่แตกต่างออกจากคู่แข่ง

การโฆษณาสินค้า ถ้าธุรกิจของคุณไม่ได้มีเจ้าเดียวในตลาด ย่อมมีคู่แข่งรายอื่นที่ทำการขายสินค้าหรือบริการประเภทเดียวกัน การที่เราทำการโฆษณาสินค้าของเรานั้นจะช่วยให้ผู้บริโภครับรู้ถึงการมีอยู่ของแบรนด์ และสามารถจำแนกความแตกต่างระหว่างธุรกิจของเรากับคู่แข่งได้

ความแตกต่างระหว่างการโฆษณาสินค้า (Advertising) และการทำการตลาด (Marketing)

ทั้งสองชื่อนี้ดูจะคล้ายกับเป็นเรื่องเดียวกัน แต่หากดูไปยังความหมายก็จะเห็นถึงความแตกต่างอยู่บ้างเล็กน้อย Marketing หรือการทำการตลาด คือ การวางแผนภาพกว้างหรือภาพใหญ่ที่เราต้องการสร้างการรับรู้ (Brand Awareness) ไปยังกลุ่มลูกค้าของเราเพื่อให้ซื้อสินค้าหรือบริการ และการทำการโฆษณาหรือ Advertising คือหนึ่งในร่มของการทำการตลาดที่เป็นวิธีการทำโฆษณาสินค้าในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อสื่อสารข้อความหรือว่า Key Messages ของแบรนด์ออกไป

5 เทคนิคในการทำการโฆษณาสินค้าที่ดี

การทำการโฆษณาสินค้าเพื่อที่จะให้กลุ่มเป้าหมายเกิดความสนใจ สื่อสารในสิ่งที่แบรนด์ต้องการจะสื่อ และสร้างแรงจูงใจให้กลุ่มเป้าหมายกระทำการบางอย่าง สามารถทำได้โดยใช้เทคนิคในการทำการโฆษณาสินค้าได้อย่างหลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็น

1. การสร้าง Emotion ให้คนเกิดอารมณ์ร่วมไปกับแบรนด์

การทำโฆษณาสินค้าที่ก่อให้เกิดอารมณ์ความรู้สึกไม่ว่าจะเป็น ความสุข, เศร้า, เสียใจ เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงกันระหว่างแบรด์และกลุ่มเป้าหมาย การทำโฆษณาสินค้าผ่านการใช้อารมณ์ร่วมหรือความรู้สึก สามารถช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างแบรนด์กับลูกค้าได้

โฆษณาสินค้า

วีดิโอจาก Five Star Chicken

2. การใช้ Testimonials หรือลูกค้าที่ใช้สินค้าหรือบริการจริง

Testimonials คือ การใช้คำรับรองที่ถูกรวบรวมจากลูกค้าที่มีความสัมพันธ์ที่ดีกับทางแบรนด์ ที่เป็นข้อความในลักษณะเชิงบวกในการใช้สินค้าหรือบริการ นำมาโฆษณาสินค้าเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเกิดความเชื่อมั่นในการเลือกใช้สินค้าหรือบริการว่ามีกลุ่มลูกค้าที่ได้ลองใช้บริการแล้ว และมีประสบการณ์ที่ดีร่วมกับแบรนด์จริง

3. Video Ads คือสิ่งที่ขาดไม่ได้ในปี 2024

การเข้ามาของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ในปัจจุบัน ทำให้กลุ่มลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายสนใจคอนเทนต์ในรูปแบบของวิดีโอกันมากขึ้น เช่น คอนเทนต์บน TikTok หรือ Reels บน Instagram การทำโฆษาสินค้าผ่านรูปแบบของวิดีโอที่มีความคิดสร้างสรรค์และมีความน่าสนใจ ก็สามารถดึงดูดให้กลุ่มลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายมีโอกาสเห็นสินค้ามากขึ้น และรับรู้ถึงสินค้าหรือบริการของแบรนด์ได้อย่างรวดเร็ว

Source: Video Ads - Nike

4. การใช้ KOL / Influencer Endorsement ยังคงได้ผลในการทำโฆษณา

การโฆษณาสินค้าโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรุงเทพฯ ประเทศไทย ที่ไม่ว่าเราจะเดินไปทางไหนก็จะเห็นป้ายหรือสื่อโฆษณาสินค้าที่มี Celebrity ไม่ว่าจะเป็น ดารา นักแสดง ศิลปิน โฆษณาสินค้าของแบรนด์ต่าง ๆ อย่างมากมาย เพื่อสร้ารับรู้และโปรโมทสินค้าของแบรนด์นั้น ๆ ได้อย่างดี แต่การเลือก KOL / Influencer ในการเข้ามาช่วยทำการโฆษณาสินค้าของแบรนด์นั้น ทางแบรนด์เองควรคำนึงถึงเอกลัษณ์และตัวตนของแบรนด์ว่าบุคคลดังกล่าวเข้าคาแรกเตอร์กับทางแบรนด์มั้ย และกลุ่มลูกค้าที่ติดตาม KOL / Influencer นั้น ๆ เป็นบุคคลที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของทางแบรนด์หรือไม่ เพื่อให้สื่อสารไปยังกลุ่มลูกค้าได้ตรงกลุ่มที่สุด

โฆษณาสินค้า
ภาพจาก Brinkkty

5. การเลือกใช้สีและโทนเพื่อให้เกิดภาพจำของแบรนด์

การเลือกใช้สีและโทนเพื่อให้เกิดภาพจำของแบรนด์ถือเป็นหนึ่งในเทคนิคที่จะช่วยให้การโฆษณาสินค้าเป็นที่จับสายตากับกลุ่มเป้าหมายหรือกลุ่มลูกค้าของเราได้ การมี Brand Identity หรืออัตลักษณ์ของแบรนด์ที่ชัดเจนจะช่วยให้ลูกค้าสามารถจดจำแบรนด์และมีภาพจำของแบรนด์ได้ดีมากยิ่งขึ้น

ภาพจาก Heinz

ประเภทของการทำโฆษณาสินค้าบนสื่อดิจิทัล

ในยุคปัจจุบันอย่างปี 2024 นี้ทีม Zaapi จะมาแนะนำการทำ Digital Advertising ในปัจจุบันว่าธุรกิจและแบรนด์ของเราสามารถทำการโฆษณาสินค้าของเราผ่านช่องทางใดได้บ้างบนโลกออนไลน์ที่อยู่เพียงแค่ปลายนิ้วและจอสัมผัสของลูกค้า

1. Paid Search Advertising

การทำโฆษณาสินค้าบน Google Search เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่นักการตลาดส่วนใหญ่เลือกใช้ เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า pay-per-click หรือ PPC คือการ Bidding หรือประมูลคีย์เวิร์ดที่ลูกค้าค้นหาบน Google และโฆษณาของเราจะไปอยู่บน Top Search ในหน้าแรกของการค้นหา

การทำการโฆษณาสินค้าผ่านช่องทาง Paid Search ถือเป็นหนึ่งในช่องทางที่มีความสำคัญและเป็นประโยชน์ในปัจจุบัน เพราะการที่มีคนค้นหาสินค้าหรือบริการ แล้วมาเจอเว็บไซต์ของเราที่อยู่บนหน้าแรกของ Google Search ก็จะทำให้มีโอกาสที่ลูกค้าคนดังกล่าวจะซื้อสินค้าและบริการของเราเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น

2. Social Media Advertising

ในปัจจุบันมีคอนเทนต์ที่เกิดขึ้นมากมายเป็นจำนวนมากในแต่ละช่องทางโซเชียลมีเดีย การทำการโฆษณาผ่านช่องทาง Social Media จึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่นักการตลาดยังคงเลือกใช้ในการทำโฆษณาสินค้า ไม่ว่าจะเป็นการยิง Ads, การสร้างการรับรู้ของแบรนด์ (Brand Awarness) หรือเพื่อให้ลูกค้าติดต่อสอบถามสินค้า และอื่น ๆ อีกมากมายขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของแต่ละแคมเปญ ทีม Zaapi จะยกตัวอย่างให้ดูว่าหากทำการโฆษณาในแต่ละช่องทางแล้วหน้าตาโฆษณาที่ลูกค้าจะเห็นจะเป็นอย่างไร

Facebook Ads

โฆษณาสินค้า

Instagram Ads

โฆษณาสินค้า

TikTok Ads

โฆษณาสินค้า
ภาพจาก Downy

เพียงเท่านี้ ก็พอจะทราบแล้วว่าการโฆษณาสินค้ามีรูปแบบไหนบ้าง และมีเทคนิคอย่างไรในการทำการโฆษณาสินค้าเพื่อให้ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าของเราหรือกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด และเลือกคอนเทนต์ที่เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าของเราเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการทำโฆษณาสินค้าอย่างดีที่สุด

และถ้าหากธุรกิจออนไลน์ที่มีหลายช่องทางในการขายสินค้าไม่ว่าจะเป็นโซเชียลมีเดียหรืออีคอมเมิร์ซ แล้วต้องคอยตอบแชบลูกค้าจากหลายช่องทางในเวลาเดียวกัน เลือกใช้ Zaapi ระบบรวมแชทสำหรับธุรกิจออนไลน์ รวมแชทจากทุกช่องทางมาไว้ในที่เดียวทั้งบนโซเชียลมีเดีย และอีคอมเมิร์ซ

สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ ทดลองใช้ระบบรวมแชทบน Zaapi ฟรี 7 วัน คลิกเลย

{{cta-button="/cms-injection-content"}}

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับ Zaapi

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งานฟีเจอร์ สามารถติดต่อเราได้ผ่านช่องทาง

·   LINE OA: @zaapi

·   Facebook Page: Zaapi Thailand

·   Tel: 096-927-1729

Chat, Sell, Scale - The All-in-One Conversation and Commerce Hub

บทความล่าสุดจาก Zaapi

ดูบทความเพิ่มเติมจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญของ Zaapi

ทั้งหมด
All
นายหน้าติ๊กต๊อก
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

นายหน้าติ๊กต๊อก (TikTok) วิธีหาเงินแบบไม่ต้องลงทุนหรือสต๊อกสินค้า

ทำนายหน้าติ๊กต๊อก (TikTok) ไม่ยากอย่างที่คิด! เจาะลึกวิธีสมัครนายหน้า หลักการหาค่าคอมมิชชั่นและเคล็ดลับสร้างคลิปปังให้ขายดีมีรายได้จริงที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 25, 2024
ทั้งหมด
All
ขายของใน tiktok
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

ขายของใน TikTok ยังไงให้ขายดี พบกับ 10 เคล็ดลับยอดปังที่คุณพลาดไม่ได้

อยากขายของใน TikTok ให้ขายดี ต้องมีเคล็ดลับกันหน่อย ไม่อยากพลาด10 วิธีขายดีพร้อมเพิ่มยอดร้านออนไลน์ให้ปัง ต้องอ่าน!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 18, 2024
ทั้งหมด
All
แคปชั่นเปิดร้าน
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

50 แคปชั่นเปิดร้าน พร้อมรับทรัพย์ ยอดขายเข้าร้านค้าออนไลน์รัวๆ

แคปชั่นเปิดร้านปังๆ พร้อมเรียกยอดออเดอร์ออนไลน์อยู่นี่แล้ว! สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์คนไหนที่กำลังมองหาไอเดียเขียนแคปชั่นขายของออนไลน์ให้เปิดร้านได้แบบโดนใจไม่เหมือนใคร บทความนี้มีแคปชั่นเปิดร้านที่ลูกค้าเห็นปุ๊บแล้วอยากคลิกซื้อปั๊บมาแนะนำ ไม่ว่าคุณจะมองหาแคปชั่นสายฮา แคปชั่นน่ารักๆ หรือแคปชั่นแนวไหน ก็เอาไปโพสต์เปิดร้านขายของออนไลน์ของคุณได้แบบสบายๆ และนี่ก็คือ 50 แคปชั่นเปิดร้านสุดปังที่น่าสนใจ

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 11, 2024
ทั้งหมด
All
รวมแชท
อัปเดตจาก Zaapi

ระบบรวมแชท Zaapi โซลูชั่นครบจบเรื่องการขาย บริหารงานง่ายในแพลตฟอร์มเดียว

ระบบรวมแชท Zaapi ช่วยให้บริหารงานง่าย รวมแชทจากทุกช่องทางไว้ในแพลตฟอร์มเดียว รองรับทั้งบนมือถือและคอมพิวเตอร์ พร้อมฟีเจอร์ครบจบเรื่องการขายออนไลน์ บริการลูกค้าได้รวดเร็ว ทุกที่ ทุกเวลา

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jul 4, 2024
ทั้งหมด
All
Zendesk
เกี่ยวกับธุรกิจ
อื่น ๆ

Zaapi vs Zendesk: เลือกระบบหลังบ้านที่ใช่สำหรับธุรกิจของคุณ !

หากต้องการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการร้านค้าและธุรกิจออนไลน์ สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือเครื่องมือระบบหลังบ้านที่จะช่วยให้การดูแลลูกค้าและการจัดการทีมมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สำหรับการเลือกเครื่องมือที่ใช่ขึ้นอยู่กับลักษณะธุรกิจและฟังก์ชันการใช้งานที่ตอบโจทย์ เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีและเพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้าในระยะยาว

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jul 1, 2024
ทั้งหมด
All
Content Marketing
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Content Marketing คืออะไร ? ทำคอนเทนต์แบบไหนให้รุ่งฉบับปี 2024

Content Marketing ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ เข้าใจถึงพื้นฐานสำคัญว่าลูกค้ากำลังมองหาอะไรอยู่ ? และไม่เพียงแต่ให้เกิดการรับรู้ แต่ยังสร้างคุณค่าบางอย่างให้กับกลุ่มลูกค้า ไปจนถึงการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าของเราในระยะยาว

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 27, 2024
ทั้งหมด
All
รวมเเชท
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

6 โปรแกรมรวมแชทปี 2024 ตอบแชทลูกค้าเร็วทันใจ เพิ่มยอดขายได้จริง

ตอบแชทลูกค้าจนหัวหมุนต่อไปคงไม่ไหว ถ้ามีระบบรวมแชทที่ดี ก็ช่วยให้ร้านทำงานง่าย ขายของออนไลน์คล่อง และได้ใจลูกค้าด้วย บล็อกนี้มี 6 โปรแกรมตอบแชทลูกค้าที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ต้องลองมาแนะนำ!

ฟร๊องซ์ ธนัชชา
ฟร๊องซ์ ธนัชชา
Jun 21, 2024
ทั้งหมด
All
วิธีขายของออนไลน์มือใหม่
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

12 วิธีขายของออนไลน์มือใหม่ เข้าใจง่าย ขายได้ชัวร์

เป็นมือใหม่แต่อยากขายออนไลน์ให้ปัง? นี่คือ 12 วิธีขายของออนไลน์สำหรับมือใหม่ที่เข้าใจง่ายและชายได้แบบชัวร์ๆ บอกเลยว่า ไม่อยากพลาดต้องอ่าน!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 20, 2024
ทั้งหมด
All
Customer Journey Map
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Customer Journey Map ออกแบบเส้นทางลูกค้า เพิ่มยอดขายร้านออนไลน์ให้โต

Customer Journey Map แผนที่การเดินทางของลูกค้าที่คนทำธุรกิจออนไลน์ต้องรู้ไว้ถ้าอยากประสบความสำเร็จ เจาะลึกพร้อมกันที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 13, 2024
ทั้งหมด
All
Payment Gateway คือ
อัปเดตจาก Zaapi
เกี่ยวกับธุรกิจ

Payment Gateway คืออะไร ? เลือกอย่างไรให้เหมาะธุรกิจฉบับปี 2024

Payment Gateway คือ ส่วนประกอบสำคัญที่ธุรกิจ และร้านค้าออนไลน์ในปี 2024 นี้จะขาดไปไม่ได้ หากต้องการให้ร้านค้าของคุณเติบโตมากขึ้น ลองปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้า และสร้างความได้เปรียบมากกว่าคู่แข่ง

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jun 6, 2024

ทดลองใช้ฟรี 7 วัน ครบทุกฟังก์ชัน

ให้เราช่วยธุรกิจของคุณบริหารจัดการได้ง่ายขึ้น

เริ่มต้นใช้งานเลย
641dc9b830ad...ent-bg1