หัวข้อ

5 เทคนิคการโฆษณาสินค้า และประเภทของโฆษณาในปี 2024

เรียนรู้ 5 เทคนิคการโฆษณาสินค้า พร้อมเลือกช่องทางดิจิทัลที่เหมาะกับธุรกิจ เพิ่มการรับรู้ให้กับแบรนด์และสร้างแรงจูงใจในการซื้อสินค้าหรือบริการได้ในเวลาเดียวกัน

สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ
โฆษณาสินค้า

เมื่อได้ยินคำว่า “การโฆษณาสินค้า” คุณนึกถึงอะไร ? ป้ายโฆษณาบนทางด่วน โฆษณาบนรถไฟฟ้า หรือโฆษณาสินค้าที่คุณเลื่อนผ่านอยู่ทุกวันบนหน้า Feed บนโซเชียลมีเดียที่คุณกำลังเล่น ? ใครหลายคนอาจจะพอทราบว่าการโฆษณาสินค้าหน้าตาเป็นอย่างไร แต่เราทราบจริง ๆ หรือไม่ว่าการโฆษณาคืออะไร แล้วแบบไหนถึงจะเรียกว่าดี..

การโฆษณาคืออะไร ?

การโฆษณาสินค้า หรือ Advertising คือการสื่อสารข้อความของธุรกิจผ่านเทคนิคต่าง ๆ เพื่อสร้างแรงจูงใจและกระตุ้นให้ผู้ที่ได้รับสารทำกิจกรรมบางอย่าง เช่น การซื้อสินค้าหรือบริการ  การโฆษณาถือเป็นหนึ่งในรูปแบบของการทำการตลาดที่ได้รับความนิยมมาเป็นระยะเวลายาวนานในการทำให้ผู้บริโภค ซื้อ ขาย หรือทำกิจกรรมอะไรบางอย่าง

การโฆษณาทำงานอย่างไร ?

ถ้าสรุปการทำงานของโฆษณาในหนึ่งประโยค เราสามารถสรุปได้ว่า “ทำอย่างไรก็ได้ให้คนสนใจในสินค้าหรือบริการที่เรากำลังนำเสนอ” หนึ่งในจุดประสงค์หลักของการโฆษณาสินค้าคือต้องการให้ลูกค้าซื้อสินค้าอย่างแน่นอน ถึงแม้ว่าพวกเขาเหล่านั้นอาจจะไม่ได้มีความจำเป็นที่จะต้องใช้สินค้าอยู่ในขณะนี้ก็ตาม การทำการโฆษณาสินค้านั้นจะช่วยสร้างแรงกระตุ้น และก่อให้เกิดแรงจูงใจในการซื้อสินค้าหรือบริการ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับจุดประสงค์และเป้าหมายในการทำโฆษณาแต่ละครั้ง ว่ามีจุดประสงค์อย่างไร และต้องการให้การโฆษณาสินค้าได้ผลลัพธ์ในรูปแบบไหน เช่น

1. การสร้างการรับรู้ของแบรนด์ (Brand Awareness)

การโฆษณาสินค้าแรกเริ่มของธุรกิจต่าง ๆ ย่อมต้องการให้แบรนด์ของตนเองเป็นที่รู้จักไปยังกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการทำการตลาดออนไลน์ และเป็นตัวช่วยให้ธุรกิจเป็นที่รู้จักมากขึ้น ผ่านกลยุทธ์ต่าง ๆ ที่ต้องมีในการสร้างการรับรู้ของแบรนด์เพื่อให้แบรนด์เป็นที่จดจำในสายตาของผู้บริโภค

2. เพื่อเปลี่ยนลูกค้าจาก “คนแปลกหน้า” ให้กลายมาเป็นลูกค้ที่ภักดีของแบรนด์

การทำโฆษณาสินค้าไม่เพียงแต่จะสื่อสารไปยังกลุ่มคนที่ติดตามแบรนด์ของเราอยู่แล้วเท่านั้น แต่ยังสื่อสารไปยังกลุ่มคนที่ไม่เคยรู้จักแบรนด์ของเรามาก่อน ให้เกิดความสนใจในการซื้อสินค้าหรือบริการ และกลายมาเป็นลูกค้าของแบรนด์ผ่าน การทำ Brand Equity ที่จะช่วยสร้างรากฐานแลความมั่นคงให้กับแบรนด์

3. เพื่อนำเสนอสินค้าที่แตกต่างออกจากคู่แข่ง

การโฆษณาสินค้า ถ้าธุรกิจของคุณไม่ได้มีเจ้าเดียวในตลาด ย่อมมีคู่แข่งรายอื่นที่ทำการขายสินค้าหรือบริการประเภทเดียวกัน การที่เราทำการโฆษณาสินค้าของเรานั้นจะช่วยให้ผู้บริโภครับรู้ถึงการมีอยู่ของแบรนด์ และสามารถจำแนกความแตกต่างระหว่างธุรกิจของเรากับคู่แข่งได้

ความแตกต่างระหว่างการโฆษณาสินค้า (Advertising) และการทำการตลาด (Marketing)

ทั้งสองชื่อนี้ดูจะคล้ายกับเป็นเรื่องเดียวกัน แต่หากดูไปยังความหมายก็จะเห็นถึงความแตกต่างอยู่บ้างเล็กน้อย Marketing หรือการทำการตลาด คือ การวางแผนภาพกว้างหรือภาพใหญ่ที่เราต้องการสร้างการรับรู้ (Brand Awareness) ไปยังกลุ่มลูกค้าของเราเพื่อให้ซื้อสินค้าหรือบริการ และการทำการโฆษณาหรือ Advertising คือหนึ่งในร่มของการทำการตลาดที่เป็นวิธีการทำโฆษณาสินค้าในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อสื่อสารข้อความหรือว่า Key Messages ของแบรนด์ออกไป

5 เทคนิคในการทำการโฆษณาสินค้าที่ดี

การทำการโฆษณาสินค้าเพื่อที่จะให้กลุ่มเป้าหมายเกิดความสนใจ สื่อสารในสิ่งที่แบรนด์ต้องการจะสื่อ และสร้างแรงจูงใจให้กลุ่มเป้าหมายกระทำการบางอย่าง สามารถทำได้โดยใช้เทคนิคในการทำการโฆษณาสินค้าได้อย่างหลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็น

1. การสร้าง Emotion ให้คนเกิดอารมณ์ร่วมไปกับแบรนด์

การทำโฆษณาสินค้าที่ก่อให้เกิดอารมณ์ความรู้สึกไม่ว่าจะเป็น ความสุข, เศร้า, เสียใจ เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงกันระหว่างแบรด์และกลุ่มเป้าหมาย การทำโฆษณาสินค้าผ่านการใช้อารมณ์ร่วมหรือความรู้สึก สามารถช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างแบรนด์กับลูกค้าได้

โฆษณาสินค้า

วีดิโอจาก Five Star Chicken

2. การใช้ Testimonials หรือลูกค้าที่ใช้สินค้าหรือบริการจริง

Testimonials คือ การใช้คำรับรองที่ถูกรวบรวมจากลูกค้าที่มีความสัมพันธ์ที่ดีกับทางแบรนด์ ที่เป็นข้อความในลักษณะเชิงบวกในการใช้สินค้าหรือบริการ นำมาโฆษณาสินค้าเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเกิดความเชื่อมั่นในการเลือกใช้สินค้าหรือบริการว่ามีกลุ่มลูกค้าที่ได้ลองใช้บริการแล้ว และมีประสบการณ์ที่ดีร่วมกับแบรนด์จริง

3. Video Ads คือสิ่งที่ขาดไม่ได้ในปี 2024

การเข้ามาของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ในปัจจุบัน ทำให้กลุ่มลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายสนใจคอนเทนต์ในรูปแบบของวิดีโอกันมากขึ้น เช่น คอนเทนต์บน TikTok หรือ Reels บน Instagram การทำโฆษาสินค้าผ่านรูปแบบของวิดีโอที่มีความคิดสร้างสรรค์และมีความน่าสนใจ ก็สามารถดึงดูดให้กลุ่มลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายมีโอกาสเห็นสินค้ามากขึ้น และรับรู้ถึงสินค้าหรือบริการของแบรนด์ได้อย่างรวดเร็ว

Source: Video Ads - Nike

4. การใช้ KOL / Influencer Endorsement ยังคงได้ผลในการทำโฆษณา

การโฆษณาสินค้าโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรุงเทพฯ ประเทศไทย ที่ไม่ว่าเราจะเดินไปทางไหนก็จะเห็นป้ายหรือสื่อโฆษณาสินค้าที่มี Celebrity ไม่ว่าจะเป็น ดารา นักแสดง ศิลปิน โฆษณาสินค้าของแบรนด์ต่าง ๆ อย่างมากมาย เพื่อสร้ารับรู้และโปรโมทสินค้าของแบรนด์นั้น ๆ ได้อย่างดี แต่การเลือก KOL / Influencer ในการเข้ามาช่วยทำการโฆษณาสินค้าของแบรนด์นั้น ทางแบรนด์เองควรคำนึงถึงเอกลัษณ์และตัวตนของแบรนด์ว่าบุคคลดังกล่าวเข้าคาแรกเตอร์กับทางแบรนด์มั้ย และกลุ่มลูกค้าที่ติดตาม KOL / Influencer นั้น ๆ เป็นบุคคลที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของทางแบรนด์หรือไม่ เพื่อให้สื่อสารไปยังกลุ่มลูกค้าได้ตรงกลุ่มที่สุด

โฆษณาสินค้า
ภาพจาก Brinkkty

5. การเลือกใช้สีและโทนเพื่อให้เกิดภาพจำของแบรนด์

การเลือกใช้สีและโทนเพื่อให้เกิดภาพจำของแบรนด์ถือเป็นหนึ่งในเทคนิคที่จะช่วยให้การโฆษณาสินค้าเป็นที่จับสายตากับกลุ่มเป้าหมายหรือกลุ่มลูกค้าของเราได้ การมี Brand Identity หรืออัตลักษณ์ของแบรนด์ที่ชัดเจนจะช่วยให้ลูกค้าสามารถจดจำแบรนด์และมีภาพจำของแบรนด์ได้ดีมากยิ่งขึ้น

ภาพจาก Heinz

ประเภทของการทำโฆษณาสินค้าบนสื่อดิจิทัล

ในยุคปัจจุบันอย่างปี 2024 นี้ทีม Zaapi จะมาแนะนำการทำ Digital Advertising ในปัจจุบันว่าธุรกิจและแบรนด์ของเราสามารถทำการโฆษณาสินค้าของเราผ่านช่องทางใดได้บ้างบนโลกออนไลน์ที่อยู่เพียงแค่ปลายนิ้วและจอสัมผัสของลูกค้า

1. Paid Search Advertising

การทำโฆษณาสินค้าบน Google Search เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่นักการตลาดส่วนใหญ่เลือกใช้ เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า pay-per-click หรือ PPC คือการ Bidding หรือประมูลคีย์เวิร์ดที่ลูกค้าค้นหาบน Google และโฆษณาของเราจะไปอยู่บน Top Search ในหน้าแรกของการค้นหา

การทำการโฆษณาสินค้าผ่านช่องทาง Paid Search ถือเป็นหนึ่งในช่องทางที่มีความสำคัญและเป็นประโยชน์ในปัจจุบัน เพราะการที่มีคนค้นหาสินค้าหรือบริการ แล้วมาเจอเว็บไซต์ของเราที่อยู่บนหน้าแรกของ Google Search ก็จะทำให้มีโอกาสที่ลูกค้าคนดังกล่าวจะซื้อสินค้าและบริการของเราเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น

2. Social Media Advertising

ในปัจจุบันมีคอนเทนต์ที่เกิดขึ้นมากมายเป็นจำนวนมากในแต่ละช่องทางโซเชียลมีเดีย การทำการโฆษณาผ่านช่องทาง Social Media จึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่นักการตลาดยังคงเลือกใช้ในการทำโฆษณาสินค้า ไม่ว่าจะเป็นการยิง Ads, การสร้างการรับรู้ของแบรนด์ (Brand Awarness) หรือเพื่อให้ลูกค้าติดต่อสอบถามสินค้า และอื่น ๆ อีกมากมายขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของแต่ละแคมเปญ ทีม Zaapi จะยกตัวอย่างให้ดูว่าหากทำการโฆษณาในแต่ละช่องทางแล้วหน้าตาโฆษณาที่ลูกค้าจะเห็นจะเป็นอย่างไร

Facebook Ads

โฆษณาสินค้า

Instagram Ads

โฆษณาสินค้า

TikTok Ads

โฆษณาสินค้า
ภาพจาก Downy

เพียงเท่านี้ ก็พอจะทราบแล้วว่าการโฆษณาสินค้ามีรูปแบบไหนบ้าง และมีเทคนิคอย่างไรในการทำการโฆษณาสินค้าเพื่อให้ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าของเราหรือกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด และเลือกคอนเทนต์ที่เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าของเราเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการทำโฆษณาสินค้าอย่างดีที่สุด

และถ้าหากธุรกิจออนไลน์ที่มีหลายช่องทางในการขายสินค้าไม่ว่าจะเป็นโซเชียลมีเดียหรืออีคอมเมิร์ซ แล้วต้องคอยตอบแชบลูกค้าจากหลายช่องทางในเวลาเดียวกัน เลือกใช้ Zaapi ระบบรวมแชทสำหรับธุรกิจออนไลน์ รวมแชทจากทุกช่องทางมาไว้ในที่เดียวทั้งบนโซเชียลมีเดีย และอีคอมเมิร์ซ

สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ ทดลองใช้ระบบรวมแชทบน Zaapi ฟรี 7 วัน คลิกเลย

{{cta-button="/cms-injection-content"}}

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับ Zaapi

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งานฟีเจอร์ สามารถติดต่อเราได้ผ่านช่องทาง

·   LINE OA: @zaapi

·   Facebook Page: Zaapi Thailand

·   Tel: 096-927-1729

Chat, Sell, Scale - The All-in-One Conversation and Commerce Hub

บทความล่าสุดจาก Zaapi

ดูบทความเพิ่มเติมจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญของ Zaapi

ทั้งหมด
All
การจัดการออเดอร์
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

7 เทคนิคการจัดการออเดอร์ออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

พบกับ 7 เทคนิคการจัดการออเดอร์ออนไลน์ที่พ่อค้าแม่ค้ายุคใหม่ต้องรู้ไว้เพื่อให้ลูกค้าประทับใจและจัดส่งสินค้าได้เร็วขึ้น!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
May 2, 2024
ทั้งหมด
All
ตัวอย่างการตอบแชทลูกค้า
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

10 ตัวอย่างการตอบแชทลูกค้า ให้พร้อมรับมือทุกสถานการณ์!

จะเคสไหนก็ไม่หวั่น! กับ10 ตัวอย่างการตอบแชทลูกค้า เตรียมความพร้อมแอดมินรับมือกับทุกสถานการณ์การขายออนไลน์

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Apr 25, 2024
ทั้งหมด
All
โฆษณาสินค้า
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

5 เทคนิคการโฆษณาสินค้า และประเภทของโฆษณาในปี 2024

เรียนรู้ 5 เทคนิคการโฆษณาสินค้า พร้อมเลือกช่องทางดิจิทัลที่เหมาะกับธุรกิจ เพิ่มการรับรู้ให้กับแบรนด์และสร้างแรงจูงใจในการซื้อสินค้าหรือบริการได้ในเวลาเดียวกัน

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Apr 11, 2024
ทั้งหมด
All
ยิงแอดไอจี
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

8 เทคนิคยิงแอดไอจีอย่างไรให้ปัง! ฉบับปี 2024

8 เทคนิค เลือกรูปแบบการยิงแอดไอจีที่เหมาะกับธุรกิจ พร้อมกำหนดจุดประสงค์และกลุ่มเป้าหมายอย่างชัดเจน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ตั้งเป้าไว้

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Apr 4, 2024
ทั้งหมด
All
Omnichannel คือ
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Omnichannel คืออะไร มีข้อดีต่อการทำธุรกิจออนไลน์ยังไงบ้าง?

Omnichannel คืออะไร รู้ทันกลยุทธ์การขายและการตลาดที่จะช่วยให้การทำธุรกิจหน้าร้านและออนไลน์ของคุณไปได้ไกลยิ่งขึ้นที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Mar 28, 2024
ทั้งหมด
All
ปั้มผู้ติดตามไอจี
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

แชร์ 9 วิธีปั้มผู้ติดตามไอจีฉบับปี 2024 ไม่ยากอย่างที่คิด!

ปั้มยอดผู้ติดตามไอจีได้ง่ายๆ ไม่ต้องซื้อยอดฟอลก็เพิ่มยอดขาย เปิดโอกาสในการมองเห็นพร้อมสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Mar 20, 2024
ทั้งหมด
All
ข้อความตอบกลับลูกค้า
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

10 เทคนิคเขียนข้อความตอบกลับลูกค้าให้น่ารักและปิดการขายได้ไว

แจก 10 เทคนิคเขียนข้อความตอบกลับลูกค้าให้คนซื้อปลื้ม คนขายยิ้มแก้มปริ สร้างความประทับใจแรก ตั้งแต่ลูกค้าเริ่มทักแชทร้านออนไลน์!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Mar 12, 2024
ทั้งหมด
All
ปั้มผู้ติดตามเฟส
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

10 วิธีปั้มผู้ติดตามเฟสให้เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมฉบับปี 2024

มัดรวมทุกกลยุทธ์ที่จะมาช่วยปั้มผู้ติดตมมบนเฟสบุ๊กของธุรกิจคุณแบบมีคุณภาพฉบับปี 2024

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Mar 6, 2024
ทั้งหมด
All
ระบบ CRM
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

7 ระบบ CRM ที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจออนไลน์และอีคอมเมิร์ซ!

พบกับ 7 ระบบ CRM ที่มาพร้อมฟีเจอร์เด็ด ช่วยยกระดับธุรกิจออนไลน์และอีคอมเมิร์ซ พร้อมสร้างความสัมพันธ์ลูกค้าในระยะยาวและเพิ่มยอดขายให้ร้านแบบรัวๆ

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Feb 29, 2024
ทั้งหมด
All
Brand Equity คือ
เกี่ยวกับธุรกิจ
สาระน่ารู้

รู้จัก Brand Equity 4 ขั้นตอนสร้างจุดยืนให้เป็นที่จดจำ

รู้จัก Brand Equity สร้างแบรนด์ให้แข็งเเกร่งด้วย 4 ขั้นตอนพื้นฐาน มอบประสบการณ์ที่ทำให้หลงรักมัดใจลูกค้าให้นึกถึงเราอยู่เสมอ

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Feb 21, 2024

ทดลองใช้ฟรี 7 วัน ครบทุกฟังก์ชัน

ให้เราช่วยธุรกิจของคุณบริหารจัดการได้ง่ายขึ้น

เริ่มต้นใช้งานเลย
641dc9b830ad...ent-bg1