หัวข้อ

8 เทคนิค Social Commerce เพิ่มยอดขายผ่านโซเชียลให้ปังขึ้น

8 เทคนิคขายของใน Social Commerce รับรองคุณจะค้าขายออนไลน์บนโซเชียลแล้วรุ่งในปี 2024 นี้แน่นอน!

เกี่ยวกับธุรกิจ
สาระน่ารู้
ขายของใน Social Commerce

Social Commerce คือเครื่องมือในการทำการตลาดและเพิ่มยอดขายให้ร้านชั้นเยี่ยม แต่ว่าการค้าขายผ่าน Social Commere หรือแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียก็มีการแข่งขันสูงเหมือนกัน ดังนั้นจะทำยังไงให้เอาชนะการแข่งขันนี้ไปได้และทำให้ร้านของคุณยืนหนึ่งในใจลูกค้า

ดู 8 เทคนิคที่เรารวบรวมมาฝากกันในบทความนี้ รับรองคุณจะค้าขายออนไลน์บนโซเชียลแล้วรุ่งในปี 2024 นี้แน่นอน!

1. ทำความรู้จักลูกค้ากลุ่มเป้าหมายก่อน

ถ้าอยากให้การทำ Social Commerce ไปได้สวย ก็ต้องเริ่มจากการวางแผนกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย แม้ว่าการทำความรู้จักและทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมายจะเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาสักนิด แต่บอกเลยว่าคุ้มค่ากับจำนวนลูกค้าและยอดขายที่จะได้แน่นอน

เมื่อรู้จักลูกค้ากลุ่มเป้าหมายแล้ว คุณก็จะวางแผนแคมเปญการตลาดและเทคนิคการขายของได้สอดคล้องมากยิ่งขึ้น แทนที่จะใช้เทคนิคเดียวกับการขายของออนไลน์หน้าเว็บ สำหรับการทำ Social Commerce แล้ว คุณจะต้องปรับการตลาดและแคมเปญให้เจาะลึกและตรงกับกลุ่มเป้าหมายจริง ๆ จึงจะได้ผลลัพธ์ที่คาดหวัง เพราะกลุ่มเป้าหมายในแต่ละแพลตฟอร์มจะแตกต่างกันออกไป เช่น กลุ่มเป้าหมายใน Facebook ก็อาจจะแตกต่างกับกลุ่มเป้าหมายใน TikTok เป็นต้น

ข้อดีคือในส่วนนี้คุณสามารถใช้เครื่องมือข้อมูลเชิงลึก (Insights) ของแต่ละแพลตฟอร์มล้วงข้อมูลของกลุ่มเป้าหมายได้ โดยคุณจะรู้ว่ากลุ่มเป้าหมายคือใคร เพศไหน อายุเท่าไหร่ และอยู่ที่ไหน เป็นต้น ถือว่าเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพและช่วยให้คุณเริ่มต้นการขายของผ่านโซเชียลได้อย่างถูกต้อง

2. เลือกแพลตฟอร์มโซเชียลที่ใช่

ไม่ใช่ว่าทุกแพลตฟอร์มโซเชียลจะเหมาะสำหรับการขายออนไลน์ แต่ก็มีแพลตฟอร์มที่เหมาะกับการทำ Social Commerce อยู่ไม่น้อย เช่น Instagram ก็ถือเป็นแพลตฟอร์มแห่งการค้นพบสินค้าของลูกค้า เป็นที่ที่ร้านค้าออนไลน์สามารถโปรโมทสินค้าได้หลากหลายรูปแบบผ่านสตอรี่, โพสต์, รูปภาพ และวิดีโอ แถมลูกค้ายังค้นพบร้านได้ตั้งแต่ขั้นตอนการค้นหาแรงบันดาลใจ การหาข้อมูลสินค้า ไปจนถึงขั้นตอนการซื้อสินค้าผ่านโซเชียลมีเดีย

เพราะฉะนั้นดูว่าโซเชียลมีเดียอันไหนที่ลูกค้าปฏิสัมพันธ์กับร้านของคุณมากที่สุด จากนั้นก็เลือกมาสัก 2 - 3 แพลตฟอร์มเพื่อขายสินค้า แล้วคุณจะตั้งเป้าหมายการทำ Social Commerce และประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก

สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ ทดลองใช้ระบบรวมแชทบน Zaapi ฟรี 7 วัน

{{cta-button="/cms-injection-content"}}

3. ใช้ฟีเจอร์ไลฟ์ให้เกิดประโยชน์

ถือว่าแทบทุกแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียมีฟีเจอร์ไลฟ์กันหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็น Facebook, IG, TikTok ฯลฯ ร้านและแบรนด์ก็สามารถไลฟ์ขายของหรือพูดคุยกับลูกค้าได้อย่างง่ายดาย เพราะเวลาที่ร้านหรือแบรนด์ไลฟ์บนโซเชียลมีเดีย กลุ่มแฟนเพจหรือว่าลูกค้าสามารถเข้ามามีส่วนร่วมพูดคุย รับชมสินค้า และสอบถามเกี่ยวกับสินค้าได้แบบเรียลไทม์

ตัวอย่างเช่น Facebook Live ทางร้านก็สามารถเปิดใช้งาน Live Shopping ให้ลูกค้าสามารถซื้อสินค้าได้จากไลฟ์ได้เลยทันที ถือเป็นฟีเจอร์ที่ช่วยซัพพอร์ตการขายของออนไลน์ผ่านโซเชียลที่ดีมาก ๆ นอกจากนี้ยังมีการศึกษาพบว่าลูกค้ามักจะซื้อสินค้าจากไลฟ์ของร้านหรือแบรนด์ที่พวกเขาติดตาม นั่นหมายความว่าหากคุณมีฐานแฟนเพจและผู้ติดตามพอประมาณแล้ว โอกาสที่คุณจะขายผ่านโซเชียลก็จะมีมากขึ้นเท่านั้น

4. ทำงานร่วมกับอินฟลูเอนเซอร์

ข้อดีของการทำงานร่วมกับอินฟลูเอนเซอร์เพื่อโปรโมทแบรนด์และขายสินค้านั้นมีหลายข้อมาก ๆ แถมยังมีหลายแบรนด์คอนเฟิร์มว่าการใช้อินฟลูเอนเซอร์ในแคมเปญโปรโมทสินค้าสามารถเพิ่มผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI : Return on Investment) ได้เป็นอย่างดี ทั้งยังดีกว่าการโปรโมทสินค้าช่องทางอื่น ๆ ด้วยซ้ำ

มากไปกว่านั้นการทำงานร่วมกับอินฟลูเอนเซอร์ยังมีข้อดีกับการทำ Social Commerce มากถึง 3 ข้อด้วยกันคือ

  • สร้างความน่าเชื่อถือและสร้างชื่อเสียงดี ๆ ให้กับแบรนด์และร้านผ่านอินฟลูเอนเซอร์
  • นำเสนอความแปลกใหม่และความคิดสร้างสรรค์ของแบรนด์ผ่านรูปแบบการโปรโมทสินค้าใหม่ ๆ ของอินฟลูเอนเซอร์แต่ละคน
  • เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ง่ายขึ้นผ่านอินฟลูเอนเซอร์ที่พวกเขาติดตาม

เห็นไหมล่ะว่าการร่วมงานกับอินฟลูเอนเซอร์มีแต่ผลดีกับแบรนด์ของคุณ แถมยังทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก ช่วยสร้าง Brand Awareness อย่างได้ผลด้วย แต่ก่อนจะเลือกร่วมงานกับอินฟลูเอนเซอร์ต้องเช็คกลุ่มผู้ติดตามให้แน่ใจก่อนว่าเป็นลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของแบรนด์คุณหรือไม่ เพราะไม่อย่างนั้นคุณอาจจะเสียงบไปกับการโปรโมทสินค้าเปล่า ๆ 

5. กระตุ้นให้ลูกค้าซื้อของผ่าน Live Shopping

ในช่วงที่โควิดระบาด Live Shopping ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะการที่ร้านไลฟ์ขายของหรือพาลูกค้าเดินชมสินค้าในร้านก็เปรียบเหมือนว่าลูกค้าได้มาเลือกของเองที่ร้านและช้อปปิ้งแบบเรียลไทม์ และที่เจ๋งกว่านั้น ลูกค้าสามารถถามคำถาม เยี่ยมชมสินค้าใหม่ของร้าน หรือแม้กระทั่งสั่งซื้อสินค้าผ่านไลฟ์ได้เลย

Live Shopping คือวิธีที่สามารถกระตุ้นให้ลูกค้าซื้อสินค้าผ่าน Social Commerce ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งคุณยังสามารถใช้เทคนิคนี้กระตุ้นยอดขายและโปรโมทสินค้าลดราคาของร้านได้ด้วย ไม่ว่าจะไลฟ์บน Facebook, IG, TikTok หรือว่าแพลตฟอร์มไหน Live Shopping จะช่วยให้คุณโต้ตอบกับลูกค้าและกระตุ้นให้เกิดการซื้อขายง่ายขึ้น

6. โพสต์โปรโมทโปรโมชั่นเป็นประจำ

ทุกครั้งที่มีโปรโมชั่น คุณจะต้องโพสต์โปรโมทให้ลูกค้ารับรู้ แล้วก็ต้องรู้วิธีนำเสนอสินค้าบนโลกโซเชียลเพื่อให้สินค้าดูน่าซื้อมากยิ่งขึ้น โดยวิธีที่จะช่วยให้สินค้าดูน่าสนใจก็มีทั้งการถ่ายวิดีโอช็อต Close-up สาธิตการใช้งานสินค้า และแกะกล่องสินค้า เป็นต้น
อย่าลืมใส่ลิงก์ซื้อสินค้าในแต่ละโพสต์โปรโมชั่นด้วยเพื่อให้ลูกค้ากดซื้อได้ทันทีที่ต้องการ แล้วการใส่ลิงก์สินค้ายังมีข้อดีอีก ได้แก่

  • ช่วยสร้าง Brand Awareness ให้ร้านของคุณเป็นที่รู้จักยิ่งขึ้น
  • ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าด้วยสินค้าที่เป็นที่ต้องการของตลาด
  • ช่วยให้ขั้นตอนการซื้อขายเป็นไปอย่างราบรื่น สามารถคลิกซื้อได้ทันที

แนะนำให้ลองสังเกตแบรนด์อื่น ๆ ควบคู่ไปด้วยว่าแต่ละแบรนด์มีวิธีการโพสต์นำเสนอโปรโมชั่น จะได้ใช้เป็นไอเดียการโปรโมทโปรโมชั่นของร้านได้ด้วย

7. ตอบลูกค้าอย่างกระตือรือร้น

ใส่ใจทุกคำถามของลูกค้าและตอบคำถามหรือคอมเมนต์ด้วยความกระตือรือร้น เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกได้ถึงความใส่ใจ คุณจะได้เข้าถึงลูกค้าได้ง่ายขึ้น และถ้าหากลูกค้าถามข้อมูลสินค้าเพิ่มเติม แทนที่จะตอบคำถามเฉย ๆ ก็ลองเปรย ๆ ข้อมูลอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ เช่น

  • แนะนำสินค้า
  • แชร์ลิงก์สินค้าให้ลูกค้าสามารถกดซื้อได้ทันที
  • แจกส่วนลดหรือโปรโมโค้ดเพื่อให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกอยากซื้อสินค้ามากขึ้น

นอกจากนี้คุณยังสามารถสะท้อนตัวตนร้านได้ง่าย ๆ ผ่านการตอบคำถามลูกค้าด้วย เป็นวิธีที่คุณจะสร้างความไว้วางใจให้กับลูกค้าได้ด้วย เพราะฉะนั้นเทคนิค Social Commerce ที่สำคัญอีกหนึ่งอย่างจึงเป็นการใส่ใจในการตอบคำถามของลูกค้า ตลอดถึงการรู้วิธีสอดแทรกข้อมูลเพื่อให้เกิดการซื้อขายนั่นเอง

ตอบลูกค้าเร็วขึ้น โดยโปรแกรมแชท Zaapi มาพร้อมระบบแจ้งเตือนเรียลไทม์และระบบจัดการแชท

8. ใช้ Social Proof

Social Proof คือสิ่งที่จะช่วยเสริมความน่าเชื่อถือของร้านและเป็นเหมือนอีกหนึ่งเสียงที่ช่วยการันตีคุณภาพสินค้า เพราะลูกค้ามักจะเชื่อในสิ่งที่เพื่อน ญาติ อินฟลูเอนเซอร์ หรือคนที่เป็นลูกค้าด้วยกันเอง ดังนั้นหากคุณมีคำบอกเล่า รีวิว หรือว่าฟีดแบ็คดี ๆ จากลูกค้า ก็สามารถใช้เป็น Socialo Proof ได้

สำหรับการใช้ Social Proof นั้นสามารถใช้ได้ทั้งคำพูด รูปภาพ และวิดีโอ แชร์สิ่งที่ลูกค้าพูดถึงสินค้าของเราแล้วก็ขอบคุณลูกค้า วิธีนี้นอกจากจะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือได้แล้วยังเพิ่มแนวโน้มที่ลูกค้าจะแชร์ฟีดแบ็คดี ๆ เกี่ยวกับสินค้าของคุณอีกต่างหาก

พร้อมแล้วลุย Social Commerce ได้เลย!

รู้ทั้ง 8 เทคนิค Social Commerce ไปแล้ว คราวนี้ก็ถึงเวลาลุย! ลองใช้เทคนิคเหล่านี้แล้วคุณจะขายของออนไลน์ผ่านโลกโซเชียลได้ปังยิ่งขึ้น แค่เลือกแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียมาสักอันก็เริ่มได้เลย! ถ้าไปได้สวยก็ค่อยขยับขยายไปยังแพลตฟอร์มอื่น ๆ เช่น อาจจะเริ่มจาก Facebook แล้วค่อยขยับขยายไปยัง IG และ TikTok ก็ได้ อย่าลืมว่ายุคนี้การขายของผ่านโซเชียลสำคัญมาก ๆ เพราะลูกค้ามีอยู่ทุกที่ เพราะฉะนั้นตอนนี้ก็ถึงเวลาลงมือทำแล้ว! หรือถ้าอยากทำความเข้าใจ Social Commerce เพิ่ม ก็คลิกที่ปุ่มด้านล่างได้เลย!

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Social Commerce

สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ ทดลองใช้ระบบรวมแชทบน Zaapi ฟรี 7 วัน

{{cta-button="/cms-injection-content"}}

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับ Zaapi

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งานฟีเจอร์ สามารถติดต่อเราได้ผ่านช่องทาง

  • LINE OA: @zaapi
  • Facebook Page: Zaapi Thailand
  • Tel: 096-927-1729

Chat, Sell, Scale - The All-in-One Conversation and Commerce Hub

บทความล่าสุดจาก Zaapi

ดูบทความเพิ่มเติมจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญของ Zaapi

ทั้งหมด
All
นายหน้าติ๊กต๊อก
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

นายหน้าติ๊กต๊อก (TikTok) วิธีหาเงินแบบไม่ต้องลงทุนหรือสต๊อกสินค้า

ทำนายหน้าติ๊กต๊อก (TikTok) ไม่ยากอย่างที่คิด! เจาะลึกวิธีสมัครนายหน้า หลักการหาค่าคอมมิชชั่นและเคล็ดลับสร้างคลิปปังให้ขายดีมีรายได้จริงที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 25, 2024
ทั้งหมด
All
ขายของใน tiktok
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

ขายของใน TikTok ยังไงให้ขายดี พบกับ 10 เคล็ดลับยอดปังที่คุณพลาดไม่ได้

อยากขายของใน TikTok ให้ขายดี ต้องมีเคล็ดลับกันหน่อย ไม่อยากพลาด10 วิธีขายดีพร้อมเพิ่มยอดร้านออนไลน์ให้ปัง ต้องอ่าน!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 18, 2024
ทั้งหมด
All
แคปชั่นเปิดร้าน
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

50 แคปชั่นเปิดร้าน พร้อมรับทรัพย์ ยอดขายเข้าร้านค้าออนไลน์รัวๆ

แคปชั่นเปิดร้านปังๆ พร้อมเรียกยอดออเดอร์ออนไลน์อยู่นี่แล้ว! สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์คนไหนที่กำลังมองหาไอเดียเขียนแคปชั่นขายของออนไลน์ให้เปิดร้านได้แบบโดนใจไม่เหมือนใคร บทความนี้มีแคปชั่นเปิดร้านที่ลูกค้าเห็นปุ๊บแล้วอยากคลิกซื้อปั๊บมาแนะนำ ไม่ว่าคุณจะมองหาแคปชั่นสายฮา แคปชั่นน่ารักๆ หรือแคปชั่นแนวไหน ก็เอาไปโพสต์เปิดร้านขายของออนไลน์ของคุณได้แบบสบายๆ และนี่ก็คือ 50 แคปชั่นเปิดร้านสุดปังที่น่าสนใจ

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 11, 2024
ทั้งหมด
All
รวมแชท
อัปเดตจาก Zaapi

ระบบรวมแชท Zaapi โซลูชั่นครบจบเรื่องการขาย บริหารงานง่ายในแพลตฟอร์มเดียว

ระบบรวมแชท Zaapi ช่วยให้บริหารงานง่าย รวมแชทจากทุกช่องทางไว้ในแพลตฟอร์มเดียว รองรับทั้งบนมือถือและคอมพิวเตอร์ พร้อมฟีเจอร์ครบจบเรื่องการขายออนไลน์ บริการลูกค้าได้รวดเร็ว ทุกที่ ทุกเวลา

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jul 4, 2024
ทั้งหมด
All
Zendesk
เกี่ยวกับธุรกิจ
อื่น ๆ

Zaapi vs Zendesk: เลือกระบบหลังบ้านที่ใช่สำหรับธุรกิจของคุณ !

หากต้องการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการร้านค้าและธุรกิจออนไลน์ สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือเครื่องมือระบบหลังบ้านที่จะช่วยให้การดูแลลูกค้าและการจัดการทีมมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สำหรับการเลือกเครื่องมือที่ใช่ขึ้นอยู่กับลักษณะธุรกิจและฟังก์ชันการใช้งานที่ตอบโจทย์ เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีและเพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้าในระยะยาว

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jul 1, 2024
ทั้งหมด
All
Content Marketing
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Content Marketing คืออะไร ? ทำคอนเทนต์แบบไหนให้รุ่งฉบับปี 2024

Content Marketing ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ เข้าใจถึงพื้นฐานสำคัญว่าลูกค้ากำลังมองหาอะไรอยู่ ? และไม่เพียงแต่ให้เกิดการรับรู้ แต่ยังสร้างคุณค่าบางอย่างให้กับกลุ่มลูกค้า ไปจนถึงการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าของเราในระยะยาว

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 27, 2024
ทั้งหมด
All
รวมเเชท
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

6 โปรแกรมรวมแชทปี 2024 ตอบแชทลูกค้าเร็วทันใจ เพิ่มยอดขายได้จริง

ตอบแชทลูกค้าจนหัวหมุนต่อไปคงไม่ไหว ถ้ามีระบบรวมแชทที่ดี ก็ช่วยให้ร้านทำงานง่าย ขายของออนไลน์คล่อง และได้ใจลูกค้าด้วย บล็อกนี้มี 6 โปรแกรมตอบแชทลูกค้าที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ต้องลองมาแนะนำ!

ฟร๊องซ์ ธนัชชา
ฟร๊องซ์ ธนัชชา
Jun 21, 2024
ทั้งหมด
All
วิธีขายของออนไลน์มือใหม่
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

12 วิธีขายของออนไลน์มือใหม่ เข้าใจง่าย ขายได้ชัวร์

เป็นมือใหม่แต่อยากขายออนไลน์ให้ปัง? นี่คือ 12 วิธีขายของออนไลน์สำหรับมือใหม่ที่เข้าใจง่ายและชายได้แบบชัวร์ๆ บอกเลยว่า ไม่อยากพลาดต้องอ่าน!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 20, 2024
ทั้งหมด
All
Customer Journey Map
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Customer Journey Map ออกแบบเส้นทางลูกค้า เพิ่มยอดขายร้านออนไลน์ให้โต

Customer Journey Map แผนที่การเดินทางของลูกค้าที่คนทำธุรกิจออนไลน์ต้องรู้ไว้ถ้าอยากประสบความสำเร็จ เจาะลึกพร้อมกันที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 13, 2024
ทั้งหมด
All
Payment Gateway คือ
อัปเดตจาก Zaapi
เกี่ยวกับธุรกิจ

Payment Gateway คืออะไร ? เลือกอย่างไรให้เหมาะธุรกิจฉบับปี 2024

Payment Gateway คือ ส่วนประกอบสำคัญที่ธุรกิจ และร้านค้าออนไลน์ในปี 2024 นี้จะขาดไปไม่ได้ หากต้องการให้ร้านค้าของคุณเติบโตมากขึ้น ลองปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้า และสร้างความได้เปรียบมากกว่าคู่แข่ง

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jun 6, 2024

ทดลองใช้ฟรี 7 วัน ครบทุกฟังก์ชัน

ให้เราช่วยธุรกิจของคุณบริหารจัดการได้ง่ายขึ้น

เริ่มต้นใช้งานเลย
641dc9b830ad...ent-bg1