หัวข้อ

โปรแกรมสต๊อกสินค้า คืออะไร ทำไมต้องมีไว้ใช้งาน? ปี 2024

โปรแกรมสต๊อกสินค้าจึงเป็นเครื่องมือสำคัญที่เข้ามาช่วยในการขายของ ว่าแต่โปรแกรมสต๊อกสินค้าคืออะไร? ทำไมต้องมีไว้ในงานในร้าน แล้วใช้โปรแกรมสต๊อกไหนดี? ที่นี่จะพามาทำความรู้จักกันแบบจัดเต็ม!

สาระน่ารู้
โปรแกรมสต๊อกสินค้า

โปรแกรมสต๊อกสินค้า เป็นตัวช่วยเบื้องต้นของพ่อค้าแม่ค้า เพราะส่วนใหญ่แล้วทุกคนขายสินค้าหลายอย่างมาก ทำให้ติดตามจำนวนสต๊อกสินค้าไม่ทัน ไม่รู้ว่าสินค้าไหนขายออกไปเมื่อไหร่ ยังไง หรือว่าขายไปเท่าไหร่ ซึ่งบางทีอาจถึงขั้นเสียเงินตุนสต๊อกสินค้าผิดแบบไม่รู้ตัว ดังนั้นโปรแกรมสต๊อกสินค้าจึงเป็นเครื่องมือสำคัญที่เข้ามาช่วยในส่วนนี้ ว่าแต่โปรแกรมสต๊อกสินค้าคืออะไร ทำไมต้องมีไว้ในงานในร้าน แล้วใช้โปรแกรมสต๊อกไหนดี ที่นี่จะพามาทำความรู้จักกันแบบจัดเต็ม!

โปรแกรมสต๊อกสินค้า คืออะไร?

โปรแกรมสต๊อกสินค้า คือ โปรแกรมที่ช่วยนับและตัดสต๊อกสินค้า (สินค้าคงคลัง) เรียกได้อีกอย่างหนึ่งว่า ระบบสต๊อกสินค้า ตัวโปรแกรมจะช่วยคำนวณปริมาณสินค้าเพื่อให้สินค้าเพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า ให้ร้านมีสินค้าเพียงพอต่อการขายตลอดเวลา ไม่ขาดตลาด ทั้งยังสามารถเช็คสต๊อกสินค้าได้ด้วยว่าสินค้าไหนขายไปเท่าไหร่ ช่วยให้รู้สินค้าขายดีและสินค้าที่ขายไม่ดีของร้าน ทำให้มีข้อมูลนำไปวิเคราะห์เพื่อวางแผนการขายและทำการตลาดต่อไป 

โปรแกรมสต๊อกสินค้า มีแบบไหนบ้าง?

โปรแกรมสต๊อกสินค้ามีหลายแบบมาก ซึ่งแบบที่เราพบเห็นกันได้บ่อย ๆ และเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายก็มี 3 แบบด้วยกันคือ

1. โปรแกรมสต๊อกสินค้า Excel

คือโปรแกรมนับสต๊อกจากสูตร Excel จำเป็นต้องเรียนรู้และเก่งเรื่องการผูกสูตรต่าง ๆ ถึงจะใช้งานคล่อง แต่ก็สามารถปรับสูตรได้ตามต้องการทั้งการเพิ่มสินค้า แยกสินค้า และอื่น ๆ ที่จำเป็นต้องใช้

2. โปรแกรมสต๊อกสินค้า Access

เป็นโปรแกรมเบิกจ่ายสต๊อกสินค้าโดยโปรแกรม Microsoft Access มีระบบล็อกอิน, เช็คของหมดสต๊อก, คืนของ และอื่น ๆ อีกมากมาย ส่วนใหญ่ต้องใช้งานกับคอมพิวเตอร์ถึงจะถนัด

3. โปรแกรมสต๊อกสินค้า ออนไลน์

เป็นโปรแกรมสต๊อกที่สามารถจัดการสต๊อกสินค้าได้ออนไลน์ ส่วนใหญ่ทำงานบนระบบคลาวด์และพ่วงมากับระบบ POS โปรแกรมขาย และเว็บขายของออนไลน์ที่มีระบบหลังบ้านในตัว

โปรแกรมสต๊อกสินค้า
Photo by Suzy Hazelwood

ข้อดีของโปรแกรมสต๊อกสินค้า

หากคุณกำลังพิจารณาเลือกใช้โปรแกรมหรือระบบสต๊อกสินค้าอยู่ บอกเลยว่าระบบนี้คุ้มค่าและตอบโจทย์การค้าขายมาก เพราะระบบนี้มีประโยชน์และช่วยให้พ่อค้าแม่ค้าทั้งหลายสบายและค้าขายได้ง่ายขึ้น และต่อไปนี้ก็คือเหตุผลที่ร้านค้า (และร้านอาหาร) ต้องใช้ระบบสต๊อกสินค้า :-

  1. รู้จำนวนสินค้าคงเหลือ

เมื่อมีระบบนับสต๊อกสินค้า คุณจะรู้ความเคลื่อนไหวของสินค้าในร้านดียิ่งขึ้น รู้ว่าสินค้ามีจำนวนคงเหลือเท่าไหร่ ช่วยให้บริหารสต๊อกสินค้าและวางแผนการจัดซื้อรวมถึงควบคุมปริมาณการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

  1. รู้ทันสินค้าขายดี

อีกข้อดีของการมีระบบช่วยจัดการสต๊อกและบริหารสินค้าคงคลังก็คือ คุณจะรู้ว่าสินค้าตัวไหนขายดีหรือขายไม่ดี เพราะคุณสามารถเรียกดูรายงานจากโปรแกรมได้ ทำให้รู้ทันทีว่าลูกค้าชื่นชอบสินค้าไหนในร้าน สินค้าไหนเป็นที่นิยม และสินค้าไหนที่ควรสต๊อกน้อยลง ช่วยให้คุณประเมินการตัดสินใจในการผลิตและสั่งสินค้าจากซัพพลายเออร์ได้ง่ายขึ้น

  1. ลดค่าใช้จ่ายในการสต๊อกสินค้า

โปรแกรมสต๊อกสินค้าช่วยให้คุณรู้จำนวนสินค้าที่แม่นยำยิ่งขึ้น ช่วยให้คุณรู้ว่าควรใช้จ่ายไปกับสินค้าไหน ไม่ต้องสต๊อกสินค้าแบบผิด ๆ แล้วอีกอย่างก็ไม่ต้องเสียเงินค่าพื้นที่เก็บสินค้าหรือเช่าโกดังเพิ่มโดยสูญเปล่า

  1. รู้ความเคลื่อนไหวของสินค้า

ด้วยโปรแกรมสต๊อกสินค้าที่ดีและมีคุณภาพแล้ว คุณจะไม่ต้องกังวลเรื่องสินค้าสูญหายอีกต่อไป ปัญหาเงินรั่วไหลไปกับสินค้าที่ลูกค้าไม่ต้องการก็จะไม่มี นั่นก็เพราะว่าคุณสามารถเช็คได้ตลอดเวลา รู้ทุกความเคลื่อนไหวของสินค้าในร้าน แล้วต้นทุนร้านของคุณก็จะไม่จมกับสินค้าที่ขายไม่ดี ทำให้มีเงินไปจัดการร้านในส่วนอื่น ๆ มากขึ้น ร้านก็จะเติบโตไปมากขึ้น

  1. คำนวณความต้องการของลูกค้าได้

เมื่อมีข้อมูลสินค้าแน่น คุณก็จะสามารถคำนวณความต้องการของลูกค้าได้จากยอดขายของสินค้าแต่ละอัน ให้การวางแผนสั่งซื้อสินค้าและผลิตสินค้าสอดคล้องกับความต้องการ ยิ่งเป็นบางช่วงที่มีเทรนด์สินค้ามาแรง สินค้าบางชนิดก็จะขายดีและหมดเร็วเป็นพิเศษ ดังนั้นโปรแกรมสต๊อกสินค้าจึงถือว่าช่วยได้เยอะมาก

  1. ประหยัดเวลาในการสั่งซื้อสินค้า

คุณไม่ต้องหาข้อมูลหรือลงมือเช็คสต๊อกสินค้าเอง เพราะสามารถดูทุกอย่างได้ในระบบสต๊อกที่เดียว ทำให้ไม่เสียเวลาในการสั่งซื้อสินค้า ลดระยะเวลาในการขนส่ง และสินค้ายังถึงเร็วทันความต้องการของลูกค้าด้วย แถมยังลดความกังวลในเรื่องของการสต๊อกสินค้าไปได้ในตัว ไม่ต้องห่วงหรือกลัวว่าสินค้าจะมาไม่ทัน

  1. สื่อสารกับซัพพลายเออร์ได้รวดเร็ว

ซัพพลายเออร์จะได้ข้อมูลปริมาณสินค้าที่ต้องผลิตและจัดส่งได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ช่วยให้ประเมินระยะเวลาได้อย่างเหมาะสมและกำหนดการผลิตได้อย่างแม่นยำ แถมโปรแกรมสต๊อกบางเจ้า เชื่อมต่อกับซัพพลายเออร์ได้โดยตรง เวลาสินค้าหมดก็กดจากรายงานในระบบหลังบ้านและส่งอีเมลทำใบสั่งซื้อสินค้าถึงซัพพลายเออร์ได้ทันที


แนะนำ 5 โปรแกรมสต๊อกสินค้าน่าใช้

หากจะพูดถึงโปรแกรมสต๊อกสินค้าที่น่าใช้และเป็นที่นิยมสำหรับคนค้าขายและเจ้าของธุรกิจ ก็ต้องบอกว่ามีหลายโปรแกรมมาก ๆ แต่ที่เรารวมมานี้คือโปรแกรมที่ดีที่สุด ซึ่งมีทั้งแบบฟรีและแบบเสียเงิน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นโปรแกรมสต๊อกสินค้าออนไลน์และโปรแกรมที่อยู่ในแอพ

  1. โปรแกรมสต๊อก Zaapi

Zaapi เป็นโปรแกรมรวมแชทจากโซเชียลมีเดีย ที่มาพร้อมเว็บไซต์ฟรี และระบบสต๊อกสินค้าในตัว เป็นระบบสต๊อกสินค้าอัตโนมัติที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการเช็คสินค้า ไม่ต้องเสียเวลาเข้ามาดูจำนวนสินค้าคงเหลือในสต๊อกบ่อยๆ แถมยังแสดงจำนวนสต๊อกสินค้าในหน้าเว็บ ให้ลูกค้าเห็นสินค้าที่เหลือและรีบตัดสินใจซื้อสินค้าได้เร็วขึ้น เป็นการย่นเวลาในการสื่อสารและหมดปัญหาการสอบถามจำนวนสินค้าคงเหลือด้วย 

นอกจากนี้ Zaapi ยังมีฟีเจอร์หลังบ้านอีกมากมายที่ซัพพอร์ตการขายของออนไลน์ เพราะเป็นแอพที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อคนขายของออนไลน์อย่างแท้จริง สามารถเพิ่มสินค้าได้อย่างไม่มีจำกัด ทุกฟีเจอร์ใช้งานได้ฟรี ทั้งยังสามารถใช้ได้ทั้ง iOS และ Android

ลองใช้ Zaapi ตอนนี้
  1. แอพสต๊อก SALES

แอพสต๊อก ​Daily Sales Record มีระบบการจัดการคลังสินค้า เพิ่มสินค้าได้เองตามใจชอบ มีทั้ง CRM และเชื่อมต่อระบบ POS สามารถแจ้งรายละเอียดการขายสินค้าได้ พร้อมคำนวณกำไรกับจำนวนสินค้าที่ขายไป ข้อมูลการรายงานแบ่งรายงานสต๊อกสินค้ากับรายงานการขายสินค้าอย่างชัดเจน

สำหรับการเพิ่มหรือลดจำนวนสินค้า สามารถจัดหมวดหมู่สินค้า สแกนบาร์โค้ด และเรียกดูสต๊อกสินค้าต่าง ๆ ได้ง่าย รองรับทั้ง iOS และ Android แต่มีข้อเสียคือยังไม่รองรับการใช้งานภาษาไทย

  1. แอพสต๊อก Shopkeeper

Shopkeeper เป็นอีกหนึ่งแอพการจัดการสต๊อกสินค้าที่เหมาะกับร้านค้าออนไลน์ สามารถจัดการสินค้าพรีออร์เดอร์ รายงงานยอดขาย และเพิ่มสินค้าได้ง่าย จัดหมวดหมู่เพื่อความสะดวกได้เลย แต่มีข้อจำกัดคือใช้งานได้แค่อุปกรณ์ iOS เท่านั้นและเพิ่มสินค้าได้เพียงครั้งเดียว

  1. โปรแกรมสต๊อก แอพ CheckStockPro

โปรแกรมสต๊อกแอพ CheckStockPro เป็นระบบการจัดการสต๊อกที่ใช้งานค่อนข้างง่าย สามารถสแกนบาร์โค้ดเพื่อเพิ่มสินค้าได้เลย ใช้งานได้ทั้งเว็บและแอพ รองรับครบทั้ง iOS และ Android แล้วก็มี Activity Log แจ้งรายละเอียดจำนวนสต๊อกสินค้าเข้า-ออกเพื่อให้เห็นภาพความเคลื่อนไหวของสต๊อกอย่างชัดเจน แถมยังมีวันที่และเวลาที่อัพเดตสต๊อกสินค้าด้วย ถือว่าสะดวกสบายไม่น้อย

  1. ระบบสต๊อก แอพ  Mystore

Mystore คือระบบสต๊อกที่มาในรูปแบบของแอพ สามารถเพิ่มสินค้าร้านได้ง่าย รวมถึงบอกความเคลื่อนไหวของการขายสินค้าได้ครบ สามารถดูได้ทั้งสินค้าที่ขายไป สินค้าที่จอง สินค้าค้างจ่าย ไปจนถึงวันส่งสินค้า เมื่อลูกค้าจ่ายเงินเรียบร้อยก็สามารถแก้ไขสถานะสินค้าได้ในภายหลัง ทำให้การติดตามสินค้าในร้านง่ายยิ่งขึ้น

สรุป

ทำความรู้จักกับโปรแกรมสต๊อกสินค้า ข้อดี และโปรแกรมที่ดีที่สุดกันไปแล้ว คราวนี้ก็ถึงเวลาศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมและเลือกใช้งานได้เลย เพราะทั้ง 5 โปรแกรมที่เราแนะนำสะดวกสบายมาก ๆ คุณสามารถนับตัดสต๊อกสินค้าและบริหารสินค้าคงคลังได้ทุกเมื่อ ไม่จำเป็นต้องเปิดคอมให้ยุ่งยาก สามารถทำผ่านมือถือได้เลย คราวนี้ก็จัดการสต๊อกได้อย่างมีประสิทธิภาพและบริหารต้นทุนได้ดียิ่งขึ้นแล้ว แต่ถ้าอยากสะดวกทั้งขายออนไลน์และตัดสต๊อกในตัวแบบครบครันในที่เดียวก็สามารถสมัครใช้Zaapi ได้เลย ใช้ได้ทั้งบนคอมพิวเตอร์ และแอพพลิเคชั่นมือถือ

สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ ทดลองใช้ระบบรวมแชทบน Zaapi ฟรี 7 วัน

{{cta-button="/cms-injection-content"}}

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับ Zaapi

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งานฟีเจอร์ สามารถติดต่อเราได้ผ่านช่องทาง

  • LINE OA: @zaapi
  • Facebook Page: Zaapi Thailand
  • Tel: 096-927-1729

Chat, Sell, Scale - The All-in-One Conversation and Commerce Hub

บทความล่าสุดจาก Zaapi

ดูบทความเพิ่มเติมจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญของ Zaapi

ทั้งหมด
All
นายหน้าติ๊กต๊อก
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

นายหน้าติ๊กต๊อก (TikTok) วิธีหาเงินแบบไม่ต้องลงทุนหรือสต๊อกสินค้า

ทำนายหน้าติ๊กต๊อก (TikTok) ไม่ยากอย่างที่คิด! เจาะลึกวิธีสมัครนายหน้า หลักการหาค่าคอมมิชชั่นและเคล็ดลับสร้างคลิปปังให้ขายดีมีรายได้จริงที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 25, 2024
ทั้งหมด
All
ขายของใน tiktok
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

ขายของใน TikTok ยังไงให้ขายดี พบกับ 10 เคล็ดลับยอดปังที่คุณพลาดไม่ได้

อยากขายของใน TikTok ให้ขายดี ต้องมีเคล็ดลับกันหน่อย ไม่อยากพลาด10 วิธีขายดีพร้อมเพิ่มยอดร้านออนไลน์ให้ปัง ต้องอ่าน!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 18, 2024
ทั้งหมด
All
แคปชั่นเปิดร้าน
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

50 แคปชั่นเปิดร้าน พร้อมรับทรัพย์ ยอดขายเข้าร้านค้าออนไลน์รัวๆ

แคปชั่นเปิดร้านปังๆ พร้อมเรียกยอดออเดอร์ออนไลน์อยู่นี่แล้ว! สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์คนไหนที่กำลังมองหาไอเดียเขียนแคปชั่นขายของออนไลน์ให้เปิดร้านได้แบบโดนใจไม่เหมือนใคร บทความนี้มีแคปชั่นเปิดร้านที่ลูกค้าเห็นปุ๊บแล้วอยากคลิกซื้อปั๊บมาแนะนำ ไม่ว่าคุณจะมองหาแคปชั่นสายฮา แคปชั่นน่ารักๆ หรือแคปชั่นแนวไหน ก็เอาไปโพสต์เปิดร้านขายของออนไลน์ของคุณได้แบบสบายๆ และนี่ก็คือ 50 แคปชั่นเปิดร้านสุดปังที่น่าสนใจ

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 11, 2024
ทั้งหมด
All
รวมแชท
อัปเดตจาก Zaapi

ระบบรวมแชท Zaapi โซลูชั่นครบจบเรื่องการขาย บริหารงานง่ายในแพลตฟอร์มเดียว

ระบบรวมแชท Zaapi ช่วยให้บริหารงานง่าย รวมแชทจากทุกช่องทางไว้ในแพลตฟอร์มเดียว รองรับทั้งบนมือถือและคอมพิวเตอร์ พร้อมฟีเจอร์ครบจบเรื่องการขายออนไลน์ บริการลูกค้าได้รวดเร็ว ทุกที่ ทุกเวลา

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jul 4, 2024
ทั้งหมด
All
Zendesk
เกี่ยวกับธุรกิจ
อื่น ๆ

Zaapi vs Zendesk: เลือกระบบหลังบ้านที่ใช่สำหรับธุรกิจของคุณ !

หากต้องการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการร้านค้าและธุรกิจออนไลน์ สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือเครื่องมือระบบหลังบ้านที่จะช่วยให้การดูแลลูกค้าและการจัดการทีมมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สำหรับการเลือกเครื่องมือที่ใช่ขึ้นอยู่กับลักษณะธุรกิจและฟังก์ชันการใช้งานที่ตอบโจทย์ เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีและเพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้าในระยะยาว

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jul 1, 2024
ทั้งหมด
All
Content Marketing
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Content Marketing คืออะไร ? ทำคอนเทนต์แบบไหนให้รุ่งฉบับปี 2024

Content Marketing ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ เข้าใจถึงพื้นฐานสำคัญว่าลูกค้ากำลังมองหาอะไรอยู่ ? และไม่เพียงแต่ให้เกิดการรับรู้ แต่ยังสร้างคุณค่าบางอย่างให้กับกลุ่มลูกค้า ไปจนถึงการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าของเราในระยะยาว

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 27, 2024
ทั้งหมด
All
รวมเเชท
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

6 โปรแกรมรวมแชทปี 2024 ตอบแชทลูกค้าเร็วทันใจ เพิ่มยอดขายได้จริง

ตอบแชทลูกค้าจนหัวหมุนต่อไปคงไม่ไหว ถ้ามีระบบรวมแชทที่ดี ก็ช่วยให้ร้านทำงานง่าย ขายของออนไลน์คล่อง และได้ใจลูกค้าด้วย บล็อกนี้มี 6 โปรแกรมตอบแชทลูกค้าที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ต้องลองมาแนะนำ!

ฟร๊องซ์ ธนัชชา
ฟร๊องซ์ ธนัชชา
Jun 21, 2024
ทั้งหมด
All
วิธีขายของออนไลน์มือใหม่
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

12 วิธีขายของออนไลน์มือใหม่ เข้าใจง่าย ขายได้ชัวร์

เป็นมือใหม่แต่อยากขายออนไลน์ให้ปัง? นี่คือ 12 วิธีขายของออนไลน์สำหรับมือใหม่ที่เข้าใจง่ายและชายได้แบบชัวร์ๆ บอกเลยว่า ไม่อยากพลาดต้องอ่าน!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 20, 2024
ทั้งหมด
All
Customer Journey Map
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Customer Journey Map ออกแบบเส้นทางลูกค้า เพิ่มยอดขายร้านออนไลน์ให้โต

Customer Journey Map แผนที่การเดินทางของลูกค้าที่คนทำธุรกิจออนไลน์ต้องรู้ไว้ถ้าอยากประสบความสำเร็จ เจาะลึกพร้อมกันที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 13, 2024
ทั้งหมด
All
Payment Gateway คือ
อัปเดตจาก Zaapi
เกี่ยวกับธุรกิจ

Payment Gateway คืออะไร ? เลือกอย่างไรให้เหมาะธุรกิจฉบับปี 2024

Payment Gateway คือ ส่วนประกอบสำคัญที่ธุรกิจ และร้านค้าออนไลน์ในปี 2024 นี้จะขาดไปไม่ได้ หากต้องการให้ร้านค้าของคุณเติบโตมากขึ้น ลองปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้า และสร้างความได้เปรียบมากกว่าคู่แข่ง

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jun 6, 2024

ทดลองใช้ฟรี 7 วัน ครบทุกฟังก์ชัน

ให้เราช่วยธุรกิจของคุณบริหารจัดการได้ง่ายขึ้น

เริ่มต้นใช้งานเลย
641dc9b830ad...ent-bg1