หัวข้อ

12 เทคนิคเด็ด เปิดร้านชาไข่มุกยังไงให้รุ่งแถมกำไรดี ปี 2022

อยากเริ่มเปิดร้านชาไข่มุกเล็ก ๆ แต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มยังไงดีใช่ไหม? มาดู 12 เทคนิค เปิดร้านชาไข่มุกให้รุ่ง ปี 2022

อื่น ๆ
สาระน่ารู้
ชาไข่มุก

อยากเริ่มเปิดร้านชาไข่มุกเล็ก ๆ แต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มยังไงดีใช่ไหม? เพราะไหนจะต้องมีเงินลงทุน ไหนจะมีคู่แข่งเยอะแยะ แล้วก็ต้องคำนึงถึงปัจจัยอื่น ๆ อีกมากมาย แต่บอกเลยว่าเรื่องเหล่านี้ไม่ใช่อุปสรรค ถ้าคุณเริ่มต้นได้ดีและมีเทคนิคช่วยยังไงก็ขายชาไข่มุกได้กำไรสวย ๆ แน่นอน เพราะฉะนั้นมาดูกันดีกว่าว่าการเปิดร้านชาไข่มุก ขายเครื่องดื่มยอดนิยมชนิดนี้ให้ประสบความสำเร็จในปี 2022 จะต้องทำยังไงบ้าง

ทำร้านขายของออนไลน์ ไว้ขายชาไข่มุก

1. เลือกว่าจะขายให้ลูกค้ากลุ่มไหน

ก่อนจะเปิดร้านชาไข่มุกเล็ก ๆ อันดับแรกเลยต้องรู้ว่าจะขายให้ใคร เพราะนี่คือด่านแรกที่จะช่วยให้คุณเปิดร้านขายชานมไข่มุกได้ถูกทางและมีเป้าหมาย ทั้งในส่วนของการตั้งชื่อร้าน, การออกแบบร้าน, การออกแบบเมนูชาไข่มุก, การออกแบบโลโก้ร้าน, การสร้างแบรนด์ดิ้ง และอื่น ๆ อีกมากมาย

ซึ่งคำถามสำคัญที่จะช่วยให้ระบุกลุ่มเป้าหมายหรือกลุ่มลูกค้าได้ง่ายขึ้นก็มีคร่าว ๆ ดังนี้

  • ลูกค้าคือใคร?
  • ลูกค้าอายุเท่าไหร่?
  • ลูกค้ามีรายได้ประมาณไหน?
  • ความชอบของลูกค้าเป็นประมาณไหน?
  • ลูกค้าอยู่ที่ไหน?
  • ฯลฯ

นอกจากคำถามเหล่านี้จะช่วยตีกรอบและวางแผนธุรกิจคร่าว ๆ ได้แล้ว ยังช่วยให้วางแผนทำการตลาด (Marketing) ง่ายขึ้นด้วย เช่น ถ้าเลือกว่าจะขายชาไข่มุกให้กับกลุ่มลูกค้าที่ใส่ใจสุขภาพหรือกังวลเรื่องแคลอรี่ ก็จะรู้แล้วว่าต้องใช้วัตถุดิบที่ดีต่อสุขภาพและแคลอรี่น้อยเท่านั้น หรือถ้าวางแผนจะขายชานมไข่มุกทั่วไป แต่จะเจาะกลุ่มคนรักษ์โลกก็จะต้องเลือกแพ็คเกจจิ้งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เป็นต้น

2. ดูว่าเปิดร้านชาไข่มุก ลงทุนเท่าไหร่

ต้นทุนในการเปิดร้านชาไข่มุกหลัก ๆ แล้วขึ้นอยู่กับทำเล ขนาด และเมนูของร้าน โดยถ้าเป็นร้านของตัวเองและสร้างแบรนด์ชาไข่มุกขึ้นมาใหม่ทั้งหมด งบลงทุนจะเริ่มต้นที่ราว ๆ 150,000 บาท ซึ่งค่าใช้จ่ายคร่าว ๆ ก็จะมีค่าเช่า, ค่าตกแต่งร้าน, ค่าอุปกรณ์ชงชา และค่าวัตถุดิบ เป็นต้น

แต่ถ้าซื้อแฟรนไชส์ชาไข่มุก งบก็จะมีตั้งแต่ 19,000 บาทขึ้นไปจนถึงหลักแสน แค่จ่ายเงินให้กับทางแฟรนไชส์ ทางบริษัทส่วนใหญ่ก็จะดำเนินการให้ครบแบบเสร็จสรรพ ดังนั้นดูว่าแบบไหนเหมาะกับสไตล์การทำร้านของคุณแล้วก็ลุยกันเลย!

3. แฟรนไชส์ชาไข่มุกหรือสร้างแบรนด์เองดีกว่า

คำถามที่ทุกคนตอบยากที่สุดก็คือ “เปิดร้านชาไข่มุกเป็นแฟรนไชส์ หรือสร้างแบรนด์เองดีกว่า?” ซึ่งก็ต้องบอกว่างานนี้แล้วแต่ถนัดจริง ๆ ถ้าจะเลือกจะเปิดร้านแฟรนไชส์ชาไข่มุก ข้อดีก็คือ ไม่ต้องวางแผนใหม่ตั้งแต่ต้น มีคนคิดสูตร ราคาขาย กลยุทธ์การตลาด และทุกอย่างให้แล้ว ส่วนราคาแฟรนไชส์ชาไข่มุกก็จะเริ่มตั้งแต่หลักหมื่นไปจนถึงหลักแสน

ตรงกันข้าม หากอยากสร้างแบรนด์ชาไข่มุกเอง ก็จะเหนื่อยเพิ่มขึ้นมาหน่อยนึงเพราะต้องคิดเองใหม่ทั้งหมดตั้งแต่คอนเซ็ปต์ร้าน กลุ่มลูกค้า วิธีทำการตลาด แพ็คเกจจิ้ง ฯลฯ แล้วงบในการลงทุนก็มีตั้งแต่หลักหมื่นจนถึงหลักแสนเช่นกัน ขึ้นอยู่กับขนาดของร้าน ส่วนข้อดีของการสร้างแบรนด์ชานมของตัวเองก็คือ คุณจะสนุกกับการคิดค้นสูตรชาไข่มุกของร้านและมีอิสระในการขายเต็มที่

4. เลือกเมนูที่จะขายในร้าน

การเลือกเมนูชาไข่มุกของร้านดูเหมือนจะง่าย แต่ก็ต้องใช้ความพยายามในการศึกษาข้อมูลอยู่ไม่น้อย เพราะคุณจะต้องคำนึงถึงความต้องของกลุ่มลูกค้าและต้องรู้ชัดเจนแล้วว่าจะขายให้ลูกค้ากลุ่มไหน เช่น ถ้าลูกค้าเป็นกลุ่มวัยรุ่นหน่อย ก็อาจจะเน้นเมนูหลากหลายและสีสันสวยงาม แต่ถ้าเน้นวัยทำงานด้วยก็อาจจะมีชา กาแฟ และเครื่องดื่มอื่น ๆ เพิ่มเข้ามา เช่น ชาอู่หลง กาแฟโคลด์ บรูว์ (Cold Brew) และอโลเวร่า น้ำผึ้งมะนาว เป็นต้น

หรือถ้าเน้นขายชาไข่มุกให้กับกลุ่มลูกค้าที่ชอบทานของหวานเป็นชีวิตจิตใจ เมนูร้านชาไข่มุกของคุณก็จะเน้นไปทางชานมที่มีรสชาติโดดหน่อย เช่น ชาเผือก สตรอเบอรี่ ลาเต้ และมะม่วงปั่น เป็นต้น ซึ่งไม่ว่าจะขายให้กับลูกค้ากลุ่มไหน ก็ต้องมั่นใจว่าเมนูชานมของร้านคุณออกแบบมาเพื่อลูกค้าเฉพาะกลุ่มและโดดเด่นกว่าคู่แข่ง เพราะเมนูคือตัวที่จะเรียกลูกค้าและทำรายได้ให้กับร้านคุณนั่นเอง

เลือกเมนูแล้ว อย่าลืมเปิดร้านค้าออนไลน์ไว้ให้พร้อม คลิก

5. คัดสรรคุณภาพวัตถุดิบ

วัตถุดิบคืออีกหนึ่งหัวใจสำคัญของการทำชาไข่มุก ทางร้านจะเป็นต้องคัดคุณภาพและความสดใหม่ โดยเฉพาะในเมนูเสริมอื่น ๆ เช่น น้ำปั่นผลไม้หรือสมูทตี้ ในส่วนของวัตถุดิบอื่น ๆ ก็ควรพิถีพิถันในการคัดเลือกและขั้นตอนการทำเช่นกัน 

เมื่อมีวัตถุดิบที่ดีและรสชาติชานมไข่มุกที่โดนใจลูกค้าแล้ว ยังไงก็ขายดีและคืนทุนได้เร็วแน่นอน แล้วคุณจะเปิดร้านชาไข่มุกที่มีกำไรได้แบบง่าย ๆ 

6. เตรียมอุปกรณ์ชาไข่มุกเพื่อเปิดร้าน

เมื่องบพร้อมแล้ว คราวนี้ก็ถึงขั้นตอนการเตรียมอุปกรณ์ชงชา แนะนำให้มีเช็คลิสต์อุปกรณ์ในการทำชาไข่มุกให้เรียบร้อยเพื่อไม่ให้ผิดพลาด ศึกษาแหล่งซื้อวัตถุดิบ เครื่องชง ซัพพลายเออร์ ฯลฯ ให้ละเอียด แล้วเปรียบเทียบราคาเพื่อให้ได้อุปกรณ์คุณภาพดีในราคาที่คุ้มค่าที่สุด 

หากไม่มั่นใจก็สามารถสอบถามผู้มีประสบการณ์การทำร้านชาไข่มุกได้หลายวิธีด้วยกัน ทั้งคนรู้จัก กลุ่ม Facebook พันทิป และฟอรั่มที่เกี่ยวข้อง

7. เลือกแบบร้านชาไข่มุก

แบบร้านชาไข่มุกถือว่าสำคัญมาก ๆ ถ้าเลือกแบบร้านดีและโดนใจลูกค้า ร้านก็จะมีกิมมิค (Gimmick) และเรียกลูกค้าเข้าร้านได้โดยอัตโนมัติ ซึ่งโดยพื้นฐานแล้ว แบบร้านชานมจะต้องมีลักษณะดังนี้จึงจะโดนใจลูกค้า

  • ตรงคอนเซ็ปต์ร้าน
  • ดีไซน์โดดเด่น ถ่ายรูปสวย ลงไอจีและโซเชียลต่าง ๆ ได้
  • มีที่นั่งเล็ก ๆ ให้ลูกค้า
  • สวยงาม สะอาดตา
  • ป้ายร้านใหญ่ เป็นที่น่าสนใจสำหรับลูกค้า
  • ป้ายเมนูสวย จะเน้นสีสัน เขียนกระดานดำ หรือมินิมอลก็เก๋ไปอีกแบบ
  • ป้ายโปรโมชั่นโดดเด่นเป็นที่สังเกตเพื่อส่งเสริมการขาย

8. เลือกทำเล

การเลือกทำเลคือหนึ่งในเทคนิคเปิดร้านชาไข่มุกให้ประสบความสำเร็จ นี่คือธุรกิจที่คุณต้องขายให้ได้มาก ถึงจะทำกำไรได้ เพราะชาไข่มุกเป็นสินค้ากำไรน้อย คุณจึงจำเป็นต้องขายให้ได้ในปริมาณมากจึงจะคืนทุนได้เร็ว

ดังนั้นคุณจึงต้องพิจารณาเลือกทำเลเปิดร้านให้มากที่สุด เพราะแม้ว่าร้านจะมีชานมไข่มุกรสเลิศพร้อมบรรยากาศดี ๆ สวย ๆ แต่ถ้าอยู่ผิดที่ โอกาสที่จะขายไม่ได้ก็สูงมาก ดังนั้นอย่าเสี่ยงจะดีกว่า ให้เลือกทำเลขายที่มีกลุ่มเป้าหมายสัญจรไปมาและอยู่ในพื้นที่ที่เดินทางสะดวก เช่น อาจจะเปิดใกล้โรงเรียน มหาวิทยาลัย ออฟฟิศ หรือพื้นที่ชุมชน เป็นต้น

9. ประเมินการแข่งขันในท้องตลาด

นอกจากจะดูเรื่องทำเลแล้ว คุณต้องพิจารณาและประเมินการแข่งขันในท้องตลาดด้วย เพราะชาไข่มุกเป็นธุรกิจที่โตเร็วและมีการแข่งขันสูงไม่น้อย ถ้าเกิดเลือกเปิดร้านในพื้นที่ที่มีร้านชาไข่มุกเยอะอยู่แล้ว โอกาสในการขายก็จะน้อยไปโดยปริยาย แต่ถ้าเปิดในพื้นที่ที่มีร้านน้อยลง ก็จะเพิ่มโอกาสในการขายมากขึ้น ดังนั้นควรประเมินการแข่งขันในพื้นที่ให้ดีเสียก่อน

10. มีระบบที่ใช่

ระบบขายชานมไข่มุกที่ใช่จะช่วยให้การทำงานของคุณเป็นไปอย่างราบรื่นและง่ายขึ้น โดยเฉพาะระบบขายออนไลน์ที่รองรับการทำชาไข่มุกเดลิเวอรี่ ควรเลือกระบบที่ช่วยให้ลูกค้าสร้างออเดอร์ลูกค้าได้เร็ว จึงจะปิดการขายได้ง่าย

อย่าง Zaapi เองก็มีระบบรองรับการขายชาไข่มุกออนไลน์และเดลิเวอรี่ ซึ่งนอกจากเจ้าของร้านเช่นคุณจะออกแบบร้านชาไข่มุกออนไลน์ได้ง่ายด้วยเว็บสำเร็จรูปฟรีแล้ว คุณยังบริหารร้านและใช้งานฟีเจอร์หลังบ้านอื่น ๆ ได้ด้วย ที่สำคัญ ฟรี 100%!

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับฟีเจอร์ Zaapi

11. หาพนักงานและทีมงานคุณภาพ

ต่อไปเป็นการคัดสรรทีมงานคุณภาพ คุณต้องดูว่าต้องใช้พนักงานกี่คนและต้องการพนักงานคุณสมบัติแบบไหน ที่สำคัญพนักงานของคุณจะต้องเชื่อในสินค้า มีใจรักในการบริการจริง ๆ และมีความมุ่งมั่นตั้งใจทำงาน จะเลือกพนักงานที่มีประสบการณ์หรือมือใหม่ก็ได้ 

ถ้าเลือกพนักงานที่มีประสบการณ์การขายชาไข่มุกหรือเครื่องดื่ม คุณก็จะไม่ต้องใช้เวลาในการเทรนนาน ถ้าเป็นพนักงานใหม่ก็อาจจะต้องใช้เวลาสักนิด แต่ถ้าได้คนที่ตั้งใจทำงานจริง ๆ ยังไงร้านชาไข่มุกของคุณก็มีทีมงานคุณภาพพร้อมบริการลูกค้าแน่นอน

12. โปรโมทร้านและทำการตลาด

เปิดร้านแต่ไม่โปรโมทให้ลูกค้ารู้ ยังไงโอกาสในการขายก็น้อยอยู่ดี ยิ่งร้านเป็นที่รู้จักมาก ร้านของคุณก็มีโอกาสทำรายได้มากเท่านั้น เพราะฉะนั้นควรโปรโมทให้ครบทุกช่องทาง เช่น 

  • Google My Business
  • Facebook
  • ไอจี
  • LINE
  • TikTok
  • ฯลฯ

ในส่วนของการทำการตลาดก็ต้องมีการออกเมนูชาไข่มุกใหม่ ๆ มาเอาใจลูกค้าเสมอ มีการจัดโปรโมชั่นมอบส่วนลด และต้องมีเดลิเวอรี่เพิ่มความสะดวกให้ลูกค้า

ถ้าพร้อมแล้วก็ลุยเลย!

หากต้องการเปิดร้านชาไข่มุกให้กำไรงามและประสบความสำเร็จได้ในปี 2022 นี้ ต้องนำทั้ง 12 เทคนิคที่เรานำมาฝากไปใช้ เพราะยุคนี้ร้านจะต้องเน้นรอบด้าน ทั้งการสร้างแบรนด์ชาไข่มุก, ดีไซน์ร้าน, รสชาติ, ขายเดลิเวอรี่ และอื่น ๆ อีกมากมาย หากมัวแต่เน้นด้านใดด้านหนึ่งก็อาจจะไม่ทันคู่แข่ง ดังนั้นเริ่มเปิดร้านชาไข่มุกและทำธุรกิจของคุณให้โตได้ด้วยเทคนิคเหล่านี้

สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ ทดลองใช้ระบบรวมแชทบน Zaapi ฟรี 7 วัน

{{cta-button="/cms-injection-content"}}

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับ Zaapi

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งานฟีเจอร์ สามารถติดต่อเราได้ผ่านช่องทาง

  • LINE OA: @zaapi
  • Facebook Page: Zaapi Thailand
  • Tel: 096-927-1729

Chat, Sell, Scale - The All-in-One Conversation and Commerce Hub

บทความล่าสุดจาก Zaapi

ดูบทความเพิ่มเติมจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญของ Zaapi

ทั้งหมด
All
ตัวอย่างการตอบแชทลูกค้า
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

10 ตัวอย่างการตอบแชทลูกค้า ให้พร้อมรับมือทุกสถานการณ์!

จะเคสไหนก็ไม่หวั่น! กับ10 ตัวอย่างการตอบแชทลูกค้า เตรียมความพร้อมแอดมินรับมือกับทุกสถานการณ์การขายออนไลน์

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Apr 25, 2024
ทั้งหมด
All
โฆษณาสินค้า
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

5 เทคนิคการโฆษณาสินค้า และประเภทของโฆษณาในปี 2024

เรียนรู้ 5 เทคนิคการโฆษณาสินค้า พร้อมเลือกช่องทางดิจิทัลที่เหมาะกับธุรกิจ เพิ่มการรับรู้ให้กับแบรนด์และสร้างแรงจูงใจในการซื้อสินค้าหรือบริการได้ในเวลาเดียวกัน

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Apr 11, 2024
ทั้งหมด
All
ยิงแอดไอจี
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

8 เทคนิคยิงแอดไอจีอย่างไรให้ปัง! ฉบับปี 2024

8 เทคนิค เลือกรูปแบบการยิงแอดไอจีที่เหมาะกับธุรกิจ พร้อมกำหนดจุดประสงค์และกลุ่มเป้าหมายอย่างชัดเจน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ตั้งเป้าไว้

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Apr 4, 2024
ทั้งหมด
All
Omnichannel คือ
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Omnichannel คืออะไร มีข้อดีต่อการทำธุรกิจออนไลน์ยังไงบ้าง?

Omnichannel คืออะไร รู้ทันกลยุทธ์การขายและการตลาดที่จะช่วยให้การทำธุรกิจหน้าร้านและออนไลน์ของคุณไปได้ไกลยิ่งขึ้นที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Mar 28, 2024
ทั้งหมด
All
ปั้มผู้ติดตามไอจี
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

แชร์ 9 วิธีปั้มผู้ติดตามไอจีฉบับปี 2024 ไม่ยากอย่างที่คิด!

ปั้มยอดผู้ติดตามไอจีได้ง่ายๆ ไม่ต้องซื้อยอดฟอลก็เพิ่มยอดขาย เปิดโอกาสในการมองเห็นพร้อมสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Mar 20, 2024
ทั้งหมด
All
ข้อความตอบกลับลูกค้า
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

10 เทคนิคเขียนข้อความตอบกลับลูกค้าให้น่ารักและปิดการขายได้ไว

แจก 10 เทคนิคเขียนข้อความตอบกลับลูกค้าให้คนซื้อปลื้ม คนขายยิ้มแก้มปริ สร้างความประทับใจแรก ตั้งแต่ลูกค้าเริ่มทักแชทร้านออนไลน์!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Mar 12, 2024
ทั้งหมด
All
ปั้มผู้ติดตามเฟส
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

10 วิธีปั้มผู้ติดตามเฟสให้เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมฉบับปี 2024

มัดรวมทุกกลยุทธ์ที่จะมาช่วยปั้มผู้ติดตมมบนเฟสบุ๊กของธุรกิจคุณแบบมีคุณภาพฉบับปี 2024

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Mar 6, 2024
ทั้งหมด
All
ระบบ CRM
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

7 ระบบ CRM ที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจออนไลน์และอีคอมเมิร์ซ!

พบกับ 7 ระบบ CRM ที่มาพร้อมฟีเจอร์เด็ด ช่วยยกระดับธุรกิจออนไลน์และอีคอมเมิร์ซ พร้อมสร้างความสัมพันธ์ลูกค้าในระยะยาวและเพิ่มยอดขายให้ร้านแบบรัวๆ

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Feb 29, 2024
ทั้งหมด
All
Brand Equity คือ
เกี่ยวกับธุรกิจ
สาระน่ารู้

รู้จัก Brand Equity 4 ขั้นตอนสร้างจุดยืนให้เป็นที่จดจำ

รู้จัก Brand Equity สร้างแบรนด์ให้แข็งเเกร่งด้วย 4 ขั้นตอนพื้นฐาน มอบประสบการณ์ที่ทำให้หลงรักมัดใจลูกค้าให้นึกถึงเราอยู่เสมอ

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Feb 21, 2024
ทั้งหมด
All
แอดมินตอบแชท
สาระน่ารู้

แอดมินตอบแชท คืออะไร ทำไมถึงสำคัญกับธุรกิจออนไลน์?

ทำความรู้จักบทบาทของแอดมินตอบแชท พร้อมล้วงลึกเทคนิคการทำหน้าที่แอดมินที่ช่วยให้ตอบแชทลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและปิดการขายให้ร้านค้าออนไลน์ได้อย่างรวดเร็ว

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Feb 14, 2024

ทดลองใช้ฟรี 7 วัน ครบทุกฟังก์ชัน

ให้เราช่วยธุรกิจของคุณบริหารจัดการได้ง่ายขึ้น

เริ่มต้นใช้งานเลย
641dc9b830ad...ent-bg1