หัวข้อ

10 เทคนิคเขียนข้อความตอบกลับลูกค้าให้น่ารักและปิดการขายได้ไว

แจก 10 เทคนิคเขียนข้อความตอบกลับลูกค้าให้คนซื้อปลื้ม คนขายยิ้มแก้มปริ สร้างความประทับใจแรก ตั้งแต่ลูกค้าเริ่มทักแชทร้านออนไลน์!

สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ
ข้อความตอบกลับลูกค้า

หากมองหาไอเดียในการเขียนข้อความตอบกลับลูกค้าแบบน่ารักๆ เพื่อให้ลูกค้าประทับใจไปจนถึงสามารถปิดการขายได้เร็ว และให้ลูกค้าติดใจจนต้องทักแชทกลับมาซื้อของกับร้านค้าออนไลน์ของคุณเป็นประจำล่ะก็ คุณมาถูกที่แล้ว! เพราะในบทความนี้เรามี 10 เทคนิคการเขียนข้อความตอบกลับลูกค้าให้น่ารักมาแนะนำ รับรองลูกค้าปลื้ม คนขายยิ้มแก้มปริแน่นอน!

1.  มีคำลงท้ายในข้อความตอบกลับลูกค้า

การเขียนข้อความตอบกลับลูกค้า น่ารักๆ ทำได้ง่ายๆ แค่เริ่มจากการมีคำลงท้ายอย่าง คะ ค่ะ หรือ ครับ ต่อท้ายประโยคทุกครั้งที่มีการสนทนา ทุกครั้งที่ลูกค้าทักแชท แอดมินต้องตอบแชทลูกค้าด้วยหางเสียงหรือคำลงท้ายในข้อความทุกครั้ง แม้จะเป็นการพิมพ์ แต่ลูกค้าก็สามารถสัมผัสได้ถึงความอ่อนน้อมถ่อมตนและความสุภาพในข้อความได้ ยิ่งเป็นการพิมพ์ ยิ่งต้องระวังและใส่ใจให้มาก อย่าลืมว่าแม้ในขณะที่พิมพ์แอดมินไม่ได้มีเจตนาพูดจาห้วนๆ ถ้าไม่มีคำลงท้าย ยังไงข้อความก็ดูไม่สุภาพได้เสมอ และลูกค้าก็สามารถตีความไปได้หลากหลาย เพราะฉะนั้นอย่าลืมมีคำลงท้ายในข้อความตอบกลับลูกค้าเสมอ แม้จะเป็นข้อความที่ตอบลูกค้าเองหรือข้อความตอบกลับอัตโนมัติก็ตาม

2.  รู้ความต้องการและความสนใจของลูกค้า

จะเขียนข้อความตอบกลับลูกค้าให้มีประสิทธิภาพ ก็ต้องเริ่มจากการเข้าใจความต้องการของลูกค้าและความสนใจของลูกค้าเสียก่อน ซึ่งแน่นอนว่าก่อนที่จะตอบกลับข้อความของลูกค้า คุณจำเป็นต้องอ่านคำถามของลูกค้าที่ทักแชทเข้ามาให้เข้าใจก่อนเป็นอันดับแรก ไม่ใช่เน้นตอบเร็วแต่ไม่มีคุณภาพ เพราะหากลูกค้าเจอแอดมินตอบแชทเร็ว แต่ได้คำตอบที่ไม่ตรงคำถาม แทนที่ลูกค้าจะประทับใจ ก็อาจจะหัวเสียแล้วปิดแชทไปเลยก็ได้ เพราะฉะนั้นควรทำความเข้าใจคำถามของลูกค้าและเช็คข้อความลูกค้าให้ดีเสียก่อนกว่าลูกค้ากำลังสนใจหรือต้องการอะไรในร้านค้าออนไลน์ของคุณ เมื่อเข้าใจแล้วก็จะสามารถเขียนข้อความตอบกลับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและเพิ่มโอกาสในการขายให้กับร้านได้มากขึ้น

ข้อความตอบกลับลูกค้า

3.  ใช้ภาษาที่เข้าใจง่ายและเป็นกันเอง

ถ้าอยากให้ลูกค้ารู้สึกอุ่นใจและเป็นกันเองเวลาทักแชทมา แอดมินก็ต้องใช้ภาษาที่เข้าใจง่ายเพื่อให้ลูกค้ารู้สึกสบายใจและเป็นกันเอง หากใช้ภาษาที่ซับซ้อนหรือเป็นทางการมากเกินไป ลูกค้าก็อาจจะรู้สึกอึดอัดและไม่เข้าใจได้ หรืออาจจะรู้สึกไม่สบายใจที่จะพูดคุยกับทางร้านก็เป็นได้ เพราะฉะนั้นเน้นใช้ภาษาที่เข้าใจง่ายเพื่อให้ลูกค้ารู้สึกว่าได้รับการดูแลอย่างเต็มที่ ตอบคำถามลูกค้าด้วยถ้อยคำที่อ่อนน้อมและเข้าใจง่าย ไม่ว่าลูกค้าจะถามเกี่ยวกับสินค้า ออเดอร์ การจัดส่ง การจ่ายเงิน หรือคำถามไหน ก็ควรใช้ภาษาที่เข้าใจง่ายที่สุกเพื่อให้การสื่อสารมีประสิทธิภาพและเกิดการซื้อขายอย่างรวดเร็ว

4.  ตอบกลับอย่างรวดเร็ว

ถ้าอยากตอบกลับข้อความลูกค้าร้านค้าออนไลน์ทางโซเชียลและอีคอมเมิร์ซให้รวดเร็วทันใจเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า เพราะยิ่งแอดมินตอบแชทเร็วเท่าไหร่ก็จะยิ่งสร้างความพึงพอใจและสร้างความประทับใจในบริการของร้านมากเท่านั้น ดังนั้นจึงควรพยายามตอบกลับข้อความลูกค้าให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ทางที่ดีไม่ควรปล่อยให้ลูกค้ารอเกิน 1 ชั่วโมง เพราะถ้าลูกค้ากำลังมีปัญหาหรือต้องการความช่วยเหลือแล้วร้านสามารถทำความเข้าใจและช่วยแก้ปัญหาได้เร็วเท่าไหร่ ลูกค้าก็จะยิ่งประทับใจ ทำให้ร้านน่าเชื่อถือ พึ่งพาได้ ถือเป็นการสร้างคะแนนในใจลูกค้า เมื่อลูกค้าต้องการซื้อสินค้า ก็จะนึกถึงร้านคุณเป็นร้านแรกๆ ทำให้ช่วยเพิ่มโอกาสในการขายได้มากขึ้นนั่นเอง

5.   ให้ข้อมูลและแนวทางการแก้ไขอย่างชัดเจน

ไม่ว่าจะเป็นข้อความแบบเทมเพลต ข้อความอัตโนมัติ หรือข้อความที่ตอบเองโดยแอดมิน ข้อความตอบกลับลูกค้าควรประกอบด้วยข้อมูลและแนวทางการแก้ไขที่ชัดเจน เพื่อช่วยให้ลูกค้าเข้าใจว่าธุรกิจหรือบริการของธุรกิจออนไลน์คุณมีความเอาใจใส่และเต็มใจพร้อมที่จะช่วยเหลือตลอดเวลา ยิ่งเมื่อร้านให้ข้อมูลที่ชัดเจนมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งช่วยให้ลูกค้าแก้ปัญหาได้เร็วขึ้นเท่านั้น อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าว่าพวกเขาจะได้รับการช่วยเหลือจากร้านของคุณอย่างถูกต้องและรวดเร็ว

ข้อความตอบกลับลูกค้า

6.  มีความเห็นอกเห็นใจลูกค้า

อีกหนึ่งวิธีในการเขียนข้อความตอบกลับลูกค้าแบบน่ารักและมืออาชีพไปพร้อมๆ กัน ก็คือการใส่ศิลปะความเห็นใจลงไปในข้อความตอบกลับลูกค้าของร้าน เพราะแทนที่จะมองในมุมของผู้ขาย หากคุณเปลี่ยนมามองในมุมของลูกค้าว่าถ้าเจอเหตุการณ์เดียวกัน แล้วคุณจะต้องการให้ทางร้านดูแลหรือตอบแชทกลับในลักษณะไหน คุณก็จะได้คำตอบและรู้วิธีการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพราะคุณจะพยายามทำความเข้าใจในสถานการณ์ของลูกค้า ยอมรับความกังวลของลูกค้า และแสดงความเข้าใจ พร้อมกับตอบกลับแชทลูกค้าด้วยความเห็นอกเห็นใจ แล้วลูกค้าจะรับรู้ว่าได้ว่าทางร้านรับฟัง เข้าใจความกังวล ตลอดทั้งพร้อมช่วยเหลือแก้ไขปัญหา และความเห็นอกเห็นใจลูกค้านี่แหละที่สร้างความสัมพันธ์และสร้างความเชื่อมั่นที่ลูกค้ามีต่อร้าน

7.  อย่าลืมใส่อีโมจิในข้อความ

อีโมจิ (Emoji) คือ ตัวช่วยสำคัญที่จะทำให้ข้อความตอบกลับลูกค้าของคุณน่ารักขึ้นหลายเท่า ทั้งยังช่วยให้ลูกค้ารู้สึกด้วยว่าแอดมินที่กำลังตอบแชทกำลังรู้สึกอะไรอยู่ ทำให้ลูกค้ารู้สึกใกล้ชิดสนิทมากขึ้น แล้วการขายของก็จะง่ายขึ้นไปตามกัน เรียกได้ว่าเทคนิคนี้เป็นวิธีตอบแชทลูกค้าที่หลายร้านไม่ควรมองข้าม ถ้าลองสังเกตดีๆ จะเห็นได้เลยว่าร้านค้าออนไลน์ทั้งใน Social Commerce อย่างเฟสบุ๊คและไอจี หรือจะเป็นร้านค้าใน LINE SHOPPING, LINE OA (LINE Official Account) หรือแม้กระทั่งแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอย่างลาซาด้า (Lazada) และช้อปปี้ (Shopee) ต่างก็หันมาใช้อีโมจิในแชทเพื่อให้ข้อความที่สื่อสารดูน่ารักและทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าสามารถเข้าถึงร้านได้ง่าย

ข้อความตอบกลับลูกค้า

8.  มีความใจเย็น

แน่นอนว่าลูกค้าที่ทักแชทเพจ ไลน์ ไอจี หรือช่องทางออนไลน์อื่นๆ ของร้านก็อาจจะมีลูกค้าบางคนที่โมโห ติราคาสินค้า หรืออาจจะมีลูกค้าที่ถามคำถามเดิมซ้ำก็เป็นได้ แต่แอดมินตอบแชทจะต้องเขียนข้อความตอบกลับลูกค้าด้วยความใจเย็น ไม่โมโหกลับหรือตอบแชทในลักษณะของการโยนความผิดให้ลูกค้า ในทางกลับกันควรอธิบายและให้เหตุผลอย่างละเอียด เช่น ถ้าสินค้าลดราคาหรืออยู่ในช่วงโปรโมชั่นก็ควรแจ้งรายละเอียดลูกค้าให้ครบ หรือหากลูกค้าบอกว่าสินค้าของร้านแพงเกินไป ก็ต้องอธิบายถึงต้นทุนและคุณภาพของสินค้า เป็นต้น

9.  ระบุว่าไม่อยู่

หากมีช่วงไหนที่ทางร้านค้าออนไลน์ของคุณไม่มีแอดมินคอยตอบแชทลูกค้า ทางร้านจำเป็นต้องระบุสถานะว่าไม่อยู่และต้องระบุให้ชัดเจนว่าทางร้านหรือแอดมินจะตอบภายในระยะเวลาเท่าไหร่ เพราะหากในกรณีที่ลูกค้าทักแชทมาตอนไม่อยู่หรือทักแชทร้านตอนแอดมินไปทำธุระ ลูกค้าก็จะได้ไม่รอเก้อ แต่จะรู้ว่าแอดมินจะตอบแชทตอนไหนนั่นเอง ถือเป็นการแสดงความใส่ใจเล็กๆ น้อยๆ ของลูกค้า การตั้งสถานะแบบนี้ช่วยลดโอกาสการเสียลูกค้าได้ เพราะหากแอดมินตอบแชทไม่อยู่และร้านไม่ได้ตั้งสถานะ ลูกค้าก็อาจจะคิดว่าร้านไม่มีความเป็นมืออาชีพแล้วหันไปซื้อของกับคู่แข่งได้

10. ขอความคิดเห็นจากลูกค้า

ข้อความตอบกลับลูกค้าน่ารักๆ ไม่จำเป็นต้องเป็นการใช้คอยคำเพียงอย่างเดียว แต่แอดมินเพจและทางร้านยังมีวิธีแสดงออกวิธีอื่น ก็คือ การให้ความสำคัญกับความคิดเห็นของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นการขอความคิดเห็นของลูกค้าหลังจากได้รับการแก้ปัญหาหรือการให้บริการ หรือเป็นการขอแสดงความคิดเห็นหลังจากที่ลูกค้าซื้อสินค้าออนไลน์ไป นอกจากวิธีนี้ จะช่วยให้ลูกค้าเห็นความน่ารักและความใส่ใจของร้านค้าออนไลน์ของคุณแล้ว ยังช่วยให้ร้านได้รับฟีดแบ็คทั้งดีและไม่ดีจากลูกค้าเพื่อให้สามารถนำไปปรับปรุงสินค้าและบริการของร้านเป็นลำดับถัดไป

ข้อความตอบกลับลูกค้า

พร้อมเขียนข้อความตอบกลับลูกค้าและปิดการขายแล้วใช่ไหม?

ได้เทคนิคการเขียนข้อความตอบกลับลูกค้าให้น่ารักโดนใจลูกค้าแบบนี้แล้ว ก็พร้อมนำทคนิคทั้ง 10 ข้อไปประยุกต์ใช้แล้วใช่ไหม อย่าช้า ลองนำไปใช้กับธุรกิจออนไลน์ของคุณเพื่อสร้างความประทับใจให้ลูกค้าและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับธุรกิจออนไลน์ของคุณได้เลย!

ทั้งนี้มีเทคนิคดีๆ ในการเขียนข้อความตอบกลับลูกค้า น่ารักๆ แล้ว หากต้องการโปรแกรมรวมแชทให้ตอบแชทลูกค้าได้ไวและมีประสิทธิภาพ ก็สามารถทดลองใช้งานระบบรวมแชทจาก Zaapi ได้เลยตอนนี้

สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ ทดลองใช้ระบบรวมแชทบน Zaapi ฟรี 7 วัน คลิกเลย

{{cta-button="/cms-injection-content"}}

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับ Zaapi

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งานฟีเจอร์ สามารถติดต่อเราได้ผ่านช่องทาง

·   LINE OA: @zaapi

·   Facebook Page: Zaapi Thailand

·   Tel: 096-927-1729

Chat, Sell, Scale - The All-in-One Conversation and Commerce Hub

บทความล่าสุดจาก Zaapi

ดูบทความเพิ่มเติมจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญของ Zaapi

ทั้งหมด
All
นายหน้าติ๊กต๊อก
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

นายหน้าติ๊กต๊อก (TikTok) วิธีหาเงินแบบไม่ต้องลงทุนหรือสต๊อกสินค้า

ทำนายหน้าติ๊กต๊อก (TikTok) ไม่ยากอย่างที่คิด! เจาะลึกวิธีสมัครนายหน้า หลักการหาค่าคอมมิชชั่นและเคล็ดลับสร้างคลิปปังให้ขายดีมีรายได้จริงที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 25, 2024
ทั้งหมด
All
ขายของใน tiktok
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

ขายของใน TikTok ยังไงให้ขายดี พบกับ 10 เคล็ดลับยอดปังที่คุณพลาดไม่ได้

อยากขายของใน TikTok ให้ขายดี ต้องมีเคล็ดลับกันหน่อย ไม่อยากพลาด10 วิธีขายดีพร้อมเพิ่มยอดร้านออนไลน์ให้ปัง ต้องอ่าน!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 18, 2024
ทั้งหมด
All
แคปชั่นเปิดร้าน
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

50 แคปชั่นเปิดร้าน พร้อมรับทรัพย์ ยอดขายเข้าร้านค้าออนไลน์รัวๆ

แคปชั่นเปิดร้านปังๆ พร้อมเรียกยอดออเดอร์ออนไลน์อยู่นี่แล้ว! สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์คนไหนที่กำลังมองหาไอเดียเขียนแคปชั่นขายของออนไลน์ให้เปิดร้านได้แบบโดนใจไม่เหมือนใคร บทความนี้มีแคปชั่นเปิดร้านที่ลูกค้าเห็นปุ๊บแล้วอยากคลิกซื้อปั๊บมาแนะนำ ไม่ว่าคุณจะมองหาแคปชั่นสายฮา แคปชั่นน่ารักๆ หรือแคปชั่นแนวไหน ก็เอาไปโพสต์เปิดร้านขายของออนไลน์ของคุณได้แบบสบายๆ และนี่ก็คือ 50 แคปชั่นเปิดร้านสุดปังที่น่าสนใจ

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jul 11, 2024
ทั้งหมด
All
รวมแชท
อัปเดตจาก Zaapi

ระบบรวมแชท Zaapi โซลูชั่นครบจบเรื่องการขาย บริหารงานง่ายในแพลตฟอร์มเดียว

ระบบรวมแชท Zaapi ช่วยให้บริหารงานง่าย รวมแชทจากทุกช่องทางไว้ในแพลตฟอร์มเดียว รองรับทั้งบนมือถือและคอมพิวเตอร์ พร้อมฟีเจอร์ครบจบเรื่องการขายออนไลน์ บริการลูกค้าได้รวดเร็ว ทุกที่ ทุกเวลา

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jul 4, 2024
ทั้งหมด
All
Zendesk
เกี่ยวกับธุรกิจ
อื่น ๆ

Zaapi vs Zendesk: เลือกระบบหลังบ้านที่ใช่สำหรับธุรกิจของคุณ !

หากต้องการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการร้านค้าและธุรกิจออนไลน์ สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือเครื่องมือระบบหลังบ้านที่จะช่วยให้การดูแลลูกค้าและการจัดการทีมมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สำหรับการเลือกเครื่องมือที่ใช่ขึ้นอยู่กับลักษณะธุรกิจและฟังก์ชันการใช้งานที่ตอบโจทย์ เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีและเพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้าในระยะยาว

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jul 1, 2024
ทั้งหมด
All
Content Marketing
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Content Marketing คืออะไร ? ทำคอนเทนต์แบบไหนให้รุ่งฉบับปี 2024

Content Marketing ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ เข้าใจถึงพื้นฐานสำคัญว่าลูกค้ากำลังมองหาอะไรอยู่ ? และไม่เพียงแต่ให้เกิดการรับรู้ แต่ยังสร้างคุณค่าบางอย่างให้กับกลุ่มลูกค้า ไปจนถึงการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าของเราในระยะยาว

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 27, 2024
ทั้งหมด
All
รวมเเชท
สาระน่ารู้
อื่น ๆ

6 โปรแกรมรวมแชทปี 2024 ตอบแชทลูกค้าเร็วทันใจ เพิ่มยอดขายได้จริง

ตอบแชทลูกค้าจนหัวหมุนต่อไปคงไม่ไหว ถ้ามีระบบรวมแชทที่ดี ก็ช่วยให้ร้านทำงานง่าย ขายของออนไลน์คล่อง และได้ใจลูกค้าด้วย บล็อกนี้มี 6 โปรแกรมตอบแชทลูกค้าที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ต้องลองมาแนะนำ!

ฟร๊องซ์ ธนัชชา
ฟร๊องซ์ ธนัชชา
Jun 21, 2024
ทั้งหมด
All
วิธีขายของออนไลน์มือใหม่
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

12 วิธีขายของออนไลน์มือใหม่ เข้าใจง่าย ขายได้ชัวร์

เป็นมือใหม่แต่อยากขายออนไลน์ให้ปัง? นี่คือ 12 วิธีขายของออนไลน์สำหรับมือใหม่ที่เข้าใจง่ายและชายได้แบบชัวร์ๆ บอกเลยว่า ไม่อยากพลาดต้องอ่าน!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 20, 2024
ทั้งหมด
All
Customer Journey Map
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับธุรกิจ

Customer Journey Map ออกแบบเส้นทางลูกค้า เพิ่มยอดขายร้านออนไลน์ให้โต

Customer Journey Map แผนที่การเดินทางของลูกค้าที่คนทำธุรกิจออนไลน์ต้องรู้ไว้ถ้าอยากประสบความสำเร็จ เจาะลึกพร้อมกันที่นี่!

Oum Chawarin
Oum Chawarin
Jun 13, 2024
ทั้งหมด
All
Payment Gateway คือ
อัปเดตจาก Zaapi
เกี่ยวกับธุรกิจ

Payment Gateway คืออะไร ? เลือกอย่างไรให้เหมาะธุรกิจฉบับปี 2024

Payment Gateway คือ ส่วนประกอบสำคัญที่ธุรกิจ และร้านค้าออนไลน์ในปี 2024 นี้จะขาดไปไม่ได้ หากต้องการให้ร้านค้าของคุณเติบโตมากขึ้น ลองปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้า และสร้างความได้เปรียบมากกว่าคู่แข่ง

Premika Mitprasertporn
Premika Mitprasertporn
Jun 6, 2024

ทดลองใช้ฟรี 7 วัน ครบทุกฟังก์ชัน

ให้เราช่วยธุรกิจของคุณบริหารจัดการได้ง่ายขึ้น

เริ่มต้นใช้งานเลย
641dc9b830ad...ent-bg1